[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,357
Động cơ
190,417 Mã lực
Tuổi
39


Ô nhiễm bụi mịn ở HN chủ yếu do sx công nghiệp và đốt vật liệu sinh học (rơm rạ, rác sinh học, lá cây, vv). Đây là kết quả nghiên cứu đã được công bố năm 2021, sau giai đoạn phân tích giai đoạn 2019-2020.

Khí thải từ SX công nghiệp lại chủ yếu từ các tỉnh khác, quốc gia khác, theo gió về HN là chủ yếu (khoảng 2/3).
Đóng góp bụi mịn từ giao thông nội đô ở HN thực chất chỉ ở ngưỡng khoảng dưới 10% tổng lượng bụi mịn tức là có nhưng rất ít. Chính giao thông ở các khu vực lân cận đưa bụi mịn vào nội đô HN.

Xét trên phương diện khoa học, không thể tạo ra vùng phát thải thấp được nếu chỉ tổng lực tấn công vào các phương tiện giao thông dùng động cơ đốt trong. Cần tổng lực tấn công vào những lĩnh vực đem đến 85% ô nhiễm cho không khí, chứ tổng lực tấn công vào động cơ đốt trong thì sẽ không đạt được kết quả. Tốn tiền mà không làm giảm được bụi mịn PM 2.5.

VD chỉ 1 vụ lúa, nông dân ngoại thành đốt rơm rạ (khoảng 40%), sẽ sản sinh ra hơn 2000 tấn bụi PM 2.5; hai vụ mỗi năm là 4000 tấn bụi. Nông dân các tỉnh lân cận đóng góp nhiều hơn nữa.

Chỉ đạo cần phải dựa trên khoa học và dựa trên nguồn lực tài chính. Từ đó mới xây dựng được lộ trình các bước phải thực hiện.
==========================================
Đốt sinh khối (vật liệu sinh học) chiếm 26%, hoạt động công nghiệp khoảng 29%, giao thông chiếm 15% tổng lượng bụi mịn PM 2.5 ở Hà Nội.

Kết quả trên được công bố trong hội thảo trực tuyến Quản lý chất lượng không khí Hà Nội, thực trạng các nguồn gây ô nhiễm và giải pháp do Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức sáng 30/6.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, chuyên gia môi trường của WB, cho biết ngoài các nguồn từ sản xuất công nghiệp, đốt sinh khối, giao thông thì một nửa bụi mịn được hành thành từ bụi thứ cấp (do quá trình phản ứng trong không khí). Chỉ 1/3 bụi mịn đến từ các nguồn thải trên địa bàn Hà Nội, còn lại đến từ các tỉnh lân cận, khu vực đồng bằng Sông Hồng, vận chuyển quốc tế và nguồn từ tự nhiên.
Chắc sắp tới sẽ xử hết thôi, thủ đô mà ô nhiễm quá
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,234
Động cơ
388,623 Mã lực
Vậy là từ các nhà máy sản xuất phân bón ?
Amonium là cái gì mà nhiều nhất vậy cụ ?
Là tên khác của a mô ni ắc.
A mô ni ắc sinh ra khi chất đạm được phân hủy, dễ nhận thấy nhất ở những nơi có cái biển "Cấm đái bậy!"
Ammonium nitrate có công thức hóa học là (NH₄NO₃) là thành phần chính trong rất nhiều loại phân bón.
Trong quá trình sản xuất, nghiền, vận chuyển, hoặc lưu trữ, ammonium nitrate có thể bay hơi, kết hợp với NH₃ và NOₓ trong không khí để tạo thành aerosol bụi mịn PM2.5 chứa NH₄NO₃.
Như vậy xét về nguồn gốc trực tiếp: ngành công nghiệp SX phân bón là một trong các nhân tố chính, cần giám sát chặt chẽ.
Phân chuồng, phân đạm bốc hơi trong SX nông nghiệp, cũng là một nhân tố trực tiếp tạo ra bụi NH₄NO₃.

Tuy nhiên, các ngành sx công nghiệp khác cũng gây hại gián tiếp, tức là không trực tiếp sx ra bụi khí NH₄NO₃ nhưng tạo ra bụi khí NOₓ hoặc NH₃ và khi chúng gặp nhau phản ứng hóa học sinh ra NOₓ + NH₃ → NH₄NO₃. Đây chính là bụi mịn thứ cấp mà nghiên cứu nhắc đến.

Gọi tên đích danh: ngành hóa chất công nghiệp, sx axit nitric HNO₃ , các công ty quốc phòng sx vật liệu nổ, các nhà máy nhiệt điện (đốt than sinh ra NOₓ), luyện kim, sx xi măng (đều sản sinh ra NOₓ), những quá trình sx có đốt than đá, dầu mỏ, ...

Và tất nhiên các phương tiện giao thông động cơ đốt trong có sản sinh ra bụi NOₓ (nhiệt độ cháy cao trong buồng đốt có Oxy và Nitơ), nhưng so với các tác nhân khác nêu trên, chỉ là là tác nhân nhỏ, dưới 10%.

Động cơ xăng hoàn toàn không tạo ra bụi NH₃. Còn động cơ Diesel thì chỉ những loại xe tải nặng hoặc xe khách lớn dùng SCR (Selective Catalytic Reduction) có sản sinh ra NH₃. Các xe bán tải dùng AdBlue (ure) có phát thải ra NH₃ nếu SCR lỗi.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,234
Động cơ
388,623 Mã lực
Nguồn ô nhiễm do Giao thông từ xa đến cao phết cụ nhỉ? Cao hơn so với giao thông tại chỗ.
À ở đây cụ đã hiểu nhầm một chút. Từ Transport trong nghiên cứu là nói đến quá trình tự vận chuyển bụi mịn trong khí quyển, còn bụi do giao thông họ dùng từ Traffic.
Hiểu đúng là 18% bụi mịn đo được ở HN là do bụi nơi khác, cách xa hơn 100km đưa đến. Đó không phải do (SX hay giao thông) HN phát thải ra. Nó bao gồm cả bụi từ TQ và các tỉnh khác đưa vào.
===========================
Cụm từ "Long-Range Transport (LRT)" hay còn gọi là vận chuyển bụi mịn tầm xa được sử dụng trong khoa học khí quyển để chỉ hiện tượng bụi mịn (PM₂.₅) hoặc các tiền chất của nó được vận chuyển qua khoảng cách hàng trăm đến hàng ngàn km nhờ dòng khí quyển quy mô lớn.
===========================
Như nghiên cứu đã chỉ ra, khoảng 40% bụi mịn PM 2.5 đo được ở HN là 2 loại chính: Ammonium nitrate (NH₄NO₃) chiếm 24%, ammonium sulfate (NH₄)₂SO₄ chiếm 15%.
Đốt rác, đốt rơm rạ
phát sinh khoảng 20%, LRT bụi từ xa đến khoảng 18%. Tổng cộng 77%.
Tổng tấn công vào động cơ đốt trong, coi nó là thủ phạm chính, trong khi khí thải giao thông chỉ là phần rất nhỏ bé so với khí thải sx công nghiệp, đốt rơm/rác, ... Đây chính là tạo ra sự lãng phí mới ...
 

Tuanpm

Xe hơi
Biển số
OF-2280
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
118
Động cơ
565,268 Mã lực
Ắc quy tuổi thọ khoảng 2-3 năm. Xe cụ đời đầu dùng ắc quy thì như thế là phải. Bổ ra chi phí cũng khoảng 200k/tháng, bằng với thuê pin rẻ nhất của Vin đợt trước. Cụ xem có thể chuyển sang pin để đi được lâu hơn hay không?
Nguyên bản của xe là ắc quy, sau đó em thay pin lifepo4 nhưng cũng chỉ 2,5 năm lại phải thay lần nữa do dung lượng pin giảm nhiều quá.
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
986
Động cơ
6,895 Mã lực
À ở đây cụ đã hiểu nhầm một chút. Từ Transport trong nghiên cứu là nói đến quá trình tự vận chuyển bụi mịn trong khí quyển, còn bụi do giao thông họ dùng từ Traffic.
Hiểu đúng là 18% bụi mịn đo được ở HN là do bụi nơi khác, cách xa hơn 100km đưa đến. Đó không phải do (SX hay giao thông) HN phát thải ra. Nó bao gồm cả bụi từ TQ và các tỉnh khác đưa vào.
===========================
Cụm từ "Long-Range Transport (LRT)" hay còn gọi là vận chuyển bụi mịn tầm xa được sử dụng trong khoa học khí quyển để chỉ hiện tượng bụi mịn (PM₂.₅) hoặc các tiền chất của nó được vận chuyển qua khoảng cách hàng trăm đến hàng ngàn km nhờ dòng khí quyển quy mô lớn.
===========================
Như nghiên cứu đã chỉ ra, khoảng 40% bụi mịn PM 2.5 đo được ở HN là 2 loại chính: Ammonium nitrate (NH₄NO₃) chiếm 24%, ammonium sulfate (NH₄)₂SO₄ chiếm 15%.
Đốt rác, đốt rơm rạ
phát sinh khoảng 20%, LRT bụi từ xa đến khoảng 18%. Tổng cộng 77%.
Tổng tấn công vào động cơ đốt trong, coi nó là thủ phạm chính, trong khi khí thải giao thông chỉ là phần rất nhỏ bé so với khí thải sx công nghiệp, đốt rơm/rác, ... Đây chính là tạo ra sự lãng phí mới ...
Đốt rơm rạ nó chỉ phát sinh 1 khoảng thời gian nhất định thôi thì giá trị % thống kê trên là lấy chia ra trung bình hay chọn thời điểm ô nhiễm nhất nhỉ?
 

acquyphuthinh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,279
Động cơ
564,756 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên bản của xe là ắc quy, sau đó em thay pin lifepo4 nhưng cũng chỉ 2,5 năm lại phải thay lần nữa do dung lượng pin giảm nhiều quá.
Vậy thì dung ắc quy vẫn rẻ hơn mà tuổi thọ ngang pin cụ nhỉ. Pin cụ mua hãng hay mua ngoài đóng ạ
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,600
Động cơ
647,317 Mã lực
À ở đây cụ đã hiểu nhầm một chút. Từ Transport trong nghiên cứu là nói đến quá trình tự vận chuyển bụi mịn trong khí quyển, còn bụi do giao thông họ dùng từ Traffic.
Hiểu đúng là 18% bụi mịn đo được ở HN là do bụi nơi khác, cách xa hơn 100km đưa đến. Đó không phải do (SX hay giao thông) HN phát thải ra. Nó bao gồm cả bụi từ TQ và các tỉnh khác đưa vào.
===========================
Cụm từ "Long-Range Transport (LRT)" hay còn gọi là vận chuyển bụi mịn tầm xa được sử dụng trong khoa học khí quyển để chỉ hiện tượng bụi mịn (PM₂.₅) hoặc các tiền chất của nó được vận chuyển qua khoảng cách hàng trăm đến hàng ngàn km nhờ dòng khí quyển quy mô lớn.
===========================
Như nghiên cứu đã chỉ ra, khoảng 40% bụi mịn PM 2.5 đo được ở HN là 2 loại chính: Ammonium nitrate (NH₄NO₃) chiếm 24%, ammonium sulfate (NH₄)₂SO₄ chiếm 15%.
Đốt rác, đốt rơm rạ
phát sinh khoảng 20%, LRT bụi từ xa đến khoảng 18%. Tổng cộng 77%.
Tổng tấn công vào động cơ đốt trong, coi nó là thủ phạm chính, trong khi khí thải giao thông chỉ là phần rất nhỏ bé so với khí thải sx công nghiệp, đốt rơm/rác, ... Đây chính là tạo ra sự lãng phí mới ...
À, em thấy trong biểu đồ của cụ, dịch và ghi chú bên dưới là 12% giao thông từ xa đến....
Chứ em không bình luận và phân tích gì thêm.
Chỉ cảm thán là con số đó lớn.
Và em biết chắc rằng cấm trong vùng lõi, mà vẫn thằng ở xa nó mang đến thì cũng không thể triệt để được.
 

doctor103

Xe container
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
5,152
Động cơ
220,539 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
muốn có xe điện thì hạ tầng đáp ứng đi, nhưng hiện tại nhiều bãi đỗ xe công cộng chưa có trạm sạc cho xe máy điện hay ô tô điện, vài trăm k đến vài triệu phương tiện điện gây áp lực lên hạ tầng nội đô HN rất nhiều. Có sẽ hoặc sẽ gia tăng thời gian chuyển đổi hoặc thêm chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, chứ từ giờ đến hạn đầu tiên còn hơn 11 tháng mà đề án hỗ trợ chuyển đổi xe điện chưa chốt, hạ tầng thì chưa đáp ứng, còn bao việc thế này thì cũng mệt
 

Bút Thép VNN

Xe tải
Biển số
OF-491020
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
365
Động cơ
196,058 Mã lực
Tuổi
55
Nguyên bản của xe là ắc quy, sau đó em thay pin lifepo4 nhưng cũng chỉ 2,5 năm lại phải thay lần nữa do dung lượng pin giảm nhiều quá.
Đọc cái đoạn về pin LFP làm em thất vọng quá. Tưởng bạn này phải được trên 2000 lần sạc/xả chứ.
 

acquyphuthinh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,279
Động cơ
564,756 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ đang nghĩ là, nếu kế hoạch xanh hóa phương tiện đổ bể, lại quay lại với xăng dầu thì hậu quả sẽ lớn như nào, nhìn cái BRT cũng rầm rộ 1 thời, hay 2 cái đoạn tàu điện giờ vẫn chưa đâu vào đâu mà không lạc quan nổi ... mà thôi TT nói rồi "bàn tiến chứ không bàn lùi"...
 

tonkngo0

Xe tải
Biển số
OF-814886
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
290
Động cơ
5,032 Mã lực
Tuổi
33
em không ngại mua xe mới, nhưng ngại vụ xạc ở chung cư thật, mong chính phủ hỗ trợ để mua được nhà đất
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
643
Động cơ
528,513 Mã lực
Tuổi
40
muốn có xe điện thì hạ tầng đáp ứng đi, nhưng hiện tại nhiều bãi đỗ xe công cộng chưa có trạm sạc cho xe máy điện hay ô tô điện, vài trăm k đến vài triệu phương tiện điện gây áp lực lên hạ tầng nội đô HN rất nhiều. Có sẽ hoặc sẽ gia tăng thời gian chuyển đổi hoặc thêm chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, chứ từ giờ đến hạn đầu tiên còn hơn 11 tháng mà đề án hỗ trợ chuyển đổi xe điện chưa chốt, hạ tầng thì chưa đáp ứng, còn bao việc thế này thì cũng mệt
HN lấy đâu ra nhiều bãi đỗ xe công cộng đâu cụ, toàn đỗ vỉa hè lòng đường thành chỗ đỗ.
Còn lại là hầm các tòa nhà, mà các tòa nhà có hầm thì như chung cư, không ai ng ta muốn cho sạc để mà ảnh hưởng an toàn PCCC.
Vậy là mua cái xe rồi biết làm ntn để sạc được điện mà đi
 

zappa2505

Xe hơi
Biển số
OF-801774
Ngày cấp bằng
30/12/21
Số km
182
Động cơ
37,176 Mã lực
Em thấy luật này mà đưa vào thực thi thì cuộc sống của người dân bình thường trong VD 1 sẽ cực kỳ ngột ngạt. Lúc nào cũng nơm nớp sợ cháy nổ + lo vấn đề sạc điện.
Lẽ nào đây cũng là 1 biện pháp để các bác ấy dãn dân bớt ra. Vì áp dụng ntn sẽ rất nhiều hộ gia đình phải cắn răng bán xới mà đi. :(
 
  • Vodka
Reactions: wiv

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
838
Động cơ
1,211,600 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,794
Động cơ
356,066 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Tóm lại là cấm xe máy mà ô nhiễm không thay đổi hoặc thay đổi rất ít thì có xe xăng hoạt động trở lại không để em giữ lại cái xe xăng hả các cụ?
Em tính khác cụ chút. Sau khi xem cái clip xe Vespa xịn xò bị định giá có 2 củ thì em cứ giữ con Airblade mà đi. Khi nào vào Vành đai I mà bị tịch thu xe thì lúc ấy em mới bỏ, tìm mua con xe điện sau. Cứ từ từ thôi cụ!
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,600
Động cơ
647,317 Mã lực
Em tính khác cụ chút. Sau khi xem cái clip xe Vespa xịn xò bị định giá có 2 củ thì em cứ giữ con Airblade mà đi. Khi nào vào Vành đai I mà bị tịch thu xe thì lúc ấy em mới bỏ, tìm mua con xe điện sau. Cứ từ từ thôi cụ!
Em nhìn nick cụ, em tưởng cụ phải tiên phong sử dụng xe EV chứ :)
 

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
738
Động cơ
530,214 Mã lực
Tuổi
40
Em tính khác cụ chút. Sau khi xem cái clip xe Vespa xịn xò bị định giá có 2 củ thì em cứ giữ con Airblade mà đi. Khi nào vào Vành đai I mà bị tịch thu xe thì lúc ấy em mới bỏ, tìm mua con xe điện sau. Cứ từ từ thôi cụ!
sợ lại ko thu mà phạt nguội á cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top