[Funland] Thợ sửa điều hòa

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
15,781
Động cơ
648,252 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Thưa các cụ,vào một ngày nắng nóng như hôm qua,sau mấy lần hứa hẹn sửa điều hòa hộ người quen,e vác đồ đi và bắt đầu một ngày trải nghiệm làm thợ sửa điều hòa :D
Đồ nghề bao gồm:bộ đồng hồ đo gas,2 bình gas R22 và 134,kìm búa,cờ lê,mỏ lết,đồng hồ đo điện,mỏ hàn khò gas,máy hút chân không....
9h30,e có mặt ở nhà một cụ người quen,điều hòa LG trên 10 năm tuổi,bác chủ nhà nhờ nạp thêm gas vì điều hòa chạy ko mát,kiểm tra thực tế điều hòa chỉ có gió,đèn ''outdoor'' trên cục lạnh nhấp nháy,gas đủ,quạt giải nhiệt giàn nóng ko nhúc nhích,tụ kích quạt ok,phương án:thay quạt giàn nóng,thời gian 30 phút,chi phí:210k.
10h30,quán cà fê của thằng bạn,khách chạy hết vì điều hòa hỏng,thằng bạn mặt dài thượt:gọi thợ từ hôm kia,thợ đầu đến bảo thiếu gas,nó loay hoay nạp mãi vẫn ko mát nên bảo về lấy thêm đồ rồi té luôn,thợ 2 đến check bảo thằng trước ngu như...bò,cái này ko phải thiếu gas,phải tháo về cửa hàng xử lý,hết khoảng 3tr.
ok,để xem thế nào,tầng 3,điều hòa 28k btu,cắm đồng ho đo,áp suất hút âm,đóng băng ống gas cao áp,đặc trưng hiện tượng thiếu gas,tất nhiên gas ko thiếu vì đồng chí thợ hôm kia chắc chắn đã nhồi gas hết mức có thể...
hỏi thằng bạn,lâu nay có sửa gì ko,nó bẩu tháng trước sửa quán làm gãy ống gas nên gọi thợ hàn lại,ok,nhiều khả năng tắc tiết lưu,chuẩn bị thang và gọi thêm mấy cu nhân viên lên tháo máy xuống xử lý..
Trời nắng gay gắt,thêm với tất cả điều hòa xung quanh đều chạy làm ko khí ngột ngạt, bắt đầu dùng đèn khò để tháo ống mao,mấy cu nhân viên né hết vì sợ...nổ,kết quả trong quá trình hàn nối ống lần trước đã làm nghẹt ống mao,máy nén chỉ hút chứ ko nén được,cái này vệ sinh lại là ok, thời gian làm việc:3h,chi phí:1 chai nitơ tinh khiết,2 lon dung dịch làm sạch ống và giàn lạnh,1,2kg gas r22,tất cả khoảng 400k.
15h,tiếp tục sửa ở nhà một thằng bạn nữa,điều hòa không hoạt động,gas và điện nguồn ok,nguyên nhân hỏng:thạch sùng chui vào làm chập bo điều khiển trên mặt lạnh,phương án:thay bo đa năng China,thời gian 45phút,chi phí 250k.
17h,tiếp tục đi tháo và lắp điều hòa cho một thằng bạn khác,lần này ko phải mua thêm gì ngoài mấy con vít nở.....
trong quá trình làm việc có thêm vài cụ nữa gọi(hàng xóm) nhưng e ko còn sức làm nữa nên phải xin lỗi ko làm được.
sau một ngày làm việc vất vả và nắng nóng e thấy nghề này thực sự khoai,mà mấy vụ e làm cũng chưa phức tạp lắm,thỉnh thoảng đọc báo thấy giật tít''thợ điều hòa ngày làm vài triệu''
ko biết mấy chú phóng viên có hình dung ra được nghề này thế này ko,các cụ thấy thế nào ạ?
Cụ cho em xin số đt với ạ, điều hoà nhà em đang trục trặc ạ. Em cảm ơn cụ nhiều!
 

Fd79

Xe tải
Biển số
OF-592785
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
220
Động cơ
140,393 Mã lực
Thưa các cụ,vào một ngày nắng nóng như hôm qua,sau mấy lần hứa hẹn sửa điều hòa hộ người quen,e vác đồ đi và bắt đầu một ngày trải nghiệm làm thợ sửa điều hòa :D
Đồ nghề bao gồm:bộ đồng hồ đo gas,2 bình gas R22 và 134,kìm búa,cờ lê,mỏ lết,đồng hồ đo điện,mỏ hàn khò gas,máy hút chân không....
9h30,e có mặt ở nhà một cụ người quen,điều hòa LG trên 10 năm tuổi,bác chủ nhà nhờ nạp thêm gas vì điều hòa chạy ko mát,kiểm tra thực tế điều hòa chỉ có gió,đèn ''outdoor'' trên cục lạnh nhấp nháy,gas đủ,quạt giải nhiệt giàn nóng ko nhúc nhích,tụ kích quạt ok,phương án:thay quạt giàn nóng,thời gian 30 phút,chi phí:210k.
10h30,quán cà fê của thằng bạn,khách chạy hết vì điều hòa hỏng,thằng bạn mặt dài thượt:gọi thợ từ hôm kia,thợ đầu đến bảo thiếu gas,nó loay hoay nạp mãi vẫn ko mát nên bảo về lấy thêm đồ rồi té luôn,thợ 2 đến check bảo thằng trước ngu như...bò,cái này ko phải thiếu gas,phải tháo về cửa hàng xử lý,hết khoảng 3tr.
ok,để xem thế nào,tầng 3,điều hòa 28k btu,cắm đồng ho đo,áp suất hút âm,đóng băng ống gas cao áp,đặc trưng hiện tượng thiếu gas,tất nhiên gas ko thiếu vì đồng chí thợ hôm kia chắc chắn đã nhồi gas hết mức có thể...
hỏi thằng bạn,lâu nay có sửa gì ko,nó bẩu tháng trước sửa quán làm gãy ống gas nên gọi thợ hàn lại,ok,nhiều khả năng tắc tiết lưu,chuẩn bị thang và gọi thêm mấy cu nhân viên lên tháo máy xuống xử lý..
Trời nắng gay gắt,thêm với tất cả điều hòa xung quanh đều chạy làm ko khí ngột ngạt, bắt đầu dùng đèn khò để tháo ống mao,mấy cu nhân viên né hết vì sợ...nổ,kết quả trong quá trình hàn nối ống lần trước đã làm nghẹt ống mao,máy nén chỉ hút chứ ko nén được,cái này vệ sinh lại là ok, thời gian làm việc:3h,chi phí:1 chai nitơ tinh khiết,2 lon dung dịch làm sạch ống và giàn lạnh,1,2kg gas r22,tất cả khoảng 400k.
15h,tiếp tục sửa ở nhà một thằng bạn nữa,điều hòa không hoạt động,gas và điện nguồn ok,nguyên nhân hỏng:thạch sùng chui vào làm chập bo điều khiển trên mặt lạnh,phương án:thay bo đa năng China,thời gian 45phút,chi phí 250k.
17h,tiếp tục đi tháo và lắp điều hòa cho một thằng bạn khác,lần này ko phải mua thêm gì ngoài mấy con vít nở.....
trong quá trình làm việc có thêm vài cụ nữa gọi(hàng xóm) nhưng e ko còn sức làm nữa nên phải xin lỗi ko làm được.
sau một ngày làm việc vất vả và nắng nóng e thấy nghề này thực sự khoai,mà mấy vụ e làm cũng chưa phức tạp lắm,thỉnh thoảng đọc báo thấy giật tít''thợ điều hòa ngày làm vài triệu''
ko biết mấy chú phóng viên có hình dung ra được nghề này thế này ko,các cụ thấy thế nào ạ?
[Trường hợp máy quán cafe thợ đòi 3tr kụ sửa 3tiếng xong, vậy báo viết ngày vài triệu có gì sai???? ;)
 

toxic82

Xe tăng
Biển số
OF-115025
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
1,935
Động cơ
170,569 Mã lực
Cụ chủ thớt cho em hỏi về cái điều hòa nhà em với ạ .
Em đang dùng điều hòa daikin inverter 2 chiều , chiều lạnh thì vẫn dùng ok , chiều nóng thì bật lên nhưng ko nóng ( hồi mùa đông em kiểm tra ) , ko có gió , e có gọi thợ bên ttbh daikin đến nhưng ko sửa đc , điều hòa nhà e hàng năm đều thuê vệ sinh .
Em mạo muội nhờ cụ chẩn đoán hộ em lỗi với ạ
Nhà e bị y như của cụ, thợ ttbh Daikin đến thay van tiết lưu gì đó là ổn cụ ạ! Hết mấy trăm, e ko nhớ rõ vì thay khoảng 7 tháng trước rồi!
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,562
Động cơ
307,820 Mã lực
Chúc cụ thớt đắt hàng
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
10,846
Động cơ
487,352 Mã lực
Thưa các cụ,vào một ngày nắng nóng như hôm qua,sau mấy lần hứa hẹn sửa điều hòa hộ người quen,e vác đồ đi và bắt đầu một ngày trải nghiệm làm thợ sửa điều hòa :D
Đồ nghề bao gồm:bộ đồng hồ đo gas,2 bình gas R22 và 134,kìm búa,cờ lê,mỏ lết,đồng hồ đo điện,mỏ hàn khò gas,máy hút chân không....
9h30,e có mặt ở nhà một cụ người quen,điều hòa LG trên 10 năm tuổi,bác chủ nhà nhờ nạp thêm gas vì điều hòa chạy ko mát,kiểm tra thực tế điều hòa chỉ có gió,đèn ''outdoor'' trên cục lạnh nhấp nháy,gas đủ,quạt giải nhiệt giàn nóng ko nhúc nhích,tụ kích quạt ok,phương án:thay quạt giàn nóng,thời gian 30 phút,chi phí:210k.
10h30,quán cà fê của thằng bạn,khách chạy hết vì điều hòa hỏng,thằng bạn mặt dài thượt:gọi thợ từ hôm kia,thợ đầu đến bảo thiếu gas,nó loay hoay nạp mãi vẫn ko mát nên bảo về lấy thêm đồ rồi té luôn,thợ 2 đến check bảo thằng trước ngu như...bò,cái này ko phải thiếu gas,phải tháo về cửa hàng xử lý,hết khoảng 3tr.
ok,để xem thế nào,tầng 3,điều hòa 28k btu,cắm đồng ho đo,áp suất hút âm,đóng băng ống gas cao áp,đặc trưng hiện tượng thiếu gas,tất nhiên gas ko thiếu vì đồng chí thợ hôm kia chắc chắn đã nhồi gas hết mức có thể...
hỏi thằng bạn,lâu nay có sửa gì ko,nó bẩu tháng trước sửa quán làm gãy ống gas nên gọi thợ hàn lại,ok,nhiều khả năng tắc tiết lưu,chuẩn bị thang và gọi thêm mấy cu nhân viên lên tháo máy xuống xử lý..
Trời nắng gay gắt,thêm với tất cả điều hòa xung quanh đều chạy làm ko khí ngột ngạt, bắt đầu dùng đèn khò để tháo ống mao,mấy cu nhân viên né hết vì sợ...nổ,kết quả trong quá trình hàn nối ống lần trước đã làm nghẹt ống mao,máy nén chỉ hút chứ ko nén được,cái này vệ sinh lại là ok, thời gian làm việc:3h,chi phí:1 chai nitơ tinh khiết,2 lon dung dịch làm sạch ống và giàn lạnh,1,2kg gas r22,tất cả khoảng 400k.
15h,tiếp tục sửa ở nhà một thằng bạn nữa,điều hòa không hoạt động,gas và điện nguồn ok,nguyên nhân hỏng:thạch sùng chui vào làm chập bo điều khiển trên mặt lạnh,phương án:thay bo đa năng China,thời gian 45phút,chi phí 250k.
17h,tiếp tục đi tháo và lắp điều hòa cho một thằng bạn khác,lần này ko phải mua thêm gì ngoài mấy con vít nở.....
trong quá trình làm việc có thêm vài cụ nữa gọi(hàng xóm) nhưng e ko còn sức làm nữa nên phải xin lỗi ko làm được.
sau một ngày làm việc vất vả và nắng nóng e thấy nghề này thực sự khoai,mà mấy vụ e làm cũng chưa phức tạp lắm,thỉnh thoảng đọc báo thấy giật tít''thợ điều hòa ngày làm vài triệu''
ko biết mấy chú phóng viên có hình dung ra được nghề này thế này ko,các cụ thấy thế nào ạ?
Cụ cho xin số liên lạc nhỉ :)

Hôm qua cái điều hoà của tôi cũng giở chứng. Thợ đến tháo bảng mạch mang về mà không biết có ăn thua gì không. Cái đó là điều hoà có Inverter, ga 410, mới mua có 3 năm.

Cái không Inverter, ga R22 thì chạy như giặc chục năm không vấn đề gì.
 

dau-tay

Xe tăng
Biển số
OF-191467
Ngày cấp bằng
25/4/13
Số km
1,408
Động cơ
344,505 Mã lực
Nơi ở
em ở Thanh Xuân
Ngày hôm qua 4 thợ và e là 5. Làm khu nhà em. Từ 8h sáng đến 8h tối. Làm đc có 25 con đh. Bảo dưỡng thôi nạp gas đúng 2 con. Em đo kiểm thấy ok là báo khách ko phải nạp. Bọn nhân viên bảo em trước em làm chỗ khác toàn thấy các anh đi bảo dưỡng con nào cũng nạp 10-20psi chứ ko như anh. Em bảo làm thế khó làm. Tổng kết 140k/máy x 25 =3.500k. Công thợ chính ngày chủ nhật 800k. Thợ phụ 500k. Chi phí ăn uống 500k. Tính ra trừ chi phí còn 700k đấy là lương và công của em làm 1 ngày lấy đâu ra 2 củ 1 thằng. Đêm qua mệt ngủ say như chết.
 

joix

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,185
Động cơ
361,036 Mã lực
Nay cậu thợ sửa điện gần nhà mình nói ngày nay làm bảo dưỡng 13 cái điều hoà ( 2 người) , chỗ quen nên lên lắp cho cái quạt treo tuờng vì kêu mệt quá ) . Món điều hoà này nên bảo dưỡng lúc trời mát , sau tết ấy , nhiều nhà đợi vào hè mới làm kêu thợ rất khó
Bảo dưỡng thì nên làm sớm ạ,tầm này gọi thợ khó,còn lại đa phần là phải sửa do nắng nóng,điều hoà chạy hết công suất dễ phát sinh hư hỏng.
 

joix

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,185
Động cơ
361,036 Mã lực

joix

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,185
Động cơ
361,036 Mã lực
Không biết cụ tỷ nhưng thấy ôm cả 134 đi - em dự cụ là ..... thầy dạy điện lạnh :)):)):))
E chưa bằng thợ đâu ạ,mới có 1 ngày thử làm thợ,đôi khi thấy thợ thả thang dây để tiếp cận cục nóng sửa mà chóng mặt :D
 
  • Vodka
Reactions: RR1

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
26,328
Động cơ
5,105 Mã lực
nhìn giá cụ tính mà em cảm động rơi nước mắt
 

HINO300

Xe tăng
Biển số
OF-138878
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
1,553
Động cơ
382,573 Mã lực
Nơi ở
East Harlem
Website
www.facebook.com
Thợ làm trên cao mà không đeo dây bảo hiểm, nguy hiểm quá
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
686
Động cơ
387,345 Mã lực
Cứ 3 tháng vs dàn nóng (outdoor unit) là xài không bệnh tật gì, gas chả bao giờ thiếu trừ khi máy bị xì mà xì thì nó đã xì ngay từ đầu rồi.

 

joix

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,185
Động cơ
361,036 Mã lực
Cụ chủ thớt cho em hỏi về cái điều hòa nhà em với ạ .
Em đang dùng điều hòa daikin inverter 2 chiều , chiều lạnh thì vẫn dùng ok , chiều nóng thì bật lên nhưng ko nóng ( hồi mùa đông em kiểm tra ) , ko có gió , e có gọi thợ bên ttbh daikin đến nhưng ko sửa đc , điều hòa nhà e hàng năm đều thuê vệ sinh .
Em mạo muội nhờ cụ chẩn đoán hộ em lỗi với ạ
Cái này thường là van đảo chiều nóng/lạnh không hoạt động hoặc bị kẹt,lỗi này đa phần thợ sửa điều hòa xử lý ok,tuy nhiên nếu kỹ thuật của Daikin đã kiểm tra mà ko sửa được thì có lẽ do mất tín hiệu điều khiển từ bo mạch xuống cuộn từ để chuyển chế độ,máy sẽ mặc định chạy chế độ làm lạnh,máy của cụ có báo lỗi gì ko ạ?
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,305
Động cơ
791,573 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cái này thường là van đảo chiều nóng/lạnh không hoạt động hoặc bị kẹt,lỗi này đa phần thợ sửa điều hòa xử lý ok,tuy nhiên nếu kỹ thuật của Daikin đã kiểm tra mà ko sửa được thì có lẽ do mất tín hiệu điều khiển từ bo mạch xuống cuộn từ để chuyển chế độ,máy sẽ mặc định chạy chế độ làm lạnh,máy của cụ có báo lỗi gì ko ạ?
Thợ bên daikin kiểm tra rồi vệ sinh nhưng e thấy mở chế độ nóng thì quạt chạy rất yếu và hơi nóng rất yếu . Bảo hôm sau quay lại nhưng mất hút con mẹ hàng lươn . Sau đó thì quạt gần như ko chạy khi mở chế độ nóng cụ ạ .Máy e ko thấy báo lỗi gì đâu cụ
 

hungpmu

Xe tăng
Biển số
OF-14950
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,474
Động cơ
526,948 Mã lực
Cụ thớt cho em hỏi phát, điều hòa phòng em nó chạy 1 lát rồi thì cái quạt bên ngoài toàn quạt ra hơi mát và trong phòng nóng ran ngay. Em lấy vòi nước ra phụt vào cái Block nó nguội thì lại mát ngay, tính ra mình cứ phải đổ nước cho cái cục nóng nên cũng nóng cái thằng người cụ ah. Gọi thợ nó đến xem rồi phán là mua cái mới, cái này không chữa được.
Cụ phán giúp em với
 

AMG GLC

Xe tải
Biển số
OF-411422
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
454
Động cơ
228,340 Mã lực
- Hôm trước, điều hoà lớp học con em bị chuột vào cắn dây. Gọi thợ đến bảo đã nối dây nhưng không chạy được. Dự chết mạch sửa vài trăm đến 1tr. Em cho để lại do không quyết, ngứa tay thế nào trèo lên cắm jack lại thì chạy tít.
- Một tuần sau thì lớp đứa thứ 2 mất lạnh điều hoà. Gọi top thợ đang vệ sinh ở lớp bên cạnh kiểm tra thì báo: chết tụ 5-700k. Gọi tốp thợ khác báo đứt dây do chuột còn máy bình thường. Trời nóng, trèo cao nên cho các em 500k cho sự thật thà.
==> Sửa điều hoà như cụ chủ thớt sống được là do sự thật thà, không giàu được. :) Vodka cụ phát.

( em đang có con điều hoà Multi mát không sâu, cụ rảnh thì giúp em ạ)
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,305
Động cơ
791,573 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nhà e bị y như của cụ, thợ ttbh Daikin đến thay van tiết lưu gì đó là ổn cụ ạ! Hết mấy trăm, e ko nhớ rõ vì thay khoảng 7 tháng trước rồi!
Hết hè e gọi lại xem thế nào ạ . H chế độ mát vẫn dùng đc nên cố dùng nốt hè cụ ạ . Cảm ơn cụ tư vấn cho em
 

joix

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,185
Động cơ
361,036 Mã lực
Cụ chủ minh họa giúp e cái van tiết lưu và ống mao nó nằm đâu trong máy lạnh với ! Hàn ống, tháo lắp máy nén là buộc phải xả ni tơ để ko tạo muội làm nghẹt gas phải ko cụ?

Ống mao hay van tiết lưu là 1,ống này tiết diện nhỏ nên dễ bị tắc trong quá trình sửa chữa,sau khi hàn ống,hoặc tháo lắp máy nén phải dùng nitơ để làm sạch hệ thống ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top