- Biển số
- OF-673778
- Ngày cấp bằng
- 18/6/19
- Số km
- 4,838
- Động cơ
- 138,353 Mã lực
Ukraine tạo nên lịch sử hàng không chiến đấu! Máy bay không người lái trên biển của nước này bắn hạ máy bay chiến đấu Su-30 của Nga trong vụ giết người gây sốc
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 3 tháng 5 năm 2025
Chia sẻ
Facebook
Twitter
WhatsApp
ReddIt
Vào ngày 2 tháng 5 năm 2025, một tàu mặt nước không người lái (USV) của Ukraine được trang bị tên lửa không đối không R-73 đã bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu hải quân Su-30SM của Nga cách Novorossiysk khoảng 50 km về phía tây—đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hàng không.
Su-30SM, phiên bản hải quân tương đương với Su-30MKI của Không quân Ấn Độ, được cho là đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Saki trên bờ biển phía tây Crimea.
Các phi công đã thoát ra ngoài an toàn và sau đó được một tàu chở hàng dân sự cứu hộ. Các tàu USV của Ukraine được nhìn thấy bao quanh phi hành đoàn bị bắn rơi trong khi họ hạ cánh xuống biển, nhưng không hề có hành động can thiệp vào quá trình cứu hộ. Sự không hành động này có thể là do nhận thức tình huống hạn chế của những người điều khiển USV.
Một đoạn video do cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) công bố cho thấy cuộc tấn công bằng tên lửa và vụ phá hủy máy bay sau đó, với nhiều mảnh vỡ lớn rơi xuống biển.
Sự cố trong quá khứ
Sự cố ngày 2 tháng 5 không phải là chưa từng có. Vào ngày 31 tháng 12 năm 2024, cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) báo cáo rằng một máy bay không người lái hải quân Magura V5, được trang bị tên lửa không đối không R-73, đã bắn hạ một trực thăng Mi-8 của Nga gần Mũi Tarkhankut, Crimea—đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái trên biển bắn hạ một máy bay trong chiến đấu.
Vụ bắn hạ mới nhất đã gây ra sự chỉ trích trong giới phân tích quân sự, đặc biệt là ở Nga. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đặt câu hỏi tại sao quân đội Nga không điều chỉnh chiến thuật sau sự cố tháng 12.
Trong bài phân tích sau đây, chúng tôi sẽ xem xét các điều kiện xung quanh vụ bắn hạ Su-30SM và khám phá những thách thức lớn hơn do USV trang bị tên lửa đặt ra.
Mối đe dọa mới nổi
Nga ban đầu đã chống lại các tàu kamikaze và trinh sát USV (tàu mặt nước không người lái) của Ukraine bằng máy bay phản lực chiến đấu và trực thăng vũ trang. Trực thăng, với sự nhanh nhẹn và tốc độ thấp hơn, tỏ ra nguy hiểm hơn, nhưng máy bay chiến đấu, do tốc độ của chúng, cung cấp thời gian phản ứng nhanh hơn.
Để giảm nguy cơ bị đánh chặn, Ukraine—có thông tin cho rằng có sự hỗ trợ của Anh—bắt đầu trang bị vũ khí cho USV. Các thử nghiệm ban đầu sử dụng súng phòng không, sau đó phát triển thành hệ thống MLRS, tên lửa AD và máy bay không người lái FPV.
Đến tháng 5 năm 2024, Ukraine đã trang bị một số USV tên lửa không đối không R-60 và R-73. Những tên lửa dẫn đường bằng IR này không yêu cầu ngắm chính xác trước khi phóng, khiến chúng phù hợp với các nền tảng trên biển.
Việc tích hợp các tên lửa như vậy không phải là một kỳ tích tầm thường. Nó đòi hỏi một bệ phóng ngẫu hứng trên giá đỡ ổn định bằng con quay hồi chuyển để bù lại chuyển động của sóng, phối hợp với hệ thống lái tự động, kiểm soát hành trình và liên kết dữ liệu của người vận hành của USV.
Cùng tháng đó, một tàu USV của Ukraine đã cố gắng - nhưng không thành công - bắn hạ một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga, đánh dấu sự khởi đầu của một sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến tranh hải quân.
Ảnh chụp màn hình Su-30 bị bắn hạChiến thuật của Ukraina
Địa điểm bắn hạ Su-30SM đặc biệt quan trọng. Các tàu USV của Ukraine đã đi dọc theo bờ biển Crimea và tập hợp gần bờ biển Novorossiysk của Nga—sâu bên trong vùng biển tranh chấp và cách xa bờ biển Ukraine.
Chiến thuật được sử dụng để bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga có vẻ giống với chiến thuật được sử dụng trong vụ bắn hạ Mi-8 vào tháng 12 năm 2024.
Một đội tàu gồm 20–30 USV—mỗi chiếc được cấu hình cho một vai trò cụ thể, chẳng hạn như phòng không (được trang bị tên lửa R-73), trinh sát hoặc tấn công kamikaze—lặng lẽ tập trung ngoài khơi bờ biển Nga. Có khả năng chúng đang rình rập, không bị phát hiện, tạo thành một nhóm phục kích.
Tên lửa R-73
Khả năng hoạt động bí mật gần lãnh thổ Nga của họ cho thấy nhận thức tình hình theo thời gian thực, có thể được hỗ trợ bởi các nền tảng ISR vệ tinh và trên không của phương Tây. Đáng chú ý, cuộc phục kích có khả năng được dàn dựng cách bờ biển khoảng 50 km, ngoài tầm với của các cuộc tuần tra ven biển thường lệ của Nga.
Hoạt động này có thể diễn ra với một hoặc nhiều USV trinh sát đóng vai trò mồi nhử, kích động phản ứng từ lực lượng phòng thủ của Nga. Khi các máy bay chiến đấu của Nga xuất kích để truy đuổi, chúng bay vào vùng tiêu diệt được thiết lập trước, nơi các USV được trang bị tên lửa tầm nhiệt R-73 nằm chờ.
Những thách thức mà Nga phải đối mặt
Biện pháp đối phó hiệu quả nhất đối với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ USV của Ukraine sẽ là duy trì tuần tra hàng hải trên Biển Đen, lý tưởng nhất là sử dụng các nền tảng như máy bay trinh sát hàng hải IL-38 hoặc máy bay không người lái MALE như Orion.
Tuy nhiên, Hải quân Nga có thể chỉ vận hành một số lượng hạn chế máy bay IL-38 và máy bay không người lái Orion có thể thiếu các cảm biến tiên tiến và độ bền cần thiết để giám sát hàng hải trên diện rộng.
Mặc dù đã có báo cáo về việc máy bay không người lái Orion từng giao tranh thành công với USV trong quá khứ, nhưng tốc độ tương đối chậm của chúng hạn chế khả năng định vị lại và phản ứng nhanh với các mối đe dọa di chuyển nhanh.
Phi công chiến đấu của Nga có kém cỏi không
Việc bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga bởi một USV của Ukraine chắc chắn là một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử quân sự, và lực lượng Ukraine xứng đáng được ghi nhận đầy đủ vì đã thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, việc bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu không nhất thiết khó hơn việc bắn hạ một máy bay trực thăng, vì hai lý do chính.
Đầu tiên, trong nhiệm vụ chống USV, máy bay chiến đấu có thể hoạt động ở tốc độ chỉ cao hơn một chút so với trực thăng, nhưng khả năng cơ động lại giảm đáng kể.
Ở độ cao thấp, tốc độ cao khiến phi công khó có thể lặn chính xác và theo dõi mục tiêu nhỏ, di chuyển nhanh trên biển. Trong những nhiệm vụ như vậy, lợi thế chính của máy bay chiến đấu so với trực thăng là khả năng tiếp cận khu vực giao tranh nhanh hơn.
Thứ hai, tên lửa R-73 phóng từ mặt đất có nhiều khả năng đạt được khóa hồng ngoại mạnh vào mục tiêu trên không vào cuối buổi tối, do không có nhiễu nhiệt nền như mặt trời hoặc phản xạ mặt đất. Trong các tình huống không đối không, nhiễu như vậy có thể làm giảm độ tin cậy của khóa tên lửa.
Mặc dù đã nhiều lần chạm trán, Nga vẫn chưa đưa ra được giải pháp hiệu quả cho các tàu USV mang tên lửa và kamikaze của Ukraine — nhưng công bằng mà nói, không có quốc gia nào trên thế giới có giải pháp này. Tốc độ, độ nổi bật thấp và chiến thuật bầy đàn của những máy bay không người lái hải quân này tạo ra mối đe dọa mới mà các học thuyết và hệ thống hải quân hiện tại vẫn chưa sẵn sàng giải quyết.
Điều quan trọng cần lưu ý là cuộc tấn công ngày 2 tháng 5 không phải là cuộc tấn công USV độc lập. Nó là một phần của cuộc tấn công bão hòa đa miền có sự phối hợp của máy bay không người lái trên không và trên biển.
Theo Rybar, một số USV mang theo máy bay không người lái FPV. Trong khi đó, máy bay không người lái tầm xa tấn công Novorossiysk được cho là có nguồn gốc từ khu vực Odessa—một minh chứng nữa cho sự tinh vi trong hoạt động của Ukraine.https://www.eurasiantimes.com/ukraine-makes-combat-aviation-history-its-sea-drone-shoots-down-russian-su-30-fighter-in-shock-kill/
Qua
Vijainder K Thakur
-
Ngày 3 tháng 5 năm 2025
Chia sẻ
Vào ngày 2 tháng 5 năm 2025, một tàu mặt nước không người lái (USV) của Ukraine được trang bị tên lửa không đối không R-73 đã bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu hải quân Su-30SM của Nga cách Novorossiysk khoảng 50 km về phía tây—đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hàng không.
Su-30SM, phiên bản hải quân tương đương với Su-30MKI của Không quân Ấn Độ, được cho là đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Saki trên bờ biển phía tây Crimea.
Các phi công đã thoát ra ngoài an toàn và sau đó được một tàu chở hàng dân sự cứu hộ. Các tàu USV của Ukraine được nhìn thấy bao quanh phi hành đoàn bị bắn rơi trong khi họ hạ cánh xuống biển, nhưng không hề có hành động can thiệp vào quá trình cứu hộ. Sự không hành động này có thể là do nhận thức tình huống hạn chế của những người điều khiển USV.
Một đoạn video do cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) công bố cho thấy cuộc tấn công bằng tên lửa và vụ phá hủy máy bay sau đó, với nhiều mảnh vỡ lớn rơi xuống biển.
Sự cố trong quá khứ
Sự cố ngày 2 tháng 5 không phải là chưa từng có. Vào ngày 31 tháng 12 năm 2024, cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) báo cáo rằng một máy bay không người lái hải quân Magura V5, được trang bị tên lửa không đối không R-73, đã bắn hạ một trực thăng Mi-8 của Nga gần Mũi Tarkhankut, Crimea—đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái trên biển bắn hạ một máy bay trong chiến đấu.
Vụ bắn hạ mới nhất đã gây ra sự chỉ trích trong giới phân tích quân sự, đặc biệt là ở Nga. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đặt câu hỏi tại sao quân đội Nga không điều chỉnh chiến thuật sau sự cố tháng 12.
Trong bài phân tích sau đây, chúng tôi sẽ xem xét các điều kiện xung quanh vụ bắn hạ Su-30SM và khám phá những thách thức lớn hơn do USV trang bị tên lửa đặt ra.
Mối đe dọa mới nổi
Nga ban đầu đã chống lại các tàu kamikaze và trinh sát USV (tàu mặt nước không người lái) của Ukraine bằng máy bay phản lực chiến đấu và trực thăng vũ trang. Trực thăng, với sự nhanh nhẹn và tốc độ thấp hơn, tỏ ra nguy hiểm hơn, nhưng máy bay chiến đấu, do tốc độ của chúng, cung cấp thời gian phản ứng nhanh hơn.
Để giảm nguy cơ bị đánh chặn, Ukraine—có thông tin cho rằng có sự hỗ trợ của Anh—bắt đầu trang bị vũ khí cho USV. Các thử nghiệm ban đầu sử dụng súng phòng không, sau đó phát triển thành hệ thống MLRS, tên lửa AD và máy bay không người lái FPV.
Đến tháng 5 năm 2024, Ukraine đã trang bị một số USV tên lửa không đối không R-60 và R-73. Những tên lửa dẫn đường bằng IR này không yêu cầu ngắm chính xác trước khi phóng, khiến chúng phù hợp với các nền tảng trên biển.
Việc tích hợp các tên lửa như vậy không phải là một kỳ tích tầm thường. Nó đòi hỏi một bệ phóng ngẫu hứng trên giá đỡ ổn định bằng con quay hồi chuyển để bù lại chuyển động của sóng, phối hợp với hệ thống lái tự động, kiểm soát hành trình và liên kết dữ liệu của người vận hành của USV.
Cùng tháng đó, một tàu USV của Ukraine đã cố gắng - nhưng không thành công - bắn hạ một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga, đánh dấu sự khởi đầu của một sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến tranh hải quân.

Địa điểm bắn hạ Su-30SM đặc biệt quan trọng. Các tàu USV của Ukraine đã đi dọc theo bờ biển Crimea và tập hợp gần bờ biển Novorossiysk của Nga—sâu bên trong vùng biển tranh chấp và cách xa bờ biển Ukraine.
Chiến thuật được sử dụng để bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga có vẻ giống với chiến thuật được sử dụng trong vụ bắn hạ Mi-8 vào tháng 12 năm 2024.
Một đội tàu gồm 20–30 USV—mỗi chiếc được cấu hình cho một vai trò cụ thể, chẳng hạn như phòng không (được trang bị tên lửa R-73), trinh sát hoặc tấn công kamikaze—lặng lẽ tập trung ngoài khơi bờ biển Nga. Có khả năng chúng đang rình rập, không bị phát hiện, tạo thành một nhóm phục kích.

Khả năng hoạt động bí mật gần lãnh thổ Nga của họ cho thấy nhận thức tình hình theo thời gian thực, có thể được hỗ trợ bởi các nền tảng ISR vệ tinh và trên không của phương Tây. Đáng chú ý, cuộc phục kích có khả năng được dàn dựng cách bờ biển khoảng 50 km, ngoài tầm với của các cuộc tuần tra ven biển thường lệ của Nga.
Hoạt động này có thể diễn ra với một hoặc nhiều USV trinh sát đóng vai trò mồi nhử, kích động phản ứng từ lực lượng phòng thủ của Nga. Khi các máy bay chiến đấu của Nga xuất kích để truy đuổi, chúng bay vào vùng tiêu diệt được thiết lập trước, nơi các USV được trang bị tên lửa tầm nhiệt R-73 nằm chờ.
Những thách thức mà Nga phải đối mặt
Biện pháp đối phó hiệu quả nhất đối với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ USV của Ukraine sẽ là duy trì tuần tra hàng hải trên Biển Đen, lý tưởng nhất là sử dụng các nền tảng như máy bay trinh sát hàng hải IL-38 hoặc máy bay không người lái MALE như Orion.
Tuy nhiên, Hải quân Nga có thể chỉ vận hành một số lượng hạn chế máy bay IL-38 và máy bay không người lái Orion có thể thiếu các cảm biến tiên tiến và độ bền cần thiết để giám sát hàng hải trên diện rộng.
Mặc dù đã có báo cáo về việc máy bay không người lái Orion từng giao tranh thành công với USV trong quá khứ, nhưng tốc độ tương đối chậm của chúng hạn chế khả năng định vị lại và phản ứng nhanh với các mối đe dọa di chuyển nhanh.
Phi công chiến đấu của Nga có kém cỏi không
Việc bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga bởi một USV của Ukraine chắc chắn là một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử quân sự, và lực lượng Ukraine xứng đáng được ghi nhận đầy đủ vì đã thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, việc bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu không nhất thiết khó hơn việc bắn hạ một máy bay trực thăng, vì hai lý do chính.
Đầu tiên, trong nhiệm vụ chống USV, máy bay chiến đấu có thể hoạt động ở tốc độ chỉ cao hơn một chút so với trực thăng, nhưng khả năng cơ động lại giảm đáng kể.
Ở độ cao thấp, tốc độ cao khiến phi công khó có thể lặn chính xác và theo dõi mục tiêu nhỏ, di chuyển nhanh trên biển. Trong những nhiệm vụ như vậy, lợi thế chính của máy bay chiến đấu so với trực thăng là khả năng tiếp cận khu vực giao tranh nhanh hơn.
Thứ hai, tên lửa R-73 phóng từ mặt đất có nhiều khả năng đạt được khóa hồng ngoại mạnh vào mục tiêu trên không vào cuối buổi tối, do không có nhiễu nhiệt nền như mặt trời hoặc phản xạ mặt đất. Trong các tình huống không đối không, nhiễu như vậy có thể làm giảm độ tin cậy của khóa tên lửa.
Mặc dù đã nhiều lần chạm trán, Nga vẫn chưa đưa ra được giải pháp hiệu quả cho các tàu USV mang tên lửa và kamikaze của Ukraine — nhưng công bằng mà nói, không có quốc gia nào trên thế giới có giải pháp này. Tốc độ, độ nổi bật thấp và chiến thuật bầy đàn của những máy bay không người lái hải quân này tạo ra mối đe dọa mới mà các học thuyết và hệ thống hải quân hiện tại vẫn chưa sẵn sàng giải quyết.
Điều quan trọng cần lưu ý là cuộc tấn công ngày 2 tháng 5 không phải là cuộc tấn công USV độc lập. Nó là một phần của cuộc tấn công bão hòa đa miền có sự phối hợp của máy bay không người lái trên không và trên biển.
Theo Rybar, một số USV mang theo máy bay không người lái FPV. Trong khi đó, máy bay không người lái tầm xa tấn công Novorossiysk được cho là có nguồn gốc từ khu vực Odessa—một minh chứng nữa cho sự tinh vi trong hoạt động của Ukraine.https://www.eurasiantimes.com/ukraine-makes-combat-aviation-history-its-sea-drone-shoots-down-russian-su-30-fighter-in-shock-kill/