[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

russia_loves_china

Xe đạp
Biển số
OF-831673
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
20
Động cơ
392 Mã lực
Em cũng đã nâng cấp lên ví VETC từ năm ngoái, khi chưa bắt buộc. Vâỵ mà nay nhiều cụ vẫn chày bửa không chịu cập nhật cái mới, cái tiến bộ và đề cao sự minh bạch, chính danh.
Em thỉnh thoảng đi từ Bình Dương qua Biên Hoà, rất bực mình vì nhiều xe đến nay còn chưa dán thẻ thu phí không dừng, đặc biệt là cánh xe tải vừa và nhỏ. Chúng cứ sợ người khác giam mấy trăm nghìn trong tài khoản mà không biết rằng đang làm phiền người khác khi dừng xe trả tiền mặt.
"Tiến bộ" hơn chỗ nào nhỉ? Mình ko cần lên ví mà chạy cả mấy năm nay qua trạm tự động ko dừng bình thường. Vậy "tiến bộ" hơn thì khác gì?

"Minh bạch, chính danh" gì nữa? Cái bs xe chình ình đó còn chưa minh bạch? lúc tạo tk vetc là đã có tên tuổi, sdt còn chưa chính danh?

"chưa dán thẻ thu phí" cụ có hiểu mình đang nói gì ko vậy? Chuyện lên ví và chuyện dán thẻ là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Đa số xe đã dán từ lâu rồi (gần 100%), giờ này còn ai mà chưa dán nữa? Nhưng giờ sao lại còn ép lên ví để làm gì?
 

russia_loves_china

Xe đạp
Biển số
OF-831673
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
20
Động cơ
392 Mã lực
Tóm lại do từ ngữ nghị định với cty nó hơi lẫn, chứ còn ai lên ví rồi thì cứ vô tư, chỉ vài ông chày bửa thì giờ phải chuyển gấp thôi (y như quả cccd gắn chíp, lúc bảo ko làm, lúc nó ko cho xài vài tính năng nâng cao mới kêu ỏm tỏi :D)
Cụ chưa hiểu đúng vấn đề rồi đấy, có khi cụ nằm trong số "chưa chuyển đổi" mà ko biết đấy. 70% là "vài ông" hả? Cụ phân biệt đc việc thu phí ko dừng và (ép) chuyển sang tkgt là khác nhau ko?
1755001555614.png
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,909
Động cơ
1,179,869 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Nghe các cụ, e mới nâng cấp lên ví; trong tkgt vẫn còn ít tăm mà ko chuyển được sang ví các cụ nhỉ?
Chuyển được. Chuyển xong thì thấy TKGT thì hết mà ví thì không thấy “nẩy số”. May có mấy trăm.
IMG_5486.png
IMG_5484.png
 
Chỉnh sửa cuối:

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
380
Động cơ
184,199 Mã lực
Khổ cho các cụ quá. Mua 1 chút dịch vụ mà em cảm thấy như đứt hơi ấy nhỉ. Tất cả chỉ là trung gian/công cụ thanh toán mà nó cứ như thánh như thần ở rạp xiếc ấy nhỉ.
Có cụ chã nói lq việc phạt nguội, có lẽ vậy. Nhưng qly xh mà gom kiểu ất ơ thế thì kém và quá kém. Lẫn lộn giữa tiện ích kinh doanh/dịch vụ với khách hàng/người dùng sp-dv và xử lý vi phạm của người phạm luật bằng 1 công cụ cả vú lấp miệng em quả là rực rỡ, sáng tạo.
Nhưng mà, kiến bò miệng chén.
5h vươn thở đến 17h vẫn đang vươn thở. Toẹt vời và cả quãng đó đủ lượng để chuyển chất thành vươn mình.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,481
Động cơ
487,315 Mã lực
Epass thì vào chỗ nào để định danh vậy các cụ, em tìm ko thấy.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,237
Động cơ
312,735 Mã lực
Không cho qua là Nghị định của NN yêu cầu phải định danh tài khoản. Nghĩa là tài khoản trước kia có thể lập ra bằng dữ liệu ảo, sim rác… Điện lực cũng sắp yêu cầu ký hợp đồng có định danh khách hàng rồi đó. Không là họ không bán điện.
Vậy cụ cho hỏi, định danh tkgt thì cần gì ví, em sẵn sàng định danh tkgt.... hay đây chỉ là trò đánh tráo khái niệm "định danh tkgt"với việc ép buộc chuyển sang ví để định danh. Định danh ko sai nhưng bắt dùng ví thì là vớ vẩn và ko đúng bản chất.
Nói trắng ra là đẻ ra thêm dv ví điện tử và cưỡng búc 1 loạt thuê bao phải dùng (dựa vào cái gọi là định danh tkgt). Trước kia tiền trong tkgt là tiền giao thông chỉ nhìn ko làm gì được, giờ tiền trong ví là tiền thật và kinh doanh/hoạt động như các ví điện tử khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

gamefail

Xe máy
Biển số
OF-885789
Ngày cấp bằng
16/7/25
Số km
80
Động cơ
2,615 Mã lực
Cụ chưa hiểu đúng vấn đề rồi đấy, có khi cụ nằm trong số "chưa chuyển đổi" mà ko biết đấy. 70% là "vài ông" hả? Cụ phân biệt đc việc thu phí ko dừng và (ép) chuyển sang tkgt là khác nhau ko?
View attachment 9259670
Cụ chuẩn, thật sự nhiều cụ ko hiểu vđ mà cứ nói này nọ. Rõ ràng là dưới mới là mục đích chính của việc ép buộc, đã ko nắm rõ bản chất vđ mà lại tỏ vẻ chê bai
Screenshot_20250812_203945_Chrome.jpg
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
Vậy cụ cho hỏi, định danh tkgt thì cần gì ví, em sẵn sàng định danh tkgt.... hay đây chỉ là trò đánh tráo khái niệm "định danh tkgt"với việc ép buộc chuyển sang ví để định danh. Định danh ko sai nhưng bắt dùng ví thì là vớ vẩn và ko đúng bản chất.
Nói trắng ra là đẻ ra thêm dv ví điện tử và cưỡng búc 1 loạt thuê bao phải dùng (dựa vào cái gọi là định danh tkgt). Trước kia tiền trong tkgt là tiền giao thông chỉ nhìn ko làm gì được, giờ tiền trong ví là tiền thật và kinh doanh/hoạt động như các ví điện tử khác.
Có ảnh hưởng gì đến quyền lợi người dùng đâu? Không thiệt thòi gì cả. Giống như bỏ đốt than thay bằng đốt khí thì phải thay lò luôn thôi.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,237
Động cơ
312,735 Mã lực
Có ảnh hưởng gì đến quyền lợi người dùng đâu? Không thiệt thòi gì cả. Giống như bỏ đốt than thay bằng đốt khí thì phải thay lò luôn thôi.
Giờ em thấy cụ hiểu vấn đề rồi đó... và suy nghĩ của cụ thì tùy cụ thôi,... nhưng vấn đề này bản chất nó đang là đánh tráo khái niệm để ép buộc mọi người phải dùng ví. Như em đã nói, lợi hại đều có cả... nhưng em là cá nhân tự chủ, em ko thích/muốn bị ép buộc chỉ dựa vào cái lý do vớ vẩn lừa người ko chính đáng như vậy.
Mặt khác, cụ đang dùng suy nghĩ/mong muốn của cụ áp cho mọi người... nhưng em nói ko ai giống ai cả, tốt hay xấu là tùy từng người, họ có quyền tự lựa chọn ntn là phù hợp với mình chứ ko phải là cưỡng bức ntn,... ép buộc mọi người phải theo mà ko có lý do chính đáng... là hoàn toàn ảnh hưởng tới quyền lợi của họ rồi.
Giờ em đang đi xe đạp đến công viên chơi,... nhưng đùng 1 cái bắt em phải chuyên sang đi ô tô mới được vào công viên... nó có vớ vẩn ko ạ, nó có ảnh hưởng quyền lợi ko ạ. Ô tô tốt vì vừa đi được vừa làm abc các thứ khác được nhưng ko phải ai cũng thích đi ô tô.... ai thích họ sẽ tự chuyển.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,802
Động cơ
364,773 Mã lực
Cụ dùng tk bank xong tìm mấy chức năng nạp vào thì được. Dùng app Vetc nó ko cho option nạp từ tk bank sang. Tôi mới làm.
Bank của em nó cắt nạp vào vetc thật mà cụ, epass thì vẫn nạp đc.
1755010554590.png


Đổi qua dùng epass thì ko cần ví vủng gì à cụ?
Em cũng ko để ý cái này lắm nên chưa tìm hiểu gì, trước giờ cứ bank vào vetc rồi chạy thôi.
Bất quá e sẽ phải mở cái tk bank rác nào đó để kết nối chứ một ngày đẹp trời tiền trong bank bay sạch vì bị hắc ví thì toang

Em vốn ghét các thể loại ví cũng vì lo mất an toàn, hiện ko xài ví ĐT nào cả
Hiện tại epass vẫn cho nạp, sau 1/10 bắt buộc phải liên kết với ví hoặc thẻ visa.
Em k thấy ví có gì hơn tài khoản bank hiện tại, thua đứt thẻ tín dụng nên em k có nhu cầu dùng ví.
Epass có 2 lựa chọn:
1. Liên kết với ví điện tử Viettel Money (miễn phí)
2. Liên kết với 1 thẻ Visa hoặc MasterCard, mỗi lần thanh toán + 1,7%
1. Nhưng ví thì nó không miễn phí hoặc miễn phí có điều kiện. Khác gì ép người dùng trả tiền thêm một vài dịch vụ nữa.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
Giờ em thấy cụ hiểu vấn đề rồi đó... và suy nghĩ của cụ thì tùy cụ thôi,... nhưng vấn đề này bản chất nó đang là đánh tráo khái niệm để ép buộc mọi người phải dùng ví. Như em đã nói, lợi hại đều có cả... nhưng em là cá nhân tự chủ, em ko thích/muốn bị ép buộc chỉ dựa vào cái lý do vớ vẩn lừa người ko chính đáng như vậy.
Mặt khác, cụ đang dùng suy nghĩ/mong muốn của cụ áp cho mọi người... nhưng em nói ko ai giống ai cả, tốt hay xấu là tùy từng người, họ có quyền tự lựa chọn ntn là phù hợp với mình chứ ko phải là cưỡng bức ntn,... ép buộc mọi người phải theo mà ko có lý do chính đáng... là hoàn toàn ảnh hưởng tới quyền lợi của họ rồi.
Giờ em đang đi xe đạp đến công viên chơi,... nhưng đùng 1 cái bắt em phải chuyên sang đi ô tô mới được vào công viên... nó có vớ vẩn ko ạ, nó có ảnh hưởng quyền lợi ko ạ. Ô tô tốt vì vừa đi được vừa làm abc các thứ khác được nhưng ko phải ai cũng thích đi ô tô.... ai thích họ sẽ tự chuyển.
Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều thứ mà ta phải từ bỏ cái cũ quen thuộc để theo cái chung. Chẳng hạn không lĩnh lương bằng tiền mặt.
 

gamefail

Xe máy
Biển số
OF-885789
Ngày cấp bằng
16/7/25
Số km
80
Động cơ
2,615 Mã lực
Cũng giống như ngày xưa nhiều cụ gào mồm lên thề không dán thẻ ETC, tao cứ thích dùng tiền mặt.
Kệ các cụ thôi, không theo quy định thì các cụ đi quốc lộ hộ.
Chỉ 1 câu thôi, 2 vđ ko giống nhau... nếu hiểu rõ vấn đề thì cụ đã ko nói vậy.
Nếu như cụ coi việc thanh toán phí qua bôt ko dừng... phải kiêm luôn khả năng sử dụng các dịch vụ khác (mua, bán, abc, xyz... ) thì cụ đúng... còn ko hãy để nó nguyên bản làm dịch vụ thu phí ko dùng cho đúng bản chất... ai thích các dv khác thì họ sẽ tự náng cấp để dùng ví.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,202
Động cơ
196,799 Mã lực
Giờ em thấy cụ hiểu vấn đề rồi đó... và suy nghĩ của cụ thì tùy cụ thôi,... nhưng vấn đề này bản chất nó đang là đánh tráo khái niệm để ép buộc mọi người phải dùng ví. Như em đã nói, lợi hại đều có cả... nhưng em là cá nhân tự chủ, em ko thích/muốn bị ép buộc chỉ dựa vào cái lý do vớ vẩn lừa người ko chính đáng như vậy.
Mặt khác, cụ đang dùng suy nghĩ/mong muốn của cụ áp cho mọi người... nhưng em nói ko ai giống ai cả, tốt hay xấu là tùy từng người, họ có quyền tự lựa chọn ntn là phù hợp với mình chứ ko phải là cưỡng bức ntn,... ép buộc mọi người phải theo mà ko có lý do chính đáng... là hoàn toàn ảnh hưởng tới quyền lợi của họ rồi.
Giờ em đang đi xe đạp đến công viên chơi,... nhưng đùng 1 cái bắt em phải chuyên sang đi ô tô mới được vào công viên... nó có vớ vẩn ko ạ, nó có ảnh hưởng quyền lợi ko ạ. Ô tô tốt vì vừa đi được vừa làm abc các thứ khác được nhưng ko phải ai cũng thích đi ô tô.... ai thích họ sẽ tự chuyển.
Chả ai ép cụ dùng ví cả. Cụ có thể kết nối thẳng đến bank mà.

Thực ra trong vấn đề này là thằng VETC/ePass bị ép chứ ko phải cụ bị ép. Ép cấm chúng nó chơi trò nạp tiền vào tài khoản dịch vụ trả phí giao thông. Phải thanh toán phí trực tiếp qua bên thứ 3 là ví hoặc bank liên kết.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,748
Động cơ
1,229,916 Mã lực
Chỉ 1 câu thôi, 2 vđ ko giống nhau... nếu hiểu rõ vấn đề thì cụ đã ko nói vậy.
Nếu như cụ coi việc thanh toán phí qua bôt ko dừng... phải kiêm luôn khả năng sử dụng các dịch vụ khác (mua, bán, abc, xyz... ) thì cụ đúng... còn ko hãy để nó nguyên bản làm dịch vụ thu phí ko dùng cho đúng bản chất... ai thích các dv khác thì họ sẽ tự náng cấp để dùng ví.
Ngắn gọn, tôi không có nhu cầu và nghĩa vụ giải thích cho cụ, cụ không thích thì đừng dùng.
Còn lợi: ít nhất dùng ví có 2 cái lợi, cái lợi thứ nhất là nạp tiền nhanh và dễ dàng hơn. Cái lợi thứ 2 là nạp tiền, rút tiền ra đều dễ dàng.
Nhà nước họ có đầy lý do yêu cầu sử dụng ví, ít nhất 1 lý do tôi đã nêu, tự đi mà tìm.
Còn hại thì chẳng có cái hại nào, mất đôi ba phút nâng cấp sau vài năm sử dụng. Nhiều ông cứ ông ổng sợ hack tiền, tôi thách ông nào lấy được 1 ví dụ có người bị mất tiền trong TK ngân hàng qua đường ví đấy?
Tóm lại không thích thì đừng dùng, tôi không có nghĩa vụ giải thích.
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
681
Động cơ
8,744 Mã lực
Chả ai ép cụ dùng ví cả. Cụ có thể kết nối thẳng đến bank mà.

Thực ra trong vấn đề này là thằng VETC/ePass bị ép chứ ko phải cụ bị ép. Ép cấm chúng nó chơi trò nạp tiền vào tài khoản dịch vụ trả phí giao thông. Phải thanh toán phí trực tiếp qua bên thứ 3 là ví hoặc bank liên kết.
Có nhiều người không thích liên kết bank họ sợ bị hack. Hơn nữa như ePass thì chỉ có ví và thẻ mà 2 cái này đều thu phế theo giá trị giao dịch.

Hơn nữa khó chịu ở cái bị ép phải theo. Nếu thấy hay thì thêm vào nhưng ko cần ép thì người dùng vẫn sử dụng.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,237
Động cơ
312,735 Mã lực
Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều thứ mà ta phải từ bỏ cái cũ quen thuộc để theo cái chung. Chẳng hạn không lĩnh lương bằng tiền mặt.
Cụ sau khi hiểu ra vấn đề... nhưng lại vẫn có chút lẫn lộn mục đích ban đầu của vđ. Việc ko lĩnh lương bằng tiền mặt... nó chỉ tương đương với việc ko dùng tiền mặt tại trạm thu phí mà thôi (thu phí ko dừng)
Mục đích của thu phí ko dừng... đâu phải là sử dụng thêm các option khác như chức năng của 1 ví điện tử (mua, bán, thanh toán các thứ khác). Việc thu phí ko dừng đã hoàn toàn ok với tkgt hiện tại... nó chỉ ko làm thêm đước business khác với số tiền đang có trong tkgt mà thôi... và đây là nguồn cơn mà người ta đang cưỡng ép người dùng phải chuyển đổi đó.
Em đã ptich mọi thứ, em tin cụ cũng đã hiểu... tất nhiên cụ có quan điểm của cụ... em cũng ko cố thay đổi làm gì.
Cá nhân em, cũng giống khá nhiều cụ trên OF, thực sự thấy phản cảm với sự ép buộc này.... có tiền lệ này... các cụ hãy quen dần với việc ép buộc dùng các loại ví "tiên tiến" theo cách nghĩ của mình là dần: ví điện lực, ví nước máy, ví internet, ví xăng dầu,.....
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
Cụ sau khi hiểu ra vấn đề... nhưng lại vẫn có chút lẫn lộn mục đích ban đầu của vđ. Việc ko lĩnh lương bằng tiền mặt... nó chỉ tương đương với việc ko dùng tiền mặt tại trạm thu phí mà thôi (thu phí ko dừng)
Mục đích của thu phí ko dừng... đâu phải là sử dụng thêm các option khác như chức năng của 1 ví điện tử (mua, bán, thanh toán các thứ khác). Việc thu phí ko dừng đã hoàn toàn ok với tkgt hiện tại... nó chỉ ko làm thêm đước business khác với số tiền đang có trong tkgt mà thôi... và đây là nguồn cơn mà người ta đang cưỡng ép người dùng phải chuyển đổi đó.
Em đã ptich mọi thứ, em tin cụ cũng đã hiểu... tất nhiên cụ có quan điểm của cụ... em cũng ko cố thay đổi làm gì.
Cá nhân em, cũng giống khá nhiều cụ trên OF, thực sự thấy phản cảm với sự ép buộc này.... có tiền lệ này... các cụ hãy quen dần với việc ép buộc dùng các loại ví "tiên tiến" theo cách nghĩ của mình là dần: ví điện lực, ví nước máy, ví internet, ví xăng dầu,.....
Em chả thấy có gì là ép buộc. Cái cũ không phù hợp nữa thì phải bỏ. Thế thôi.
 

gamefail

Xe máy
Biển số
OF-885789
Ngày cấp bằng
16/7/25
Số km
80
Động cơ
2,615 Mã lực
Ngắn gọn, tôi không có nhu cầu và nghĩa vụ giải thích cho cụ, cụ không thích thì đừng dùng.
Còn lợi: ít nhất dùng ví có 2 cái lợi, cái lợi thứ nhất là nạp tiền nhanh và dễ dàng hơn. Cái lợi thứ 2 là nạp tiền, rút tiền ra đều dễ dàng.
Nhà nước họ có đầy lý do yêu cầu sử dụng ví, ít nhất 1 lý do tôi đã nêu, tự đi mà tìm.
Còn hại thì chẳng có cái hại nào, mất đôi ba phút nâng cấp sau vài năm sử dụng. Nhiều ông cứ ông ổng sợ hack tiền, tôi thách ông nào lấy được 1 ví dụ có người bị mất tiền trong TK ngân hàng qua đường ví đấy?
Tóm lại không thích thì đừng dùng, tôi không có nghĩa vụ giải thích.
Tôi có cần cụ giải thích đâu đặc biệt với mức độ hiểu biết về vấn đề này;)
Ko thích dùng thì ko dùng là đúng,... nhưng lại cấm qua trạm mới là vấn đề.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,134
Động cơ
449,863 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
AI Nói nhé
1. Tính “ép buộc mềm” và chưa có lựa chọn thay thế

  • Chính sách quy định sau 1/10/2025 nếu không chuyển sang tài khoản giao thông thì không được qua làn ETC.
  • Vấn đề: Đây không phải lệnh cấm chính thức nhưng về bản chất là loại bỏ khả năng sử dụng dịch vụ đối với người chưa chuyển đổi → giống một hình thức ép buộc.
  • Nếu hạ tầng ETC trục trặc hoặc người dân chưa quen, họ vẫn bị “kẹt” và phải quay lại dùng tiền mặt thủ công.

2. Rủi ro độc quyền & thiếu cạnh tranh

  • Hiện dịch vụ ETC và tài khoản giao thông chỉ do VETCePass (Viettel) cung cấp → thị trường hẹp, dễ dẫn đến phí ẩn hoặc điều khoản bất lợi cho người dùng.
  • Chưa có cơ chế cho phép người dùng chuyển đổi giữa các nhà cung cấp mà không phải làm lại toàn bộ thủ tục (tem, app, định danh).

3. Liên kết trực tiếp với ngân hàng/ví điện tử – rủi ro bảo mật

  • Bắt buộc liên kết tài khoản giao thông với ngân hàng hoặc ví điện tử chính chủ.
  • Nếu bị hack app hoặc lộ thông tin định danh, kẻ gian có thể rút tiền trực tiếp.
  • Hiện chưa có cam kết bồi thường rõ ràng nếu mất tiền do lỗi hệ thống hoặc do hacker khai thác từ dữ liệu tập trung.

4. Phí phát sinh và chi phí ẩn

  • Với ePass, nếu liên kết thẻ Visa/Master sẽ bị phụ phí 1–2% mỗi giao dịch → không được truyền thông rõ ràng ngay từ đầu.
  • Một số ngân hàng thu phí duy trì hoặc phí nạp tiền vào ví.
  • Người dân không được quyền lựa chọn hình thức nạp tiền trực tiếp vào tài khoản giao thông như tài khoản thu phí cũ (nạp tiền mặt, không cần ngân hàng).

5. Thiếu minh bạch trong xử lý khiếu nại

  • Hiện chưa có quy trình giải quyết tranh chấprõ ràng:
    • Thời gian hoàn tiền khi trừ sai?
    • Ai chịu trách nhiệm nếu lỗi do hệ thống kết nối giữa ngân hàng và ETC?
  • Người dân thường phải chờ nhiều ngày và làm việc với nhiều bên (ETC + ngân hàng) mới xong → dễ bỏ cuộc, chấp nhận mất tiền nhỏ.

6. Chưa có cơ chế bảo vệ quyền riêng tư

  • Tài khoản giao thông lưu trữ đầy đủ hành trình di chuyển của phương tiện.
  • Chưa có quy định ràng buộc về việc:
    • Ai được quyền truy cập dữ liệu này.
    • Bao lâu thì phải xóa dữ liệu.
    • Có được chia sẻ cho bên thứ ba hay không.
  • Nguy cơ: bị lộ lịch trình cá nhân, dùng sai mục đích (theo dõi, khai thác thương mại).

7. Hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện

  • Tỷ lệ xe chuyển đổi mới ~40% → nguy cơ tắc nghẽn khi đến hạn áp dụng, cả về hệ thống đăng ký lẫn hạ tầng ETC.
  • Nhiều trạm ETC từng ghi nhận lỗi đọc thẻ, trừ tiền sai, hoặc không mở barie → nếu kết nối trực tiếp với ngân hàng, rủi ro tài chính tăng.
  • Chưa có hệ thống thử tải toàn quốc trước khi áp dụng đồng loạt.

8. Chưa có cơ chế dự phòng khi hệ thống lỗi

  • Không công bố “plan B” nếu:
    • Hệ thống ETC bị sập.
    • Ngân hàng liên kết bảo trì.
    • App VETC/ePass bị lỗi.
  • Người dân có thể bị kẹt ở trạm thu phí và phải trả lại bằng tiền mặt nhưng vẫn bị trừ tiền.
  • 9. Tiền bị đóng băng trong ví cũ (tài khoản thu phí)
    • Khi chuyển sang tài khoản giao thông, số dư trong ví thu phí cũ (VETC/ePass) không tự động rút ra hoặc chuyển về ngân hàng của anh.
    • Thông thường, người dùng phải:
      1. Gửi yêu cầu rút tiền thủ công.
      2. Chờ kiểm tra thông tin và xử lý (mất vài ngày đến vài tuần).
      3. Có trường hợp bị yêu cầu duy trì một mức số dư tối thiểu (ví dụ 50.000–100.000 đ) trong tài khoản thu phí → coi như tiền bị “đóng băng”.
    • Với những người không muốn tiếp tục dùng ví mà chỉ muốn thanh toán trực tiếp từ ngân hàng, đây là một hình thức giữ tiền của người dùng khá vô lý.
Đây sẽ là tất cả những gì có thể xảy ra? Nếu vậy thì hậu quả cực kỳ là kinh khủng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top