[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhiều nước châu Á phát triển giáo dục khai phóng

Về sự phát triển của giáo dục khai phóng, bà Đàm Bích Thủy cho hay mô hình này rất hưng thịnh ở Mỹ 50 năm trước nhưng hiện nay không còn được như vậy do nhu cầu tìm việc làm tăng lên. Tuy nhiên, mô hình này lại bắt đầu phát triển tại châu Á.

Trường ĐH tổng hợp Tokyo vẫn kiên trì với mô hình khai phóng và khá thành công. Năm 2011, Singapore cũng đã thành lập ĐH theo mô hình giáo dục khai phóng.

Ấn Độ vốn mạnh với các trường kỹ thuật, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ngay nhưng 10 năm trở lại đây cũng đã đưa giáo dục khai phóng vào các trường ĐH.


 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em không thích quote ý kiến của các bậc vĩ nhân! Quote thì quá dễ trong thời buổi internet

Nên đọc nhiều, hiểu kỹ và suy nghĩ ... rồi từ đó cố gắng tập hợp thành ý kiến riêng của mình!

Và hoàn toàn không có ý giao giảng hặc lăng xê cho người khác!
Tuyệt vời! Các mặt hạn chế của GDKP cụ kê ra rất hợp lý, cái gì cũng 2 mặt
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các cụ cho hỏi tò mò chút là chi phí 1 khóa học ở PACE của thầy Tư Trung có đắt không ạ?
Em vào web thì thấy mấy chương trình rất đẳng cấp của PACE nhưng thầy Trung không quote giá!
Nếu rẻ (cỡ vài triệu) thì anh em ta nên thử 1 khóa xem thế nào? Còn đắt quá thì chịu 👍
View attachment 8252565
Rất tốn kém so với chất lượng nhận lại ạ, nhưng đấy là quan điểm của riêng em thôi, hehe
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Trung Quốc dùng hẳn từ Khai phóng cho con đường phát triển chứ không chỉ giáo dục: Cải cách Khai phóng từ 1978

Ở mình dịch là "cải cách mở cửa", nhưng đúng nguyên từ Trung Quốc dùng là "Cải cách Khai phóng"
"Sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949, việc cải cách chương trình đào tạo đại học trình độ cử nhân đã mô phỏng theo mô hình giáo dục đại học của Liên Xô cũ và tạo ra một ví dụ hoàn chỉnh về mô hình giáo trình chuyên nghiệp.

Tương tự như ở Liên Xô cũ, ở cấp độ hệ thống, phần lớn các cơ sở giáo dục đại học Trung Quốc được chia thành nhiều nhóm trường tùy theo lĩnh vực nghiên cứu tương ứng.

Thông thường những loại nhóm trường này có liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực chuyên môn hoặc nghề nghiệp khác nhau và tập trung vào đào tạo các cán bộ chuyên nghiệp hoặc nhân viên dạy nghề.

Mặc dù khó biết được chính xác về thời gian hoặc theo hình thức nào mà mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ được chuyển sang Trung Quốc đại lục, nhưng nhìn chung người ta đồng ý rằng:

Tác động của những ý tưởng giáo dục đại học đại cương của Hoa Kỳ đối với các trường đại học Trung Quốc là rõ ràng và đáng kể từ đầu những năm 2000.

Điều này đặc biệt đúng với các trường đại học định hướng sâu vào nghiên cứu ở Trung Quốc.

Để minh họa, Đại học Bắc Kinh, một trong những trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc, là một ví dụ điển hình.

Ngoài ra, Đại học Bắc Kinh đã thành lập Chương trình đào tạo Yuanpei vào năm 2001 để nhấn mạnh cung cấp giáo dục phi chuyên môn (non-professional education).

Trong năm 2009, nó đã được đổi tên thành chương trình Cao đẳng/đại học Yuanpei và mang một số đặc điểm mới.

Ví dụ, sinh viên được ghi danh vào đại học mà không theo chuyên ngành, nhập học theo một trong hai lĩnh vực học tập rộng lớn (nhân văn và khoa học) và tham gia chủ yếu vào các khóa học giáo dục đại cương là "các khóa học nền tảng" (platform courrse) trong suốt một năm rưỡi đầu tiên.

Từ cuối năm học thứ hai, các sinh viên có cơ hội lựa chọn các khóa học chuyên ngành theo nhu cầu và sở thích riêng của mình và chuyển sang nghiên cứu các chương trình chuyên ngành hóa.

Các trường đại học hàng đầu khác như Đại học Fudan và Đại học Sun Yatsen ở Trung Quốc cũng đã thành lập các đơn vị đào tạo mới dựa theo mô hình thực tiễn của Đại học Yale (Hoa Kỳ) hoặc các trường đại học khác của Hoa Kỳ từ đầu những năm 2000.

Do ảnh hưởng của các trường đại học hàng đầu này, phần lớn việc học tập trình độ cử nhân của sinh viên Trung Quốc bao gồm cả phần giáo dục đại cương hay Tongshi Jiaoyu trong các chương trình đào tạo chuyên ngành bằng tiếng Trung Quốc.

Trong hầu hết các trường hợp, giáo dục đại cương đặt trọng tâm đặc biệt vào mở rộng chương trình giáo dục cơ bản và nuôi dưỡng các khả năng và tiềm năng khác nhau.

Nói cách khác, đào tạo trình độ cử nhân đại học không chỉ giới hạn trong truyền tải kiến thức chuyên ngành hẹp, mà còn bao gồm quá trình phát triển năng lực tinh tế của sinh viên."


 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,815
Động cơ
557,608 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
chúng mình hay đóng đinh vào cái lối tư duy nhị nguyên
ta tốt. bọn phương tây cả mẽo mủng rất vớ vẩn
các cụ có cảm giác như vậy không.

Em gọi là tư duy đen trắng nhận biết thế giới bằng chỉ hai màu, cái này là hậu quả từ phương pháp tuyên truyền thời chiến tranh. Và cũng bởi cái nguyên lý nói xuôi cũng được nói ngược cũng dễ nghe nên người mình hay rơi vào tình huống quay xe bất thình lình. Ví dụ nhìn từ xa đoán cái đồng hồ là của Liên Xô thì khen nức khen nở đến khi biết của Thụy Sĩ thì lập tức bươi móc dè bỉu được ngay.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Qua 9 trang, em mạo muội tổng kết 2 điểm:

1. GDKP có hiện diện mờ nhạt ở Việt Nam, chính thức chỉ có 2 trường ĐH tư nhân công bố là đi theo GDKP. Cũng chả thành công vang dội đến nỗi cccm phải xếp hàng từ nửa đem hay đạp sập cửa để nộp hồ sơ tuyển sinh. Yên tâm!

2. Chiếu theo 1, những vấn nạn học đường mà truyền thông đăng tải lâu nay chả liên quan méo gì đến GDKP như còm của một số ofer vì nó xảy ra ở bậc PTCS, PTTH
 

wonderlust

Xe máy
Biển số
OF-718083
Ngày cấp bằng
28/2/20
Số km
82
Động cơ
80,694 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Ha Noi
Chủ đề hay và thiết thực quá! Em lót dép ngồi hóng các phân tích, bình luận đến từ các cụ ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
Qua 9 trang, em mạo muội tổng kết 2 điểm:

1. GDKP có hiện diện mờ nhạt ở Việt Nam, chính thức chỉ có 2 trường ĐH tư nhân công bố là đi theo GDKP. Cũng chả thành công vang dội đến nỗi cccm phải xếp hàng từ nửa đem hay đạp sập cửa để nộp hồ sơ tuyển sinh. Yên tâm!

2. Chiếu theo 1, những vấn nạn học đường mà truyền thông đăng tải lâu nay chả liên quan méo gì đến GDKP như còm của một số ofer vì nó xảy ra ở bậc PTCS, PTTH
Cụ hơi giới hạn khái niệm GDKP ở bậc đại học. GDKP không chỉ là một hình thức đào tạo ở một cấp học, mà là triết lý giáo dục nói chung, ở mọi cấp học. Xuất phát từ phong trào Khai sáng (Enlightenment) thế kỷ 17 ở phương Tây. Nếu xét theo nghĩa rộng GDKP như vậy thì nó có ở khắp nơi, kể cả nhiều trường phổ thông công lập cũng theo khuynh hướng GDKP như Amsterdam hay Lê Hồng Phong, trường Thực nghiệm.

Định nghĩa: Giáo dục khai phóng (GDKP) là triết lý giáo dục mà ở đó con người chính là trung tâm của hoạt động đào tạo, nói cách khác, giáo dục khai phóng tập trung vào giáo dục con người thay vì chỉ giáo dục kiến thức. Tư tưởng chủ đạo của giáo dục khai phóng là khai mở những kiến thức mới mẻ, hướng tới việc phát huy tối đa sáng tạo của cá nhân, giải phóng tư duy, năng lực trí tuệ của con người và tạo điều kiện cho họ phát huy hết khả năng cá nhân.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,160
Động cơ
423,461 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Cụ hơi giới hạn khái niệm GDKP ở bậc đại học. GDKP không chỉ là một hình thức đào tạo ở một cấp học, mà là triết lý giáo dục nói chung, ở mọi cấp học. Xuất phát từ phong trào Khai sáng (Enlightenment) thế kỷ 17 ở phương Tây. Nếu xét theo nghĩa rộng GDKP như vậy thì nó có ở khắp nơi, kể cả nhiều trường phổ thông công lập cũng theo khuynh hướng GDKP như Amsterdam hay Lê Hồng Phong, trường Thực nghiệm.

Định nghĩa: Giáo dục khai phóng (GDKP) là triết lý giáo dục mà ở đó con người chính là trung tâm của hoạt động đào tạo, nói cách khác, giáo dục khai phóng tập trung vào giáo dục con người thay vì chỉ giáo dục kiến thức. Tư tưởng chủ đạo của giáo dục khai phóng là khai mở những kiến thức mới mẻ, hướng tới việc phát huy tối đa sáng tạo của cá nhân, giải phóng tư duy, năng lực trí tuệ của con người và tạo điều kiện cho họ phát huy hết khả năng cá nhân.
ờ ờ hay nhể.
thế mà mấy ngài gì chửa thủng đã nhẩy cồ cồ lên. đáng yêu cực ý.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ hơi giới hạn khái niệm GDKP ở bậc đại học. GDKP không chỉ là một hình thức đào tạo ở một cấp học, mà là triết lý giáo dục nói chung, ở mọi cấp học. Xuất phát từ phong trào Khai sáng (Enlightenment) thế kỷ 17 ở phương Tây. Nếu xét theo nghĩa rộng GDKP như vậy thì nó có ở khắp nơi, kể cả nhiều trường phổ thông công lập cũng theo khuynh hướng GDKP như Amsterdam hay Lê Hồng Phong, trường Thực nghiệm.

Định nghĩa: Giáo dục khai phóng (GDKP) là triết lý giáo dục mà ở đó con người chính là trung tâm của hoạt động đào tạo, nói cách khác, giáo dục khai phóng tập trung vào giáo dục con người thay vì chỉ giáo dục kiến thức. Tư tưởng chủ đạo của giáo dục khai phóng là khai mở những kiến thức mới mẻ, hướng tới việc phát huy tối đa sáng tạo của cá nhân, giải phóng tư duy, năng lực trí tuệ của con người và tạo điều kiện cho họ phát huy hết khả năng cá nhân.
Cũng có thể ạ nhưng ở các trường chuyên, trường điểm như cụ nói có bị lên báo chí đâu? Hoặc có lên nhưng toàn tin tốt

Số lượng các trường như vậy lại quá ít, không là mẫu đại diện cho bộ mặt học đường của VN nên em vẫn kết luận là GDKP chả liên quan méo gì đến các khuyết tật với cả báo động mà một số ofer ra sức cáo buộc
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
Cũng có thể ạ nhưng ở các trường chuyên, trường điểm như cụ nói có bị lên báo chí đâu? Hoặc có lên nhưng toàn tin tốt

Số lượng các trường như vậy lại quá ít, không là mẫu đại diện cho bộ mặt học đường của VN nên em vẫn kết luận là GDKP chả liên quan méo gì đến các khuyết tật với cả báo động mà một số ofer ra sức cáo buộc
"Khai phóng" thực sự người ta không cần quảng cáo là mình khai phóng đâu :) khai phóng giả cầy mới thích quảng cáo để câu khách. Hơn nữa, cũng có thể tính chất "khai phóng" gây rủi ro nhất định vì liberal luôn luôn dễ xung đột với bảo thủ conservative.

Ví dụ trường Lê Hồng Phong (Petrus Ký) đã có chính sách đào tạo toàn diện, sinh hoạt phong trào nhiều không kém học kiến thức, cho phép suy nghĩ tự do tìm tòi gần 100 năm nay. Nên trở thành một nơi đào tạo những nhà cách mạng như Huỳnh Tấn Phát, Trần Bạch Đằng hay các chủ tịch nước như Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
"Sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1949, việc cải cách chương trình đào tạo đại học trình độ cử nhân đã mô phỏng theo mô hình giáo dục đại học của Liên Xô cũ và tạo ra một ví dụ hoàn chỉnh về mô hình giáo trình chuyên nghiệp.

Tương tự như ở Liên Xô cũ, ở cấp độ hệ thống, phần lớn các cơ sở giáo dục đại học Trung Quốc được chia thành nhiều nhóm trường tùy theo lĩnh vực nghiên cứu tương ứng.

Thông thường những loại nhóm trường này có liên quan trực tiếp đến các lĩnh vực chuyên môn hoặc nghề nghiệp khác nhau và tập trung vào đào tạo các cán bộ chuyên nghiệp hoặc nhân viên dạy nghề.

Mặc dù khó biết được chính xác về thời gian hoặc theo hình thức nào mà mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ được chuyển sang Trung Quốc đại lục, nhưng nhìn chung người ta đồng ý rằng:

Tác động của những ý tưởng giáo dục đại học đại cương của Hoa Kỳ đối với các trường đại học Trung Quốc là rõ ràng và đáng kể từ đầu những năm 2000.

Điều này đặc biệt đúng với các trường đại học định hướng sâu vào nghiên cứu ở Trung Quốc.

Để minh họa, Đại học Bắc Kinh, một trong những trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc, là một ví dụ điển hình.

Ngoài ra, Đại học Bắc Kinh đã thành lập Chương trình đào tạo Yuanpei vào năm 2001 để nhấn mạnh cung cấp giáo dục phi chuyên môn (non-professional education).

Trong năm 2009, nó đã được đổi tên thành chương trình Cao đẳng/đại học Yuanpei và mang một số đặc điểm mới.

Ví dụ, sinh viên được ghi danh vào đại học mà không theo chuyên ngành, nhập học theo một trong hai lĩnh vực học tập rộng lớn (nhân văn và khoa học) và tham gia chủ yếu vào các khóa học giáo dục đại cương là "các khóa học nền tảng" (platform courrse) trong suốt một năm rưỡi đầu tiên.

Từ cuối năm học thứ hai, các sinh viên có cơ hội lựa chọn các khóa học chuyên ngành theo nhu cầu và sở thích riêng của mình và chuyển sang nghiên cứu các chương trình chuyên ngành hóa.

Các trường đại học hàng đầu khác như Đại học Fudan và Đại học Sun Yatsen ở Trung Quốc cũng đã thành lập các đơn vị đào tạo mới dựa theo mô hình thực tiễn của Đại học Yale (Hoa Kỳ) hoặc các trường đại học khác của Hoa Kỳ từ đầu những năm 2000.

Do ảnh hưởng của các trường đại học hàng đầu này, phần lớn việc học tập trình độ cử nhân của sinh viên Trung Quốc bao gồm cả phần giáo dục đại cương hay Tongshi Jiaoyu trong các chương trình đào tạo chuyên ngành bằng tiếng Trung Quốc.

Trong hầu hết các trường hợp, giáo dục đại cương đặt trọng tâm đặc biệt vào mở rộng chương trình giáo dục cơ bản và nuôi dưỡng các khả năng và tiềm năng khác nhau.

Nói cách khác, đào tạo trình độ cử nhân đại học không chỉ giới hạn trong truyền tải kiến thức chuyên ngành hẹp, mà còn bao gồm quá trình phát triển năng lực tinh tế của sinh viên."


Trung quốc vẫn thận trọng. 2001 mới thử nghiệm đại học khai phóng ở ĐH Bắc Kinh, 2014 mới thử nghiệm đại học khai phóng ở ĐH Thanh Hoa (GDKP theo nghĩa hẹp ở cấp đại học). GDKP theo nghĩa hẹp này là bậc đại học đại cương, tức là trước khi đào tạo chuyên môn ở trường chuyên ngành thì cho học toàn diện hơn, học "làm người" ở cấp đại cương.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,631
Động cơ
459,093 Mã lực
Lại được mấy thanh niên tung hứng lẫn nhau. Khoa học giáo dục là khoa học không phải thứ màu mè hoanlas, không phải phe chính trị này kia. Việt Nam có quốc học Việt Nam, có đường lối, tư tưởng riêng phù hợp với lịch sử tư tưởng 4000 năm của VN. VN có sự du nhập của tri thức ấn độ, trung quốc và gần đây là châu âu (nhấn mạnh là châu âu chứ không phải mỹ).

Trước người ta hay bàn đến đức, tài nhưng nay phải bổ sung là phương pháp tư duy. 3 mặt đó là nhân cách, tư duy, kiến thức. Giáo dục là để hoàn thiện 3 mặt đó để trẻ sau này thành người có thể tự học (mở rộng hiểu biết), tự giải quyết vấn đề trong cuộc sống và đáp ứng yêu cầu của xã hội.

dựa trên tâm sinh lý lứa tuổi thì tỷ trọng giữa giáo dục nhân cách, tư duy, kiến thức sẽ là nhỏ tập trung vào nhân cách lớn thì tập trung vào kiến thức. Tư duy sẽ phát triển mạnh nhất trong quá trình thực hành, nhân cách sẽ định hướng phương pháp tốt.

Các bố toàn vẽ hươu vẽ vượn, éo có tâm làm giáo dục, biến việc rõ ràng thành mơ hồ để nhét ý đồ cá nhân vào
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,628
Động cơ
513,994 Mã lực
Trung quốc vẫn thận trọng. 2001 mới thử nghiệm đại học khai phóng ở ĐH Bắc Kinh, 2014 mới thử nghiệm đại học khai phóng ở ĐH Thanh Hoa (GDKP theo nghĩa hẹp ở cấp đại học). GDKP theo nghĩa hẹp này là bậc đại học đại cương, tức là trước khi đào tạo chuyên môn ở trường chuyên ngành thì cho học toàn diện hơn, học "làm người" ở cấp đại cương.
Nếu cực đoan giáo dục khai phóng thì sẽ dẫn tới tình trạng cái gì cũng biết nhưng rốt cục chả biết gì cả. Nó trái triết lý quý hồ tinh bất quý hồ đa, một nghề hơn chín mười nghề?
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
31,318
Động cơ
1,834,682 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cực đoan giáo dục khai phóng thì sẽ dẫn tới tình trạng cái gì cũng biết nhưng rốt cục chả biết gì cả. Nó trái triết lý quý hồ tinh bất quý hồ đa, một nghề hơn chín mười nghề?
Thì các Cụ ngày xưa đã đúc kết rồi bác: Thà dốt đặc còn hơn hay chữ lỏng!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
Nếu cực đoan giáo dục khai phóng thì sẽ dẫn tới tình trạng cái gì cũng biết nhưng rốt cục chả biết gì cả. Nó trái triết lý quý hồ tinh bất quý hồ đa, một nghề hơn chín mười nghề?
Cũng phải cẩn thận không dễ sa vào cái cụ nói; nhưng ở những nơi đào tạo cao rất giỏi như ĐH Thanh Hoa (trường này được xếp số 1 Trung quốc và số 12 thế giới) thì yếu tố "liên ngành" (interdisciplinary) cũng rất quan trọng. Vượt ra khỏi phạm vi một chuyên môn một nghề cụ thể.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,628
Động cơ
513,994 Mã lực
Vừa qua trên quán of, tại một số thớt về chủ đề giáo dục, nhất là thớt xoáy quanh các mâu thuẫn giữa 4 chủ thể GV-HS-NT-PHHS, có một số ý kiến đề cập đến "Giáo dục khai phóng" (GDKP) theo hướng tiêu cực, cáo buộc những vấn đề đó có phần nguyên nhân do GDKP, với lời lẽ nặng nề, thậm chí thóa mạ.

Vậy GDKP là gì? Việt Nam có áp dụng theo GDKP không? Nếu có thì áp dụng đến mức độ nào? Có đạt hiệu quả như mong đợi hay phản tác dụng? Nên điều chỉnh hoặc thay đổi thế nào để phù hợp bối cảnh hiện tại? Rất mong cccm có chuyên môn hoặc lâu nay có quan tâm tìm hiểu về GDKP tham gia ý kiến trao đổi.

Do là chủ đề về giáo dục, mong cccm giữ ngôn ngữ lịch sự, các quan điểm cần nêu rõ là quan điểm cá nhân hay từ nguồn khác (vui lòng dẫn nguồn giúp mọi người cùng tra cứu)
_______________________________________________________________________________________

Bài đăng hôm nay trên báo TT của thầy Tư Trung có vài đoạn em thấy ổn để bắt đầu tìm hiểu về GDKP

"Gần đây chúng ta nói nhiều tới giáo dục khai phóng. Theo tôi, khai phóng tức là khai minh và giải phóng, là khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng, nghĩa là mở con người tăm tối của mình ra để đưa ánh sáng vào và làm cho mình sáng ra.

Đó là ánh sáng của chân lý, công lý, tự do, sự thật và tình thương. Khai trí để có cái đầu sáng, có khả năng minh định đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; còn khai tâm để có trái tim "có hồn", biết rung lên trước cái hay cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, biết phẫn nộ trước cái sai, cái xấu và cái ác.

Kết quả của khai phóng là con người tự do, trách nhiệm và ưu tú: tự do là nhất quyết không chịu làm nô lệ; trách nhiệm là có ý thức và năng lực chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, công việc của mình, tổ chức của mình, xã hội của mình; ưu tú là theo đuổi sự xuất sắc trong mọi việc mà mình làm."

Cái định nghĩa giáo dục khai phóng của TS Tư Trung là theo phương pháp chiết tự chẻ chữ. Cách định nghĩa này theo cách đời thường với quan điểm tư duy cá nhân chưa phải là cách hay. Giáo dục khai phóng là quan điểm, triết lý giáo dục có nội dung rộng lớn chứ không chỉ hạn chế như cách suy luận của TS?
 

Nobitaxuka8889

Xe tải
Biển số
OF-844111
Ngày cấp bằng
26/11/23
Số km
229
Động cơ
16,782 Mã lực
Tuổi
35
Chủ đề hay đấy , lót dép hóng các cụ chém , giáo dục j cũng có điểm được và k được nhỉ?
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
508
Động cơ
34,985 Mã lực

người dân có thể ăn bẩn mặc dơ nhưng vẫn tiến bộ khoa học kĩ thuật,làm được tên lửa,tàu ngầm,lên mặt trăng,công nghiệp hiện đại hoá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nếu cực đoan giáo dục khai phóng thì sẽ dẫn tới tình trạng cái gì cũng biết nhưng rốt cục chả biết gì cả. Nó trái triết lý quý hồ tinh bất quý hồ đa, một nghề hơn chín mười nghề?
Hehe, vì chuyên môn hay nghề của ta có thể biến mất hoặc chả ai cần nữa nên câu các cụ dạy nghìn xưa giờ lung lay rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top