[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

xe_c@ng_h@i

Xe buýt
Biển số
OF-112625
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
858
Động cơ
398,736 Mã lực
1753872444864.png

biểu đồ phân tích tỉ lệ bụi mịn theo nguồn phát sinh tại Hà Nội dựa trên dữ liệu nghiên cứu của WB và JICA

  • Xe máy và ô tô chủ yếu phát thải:
    • Khí NOx, CO, VOCs (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi)
    • Muội than (black carbon) và một phần PM2.5 trực tiếp
  • Tuy nhiên, phần lớn PM2.5 trong không khí không phải do hạt bụi từ ống xả xe phun ra trực tiếp, mà do các khí như NOx và SO₂ tham gia phản ứng trong khí quyển để tạo bụi mịn thứ cấp.
Em nghĩ câu chuyện chuyển đổi cần nhưng nhà nước cần làm nhiều thứ chứ ko phải đánh đổi ép 1 thằng giao thông chịu. Đơn giản nhất, xe chở vật liệu trong tp hà nội che chắn chống đối, cái biển số xe còn chẳng nhìn thấy vì bẩn..., rác thải, rồi các vùng quanh hà nội, đã làm theo em nghĩ nên làm triệt để và có lộ trình, chứ phang thẳng do xe máy là ý kiến chủ quan
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,192
Động cơ
1,059,097 Mã lực
Tuổi
40
Nhà nước nên thông báo cấm toàn bộ xe máy ở nội thành các tp lớn·sau 3 năm nữa để mọi người không mua xe xăng nữa cũng như sử dụng xe hiện có cho hết khấu hao và thanh lý được giá
Chả cần thông báo thì bây giờ cũng không ai mua xe xăng mới nữa.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
663
Động cơ
175,798 Mã lực
View attachment 9241226
biểu đồ phân tích tỉ lệ bụi mịn theo nguồn phát sinh tại Hà Nội dựa trên dữ liệu nghiên cứu của WB và JICA

  • Xe máy và ô tô chủ yếu phát thải:
    • Khí NOx, CO, VOCs (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi)
    • Muội than (black carbon) và một phần PM2.5 trực tiếp
  • Tuy nhiên, phần lớn PM2.5 trong không khí không phải do hạt bụi từ ống xả xe phun ra trực tiếp, mà do các khí như NOx và SO₂ tham gia phản ứng trong khí quyển để tạo bụi mịn thứ cấp.
Em nghĩ câu chuyện chuyển đổi cần nhưng nhà nước cần làm nhiều thứ chứ ko phải đánh đổi ép 1 thằng giao thông chịu. Đơn giản nhất, xe chở vật liệu trong tp hà nội che chắn chống đối, cái biển số xe còn chẳng nhìn thấy vì bẩn..., rác thải, rồi các vùng quanh hà nội, đã làm theo em nghĩ nên làm triệt để và có lộ trình, chứ phang thẳng do xe máy là ý kiến chủ quan
Xử lý tất cả các nguồn luôn một lúc có được không cụ.
 

zappa2505

Xe hơi
Biển số
OF-801774
Ngày cấp bằng
30/12/21
Số km
195
Động cơ
37,473 Mã lực
Thế này là đưa người nhà đi đẻ ở phụ sản trung ương là phải đi xe điện rồi
 

Bigtits

Xe tăng
Biển số
OF-631030
Ngày cấp bằng
10/4/19
Số km
1,750
Động cơ
-37,542 Mã lực
Tuổi
40
Thế này là đưa người nhà đi đẻ ở phụ sản trung ương là phải đi xe điện rồi
Em đã bẩu rồi mà bị xóa. Kiểu gì mấy phố lõi q Hoàn Kiếm với q Ba Đình cũ cũng cấm trc. Muộn thì 1/1/26, sớm có khi quý 4 năm nay các cụ mấy phố lõi đc hưởng trc :)(
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
14,821
Động cơ
1,630,357 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em sát vành đai 3 nên chắc phải vài năm nữa em mới đổi.
 

5008

Xe buýt
Biển số
OF-709453
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
659
Động cơ
1,264,802 Mã lực
Thế này là đưa người nhà đi đẻ ở phụ sản trung ương là phải đi xe điện rồi
Em làm giữa cái phường này luôn. Bộ TC, CA TP cũng ở đây, ko biết các anh có làm gương ko.
 

VAR

Xe đạp
Biển số
OF-868686
Ngày cấp bằng
27/9/24
Số km
49
Động cơ
9,395 Mã lực
Nhà nước nên thông báo cấm toàn bộ xe máy ở nội thành các tp lớn·sau 3 năm nữa để mọi người không mua xe xăng nữa cũng như sử dụng xe hiện có cho hết khấu hao và thanh lý được giá
Em nghĩ như cụ! Cho lộ trình 5 năm để:
- Người dân không tiếp tục mua xe xăng (cả ô tô và xe máy) mới, các xe đang dùng cũng coi như hết khấu hao tại thời điểm đó, đỡ lãng phí và tốn kém tiền của dân.
- Các nhà sản xuất xe xăng hiện tại có thời gian chuyển đổi dây chuyền sản xuất, hệ thống dịch vụ, mục tiêu là người dân có nhiều lựa chọn hơn khi mua xe điện.
- Nhà nước nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm số lượng xe cá nhân trong nội đô.
- Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi đỗ, trạm sạc, nâng cấp hạ tầng điện tại các khu dân cư...
- Từng bước áp dụng biện pháp kinh tế để khuyến khích người dân tự chuyển đổi sang xe điện như các ưu đãi cho xe điện, tăng thuế phí xe xăng... Người dân sẽ tuỳ nhu cầu và khả năng để quyết định sự lựa chọn.

Sau 5 năm nữa sẽ cấm toàn bộ xe xăng trong nội thành HN chứ không chỉ trong VĐ1 để người dân chủ động khi di chuyển trong HN.
 

toechuoi

Xe tăng
Biển số
OF-134876
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
1,891
Động cơ
907,728 Mã lực
Em nghĩ như cụ! Cho lộ trình 5 năm để:
- Người dân không tiếp tục mua xe xăng (cả ô tô và xe máy) mới, các xe đang dùng cũng coi như hết khấu hao tại thời điểm đó, đỡ lãng phí và tốn kém tiền của dân.
- Các nhà sản xuất xe xăng hiện tại có thời gian chuyển đổi dây chuyền sản xuất, hệ thống dịch vụ, mục tiêu là người dân có nhiều lựa chọn hơn khi mua xe điện.
- Nhà nước nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm số lượng xe cá nhân trong nội đô.
- Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi đỗ, trạm sạc, nâng cấp hạ tầng điện tại các khu dân cư...
- Từng bước áp dụng biện pháp kinh tế để khuyến khích người dân tự chuyển đổi sang xe điện như các ưu đãi cho xe điện, tăng thuế phí xe xăng... Người dân sẽ tuỳ nhu cầu và khả năng để quyết định sự lựa chọn.

Sau 5 năm nữa sẽ cấm toàn bộ xe xăng trong nội thành HN chứ không chỉ trong VĐ1 để người dân chủ động khi di chuyển trong HN.
Cái gạch đầu dòng thứ 3 của cụ mà làm ngon lành như Thái lẻn thôi thì xe cá nhân cũng giảm tương đối rồi cụ. Riêng khoản tàu điện mà ngon thì người dân đi tàu điện cho nó nhanh chứ tội gì phi xe máy với ô tô cho vất ra :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,577
Động cơ
1,007,381 Mã lực
VAR nói:
Em nghĩ như cụ! Cho lộ trình 5 năm để:
- Người dân không tiếp tục mua xe xăng (cả ô tô và xe máy) mới, các xe đang dùng cũng coi như hết khấu hao tại thời điểm đó, đỡ lãng phí và tốn kém tiền của dân.
- Các nhà sản xuất xe xăng hiện tại có thời gian chuyển đổi dây chuyền sản xuất, hệ thống dịch vụ, mục tiêu là người dân có nhiều lựa chọn hơn khi mua xe điện.
- Nhà nước nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng nhằm giảm số lượng xe cá nhân trong nội đô.
- Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống bãi đỗ, trạm sạc, nâng cấp hạ tầng điện tại các khu dân cư...
- Từng bước áp dụng biện pháp kinh tế để khuyến khích người dân tự chuyển đổi sang xe điện như các ưu đãi cho xe điện, tăng thuế phí xe xăng... Người dân sẽ tuỳ nhu cầu và khả năng để quyết định sự lựa chọn.

Sau 5 năm nữa sẽ cấm toàn bộ xe xăng trong nội thành HN chứ không chỉ trong VĐ1 để người dân chủ động khi di chuyển trong HN.
Cái gạch đầu dòng thứ 3 của cụ mà làm ngon lành như Thái lẻn thôi thì xe cá nhân cũng giảm tương đối rồi cụ. Riêng khoản tàu điện mà ngon thì người dân đi tàu điện cho nó nhanh chứ tội gì phi xe máy với ô tô cho vất ra :D
Chẳng phải chỉ mỗi gạch đầu dòng thứ 3, mà VN (hay HN và các thành phố lớn) làm được cả 3, còn 4 thì quan tâm đến làm công viên, dọn vỉa hè cho người đi bộ thì khỏi cấm xe máy xăng, mà cả xe đạp điện và cả ô tô dân cũng bỏ gần hết để chuyển sang phương tiện công cộng.
Nhưng cái đầu tiên thì trong khi đại đa số các nước phát triển chưa làm được, VN làm tiên phong nêu gương cho họ tuyên bố luôn từ 1/7 sang năm cấm bán phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch. Ngày xưa các cụ làm gì có ô tô, vẫn cấy lúa, trồng khoai được.
5 năm làm xong hết thì VN hiên ngang tuyên bố đã hóa rồng, chẳng cần cái gạch đầu dòng cuối cùng!
 
Chỉnh sửa cuối:

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,176
Động cơ
267,555 Mã lực
Tuổi
49
Mời anh Cửa Nam đi trước, nhưng đọc chi tiết trong báo thì dân tình không có khả năng đổi xe chỉ có nước đi xe đạp, ngoài ra các vấn đề về hạ tầng điện đóm chưa thấy
 

VAR

Xe đạp
Biển số
OF-868686
Ngày cấp bằng
27/9/24
Số km
49
Động cơ
9,395 Mã lực
Vấn đề cấm để làm gì? Có đúng xe xăng dầu gây ô nhiễm ko? Chiếm bao nhiêu % ô nhiễm? Nghiên cứu nào? Báo cáo nào? Hay là .... =))
Nghiên cứu hay báo cáo về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trưởng tại các đô thị lớn cụ có thể search trên mạng, không thiếu đâu! Phương tiện giao thông dùng xăng dầu kg chỉ gây ra ô nhiễm về nồng độ bụi mịn mà còn là cái ta không thấy như khí thải độc hại hay ô nhiễm tiếng ồn. Những cái này có số liệu cả đấy, đọc hay không và tin hay không thì tuỳ cụ :)

Giờ mà cụ còn hỏi những câu như trên thì quả thực buồn cười! Cái cần bàn ở đây là quá trình chuyển đổi nên như thế nào để thuận lợi nhất cho người dân? Thời gian chuyển đổi là bao lâu? Cấm hẳn xe xăng hay đưa ra các đòn bẩy kinh tế để người dân tự chọn? Làm sao để giảm được lượng phương tiện cá nhân?...
 

xe_c@ng_h@i

Xe buýt
Biển số
OF-112625
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
858
Động cơ
398,736 Mã lực
Xử lý tất cả các nguồn luôn một lúc có được không cụ.
Em nghĩ là được chứ. Nhưng cần thời gian. Việc đầu tiên là vấn đề bụi xây dựng, tất cả các xe chở vlxd phải sạch, xe rác phải sạch,… các cụ nhìn đường ở vn thì biết bụi hết hồn,,, tiếp tới rác thải phải xử lý, khu công nghiệp quanh hà nội phải như vsip hay thăng long, và làm tốt quy hoạch giao thông công cộng ( cái này khó vì hà nội quy hoạch nát quá rồi ko còn cây xanh) hạn chế đăng ký xe xăng dầu ( đừng cấm ) vì mấy ông vn chưa có nhà máy cử lý pin và trạm sạc cũng như quy chuẩn pccc đô thị, cơ sở hạ tầng chưa có đủ cho xe điện. Chưa kể đến vn còn thiếu điện, phục vụ sx với nhu cầu cơ bản của dân chưa xong. E dự nhanh thì phải 5 năm lâu phải 10 năm. Còn giờ là dùng quyền lực ép buộc . Sai thì sửa thì không nên. Ngu kiến e là vậy
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,828
Động cơ
62,023 Mã lực
Pin thực chất là nguồn điện hoá học, vì vậy dung lượng pin theo công bố chỉ mang tính tương đối trong điều kiện cụ thể. Dung lượng thực tế sẽ biến thiên nhiều, tùy theo sử dụng thực tế. Ví dụ như tải nặng, chạy nhanh sẽ yêu cầu dòng xả của pin lớn, dẫn đến dung lượng thực tế sẽ thấp hơn nhiều so với dung lượng danh định.
Đấy là vấn đề các bác cần lưu tâm.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,388
Động cơ
191,304 Mã lực
Thì em đang nghĩ cảnh sau này HN cấm hết xe xăng thì những người có nhu cầu đi chơi xa, mà lại chưa có ô tô hoặc ko thích bị phụ thuộc vào xe khách thì chỉ còn cách lấy xe điện mà đi thôi chứ cụ.
Ngay bây giờ người ta vẫn thuê xe máy để đi chơi. Việc cấm chỉ có thể làm ở thành phố thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,577
Động cơ
1,007,381 Mã lực
...
Giờ mà cụ còn hỏi những câu như trên thì quả thực buồn cười! Cái cần bàn ở đây là quá trình chuyển đổi nên như thế nào để thuận lợi nhất cho người dân? Thời gian chuyển đổi là bao lâu? Cấm hẳn xe xăng hay đưa ra các đòn bẩy kinh tế để người dân tự chọn? Làm sao để giảm được lượng phương tiện cá nhân?...
Bác thấy buồn cười, Chắc nhiều ông tiến sỹ bàn giấy đi khắp 7 châu, tám biển cũng thấy buồn cười như bác, nhưng người dân chịu tác động của cái QĐ này không hề thấy buồn cười.
Tất cả những quyết sách động đến đời sống, kinh tế của người dân đều cần có những nghiên cứu tỷ mỷ, cân nhắc. Và như cái phường định đi tiên phong họ còn bảo phải lấy ý kiến của người bị ảnh hưởng (mặc dù nhiều chuyên gia sử dụng cách so sánh như 1 nghiên cứu thì chưa đúng - cuộc sống của người dân không thể đem ra làm thí nghiệm).
Những câu hỏi dạng như tại sao nước này nước kia làm được mà VN không làm được mới thực sự gây buồn cười. Nếu chỉ cấm được xe máy thì đơn giản, hỏi luôn tại sao họ đã là nước phát triển mà VN mình mới đang chỉ mong phá được bẫy thu nhập trung bình mà còn chưa chắc!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,524
Động cơ
945,244 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em Thành phố cần đẩy nhanh mấy việc:
- Phát triển tàu điện ngầm để cho đa số người dân di chuyển dưới lòng đất và không phát sinh khí thải.
- Giãn dân, đặc biệt các trường đại học, bệnh viện lớn ra khỏi trung tâm.
- Phát triển mạng lưới buýt điện kết nối với các ga tàu điện.
- Cải tạo vỉa hè để cho xe đạp được lưu thông trên vỉa hè.
- Chỉ đặt thùng rác tại các điểm như siêu thị, trường học, không đặt thùng rác nơi công cộng, rác cá nhân thải ra phải tự bảo quản kể cả mang về nhà. Không để rác ra đường, ngõ, chỉ đưa rác ra khi có xe thu gom.
- Kiểm soát chặt chẽ xe chở vật liệu xây dựng và vệ sinh khi ra vào công trường.
- Không xả nước thải sinh hoạt ra hệ thống thoát nước mưa, Thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt để giảm tỷ lệ amoni trong kk.
- Quy hoạch nhiều khu vực cây xanh trong thành phố.
- ...

Tất cả các biện pháp cấm chỉ là quá độ, dân mình phải tự điều chỉnh công việc và sinh hoạt cho phù hợp bản thân thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top