Tôi tin chắc 1000% là không thể thực hiện được theo thời gian biểu gấp gáp 01.07.2026.
Muốn làm gì lớn cần xây dựng lộ trình chi tiết các mốc thời gian cụ thể cần đạt được những gì, tháo gỡ từng nhóm vấn đề trong từng khỏang thời gian.
Không thể làm việc lớn với ý chí "Mo cau + quả cà và chỉ thị phải thực hiện".
Hiện tại hiệp hội xe máy VN đã lên tiếng. 5 hãng xe máy ngoại này hiện sx và bán 2.5 triệu xe mỗi năm, họ nộp thuế lớn cho ngân sách, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm trong sx, phân phối, kinh doanh, sửa chữa, ... Họ nằm trong nhóm FDI mà CP phải chú ý lắng nghe nếu tiếp tục muốn thu hút đầu tư.
(Tất nhiên rồi, nếu người dân thiệt hại 50,000 tỷ để chuyển đổi 2b sang điện thì cp không chú ý lắng nghe, còn nếu nhiều doanh nghiệp lớn báo cáo thì là câu chuyện khác

)
Lộ trình hợp lý để chuyển đổi xe máy xăng sang điện đối với các công ty sản xuất là 2-3 năm, để các TP gấp rút cải thiện hạ tầng là 3-5 năm, cũng như có sự chuẩn bị tài chính lớn hơn để hỗ trợ tài chính cho người dân chuyển đổi phương tiện, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ thay đổi, công nhân học chuyển đổi nghề, ...
Theo tôi, mốc thời gian khả dĩ để chuyển đổi 2b xăng sang điện ở các đô thị trên 5 triệu dân, nhanh nhất là 5 năm tính từ mốc chỉ thị - với từng mốc thời gian cụ thể mỗi 3 tháng phải hoàn thành những tiêu chí rất cụ thể. Hiện tại tôi thấy có ý chí mạnh mẽ từ cấp cao, nhưng trong tay chỉ có rất ít công cụ. Các bước phải thực hiện mờ ảo, không rõ ràng.
=============================================
Hiệp hội xe máy Việt Nam: Cần 2-3 năm chuẩn bị để đổi sang xe điện
Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (VAMM) cho rằng để quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện có hiệu quả, cần thời gian chuẩn bị đủ lâu.
Ngày 12/7, Chính phủ ban hành Chỉ thị 20, giao Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 1 từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030. Trước thông tin này, các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết đồng thuận với chủ trương giảm phát thải của nhà nước, nhưng cho rằng thời điểm cấm xe máy xăng cần được tính toán lại.
Trong văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ, VAMM đánh giá nếu cấm xe máy xăng ngay trong 2026 tại một số khu vực Hà Nội có thể tạo ra những thách thức, khó khăn cho nhiều bên liên quan. Trong đó, người dân thu nhập thấp chịu tác động lớn nhất, vì gánh nặng chi phí mua phương tiện mới. Đối với doanh nghiệp, thời gian áp dụng lệnh cấm xe máy xăng sau một năm kể từ ngày công bố Chỉ thị tạo áp lực lên hệ thống sản xuất, chuỗi cung ứng.
Các hãng thuộc VAMM như
Honda,
Yamaha,
Suzuki,
Piaggio,
SYM cho rằng khi lệnh cấm xe máy xăng được đưa ra, doanh nghiệp phải đầu tư lớn để tái cấu trúc dây chuyền, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm. Khi chưa có thời gian chuẩn bị và hỗ trợ tài chính kịp thời, việc này có thể dẫn đến gián đoạn sản xuất, thua lỗ.
....
https://vnexpress.net/hiep-hoi-xe-may-viet-nam-can-2-3-nam-chuan-bi-de-doi-sang-xe-dien-4920134.html