[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,148
Động cơ
529,666 Mã lực
Vậy cụ hiểu sai về áo may ô rồi, áo này mặc ở nhà và chơi thể thao thôi, nó ko là loại áo để mặc trong của sơ mi. Có bài thảo luận dài về áo ba lỗ và nó được coi là tối kị để mặc trong sơ mi. Xưa e mặc trong suốt mà bỏ hơn 10 năm rồi và e cho là hợp lý, áo ba lỗ trong nổi lằn nổi gân lên áo sơ mi, áo trắng thì lại càng ko nên mặc 3 lỗ
Áo may-ô thực chất có gốc từ tiếng Pháp maillot, nghĩa là áo bó sát bằng vải dệt kim, ban đầu chỉ đồ bơi hoặc áo lót thân người (maillot de corps). Khi du nhập vào Việt Nam thời thuộc địa, từ này được Việt hóa thành “may-ô”, dùng phổ biến để chỉ loại áo ba lỗ bằng vải cotton, mỏng nhẹ, thấm mồ hôi, mặc bên trong áo sơ mi. Cũng như nhiều từ mượn khác từ tiếng Pháp (cà vạt, măng-sét, vét-tông…), “may-ô” trở thành thuật ngữ quen thuộc trong đời sống thị dân và công chức.

Thói quen mặc áo may-ô bên trong sơ mi hình thành rõ nét từ thời công chức Pháp. Do quy định ăn mặc nghiêm ngặt – sơ mi dài tay, cà vạt, quần tây, giày da – trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, lớp áo lót may-ô giúp thấm hút mồ hôi, giữ áo sơ mi luôn trắng sạch, bền lâu và tạo dáng đứng đắn, chỉn chu nơi công sở. Sang thời bao cấp, tập quán này vẫn được duy trì: cán bộ, công chức, thầy giáo, học sinh… đều quen mặc sơ mi trắng bên ngoài, áo may-ô bên trong. Trong hoàn cảnh đời sống còn khó khăn, việc có một chiếc áo may-ô cũng là cách giữ vệ sinh, tiết kiệm vì giúp bảo quản áo sơ mi vốn đắt đỏ. Chính vì vậy, hình ảnh sơ mi trắng phủ ngoài lớp may-ô ba lỗ đã trở thành dấu ấn rất đặc trưng của nếp sống công chức Việt Nam trong nhiều thập niên.

Ngày nay, áo may-ô gần như biến mất trong đời sống công sở. Nếu trước kia nó cần thiết để thấm mồ hôi, giữ cho sơ mi trắng sạch, bền lâu trong bối cảnh áo quần khan hiếm, đắt đỏ, môi trường làm việc nóng ẩm, thiếu quạt, điều hòa; thì nay điều kiện đã thay đổi hoàn toàn. Áo sơ mi sản xuất hàng loạt, rẻ và dễ giặt; công sở, trường học, phương tiện đều mát mẻ; thị hiếu thời trang chuộng sự thoải mái, gọn nhẹ; áo may-ô không còn cần thiết, trở thành ký ức một thời bao cấp – khi chiếc sơ mi trắng phủ ngoài lớp may-ô ba lỗ từng là hình ảnh quen thuộc của công chức, trí thức Việt Nam.
 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
520
Động cơ
96,622 Mã lực
Các cụ lâu đời ở HN có thấy năm nào nhà nước khuyến khích người HN di cư đi vùng kinh tế mới như nhiều tỉnh thành nhỏ khác không nhỉ. Các tỉnh lân cận xưa hay có chính sách của Đảng, di dân lên Lâm Đồng, Gia Lai…trồng cafe, hồ tiêu, chăn nuôi bò. :D
Có đấy cụ. Ép người có lý lịch tư sản và tiểu tư sản, ít đóng góp hoặc không đóng góp cho cách mạng đi lên kinh tế mới. Ép chứ không phải khuyến khích đâu. Nhà em góp cả tiền lẫn mạng người nên không sao. Chứ nhà khác góp có vài chục lượng vàng đợt quyên góp và không ai đi bộ đội thì con nhà đó dù thi đh điểm cao nhất cũng bị đánh trượt hết các trường ở HN. Học ở tỉnh xong bị ép đi kinh tế mới 10 năm. Bác này quan điểm khi bố mẹ còn sống thì có hiếu là phải ở gần bố mẹ. Sau 10 năm là bác bỏ hết tìm đường về lại HN.
 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
520
Động cơ
96,622 Mã lực
Áo may-ô thực chất có gốc từ tiếng Pháp maillot, nghĩa là áo bó sát bằng vải dệt kim, ban đầu chỉ đồ bơi hoặc áo lót thân người (maillot de corps). Khi du nhập vào Việt Nam thời thuộc địa, từ này được Việt hóa thành “may-ô”, dùng phổ biến để chỉ loại áo ba lỗ bằng vải cotton, mỏng nhẹ, thấm mồ hôi, mặc bên trong áo sơ mi. Cũng như nhiều từ mượn khác từ tiếng Pháp (cà vạt, măng-sét, vét-tông…), “may-ô” trở thành thuật ngữ quen thuộc trong đời sống thị dân và công chức.

Thói quen mặc áo may-ô bên trong sơ mi hình thành rõ nét từ thời công chức Pháp. Do quy định ăn mặc nghiêm ngặt – sơ mi dài tay, cà vạt, quần tây, giày da – trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, lớp áo lót may-ô giúp thấm hút mồ hôi, giữ áo sơ mi luôn trắng sạch, bền lâu và tạo dáng đứng đắn, chỉn chu nơi công sở. Sang thời bao cấp, tập quán này vẫn được duy trì: cán bộ, công chức, thầy giáo, học sinh… đều quen mặc sơ mi trắng bên ngoài, áo may-ô bên trong. Trong hoàn cảnh đời sống còn khó khăn, việc có một chiếc áo may-ô cũng là cách giữ vệ sinh, tiết kiệm vì giúp bảo quản áo sơ mi vốn đắt đỏ. Chính vì vậy, hình ảnh sơ mi trắng phủ ngoài lớp may-ô ba lỗ đã trở thành dấu ấn rất đặc trưng của nếp sống công chức Việt Nam trong nhiều thập niên.

Ngày nay, áo may-ô gần như biến mất trong đời sống công sở. Nếu trước kia nó cần thiết để thấm mồ hôi, giữ cho sơ mi trắng sạch, bền lâu trong bối cảnh áo quần khan hiếm, đắt đỏ, môi trường làm việc nóng ẩm, thiếu quạt, điều hòa; thì nay điều kiện đã thay đổi hoàn toàn. Áo sơ mi sản xuất hàng loạt, rẻ và dễ giặt; công sở, trường học, phương tiện đều mát mẻ; thị hiếu thời trang chuộng sự thoải mái, gọn nhẹ; áo may-ô không còn cần thiết, trở thành ký ức một thời bao cấp – khi chiếc sơ mi trắng phủ ngoài lớp may-ô ba lỗ từng là hình ảnh quen thuộc của công chức, trí thức Việt Nam.
Cụ trả lời cứ như là cánh tay nối dài của AI.
Ngày xưa áo may ô mặc trong sơ mi là tiêu chuẩn lịch sự, sạch đã đành, che lộ núm ạ.
 

Tomtep1

Xe buýt
Biển số
OF-714436
Ngày cấp bằng
1/2/20
Số km
580
Động cơ
95,122 Mã lực
Tuổi
40
Kẻ cơ hội, là iem đơi. Tin nhầm sư phụ, sau khi luyện hết 6 tầng Giáng Long Thấp Bát Chưởng, e đăng bán lại bí kíp. Mua lẻ 1tr/tầng, từ tầng 4-6 2tr/tầng. Sau khi luyện xong, thân thể như sắt thép, khí công tuôn trào, nhâm đốc đả thông ngay tầng thứ 3. Đao thương bất nhập, một thân võ công hành tẩu giang hồ, nhất nhật thiên thu, duy ngã độc tôn.


IMG_2324.jpeg


Nhưng sự phụ e không tiết lộ, sư nương cũng luyện cửu âm chân kinh, tới tầng cuối cùng tự thức ngộ ra chân kinh còn thiếu “Xong nồi đập gáy, dao cùn cứa vòi, nghiền nát tả hữu 2 trái nhãn”.
Em tương cụ luyện môn “hấp tinh đại pháp” chứ :P :>
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,389
Động cơ
5,056,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lâu đời ở HN có thấy năm nào nhà nước khuyến khích người HN di cư đi vùng kinh tế mới như nhiều tỉnh thành nhỏ khác không nhỉ. Các tỉnh lân cận xưa hay có chính sách của Đảng, di dân lên Lâm Đồng, Gia Lai…trồng cafe, hồ tiêu, chăn nuôi bò. :D
Từ cuối những năm 30 thế kỷ trước, Tổng đốc Hà Đông Hoàng Trọng Phu đã tuyển những thợ giỏi, trẻ khỏe từ các làng hoa Quảng Bá, Ngọc Hà, Nghi Tàm, Tây Tựu,... tập trung đào tạo kỹ thuật trồng hoa, rau ôn đới, rồi lên đường đến Đà Lạt khai hoang, lập ấp. Đó là ấp Hà Đông tại ĐL, với những người đầu tiên trồng hoa, rau tại ĐL, dần tạo nền móng và phát triển ngành kinh tế chính ở nơi đây.
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,194
Động cơ
66,069 Mã lực
Cái đền Quán thánh có cái bậc đi xuống là xuống hồ luôn đúng không Cụ?
Ngày xưa, hồ tây sát với đền đó cụ. Nhưng kể từ khi chị Hằng làm gì mà Thỏ nhà ta móm luôn cho nên nước mới cạn như ngày nay vậy ;;)

Tràng tiền thời xưa còn có cái tháp đồng hồ, e có cả bản thiết kế của cái tháp đồng hồ này, e xin được hồi e ở Monte, để e lục lại trong google driver coi còn không.
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,348
Động cơ
543,309 Mã lực
Ngày xưa, hồ tây sát với đền đó cụ. Nhưng kể từ khi chị Hằng làm gì mà Thỏ nhà ta móm luôn cho nên nước mới cạn như ngày nay vậy ;;)

Tràng tiền thời xưa còn có cái tháp đồng hồ, e có cả bản thiết kế của cái tháp đồng hồ này, e xin được hồi e ở Monte, để e lục lại trong google driver coi còn không.
Cái tháp đồng hồ ấy đẹp thế sao lúc sửa lại bỏ đi Cụ nhể? Còn Thỏ thì mênh mang lắm nên em chịu😂
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,389
Động cơ
5,056,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đền Quán thánh có cái bậc đi xuống là xuống hồ luôn đúng không Cụ?
Những ảnh này rõ hơn

du-lich-den-quan-thanh-2.gif
Gioi-thieu-doi-net-ve-den-quan-thanh-o-ha-noi-03.jpg
Ngo-ngan-ve-dep-hoang-so-cua-ho-Tay-xua-197-1516429500-width366height500.jpg
tran-vu5.jpg
tranquoc6.jpg


Ảnh dưới, đoạn đắp bồi đối diện lối vào chùa Trấn Quốc vốn là bãi đỗ xe cho những người dạo chơi hồ, rồi có quán nhỏ với món bánh tôm tươi từ hồ, nay là nhà hàng Bánh tôm HT.

635a69fb-1b47-4a84-8550-f686626b99b3.jpg


Đền Cẩu nhi, phía xa là nhà thờ Cửa Bắc, bên trái có lẽ là chùa Ngũ Xã (hồi chưa bị cháy).

hotay04.jpg


Chùa Trấn Quốc

unnamed.jpg


và lối vào chùa ở góc phải bên dưới ảnh
XNdk6YH.jpg
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,516
Động cơ
475,160 Mã lực
Có đấy cụ. Ép người có lý lịch tư sản và tiểu tư sản, ít đóng góp hoặc không đóng góp cho cách mạng đi lên kinh tế mới. Ép chứ không phải khuyến khích đâu. Nhà em góp cả tiền lẫn mạng người nên không sao. Chứ nhà khác góp có vài chục lượng vàng đợt quyên góp và không ai đi bộ đội thì con nhà đó dù thi đh điểm cao nhất cũng bị đánh trượt hết các trường ở HN. Học ở tỉnh xong bị ép đi kinh tế mới 10 năm. Bác này quan điểm khi bố mẹ còn sống thì có hiếu là phải ở gần bố mẹ. Sau 10 năm là bác bỏ hết tìm đường về lại HN.
Khoảng những năm 1963, ở Hà Nội có đợt đi Khai Hoang các tỉnh vùng Khu tự trị Tây Bắc, tôi không rõ thành phần nào, nhưng chắc là thành phần tư sản. Sau năm 1975 có đợt đi Xây Dựng Vùng Kinh Tế Mới, đợt này đi rầm rộ, đủ các thành phần, vào các tỉnh Tây Nguyên.
 
Chỉnh sửa cuối:

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,993
Động cơ
801,550 Mã lực
Em cũng không lý giải được các ông, các bố ngày xưa sao lại mặc thế nhỉ? Có phải là theo trào lưu gì nổi tiếng thời đấy không các cụ, hay là mặc như thế để mồ hôi thấm áo may ô bên trong để đỡ bẩn cái áo sơ mi ở bên ngoài nhỉ?
Thì e đã bảo đàn ông mặc áo may ô như phụ nữ mặc áo lót mà cụ. Phải mặc áo lót thế nó mới lịch sự. Và ko mặc áo lót, quần đùi ra đường kể cả đi đổ rác
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,194
Động cơ
66,069 Mã lực
Cái tháp đồng hồ ấy đẹp thế sao lúc sửa lại bỏ đi Cụ nhể? Còn Thỏ thì mênh mang lắm nên em chịu😂
Tại gs phuongmit đó cụ, ngày ấy gs y.c toàn quyền đông dương cho xây tượng của gs. Thiết kế là bức tượng 1 tay cầm chuôi đồng hồ giơ lên trời. Dưới chân đế là dòng chữ “Franc suýt xoa đờ mít”. Nhưng cùng lúc ấy, tháp Ép phen cũng được khởi công, sau 1 tháng, cần lượng lớn sắt thép, cho nên hoãn lại. Gs dỗi …
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,871
Động cơ
131,091 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Ngày xưa, hồ tây sát với đền đó cụ. Nhưng kể từ khi chị Hằng làm gì mà Thỏ nhà ta móm luôn cho nên nước mới cạn như ngày nay vậy ;;)

Tràng tiền thời xưa còn có cái tháp đồng hồ, e có cả bản thiết kế của cái tháp đồng hồ này, e xin được hồi e ở Monte, để e lục lại trong google driver coi còn không.
Cái tháp đồng hồ ấy đẹp thế sao lúc sửa lại bỏ đi Cụ nhể? Còn Thỏ thì mênh mang lắm nên em chịu😂
Ai nhắc gì đới? Làm Thỏ đương đu tàu giựt mình tí ngã

FB_IMG_1759562855450.jpg
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,993
Động cơ
801,550 Mã lực
Vâng hai cụ ạ. Bố mẹ em ko đánh em nhưng em vẫn nhớ nét mặt mẹ em tái đi và ánh mắt thất thần khi em báo mất 2 cái phích đá. Sau đấy thì cả nhà lặng lẽ ko ai cười nói gì.
Cái phích đá đấy ngày xưa quý vì nó hiếm, bền lại đa năng. Mùa hè đựng đá, mùa đông đựng cơm. E nhớ hồi chưa có phích này, đến mùa đông nhà e toàn cho cơm, thức ăn vào cặp lồng, bọc báo bên ngoài rồi ủ vào cái chăn bông. Đến trưa bỏ ra nó vẫn hơi âm ấm và ko bị nguội tanh nguội ngắt.
Có lần mấy đứa bạn về nhà chơi ko biết đùa nhau nhảy lên bị đổ hết ra. Kết quả thế nào thì cụ cũng biết rồi đấy. Khổ nhất là người lớn phải đi giặt cái chăn bông :(
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,993
Động cơ
801,550 Mã lực
Em hết vodka để mời cụ. Mà đúng là thật mà. Mấy cụ min mod muốn đổi tên thớt là gì cũng được. Kệ :))
Cụ có công nhận là người ta thường nhớ dai những lúc khổ nhiều hơn là lúc sướng không? Gặp nhau kể lại những kỷ niệm khổ hơn là sướng.
Hay tại mình khổ quen rồi sướng đếch chịu được hả cụ =))
 

my.eb

Xe container
Biển số
OF-758749
Ngày cấp bằng
29/1/21
Số km
6,173
Động cơ
215,429 Mã lực
Cái phích đá đấy ngày xưa quý vì nó hiếm, bền lại đa năng. Mùa hè đựng đá, mùa đông đựng cơm. E nhớ hồi chưa có phích này, đến mùa đông nhà e toàn cho cơm, thức ăn vào cặp lồng, bọc báo bên ngoài rồi ủ vào cái chăn bông. Đến trưa bỏ ra nó vẫn hơi âm ấm và ko bị nguội tanh nguội ngắt.
Có lần mấy đứa bạn về nhà chơi ko biết đùa nhau nhảy lên bị đổ hết ra. Kết quả thế nào thì cụ cũng biết rồi đấy. Khổ nhất là người lớn phải đi giặt cái chăn bông :(
À đúng rồi cụ, em cũng trải qua thời kỳ ủ cơm vào chăn bông như này, nhưng nhà em chỉ ủ cơm thôi, ko ủ thức ăn, nên ko có cái sự cố ko mong muốn kia. Nghĩ lại đúng là sau 30 năm mà cuộc sống có những thay đổi ko thể hình dung ra được.
Tầm 30 năm nữa ko biết sẽ thế nào đây nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top