[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Các cụ cho em hỏi
Cấm xe xăng rồi, các xe vận chuyển hàng hoá , vật liệu xây dựng như thế nào nhỉ
Cụ là người thứ n hỏi câu này rồi đấy :)) Nó giống như câu hỏi cá bay như thế nào trong khi cá thì không ai bắt nó phải bay.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,759
Động cơ
445,417 Mã lực
Có xe máy chạy CNG à cụ? Xe máy hybrid có mỗi con PCX mà cũng chẳng mấy người đi.
À em đang nói đến cả phương tiện ô tô cụ ạ
Từ năm 2035 đến 2050, thành phố sẽ hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong vành đai 1 từ năm 2035, trong vành đai 2 từ năm 2040, trong vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,759
Động cơ
445,417 Mã lực
Các cụ cho em hỏi
Cấm xe xăng rồi, các xe vận chuyển hàng hoá , vật liệu xây dựng như thế nào nhỉ
Xe điện thì vẫn vận chuyển hàng hoá bình thường, ship hàng thoải mái.
Còn mấy món cồng kềnh như vật liệu xây dựng sẽ có xe tải lo, sau này sẽ có cả xe tải điện. Xe máy chở mấy món tôn, thép thì vốn đã sai luật rồi.
Sau vụ này tiện khai tử luôn xe thương binh giả cầy.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
À em đang nói đến cả phương tiện ô tô cụ ạ
Từ năm 2035 đến 2050, thành phố sẽ hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ. Cụ thể, hạn chế trong vành đai 1 từ năm 2035, trong vành đai 2 từ năm 2040, trong vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.
Hạn chế chứ không cấm. Sẽ phải đạt 1 số tiêu chí nào đó mới được hoạt động.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,550
Động cơ
3,250,514 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ là người thứ n hỏi câu này rồi đấy :)) Nó giống như câu hỏi cá bay như thế nào trong khi cá thì không ai bắt nó phải bay.
Nhiều quả tư duy rất tai quái ái ương lại còn hay suy luận nhố nhăng nên rất khó giải đáp :))
 

eome

Đi bộ
Biển số
OF-885124
Ngày cấp bằng
9/7/25
Số km
6
Động cơ
942 Mã lực
Tuổi
25
Thực tế hạ tầng và thói quen di chuyển của người dân chưa sẵn sàng để chuyển đổi hoàn toàn vào giữa 2026 – dễ gây xáo trộn nếu thực hiện “cứng”.
Khả năng thực thi cao nếu chính quyền:
- Triển khai thí điểm tại các khu nhỏ để điều chỉnh chính sách;
- Đảm bảo nguồn lực tài chính, hạ tầng sạc xe dày đặc;
- Đồng hành với cộng đồng, đặc biệt nhóm yếu thế, để hỗ trợ chuyển đổi việc làm, di chuyển.
 

emtaplai oto

Xe tăng
Biển số
OF-168882
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
1,651
Động cơ
358,652 Mã lực
Trích dẫn báo 24h:
"Nói về lộ trình chuyển đổi xe máy xăng tại các vùng phát thải thấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội quan tâm đến dân sinh, đến sinh kế của người dân, nhưng rõ ràng không thể để một bộ phận mà ảnh hưởng đến đa số. Ông Phong khẳng định: "Chúng ta đã có một thời gian nói về việc thay thế xe máy cũ. Bây giờ xe mấy chục năm rồi, khói mù mịt lên. Khí thải thải ra tất cả mọi người đều hít phải và ảnh hưởng đến sức khỏe thì ai lo. Cho nên ở đây phải rành mạch chuyện đó".

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận định, vấn đề VSMT nội hàm là vì người dân, chính quyền vì người dân. Ông Thanh yêu cầu từng xã, phường chủ động, xem xét từng ngõ phố, xuyên suốt là đảm bảo kỷ cương, trật tự đô thị.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị: Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) là doanh nghiệp nhà nước, phải làm mẫu để các doanh nghiệp rác khác trông vào. Thực hiện VSMT không đơn thuần vì lợi nhuận mà phải làm bằng cả trái tim, khối óc. Phải là doanh nghiệp chủ động, xung phong thậm chí chịu thiệt thòi.

Về vấn đề vùng phát thải thấp, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề. "Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?", ông Thanh đặt câu hỏi."


Cái này thì em tranh luận với cụ Isu_zu 1 xíu.
Nếu chủ trương là cho xe máy hoạt động bình thường, chỉ loại bỏ những xe đã cũ, nát thì nó nói đúng
Nhưng vấn đề đang được đưa ra ở đây là cấm toàn bộ xe xăng: cũ nát hay mới tình là như nhau. Cấm hết.
Theo em thì nó đang đánh tráo khái niệm cụ ạ và cái này có thể hiểu theo 2 hướng: 1 là nói cho có để giành thêm sự đồng thuận của 1 số người, 2 là ngu nói không kịp nghĩ nhưng ý 2 này chắc ko phải :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,451
Động cơ
945,793 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lãnh đạo Hà Nội làm được vụ này, gì chứ đi bầu cử là em bầu các anh thêm vài nhiệm kỳ nữa :))
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
7,097
Động cơ
982,022 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Cái nguy cơ chập cháy sử dụng pin trên xe máy điện nó cao hơn nhiều xe oto. Ở nước nhiệt độ trung bình thấp hơn thì vấn đề gây chập cháy khi dùng pin xe máy điện sẽ thấp. Với nước nhiệt đới như VN nhiệt độ mùa hè ngoài đường 40-43 độ, xe để ngoài trời và vận hành điều kiện nhiệt độ cao nó dễ gây chập cháy.
Quản lý nhiệt, quản lý dòng điện khi sạc pin xe oto điện và pin xe máy điện nó khác nhau. Hệ thông sạc pin xe máy không có hệ thống giải nhiệt như xe oto, nên nguy cơ cháy do sinh nhiệt của bộ sạc và pin khi sạc sẽ cao hơn nhiều lần.
Còn rất nhiều vấn đề như; cớ sở hạ tầng, trạm điện, hệ thông dây truyền tải... khi chuyển đổi phương tiện. :D
Haiz, em ủng hộ đổi sang xe điện cho đỡ ô nhiễm. Nhưng hạ tầng sạc giải quyết như nào đây? Các chung cư, đặc biệt là chung cư cũ, cải tạo đường điện, PCCC để sạc được >100 xe là điều cực kỳ khó. Nhà nước hỗ trợ??
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
648
Động cơ
175,234 Mã lực
Haiz, em ủng hộ đổi sang xe điện cho đỡ ô nhiễm. Nhưng hạ tầng sạc giải quyết như nào đây? Các chung cư, đặc biệt là chung cư cũ, cải tạo đường điện, PCCC để sạc được >100 xe là điều cực kỳ khó. Nhà nước hỗ trợ??
Nhà nước kéo dây đến điểm thôi cụ, còn chung cư tự nối vào mà sạc cho dân dùng chứ. Em nghĩ cũng k đắt đỏ lắm đâu. Khi người ta đã muốn làm là người ta làm được.
 
Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,498
Động cơ
176,506 Mã lực
Nhà nước kéo dây đến điểm thôi cụ, còn chung cư tự nối vào mà sạc cho dân dùng chứ. Em nghĩ cũng k đắt đỏ lắm đâu. Khi người ta đã muốn làm là người ta làm được.
Trích dẫn báo 24h:
"Nói về lộ trình chuyển đổi xe máy xăng tại các vùng phát thải thấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội quan tâm đến dân sinh, đến sinh kế của người dân, nhưng rõ ràng không thể để một bộ phận mà ảnh hưởng đến đa số. Ông Phong khẳng định: "Chúng ta đã có một thời gian nói về việc thay thế xe máy cũ. Bây giờ xe mấy chục năm rồi, khói mù mịt lên. Khí thải thải ra tất cả mọi người đều hít phải và ảnh hưởng đến sức khỏe thì ai lo. Cho nên ở đây phải rành mạch chuyện đó".

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận định, vấn đề VSMT nội hàm là vì người dân, chính quyền vì người dân. Ông Thanh yêu cầu từng xã, phường chủ động, xem xét từng ngõ phố, xuyên suốt là đảm bảo kỷ cương, trật tự đô thị.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị: Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) là doanh nghiệp nhà nước, phải làm mẫu để các doanh nghiệp rác khác trông vào. Thực hiện VSMT không đơn thuần vì lợi nhuận mà phải làm bằng cả trái tim, khối óc. Phải là doanh nghiệp chủ động, xung phong thậm chí chịu thiệt thòi.

Về vấn đề vùng phát thải thấp, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề. "Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?", ông Thanh đặt câu hỏi."


Cái này thì em tranh luận với cụ Isu_zu 1 xíu.
Nếu chủ trương là cho xe máy hoạt động bình thường, chỉ loại bỏ những xe đã cũ, nát thì nó nói đúng
Nhưng vấn đề đang được đưa ra ở đây là cấm toàn bộ xe xăng: cũ nát hay mới tình là như nhau. Cấm hết.
Theo em thì nó đang đánh tráo khái niệm cụ ạ và cái này có thể hiểu theo 2 hướng: 1 là nói cho có để giành thêm sự đồng thuận của 1 số người, 2 là ngu nói không kịp nghĩ nhưng ý 2 này chắc ko phải :)).
Cái chữ "hạn chế" nó bao hàm nhiều ý lắm cc. Em thiên về phương án cc lđ sẽ tìm cách xd các quy định ngặt nghèo về khí thải để hạn chế các phương tiện xe máy cũ nát phát thải cao trong thời gian trước mắt.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
648
Động cơ
175,234 Mã lực
Cái chữ "hạn chế" nó bao hàm nhiều ý lắm cc. Em thiên về phương án cc lđ sẽ tìm cách xd các quy định ngặt nghèo về khí thải để hạn chế các phương tiện xe máy cũ nát phát thải cao trong thời gian trước mắt.
Em nghĩ có thể đến 1/1/2026 sẽ cấm xe máy tuổi thọ trên 10 tuổi thí điểm trước, đến 1/7/2026 mới cấm tất.

Còn “hạn chế” là với ô tô thôi cụ, xe máy thì “không bàn lùi” nữa đâu :D.
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
7,097
Động cơ
982,022 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Nhà nước kéo dây đến điểm thôi cụ, còn chung cư tự nối vào mà sạc cho dân dùng chứ. Em nghĩ cũng k đắt đỏ lắm đâu. Khi người ta đã muốn làm là người ta làm được.
Không đơn giản đâu cụ ơi. Làm lại hệ thống điện, tủ hạ thế, biến áp, PCCC đấy. Hợp lý nhất vẫn là xe điện pin rời, có thể đổi pin hoặc mang lên nhà sạc, chứ cắm sạc qua đêm dưới hầm không ổn chút nào. Mấy chục xe còn được, chứ mấy trăm xe là cả vấn đề.
 

Entropy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,576
Động cơ
3,606,142 Mã lực
Không đơn giản đâu cụ ơi. Làm lại hệ thống điện, tủ hạ thế, biến áp, PCCC đấy. Hợp lý nhất vẫn là xe điện pin rời, có thể đổi pin hoặc mang lên nhà sạc, chứ cắm sạc qua đêm dưới hầm không ổn chút nào. Mấy chục xe còn được, chứ mấy trăm xe là cả vấn đề.
Khu nhà tôi đang ở hơn 2000 xe luôn.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
648
Động cơ
175,234 Mã lực
Không đơn giản đâu cụ ơi. Làm lại hệ thống điện, tủ hạ thế, biến áp, PCCC đấy. Hợp lý nhất vẫn là xe điện pin rời, có thể đổi pin hoặc mang lên nhà sạc, chứ cắm sạc qua đêm dưới hầm không ổn chút nào. Mấy chục xe còn được, chứ mấy trăm xe là cả vấn đề.
Pin nặng phết đấy cụ, xe bé pin bé mới cầm theo tay được.

CC cũ thì cũng cần tầm 10% số lượng xe máy có cổng sạc điện là được rồi. Cứ sạc 3 tiếng xong một là chủ xe tự giác xuống cất xe ra chỗ khác, hai là bảo vệ rút phích cắm và mai phạt ít tiền. Cũng không cần thiết phải sạc qua đêm đâu, cứ quay vòng 3 tiếng một vẫn ổn thôi. Mất thêm chi phí là thuê thêm một bảo vệ chỉ ăn và trông xe điện :)).
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,222
Động cơ
542,260 Mã lực
Có vài ý góp thêm cho các cụ xây thớt, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cũng cần tính tới yếu tố sản phẩm có tính năng hỗ trợ an toàn tương đương:
- xe xăng đời cao có chế độ chạy, phanh ABS, CBS => cần có sản phẩm xe điện thay thế tương xứng. Ko thể đánh đổi 1 cái xe có đủ chế độ an toàn với 1 cái xe thiếu hệ thống phanh an toàn như abs/cbs, hay kiểm soát lực kéo chống trượt khi đi mưa (traction control). Ví dụ: 1 chiếc SH150 đời mới khônng có sản phẩm xe điện với tầm giá <= giá trị hiện tại và đủ tính năng tương đương về an toàn. Tiêu chuẩn an toàn thì ko thể nói là phải chấp nhận đánh đổi vì yếu tố khí thải được.

- xe xăng chuyên dụng như dòng xe dẫn đoàn của cơ quan, tổ chức, cá nhân (trong các clb thể thao HN): hiện không có sản phẩm xe điện đạt chuẩn tương đương.
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
7,097
Động cơ
982,022 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Khu nhà tôi đang ở hơn 2000 xe luôn.
Pin nặng phết đấy cụ, xe bé pin bé mới cầm theo tay được.

CC cũ thì cũng cần tầm 10% số lượng xe máy có cổng sạc điện là được rồi. Cứ sạc 3 tiếng xong một là chủ xe tự giác xuống cất xe ra chỗ khác, hai là bảo vệ rút phích cắm và mai phạt ít tiền. Cũng không cần thiết phải sạc qua đêm đâu, cứ quay vòng 3 tiếng một vẫn ổn thôi. Mất thêm chi phí là thuê thêm một bảo vệ chỉ ăn và trông xe điện :)).
Xe máy điện trung bình 4-5/ngày sạc 1 lần, mỗi lần 6h mới đầy. Như vậy trong 2000 xe, sẽ có 400 xe thường xuyên phải sạc qua đêm. 400 ổ sạc x 1kw/h
 
Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,498
Động cơ
176,506 Mã lực
Xe máy điện trung bình 4-5/ngày sạc 1 lần, mỗi lần 6h mới đầy. Như vậy trong 2000 xe, sẽ có 400 xe thường xuyên phải sạc qua đêm. 400 ổ sạc x 1kw/h
Bài toán sạc trong chung cư hiện hữu là nan giải, ngoài cách xây các trạm sạc khác có đường dây và nguồn điện riêng biệt bên ngoài, trường hợp xấu nhất xảy ra cháy nổ ko ảnh hưởng tới nhà dân.
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,149
Động cơ
1,464,976 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ lại giống hồi vụ bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia GT thôi. Khi đó chính quyền vận động đội ngũ cán bộ cnvc, cơ quan đoàn thể từ xã phường đến TƯ là đội quân tiên phong gương mẫu để quần chúng noi theo. Khả năng bước sang quý 4 là đội này phải thực hiện chuyển đổi sang hết xe điện rồi, lúc đó người dân cứ theo vết xe đã vào guồng mà thực hiện thôi. Nhà cháu chắc cũng trong số quần chúng đợi các cán bộ đi trước dư lào. :))
 

xecakho

Xe tải
Biển số
OF-34665
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
303
Động cơ
477,890 Mã lực
Giờ bán xe cũ chắc impossible các cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top