[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

khtn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
còn quả này nữa cụ

Đốt rác cũng là nguyên nhân, em ko phủ nhận. Nhưng cụ cũng thấy xe tải chạy buổi đêm trong nội đô thế nào mà: ngoài việc xả thải khói dầu thì vô cùng mất vệ sinh, đặc biệt đám xe ben, xe thùng chở chất thải xây dựng chạc vữa... vừa chạy vừa làm rơi xuống đường.
 

dhh2906

Xe tải
Biển số
OF-492190
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
445
Động cơ
190,824 Mã lực
Nơi ở
HN
Các cụ đã từng thấy một cái báo cáo phân tích nào của HN hay CP về các nguồn ô nhiễm chưa ạ? Hay là chỉ thấy khói xe thì mặc nhiên dí cho nó cái tội là đúng mày rồi.
Em trước đây vốn ủng hộ các chính sách nhưng với kiểu vừa chạy vừa xếp hàng, duy ý chí như này thì em đỡ ủng hộ đi rất nhiều :)
E nhớ mang máng nghe đọc ở báo nào có con số rồi cụ ạ (nhưng e chưa có kiểm chứng dc nhá) là phát thải : từ các loại xe chạy xăng dầu là ~56%, từ xây dựng ~16%, ....
Chục năm nay đã nói về vấn nạn ô nhiễm của Hà Nội rồi, kiểu gì chả có các nghiên cứu và báo cáo về chi tiết nguồn ô nhiễm đó. Chứ chả lẽ chỉ ngồi chém gió như các cụ ofer và võ đoán thì các ban ngành qly môi trường chỉ đến cơ quan uống trà, cafe à...
 

trungleba

Xì hơi lốp
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,430
Động cơ
211,648 Mã lực
Có vẻ quyết tâm
 

mệt mỏi lắm

Xì hơi lốp
Biển số
OF-157531
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
744
Động cơ
366,820 Mã lực
Tổ lái chủ đề sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 24/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

khtn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
Hn đang mưa rồi, chốc nữa chỉ số ô nhiễm lại giảm cho coi
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,309
Động cơ
838,756 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Sau khi đọc các loại bài báo liên quan em thấy việc hạn chế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch như Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7 là hợp lý để môi trường Hà nội tốt hơn, các cụ ạ.
Tất nhiên. quá trình này sẽ gây xáo trộn cho xã hội, nên thực hiện việc này và giải quyết các vấn đề đi kèm thế nào lại là việc của giai cấp lãnh đạo.
Vì sao nó tốt, em chỉ xét chỉ tiêu PM2.5, vì xe dùng năng lượng hóa thạch, theo thống kê chung của thế giới, đóng góp 40-50% tổng chỉ tiêu này ở các thành phố. Vậy giảm nguồn khói này xe này thì sẽ giảm ô nhiễm.
Trả lời cho câu hỏi, vì sao các thành phố ( Tp. HCM, New York, Moscow) khác cũng nhiều xe mà chỉ tiêu này thấp hơn ở Hà nội, em xin thưa vì Hà nội nằm ở đồng bằng sông Hồng, bao bọc xung quanh là các dãy núi cao, nên không khí lưu thông không được lưu thông triệt để như những thành phố kia. Vì sao tháng 10 đến tháng 4, độ ô nhiễm lại cao nhất ? Vì lúc đó hướng gió từ Đông Bắc thổi vào đồng bằng sông Hồng, gây nên tích tụ PM 2.5, do các dãy núi ở hướng Tây Nam chắn lại. Ngược lại tháng 5 đến tháng 10 có gió Tây Nam thổi ngược lại, không khí ô nhiễm sẽ bị cuốn đi ra biển nên PM2.5 ở HN thấp hơn so với mùa Đông Xuân.
Vì sao, PM2.5 ban đêm cao hơn ban ngày mặc dù xe chạy ít hơn? Không phải do đốt rác như cụ gì ở Bách khoa nói đâu. Đây là hiện tượng chung, do ban ngày nhiễu động mạnh ở lớp biên khí quyển làm bụi mịn phân tán và pha trộn đều trong lớp biên khí quyển → giảm ô nhiễm mặt đất. Ban đêm, ổn định hơn trong lớp này, nên bụi không thể thoát lên cao nên tích tụ ở dưới thấp hơn, gây ô nhiễm hơn.
 

duongphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,235
Động cơ
387,416 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Việc hạn chế sử dụng xe chạy xăng vì môi trường là xu hướng tất yếu của thế giới rồi các cụ ạ. Chúng ta phải chấp nhận để phát triển thôi.
Em thấy Mỹ dù là một quốc gia có số chạy xăng nhiều nhất thế giới ( vài trăm triệu chiếc ô tô), họ đã phải tiến hành việc này từ lâu.
Dưới đây là lộ trình và khung pháp lý mà bang California đã thiết lập để cấm bán xe chạy xăng.
Cách đây 5 năm, vào tháng 9/2020, thống đốc California ông Gavin Newsom ban hành Lệnh hành pháp N‑79‑20, yêu cầu vào năm 2035 ( tức là 15 năm sau) tất cả xe ô tô và xe khách nhẹ mới bán ra ở California phải là phương tiện không khí thải (ZEVs), tiếp theo đó các xe tải trung và nặng phải đạt Net‑Zero vào năm 2045 tức là sau 25 năm.
Tức là kể từ năm 2035, các đại lý xe sẽ không được phép bán xe chạy xăng dầu mới xuất xưởng tại California nữa (nhưng các xe cũ và xe đã qua sử dụng vẫn được hoạt động bình thường).

Vì vậy các hãng sản xuất ô tô đã phải thay đổi chiến lược sản xuất xe cho thị trường Mỹ. Trong thực tế, em thấy xe chạy điện đã dần dà xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Calif. Nhiều năm nay, em chưa thấy vụ cháy nổ nào do sạc xe điện xảy ra xung quanh khu vực em sinh sống. Bản thân em sạc xe ô tô của mình tại nhà đã gần 5 năm nay vẫn an toàn.
Em chả biết bên Mỹ quy định niên hạn đối với xe tải - xe chở người thế nào. Hiện Việt nam thì xe tải niên hạn xử dụng.
Xe ô tô chở hàng (xe tải): Không quá 25 năm.
Xe ô tô chở người (kinh doanh vận tải): Không quá 20 năm.
Thực tế xe tải 10 năm, xe khách 15 năm khéo bán đồng nát hết. Vậy nên bển cấm 15-25 năm cũng là chuyện bình thường. CÒn chuyện áp luôn 1-5 năm nó lại là vấn đề khác cụ.
 

căngthẳng

Xì hơi lốp
Biển số
OF-167043
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,478
Động cơ
359,558 Mã lực
Xăng thừa ko bán dc cho xe máy bán rẻ cho mọi ng mua chạy máy nổ xạc xe điện, yên tâm ko thiếu nguồn xạc chưa :)
 

Forceseller

Xì hơi lốp
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
412
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45
Có vẻ quyết tâm
Trước đây thì đoán chắc lại dừng nhưng sau mấy đợt vừa rồi, đến Tỉnh còn sáp nhập cái rụp, công chức cũng đi xe shuttle bus đi làm thì cái này tôi nghĩ sẽ quyết tâm làm thôi. Mặc dù nhà toàn xe xăng. Có con xe máy thì chỉ chạy loanh quanh gần nhà, ko với tới VĐ 3 nên ko ngại. Nếu chính phủ quyết tâm làm thì chỉ cần bỏ mấy cái trạm bán xăng dầu trong vành đai 1 thì làm phút mốt. Nhưng để giải pháp hài hòa thì sẽ cho xây rất nhiều trạm sạc nhỏ hoặc hỗ trợ người dân lắp đặt chỗ sạc tại các khu vực hoặc tại nhà (theo nguồn điện) thì sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ giải pháp chắc chắn sẽ có thôi.
 

Diep1979

Xì hơi lốp
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
7,174
Động cơ
827,757 Mã lực
Thớt này lại xay offer rồi ;))
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
941
Động cơ
6,691 Mã lực
Em chả biết bên Mỹ quy định niên hạn đối với xe tải - xe chở người thế nào. Hiện Việt nam thì xe tải niên hạn xử dụng.
Xe ô tô chở hàng (xe tải): Không quá 25 năm.
Xe ô tô chở người (kinh doanh vận tải): Không quá 20 năm.
Thực tế xe tải 10 năm, xe khách 15 năm khéo bán đồng nát hết. Vậy nên bển cấm 15-25 năm cũng là chuyện bình thường. CÒn chuyện áp luôn 1-5 năm nó lại là vấn đề khác cụ.
Các xe chạy dầu, xăng, điện ở VN cũng nên quy định niên hạn là 30 năm chẳng hạn, ko nên để vô hạn như bây giờ.Cụ Th ủ mình đã hứa với thế giới là vn đạt net zero rồi mà
 

nqm.pad

Xe đạp
Biển số
OF-803872
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
13
Động cơ
8,476 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vừa vào trang đầu xem đã thấy các cụ ra đi hết :| Chủ để này căng. "Chỉ bàn làm, không bàn lùi", sau nhiều sự kiện lớn vừa qua, thì chỉ thị này chắc chắn sẽ làm thôi, quá trình triển khai như nào thì chúng ta cùng chờ thêm
 

trungleba

Xì hơi lốp
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,430
Động cơ
211,648 Mã lực
Trước đây thì đoán chắc lại dừng nhưng sau mấy đợt vừa rồi, đến Tỉnh còn sáp nhập cái rụp, công chức cũng đi xe shuttle bus đi làm thì cái này tôi nghĩ sẽ quyết tâm làm thôi. Mặc dù nhà toàn xe xăng. Có con xe máy thì chỉ chạy loanh quanh gần nhà, ko với tới VĐ 3 nên ko ngại. Nếu chính phủ quyết tâm làm thì chỉ cần bỏ mấy cái trạm bán xăng dầu trong vành đai 1 thì làm phút mốt. Nhưng để giải pháp hài hòa thì sẽ cho xây rất nhiều trạm sạc nhỏ hoặc hỗ trợ người dân lắp đặt chỗ sạc tại các khu vực hoặc tại nhà (theo nguồn điện) thì sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ giải pháp chắc chắn sẽ có thôi.
Đúng vậy, và với việc còn rất nhiều dự án dở dang như thế này thì em dự khả năng cao cụ thủ sẽ làm tiếp nhiệm kỳ nữa ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top