[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,546
Động cơ
410,513 Mã lực
Vậy cụ có giải pháp gì cho vấn đề này không? Chứ em thấy nhậu xong mà lái xe bị phạt chả oan, nhung nhậu xong ngày hôm sau tỉnh táo hành vi bình thường nhưng lái xe ra đường vẫn bị phạt thì hơi khắt khe và gây lãng phí cho xã hội.

Luật là cấm lái xe sau khi sử dụng bia rượu chứ giờ thì là cấm lái xe khi có cồn trong cơ thể mất rồi. Ai biết bao lâu cơ thể mới đào thải hết cồn?
Nếu mai em phải đi xe thì tối nay không uống hoặc uống rất ít chỉ 1/10 so với khả năng thì chắc chắn không dính.
Tạm gác chuyện pháp lý và đạo lý sang 1 bên thì em thấy vì miếng ăn ngụm uống mà phải lén lút thậm thụt là không xứng đáng bởi vì
- Việc tạm dừng uống bữa này không có nghĩa ta không còng được uống.
- Nếu thèm quá thì thuê phương tiện để đi nhậu, hoạc sẽ nhậu sau mỗi chuyến đi do phải làm nghề.
Ngon miệng , ngọt giọng nhưng cũng phải thư thái tinh thần chứ không phải để rồi vụng trộm lấm lét.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,064
Động cơ
656,826 Mã lực
Nơi ở
3801
Việc đó không phải của BCA nhé. Xác định các chỉ tiêu sinh hóa (trong đó có "nồng độ cồn") là của BYT.
BCA chỉ cần nhấc số liệu do BYT đã thực hiện vào dự thảo Luật là xong:
Bộ y tế chỉ có số liệu trong máu, nhưng ko có số liệu quy đổi cái trị số tự nhiên đó sang hơi thở. Mà công an lại chỉ có máy đo hơi thở :))
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,064
Động cơ
656,826 Mã lực
Nơi ở
3801
Vậy cụ có giải pháp gì cho vấn đề này không? Chứ em thấy nhậu xong mà lái xe bị phạt chả oan, nhung nhậu xong ngày hôm sau tỉnh táo hành vi bình thường nhưng lái xe ra đường vẫn bị phạt thì hơi khắt khe và gây lãng phí cho xã hội.

Luật là cấm lái xe sau khi sử dụng bia rượu chứ giờ thì là cấm lái xe khi có cồn trong cơ thể mất rồi. Ai biết bao lâu cơ thể mới đào thải hết cồn?
Bây giờ chỉnh thành nếu thổi trên 0,02 mới bị phạt, nhằm loại trừ sai số của máy, ok.
Một ông 8h tối hôm trc nhậu khoảng 10 lon vs cả hội bạn uống thêm hết 2 chai chivas. Sáng hôm sau 8h đi làm vẫn tỉnh táo nhưng thổi máy nó báo 0,04-0,05.
Đương nhiên vẫn phải chịu thôi. Rõ ràng là khôg phải 0 tuyệt đối nhé, nhưng hơi thở của anh vẫn có cồn trên mức.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,455
Động cơ
487,229 Mã lực
Ít ra cũng phải cho lớn hơn hoặc bằng sai số cho phép của máy.
Gặp máy có sai số dương thì 100% dính chưởng.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,958
Động cơ
96,784 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bộ y tế chỉ có số liệu trong máu, nhưng ko có số liệu quy đổi cái trị số tự nhiên đó sang hơi thở. Mà công an lại chỉ có máy đo hơi thở :))
Rất dễ dàng để chuyển đổi thông số vì có bảng quy đổi lẫn công thức.
Quan trọng ở đây là đơn vị nào thực hiện "đúng chức năng nhiệm vụ" của đơn vị đó. Vậy thôi.

VD: trong còm trước tôi đã dẫn - ngay cả Luật GTĐB của Đức họ cũng quy định việc "xác định trị số bình thường của nồng độ cồn trong máu" là trách nhiệm của BYT (chứ không phải BCA như anh đang lầm tưởng).
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7,078
Động cơ
776,583 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ chỉnh thành nếu thổi trên 0,02 mới bị phạt, nhằm loại trừ sai số của máy, ok.
Một ông 8h tối hôm trc nhậu khoảng 10 lon vs cả hội bạn uống thêm hết 2 chai chivas. Sáng hôm sau 8h đi làm vẫn tỉnh táo nhưng thổi máy nó báo 0,04-0,05.
Đương nhiên vẫn phải chịu thôi. Rõ ràng là khôg phải 0 tuyệt đối nhé, nhưng hơi thở của anh vẫn có cồn trên mức.
Không phải sai số mà là ngưỡng sao cho việc nhậu tối hôm trước mà ngày hôm sau tỉnh táo vẫn có thể lái xe ra đường, hay như các nước là 1 ly vang hay 1 lon bia .... Chứ hôm sau tỉnh táo bị thổi lên 0.04 - 0.05 mà bị phạt ngang với mấy thằng bú đẫy xong ôm vô lăng luôn thì oan ức quá.

Cụ không có giải pháp, chỉ cổ vũ cho mức 0 tuyệt đối vì nó không ảnh hưởng đến cụ?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,546
Động cơ
410,513 Mã lực
Em vẫn bảo lưu ý kiến rằng....nếu biết thế thì hôm trước đừng uống nữa, hoặc giả buộc phải uống thì hôm sau đừng ôm tay lái nữa mà chờ đến hôm sau nữa đê !!!.
Không uống đâu có chết? đâu có mất hợp đồng? hoặc vì ko muốn mất hợp đồng thì để hôm sau nữa hãy tự lái xe ...!!!
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,683
Động cơ
141,297 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em ủng hộ việc cấm sử dụng rượu bia rồi điều khiển phưowng tiện tham gia giao thông . Nhưng, liệu máy đo cồn có chính xác 100% không ạ
Nếu bị dính trong trường hợp này thì tính sao ạ
Phân tích mẫu trên máy đo hiện đại, mà mỗi phòng thí nghiệm còn cho ra kết quả xét nghiệm khác nhau. Đây là máy test nhanh thì sai số là đương nhiên (khá nhiều). Vậy nên việc quy định nồng độ cồn =0 khó thế mà các anh ấy vẫn nghĩ ra được. :D
 

chimcus

Xe hơi
Biển số
OF-24016
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
144
Động cơ
492,688 Mã lực
Chẳng qua các bố ra luật đi đâu có lái xe riêng hết nên không quan tâm đến dân đen. Định mệnh
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,064
Động cơ
656,826 Mã lực
Nơi ở
3801
Không phải sai số mà là ngưỡng sao cho việc nhậu tối hôm trước mà ngày hôm sau tỉnh táo vẫn có thể lái xe ra đường, hay như các nước là 1 ly vang hay 1 lon bia .... Chứ hôm sau tỉnh táo bị thổi lên 0.04 - 0.05 mà bị phạt ngang với mấy thằng bú đẫy xong ôm vô lăng luôn thì oan ức quá.

Cụ không có giải pháp, chỉ cổ vũ cho mức 0 tuyệt đối vì nó không ảnh hưởng đến cụ?
Em là đứa ko uống đc rượu, nếu ngồi vào mâm mà chưa ăn gì cho chặt bụng, uống ngay 1 ly vang hay 1 cốc bia là em say luôn.
Ngược lại có ông tửu lượng tốt, uống 3 cốc cũng tỉnh táo.
Vậy nên cái mức 1-2 lon nó ko có cố định.
Vì vậy chỉ có thể dựa vào chỉ số thôi chứ ngưỡng 2 lon khéo nhiều ông vẫn kêu ít, dựa vào đâu chọn 2, tại sao ko chọn 5 lon, tôi uống 5 vẫn tỉnh táo.
Giờ nhiều ông nhậu vin vào việc máy có sai số nên phản đối mức 0, vậy để 0,05 là ok thôi.
Còn máy sai số ntn e ko rõ chứ e bị vẫy thổi ko dưới 10 lần đều ko sao, kể cả có lần vừa ra khỏi trung tâm tiệc cưới Long Vĩ bị thổi ngay Kim Liên.
 

Binhmoctn

Xe tải
Biển số
OF-343497
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
496
Động cơ
773,709 Mã lực
Phân tích mẫu trên máy đo hiện đại, mà mỗi phòng thí nghiệm còn cho ra kết quả xét nghiệm khác nhau. Đây là máy test nhanh thì sai số là đương nhiên (khá nhiều). Vậy nên việc quy định nồng độ cồn =0 khó thế mà các anh ấy vẫn nghĩ ra được. :D
Hỏi tất cả máy đo có chính xác 100% hay không, em nghĩ BT cũng không dám khẳng định
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,546
Động cơ
1,833,071 Mã lực
Em là đứa ko uống đc rượu, nếu ngồi vào mâm mà chưa ăn gì cho chặt bụng, uống ngay 1 ly vang hay 1 cốc bia là em say luôn.
Ngược lại có ông tửu lượng tốt, uống 3 cốc cũng tỉnh táo.
Vậy nên cái mức 1-2 lon nó ko có cố định.
Vì vậy chỉ có thể dựa vào chỉ số thôi chứ ngưỡng 2 lon khéo nhiều ông vẫn kêu ít, dựa vào đâu chọn 2, tại sao ko chọn 5 lon, tôi uống 5 vẫn tỉnh táo.
Giờ nhiều ông nhậu vin vào việc máy có sai số nên phản đối mức 0, vậy để 0,05 là ok thôi.
Còn máy sai số ntn e ko rõ chứ e bị vẫy thổi ko dưới 10 lần đều ko sao, kể cả có lần vừa ra khỏi trung tâm tiệc cưới Long Vĩ bị thổi ngay Kim Liên.
Lon là lon nào cụ?
Có lon ngắn, lon dài, lon to, lon nhỏ...
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,958
Động cơ
96,784 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em là đứa ko uống đc rượu, nếu ngồi vào mâm mà chưa ăn gì cho chặt bụng, uống ngay 1 ly vang hay 1 cốc bia là em say luôn.
Ngược lại có ông tửu lượng tốt, uống 3 cốc cũng tỉnh táo.
Vậy nên cái mức 1-2 lon nó ko có cố định.
Vì vậy chỉ có thể dựa vào chỉ số thôi chứ ngưỡng 2 lon khéo nhiều ông vẫn kêu ít, dựa vào đâu chọn 2, tại sao ko chọn 5 lon, tôi uống 5 vẫn tỉnh táo.
Giờ nhiều ông nhậu vin vào việc máy có sai số nên phản đối mức 0, vậy để 0,05 là ok thôi.
Còn máy sai số ntn e ko rõ chứ e bị vẫy thổi ko dưới 10 lần đều ko sao, kể cả có lần vừa ra khỏi trung tâm tiệc cưới Long Vĩ bị thổi ngay Kim Liên.
Đúng là có một số bác vin vào lý do "sai số" nhưng tôi không cho là vậy.
Tôi thì cho rằng Luật GTĐB và dự thảo Luật TTAT GTĐB đang có sai sót rất lớn trong việc quy định "0 tuyệt đối" về nồng độ cồn. Điều này là phi lý và không có căn cứ khoa học. Vậy nên phải sửa lại Luật để quy định lại về vấn đề này như lập luận ở đây:

Uống rượu là "hành vi" ==> Uống rượu xong lái xe là "hành vi bị cấm". Cái này miễn bàn cãi. Theo luật, phạt là đúng.

Nồng độ cồn trong máu/hơi thở là "hiện tượng" ==> bắt buộc phải xác định hiện tượng này có phải do "hành vi" gây ra không. Vậy nên mới cần định ra cái "ngưỡng" cho "hiện tượng" để xác định đúng "hiện tượng" biểu hiện đó có phải là của "hành vi bị cấm" hay không.
View attachment 8226205

Tôi ủng hộ sử dụng trị số 10,9 mmol/L mà Bộ Y tế đã xác định lâm sàng là "trị số bình thường" - được hiểu là ở người có "hành vi bình thường" - để đưa vào thay đổi điều luật "định tính" ở Luật GTĐB 2008 sao cho nó có tính "định lượng" như Luật GTĐB 2001 trở về trước:

Luật GTĐB 2001 (và các bản khác trở về trước):
View attachment 8226202

Luật GTĐB 2008 (áp dụng từ 2009):
View attachment 8226204
P/S: tôi không phải là người ủng hộ cho việc uống rượu bia xong lái xe. Tôi chỉ đề xuất làm Luật cho chặt chẽ và có căn cứ khoa học.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,546
Động cơ
410,513 Mã lực
0% tức là không uống, 100% đều không bị ảnh hưởng do cồn
Trên 0% tức là vẫn uống, ông này thì tỉnh, ông khác lại quắc cần câu.
Những ông quắc cần câu là ông ý coi thường tính mạng của ông ý và ng trên xe của ông ý thì kệ xác ông ý. Nhưng cộng đồng không chấp nhận chia sẻ nguy cơ biết trước này được.
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
970
Động cơ
413,144 Mã lực
Có điều lạ ở xã hội mình là chỉ nhăm nhe phạt thằng có xe ô tô còn xe máy tha hồ đi ngược chiều , vượt đèn đỏ . Không hiểu các quan nghĩ gì khi ngồi trong xe nhìn ra cả bầy xe máy vượt đền đỏ. Đặc biệt bố láo là mấy thằng chạy grap bike ....
Vụ này em cũng nói nhiều rồi, và ở nhiều topic về giao thông cũng như zero cồn rồi.

Em ước giá như ngoài chuyện ngày đêm ra quân thổi cồn mọi nơi, mọi lúc, thì anh Tô Lâm chỉ đạo anh em XXX chấn chỉnh tình trạng bát nháo giao thông Hà Nội hiện nay, chứ giờ đi ra đường cứ như đi chiến trận, vãi với Grab, taxi, bus, xe tải, 1/2 tài và xe khách....

Đèn đỏ còn 5-6s các con giời đã phi cbn sang tận phía bên đối diện rồi, dừng đèn đỏ thì các con giời lấn đến gần giữa đường... Lấn lán, chèn vạch, bật pha đi trong phố, đi ngược chiều... nó là chuyện đương nhiên luôn.

Nói chung hình như anh Lâm anh ý chỉ quan tâm mỗi Cồn, kiểu như đối với anh ý cồn là nguyên nhân mọi thứ của tình trạng Giao thông tồi tệ hiện nay ở Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,958
Động cơ
96,784 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
0% tức là không uống, 100% đều không bị ảnh hưởng do cồn
Trên 0% tức là vẫn uống, ông này thì tỉnh, ông khác lại quắc cần câu.
Những ông quắc cần câu là ông ý coi thường tính mạng của ông ý và ng trên xe của ông ý thì kệ xác ông ý. Nhưng cộng đồng không chấp nhận chia sẻ nguy cơ biết trước này được.
Cái này bác có chắc không?
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
970
Động cơ
413,144 Mã lực
Bây giờ chỉnh thành nếu thổi trên 0,02 mới bị phạt, nhằm loại trừ sai số của máy, ok.
Một ông 8h tối hôm trc nhậu khoảng 10 lon vs cả hội bạn uống thêm hết 2 chai chivas. Sáng hôm sau 8h đi làm vẫn tỉnh táo nhưng thổi máy nó báo 0,04-0,05.
Đương nhiên vẫn phải chịu thôi. Rõ ràng là khôg phải 0 tuyệt đối nhé, nhưng hơi thở của anh vẫn có cồn trên mức.
Thứ nhất bác không uống được rượu/bia mà bác chém nhiều quá :D :P , mà chả có căn cứ khoa học nào nên nó hơi sai sai :D. Cực hiếm ông nào uống 10 lon + cưa 02 chai Chivas mà hôm sau tỉnh táo lái được xe ở Việt Nam lắm, thường là uống với công thức trên của bác hôm sau đau đầu kinh khủng, hoặc ngủ như chết đến tận 9-10h sáng chứ ông nào đủ tỉnh táo lái xe với mức đó ở Việt Nam là đếm trên đầu ngón tay rồi. Em uống nhiều rồi em biết :D :P
Mà ông đó vẫn lái xe trong tình trạng đau đầu hoặc vẫn mệt do trận nhậu hôm trước thì xứng đáng bị phạt, vì nồng độ hơi thở với ông này sau 12h vẫn trên mức vùng xanh an toàn. Nhiều công thức để tính lắm, bác có thể Gúc và điền số kg, số lon bia + số ml rượu nặng mà tạm tính...


Ngược lại có ông tửu lượng tốt, uống 3 cốc cũng tỉnh táo.
Vậy nên cái mức 1-2 lon nó ko có cố định.
Vì vậy chỉ có thể dựa vào chỉ số thôi chứ ngưỡng 2 lon khéo nhiều ông vẫn kêu ít, dựa vào đâu chọn 2, tại sao ko chọn 5 lon, tôi uống 5 vẫn tỉnh táo.
Thứ 2, bác chém về vụ ông 1 lon say, ông 3 lon vẫn tỉnh, ok chuẩn, nhưng tại sao chỉ có Việt Nam và 1 số quốc gia Đạo hồi + không phát triển có quy định zero tuyệt đối?

Hỏi đã là trả lời, Tư bản giãy chết họ quy định vùng xanh dựa trên số liệu khoa học, số đông, nghiên cứu chuẩn chỉ... Có thể 99,99% số người uống 1 ly vang, 1 lon bia xong lái xe vẫn ok, vì thế bọn nó sẽ quy định như vậy. Cồn 0.01% bạn chỉ đụng 1 giọt rượu thôi đã không đủ tỉnh táo. Vậy thì luật đưa ra để phục vụ 0.01% hay là phục vụ cho 99.99% số các ông vẫn đủ tỉnh táo?
Chứ cứ chém khơi khơi như bác, chả cần dữ liệu nào, chả cần luận cứ nào thì nên xây 100 triệu ngưỡng cho 100 triệu dân Việt Nam, ông nào như bác thì Zero cồn, ông nào uống 3 lon thì cho ngưỡng 3 lon, ông nào 5 lon cho ngưỡng 5 lon :D :P .....
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
26,678
Động cơ
925,987 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Gửi các cụ. Em đội sẵn MBH roài. :D
Lưu ý, nên xem đầy đủ clip hẵng chửi, đừng chửi khi mới chỉ đọc tiêu đề mà mấy chữ trên bài viết.
Lúc xem clip nhớ bật tiếng. :D

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top