[Funland] Tesla bao giờ phá sản?

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
676
Động cơ
2,379 Mã lực
Ai cũng dự nó sắp phá sản. Nhưng tàu vũ trụ của nó đã đưa người lên ISS, điều không ai dám nghĩ tới, cũng như Elonk đã trở thành người giàu thứ 2 thế giới và nhà máy sx xe điện của nó có mặt ở 3 châu lục rồi,,,,bao giờ người đứng thứ 2 thế giới phá sản là điều mà em cũng chưa bao giờ nghĩ tới
 

Dunga_otf

Xe tải
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
392
Động cơ
815,305 Mã lực
Câu chuyện Mac và Microsoft còn đó.
Vào được thị trường đâu phải vì technic nó hơn đâu Cụ. Đối tượng khách hàng, chiến lược, nước đi, thời điểm, ....
Nhiều sản phẩm tốt mà có vào thị trường được

Hai năm nữa Cụ sẽ có câu trả lời
Cụ chủ thớt cũng dự như cụ 2 năm trước vàbem đoán 2 cụ là dân thiên về tố chất kỹ thuật hơn là kinh doanh hehe.
 

buidoimiennui

Xe tăng
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
1,514
Động cơ
4,246 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Cách đây chục năm. Toyota đã có con Prius. Đến giờ Toyota vẫn dậm chân tại chỗ với xe điện, mà các cụ bảo đuổi kịp sớm. Tesla sinh sau đẻ muộn, không có nghĩa là yếu kém. Các cụ định kiến quá.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
679
Động cơ
5,910 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy Đức nó bán công nghệ xe oto cho lung tung cả lên, cả VN, thì em đoán lờ mờ là ngành đó nó không tạo ra nhiều lợi nhuận như trước nữa, các hãng xe bên Mĩ hình như cũng vậy. Vấn đề là cái lợi nhuận ngành ấy nó như thế nào, đến 1 giai đoạn nó không kiếm được nhiều nữa.

GDP của Tàu, VN,...nhìn ngon lành đấy, nhưng cái lợi nhuận có thằng nào bằng Apple, Google,...không ? đó là lí do thằng Mĩ nó vẫn thích vả Tàu bất cứ khi nào, ở cấp độ nào, nó thích.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,557
Động cơ
13,390 Mã lực
Ô tô điện có bốn phần cơ bản:
1. PHần cơ khí
2. Pin
3. Phần mềm điều khiển
4. Hệ thống dịch vụ.
Hiện nay anh Muc đi trước về phần mềm điều khiển, còn lại 3 yếu tố kia thì anh thua cả về cơ khí và hệ thống dịch vụ; Pin tạm coi các hãng bằng nhau
Nhưng phần mềm của anh MUC không phải là không có thay thế (CỤ có thể tìm hiểu thêm về hệ thống tự lái của Nga hiện đã được cấp phép thử nghiệm ở Mỹ).
Việc cháu đưa ra so sánh giữa Yahoo và Google cho thấy, đi trước về công nghệ không có nghĩa là không có ai làm được hoặc không vượt được.
Các hãng ô tô hiện có họ chưa quan tâm đến xe điện chứ không phải vì họ không làm được (thực tế là họ đã làm xe Hybrid nhiều năm nay rồi). Giờ nếu họ thấy có thị trường và bắt đầu chuyển sang xe điện thì việc họ bắt kịp và vượt anh MUC sẽ rất nhanh.
Vì cụ lấy ví dụ Yahoo vs Google nên em mới nói vì 2 thằng đó ko ai có công nghệ trc cả mà xét kỹ thì dịch vụ của Google lại mới là đi trc và đi đúng hướng.

Về 4 phần cơ bản cụ đưa ra là dựa trên quan điểm kinh doanh truyền thống và ko còn phù hợp để cạnh tranh ở hiện tại chứ chưa nói đến tương lai. Sản phẩm có tính chất công nghệ cao bây giờ phải có một phần quan trọng hơn tất cả đó là hệ sinh thái cho sản phẩm. Nó bao gồm ko chỉ công nghệ, kinh doanh, thị trường... mà còn cả thói quen ng dùng, cộng đồng sử dụng, tương tác... Anh Musk đang phát triển theo hướng này dù mỗi business line của anh ấy thoạt nhìn nó rời rạc nhg khi đến nút thắt sẽ là thời điểm tính kết hợp hệ sinh thái với các tính năng ưu việt vượt trội và làm các đối thủ bất ngờ, hụt hơi ko kịp phát triển hệ sinh thái hoàn chỉnh. Đấy cũng là lý do chính mà Google đi trc Yahoo và phát triển hệ sinh thái của mình trg khi Yahoo chỉ lo đuổi mỗi cái search engine mà ko xong.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
3,369
Động cơ
68,592 Mã lực
Vì cụ lấy ví dụ Yahoo vs Google nên em mới nói vì 2 thằng đó ko ai có công nghệ trc cả mà xét kỹ thì dịch vụ của Google lại mới là đi trc và đi đúng hướng.

Về 4 phần cơ bản cụ đưa ra là dựa trên quan điểm kinh doanh truyền thống và ko còn phù hợp để cạnh tranh ở hiện tại chứ chưa nói đến tương lai. Sản phẩm có tính chất công nghệ cao bây giờ phải có một phần quan trọng hơn tất cả đó là hệ sinh thái cho sản phẩm. Nó bao gồm ko chỉ công nghệ, kinh doanh, thị trường... mà còn cả thói quen ng dùng, cộng đồng sử dụng, tương tác... Anh Musk đang phát triển theo hướng này dù mỗi business line của anh ấy thoạt nhìn nó rời rạc nhg khi đến nút thắt sẽ là thời điểm tính kết hợp hệ sinh thái với các tính năng ưu việt vượt trội và làm các đối thủ bất ngờ, hụt hơi ko kịp phát triển hệ sinh thái hoàn chỉnh. Đấy cũng là lý do chính mà Google đi trc Yahoo và phát triển hệ sinh thái của mình trg khi Yahoo chỉ lo đuổi mỗi cái search engine mà ko xong.
Như vậy là CỤ đồng ý, đi trước không có nghĩa là nó tốt và đỉnh đến mức độ người đi sau không thể đuổi kịp và vượt. Bằng chứng là Google đi sau và vượt Yahoo.
Vậy không có gì khẳng định là không ai có thể vượt anh MUC
Điều mà CỤ phân tích thì các Hãng người ta cũng nhìn ra và có sự chuẩn bị thích hợp để cạnh tranh. Chúng ta cùng đợi và xem
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,557
Động cơ
13,390 Mã lực
Như vậy là CỤ đồng ý, đi trước không có nghĩa là nó tốt và đỉnh đến mức độ người đi sau không thể đuổi kịp và vượt. Bằng chứng là Google đi sau và vượt Yahoo.
Vậy không có gì khẳng định là không ai có thể vượt anh MUC
Điều mà CỤ phân tích thì các Hãng người ta cũng nhìn ra và có sự chuẩn bị thích hợp để cạnh tranh. Chúng ta cùng đợi và xem
Google thành lập sau nhg họ lại đi trc Yahoo về sản phẩm, dịch vụ cụ ạ. Yahoo đi sai và quay lại đuổi nhg đã quá muộn. Nhìn là một chuyện nhg có làm hay ko còn do chiến lược, sự đồng ý của cổ đông và nền tảng dịch vụ họ đang, sẽ phát triển. Vì nếu ko thì ko bao giờ có cơ hội cho các cty startup, các ông lớn nhiều tiền họ nhìn thấy hết nhg làm lại ko đc đâu ạ. Apple ko khác gì Tesla trg lĩnh vực di động so với Nokia mà giờ 2 thằng vị trí thế nào? Em sẽ chờ cùng cụ xem cuộc đua này sẽ thế nào. Châu Âu bắt đầu có kế hoạch cấm xe năng lượng hoá thạch 5-10 năm tới rồi.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
3,369
Động cơ
68,592 Mã lực
Google thành lập sau nhg họ lại đi trc Yahoo về sản phẩm, dịch vụ cụ ạ. Yahoo đi sai và quay lại đuổi nhg đã quá muộn. Nhìn là một chuyện nhg có làm hay ko còn do chiến lược, sự đồng ý của cổ đông và nền tảng dịch vụ họ đang, sẽ phát triển. Vì nếu ko thì ko bao giờ có cơ hội cho các cty startup, các ông lớn nhiều tiền họ nhìn thấy hết nhg làm lại ko đc đâu ạ. Apple ko khác gì Tesla trg lĩnh vực di động so với Nokia mà giờ 2 thằng vị trí thế nào? Em sẽ chờ cùng cụ xem cuộc đua này sẽ thế nào. Châu Âu bắt đầu có kế hoạch cấm xe năng lượng hoá thạch 5-10 năm tới rồi.
Vậy Cụ nghĩ các hãng như Toyota, MEC, BMV, Hyundai, Ford sẽ đứng nhìn một mình anh MUC làm mưa làm gió.
Nếu nói về hệ sinh thái thị Cụ phải so App và Goole, giờ hai anh đó sánh đôi mặc dù App đi trước Google một bước
Youtube thì có Tiktok đối trọng
Face thì có Twitt,
Cụ so sánh App với Nokia, sao Cụ không so App với Samsung, Appo, Hoavi; Tại thời điểm App ra đời Samsung ở đâu? Và giờ họ ở đâu?
 

sugatsunevn

Xe hơi
Biển số
OF-750500
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
198
Động cơ
2,690 Mã lực
Tuổi
31
Ông này marketing quá giỏi
Chiến lược kinh doanh ở 1 cấp độ rất cao.
Tesla không chỉ là mấy con xe điện mà là hệ sinh thái cả cứng và mềm từ tấm NLMT/ngói NLMT, pin lưu trữ điện, trạm trữ điện, xe điện, trạm NLMT sạc xe điện, kèm đó làm phần mềm các hệ thống, phần mềm xe tự hành.


1606195229702.png
 
Chỉnh sửa cuối:

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,557
Động cơ
13,390 Mã lực
Vậy Cụ nghĩ các hãng như Toyota, MEC, BMV, Hyundai, Ford sẽ đứng nhìn một mình anh MUC làm mưa làm gió.
Nếu nói về hệ sinh thái thị Cụ phải so App và Goole, giờ hai anh đó sánh đôi mặc dù App đi trước Google một bước
Youtube thì có Tiktok đối trọng
Face thì có Twitt,
Cụ so sánh App với Nokia, sao Cụ không so App với Samsung, Appo, Hoavi; Tại thời điểm App ra đời Samsung ở đâu? Và giờ họ ở đâu?
Em ko thích độc quyền càng nhiều hãng lớn tham gia cuộc chơi càng tốt. Nếu Tesla đi sai chiến lược họ thua nhg nếu họ đi đúng hướng thì ko dễ vượt đc họ đâu. Cái này chính các hãng lớn cũng hiểu và thừa nhận.

Appo với Huawei em bỏ qua vì họ có lợi thế thị trường lớn và sự ủng hộ của CNTB nhà nc khác với CNTB tư nhân. Còn Samsung họ có điện thoại riêng lâu rồi nhg ko ăn đc Nokia cho đến khi họ chạy theo Apple. Google ra điện thoại nào thất bại cái đó so sao với Apple ngoài HĐH android?
 

mimozabk

Xe hơi
Biển số
OF-367128
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
169
Động cơ
86 Mã lực
Bây giờ kinh doanh mà k mất tiền quảng cáo thế này chắc làm gì cũng giàu, phải k cụ
Chiến lược kinh doanh ở 1 cấp độ rất cao.
Tesla không chỉ là mấy con xe điện mà là hệ sinh thái cả cứng và mềm từ tấm NLMT/ngói NLMT, pin lưu trữ điện, trạm trữ điện, xe điện, trạm NLMT sạc xe điện, kèm đó làm phần mềm các hệ thống, phần mềm xe tự hành.


View attachment 5673430
 

Thanhnguyen92x

Xe máy
Biển số
OF-744603
Ngày cấp bằng
29/9/20
Số km
80
Động cơ
359 Mã lực
Tuổi
29
Thật em vừa search nissan Leaf ra sao mà các cụ ở đây so với Tesla. Nói thật em thấy chẳng khác gì một chiếc Nokia đầy nút bấm với chiếc iPhone 1 chỉ có một nút trên màn hình. Chưa phân tích đâu xa nhìn ngay cái bộ điều khiển xe đã thấy một sự cách mạng “think different” trong chiếc xe của tesla. Đố các cụ tìm được xe thương mại nào ra đời trước tesla mà màn hình điều khiển nó to và hữu ích như xe téla. Và cả bộ điều khiển không ma trận nút bấm như xe Téla.
 

sugatsunevn

Xe hơi
Biển số
OF-750500
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
198
Động cơ
2,690 Mã lực
Tuổi
31
Thật em vừa search nissan Leaf ra sao mà các cụ ở đây so với Tesla. Nói thật em thấy chẳng khác gì một chiếc Nokia đầy nút bấm với chiếc iPhone 1 chỉ có một nút trên màn hình. Chưa phân tích đâu xa nhìn ngay cái bộ điều khiển xe đã thấy một sự cách mạng “think different” trong chiếc xe của tesla. Đố các cụ tìm được xe thương mại nào ra đời trước tesla mà màn hình điều khiển nó to và hữu ích như xe téla. Và cả bộ điều khiển không ma trận nút bấm như xe Téla.
Kẻ tiên phong và bọn bắt chước luôn có khoảng cách nhất định cụ nhỉ. Kẻ tiên phong thi thoảng rồ ga bứt tốc thì bọn theo đuôi muôn đời hít khói.
 

Arabia

Xe tải
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
467
Động cơ
6,980 Mã lực
Tuổi
40
Cái này nó là cái thuộc về "không thể bắt chước". Nhiều cụ đánh đồng Nissan Leaf hay Toyota Prius với Tesla, nguyên nhân là vì mù đặc không chút hiểu biết gì về xe Tesla, cứ nghĩ 1 cái xe bình thường, thay động cơ xăng bằng động cơ điện, thế là thành xe Tesla. Có điều trên thực tế điều đấy chỉ đúng với xe điện của tất cả các hãng, chỉ trừ Tesla. Bản chất của nó là 1 cái xe công nghệ dùng động cơ điện, cái động cơ bằng điện không phải lý do khiến xe Tesla ưu việt, cái ưu việt nó đến từ công nghệ. Nó đã giải quyết được những bài toán trước giờ chưa từng có lời giải.

1) Thứ nhất là bài toán tối ưu truyền mô men xoắn từ động cơ ra 4 bánh để tiết kiệm năng lượng nhất, độ bám đường tốt nhất tùy vào điều kiện di chuyển (đường dốc, vào cua, trời mưa trời nắng v.v...). Các hãng trước giờ là chưa bao giờ có lời giải thực sự cho bài toán này. Họ làm ra 1 số thiết lập và người dùng tự chọn thiết lập đấy bằng tay.
2) Ngồi trong xe mà vẫn biết tất cả những thứ diễn ra xung quanh mình ở thời gian thực mà chỉ cần nhìn màn hình không cần quan sát (quá tuyệt vời)
3) Khả năng tự lái ở điều kiện nhất định.
4) Đẩy toàn bộ sự phức tạp về mặt cơ khí ở 1 cái xe truyền thống lên bộ xử lý. Nếu như ở 1 chiếc xe bình thường, số chi tiết chuyển động lên tới hàng vạn thì ở chiếc xe Tesla nó không tới 10. Nhiều cụ cứ đưa hình ảnh nhà máy sản xuất cơ khí xe Đức lên, nhìn vô cùng phức tạp, rồi bảo đấy mới là đỉnh cao em cứ bò lăn ra cười không ngậm nổi miệng. Xin thưa xe Tesla về mặt cơ khí ấy, nó đơn giản tới mức không thể đơn giản hơn, trình độ văn hóa cấp 3 cũng có thể hiểu cấu tạo cơ khí của xe Tesla. Thành thử xét độ bền với sự dễ dàng khi bảo trì/bảo dưỡng --> vô đối. Với em đấy mới là đỉnh cao của trí tuệ. Cái phức tạp đã là đỉnh cao rồi, tuy nhiên đơn giản mà làm còn tốt hơn phức tạp thì nó lại là đỉnh cao mới.

Em thì vẫn mong cạnh tranh vì cạnh tranh tốt hơn cho người dùng, nhưng em không tin có hãng xe hơi nào hiện tại đủ năng lực cạnh tranh với Tesla. Điều em kỳ vọng là 1 đại gia công nghệ nào đó (Google, Microsoft, Amazone v.v...) nhảy vào làm AI để các hãng xe hơi sử dụng, đúng như cái cách Google đã làm với Android để cạnh tranh với Iphone thì mới có hy vọng xe điện thông minh giá rẻ. Chứ giờ giá Tesla vẫn chát quá, thèm mà chả biết bao giờ với tới.
 

Mentor

Xì hơi lốp
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
222
Động cơ
8,251 Mã lực
Đây là tóm tắt những đột phá của Tesla trong năm vừa rồi + triển vọng cho vài năm tới. CCCM có thể xem video youtube bản cắt gọn (16 phút link dưới ) hoặc bản đầy đủ (>2 tiếng) để thấy Tesla đã và đang dẫn trước các đối thủ kia rất rất xa rồi. Nói chung trong 10 năm tới, tôi chỉ thấy Tesla tiếp tục dẫn đầu về công nghệ lẫn thị phần.

Tesla Battery Day: entire Event in 16 minutes (Supercut)

1606284104909.png




Thị phần 2019 tại Mỹ:


1606284398499.png


Thị phần 2019 toàn cầu (BYD, BAIC, SAIC chỉ thấy bán tại Trung Quốc và cơ hội thâm nhập thị trường phương Tây là rất rất nhỏ trong tương lai gần):

1606284672182.png


Phải công nhận là Elon Musk là anh hùng về mảng khoa học công nghệ của cả thế giới!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mentor

Xì hơi lốp
Biển số
OF-726923
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
222
Động cơ
8,251 Mã lực
Làm cái độ vui ko cụ ơi? Em thì đánh giá ngược lại, khoảng cách ngày càng xa. Bộ treo, nội thất bọn Tesla nó có thể làm tốt lên từng ngày, chỉ cần đủ thời gian. Điểm mạnh của Tesla về cơ bản là tài sản trí tuệ, cái này lại ko đong đếm được bằng đơn vị thời gian, giống như việc cụ dự định luyện 1 học sinh trung bình trở thành thủ khoa, cụ ước chừng mất bao lâu? Hoàn toàn có thể là vài ngày, vài tháng, nhưng khả năng cao là... chẳng bao giờ.

VW chỉ như 1 anh công nhân nhà giàu, còn Tesla giống như kỹ sư nhà nghèo bắt đầu lập nghiệp. Ai thắng thì cứ để thời gian trả lời đi, em là em cược anh kỹ sư, chưa nói đến việc anh kỹ sư giờ đã ko còn nghèo. Nội thất với giàn treo so sánh với trí tuệ nhân tạo, với em ko khác anh công nhân khoe gõ búa khéo với anh kỹ sư mà ko hiểu cái mục tiêu của anh kỹ sư chưa bao giờ là công việc gõ búa. Những người thuê anh kỹ sư cũng ko hề kỳ vọng anh ấy gõ búa giỏi hơn anh công nhân, ấy thế nhưng lương anh ấy thì lại cao hơn nhiều.
Đồng ý hoàn toàn với cụ, nhưng không thể vodka được vì cụ nhận được quá nhiều vodka rồi.

Giải quyết vấn đề công nghệ suspension với thiết kế nội thất chỉ là vấn đề tiền bạc, và thực sự là không cần nhiều tiền, cũng không khó. Chúng hoàn toàn có thể mua được từ bên thứ 3.

Còn vấn đề pin, phần mềm quản lý năng lượng, cộng thêm AI lái xe nữa đều là những vấn đề mà tiền bạc và thời gian chưa chắc đã giải quyết được. Mà người khác giải quyết được mình muốn mua cũng chưa chắc đã mua được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top