[CCCĐ] Thăm đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,283
Động cơ
401,807 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
IMG_20201116_174621.jpg
IMG_20201117_073255.jpg

Quảng trường chính của đảo
IMG_20201117_091637.jpg

Âu cảng Tây Nam nơi hiện nay đang sử dụng. Toàn cảnh khu dân sự của huyện đảo. Bên trái là cụm dân cư, kế đó là quảng trường và sang phải là khu hành chính của huyện, trường học.
IMG_20201117_091859.jpg

Âu cảng Tây Bắc đang được công binh xây dựng, hoàn thành cũng được tầm 60% rồi.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,283
Động cơ
401,807 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
IMG_20201117_091442.jpg

Lầu Phật trên điểm cao nhất của đảo. Cầu cho vuốt ve che chở trời yên bể lặng.
IMG_20201117_101434.jpg

Chùa Bạch Long Vĩ được xây dựng khang trang là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân trên đảo.
IMG_20201117_101618.jpg

Bên trong khuôn viên chùa với tượng Phật Bồ tát
IMG_20201117_102212.jpg

Mỗi một viên gạch lát sân chùa đều được đóng dấu chủ quyền Nước CHXHCN Việt Nam.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,283
Động cơ
401,807 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Tiếp tục khám phá đảo tiền tiêu - Bạch Long Vĩ
Mới sáng ra đã nằng chang chang, được cái mát, gió cấp 5-6 lồng lộng, cả nhà vừa đi bộ vừa nghỉ, dọc đường thấy vài 4-5 ụ pháo nữa thì đến phía Bắc đảo.
Mọi người ngại đi nắng nên đi ngang qua bãi thao trường. Ở đây đảo được sinh ra do quá trình phong hóa nền đá gốc nên nhiều nơi lớp đất mặt rất mỏng, công sự phòng thủ chống đổ bộ ở bắc đảo có chỗ chỉ đủ che người nằm, ngồi là hở sọ ngay...

Công cụ vận chuyển chính trên đảo, các anh lái xe công mi ni này giỏi lắm lượn lách khắp nơi với rơ mooc mà không gây tai nạn



Một anh DPM thời Hồ Cẩm Đào hằn nguyên dấu vết của biển!


Ngang qua một ụ pháo ở phía Bắc đảo, cây cối chính trên đảo là cỏ sắc cạnh phi lao và xương rồng gai.



Một ụ pháo hỏng (các anh bộ đội gọi là phương tiện nghi binh trận địa pháo)


Hoa xương rồng gai

Còn đây là mấy chị Trâu đang nuôi con, hóng động vật lạ




Thao trường, trận địa chống đổ bộ phía Bắc đảo



Nóng quá, bọn em đi bộ xuyên qua rừng phi lao, lôi đi toàn phân trâu bò và có nhẽ mọi người đều làm như bọn em, đi tắt qua đây nên lối dù mòn nhưng dấu hiệu người đi lại khá rõ ạ, vào rừng phi lao mát hơn hẳn - bọn em đã sang hẳn phía Tây đảo mát vì có bóng mát nhưng ít gió hơn


mấy tên nhóc hóa ra lại khỏe hơn người lớn, đi lại băng băng, chỉ khi gặp sâu róm mới kêu ầm ỹ... hic trẻ con thành phố


Cắt ngang qua trang trại bò có chú bộ đội đang dọn phân thì tới đường công vụ của Quân đội

Đoàn binh nhà em đây ợ



Vét nốt thùng bia mang từ đất liền ra


Chặng đi bộ của bọn em dừng ở đây, sau khi đi một hồi mệt nhoài, cô em gặp mấy chú bộ đội quản kho quân dụng, gạ thuê xe máy, các chú bộ đội mời cả đoàn lên giao lưu uống nước và nói chuyện. Vì các chú không cho chụp choẹt nên em chỉ kể mồm thôi.
Các chú ở đây đa phần đều tuổi quân 15-20 năm đóng quân ở đảo, mấy tháng về đất liền 1 lần, nói chung cuộc sống thiếu thốn về tinh thần.
Trước đây khi còn đông bộ đội thì vui hơn, từ 1993 có thêm dân các chú có thêm thú vui đi ăn ghẹ và trà đá buổi tối ở cảng phía nam.
Bọn em được các chú xe ôm về khách sạn, 50K/ chuyển, nhưng các cụ nhất trí bồi dưỡng thêm đủ 100K/ xe; 3 chú bộ đội trong 30 phút có thêm mỗi chú 200K thu nhập...

Đây là một phần bãi cát cạnh âu tầu phía nam ạ




Còn đây là đường đi bộ phía Nam đảo nằm giưa Âu tàu phía Nam và phía Bắc. Âu phía Nam tàu vào trú nhiều nhất vì hoàn thành đã lâu và mới được mở rộng thêm, tuy vào mùa gió Chướng - gió Nam, sóng đánh trực diện nên khi giời bão, thuyền bè cũng phải đuổi về đất liền hết. Âu phía Bắc đang nâng cấp.


Một chú chó của BQL cảng!
Hồ chứa nước ngọt đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên hệ thống chưa được đồng bộ cụ ạ. Tương lai cần xây dựng thêm hệ thống nhà máy xử lý nước và hoàn thiện hệ thống đường ống.
IMG_20201118_160430.jpg
IMG_20201118_160457.jpg

Thời tiết ngoài đảo rất khắc nghiệt, không đơn giản như mọi người nghĩ. Mùa này gió bấc còn dễ chịu. Mấy tháng mùa gió nam cũng nóng rát. Năm vừa rồi từ tháng 1 đến tháng 9 đảo không có mưa, nguồn nước ngọt trông cậy hết vào vài giếng khoan của các lực lượng nhưng cũng không đủ dùng. Bà con phải mua nước chuyển từ đất liền ra, nghe đâu 140k/1m3. Đảo nằm giữa khơi xa, các thiết bị đồ dùng điện tử cũng bị hơi muối nên rất nhanh hỏng, chỉ độ 2-3 năm là quá tốt. Trước đảo đã được đầu tư 1 turbine gió tuy nhiên cũng chỉ hơn 1 năm là hỏng rồi bị bão giật sập năm 2009.
Cách đây tầm chục năm, dân đảo nói sôi động hơn bây giờ rất nhiều. Chính vì hồi xưa tàu bè còn kém, đi vào đất liền tầm 9-10 tiếng, nguồn hải sản còn dồi dào nên đảo còn có cơ hội làm ăn. Mấy năm gần đây ngư dân đánh bắt kém do nguồn hải sản bị cạn kiệt, không được tái sinh, thêm nữa tàu bè giờ tốt hơn nên bảo quản hay đi thẳng về đất liền cũng nhanh hơn, nên dân ngoài đảo làm ăn càng kém, phải bỏ nhà về đất liền nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,283
Động cơ
401,807 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
IMG_20201119_105745.jpg
IMG_20201119_111939.jpg

Xong công việc, em lại lên tàu để về đất liền. Hôm em về là hôm mà biển lặng đến kỳ lạ, lặng như mặt hồ. Mang tiếng ra đảo nhưng mà tuyệt nhiên em không thể mua được hải sản gì khác ngoài mực về đất liền, như em đã kể, mùa này hải sản cạn kiệt, thêm nữa vừa bão tàu họ tránh trú giờ mới lại ra khơi nên chưa kịp có đồ gì ngoài câu được ít mực tươi, còn đâu đặc sản "bào ngư" bạch long vĩ, ngẫm lại thấy buồn mông lung phết.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
953
Động cơ
1,653 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
IMG_20201119_105745.jpg
IMG_20201119_111939.jpg
iem
Xong công việc, em lại lên tàu để về đất liền. Hôm em về là hôm mà biển lặng đến kỳ lạ, lặng như mặt hồ. Mang tiếng ra đảo nhưng mà tuyệt nhiên em không thể mua được hải sản gì khác ngoài mực về đất liền, như em đã kể, mùa này hải sản cạn kiệt, thêm nữa vừa bão tàu họ tránh trú giờ mới lại ra khơi nên chưa kịp có đồ gì ngoài câu được ít mực tươi, còn đâu đặc sản "bào ngư" bạch long vĩ, ngẫm lại thấy buồn mông lung phết.
Cảm ơn cụ đã cập nhật, bọn tôi chắc sẽ sớm quay lại vùng đảo này!
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,214
Động cơ
204,773 Mã lực
Hồ chứa nước ngọt đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên hệ thống chưa được đồng bộ cụ ạ. Tương lai cần xây dựng thêm hệ thống nhà máy xử lý nước và hoàn thiện hệ thống đường ống.
IMG_20201118_160430.jpg
IMG_20201118_160457.jpg

Thời tiết ngoài đảo rất khắc nghiệt, không đơn giản như mọi người nghĩ. Mùa này gió bấc còn dễ chịu. Mấy tháng mùa gió nam cũng nóng rát. Năm vừa rồi từ tháng 1 đến tháng 9 đảo không có mưa, nguồn nước ngọt trông cậy hết vào vài giếng khoan của các lực lượng nhưng cũng không đủ dùng. Bà con phải mua nước chuyển từ đất liền ra, nghe đâu 140k/1m3. Đảo nằm giữa khơi xa, các thiết bị đồ dùng điện tử cũng bị hơi muối nên rất nhanh hỏng, chỉ độ 2-3 năm là quá tốt. Trước đảo đã được đầu tư 1 turbine gió tuy nhiên cũng chỉ hơn 1 năm là hỏng rồi bị bão giật sập năm 2009.
Cách đây tầm chục năm, dân đảo nói sôi động hơn bây giờ rất nhiều. Chính vì hồi xưa tàu bè còn kém, đi vào đất liền tầm 9-10 tiếng, nguồn hải sản còn dồi dào nên đảo còn có cơ hội làm ăn. Mấy năm gần đây ngư dân đánh bắt kém do nguồn hải sản bị cạn kiệt, không được tái sinh, thêm nữa tàu bè giờ tốt hơn nên bảo quản hay đi thẳng về đất liền cũng nhanh hơn, nên dân ngoài đảo làm ăn càng kém, phải bỏ nhà về đất liền nhiều.
Mùa hè vừa rồi em ra, cái bể vừa hoàn thành, khô cằn không một giọt nước. Dân ở đảo nói từ Tết đến lúc ấy trên đảo chưa có trận mưa nào
6FE854C7-59C8-4D84-A59C-977CB55C9E2E.jpeg
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,214
Động cơ
204,773 Mã lực
Mà em ra BLV cũng từ cảng cá Mắt Rồng, hôm ý đến bến chỉ có mỗi cái tàu nhỏ ra đảo thôi, hôm sau mới có tàu to như cụ chủ thớt đi, mà kế hoạch đã lên rồi??? Gọi là NO CHOICE :(
6DA5F1D7-78FF-47BB-B189-2A9FDDAA470C.jpeg
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,214
Động cơ
204,773 Mã lực
Sau khi chất đầy hàng, đúng 11:30 khởi hành
B4189EF8-E510-4042-B1B5-F3BD27D9D169.jpeg
 

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,214
Động cơ
204,773 Mã lực
Cảm ơn cụ đã cập nhật, bọn tôi chắc sẽ sớm quay lại vùng đảo này!
Cụ có việc thì cố gắng quay lại.
Còn em sau 2 ngày 2 đêm trải nghiệm cuộc sống trên đảo thì tạm biệt Bạch Long Vĩ không hẹn ngày trở lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top