Sau khi đọc các loại bài báo liên quan em thấy việc hạn chế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch như Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 là hợp lý để môi trường Hà nội tốt hơn, các cụ ạ.
Tất nhiên. quá trình này sẽ gây xáo trộn cho xã hội, nên thực hiện việc này và giải quyết các vấn đề đi kèm thế nào lại là việc của giai cấp lãnh đạo.
Vì sao nó tốt, em chỉ xét chỉ tiêu PM2.5, vì xe dùng năng lượng hóa thạch, theo thống kê chung của thế giới, đóng góp 40-50% tổng chỉ tiêu này ở các thành phố. Vậy giảm nguồn khói này xe này thì sẽ giảm ô nhiễm.
Trả lời cho câu hỏi, vì sao các thành phố ( Tp. HCM, New York, Moscow) khác cũng nhiều xe mà chỉ tiêu này thấp hơn ở Hà nội, em xin thưa vì Hà nội nằm ở đồng bằng sông Hồng, bao bọc xung quanh là các dãy núi cao, nên không khí lưu thông không được lưu thông triệt để như những thành phố kia. Vì sao tháng 10 đến tháng 4, độ ô nhiễm lại cao nhất ? Vì lúc đó hướng gió từ Đông Bắc thổi vào đồng bằng sông Hồng, gây nên tích tụ PM 2.5, do các dãy núi ở hướng Tây Nam chắn lại. Ngược lại tháng 5 đến tháng 10 có gió Tây Nam thổi ngược lại, không khí ô nhiễm sẽ bị cuốn đi ra biển nên PM2.5 ở HN thấp hơn so với mùa Đông Xuân.
Vì sao, PM2.5 ban đêm cao hơn ban ngày mặc dù xe chạy ít hơn? Không phải do đốt rác như cụ gì ở Bách khoa nói đâu. Đây là hiện tượng chung, do ban ngày nhiễu động mạnh ở lớp biên khí quyển làm bụi mịn phân tán và pha trộn đều trong lớp biên khí quyển → giảm ô nhiễm mặt đất. Ban đêm, ổn định hơn trong lớp này, nên bụi không thể thoát lên cao nên tích tụ ở dưới thấp hơn, gây ô nhiễm hơn.