[Funland] Thương mại Việt - Mỹ vượt 110 tỷ USD

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
Sao lại phủ định hoàn toàn, mà là đánh giá đúng giá trị đóng góp. Nếu thật sự bị đánh giá thấp so với mặt bằng xã hội, các cụ công nhân thấy bọn nó giàu quá mà trả mình ít ta bỏ về làm ruộng còn hơn, không có công nhân tự khắc nó phải x2 lương lên để tuyển, giá trị đóng góp của công nhân tự động tăng lên. Đấy là khi thẳng căng so đo với nhau. Còn thái độ làm việc tích cực thì khả năng cao cũng được thưởng thêm, nhưng đòi hỏi số thưởng thêm phải tỉ lệ với lợi nhuận thu được là không có lý lẽ vững chắc.

Còn không ít công nhân thể hiện thái độ cầu tiến, học hỏi tự nâng giá trị của mình không chờ công nhân toàn thế giới đoàn kết lại cùng nghỉ, những cụ công nhân đó thì x10 lương cũng là chuyện thường.

Em đúng là không ủng hộ xã hội cào bằng, thằng làm mửa mật, chịu khó học hỏi cũng được trả lương bằng thằng làm à uôm.
Giá trị đóng góp được đánh giá như thế nào là đúng ạ ?
Kim ngạch thương mại tăng thì chỉ cần có lợi cho chủ doanh nghiệp chứ không cần tăng lương cho công nhân , vì công nhân có phải bỏ ra cái gì đâu ( theo lý thuyết của cụ ) phải không ạ ?
Cụ khai sáng giúp em phát.
- Ở đâu mà công nhân thái độ tốt có lương x10 so với công nhân khác cùng vị trí cụ chỉ cho em , em xin qua công ty đó. tính em trung thực, thật thà, không lươn lẹo, chăm chỉ, chịu khó, chỉ cần tiền công tương xứng với năng lực là em trung thành. Cụ đừng chỉ cho em ra nước ngoài hay vào trong quyển sách bài báo để làm được số tiền x10 nhé.
Giờ em đi ngủ để mai đi cày, tối mai em lại vào học hỏi cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,158
Động cơ
338,311 Mã lực
Giá trị đóng góp được đánh giá như thế nào là đúng ạ ?
Kim ngạch thương mại tăng thì chỉ cần có lợi cho chủ doanh nghiệp chứ không cần tăng lương cho công nhân , vì công nhân có phải bỏ ra cái gì đâu ( theo lý thuyết của cụ ) phải không ạ ?
Cụ khai sáng giúp em phát.
Giờ em đi ngủ để mai đi cày, tối mai em lại vào học hỏi cụ.
Giá trị đóng góp là lương cố định theo hợp đồng, là giá trị tương đương trên thị trường lao động đó cụ, nghĩa là trả lương mức đó luôn có sẵn người vào làm công việc đó với chất lượng tương đương.
Đoạn in đậm của cụ rất tối nghĩa, nên học diễn đạt tiếng Việt chính xác và mạch lạc thì thảo luận trên diễn đàn mọi người dễ hiểu cụ hơn. Đúng là kim ngạch thương mại tăng thì đương nhiên có lợi cho chủ doanh nghiệp, chỗ chỉ cần nó chả ăn nhập gì.
Về lý thuyết em nghĩ không tăng lương cũng chả sao, nhưng có thể thưởng để động viên tinh thần, khuyến khích sự gắn bó, giữ chân người tài vân vân mây mây, nó là khoản thu nhập "mềm", Không phải là khoản "cứng" với cơ sở đòi hỏi rõ ràng.
Nên vạch rõ khác biệt giữa lương và thưởng, thưởng bao nhiêu tùy vào tính cách chủ. Chủ hành xử không tốt thì mùa sau khó kiếm người hơn, chủ tốt thì nhân viên trung thành làm việc ngày càng tốt hơn và được tăng lương tương ứng.
Em mong thế giới của em như thế chứ không phải biểu tình bảo năm nay bán được doanh thu lớn như trên báo, không biết lợi nhuận bao nhiêu nhưng phải tăng lương cho công nhân, mà không rõ tăng trên cơ sở gì.
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,989
Động cơ
385,136 Mã lực
Great! Xuất siêu & lại là thị trường xk lớn nhất!!

Long_cin có buồn ko???

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, với mức thực hiện này, Mỹ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD, sau Trung Quốc.
Năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu.
Năm 2021, có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.
Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.
Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu nhiều tỷ USD gỗ, nông thủy sản từ Việt Nam, trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,77 tỷ USD, thủy sản hơn 2 tỷ USD, hạt điều hơn 1 tỷ USD.
Chiều ngược lại, năm ngoái Việt Nam chi 15,27 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước.
2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch 1 tỷ USD trở lên là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,79 tỷ USD; bông 1,17 tỷ USD. Ngoài ra, nhóm hàng máy móc, thiết bị cũng đạt kim ngạch xấp xỉ 1 tỷ USD (992 triệu USD).
Đầu tư và thương mại Việt - Mỹ vẫn sôi động bất chấp tác động tiêu cực của dịch Covid-19 kéo dài suốt 2 năm 2020-2021. Đai biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham) hồi cuối năm ngoái rằng, với các lĩnh vực hợp tác đầu tư đa dạng, từ y tế, năng lượng, giáo dục... doanh nghiệp Việt - Mỹ đang duy trì đà phát triển mạnh mẽ kể cả trong đại dịch với các cột mốc quan trọng.
Các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Mỹ có 1.134 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10 tỷ USD. Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G…
Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ đều khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thời điểm tháng 8/2021, khi Việt Nam đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, 90 CEO các nhãn hàng hàng đầu của Mỹ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour... đã kêu gọi Tổng thống Mỹ tăng viện trợ vaccine cho Việt N.
Do tính liên thông trong chuỗi giá trị, ngành sản xuất của Việt Nam trong vai trò cung ứng quan trọng với các ngành sản xuất dệt may, giày dép Mỹ.
Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới với sức mua cao, đồng thời là thị trường có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô; môi trường chính sách, quan hệ Việt - Mỹ đang có nhiều thuận lợi; nhu cầu và tập quán tiêu dùng phong phú theo thu nhập, tạo nên dư địa lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác có hiệu quả.
 

Otozin

Xe hơi
Biển số
OF-28293
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
112
Động cơ
485,289 Mã lực
Khi có một tin tức nào đó, nhan thức về tin đó đối với mọi người tất nhiên sẽ có sự khác biệt tuỳ vào sự hiểu biết, tâm lý cua mình. Người thì cảm thấy tin tốt vì do tính lạc quan. Người thì hiểu tin tốt nhưng biết đầy nguy cơ trong đó. Người thì hằn học, tốt cai ccc, tôi có được lợi gì đâu. Người thì, các ông bảo tốt à, tôi bảo xấu đấy, vì tôi thích đi nói ngược lại với người khác. Tranh luận với hai mẫu người sau là đấm tay vào tường.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,750
Động cơ
596,001 Mã lực
Khu đấy chủ yếu là doanh nghiệp Hồng Hải (Foxcon) của Đài Loan cụ ạ. Đừng nói ĐL là của TQ nhé.
Các nhà máy điện tử thì ngoài foxcon và samsung ra toàn trung
Nhiều cụ đòi hỏi nhiều quá, VN mới tăng tốc được mấy năm mà các cụ đòi hỏi VN phải như thế này, như thế nọ. Cái gì thì cũng phải trải qua một quá trình, lượng đổi rồi chất mới đổi được.
Đời người chắc cũng chỉ được 1 chu kỳ đổi lượng, chất thôi, nên bọn em đòi hỏi như thế vẫn ít cụ ạ!
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
825
Động cơ
58,541 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nghe kiểu gì mà thành ra là em mỉa mai đời sống công nhân ở VN vậy ? Em thấy con số kia to thì em hy vọng là nước ta sẽ thu được ngân sách tốt, từ đó đời sống công nhân bọn em sẽ được tốt lên. Cụ đánh lận kiểu gì mà nó thành ra xấu xí vậy ? có phải cụ có ác cảm với công nhân bọn em, hay là do em vô tình động chạm tới " Mỹ ".
À. Em ác cảm với mấy thằng mỉa mai đất nước, bất kể tin tốt hay tin xấu. Giọng văn của cụ là 1 ví dụ điển hình đấy.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,540
Động cơ
349,343 Mã lực
Tuổi
124
- Tây sướng lắm , phải không cụ ?
- Công nhân chỉ được phép cày chứ không được phát biểu hoặc đòi quyền lợi, phải không cụ ?
- Thương mại thặng dư nhiều hơn, kim ngạch tăng mạnh không có nghĩa là đem lại cho nước đó nhiều tiền hơn à cụ. Vì nếu nó tăng thì chứng tỏ năng suất lao động cũng tăng thì mới nhiều sản phẩm hơn để bán. Ơ thế năng suất tăng mà công nhân lại không được tăng lương ạ.
Cụ phân tích hơi lạ, hay do cụ ở tầng lớp cao quá nên những gì cụ nói ra em khó hiểu nhỉ.
Thặng dư/thâm hụt thương mại và năng suất lao động là những khái niệm kinh tế độc lập với nhau. Cụ thể, Hoa Kỳ là quốc gia có thâm hụt thương mại năm 2021 đạt 859 tỷ USD (xuất khẩu 2.528,6 tỷ USD, nhập khẩu 3.387,6 tỷ USD, xem https://www.bea.gov/news/2022/us-international-trade-goods-and-services-december-2021), trong khi Việt Nam có thặng dư thương mại khoảng 4 tỷ USD (xuất khẩu 336,31 tỷ USD, nhập khẩu 332,23 tỷ USD, xem https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/01/vuot-qua-kho-khan-xuat-nhap-khau-nam-2021-ve-dich-ngoan-muc/). Đó là do nền kinh tế của Việt Nam phát triển theo định hướng xuất khẩu trong khi Hoa Kỳ là thị trường tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ nên việc Việt Nam có thặng dư trong khi Hoa Kỳ có thâm hụt thương mại là điều dễ thấy, nhưng hiện tại thì năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn rất nhiều lần so với Hoa Kỳ, cho dù tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam cao hơn tốc độ tăng năng suất lao động của Hoa Kỳ.

Về tốc độ tăng/giảm năng suất lao động, mời cụ thẩm Báo cáo năng suất Việt Nam giai đoạn 1990-2020 (https://www.grips.ac.jp/forum/pdf21/VN_Productivity_Report/[VIE]ProductivityReport.pdf). Trung bình giai đoạn 1991-2017 mỗi năm năng suất lao động tăng khoảng 5,15%, hay năm 2017 gấp 3,7 lần năm 1991, nhưng với xuất phát điểm thấp thì việc thu nhập của người lao động Việt Nam thấp là điều dễ hiểu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,750
Động cơ
596,001 Mã lực
110 tỷ là con số lớn, tuy nhiên ta không thực sự là người chủ động tạo ra con số này. Có thể đây chính là các cty mỹ đem hàng hoá sang vn gia công rồi nhập về mỹ, hoặc các cty hàn quốc, trung quốc gia công ở vn rồi nhập qua Mỹ...
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,540
Động cơ
349,343 Mã lực
Tuổi
124
Giá trị đóng góp là lương cố định theo hợp đồng, là giá trị tương đương trên thị trường lao động đó cụ, nghĩa là trả lương mức đó luôn có sẵn người vào làm công việc đó với chất lượng tương đương.
Đoạn in đậm của cụ rất tối nghĩa, nên học diễn đạt tiếng Việt chính xác và mạch lạc thì thảo luận trên diễn đàn mọi người dễ hiểu cụ hơn. Đúng là kim ngạch thương mại tăng thì đương nhiên có lợi cho chủ doanh nghiệp, chỗ chỉ cần nó chả ăn nhập gì.
Về lý thuyết em nghĩ không tăng lương cũng chả sao, nhưng có thể thưởng để động viên tinh thần, khuyến khích sự gắn bó, giữ chân người tài vân vân mây mây, nó là khoản thu nhập "mềm", Không phải là khoản "cứng" với cơ sở đòi hỏi rõ ràng.
Nên vạch rõ khác biệt giữa lương và thưởng, thưởng bao nhiêu tùy vào tính cách chủ. Chủ hành xử không tốt thì mùa sau khó kiếm người hơn, chủ tốt thì nhân viên trung thành làm việc ngày càng tốt hơn và được tăng lương tương ứng.
Em mong thế giới của em như thế chứ không phải biểu tình bảo năm nay bán được doanh thu lớn như trên báo, không biết lợi nhuận bao nhiêu nhưng phải tăng lương cho công nhân, mà không rõ tăng trên cơ sở gì.
Doanh thu lớn hơn có thể từ sản lượng bán hàng tăng hay từ giá bán tăng hoặc đồng thời cả hai yếu tố này. Tuy nhiên, về tổng thể giai đoạn hai năm vừa qua chủ yếu là do giá tăng, trong khi sản lượng thậm chí có thể giảm. Giá bán tăng nhưng chi phí đầu vào nếu tăng mạnh hơn thì lợi nhuận còn giảm đi. Lương thì đương nhiên phải trả theo hợp đồng lao động giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, trong khi các phúc lợi khác chỉ có thể có khi chủ sử dụng lao động có lợi nhuận mà thôi.
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,909
Động cơ
513,688 Mã lực
Thương mại Việt Mỹ là trong Top đầu về quan hệ thương mại của Việt Nam với quốc tế và tăng trưởng rất nhanh sau khi bình thường quan hệ. Hiện nay Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn đối với các nhà xuất khẩu của VN
20220222_074826.jpg
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,283
Động cơ
164,004 Mã lực
110 tỷ là con số lớn, tuy nhiên ta không thực sự là người chủ động tạo ra con số này. Có thể đây chính là các cty mỹ đem hàng hoá sang vn gia công rồi nhập về mỹ, hoặc các cty hàn quốc, trung quốc gia công ở vn rồi nhập qua Mỹ...
Bao nhiêu năm hết sức của bao thế hệ từ thay đổi tư duy, vượt qua chính vòng kim cô tự đặt ra. Các nỗ lực ngoại giao để đc bỏ cấm vận, gia nhập các tổ chức qte với các yêu cầu và chuẩn mà phải về tự đổi thay, ban hành ko biết bao bộ luật thích ứng và đưa nó vào cuộc sống. Đàm phán và ký hàng loạt hiệp định song phương và đa phương. Các địa phương đua nhau cạnh tranh hút đầu tư.... hành trình đó là cả 35 năm mới có ngày ra đc con số trăm tỉ usd.

Ko chủ động thì tự nhiên hưởng à cụ?
Cũng may có con số đó cho bọn rỗi hơi nó bới móc.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,558
Động cơ
605,110 Mã lực
FDI chiếm khoảng hơn 3/4 kim ngạch xuất khẩu. Trước dịch FDI đã đạt trên 76% kim ngạch xuất khẩu.
XK hộ China cần điều tra làm rõ, chưa có số liệu, nhiều hình thức giả vờ gia công vài cái chi tiết đơn giản, hoặc lắp ráp, đóng hộp, ... Giả định là X tỷ.
Đến cái kit test cũng giả vờ tự nghiên cứu sản xuất qua mặt các bộ quản lý hành chính ... đủ biết trình độ.
Các sản phẩm led, bán dẫn, pin mặt trời, vv ... gắn mác sx VN nhưng nhiều doanh nghiệp VN chỉ đóng góp 5% giá trị sp.
Cụ đang móc máy mấy anh VCCI đấy à?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,183
Động cơ
871,776 Mã lực
Kể cả 1 ông chỉ chuyên buôn, mua chỗ này bán chỗ kia thì bán được hàng trong lúc xung quanh ế cũng là 1 thành công, kể cả giá không cao, thậm chí dưới cả giá mua vào (điều này chưa cần).
Cách đây chỉ mấy tháng cả nhóm hô hào Samsung đang rút khỏi VN, bây giờ hãy nhìn thực tế đang xảy ra. Rồi cả Adidas,...
Rất nhiều người cảm thấy bức xúc vì xã hội VN đang phát triển theo hướng đi lên. Nhưng khó cho họ là dù có nhắm mắt thì vẫn phải nghe. Chỉ có chọc hỏng hết các giác quan mới mong không cảm thấy được!
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
563
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
Kể cả 1 ông chỉ chuyên buôn, mua chỗ này bán chỗ kia thì bán được hàng trong lúc xung quanh ế cũng là 1 thành công, kể cả giá không cao, thậm chí dưới cả giá mua vào (điều này chưa cần).
Cách đây chỉ mấy tháng cả nhóm hô hào Samsung đang rút khỏi VN, bây giờ hãy nhìn thực tế đang xảy ra. Rồi cả Adidas,...
Rất nhiều người cảm thấy bức xúc vì xã hội VN đang phát triển theo hướng đi lên. Nhưng khó cho họ là dù có nhắm mắt thì vẫn phải nghe. Chỉ có chọc hỏng hết các giác quan mới mong không cảm thấy được!
nhiều thành phần cố tình ko hiểu hoặc cố tình không nhìn thấy cụ ạ, nhiều cụ bảo là doanh nghiệp FDI vào chỉ vì nhân công rẻ mà vào nhưng các cụ lại không tính là khi nó vào nó kéo theo bao nhiêu doanh nghiệp phụ trợ nhỏ của Việt Nam đi theo, ví dụ như ngành nhiệt lạnh bọn em làm trong các khu công nghiệp cho các doanh nghiệp FDI không hết việc thậm chí ko có người làm, rồi các dịch vụ kèm theo phục vụ cho các doanh nghiệp đó nữa, mình nghèo nên phải đi lên từ từ nếu một phát thành người khổng lồ chỉ có trọng truyện cổ tích
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top