Em không muốn đi quá xa nội dung cơ bản ban đầu, nói tiếp thì còn dài lắm.Bạn đọc cmt trên kết hợp có lẽ là phù hợp.
Em không muốn đi quá xa nội dung cơ bản ban đầu, nói tiếp thì còn dài lắm.Bạn đọc cmt trên kết hợp có lẽ là phù hợp.
Em không muốn đi quá xa nội dung cơ bản ban đầu, nói tiếp thì còn dài lắm.
Bác tập làm mẹ gì, bác tập khi tranh luận với vợ không tức, chơi với con không cáu, nói chuyện với đồng nghiệp không bực, ra đường không nóng nảy... thì là ông tổ của Thiền rồi, cần gì phải thiền nữa!Cuộc sống còn nhiều thứ phải toan tính, con cái còn nhỏ liệu có phù hợp để tập dần hay không cụ bác?
Để làm được những điều trên thì nên bắt đầu bằng việc ngồi xuống, nhắm mắt lại ... sẽ có sự hỗ trợ rất tốt để tạo ra thói quen, lối sống trong không gian động, thời gian thực như cụ đã đề cập.Bác tập làm mẹ gì, bác tập khi tranh luận với vợ không tức, chơi với con không cáu, nói chuyện với đồng nghiệp không bực, ra đường không nóng nảy... thì là ông tổ của Thiền rồi, cần gì phải thiền nữa!
Cuộc sống còn nhiều thứ phải toán tính... Gọi chung là "hành vi". Để quản trị hành vi này có nhiều lý thuyết. Tùy theo từng người có thể làm thế nào để thay đổi hành vi (như bạn nói là thiền) cao hơn tại sao lại cần thay đổi hành vi. Đến một thời điểm bạn thay đổi cấu trúc cách đặt vấn đề từ "tại sao" để quản trị hành vi. Lúc đó bạn sẽ có câu trả lời. Có rất nhiều lý thuyết, nhưng khi đến một điểm nào đó cơ bản là giống nhau và đều là phương pháp, cách thức thực hiện.Cuộc sống còn nhiều thứ phải toan tính, con cái còn nhỏ liệu có phù hợp để tập dần hay không cụ bác?
Tại sao ta lại phải ngồi xuống, tại sao ta lại phải nhắm mắt lại.Để làm được những điều trên thì nên bắt đầu bằng việc ngồi xuống, nhắm mắt lại ... sẽ có sự hỗ trợ rất tốt để tạo ra thói quen, lối sống trong không gian động, thời gian thực như cụ đã đề cập.
Toàn bác chẳng hiểu gì về thiền, cứ tưởng ngồi tĩnh lặng không suy nghĩ hay quán tưởng đâu đó hơi thở lỗ mũi là thiền,Kính chào các cụ mợ.
Xin được giới thiệu tới các cụ mợ một phương pháp thiền đơn giản, hiệu quả mà mọi người có thể áp dụng để cuộc sống có thể thay đổi mỗi ngày
Ngồi thoải mái, có thể trên sàn, trên ghế hay sofa. Phải cảm thấy thoải mái, không quá gò bó để có thể ngồi đủ lâu.
Đan hai tay vào nhau để thoải mái trước bụng
Bắt chéo chân vào nhau
Nhắm mắt lại, nếu có mang kính thì bỏ kính vì không cần sử dụng
![]()
Theo dõi hơi thở của mình một cách tự nhiên
Khi theo dõi, chứng kiến hơi thở một cách tự nhiên, tâm trí sẽ lắng xuống
Trong lúc thiền, nếu tâm trí có suy nghĩ, hãy nhẹ nhàng dừng suy nghĩ lại và quay lại theo dõi, chứng kiến hơi thở tự nhiên của mình.
![]()
Kết thúc
Đưa hai tay lên mắt
Từ từ mở mắt khi cảm thấy sẵn sàng
Hạ tay xuống và kết thúc thời gian thiền.
![]()
Thông thường thời gian thiền bằng số tuổi của mình nhân với phút, ví dụ 40 tuổi thì thiền 40 phút, tất nhiên là càng lâu thì càng tốt hơn.
Em sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin để rõ hơn. Nếu các cụ mợ thấy cần trao đổi trực tiếp để dễ hiểu hơn thì em luôn sẵn sàng.
Em cập nhật thêm kênh trao đổi
![]()
Nhóm mà Cụ nói (thường là nhóm lý trí) dù quản trị những vấn đề liên quan đến công việc khá tốt nhưng họ đến với Đạo hay Thiền ngày một tăng hơn bởi xã hội càng ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề xảy ra không theo quy luật thông thường theo tư duy logic. Thiền giúp họ làm chủ cảm xúc tốt hơn. Nhìn sâu hơn vào bản chất của sự vật hay sự việc, hay con người. Ngoài ra dù Cụ nhìn thấy họ ổn nhưng ẩn sâu bên trong những bất ổn chỉ họ mới biết được (vì nhóm này rất ngại bộc lộ hay chia sẻ những vấn đề riêng tư).Em thấy có 1 số trường hợp rất thành đạt, có năng lực quản trị và giải quyết vấn đề tốt nhưng vẫn tham gia thiền, những người này tham gia rất sâu và thường xuyên, có phải đây là số ít không cụ
Bác cứ phức tạp, để làm được những điều trên thì nên bắt đầu bằng việc ngồi xuống, nhắm mắt lạiCác bác không biết thần là thứ chỉ bớt không thể thêm, dụng thần giả thiền thì thân tâm bất an, tinh thần hay xao động sợ sệt, lo nghĩ vu vơ nên thiền phải từng bước, ngoại tưởng bất nhập, nội tưởng bất xuất, ngưng nhĩ vận, hàm nhãn quang, tồn thần định ý, điều tức niên miên, vi vi khinh xuất... rồi mới tới thiền.
Thiền cũng có măm cấp độ, sơ thiền thì Vn cũng có vài người đạt tới, nhị thiền thì chưa có ai nên đừng nghĩ thiền nó là thứ ngồi yên quán tưởng.
Toàn lăng nhăng đâu đâu, mất thời gian hại người.Bác cứ phức tạp, để làm được những điều trên thì nên bắt đầu bằng việc ngồi xuống, nhắm mắt lại![]()
PG nhiều người đọc, nghiên cứu vì là trí tuệ khác (không lý trí, không phí lý trí)Nhóm mà Cụ nói (thường là nhóm lý trí) dù quản trị những vấn đề liên quan đến công việc khá tốt nhưng họ đến với Đạo hay Thiền ngày một tăng hơn bởi xã hội càng ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề xảy ra không theo quy luật thông thường theo tư duy logic. Thiền giúp họ làm chủ cảm xúc tốt hơn. Nhìn sâu hơn vào bản chất của sự vật hay sự việc, hay con người. Ngoài ra dù Cụ nhìn thấy họ ổn nhưng ẩn sâu bên trong những bất ổn chỉ họ mới biết được (vì nhóm này rất ngại bộc lộ hay chia sẻ những vấn đề riêng tư).
Nói chung em đánh giá nhóm nguyên tắc khi thực hành được Thiền rồi họ khá toàn diện.
Dốt là một trạng thái thiềnToàn lăng nhăng đâu đâu, mất thời gian hại người.
Làm việc cẩu thả không suy xét học hỏi kỹ thì ngu người đi chứ mong được cái gì.
Đã chỉ quan cẩu thả còn lười học.
Dốt
Con người có hai phần cơ bản là Lý trí và Cảm xúc. Hai phần này cần phải cân bằng thì mới vui vẻ. Bác đang đề cập đến phần Lý trí, chưa động chạm nhiều vào cảm xúc. Khoa học thì hay dùng IQ, EQ đó.Tại sao ta lại phải ngồi xuống, tại sao ta lại phải nhắm mắt lại.
Ta xử lý tình huống trong thực tại, ngay tức thời, dùng bộ não xử lý tình huống đó một cách nhanh nhất, từng chút, từng chút một, có phải tốt hơn không. Chờ bao giờ mới được ngồi, được nhắm mắt để Tĩnh???
Bác xúi dại người ta rồi.
Sai cơ bản rồi bác. Lý trí và phi lý trí (cảm xúc) không cân bằng được đâu. Cho nên nói quản trị cảm xúc. Chứ không có quản trị lý trí.Con người có hai phần cơ bản là Lý trí và Cảm xúc. Hai phần này cần phải cân bằng thì mới vui vẻ. Bác đang đề cập đến phần Lý trí, chưa động chạm nhiều vào cảm xúc. Khoa học thì hay dùng IQ, EQ đó.
Em biết là càng nói tiếp câu chuyện sẽ đi xa hơn. Quay lại ban đầu em thâý có điểm chung là ngồi xuống, nhắm mắt lại. Việc này không quá khó để có thể làm được. Đây là bước khởi đầu, sau đó tự nhiên sẽ tới các bước tiếp theo.Sai cơ bản rồi bác. Lý trí và phi lý trí (cảm xúc) không cân bằng được đâu. Cho nên nói quản trị cảm xúc. Chứ không có quản trị lý trí.
Bác hay phức tạp, bậc mình sư cũng ẻ. Với mình tập học bắt đầu từ đây gọi là môn phái "... Minh sư"Em chân thành nhắc nhở các cụ các bác là Thiền nó không phải là thứ phổ thông đại chúng như bia hơi trà đá, Thiền là của bậc minh sư đã trải qua rất nhiều giai đoạn tinh thần và trấn nhiếp lục căn, bao gồm các việc kiêng khem dâm ái dục đạo, riêng việc ăn uống còn kiêng cứ hơn Do thái.
Nên làm việc mà không tìm hiểu kỹ chỉ rước hoạ vào thân, thà đừng làm còn đỡ hại, như nấu cát mong thành cơm thì trăm hại mà không có một điểm lợi.
Người đã bước một chân vào thiền na thường không bao giờ kết giao bừa bãi chứ đừng nói đến chuyện lên mạng thuyết pháp lăng nhăng, muốn thân tâm an định mà không cắt đứt mọi duyên nghiệp thế tục thì sao mà tâm thần an ổn, chỉ làm việc hại thân , vạn kiếp bất phục.
Một mình bác sai thì cũng chỉ là nhân duyên kết tập, lấy mù dụ mù lấy sai dẫn sai thì tội nhân, hại mình hại người, còn ngoác mồm tự đắc, thật không biết trí huệ thì thiền cái nỗi gì.Dốt là một trạng thái thiền![]()