[Funland] Thời kỳ bao cấp gian khó

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
953
Động cơ
1,653 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Từ từ khoai sẽ nhừ ;)

Em đâu dám ghê gớm thế!
Em đùa cụ tí thui ạ. Dưng, như cụ nào nói ý,ai qua phần lớn, ai qua phần nhỏ thì cứ kể cho xôm tụ, chỗ nào sai thì uốn nắn nhẹ nhàng, cụ nhẩy.
Mặc dù em không qua giai đoạn dài như cụ.
Cụ bước qua cả chiến tranh, hưởng cả ảm giác đội mũ rơm, hầm tăng xê ....vv lúc ấy là giai đoạn khó khăn nhưng có lý tưởng rõ ràng tất cả vì tiền tuyến nên các khó khăn đời thường nó bị ẩn bớt bởi một thứ khác.
Giai đoạn 76-79: Vẫn tạm gọi là giai đoạn chiến tranh được duy bắt đầu có sự phân hóa bớt và các tư tưởng cơm áo gạo tiền thức dậy;

Giai đoạn 80-86: Khó khăn cực kỳ với sự thiếu thốn đủ thứ đến cùng cực: Đây là giai đoạn mà em được cảm nhận rõ và sâu đậm nhất: đúng là Cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, mọi người tìm đủ mọi cách để sinh tồn, Những năm này bão lũ đến là khủng khiếp, lo mất mùa, lo nhà bay nóc. Thời này người lớn đến trẻ em đều chăm chăm làm để có gạo mà ăn.
Ở quê thì vẫn dễ sống hơn so với thành thị ợ. Đổi lại thì những kỷ niệm thời trẻ con phong phú lắm, đi móc cua, bắt cá, chăn trâu. Đông đến thì làm cái lò bằng quản phi lao vừa chăn trâu vừa sưởi. Trò chơi đa phần là tự làm: con quay, cù, súng cao su, súng phốc, ném dép, đânh khăng, Dấu gai, chơi chắt, chơi chuyền ...vv.
Người lớn thì lo sao có gạo ăn, con có áo mặc, có bộ quần áo mới mỗi khi tết đến, lo sao cho cái xe có lốp mà đi...
Nói chung, khi nhắc về chuyện cũ thì nó cứ ùa về chẳng ra hàng ra lối gì.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Thực ra chuyện ăn sang 1 tý thì hàng xóm xì xào cũng có, thậm chí có người còn sang ngồi chơi, chờ ăn trực. Chứ chặt con gà mà đòi khám nhà thì là bịa đặt.
Còn vụ khám nhà là con trâu, con bò, con lợn... những thứ là tài sản của HTX.
Cụ nói đúng về cái kéo phẫu thuật, chứ thời bao cấp kiếm được cái kéo cắt được con gà có mà khó hơn lên trời. Nhà em có cái kéo thợ may to đùng cũng không dám mang ra cắt gà, hỏng kéo là mất cần câu cơm.
Khám nhà thì hơi quá, dưng mà phải ra Tiểu Khu để trình bày thì chắc chắn, lũ hàng xóm tốt bụng thời đó nhiều nhắm. :)
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,497
Động cơ
426,690 Mã lực
Chắc Cụ đó còn ít tuổi nên không thấu được, mang ít lông gà, vịt bán cho đồng nát kiếm xèng mua kẹo kéo còn phải giấu vác ra phố khác bán nữa là. :)
Tn ấy tầm 8x và đi học mới lên tp thì ls mà hiểu đc, lại làm trg CQ thì phải phản đối là đương nhiên :)
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,006
Động cơ
323,818 Mã lực
Em ở ngoài Bắc ( đến 1984) và từng ăn bột mỳ ( hồi đó gọi là ăn độn) từ những năm 73, 74...tùy từng tháng có thể mà bên lương thực phân bổ tỷ lệ bột mỳ/ gạo. Hồi đó trước khi nấu cơm thì bà chị nhào một ít bột mì , bảo bọn em dùng 2 bàn tay xe xe thành những viên như con sâu, để khi cơm sôi thì vần vào nồi cơm..


Nhà bác thuộc diện được chia ruộng của HTX để canh tác ( lúc đó HTX vẫn đảm nhiệm các công đoạn như thủy lợi, phun thuốc trừ sâu...- vấn đề hiệu quả thì em không dám bàn) và mỗi vụ thu hoạch nhà bác phải trả cho nhà nước một số xx kg thóc/ sào Bắc Bộ bất kể năng suất bác thu được là bao nhiêu, được mùa hay mất mùa, sâu bệnh, bão lụt... cái này gọi là " Khoán sản phẩm" hay " Khoán 10" ( Theo Nghị quyết Trung Ư.ơng 10) thực ra từ trước đó khá lâu có những địa phương đã "xé rào" để chia ruộng, khoán sản phẩm cho người nông dân rồi, gọi là " Khoán hộ", "Khoán chui" người đầu tiên dám làm điều này là cụ Kim Ngọc , Bí thư Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc.
Công bằng mà nói mức sản phẩm giao khoán theo " Khoán 10" là khá cao, nên những vụ thất bát thì người nông dân chẳng còn bao nhiêu sau khi nộp đủ khoản sản phẩm được giao khoán, họ phải xin nợ đến vụ sau/ hoặc trả bằng tiền, cũng có thể họ có tiền từ nguồn thu nghề phụ, buôn bán nhỏ thì nộp bằng tiền và giữ lại thóc lúa.
Chính giai đoạn này các HTX nông nghiệp, kế toán, Chủ nhiệm HTX..xà xẻo của công cũng nhiều lắm. Địa phương nào cũng có ..
Chi tiết bác
Hê hê, nhà em đông người nên được nhận 3.5 xuất khoán chui đây cụ. Đặc sản của kiểu này là ruộng chỗ nào cũng chia đều. Nhà em nhiều xuất còn đỡ, có nhà 0.5 xuất hay 1 xuất có chỗ chiều ngang ruộng được đúng 2 hàng lúa, chiều dài 200m. Nếu be bờ 2 bên thì hết ruộng :D Sau chán và để kịp thời gian chả nhà nào be bờ nữa. Chỉ '' bốc mô'' cách quãng để phân danh giới. Nhiều khi cãi nhau ủm tỏi ông cắt lúa sang nhà tôi, tôi ném đạm quá tay sang nhà ông, rồi ông không chịu đi tát nước, cạn hết cả của nhà tôi vvv
 

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,545
Động cơ
460,917 Mã lực
Mợ chắc chưa sống thời đó & cũng chưa nghe kể rồi.
🤪 có thể thế thật🥰🌺 Thời bao cấp chắc sợ lắm vì thấy ai cũng hằn học, trì chiết thật ra thì trong cái lúc xã hội đang khó khăn thế này đưa cái này ra chỉ làm thêm bối rối thôi. Cảm thấy mệt mỏi hơn thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
8,351
Động cơ
438,128 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà em thời bao cấp đã khổ rồi, tới hết bao cấp vẫn khổ vì nghèo quá, bố lại yếu bệnh, em sinh năm 80 cũng nếm trải khớ khớ. Mang tiếng là người thành phố nhưng việc đồng áng em thạo lắm, vì nghỉ hè với nghỉ tết (ngày trc nghỉ dài) là em được tiễn về quê ăn bám ông bà. Về quê thì đủ việc, hè thì gặt lúa tuốt lúa (bằng tay chân và cối đá chứ ko có máy), rồi thì đội rạ về nhà. Đông xuân thì giúp ông bà gieo mạ nhổ mạ gánh mạ, xếp ải... Em chửa cấy phát nào mà chỉ mang mạ ra ruộng cho ông bà chú thím cấy. Có những mùa hè chạy bão, gặt lúa khi lúa chưa chín đủ nhưng bị gió thổi gãy rạp hết xuống, gặt mới vất làm sao. Phơi thóc thì chạy mưa cũng xoắn hết cả quẩy. Thóc khô thì cất vào 2 cái quan tài ông bà em đóng sẵn để trong nhà đợi ngày về với tổ tiên, ấy mà từ lúc đóng quan tài tới lúc các cụ lên đường là phải 25-35 năm í. Bao năm sống trong căn nhà có 2 cái quan tài rỗng, em chẳng thấy sợ gì mới tài chứ. Ở quê ăn uống thì chả có gì, thường xuyên là lạc giã ra chưng mắm làm thức ăn mặn, ăn sáng thì có vài củ khoai ngứa hoặc khoai lang, trong ngày có cất được vó tôm tép hay đc mớ cua cáy thì coi như có đạm. Tết thì đc biết đến bánh chưng, thịt lợn, thịt gà. Hồi í về quê em còn phải bế 2 đứa em con chú thím, mà hồi í ko có bột xay, cứ sáng ra em phải ngâm nắm gạo, tầm 10h cho gạo vào cối giã, lọc lấy nước để quấy bột cho nó, bột chỉ có vài hột muối chứ chả có chất gì. Nghĩ lại đúng là hồi í sao mà vất, mà đói.
Nhưng những ngày đó lại chính là những ngày bình yên nhất trong cuộc đời em, được sống trong sự quây quần của đại gia đình, được ông bà yêu thương, được lao động và chơi đùa cùng các anh chị em họ cùng lứa tuổi, biết tới những nhường nhịn và san sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Rất nhiều hiểu biết và kỹ năng sống của em có được từ những năm tháng này, và em luôn luôn trân trọng nó.
 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
934
Động cơ
191,436 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ở đâu thế, em sống qua thời kỳ đó đây mà có thấy thế đâu. Thóc vẫn phơi đầy sân, gà vịt vẫn chén, cá sông , cá "ao cá Bác Hồ" vẫn đánh bắt ăn ngập răng. Chỉ có lợn, trâu, bò là không được giết bán tự do ngoài chợ nếu không có giấy phép của ubnd xã mà phải cân cho Ngoại thương. Vải thiều mỗi người được mua, bán , cho tặng 100 quả/ lần khi qua trạm thu mua. Bây giờ nhiều khi cứ nói quá lên chứ thời đấy em cũng chả thấy khổ hơn giờ là mấy. Nó có cái xướng riêng, vô tư ai cũng như ai, không đau đầu lo toan tiền bạc. Vẫn yêu đương, múa hát, cắm trại bt.
________________
Chắc cụ sống ở nông thôn nên gà, vit, cá... vẫn chén đều. Chứ em ở thị xã thôi (chưa được thành phố), chuyện này hơi hiếm. Thầy u em đều công chức nhà nước, cũng có tý quan hệ công tác, nên cũng chỉ chuyển đổi được tem/phiếu thịt (thầy u em đều 9 lạng thịt lợn/tháng) thành vịt choai (đầy lông măng), hoặc cá mè chưa thành niên (loại cá khoảng 5-6 lạng/con, đã được lấy óc làm gì đấy) hoặc lòng + tiết -> về làm món dồi...
Quãng 1980 - 1990, sướng nhất với anh em nhà em là được... gửi về quê ở với ông bà cả 3 tháng hè và 2 tuần Tết => các cô, chú, anh, chị "vỗ béo" cho bằng thực phẩm nhà nuôi (như bác nói) và cá, tôm, tép, cua, rạm, ếch, châu chấu,... bắt được ngoài đồng. Béo nần nẫn, chả muốn lên thị xã đi học tiếp.

Nhà em ở thành phố, sống tập thể trên tầng 2 mà vẫn nuôi chục con gà ngoài ban công.
Cay nhất là lần về quê ngoại, xách con gà làm quà cho ông ngoại thì bị tịch thu.
_________________
Ông anh lên vùng Lai Châu, Điện Biên bây giờ chơi nhà bà con (quê em có phong trào đi xây dựng kinh tế mới - Thái Đen, Thái Trắng, Thái Bình/Ba Thái đồng tình, xây dựng Điện Biên), về mang được cân chè bồm (lá chè tươi phơi khô, đập vỡ; chứ không phải búp chè tươi sao thành tép như bây giờ), về đến Nam Định thì bị... quản lý thị trường thu mất. Về đến Thái Bình, vẫn tiếc ngẩn ngơ.
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,786
Động cơ
513,197 Mã lực
Quê cụ có muộn thế. Quê em thì có từ cuối 85 đầu 86 khi điện Phả Lại hoạt động. Còn trước đó những gđ gần Trạm Bơm, Hội Trường xã như nhà em thì câu sang từ 78- 79. Nhưng chỉ 10h đêm mới có theo chế độ điện Nông nghiệp.
Quê E cũng có điện tầm đó nhưng điện tối om, bóng tròn đỏ quạch, Mama đi sài Gòn ra xách đc 3 cai biến áp, nhà E bật thì hàng xóm xác định luôn
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,006
Động cơ
323,818 Mã lực
Chắc chỗ cụ ở lành lẻn kg có trộm cắp rạch túi. Chứ chỗ e ở lúc đó là thị xã thuộc tỉnh lẻ thôi . em đã thấy trộm cắp móc túi có từ năm sau giải phóng miền nam rồi 1976 đã có nhiều rồi và đỉnh điểm là 1980.. 1984
Chắc cụ nhớ nhầm thời kỳ 1976 ... 1986 là đỉnh điểm bắt lính rất nhiều . ra quân cực ít . vừa giải phóng miền nam xong lại chiếm tranh biên giới tây nam rồi 1978. 1979 chiến tranh biên giới phía bắc . hồi đó bến xe ô tô lính tráng còn đông hơn cả dân . nạn trộm cắp móc túi hoành hành khá dữ dội ở địa điểm này đó cụ
Em ra quân tháng 10/86 đây cụ. Sang 87-88 QĐ em cho ra quân hàng loạt, các E, Lữ, D đều giảm xuống 1 cấp, F thì giảm quân số, hầu như chỉ giữ lại khung chứ không biên chế đủ như giai đoạn em tại ngũ 83-86.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
🤪 có thể thế thật🥰🌺 Thời bao cấp chắc sợ lắm vì thấy ai cũng hằn học trì chiết, nhưng chắc cũng chẳng ai biết thực sự đâu mà chẳng qua cũng chỉ là nghe thấy thế thôi, thật ra thì trong cái lúc xã hội đang khó khăn thế này đưa cái này ra chỉ làm thêm bối rối thôi. Cảm thấy mệt mỏi hơn.
Thời đó khổ thì cả Nước cùng khổ, không riêng gì ai, đưa cái này lên cũng có những điều bổ ích. Nhìn lại quá khứ để Tương Lai không dẫm nhầm, lũ trẻ cũng hiểu được sức mạnh chịu đựng đối với Cha Ông của chúng ra sao. :)
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,006
Động cơ
323,818 Mã lực
Quê E cũng có điện tầm đó nhưng điện tối om, bóng tròn đỏ quạch, Mama đi sài Gòn ra xách đc 3 cai biến áp, nhà E bật thì hàng xóm xác định luôn
Em thì chơi toàn bóng túp 1.2 m com bo cả bộ Made in American xịn hàng chiến lợi phẩm của mẽo do mấy chú Hậu cần cho. Dùng mãi đến năm 200x nó mới chịu đen đầu và giảm sáng. Dù điện hồi xưa cực kỳ phập phù, lúc kêu o o, lúc nháy nhâp[j nhằng.
 

khói_lửa

Xe buýt
Biển số
OF-417977
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
842
Động cơ
229,421 Mã lực
Tuổi
64
Khám nhà thì hơi quá, dưng mà phải ra Tiểu Khu để trình bày thì chắc chắn, lũ hàng xóm tốt bụng thời đó nhiều nhắm. :)
Thời đó khám nhà dễ bị lắm
Thời đó có 1 bác công nhân xí nghiệp hàng ngày vẫn xách cặp lồng cơm trưa đi ăn . nhưng ngày nào cũng có thịt gà để ăn .. Đồng nghiệp soi mói và báo lên phía bảo vệ .. Tiếp trình lên lãnh đạo xí nghiệp .. Thông báo khẩn sang ty công an . kiểm tra phần tử này sao lại hay và có thịt gà để ăn lắm thế
Ty công an vào cuộc sau 1 thời gian điều tra .. Hóa ra vợ bác công nhân kia làm bên Giao Tế ( nhân viên nhà bếp khu du lịch chuyên nấu cho các chuyên gia nước ngoài ăn .. Họ ăn thừa hoặc bỏ bữa thì mang về cho chồng con ăn )
Chứ kg sẽ ăn quả khám nhà ngay vì lý do gì mà hay ăn thịt gà ?? Kg buôn gian bán lậu thì cũng làm ăn phi pháp . cứ chụp cho quả mũ đó đã rồi khám xét
 

NAVARA EL

Xe máy
Biển số
OF-441310
Ngày cấp bằng
29/7/16
Số km
91
Động cơ
211,560 Mã lực
Tuổi
47
Bao giờ cho đến ngày xưa
 

bepcuongthinh

Xe buýt
Biển số
OF-724680
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
921
Động cơ
94,513 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Đông
Website
bepcuongthinh.vn
sao ngày đó Angola GDP cao vậy các cụ
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,032
Động cơ
430,729 Mã lực
Thời đó khám nhà dễ bị lắm
Thời đó có 1 bác công nhân xí nghiệp hàng ngày vẫn xách cặp lồng cơm trưa đi ăn . nhưng ngày nào cũng có thịt gà để ăn .. Đồng nghiệp soi mói và báo lên phía bảo vệ .. Tiếp trình lên ******** xí nghiệp .. Thông báo khẩn sang ty công an . kiểm tra phần tử này sao lại hay và có thịt gà để ăn lắm thế
Ty công an vào cuộc sau 1 thời gian điều tra .. Hóa ra vợ bác công nhân kia làm bên Giao Tế ( nhân viên nhà bếp khu du lịch chuyên nấu cho các chuyên gia nước ngoài ăn .. Họ ăn thừa hoặc bỏ bữa thì mang về cho chồng con ăn )
Chứ kg sẽ ăn quả khám nhà ngay vì lý do gì mà hay ăn thịt gà ?? Kg buôn gian bán lậu thì cũng làm ăn phi pháp . cứ chụp cho quả mũ đó đã rồi khám xét
Em chưa chứng kiến vụ khám nhà vì ăn thịt gà bao giờ, chỉ có hàng xóm dò xét xì xầm thì có, lại còn ty ca, lạ nhể.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Thời đó khám nhà dễ bị lắm
Thời đó có 1 bác công nhân xí nghiệp hàng ngày vẫn xách cặp lồng cơm trưa đi ăn . nhưng ngày nào cũng có thịt gà để ăn .. Đồng nghiệp soi mói và báo lên phía bảo vệ .. Tiếp trình lên ******** xí nghiệp .. Thông báo khẩn sang ty công an . kiểm tra phần tử này sao lại hay và có thịt gà để ăn lắm thế
Ty công an vào cuộc sau 1 thời gian điều tra .. Hóa ra vợ bác công nhân kia làm bên Giao Tế ( nhân viên nhà bếp khu du lịch chuyên nấu cho các chuyên gia nước ngoài ăn .. Họ ăn thừa hoặc bỏ bữa thì mang về cho chồng con ăn )
Chứ kg sẽ ăn quả khám nhà ngay vì lý do gì mà hay ăn thịt gà ?? Kg buôn gian bán lậu thì cũng làm ăn phi pháp . cứ chụp cho quả mũ đó đã rồi khám xét
Vâng! Đầu tiên phải được Tiểu Khu mời uống Trà đã, uống xong mà chê Đắng và Chát thì mới đến phần tiếp đón tại nhà, thời đó gọi là "Kiểm Tra Tài Chính". (:|(:|(:|
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top