[CCCĐ] Tây phương cực lạc (Cột mốc 17 - nơi con sông Đà chảy vào đất Việt, Cột mốc 0 Apachai - cực Tây)

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Ngoài chiếc nằm lại trên Đồi A1 này, còn hai chiếc khác khá nguyên vẹn, tham gia vào đoàn quân duyệt binh mừng chiến thắng ngày 13/5 tại Mường Phăng. Sau đó được đưa về Thủ đô Hà Nội tham gia diễu hành. Không có máy bay vận chuyển như người Pháp, bộ đội ta phải tháo rời từng bộ phận, vận chuyển bằng ô tô vận tải và lắp ráp tại Nhà máy ô tô, đảm bảo kỹ thuật trước khi vận hành. Pháp k0 thua mới là lạ!
1627120935740808rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Trên đỉnh đổi A1, nơi có địa thế điểm cao thuận lợi để khống chế toàn bộ thung lũng Mường Thanh. Giờ đứng đây ngắm cảnh cả thành phố ĐBP cũng đẹp ah, nhưng hơi nắng!
1627120937270159rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Vì có vị trí quan trọng nên tại đây quân Pháp bố trí nhiều binh lực, hỏa lực mạnh, đặc biệt là hệ thống công sự kiên cố, vững chắc, nhiều lớp.
1627120936364094rs.jpg


1627120936615322rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Để khuất phục đồi A1 trên cao, bộ đội ta đã chọn cách đánh hầm ngầm. Đào một đường hầm từ trận địa ta đến chân hầm địch, rồi dùng một lượng thuốc nổ khoảng 1.000kg đánh sập hầm Bộ chỉ huy.
Thời gian nổ súng của toàn mặt trận được ấn định là 20 giờ 30 phút ngày 6-5-1954, lấy tiếng nổ của gần 1.000kg bộc phá trên đồi A1 làm hiệu lệnh tiến công.

Bản chụp phóng đại "mật lệnh" tấn công của cụ Giáp
1627120479275680rs.jpg
1627120936830948rs.jpg
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Dấu tích lúc 20h30 ngày 6/5/1954, một đại đội dù và một lô cốt bị thổi bay.
1627120938939753rs.jpg
 

escape2012

Xe buýt
Biển số
OF-484612
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
535
Động cơ
199,242 Mã lực
Tuổi
43
Cho dù đường đất hay dốc thì ít nhất nó cũng đủ rộng để 4 bánh có thể leo lên. Nhưng hẳn là chỉ dành cho xế đủ khỏe và tài đủ kỹ năng, cccm ah. Em thì thấy phượt bằng xe máy lên đây cũng phê pha lắm rồi.
IMG_3638rs.jpg
Chỗ này không cho xe ô tô đi đúng ko cụ?
Nếu mình chạy ô tô đến tận đây thì có được ko?
 

Hyuga

Xe đạp
Biển số
OF-390089
Ngày cấp bằng
2/11/15
Số km
42
Động cơ
238,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hi, cụ kể hành trình đi Thu Lũm của cụ nhé. Chỗ ăn, ngủ nghỉ đi như thế nào cho phù hợp ? Thanks cụ
Sau khi không được vào cột mốc 17, mấy ae quay trở ra và thẳng tiến Thu Lũm.
Đặt phòng tại nhà nghỉ ngay sát cột mốc Thu Lũm 0km: em Mừ 0853899296
Cơm tối đặt quán đối diện nhà nghỉ: chị Hiền 0977188928
Trong lúc chờ cơm tối, mấy ae tranh thủ đến di tích hòn đá trắng (đường siêu siêu siêu xấu)
Sáng hôm sau tỉnh rượu, ăn sáng lên cửa khẩu U Ma Tu Khoong (cửa khẩu cao nhất và có cái tên khù khoằm nhất) giao lưu ấm chè với các anh bộ đội biên phòng, check in cột mốc 29 để thấy phía bạn vàng hoành tráng thế nào so với phía nhà mình rồi trở về Phong Thổ kịp trước khi trời tối chuẩn bị cho ngày hôm sau checkin cửa khẩu Ma Lù Thàng.
Dọc đường nhiều cảnh đẹp nhưng tiếc là không còn ảnh để góp vui.
Thu Lũm.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
Chỗ này không cho xe ô tô đi đúng ko cụ?
Nếu mình chạy ô tô đến tận đây thì có được ko?
Đường đủ rộng để ô tô lên đến tận đây cụ ah. Nhưng cần cân nhắc vì mấy lý do:
- Đường rất dốc và cua, cần xe khỏe và tài cứng.
- Đường chỉ đủ rộng cho 1 xe, nên gặp cảnh "2 dê qua cầu" là khóc dở mếu dở ah.
- Đoạn cuối cùng k0 đi ô tô được nữa thì phải cuốc bộ.


Điểm cao nhất mà xế hộp có thể tiếp cận mốc 0 là chỗ "chiếu nghỉ" này.
Điểm dừng chân rất phù hợp để cho cả người và xe lấy lại sức lực để chinh phục nốt đoạn cuối cùng khoảng 1km nữa.
IMG_3649rs.jpg
Về đến đoạn đường đất thì gặp quả xe tải này nằm chết dí giữa đường. Chẳng hiểu làm gì mà mò vào tận đây. Đi ô tô vào mà lúc quay ra gặp cảnh này thì đúng là nhọ. Đến xe máy em cũng chỉ còn một khe hẹp để lách qua.
IMG_6351rs.jpg
Một lúc sau thì gặp ông này nữa. Chắc đang trên đường vào giải cứu người anh em xe tải kia. Đường và xe vừa khít khịt luôn! :-o :-o :-o
IMG_6343rs.jpg
 

Hyuga

Xe đạp
Biển số
OF-390089
Ngày cấp bằng
2/11/15
Số km
42
Động cơ
238,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường lên Hòn đá trắng:
Hon da trang 01.jpg


HOn da trang 02.jpg


Sau khi không được vào cột mốc 17, mấy ae quay trở ra và thẳng tiến Thu Lũm.
Đặt phòng tại nhà nghỉ ngay sát cột mốc Thu Lũm 0km: em Mừ 0853899296
Cơm tối đặt quán đối diện nhà nghỉ: chị Hiền 0977188928
Trong lúc chờ cơm tối, mấy ae tranh thủ đến di tích hòn đá trắng (đường siêu siêu siêu xấu)
Sáng hôm sau tỉnh rượu, ăn sáng lên cửa khẩu U Ma Tu Khoong (cửa khẩu cao nhất và có cái tên khù khoằm nhất) giao lưu ấm chè với các anh bộ đội biên phòng, check in cột mốc 29 để thấy phía bạn vàng hoành tráng thế nào so với phía nhà mình rồi trở về Phong Thổ kịp trước khi trời tối chuẩn bị cho ngày hôm sau checkin cửa khẩu Ma Lù Thàng.
Dọc đường nhiều cảnh đẹp nhưng tiếc là không còn ảnh để góp vui.
 

Hyuga

Xe đạp
Biển số
OF-390089
Ngày cấp bằng
2/11/15
Số km
42
Động cơ
238,128 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cho hỏi từ Km số 0 Thu Lũm đi lên Hòn đá trắng khoảng bao nhiêu km ? ô tô đi có đi được ko ? leo bộ bao nhiêu km ?
Tầm khoảng 8-9km đó cụ, hôm đó mấy ae đi xe máy không quen đường hết hơn 30 phút
Ô tô không đi được đâu (cụ nhìn ảnh thì rõ)
Hòn đá trắng cũng ở gần đường. Googlemaps có định vị đấy cụ (Tượng ông già đá trắng)
 

mimo_sa

Xe hơi
Biển số
OF-347139
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
183
Động cơ
271,470 Mã lực
Từ Pắc Ma đi Apachai nếu theo Gmap thì phải theo đường vòng thúng, qua cầu Nậm Khao, vượt lên Tà Tổng sang Mường Toong (Điện Biên) rồi mới vòng về Mường Nhé.
Trong khi QL4H qua Ma Kỳ, Phí Chi (Mù Cả), sang Mường Nhé (Điện Biên) vẫn sờ sờ ra đấy mà Gmap k0 update. Đi theo đường này tiết kiệm được ối xăng và thời gian.
Keng Mo - Apachai options.jpg
D
Đường từ Nậm khao qua Mường toong lên apachai có khó đi không cụ nhỉ? Em định từ Mường tè lên thẳng apachai qua nậm khao?
 

erav

Xe điện
Biển số
OF-27045
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
4,360
Động cơ
525,782 Mã lực
D
Đường từ Nậm khao qua Mường toong lên apachai có khó đi không cụ nhỉ? Em định từ Mường tè lên thẳng apachai qua nậm khao?
Em chưa đi cung này, nhưng đợt đó có tìm hiểu trước thì ae ở trển đều nói đường qua Ta tổng hẹp và dốc hơn nhiều, khó đi hơn so với đường qua Pắc Ma, Mù Cả.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,140
Động cơ
547,904 Mã lực
Cảm ơn cụ erav , nhà em đã xong vụ Kẻng Mỏ rồi. Đường về nhà em ko đi Apachai nữa mà xuyên Sơn La sang Mường Lát để đi lại con đường Tây Tiến.

Có lẽ cụ nhận ra nhiều người quen trong các ảnh
20220209_203250.jpg
20220209_192911.jpg
20220209_192443.jpg

20220209_225033.jpg
20220209_221502.jpg
 

vtpto1980

Xe tải
Biển số
OF-545706
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
239
Động cơ
163,026 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn cụ erav , nhà em đã xong vụ Kẻng Mỏ rồi. Đường về nhà em ko đi Apachai nữa mà xuyên Sơn La sang Mường Lát để đi lại con đường Tây Tiến.

Có lẽ cụ nhận ra nhiều người quen trong các ảnh
20220209_203250.jpg
20220209_192911.jpg
20220209_192443.jpg

20220209_225033.jpg
20220209_221502.jpg
Trong ảnh có Bác Đoàn Trinh và Bác Tiến Mỹ đúng không cụ
 

Hạnh Mán

Đi bộ
Biển số
OF-390636
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
3
Động cơ
237,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có những đoạn em xuýt phải nhảy xuống. Nhiều khúc k0 dám quay vì phải cất điện thoại đi và hai tay bám chặt vào tài, mắt nhắm tịt ah.
Cách đây 8 năm, bọn e phải leo bộ lên và xuống mất tầm 5h chứ chưa có đường như này. Chuyến đi của cụ phê pha quá, đoạn mốc 17 tường thuật rất chi tiết. Cám ơn cụ chia sẻ.
 

Nongdantb

Xe buýt
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
954
Động cơ
228,378 Mã lực
Tuổi
40
Thật tuyệt vời. Có đi mới biết Việt Nam mình tươi đẹp biết bao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top