[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
940
Động cơ
6,691 Mã lực
Các bác cứ tư duy xuôi mãi. Càng muốn làm Hà Nội trong sạch thì dân càng kéo đến ở nhiều _> càng gây quá tải hạ tầng.
Theo em cứ tư duy ngược lại là làm cho ngoại thành xanh, sạch đẹp trước. Xây dựng cơ sở hạ tầng ngon trước. Còn trong lõi thì cứ xe cũ, xe nát cho chạy để cho mức độ ô nhiễm lên cao vào, dân khác tự động đi ra ngoài ở, làm việc -> tự nhiên nội thành sẽ giảm ô nhiễm hơn thôi. Việc gì mà phải cấm. Còn đo quan trắc thì cứ cho đặt trạm ở mấy chỗ điểm ít ô nhiễm thì tự nhiên cái số liệu nó cũng đẹp ngay ạ.
Em thấy nó ít liên quan, dân tình đổ về HN nhiều dù ô nhiễm thì cũng là miếng cơm manh áo và ước vọng làm giầu ... nhiều cụ nào về quê làm giầu thực sự được thì nên PR làm hình mẫu cho con dân theo với.
Kể cả các tiêu chí nông thôn mới phát động cũng chả khác gi đô thị nửa mùa, người ta đang muốn về quê sống và làm việc mà các tiêu chí chả khác gì đô thị
 

conquu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-885587
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
1
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hanoi
...............................................
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,035
Động cơ
786,497 Mã lực
Đấy, cũng có cụ chịu đọc là em mừng.

Tất cả các nguồn này đều tìm cách xử lý ah, không có chuyện xử lý trước cái này xong mới đến cái kia.

Công điện của TT cũng nói rõ nhiều giải pháp, cấm xe xăng là một trong những giải pháp thôi.
Giao thông HN quá tệ, nhẽ ra cần giải pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng, quyết liệt triệt để hạn chế xe cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giải quyết được cùng lúc cả giao thông và ô nhiễm. Đây lại chuyển từ phương tiện cá nhân này sang phương tiện cá nhân khác! Cả ô nhiễm lẫn giao thông đều chưa chắc đã giải quyết được, trong khi chi phí xã hội cực lớn.

Nếu nhà nước quyết liệt xây xong toàn bộ đường sắt đô thị đã quy hoạch trong 5-10-15 năm... thì tốt hơn bao nhiêu lần.

Sau khi đọc các loại bài báo liên quan em thấy việc hạn chế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch như Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 là hợp lý để môi trường Hà nội tốt hơn, các cụ ạ.
Tất nhiên. quá trình này sẽ gây xáo trộn cho xã hội, nên thực hiện việc này và giải quyết các vấn đề đi kèm thế nào lại là việc của giai cấp lãnh đạo.
Vì sao nó tốt, em chỉ xét chỉ tiêu PM2.5, vì xe dùng năng lượng hóa thạch, theo thống kê chung của thế giới, đóng góp 40-50% tổng chỉ tiêu này ở các thành phố. Vậy giảm nguồn khói này xe này thì sẽ giảm ô nhiễm.
Trả lời cho câu hỏi, vì sao các thành phố ( Tp. HCM, New York, Moscow) khác cũng nhiều xe mà chỉ tiêu này thấp hơn ở Hà nội, em xin thưa vì Hà nội nằm ở đồng bằng sông Hồng, bao bọc xung quanh là các dãy núi cao, nên không khí lưu thông không được lưu thông triệt để như những thành phố kia. Vì sao tháng 10 đến tháng 4, độ ô nhiễm lại cao nhất ? Vì lúc đó hướng gió từ Đông Bắc thổi vào đồng bằng sông Hồng, gây nên tích tụ PM 2.5, do các dãy núi ở hướng Tây Nam chắn lại. Ngược lại tháng 5 đến tháng 10 có gió Tây Nam thổi ngược lại, không khí ô nhiễm sẽ bị cuốn đi ra biển nên PM2.5 ở HN thấp hơn so với mùa Đông Xuân.
Vì sao, PM2.5 ban đêm cao hơn ban ngày mặc dù xe chạy ít hơn? Không phải do đốt rác như cụ gì ở Bách khoa nói đâu. Đây là hiện tượng chung, do ban ngày nhiễu động mạnh ở lớp biên khí quyển làm bụi mịn phân tán và pha trộn đều trong lớp biên khí quyển → giảm ô nhiễm mặt đất. Ban đêm, ổn định hơn trong lớp này, nên bụi không thể thoát lên cao nên tích tụ ở dưới thấp hơn, gây ô nhiễm hơn.
Cụ xem báo cáo của WB chưa? Ô nhiễm PM2.5 có nguồn gốc từ Hà Nội chỉ đóng góp 1/3 tổng lượng, trong đó giao thông chỉ 1/2. Bắc Ninh, Hưng Yên có nhiều xe không mà ô nhiễm PM2.5 gần bằng Hà Nội?

Hoặc cụ xem thành phố Phoenix bang Arizona Mỹ thử. Xung quanh núi quây gần như kín mít như cái giếng luôn, chừa mỗi góc đông nam, lượng xe hơn 3 triệu chiếc, mà không khí vẫn trong lành.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,174
Động cơ
371,953 Mã lực
Tuổi
59
Ngôn ngữ không phù hợp
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nhatld

Xe tăng
Biển số
OF-73449
Ngày cấp bằng
20/9/10
Số km
1,317
Động cơ
431,460 Mã lực
Nơi ở
Sâu bim x5
Vào hóng xem xây được mấy tầng, thấy đỏ nhuộm màu cả trang, ngậm ngùi quay đi. Kaka
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,027
Động cơ
447,394 Mã lực
Em thấy đã làm là làm toàn thành phố luôn chứ vành đai 1 nó bé tí không đóng góp mấy vào giảm khí thải.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,292
Động cơ
1,845,249 Mã lực
Ngôn ngữ không phù hợp
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
780
Động cơ
137,455 Mã lực
Tuổi
27
Giao thông HN quá tệ, nhẽ ra cần giải pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng, quyết liệt triệt để hạn chế xe cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giải quyết được cùng lúc cả giao thông và ô nhiễm. Đây lại chuyển từ phương tiện cá nhân này sang phương tiện cá nhân khác! Cả ô nhiễm lẫn giao thông đều chưa chắc đã giải quyết được, trong khi chi phí xã hội cực lớn.

Nếu nhà nước quyết liệt xây xong toàn bộ đường sắt đô thị đã quy hoạch trong 5-10-15 năm... thì tốt hơn bao nhiêu lần.



Cụ xem báo cáo của WB chưa? Ô nhiễm PM2.5 có nguồn gốc từ Hà Nội chỉ đóng góp 1/3 tổng lượng, trong đó giao thông chỉ 1/2. Bắc Ninh, Hưng Yên có nhiều xe không mà ô nhiễm PM2.5 gần bằng Hà Nội?

Hoặc cụ xem thành phố Phoenix bang Arizona Mỹ thử. Xung quanh núi quây gần như kín mít như cái giếng luôn, chừa mỗi góc đông nam, lượng xe hơn 3 triệu chiếc, mà không khí vẫn trong lành.
Cắp sách sang Bắc Kinh mà học hỏi người ta. 15 năm trước BK ô nhiễm gần nhất thế giới. Giờ ra sao thì ai cũng thấy cả. Ô nhiễm ko khí chỉ 10% là do phương tiện giao thông. Cần lắm một giải pháp tổng thể , thực hiện trong nhiều năm. Có lộ trình và mục tiêu từng năm. Như vậy mới ổn được
 

Timestay

Xì hơi lốp
Biển số
OF-845615
Ngày cấp bằng
25/12/23
Số km
1,287
Động cơ
70,576 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 24/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-881461
Ngày cấp bằng
20/5/25
Số km
1
Động cơ
127 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Đà Nẵng
Em có các thắc mắc như thế này khi triển khai Cấm xe máy chạy xăng dầu vào vành đai 1 từ: 07/2026. Các cụ, các mợ giải đáp giúp em nhé. Em chỉ nêu vấn đề để thảo luận, không có ý gì khác.

1. Số lượng xe máy quá lớn – đổi sang xe điện là gánh nặng tài chính và xử lý xe xăng cũ như thế nào ?
2. . Vấn đề sạc xe tại Hà Nội – Sạc xe điện trong nhà ở Hà Nội không khả thi, đặc biệt ở chung cư (sạc dưới hầm dễ cháy nổ, ai chịu trách nhiệm?) và nhà diện tích nhỏ. Sạc qua đêm cũng có nguy cơ chập cháy.
3. Mạng lưới điện có đáp ứng được nhu cầu sạc cho hàng triệu xe điện không? Chi phí sạc khi giá điện tăng thì xử lý thế nào?
4. Nguy cơ cháy nổ từ xe điện - : Pin lithium-ion trong xe điện khi cháy rất khó dập lửa.
5 Thời gian triển khai ngắn - Thời gian chưa đầy 1 năm từ nay đến tháng 7 năm 2026 quá ngắn để thay đổi lớn như vậy, có kịp không?
6. Kiểm soát xe lưu thông - Làm sao phân biệt xe điện và xe xăng khi lưu thông?
7. Trung Quốc có "nghĩa địa xe điện" do sản xuất ồ ạt, Việt Nam có rút kinh nghiệm không?
8. Cơ sở hạ tầng hỗ trợ - Trạm sạc và phương tiện công cộng có đáp ứng đủ nhu cầu không?
9. Triển khai xe điện có thực sự bảo vệ môi trường không, vấn đề xử lý Pin như thế nào
10.Hiện tại các hãng ô tô lớn cũng đang thay đổi chiến lược dừng sản xuất xe điện vì nhiều thách thức như Toyota, Mercedes - Benz,.,

1752487907766.png
 

MunMun1997

Xe hơi
Biển số
OF-831453
Ngày cấp bằng
27/3/23
Số km
170
Động cơ
6,070 Mã lực
Chưa xe điện mà EVN đã suốt ngày kêu thiếu điện, phải cắt điện luân phiên trong nội đô. Giờ thêm khoảng 1 triệu cái xe điện (em tạm tính số xe máy nội đô = 1/10 số dân của HN) thì khéo hàng tuần sẽ công bố lịch có điện cho từng khu vực. Khu nào có điện buổi sáng thì cắt chiều, có chiều thì cắt tối..... (tất nhiên trừ các cơ quan công sở, công trình công cộng thì chắc vẫn ưu tiên đảm bảo 24/24).

Thế ngoài tiền mua xe dân lại phải cố mua thêm cái nhà nữa, sáng Hoàn Kiếm có điện thì ta ở HK, tối đến lượt Đống Đa có điện ta lại chuyển qua ĐĐ, chứ mùa hè nóng nực hoặc mùa đông tối thui mà không điện thì chết dở. Với lại, k có điện thì sạc xe thế nào được để sáng mai còn đi làm.... :-?
 

Charlie_143

Xe hơi
Biển số
OF-864472
Ngày cấp bằng
27/7/24
Số km
126
Động cơ
5,132 Mã lực
Tuổi
33
Từ khi manh nha cấm xe máy ở các thành phố lớn, đã có người nhắc đến bài học tại Quảng Châu, TQ. Lộ trình cấm XM ở đây bắt đầu triển khai từ 1991, qua 16 năm đến 2007 mới cấm được hoàn toàn. Rất nhiều giải pháp qua từng thời kỳ đã được thực hiện, xây đi kèm với chống, trong đó quan trọng nhất quy hoạch, thực hiện quy hoạch, xây dựng thành phố hiện đại và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng. Có đủ cơ sở như vậy thì khi cấm hoàn toàn mới khả thi.



 

odaiba

Xe điện
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
2,134
Động cơ
390,181 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Hà Nội cách đây 2-3 tuần trước, vào mùa đốt rơm rạ, cứ chiều đến là khói mù mịt. CP chắc nên có các giải pháp tổng thể, chứ không chỉ riêng việc hạn chế phương tiện giao thông dùng năng lượng hoá thạch.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
646
Động cơ
175,233 Mã lực
Em có các thắc mắc như thế này khi triển khai Cấm xe máy chạy xăng dầu vào vành đai 1 từ: 07/2026. Các cụ, các mợ giải đáp giúp em nhé. Em chỉ nêu vấn đề để thảo luận, không có ý gì khác.

1. Số lượng xe máy quá lớn – đổi sang xe điện là gánh nặng tài chính và xử lý xe xăng cũ như thế nào ?
2. . Vấn đề sạc xe tại Hà Nội – Sạc xe điện trong nhà ở Hà Nội không khả thi, đặc biệt ở chung cư (sạc dưới hầm dễ cháy nổ, ai chịu trách nhiệm?) và nhà diện tích nhỏ. Sạc qua đêm cũng có nguy cơ chập cháy.
3. Mạng lưới điện có đáp ứng được nhu cầu sạc cho hàng triệu xe điện không? Chi phí sạc khi giá điện tăng thì xử lý thế nào?
4. Nguy cơ cháy nổ từ xe điện - : Pin lithium-ion trong xe điện khi cháy rất khó dập lửa.
5 Thời gian triển khai ngắn - Thời gian chưa đầy 1 năm từ nay đến tháng 7 năm 2026 quá ngắn để thay đổi lớn như vậy, có kịp không?
6. Kiểm soát xe lưu thông - Làm sao phân biệt xe điện và xe xăng khi lưu thông?
7. Trung Quốc có "nghĩa địa xe điện" do sản xuất ồ ạt, Việt Nam có rút kinh nghiệm không?
8. Cơ sở hạ tầng hỗ trợ - Trạm sạc và phương tiện công cộng có đáp ứng đủ nhu cầu không?
9. Triển khai xe điện có thực sự bảo vệ môi trường không, vấn đề xử lý Pin như thế nào
10.Hiện tại các hãng ô tô lớn cũng đang thay đổi chiến lược dừng sản xuất xe điện vì nhiều thách thức như Toyota, Mercedes - Benz,.,

View attachment 9217194
Cụ lại bị bọn báo Tây nó lừa rồi.

Tàu nó sản xuất xe điện nhiều thật nhưng đừng dùng cái từ nghĩa địa, thả ra cái là dân nó mua hết sạch đấy, câu chuyện giá thôi.

Còn thằng Toy với thằng Mẹc thì thế mạnh nó là động cơ đốt trong, chuyển sang xe điện thì k cạnh tranh đc với xe Tàu nên loay hoay lại quay về chỗ cũ.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,868
Động cơ
271,512 Mã lực
Giao thông HN quá tệ, nhẽ ra cần giải pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng, quyết liệt triệt để hạn chế xe cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giải quyết được cùng lúc cả giao thông và ô nhiễm. Đây lại chuyển từ phương tiện cá nhân này sang phương tiện cá nhân khác! Cả ô nhiễm lẫn giao thông đều chưa chắc đã giải quyết được, trong khi chi phí xã hội cực lớn.

Nếu nhà nước quyết liệt xây xong toàn bộ đường sắt đô thị đã quy hoạch trong 5-10-15 năm... thì tốt hơn bao nhiêu lần.



Cụ xem báo cáo của WB chưa? Ô nhiễm PM2.5 có nguồn gốc từ Hà Nội chỉ đóng góp 1/3 tổng lượng, trong đó giao thông chỉ 1/2. Bắc Ninh, Hưng Yên có nhiều xe không mà ô nhiễm PM2.5 gần bằng Hà Nội?

Hoặc cụ xem thành phố Phoenix bang Arizona Mỹ thử. Xung quanh núi quây gần như kín mít như cái giếng luôn, chừa mỗi góc đông nam, lượng xe hơn 3 triệu chiếc, mà không khí vẫn trong lành.
Tôi đã nhiều lần phát biểu, là ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu do xây dựng và đốt rác.

Trong bán kính 50km quanh Hà Nội, có vô số bãi đốt rác thải sinh hoạt lộ thiên, chỉ cần đi dọc đường NB-LC hoặc QL5B là thấy, cứ vài km lại thấy 1 bãi đốt rác.

Muốn xử lý ô nhiễm không khí, cần làm đồng bộ cả 3 thứ Giao thông Xây dựng Đốt rác. Nếu chỉ cấm phương tiện xăng dầu trong nội đô, hiệu quả rất hạn chế.

Cách làm hiện nay "hơi hơi" giống TQ làm với Bắc Kinh Thượng Hải Quảng Châu, nhưng có lẽ chỉ giống ở phần ngọn, là cấm xe, còn phần gốc thì khác nhiều.
 

Slimz

Xe tăng
Biển số
OF-650106
Ngày cấp bằng
11/5/19
Số km
1,105
Động cơ
639,543 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Quan trọng là có lộ trình rõ ràng, năm nay làm cái này, năm sau làm cái kia, từng mục rồi thu hẹp lại mới cấm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top