[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,369
Động cơ
368,205 Mã lực
Tuổi
59
Ngài Hồng Hoang, ngài ngồi ngay ngắn, e xin phép vái ngài 1 vái ạ.

Nick của e là Garrard, có nghĩa e thích cái bộ môn Lờ Pê, mà Garrard là 1 trong những thiết bị dùng để chơi Lờ Pê … phê nhất. Nó (Garrard) ra đời từ 1965, nhưng thực sự ra mắt từ 1967. Vô hình trùng năm sinh của e, nên e lấy luôn 1967 và Garrard để tạo nick thôi ạ.
IMG_1093.jpeg
IMG_1090.jpeg
IMG_1088.jpeg
IMG_1089.jpeg
IMG_1080.jpeg
Cụ chụp có ý đồ lắm, súng dài, biết ồi nhé. Hạng nặng. \m/
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,450
Động cơ
71,532 Mã lực
...
Đúng rồi ạ, vậy ch.Phi nhạc dân gian cũng có sao không có...giao hưởng cổ điển thính phòng ch.Phi ạ? :D
Cá nhân e nghĩ rằng, âm nhạc khởi nguồn từ cảm xúc của con người đối với 1 sự vật, sự kiện nào đó. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn san sẻ niềm vui đó với người khác, khi chúng ta buồn, chúng ta muốn được trút nỗi buồn vào nơi nào đó, ví dụ vậy. Cung bậc cảm xúc của con người cũng khó diễn tả, ý muốn và khao khát của con người đôi lúc cũng khó giải thích. Ngày xưa, khi con người không có những đồ vật hiện đại, không có sự tương tác nhiều như bây giờ, á hay âu đều bị bó hẹp trong lễ nghi, trói mình với sự đóng đinh của thời cuộc, thì việc bộc phát cảm xúc là mong muốn tột cùng.
1 cậu bé chăn cừu có thể hoảng hốt bởi lạc mất 1 vài con cừu, sợ ba mẹ hay ông chủ trách phạt. 1 người nông dân nhặt được vài đồng xu khiến cho ngày hôm đó có thể mua bánh mỳ, 1 cô gái tương tư 1 chàng trai và chỉ có thể bí mật gặp nhau ở chuồng ngựa ... Rất nhiều, rất nhiều ví dụ cụ thể để có thể biến những cảm xúc dồn nén của họ trở thành 1 bài thơ, 1 câu ca, và nếu người đó có chút thi vị trong tâm hồn, họ có thể tự mình biến câu ca bài thơ đó thành 1 bản nhạc cho riêng mình.

Người Châu Phi thì khác, bẩm sinh họ không có môi trường được sinh sống mang văn hoá khác biệt như Châu Âu, hay nói cách khác, đồng cỏ, sông ngòi của Châu Phi gần với bản năng hoang dã hơn. Và tất nhiên, DNA của người Châu Phi không có quá nhiều EQ (đoạn này e tự biên tự diễn thôi, không phải thì mong các cụ bỏ quá). Thêm vào đó, người Châu Phi vốn không có nhiều kỷ luật, thứ tác động rất lớn vào bố cục, cấu trúc của 1 bản nhạc. Tổng hoà các thứ đó khiến cho ng Châu Phi bản địa không có thiên hướng về sáng tác như người Châu Âu. Mãi sau này khi họ phát triển ở Mỹ, nhạc Jazz mới trở thành ngôn ngữ riêng của họ trong lĩnh vực âm nhạc.
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,450
Động cơ
71,532 Mã lực
Em thì nhớ nhất bài hát Hà Nội và Tôi. Người đầu tiên hát cho em nghe là anh trai thứ hai của em, sau này em mới nghe các ca sỹ chuyên nghiệp hát. Anh trai em cũng dạy em hát, toàn truyền miệng vì em không biết nốt nhạc nào. Ba anh chị lớn đều có thể chơi đàn ghi ta, tự hát được không phải dạy giống em.

Thời cấp 3 nghe động viên của các bạn trong lớp, em mạnh dạn đăng ký dự thi, cũng là bài hát này. Đến ngày thử ghép nhạc, em đứng đần mặt không nhúc nhích không cất được tiếng nào xong đi xuống :D. Đúng là, trẻ không biết lượng sức.

❤
Nơi tôi sinh Hà Nội.
Ngày tôi sinh một ngày bỏng cháy.
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà tôi ở đó.
Đêm lặng nghe trong gió
Tiếng sông Hồng thở than.

Những ngày tôi lang thang,
Tôi mới hiểu tâm hồn người Hà Nội.
Mộc mạc thôi mà sao tôi bồi hồi.
Mộc mạc thôi mà sao tôi nhớ mãi.
Tuổi thơ đã đi qua không trở lại.
Cháy hết mình cánh phượng nhẹ nhàng rơi.

Hà Nội ơi! Hà Nội ơi !
Cái ngày tôi chia xa Hà Nội,
Giờ ra đi mới thấy lòng tiếc nuối.
Những kỷ niệm một thời nông nổi,
Cứ thôi thúc hoài, khắc khoải nơi trái tim.

Hà Nội ơi ! Hà Nội ơi!
Khát vọng trong tôi, tình yêu trong tôi.
Thời gian có bao giờ phôi phai.
Như nước Hồ Gươm xanh vời vợi,
Như hương hoa sữa nồng nàn đắm đuối.
Bước chân tôi qua bao nẻo đường.
Vẫn mong một ngày trở về quê hương.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ nhà tôi ở đó.
Trong giấc mơ tôi vẫn thầm mơ.
Bài hát này, ca sỹ Ngọc Tân hát hay nhất, ý kiến cá nhân của e.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,369
Động cơ
368,205 Mã lực
Tuổi
59
Cá nhân e nghĩ rằng, âm nhạc khởi nguồn từ cảm xúc của con người đối với 1 sự vật, sự kiện nào đó. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn san sẻ niềm vui đó với người khác, khi chúng ta buồn, chúng ta muốn được trút nỗi buồn vào nơi nào đó, ví dụ vậy. Cung bậc cảm xúc của con người cũng khó diễn tả, ý muốn và khao khát của con người đôi lúc cũng khó giải thích. Ngày xưa, khi con người không có những đồ vật hiện đại, không có sự tương tác nhiều như bây giờ, á hay âu đều bị bó hẹp trong lễ nghi, trói mình với sự đóng đinh của thời cuộc, thì việc bộc phát cảm xúc là mong muốn tột cùng.
1 cậu bé chăn cừu có thể hoảng hốt bởi lạc mất 1 vài con cừu, sợ ba mẹ hay ông chủ trách phạt. 1 người nông dân nhặt được vài đồng xu khiến cho ngày hôm đó có thể mua bánh mỳ, 1 cô gái tương tư 1 chàng trai và chỉ có thể bí mật gặp nhau ở chuồng ngựa ... Rất nhiều, rất nhiều ví dụ cụ thể để có thể biến những cảm xúc dồn nén của họ trở thành 1 bài thơ, 1 câu ca, và nếu người đó có chút thi vị trong tâm hồn, họ có thể tự mình biến câu ca bài thơ đó thành 1 bản nhạc cho riêng mình.

Người Châu Phi thì khác, bẩm sinh họ không có môi trường được sinh sống mang văn hoá khác biệt như Châu Âu, hay nói cách khác, đồng cỏ, sông ngòi của Châu Phi gần với bản năng hoang dã hơn. Và tất nhiên, DNA của người Châu Phi không có quá nhiều EQ (đoạn này e tự biên tự diễn thôi, không phải thì mong các cụ bỏ quá). Thêm vào đó, người Châu Phi vốn không có nhiều kỷ luật, thứ tác động rất lớn vào bố cục, cấu trúc của 1 bản nhạc. Tổng hoà các thứ đó khiến cho ng Châu Phi bản địa không có thiên hướng về sáng tác như người Châu Âu. Mãi sau này khi họ phát triển ở Mỹ, nhạc Jazz mới trở thành ngôn ngữ riêng của họ trong lĩnh vực âm nhạc.
Về địa danh trong nước, HN có nhiều bh hay, ray rứt nhất ?
Đấy, DNA y sì phốc nhé. :D
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,369
Động cơ
368,205 Mã lực
Tuổi
59
Ý cụ là đây chăng? :D
Kkk, mợ này giọng tốt, nhưng em không thích nghe.
Cụ hài vãi kkk, tiếng khào khào nghe sởn da gà. Này mà về muộn, con ngan khào khào kiểu này chắc tưởng...m, vãi mật thật ấy chứ. :D
 

Saigonphobmw

Xe máy
Biển số
OF-898019
Ngày cấp bằng
20/11/25
Số km
59
Động cơ
1,104 Mã lực
Tuổi
45
Trai HN (hoặc sinh ra lớn lên ở HN), bạn bè em thấy có 2 dạng: 1 là giỏi, siêng năng, đảm đang... 2 là như cậu ấm, 40 tuổi ko biết nấu cơm, quét nhà, rửa chén. Chém gió là giỏi
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
3,003
Động cơ
714,597 Mã lực
Cá nhân e nghĩ rằng, âm nhạc khởi nguồn từ cảm xúc của con người đối với 1 sự vật, sự kiện nào đó. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn san sẻ niềm vui đó với người khác, khi chúng ta buồn, chúng ta muốn được trút nỗi buồn vào nơi nào đó, ví dụ vậy. Cung bậc cảm xúc của con người cũng khó diễn tả, ý muốn và khao khát của con người đôi lúc cũng khó giải thích. Ngày xưa, khi con người không có những đồ vật hiện đại, không có sự tương tác nhiều như bây giờ, á hay âu đều bị bó hẹp trong lễ nghi, trói mình với sự đóng đinh của thời cuộc, thì việc bộc phát cảm xúc là mong muốn tột cùng.
1 cậu bé chăn cừu có thể hoảng hốt bởi lạc mất 1 vài con cừu, sợ ba mẹ hay ông chủ trách phạt. 1 người nông dân nhặt được vài đồng xu khiến cho ngày hôm đó có thể mua bánh mỳ, 1 cô gái tương tư 1 chàng trai và chỉ có thể bí mật gặp nhau ở chuồng ngựa ... Rất nhiều, rất nhiều ví dụ cụ thể để có thể biến những cảm xúc dồn nén của họ trở thành 1 bài thơ, 1 câu ca, và nếu người đó có chút thi vị trong tâm hồn, họ có thể tự mình biến câu ca bài thơ đó thành 1 bản nhạc cho riêng mình.

Người Châu Phi thì khác, bẩm sinh họ không có môi trường được sinh sống mang văn hoá khác biệt như Châu Âu, hay nói cách khác, đồng cỏ, sông ngòi của Châu Phi gần với bản năng hoang dã hơn. Và tất nhiên, DNA của người Châu Phi không có quá nhiều EQ (đoạn này e tự biên tự diễn thôi, không phải thì mong các cụ bỏ quá). Thêm vào đó, người Châu Phi vốn không có nhiều kỷ luật, thứ tác động rất lớn vào bố cục, cấu trúc của 1 bản nhạc. Tổng hoà các thứ đó khiến cho ng Châu Phi bản địa không có thiên hướng về sáng tác như người Châu Âu. Mãi sau này khi họ phát triển ở Mỹ, nhạc Jazz mới trở thành ngôn ngữ riêng của họ trong lĩnh vực âm nhạc.
Cái này cụ chém hơi quá tay, giống mấy lão ngồi vỉa hè chém sau khi đã bú hết mấy tuần bia ;))
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,501
Động cơ
548,527 Mã lực
Trai HN (hoặc sinh ra lớn lên ở HN), bạn bè em thấy có 2 dạng: 1 là giỏi, siêng năng, đảm đang... 2 là như cậu ấm, 40 tuổi ko biết nấu cơm, quét nhà, rửa chén. Chém gió là giỏi
Chỗ Cụ thì chỉ có một loại thôi à Cụ
 

Saigonphobmw

Xe máy
Biển số
OF-898019
Ngày cấp bằng
20/11/25
Số km
59
Động cơ
1,104 Mã lực
Tuổi
45
Chỗ Cụ thì chỉ có một loại thôi à Cụ
Có. Chỗ em tận 4 loại. Ngoài 2 loại này còn có loại làm ăn kiếm tiền giỏi nhưng lười làm việc nhà, và loại làm việc nhà giỏi nhưng chỉ loanh quanh ở nhà, ko chí tiến thủ
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,350
Động cơ
537,109 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trai HN (hoặc sinh ra lớn lên ở HN), bạn bè em thấy có 2 dạng: 1 là giỏi, siêng năng, đảm đang... 2 là như cậu ấm, 40 tuổi ko biết nấu cơm, quét nhà, rửa chén. Chém gió là giỏi
Nếu cụ là người Sài gòn thì em sẽ so sánh cho cụ thấy khác biệt giữa HN vs SG
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,450
Động cơ
71,532 Mã lực
Bẩm các cụ, e thấy tình hình có vẻ hơi đi lạc tinh thần. Những mong các cụ giữ lại chút cảm xúc, nén lại chút tự tôn, chúng ta chém gió hay bàn luận đều nên để lại tiếng cười, chứ đừng quá suy tư hờn giận làm chi ạ.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
26,781
Động cơ
3,238,589 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bẩm các cụ, e thấy tình hình có vẻ hơi đi lạc tinh thần. Những mong các cụ giữ lại chút cảm xúc, nén lại chút tự tôn, chúng ta chém gió hay bàn luận đều nên để lại tiếng cười, chứ đừng quá suy tư hờn giận làm chi ạ.
Những thớt như này e thấy để hoài niệm chứ đâu phải để đánh giá. Gặp 1 ông Hanoi hay 1000 ông cũng chả thể kết luận dc gì nên đừng mất công đánh giá :))
 

Mystery2024

Xe điện
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
2,984
Động cơ
174,787 Mã lực
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
Cá nhân e nghĩ rằng, âm nhạc khởi nguồn từ cảm xúc của con người đối với 1 sự vật, sự kiện nào đó. Khi chúng ta vui, chúng ta muốn san sẻ niềm vui đó với người khác, khi chúng ta buồn, chúng ta muốn được trút nỗi buồn vào nơi nào đó, ví dụ vậy. Cung bậc cảm xúc của con người cũng khó diễn tả, ý muốn và khao khát của con người đôi lúc cũng khó giải thích. Ngày xưa, khi con người không có những đồ vật hiện đại, không có sự tương tác nhiều như bây giờ, á hay âu đều bị bó hẹp trong lễ nghi, trói mình với sự đóng đinh của thời cuộc, thì việc bộc phát cảm xúc là mong muốn tột cùng.
1 cậu bé chăn cừu có thể hoảng hốt bởi lạc mất 1 vài con cừu, sợ ba mẹ hay ông chủ trách phạt. 1 người nông dân nhặt được vài đồng xu khiến cho ngày hôm đó có thể mua bánh mỳ, 1 cô gái tương tư 1 chàng trai và chỉ có thể bí mật gặp nhau ở chuồng ngựa ... Rất nhiều, rất nhiều ví dụ cụ thể để có thể biến những cảm xúc dồn nén của họ trở thành 1 bài thơ, 1 câu ca, và nếu người đó có chút thi vị trong tâm hồn, họ có thể tự mình biến câu ca bài thơ đó thành 1 bản nhạc cho riêng mình.

Người Châu Phi thì khác, bẩm sinh họ không có môi trường được sinh sống mang văn hoá khác biệt như Châu Âu, hay nói cách khác, đồng cỏ, sông ngòi của Châu Phi gần với bản năng hoang dã hơn. Và tất nhiên, DNA của người Châu Phi không có quá nhiều EQ (đoạn này e tự biên tự diễn thôi, không phải thì mong các cụ bỏ quá). Thêm vào đó, người Châu Phi vốn không có nhiều kỷ luật, thứ tác động rất lớn vào bố cục, cấu trúc của 1 bản nhạc. Tổng hoà các thứ đó khiến cho ng Châu Phi bản địa không có thiên hướng về sáng tác như người Châu Âu. Mãi sau này khi họ phát triển ở Mỹ, nhạc Jazz mới trở thành ngôn ngữ riêng của họ trong lĩnh vực âm nhạc.

Đỉnh quá ạ! ✨
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top