[Funland] Tin tức kỹ thuật quân sự quốc tế

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Ấn Độ bắn hạ máy bay phản lực JF-17 Thunder của Pakistan trong Chiến dịch tấn công Sindoor Bởi Madhuri Adnal Cập nhật: Thứ tư, ngày 7 tháng 5 năm 2025, 4:37 [IST] 8 Trong một sự leo thang lớn về thù địch giữa Ấn Độ và Pakistan, một máy bay chiến đấu JF-17 của Pakistan được cho là đã bị lực lượng Ấn Độ bắn hạ tại khu vực Akhnoor của Jammu và Kashmir. Chiếc JF-17 được cho là đã rơi tại làng Raja Chak gần Sungal ở khu vực Akhnoor của Jammu và Kashmir. Sự cố này là một phần của cuộc tấn công quân sự rộng lớn hơn theo Chiến dịch Sindoor, do Ấn Độ phát động để đáp trả vụ tấn công khủng bố gần đây ở Pahalgam khiến 26 người thiệt mạng. Là một phần của Chiến dịch Sindoor, Lực lượng vũ trang Ấn Độ đã tấn công chín trại khủng bố trên khắp Pakistan và Jammu và Kashmir do Pakistan chiếm đóng (PoJK), làm gia tăng đáng kể căng thẳng xuyên biên giới. Các cuộc tấn công chính xác đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ một số nhà lãnh đạo đối lập ở Ấn Độ, những người đã ca ngợi phản ứng có cân nhắc và quyết đoán của quân đội đối với cuộc tấn công Pahalgam. Cũng đọc Chiến dịch Sindoor: 3 người chết, PIA của Pakistan hủy các chuyến bay khi Ấn Độ tấn công PoK Đề xuất cho bạn Hội Anh em phản bội: Sự hỗ trợ bí mật của Thổ Nhĩ Kỳ cho Pakistan trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Ấn Độ Việc bắn hạ máy bay chiến đấu JF-17 được coi là một diễn biến quan trọng trong cuộc đối đầu đang diễn ra, vốn đã làm gia tăng căng thẳng dọc biên giới Ấn Độ-Pakistan. Với việc cả hai quốc gia đều gia tăng các hoạt động quân sự, tình hình vẫn còn bất ổn và các nhà quan sát quốc tế đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến. Đối với những người không rành về máy bay, JF-17 Thunder, một thành phần chủ chốt của phi đội không quân Pakistan, có tốc độ tối đa là Mach 1.6 (1.960,1 km/h; 1.217,9 dặm/giờ), khiến nó trở thành một sự hiện diện đáng gờm trên bầu trời. Máy bay chiến đấu đa chức năng, một động cơ, nhẹ thế hệ thứ tư này được phát triển với sự hợp tác của Tổ hợp Hàng không Pakistan (PAC) và Tập đoàn Máy bay Thành Đô (CCAC) của Trung Quốc. JF-17 được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất và hỗ trợ trên không tầm gần, tăng thêm sức mạnh đáng kể cho khả năng quân sự của Pakistan.

1746579103066.png


Read more at: https://www.oneindia.com/india/india-shoots-down-pakistan-s-jf-17-thunder-jet-amid-operation-sindoor-offensive-4145541.html
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35


 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Houthi đã tiêu diệt hàng loạt máy bay hiện đại của Mỹ

1746583058198.png


Đông86
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35


 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35


 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35



 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Cơn ác mộng đối với tàu sân bay hạng nặng của hải quân Mỹ đang bắt đầu?
Thứ Tư, 06:20, 07/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Nhiều chuyên gia quân sự đã tỏ ra lo ngại về khả năng tàu sân bay Mỹ bị một thế lực đối đầu làm tê liệt hoặc đánh chìm, dù trên thực tế, Washington chưa bị mất tàu sân bay nào kể từ Thế chiến II.

Tàu sân bay đã thay thế tàu chiến trong Thế chiến II do có tầm hoạt động và sức mạnh tấn công vượt trội. Ngày nay, các siêu tàu sân bay của Mỹ như tàu sân bay lớp Nimitz và Ford vẫn đóng vai trò trung tâm trong việc phóng chiếu sức mạnh trên toàn cầu, có khả năng thực hiện các phi vụ tấn công lớn và nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo quan trọng.
con ac mong doi voi tau san bay hang nang cua hai quan my dang bat dau hinh anh 1


Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ. Ảnh: Wikipedia
Tuy nhiên, vai trò của chúng ngày càng bị tàu ngầm, tên lửa siêu thanh như DF-21D của Trung Quốc hoặc máy bay không người lái thách thức. Nhiều khả năng chúng phải hoạt động xa bờ biển hơn để tránh khỏi các mối đe dọa. Ngày nay, Mỹ đã tìm cách nâng cấp cũng như việc triển khai máy bay không người lái MQ-25 tiếp nhiên liệu giúp tàu sân bay kéo dài thời gian hoạt động trên biển, nhưng với kích thước khổng lồ, chúng vẫn dễ trở thành mục tiêu tấn công.
Vai trò của tàu sân bay trong lực lượng hải quân Mỹ
Vai trò của tàu sân bay đã trở nên nổi bật trong Thế chiến II, làm thay đổi hoàn toàn chiến lược hải quân. Ngay sau khi ra mắt, chúng đã thay thế tàu chiến trở thành trụ cột của các lực lượng đặc nhiệm hoặc hạm đội trên biển.

Kể từ Thế chiến II, tàu sân bay đã trở thành lực lượng chính trong các hoạt động chiến đấu của quân đội Mỹ ở vùng biển xa xôi. Những con tàu này, với thủy thủ đoàn khoảng 5.000 người gồm thủy thủ và lính thủy đánh bộ, không chỉ đóng vai trò là căn cứ không quân nổi mà còn cung cấp các lựa chọn tấn công khác biệt. Theo Viện Hải quân Mỹ, các tàu sân bay lớp Nimitz và Ford có khả năng thực hiện “tới 125 phi vụ mỗi ngày và tấn công chính xác 6 mục tiêu trong mỗi phi vụ”.
Cuộc tấn công của tàu sân bay cũng như các tàu phụ trợ đi kèm có thể gây ra sức tàn phá trên diện rộng với đối phương. Do đó, việc triển khai tàu sân bay ở các vùng biển không chỉ củng cố cam kết của Washington bảo vệ đồng minh mà còn là thông điệp cảnh báo gửi tới những quốc gia đối đầu. Ngoài vai trò tấn công, tàu sân bay còn có khả năng thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Những “căn cứ không quân nổi” này sẽ nhanh chóng vận chuyển các nguồn cung cấp viện trợ quan trọng cho những khu vực bị thiên tai tàn phá.
Hồi tháng 11/2013, tàu sân bay USS George Washington bắt đầu hoạt động cứu trợ ngoài khơi bờ biển Philippines sau khi cơn bão Haiyan đổ bộ vào nước này. Cơn bão đã tàn phá 9 trong số 17 khu vực ở Philippines.
Cơn ác mộng đối với tàu sân bay hạng nặng của Mỹ
Nhiều chuyên gia quân sự đã tỏ ra lo ngại về khả năng tàu sân bay Mỹ bị một thế lực đối đầu làm tê liệt hoặc đánh chìm, dù trên thực tế, Washington chưa bị mất tàu sân bay nào kể từ Thế chiến II.
Theo giới phân tích, tàu ngầm được coi là một trong những mối đe dọa lớn đối với tàu sân bay kể từ Thế chiến thứ nhất. Trước đó vào năm 2006, khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Kitty Hawk đang diễn tập gần đảo Okinawa, Nhật Bản thì một tàu ngầm Type-039 (lớp Tống) Trung Quốc bỗng xuất hiện cách tàu sân bay Mỹ chỉ 8 km. Hàng loạt chiến hạm hộ tống tàu USS Kitty Hawk lúc đó, bao gồm cả tàu ngầm và tàu khu trục mang trực thăng săn ngầm, đều không phát hiện được tàu ngầm Trung Quốc đang tiếp cận. Một trường hợp tương tự khác đã xảy ra vào năm 2015 với Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan.
Ngoài tàu ngầm, tên lửa siêu thanh cũng gây ra nhiều lo lắng cho các hạm đội tàu sân bay. Tên lửa siêu thanh trở nên đặc biệt nguy hiểm không chỉ nhờ vào tốc độ Mach 5 mà còn có khả năng cơ động đáng kinh ngạc. Tốc độ và khả năng cơ động khiến tên lửa này rất khó bị phát hiện, theo dõi hoặc đánh chặn. Ngay cả khi phát hiện tên lửa lao tới, đối phương cũng có rất ít thời gian để triển khai biện pháp đối phó.
Mối đe dọa tiếp theo là máy bay không người lái. Cuộc chiến tại Ukraine cho thấy máy bay không người lái đã trở thành một yếu tố chính của xung đột hiện đại. Chúng có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với máy bay chiến đấu hoặc tàu mặt nước lớn. Hơn nữa, chúng rất dễ thay thế hoặc triển khai. Nhiều người lo ngại, nếu sử dụng một loạt máy bay không người lái tiến hành cuộc tấn công kết hợp, chúng có thể áp đảo hệ thống phòng không của nhóm tác chiến tàu sân bay và có khả năng gây hư hại cho con tàu.
Kỷ nguyên tàu sân bay hạng nặng đang dần khép lại?
Theo giới phân tích, trong các cuộc xung đột tương lai, những siêu tàu sân bay của Mỹ, với lượng giãn nước trên 100.000 tấn có thể là mục tiêu tấn công chính. Tàu sân bay là tài sản vô cùng giá trị với sự đầu tư lớn về nhân lực, trang thiết bị, vũ khí và tài chính. Mặc dù chúng không dễ bị đánh chìm, nhưng nếu những chiếc tàu này bị hư hỏng hoặc vô hiệu hóa thì đây sẽ vẫn là đòn giáng vô cùng nặng nề với hải quân Mỹ.
Nhiều chuyên gia đã đề xuất ý tưởng đóng những tàu sân bay hạng nhẹ để giải quyết vấn đề này. Theo đó, Washington có thể chế tạo và triển khai các tàu sân bay cỡ trung. Việc gia tăng sản lượng tàu sân bay này có thể giúp Mỹ phân tán lực lượng dễ dàng và tạo ra nhiều nhóm tấn công hơn. Ngoài ra, họ cũng có thể tiến hành nhiều hoạt động hơn, chẳng hạn như chiến đấu, huấn luyện binh sỹ quốc gia đối tác hoặc các hoạt động nhân đạo.
Các chuyên gia quân sự cho rằng, việc đóng những tàu sân bay hạng nặng với kích thước lớn có thể không còn khả thi nếu vũ khí siêu thanh, máy bay không người lái và tàu ngầm tấn công gia tăng. Trong bối cảnh đó, sự dạng hóa các nguồn lực có thể là lựa chọn tốt nhất đối với Washington.

Vũ khí thay đổi tác chiến hiện đại và có vai trò quyết định ở Ukraine
Chủ Nhật, 07:46, 04/05/2025
VOV.VN trên Google News

VOV.VN - Đại sứ Ukraine tại Anh, đồng thời là cựu Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine - ông Valery Zaluzhny cho biết, cuộc xung đột ở Ukraine đã làm thay đổi mạnh mẽ bản chất của chiến đấu hiện đại với việc UAV trở thành lực lượng quyết định trên chiến trường và khiến các vũ khí hạng nặng trở nên lỗi thời.

Tại Diễn đàn Công nghệ Quốc phòng Ukraine - Vương quốc Anh được tổ chức ở London, ông Zaluzhny nhận định: "Cuộc xung đột ở Ukraine đã trở thành động lực thúc đẩy nhiều yếu tố dẫn đến sự thay đổi trật tự thế giới. Sự thay đổi đó đã xảy ra và điều này không phụ thuộc vào việc các chính trị gia hiện đại có muốn hay không".
Ông cho rằng xung đột Nga - Ukraine cũng đã hoàn toàn biến đổi bản chất của chiến đấu hiện đại.
vu khi thay doi tac chien hien dai va co vai tro quyet dinh o ukraine hinh anh 1

Ảnh minh họa: Reuters
“Vào một buổi sáng mùa hè năm 2023, khi binh lính Ukraine từng bước vượt qua hàng phòng thủ của địch tính từng mét, việc trên bầu trời bất ngờ xuất hiện các thiết bị bay không người lái với quy mô lớn đã dẫn đến sự chuyển đổi toàn bộ cách tổ chức cuộc giao tranh".

Sự phát triển của các UAV, bao gồm cả các loại UAV trinh sát và tấn công, cùng với các hệ thống nhận thức tình huống tiên tiến, đã giúp quân đội có thể quan sát gần như toàn bộ hoạt động của đối phương.
Ông Zaluzhny cho biết rằng xung đột hiện nay đã bước vào một giai đoạn mới, nơi mà các chiến thuật và loại vũ khí truyền thống không còn khả thi nữa.
“Nhờ vào các hệ thống không người lái và công nghệ số, những loại vũ khí quen thuộc đã chi phối chiến tranh suốt hàng thập kỷ giờ chỉ còn là lịch sử. Chúng không còn hiện hữu nữa".
Ông cũng nhấn mạnh rằng những tiến bộ công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, đã làm cho nhiều loại vũ khí truyền thống trở nên vô dụng.
"Xe bọc thép, từng là trụ cột của các chiến dịch tấn công kể từ năm 1915, nay trở nên dễ tổn thương trước các loại UAV giá rẻ, khiến việc sử dụng chúng trong những hình thức tác chiến khác hiện không còn khả thi. Các loại vũ khí dẫn đường chính xác cao sử dụng hệ thống định vị GPS cũng đã bị suy giảm hiệu quả do sự phát triển của tác chiến điện tử", Đại sứ Ukraine nhận định.
Theo ông Zaluzhny, các UAV không ngừng tạo ra những thách thức mới cho hệ thống phòng không.
“Sự xuất hiện của một số lượng lớn UAV cỡ nhỏ và giá rẻ đã khiến việc sử dụng những tên lửa phòng không cực kỳ đắt đỏ trở nên không phù hợp về mặt kinh tế".
So sánh với Thế chiến I, ông Zaluzhny cho rằng cuộc xung đột hiện nay đang ở trong trạng thái bế tắc ảo vì sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã làm cho các chiến thuật truyền thống trở nên không hiệu quả và các chiến dịch tấn công quen thuộc chẳng khác nào tự sát.
Ông Zaluzhny nhấn mạnh, tình trạng bế tắc hiện nay không chỉ diễn ra trên thực địa mà còn trong chiến lược bởi cả hai bên đều đang vật lộn để thích ứng với những thực tế mới của tác chiến hiện đại.
Cựu Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng cho rằng cuộc xung đột với Nga đang tái cấu trúc trật tự toàn cầu, khi Mỹ cố gắng chuyển gánh nặng an ninh sang châu Âu và điều này có thể báo hiệu sự kết thúc của NATO.
Ông Zaluzhny nhận định, các cuộc đàm phán liên tục giữa Mỹ và Nga có thể sẽ làm tăng quyền lực của Điện Kremlin, đồng thời đặt châu Âu vào tình thế nguy hiểm.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Hải quân Hoa Kỳ mất máy bay chiến đấu F-18E/F Super Hornet thứ ba trong chiến dịch không quân Yemen
Trung Đông, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 6 tháng 5 năm 2025

Máy bay chiến đấu F-18E Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ

Máy bay chiến đấu F-18E Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ

Hải quân Hoa Kỳ đã mất một máy bay chiến đấu F-18E/F Super Hornet thứ hai chỉ trong hơn một tuần theo một báo cáo của CNN trích dẫn bốn cá nhân quen thuộc với vấn đề này. Máy bay chiến đấu bị mất khi tham gia chiến dịch không quân đang diễn ra chống lại Liên minh Ansurullah Yemen và hoạt động như một phần của phi đội trên siêu tàu sân bay USS Harry Truman . Một cuộc điều tra về vụ mất mát đang được tiến hành, với hai nguồn tin cho rằng đã có một lỗi bắt giữ khi máy bay phản lực đang cố gắng hạ cánh trên tàu sân bay, buộc phi công và sĩ quan hệ thống vũ khí phải phóng ra ngoài và bị thương nhẹ. Vào ngày 28 tháng 4, Liên minh Ansurullah đã xác nhận rằng đã tiến gần đến việc tấn công Harry Truman bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo, buộc con tàu phải ngoặt gấp để tránh hỏa lực, khiến một chiếc F-18E/F rơi xuống biển. Chiếc F-18 đầu tiên trong số ba chiếc bị mất đã bị phá hủy vào tháng 12, với Liên minh Ansurullah tuyên bố đã bắn hạ nó, trong khi Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố máy bay chiến đấu bị bắn hạ bởi hỏa lực của phe mình. Một số nguồn tin suy đoán rằng việc liên tục quy kết tổn thất máy bay chiến đấu là do tai nạn là một phần trong nỗ lực che đậy mức độ thiệt hại của lực lượng phòng không Yemen, mặc dù bằng chứng về điều này vẫn chưa được đưa ra.
Liên minh Ansurullah tiếp tục vượt qua kỳ vọng của phương Tây về mức độ kháng cự mà họ có thể tạo ra, với lực lượng của họ đã chịu các cuộc tấn công bằng tên lửa vào cả tàu chiến phương Tây và các mục tiêu trên bộ của Israel, đồng thời duy trì khả năng phòng không và tiếp tục bắn hạ máy bay không người lái MQ-9 Reaper hoạt động gần không phận của họ hơn. Hơn 20 chiếc MQ-9 đã bị bắn hạ kể từ khi giao tranh leo thang vào tháng 10 năm 2023. Nhóm vũ trang Yemen này đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo thành công vào Israel vào ngày 4 tháng 5, tránh được nhiều lớp phòng không của Israel và tấn công gần Sân bay Ben Gurion, khiến một số chuyến bay bị hủy.


Đông86
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Pakistan bắn hạ nhiều máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Ấn Độ - Báo cáo
Nam Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 6 tháng 5 năm 2025

Không quân Ấn Độ Mirage 2000

Không quân Ấn Độ Mirage 2000

Vào khoảng trước nửa đêm ngày 6 tháng 5, Không quân Ấn Độ đã tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu phiến quân ở Kotli, Muzaffarabad, Bagh, Ahmadpur East và Muridke, ba mục tiêu đầu tiên nằm ở Kashmir đang tranh chấp và hai mục tiêu sau nằm ở Pakistan. Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa tin: "Cách đây không lâu, Lực lượng vũ trang Ấn Độ đã tiến hành 'CHIẾN DỊCH SINDOOR', tấn công vào cơ sở hạ tầng của khủng bố ở Pakistan và Jammu và Kashmir do Pakistan chiếm đóng, nơi các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Ấn Độ đã được lên kế hoạch và chỉ đạo. Tổng cộng, chín địa điểm đã bị nhắm mục tiêu". Bộ này cho biết thêm: "Các hành động của chúng tôi đã tập trung, có cân nhắc và không mang tính leo thang. Không có cơ sở quân sự nào của Pakistan bị nhắm mục tiêu. Ấn Độ đã thể hiện sự kiềm chế đáng kể trong việc lựa chọn mục tiêu và phương pháp thực hiện". Các cuộc tấn công này nhằm đáp trả cuộc tấn công của phiến quân Pahalgam vào ngày 22 tháng 4, trong đó 25 người Ấn Độ và một công dân Nepal đã thiệt mạng. Chính quyền Pakistan nhanh chóng tuyên bố sẽ đáp trả những gì họ mô tả là một hoạt động "đáng xấu hổ và hèn nhát". Vài giờ sau cuộc tấn công, các nguồn tin Pakistan đã báo cáo việc bắn hạ thành công năm máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ, sau đó cảnh quay về phần còn lại của máy bay cũng được công bố.

Những gì còn lại của tên lửa MICA chưa nổ ở Pakistan

Những gì còn lại của tên lửa MICA chưa nổ ở Pakistan

Hình ảnh về phần còn lại của một máy bay chiến đấu Ấn Độ dường như cho thấy một chiếc Mirage 2000 , vốn được ưa chuộng để thực hiện các cuộc ném bom chính xác trong quá khứ. Mirage 2000 được xác nhận đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Pakistan vào năm 2019 trong vòng giao tranh quân sự lớn trước đó giữa hai nước. Hỗ trợ cho tuyên bố về một vụ bắn hạ Mirage 2000, phần còn lại của một tên lửa không đối không MICA chưa nổ, đóng vai trò là vũ khí không đối không chính của Mirage 2000, đã được tìm thấy ở Pakistan. MICA cũng được sử dụng bởi phi đội nhỏ gồm 36 máy bay chiến đấu Rafale của Ấn Độ, mà một số nguồn tin từ Pakistan tuyên bố đã tham gia vào các cuộc giao tranh. Mặc dù Không quân Ấn Độ có lợi thế đáng kể về công nghệ trong các cuộc giao tranh trước đó với Pakistan vào năm 2019, nhưng quá trình hiện đại hóa nhanh chóng của phi đội máy bay chiến đấu Pakistan với sự hỗ trợ của Trung Quốc đã thay đổi cán cân quyền lực có lợi cho nước này.

Máy bay chiến đấu J-10C của Không quân Pakistan

Máy bay chiến đấu J-10C của Không quân Pakistan


J-10C, loại máy bay chiến đấu tinh nhuệ nhất của Pakistan hiện được coi là có khả năng đối đầu trực tiếp với các máy bay chiến đấu mạnh nhất của Ấn Độ, bao gồm Su-30MKI và Rafale, trong khi JF-17 Block III sử dụng cùng loại vũ khí và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến tương tự, có khả năng tự bảo vệ mình và có lợi thế lớn so với các loại máy bay chiến đấu hạng hai của Ấn Độ như MiG-29 và Mirage 2000. Kết quả của các cuộc giao tranh với các đơn vị không quân Pakistan có thể ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định đang diễn ra liên quan đến việc Ấn Độ mua sắm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của mình, với một hợp đồng lớn về việc mua sắm máy bay chiến đấu Su-57 của Nga đang được mong đợi rộng rãi. Việc mua sắm Su-57 và kế hoạch hiện đại hóa Su-30MKI với radar AESA tiên tiến và tên lửa không đối không R-77M dự kiến sẽ giúp khôi phục lợi thế của Ấn Độ.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Lỗi lớn làm chậm trễ việc đưa F-16 vào phục vụ tại Bulgaria
Đông Âu và Trung Á, Máy bay và Phòng không
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 6 tháng 5 năm 2025

F-16D Khối 70

F-16D Khối 70

Vào ngày 1 tháng 5, máy bay chiến đấu F-16 Block 70 đầu tiên của Bulgaria được xác nhận là bị lỗi hệ thống nghiêm trọng, với việc phát hiện ra lỗi này trong quá trình kiểm tra chấp nhận chính thức khiến máy bay phải hạ cánh chỉ vài tuần sau khi đến từ Hoa Kỳ. Ngay sau khi hạ cánh tại Bulgaria vào ngày 2 tháng 4, máy bay chiến đấu đã gặp phải sự cố kỹ thuật khiến nó phải dừng hoạt động, với Tư lệnh Không quân Thiếu tướng Nikolay Rusev xác nhận rằng máy bay không thể được chấp nhận đưa vào hoạt động trước khi sự cố được giải quyết. Bộ trưởng Quốc phòng Dimitar Stoyanov tuyên bố rằng máy bay F-16 không hoạt động do một bộ phận bị hư hỏng, với bộ phận thay thế cần thiết không có sẵn. Các báo cáo về tình trạng của máy bay đã khác nhau. Các vấn đề với F-16 đã gây ra một vụ bê bối lớn ở Bulgaria, với cựu Thủ tướng và lãnh đạo đảng GERB cầm quyền Boyko Borisov được cho là đã thông báo với các nhà báo rằng máy bay chiến đấu "bị hỏng và không thể bay... Làm sao chúng tôi có thể nhận được một chiếc máy bay bị hỏng với giá 100 triệu đô la?" Hợp đồng mua tám máy bay chiến đấu F-16 Block 70 đã được ký vào tháng 7 năm 2019 với giá 1,26 tỷ đô la, đưa chi phí trung bình lên 157,5 triệu đô la cho mỗi máy bay chiến đấu, bao gồm vũ khí đi kèm, phụ tùng thay thế và cơ sở hạ tầng bảo dưỡng.

Không quân Hoàng gia Bahrain F-16D Block 70

Không quân Hoàng gia Bahrain F-16D Block 70

Việc mua sắm F-16 Block 70 nhằm mục đích tạo điều kiện cho việc loại bỏ dần các máy bay chiến đấu MiG-29A/UB của Liên Xô khỏi biên chế, với biến thể F-16 mới cho đến nay là loại có khả năng nhất từng được sản xuất. Lớp máy bay chiến đấu được hưởng lợi từ biến thể cải tiến của động cơ F110 thời Chiến tranh Lạnh, F110-GE-129, cũng như khung máy bay composite cao giúp giảm nhu cầu bảo dưỡng và AESA AN/APG-83 giúp cách mạng hóa nhận thức tình huống của lớp máy bay này. Vào thời điểm các quốc gia trong NATO đang áp dụng F-35A thế hệ thứ năm làm máy bay chiến đấu chính của họ, F-16 Block 70 được coi là lựa chọn hợp lý hơn nhiều do chi phí vận hành thấp hơn nhiều. Nhu cầu bảo dưỡng thấp hơn đáng kể của máy bay chiến đấu cho phép máy bay có thể sẵn sàng chiến đấu với tần suất cao hơn nhiều so với F-35 nổi tiếng là cần bảo dưỡng nhiều, mặc dù tiềm năng chiến đấu của nó thấp hơn đáng kể do hệ thống điện tử hàng không kém tiên tiến, thiếu khả năng tàng hình và radar nhỏ hơn nhiều. Bản thân Không quân Hoa Kỳ đã ngừng mua sắm F-16 vào năm 2005, với máy bay chiến đấu ngày càng được coi là lỗi thời và không có doanh số bán cho khách hàng ở các nền kinh tế phát triển. Ngoại lệ duy nhất là Không quân Trung Hoa Dân Quốc, mặc dù có ngân sách lớn nhưng không thể mua F-35 vì lý do chính trị, dẫn đến việc họ đặt hàng 8,2 tỷ đô la cho 66 máy bay chiến đấu F-16 Block 70 vào năm 2019.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Xe tăng chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới: Hàn Quốc hoàn thiện thiết kế K3 thế hệ tiếp theo
Châu Á-Thái Bình Dương, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 5 tháng 5 năm 2025

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2

Xe tăng chiến đấu chủ lực K2

Nhà phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther của Hàn Quốc , Hyundai Rotem, đã được xác nhận là đã chính thức đăng ký thiết kế xe tăng thế hệ tiếp theo với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc. Thiết kế được cho là xe tăng lớp K3 , với hồ sơ bao gồm mô tả về vật liệu được sử dụng, tham chiếu đến việc sử dụng "hình dạng tàng hình hướng đến tương lai" và chín bản vẽ minh họa xe tăng từ nhiều góc độ. Đánh giá của Lực lượng vũ trang Hàn Quốc rằng K2 không còn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu đang thay đổi của chiến tranh cơ giới hiện đại, các yêu cầu được nhận thức đã thay đổi đáng kể do Chiến tranh Nga-Ukraine, được cho là yếu tố chính khiến Hyundai Rotem đẩy nhanh công việc sản xuất xe tăng kế nhiệm.
Một tính năng nổi bật của K3 là các biến thể ban đầu được thiết kế để sử dụng hệ thống đẩy hybrid diesel và hydro, trước khi các biến thể sau này sử dụng hệ thống đẩy chỉ sử dụng hydro. Đến năm 2040, K3 được thiết kế để trở thành loại xe tăng hoàn toàn chạy bằng điện, chỉ sử dụng pin nhiên liệu hydro, pin và động cơ điện kép. K3 hiện là dự án xe tăng chiến đấu chủ lực duy nhất được biết đến trên thế giới đặt mục tiêu chính là tích hợp hệ thống đẩy như vậy, có khả năng tăng đáng kể công suất khả dụng cho các hệ thống kiểm soát hỏa lực trên xe, đồng thời cho phép xe tăng hoạt động trong thời gian dài hơn nhiều mà không cần tiếp nhiên liệu. Điều này được coi là đặc biệt quan trọng do học thuyết của Lực lượng vũ trang Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có thể tiến hành một cuộc xâm lược bằng xe bọc thép vào nước láng giềng Triều Tiên - một hoạt động có khả năng gây căng thẳng nghiêm trọng cho các tuyến tiếp tế.

Nghệ thuật ý tưởng xe tăng K3

Nghệ thuật ý tưởng xe tăng K3

Một trong những thay đổi quan trọng nhất đối với K3 so với K2 là việc tích hợp một tháp pháo thông minh hoàn toàn tự động, giúp cải thiện khả năng bảo vệ kíp lái đồng thời cho phép xe tấn công mục tiêu nhanh hơn nhiều và chính xác hơn. Tháp pháo sẽ lắp pháo chính 130mm lớn hơn, thay thế pháo 120mm tiêu chuẩn NATO được sử dụng trên K2. Pháo mới sẽ triển khai các đầu đạn xuyên động năng thế hệ tiếp theo và đạn nổ mạnh, bao gồm cả đạn loạt K279 do địa phương phát triển. Mức độ bảo vệ của giáp sẽ được hưởng lợi từ các thế hệ giáp phản ứng và tổng hợp mới cùng các hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến, với thiết kế tập trung đặc biệt vào khả năng chống lại các loại đạn tấn công từ trên xuống và máy bay không người lái dùng một lần, được coi là đặc biệt quan trọng do tính dễ bị tổn thương đã được chứng minh của cả xe tăng phương Tây và Nga trước các cuộc tấn công từ trên xuống của máy bay không người lái dùng một lần tại chiến trường Ukraine.
Tầm quan trọng được nhận thức của việc phát triển K3 dự kiến sẽ tăng lên khi Triều Tiên đạt được tiến bộ hơn nữa trong việc đưa xe tăng chiến đấu chủ lực Tianma 2 vào biên chế rộng rãi, với việc xe tăng này dường như thu hẹp nhiều khoảng cách hiệu suất quan trọng với K2 và cách mạng hóa khả năng tác chiến bọc thép của các đơn vị tiền tuyến của đất nước. Vào tháng 5 năm 2025, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố một nhà máy mới quy mô lớn sản xuất Tianma 2, với sự lãnh đạo của đất nước vạch ra kế hoạch sản xuất quy mô lớn để thay thế xe tăng T-55 và Chonma cũ hiện đang là xương sống của các đơn vị thiết giáp của đất nước.

Lực lượng đặc biệt Chechnya Akhmat ngăn chặn bước tiến của Ukraine vào Kursk

Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 5 tháng 5 năm 2025

Nhân viên Chechnya

Nhân viên ChechnyaChingiz Kondarov

Lực lượng đặc nhiệm Akhmat từ khu vực Chechnya của Nga được báo cáo là đã ngăn chặn một cuộc xâm nhập của Ukraine vào Khu vực Kursk đang bị bao vây vào ngày 4 tháng 5, theo báo cáo của người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov. "Nhóm Kashtan của Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, một đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga, phối hợp với các đội tấn công từ Lữ đoàn Lực lượng đặc nhiệm số 2 và Trung đoàn xe tăng số 15 đã ngăn chặn các tay súng Ukraine xâm nhập vào Khu vực Kursk", ông tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng tọa độ của quân nhân Ukraine đã được thu thập bằng máy bay không người lái và sau đó được chia sẻ với các đội xe tăng hỗ trợ. "Nhóm địch đã bị tiêu diệt bằng các cuộc tấn công có độ chính xác cao", ông nói thêm.
Vào cuối tháng 4, các nguồn tin Ukraine đưa tin rằng các đơn vị Ukraine đã vô hiệu hóa chỉ huy Lực lượng đặc biệt Akhmat trong khu vực, Buvaysar Umkhanov. Được biết đến chính thức là Trung đoàn cơ giới đặc biệt số 141, Lực lượng đặc biệt Akhmat đã tham gia rất nhiều vào các hoạt động chống lại Ukraine và hỗ trợ nhân sự phương Tây ở khu vực Kursk. Phó chỉ huy Cục Chính trị-Quân sự chính của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc biệt Akhmat, Thiếu tướng Apty Alaudinov là một trong nhiều nguồn tin đã báo cáo về các cuộc giao tranh không chỉ với lực lượng Ukraine mà còn với một số lượng lớn các nhà thầu quân sự Pháp và Ba Lan đã hỗ trợ cuộc tấn công vào Kursk. Bản thân các lực lượng Nga ở Kursk đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Quân đội Nhân dân Triều Tiên, bao gồm việc triển khai pháo binh, hệ thống tên lửa đạn đạo và các hệ thống tên lửa chống tăng tiên tiến ngoài tầm nhìn . Cả các nguồn tin của Nga và phương Tây đều đưa tin rằng Ukraine đã mất nhiều lực lượng có năng lực nhất của mình ở Kursk và đã phải chịu thương vong rất lớn.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Không có xe tăng Abrams mới cho Ukraine: Hoa Kỳ chặn giao hàng cho Úc vì hiệu suất làm dấy lên câu hỏi
Đông Âu và Trung Á, Mặt đất
Ban biên tập tạp chí Military Watch
Ngày 4 tháng 5 năm 2025

Xe tăng Abrams bị phá hủy gần Avdiivka

Xe tăng Abrams bị phá hủy gần Avdiivka

Hoa Kỳ được cho là đang chặn việc chuyển giao 49 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams từ Úc sang Ukraine, với các chuyên gia chỉ ra rằng việc phê duyệt xuất khẩu bị trì hoãn của Hoa Kỳ là nguyên nhân chính khiến việc chuyển giao các xe này không tiến triển. Việc chuyển giao thiết bị quốc phòng do Hoa Kỳ sản xuất cho bất kỳ bên thứ ba nào đều phải có sự cho phép chính thức từ Washington, và việc thiếu sự cho phép như vậy đã cản trở tiến độ kể từ khi kế hoạch chuyển giao các xe này lần đầu tiên được công bố cách đây hơn sáu tháng vào tháng 10 năm 2024. Điều này đã làm dấy lên suy đoán rằng Hoa Kỳ đang tìm cách chuyển giao các xe này ở giai đoạn sau của cuộc xung đột, có thể là sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Xe tăng Abrams đã phải chịu tỷ lệ hao mòn rất cao khi được triển khai ở tuyến đầu, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của loại xe này và làm tăng khả năng tổn thất cực lớn nếu chuyển giao một lượng lớn xe mới trong khi cuộc xung đột vẫn đang diễn ra. Trong số 31 xe do Hoa Kỳ chuyển giao từ tháng 9 năm 2023, có hơn 20 xe được báo cáo là đã bị mất hoặc hư hỏng nghiêm trọng. Hầu hết các vụ tiêu diệt trên phim đều được thực hiện bằng pháo dẫn đường hoặc máy bay không người lái 'kamikaze' dùng một lần , mặc dù một trong những chiếc xe tăng được xác nhận là do xe tăng T-72B3 của Nga thực hiện sau khi hai bên đấu pháo gần Avdiivka.

Xe tăng Abrams của Ukraine bị pháo dẫn đường chính xác tấn công vào đầu tháng 5 năm 2024

Xe tăng Abrams của Ukraine bị pháo dẫn đường chính xác tấn công vào đầu tháng 5 năm 2024

Xe tăng Abrams lần đầu tiên được nhìn thấy triển khai vào ngày 23 tháng 2, với tổn thất đầu tiên được xác nhận ba ngày sau đó, tiếp theo là một giai đoạn tổn thất nghiêm trọng từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 4. Các phương tiện đã được rút tạm thời khỏi tiền tuyến vào tháng 4, với quân nhân Ukraine đã nêu bật sự không hài lòng của họ với hiệu suất của Abrams, nêu cả các vấn đề kỹ thuật như dễ bị ngưng tụ các thành phần điện tử, cũng như dễ bị hỏa lực của Nga tấn công. Một quan chức quốc phòng giấu tên phát biểu với Australian Broadcasting Corporation đã đề cập đến vấn đề dễ bị tấn công của xe tăng, nêu rõ: "Chúng tôi bắt đầu nghi ngờ liệu người Ukraine có thực sự muốn những chiếc xe này hay không — nóc xe tăng là điểm yếu nhất của Abrams và đây là một cuộc chiến máy bay không người lái." Các lớp xe tăng khác của phương Tây cung cấp cho Ukraine cũng có kết quả kém tương tự, với Leopard 2A6 của Đức lần đầu tiên được triển khai trên tiền tuyến vào tháng 6 năm 2023 trong các cuộc tấn công lớn của Ukraine đã nhanh chóng được quay phim và chịu tổn thất nặng nề . Vào tháng 1 năm 2024, người ta xác nhận rằng phần lớn xe tăng Leopard 2 do Quân đội Ukraine vận hành đã không thể hoạt động trong chiến đấu, với hơn một phần tư số xe bị phá hủy hoàn toàn và số còn lại bị hư hỏng vượt quá khả năng sửa chữa của Quân đội. Các cảnh quay xác nhận tổn thất đáng kể vẫn tiếp tục xuất hiện kể từ đó.
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Pakistan tuyên bố hạ loạt tiêm kích 100 triệu USD của Ấn Độ
Pakistan nói đã hạ 5 tiêm kích Ấn Độ, trong đó có mẫu Rafale trị giá khoảng 100 triệu USD, khi đối phó cuộc không kích của nước láng giềng.

"Không quân Pakistan đã bắn hạ ít nhất 5 chiến đấu cơ Ấn Độ để đáp trả hành động gây hấn xuyên biên giới gần đây", Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif cho biết hôm nay, đề cập cuộc tập kích tên lửa của Ấn Độ nhằm vào lãnh thổ Pakistan và khu vực do Islamabad kiểm soát ở vùng Kashmir.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan xác nhận với Reuters rằng lực lượng này đã bắn hạ 3 tiêm kích đa năng Rafale, một chiến đấu cơ hạng nặng Su-30MKI và một tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 của Ấn Độ trên không phận đối phương. Quan chức này cũng nhấn mạnh không có chiến cơ nào của Pakistan bị bắn rơi và giao tranh đang xảy ra dọc theo ranh giới ở Kashmir.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ chưa bình luận về tuyên bố của Pakistan. Các nguồn tin Ấn Độ nói rằng ba tiêm kích đã rơi ở vùng Jammu và Kashmir tại miền bắc nước này, song không nêu nguyên nhân.

Video đăng trên mạng xã hội sáng 7/5 cho thấy một tên lửa đối không MICA và bệ phóng tại địa điểm nghi là ở tỉnh Punjab của Ấn Độ. Gần đó là đám cháy lớn, có khả năng là xác tiêm kích Ấn Độ.

Xác đạn tên lửa MICA



Tên lửa MICA và bệ phóng tại khu vực nghi là ở tỉnh Punjab của Ấn Độ trong video đăng ngày 7/5. Video: X/ClashReport
Không quân Ấn Độ mua tên lửa MICA từ giữa thập niên 2010 để trang bị cho tiêm kích hạng nhẹ Mirage 2000, song mẫu Rafale đời mới hơn cũng có thể sử dụng loại đạn này. Quân đội Pakistan không sở hữu tên lửa MICA trong biên chế.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin quân sự Pakistan cho biết các phi cơ Ấn Độ bị hạ trong lúc tham gia không kích, thêm rằng Islamabad còn bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầm trung Heron do Israel sản xuất.

Reuters cùng ngày công bố hình ảnh vật thể nghi là xác máy bay bị rơi, trên đó có nhãn hiệu công ty Le Bozec et Gautier có trụ sở tại Pháp. Doanh nghiệp này chuyên bán thiết bị lọc dùng để kiểm soát không khí, nhiên liệu, dầu thủy lực và áp suất trên máy bay.

Vật thể dường như là bộ phận của máy bay tại Jammu và Kashmir hôm 7/5. Ảnh: Reuters
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Vật thể kim loại dường như là bộ phận của máy bay tại Jammu và Kashmir hôm 7/5. Ảnh: Reuters


Vật thể dường như là bộ phận của máy bay tại Jammu và Kashmir hôm 7/5. Ảnh: Reuters

Ấn Độ rạng sáng 7/5 tuyên bố phát động chiến dịch Sindoor, nhắm vào 9 mục tiêu mà nước này gọi là "hạ tầng khủng bố" trên lãnh thổ Pakistan và khu vực do Islamabad kiểm soát tại vùng tranh chấp Kashmir. Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhấn mạnh đã thể hiện "kiềm chế đáng kể" khi không nhắm vào cơ sở quân sự Pakistan, đồng thời khẳng định không có chủ đích leo thang căng thẳng.

Theo New Delhi, đây là động thái đáp trả vụ xả súng khiến 26 người thiệt mạng gần thị trấn Pahalgam hôm 25/4. Ấn Độ trước đó cáo buộc Pakistan hậu thuẫn nhóm vũ trang gây ra vụ tấn công.

Pakistan xác nhận Ấn Độ đã tập kích tên lửa 6 địa điểm tại tỉnh miền đông Punjab và khu vực do Islamabad kiểm soát ở Kashmir, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 35 người bị thương. Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Asif nói toàn bộ mục tiêu bị Ấn Độ tấn công là cơ sở dân sự, không phải "hạ tầng khủng bố.

Các khu vực mà Ấn Độ tập kích trong chiến dịch Sindoor. Đồ họa: X/detresfa
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 449.891px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Các khu vực mà Ấn Độ tập kích trong chiến dịch Sindoor. Đồ họa: X/detresfa

Các khu vực mà Ấn Độ tập kích trong chiến dịch Sindoor. Đồ họa: X/detresfa

Rafale là tiêm kích phản lực đa năng hai động cơ, ứng dụng thiết kế cánh chính tam giác cùng cánh phụ phía trước để tăng lực nâng và khả năng cơ động. Được trang bị nhiều loại vũ khí có độ chính xác cao, tiêm kích Rafale có thể thực hiện các nhiệm vụ đa dạng như chiếm ưu thế trên không, đánh chặn tầm xa, trinh sát, yểm trợ mặt đất, công kích sâu trong lãnh thổ đối phương và diệt hạm.

Tổng cộng hơn 200 chiếc Rafale đã được xuất xưởng, mỗi máy bay có giá khoảng gần 100 triệu USD, chưa kể tới các hệ thống vũ khí và chi phí phụ tùng bảo dưỡng.

Ấn Độ năm 2016 ký thỏa thuận trị giá 8,7 tỷ USD với Pháp để mua 36 chiến đấu cơ Rafale. Dòng tiêm kích này được kỳ vọng sẽ bổ sung sức mạnh cho không quân Ấn Độ nhờ khả năng tác chiến đa nhiệm.

Tiêm kích Rafale Ấn Độ bay biểu diễn tại triển lãm Aero India năm 2021. Ảnh: Reuters
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 407.875px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Tiêm kích Rafale Ấn Độ bay biểu diễn tại triển lãm Aero India năm 2021. Ảnh: Reuters

Tiêm kích Rafale Ấn Độ bay biểu diễn tại triển lãm Aero India năm 2021. Ảnh: Reuters

Phạm Giang (Theo Reuters, Anadolu, CNN, War Zone)




Đông86 vũ khí nato nghe nói tốt lắm mà ?|
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Pakistan bắn rơi 5 chiến đấu cơ Ấn Độ bằng vũ khí gì?
Nguyễn Bình
Nguyễn Bình

Thứ tư, 07/05/2025 - 10:29

00:00/03:12


Nam miền Bắc

(Dân trí) - Pakistan tuyên bố đã bắn hạ 3 tiêm kích Rafale do Pháp sản xuất, 1 máy bay chiến đấu MiG-29 và 1 máy bay chiến đấu Su-30MKI xuất xứ từ Nga.
Pakistan bắn rơi 5 chiến đấu cơ Ấn Độ bằng vũ khí gì? - 1

Một tổ hợp tên lửa phòng không của Pakistan (Ảnh: Reuters).

Theo các nguồn tin an ninh Pakistan, 5 máy bay chiến đấu phản lực của Không quân Ấn Độ và 1 máy bay không người lái đã bị Pakistan bắn hạ trong cuộc tấn công của Ấn Độ.
Trong một tuyên bố được chuyển tới các phóng viên, các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết 3 máy bay phản lực Rafale do Pháp sản xuất, 1 máy bay chiến đấu MiG-29 và một máy bay chiến đấu Su-30MKi đã bị bắn hạ "để tự vệ". Một máy bay không người lái Heron của Ấn Độ cũng bị bắn hạ, họ nói thêm.
Một quan chức chính phủ cấp cao khác của Pakistan đã xác nhận danh sách máy bay bị bắn hạ tương tự.
Cuộc họp báo không nói chính xác các máy bay phản lực bị bắn hạ ở đâu hoặc như thế nào.
Các quan chức Pakistan trước đó đã thông báo rằng họ đã bắn hạ 3 máy bay và 1 máy bay không người lái.
Pakistan bắn rơi 5 chiến đấu cơ Ấn Độ bằng vũ khí gì? - 2

Tiêm kích Rafale do Pháp chế tạo mang tên lửa hành trình SCALP-EG (Ảnh: Katsuhiko Tokunaga/Dassault Aviation).
Các hãng truyền thông quốc tế không thể xác minh độc lập các tuyên bố này và đã liên hệ với chính phủ Ấn Độ để xin phản hồi.
Không quân Ấn Độ được đánh giá là rất mạnh so với Pakistan nhờ sở hữu nhiều máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đáng tin cậy, chủ yếu là hàng nhập khẩu và được cấp phép từ Nga và Pháp: Su-30MKI, Dassault Rafale, MiG-29, Mirage 2000 và MiG-21. IAF cũng vận hành máy bay chiến đấu nội địa của riêng mình, HAL Tejas.
Hiện chưa rõ Pakistan sử dụng vũ khí gì để bắn hạ chiến đấu cơ Ấn Độ, tuy nhiên, nhiều khả năng họ đã sử dụng cả tên lửa phòng không và tiêm kích. Trong đó, lực lượng phòng không của Pakistan này cũng rất đáng gờm.
Theo chuyên gia Bilal Khan thuộc tổ chức nghiên cứu Quwa, giữa những căng thẳng gần đây giữa Pakistan và Ấn Độ, Không quân Pakistan (PAF) đã tiết lộ một số chi tiết quan trọng về năng lực của mình.
Chi tiết về hệ thống phòng không mặt đất mới (GBAD), đạn dược thế hệ mới cho tiêm kích JF-17 Block-III, và thành phần đang phát triển cùng vai trò ngày càng lớn của phi đội máy bay không người lái (UAV) cho thấy Pakistan triển khai một chiến lược đa hướng.
Chiến lược của PAF dường như chú trọng vào việc phát triển mạng lưới phòng không nhiều lớp hơn, nâng cao hiệu quả chiến đấu của phi đội máy bay chiến đấu và tận dụng các hệ thống không người lái cho các vai trò ngày càng phức tạp, chẳng hạn như các cuộc tấn công tầm xa.
PAF tiết lộ việc đưa vào biên chế sử dụng tên lửa phòng không (SAM) tầm xa FD-2000. Hệ thống này kết hợp với hệ thống đánh chặn tầm cực xa HQ-9BE đã được đưa vào sử dụng trước đó (được cho là có tầm bắn 260-280km) và tầm trung - xa HQ-16FE (tầm bắn 160km), đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
FD-2000 là phiên bản xuất khẩu của biến thể đầu tiên của hệ thống HQ-9 do Trung Quốc chế tạo, có tầm bắn 125km. Điều thú vị là Pakistan đã bày tỏ sự quan tâm tới hệ thống này vào giữa những năm 2000, nhưng họ đã không mua.
Việc tích hợp FD-2000 đáng chú ý vì vai trò của nó trong việc tăng cường GBADS của PAF. Tầm bắn ngắn hơn của nó tạo thêm một tầng hỏa lực bổ trợ cho HQ-16FE, góp phần tạo nên mạng lưới nhiều lớp với các vùng giao tranh chồng lấn.
Bên cạnh các tổ hợp phòng không tầm xa, Pakistan còn sở hữu nhiều vũ khí phòng không gần như Spada-2000 của Italy, Crotale của Pháp, tên lửa phòng không vác vai FN-16 của Trung Quốc và Mistral của Pháp cùng tên lửa Anza nội địa.

 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Pak tuyên bố thành tích bắn hạ loạt máy bay Ấn, đều thuộc hệ thống HQ9P/FD2000 nhập khẩu từ TQ, HQ9 là phiên bản sao chép S300PMU2

1746601213573.png


 
Chỉnh sửa cuối:

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
2 lần máy bay dòng Sukhoi Su-34 tại Ukraine 2024 và Su-30MKI tại Ấn Độ vs Pak 2025 sử dụng khả năng siêu cơ động của động cơ TVC và khung thân nhanh nhẹn để tránh né loạt tên lửa bắn vào mình, điều mà máy bay NATO khó làm được


1746615066982.png
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
CNN: Lộ manh mối Rafale Ấn Độ đích thực bị bắn hạ, Pakistan điều J-10C nã tên lửa?
Nhật Huy | 07/05/2025 15:15




Nghe đọc bài
2:27

1x



Báo lỗi cho Soha
Tiêm kích Rafale thuộc hàng "tinh nhuệ nhất thế giới". Chúng được xem là tài sản quý giá của Không quân Ấn Độ khi New Delhi chỉ mới mua về cách đây vài năm để tăng cường sức mạnh quân đội.



Phóng viên Brad Lendon của hãng tin CNN (Mỹ) cho biết, mặc dù Ấn Độ bác bỏ thông tin tiêm kích Rafale của nước này bị Pakistan bắn hạ trong sáng nay (7/5) nhưng hình ảnh về một trong số các máy bay rơi tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát cho thấy manh mối liên quan tới nhà sản xuất tại Pháp.
Thông tin này càng củng cố cho tuyên bố của Pakistan rằng họ đã bắn hạ 5 chiến đấu cơ Ấn Độ, trong đó có Rafale do Pháp sản xuất.
Theo Lendon, phần nhãn in trên mảnh vỡ máy bay cho thấy đây là một bộ phận do công ty Le Bozec et Gautier sản xuất.
Le Bozec là công ty con tại Pháp của Tập đoàn Donaldson (bang Minnesota, Mỹ)
Thông cáo báo chí từ Donaldson năm 2025 - thời điểm công ty này mua lại Le Bozec cho biết, chi nhánh tại Pháp sẽ chuyên "thiết kế, sản xuất và bán thiết bị lọc để quản lý không khí, nhiên liệu, chất lỏng thủy lực và áp suất không khí trên máy bay, cũng như trực thăng".



Current Time0:02
/
Duration0:08





auto


Truyền thông Pakistan đăng tải đoạn video cho thấy máy bay chiến đấu Rafale của Ấn Độ bị bắn hạ ở Bathinda
Trước đó, Pakistan tuyên bố đã bắn hạ 5 chiến đấu cơ của Ấn Độ, trong đó có 3 tiêm kích Rafale thuộc hàng "tinh nhuệ nhất thế giới". Theo truyền thông Pakistan, Islamabad đã sử dụng tiêm kích J-10C mua từ Trung Quốc để bắn hạ Rafale.
CNN cho biết, các máy bay chiến đấu Rafale được xem là tài sản quý giá của Không quân Ấn Độ khi New Delhi chỉ mới mua về cách đây vài năm để tăng cường sức mạnh quân đội.
Trước đợt leo thang mới nhất này, Ấn Độ có 36 tiêm kích Rafale trang bị cho Không quân, mua từ nhà sản xuất Dassault Aviation (Pháp) theo đơn đặt hàng năm 2016.
Quá trình chuyển giao bắt đầu vào năm 2020. Thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tuyên bố, Rafale thuộc loại "tốt nhất thế giới" và sẽ giúp Không quân Ấn Độ tăng cường sức mạnh đáng kể để ngăn chặn mối đe dọa xảy ra với New Delhi.

Trước đó, truyền thông Ấn Độ lên tiếng bác bỏ một hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, đồng thời cho biết đây thực chất là tai nạn của tiêm kích MiG-29 trong năm 2024
Cuối tháng 4 vừa qua, Ấn Độ đã ký thêm một thỏa thuận trị giá 7,4 tỷ USD để mua thêm 26 chiếc Rafale từ Pháp, dự kiến giao hàng năm 2030.
Rafale gồm phiên bản một chỗ ngồi và hai chỗ ngồi, trang bị tên lửa không-đối-không, không-đối-đất, tên lửa chống hạm cùng pháo 30mm. Dassault Aviation cho biết, nhờ hệ thống kiểm soát bay hiện đại, Rafale có thể bay ở chế độ lái tự động theo địa hình trong mọi điều kiện thời tiết.
Rafale không phải là máy bay tàng hình nhưng được quảng bá là có cấu hình giúp tránh bị radar phát hiện một cách hiệu quả. Hiện tại, Rafale đã được quân đội Pháp triển khai trong các hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria.

Đông86
Cucumin
cocsku
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
 

ZOV

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-833100
Ngày cấp bằng
29/4/23
Số km
1,958
Động cơ
54,101 Mã lực
Tuổi
35
Pháp thừa nhận mất Rafale

'Rafale của Ấn Độ bị Pakistan bắn hạ' Nguồn tin tình báo Pháp nói với CNN

1746664500468.png

Đuôi của máy bay Rafale EH của Ấn Độ. (Nguồn hình ảnh: X) Ảnh chèn: Một chiếc Rafale DH của Không quân Ấn Độ. (Nguồn hình ảnh: Dassault)
CHIA SẺ
Sau những hình ảnh về tên lửa không đối không MICA và động cơ M88, giờ đây hình ảnh cho thấy rõ phần đuôi thẳng đứng của một chiếc Rafale EH.
Sau nhiều đồn đoán về tổn thất máy bay chiến đấu, một hình ảnh hiện đã xuất hiện trực tuyến cho thấy đuôi thẳng đứng của một chiếc Rafale EH của Ấn Độ bị Pakistan bắn hạ. Như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo trước đây về các cuộc đụng độ đang diễn ra giữa Ấn Độ và Pakistan, Pakistan tuyên bố đã bắn hạ năm máy bay của Ấn Độ, bao gồm ba chiếc Rafale.






Nội dung

Sau những hình ảnh về tên lửa không đối không MICA và động cơ M88, giờ đây hình ảnh cho thấy rõ phần đuôi thẳng đứng của một chiếc Rafale EH.Những hình ảnhNguyên nhânRafale của Ấn ĐộJ-10CE và PL-15E
Những hình ảnh
Ấn Độ chưa xác nhận tổn thất, mặc dù hình ảnh xuất hiện cho đến nay cho thấy phần còn lại của một thùng nhiên liệu bên ngoài và một tên lửa không đối không MICA vẫn gắn trên bệ phóng. Những hình ảnh này được cho là chụp gần làng Aklian Kalan, Punjab, cách căn cứ không quân Bathinda khoảng 20 km, đáng chú ý là nơi có Rafales của Ấn Độ .


Những hình ảnh khác, được cho là chụp ở Bathinda, dường như cho thấy xác động cơ Snecma M88, loại động cơ được Rafale sử dụng. Một số chi tiết, đặc biệt là trên vòi phun, cho thấy rõ ràng đây có thể là động cơ M88.


Sau đó, một hình ảnh khác cho thấy lần này là đuôi thẳng đứng của một chiếc Rafale . Mặc dù nó bị cắt một nửa và mất phần đầu, nhưng các dấu hiệu và lá cờ Ấn Độ xác định phần này thuộc về chiếc Rafale EH một chỗ ngồi có số hiệu BS 001 của Không quân Ấn Độ.


Trong khi những cuộc đụng độ này tạo ra nhiều tuyên bố chưa được xác minh hoặc mâu thuẫn, và do đó cần phải thận trọng, hình ảnh này có thể là bằng chứng xác đáng cho thấy một chiếc Rafale thực sự đã bị bắn hạ.


Ngoài ra, CNN đưa tin rằng một viên chức tình báo cấp cao giấu tên của Pháp đã xác nhận rằng một chiếc Rafale của Không quân Ấn Độ đã bị Pakistan bắn hạ. Ngoài ra, các nhà chức trách Pháp đang điều tra xem liệu có nhiều hơn một máy bay phản lực Rafale bị Pakistan bắn hạ hay không, CNN tiếp tục .


Nếu được xác nhận, đây sẽ là tổn thất chiến đấu đầu tiên của máy bay do Pháp sản xuất. Cho đến nay, Dassault và quân đội Pháp vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNN .
Trong khi đó, người dùng mạng xã hội Ấn Độ phản đối mạnh mẽ tin tức và xác nhận một chiếc Rafale của Không quân Ấn Độ bị Pakistan bắn hạ.


Những người khác, dựa trên tìm kiếm hình ảnh ngược nhầm lẫn, cho rằng những bức ảnh về đuôi Rafale đã có trên mạng từ nhiều tháng trước. Nhưng thực tế không phải vậy và bạn có thể tự mình xác minh…




Nguyên nhân
Trong khi có vẻ rõ ràng rằng máy bay là Rafale, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng. Trong khi một số nguồn tin cho rằng máy bay có thể đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không (SAM) dẫn đường bằng radar bán chủ động (SARH) tầm xa HQ-9 do Trung Quốc sản xuất , bằng chứng chụp ảnh cho thấy vũ khí liên quan có thể là tên lửa không đối không tầm xa dẫn đường bằng radar chủ động (ARH) PL-15E.
Các mảnh vỡ của PL-15E đã được chụp ảnh ở phía đông bắc của tiểu bang Punjab, Ấn Độ, cùng tiểu bang nơi có căn cứ không quân Bathinda. Bức ảnh đầu tiên, đã được lan truyền trực tuyến từ đầu ngày, cho thấy một phần của tên lửa, được xác định là từ ngay phía sau mái che radar.



Một hình ảnh khác dường như cho thấy đầu dò mảng quét điện tử chủ động (AESA) của PL-15E. Mặc dù vị trí không được nêu rõ, nhưng thành phần này được cho là đã được tìm thấy sâu trong lãnh thổ Ấn Độ.


Rafale của Ấn Độ
Không quân Ấn Độ đã tiếp nhận những chiếc Rafale đầu tiên vào tháng 7 năm 2020, một phần của hợp đồng mua 36 máy bay được ký vào năm 2016. Hợp đồng này là kết quả của chương trình Máy bay chiến đấu đa năng hạng trung (MMRCA) có từ năm 2004.
Ban đầu Ấn Độ dự định nhận 126 máy bay, với phần lớn được sản xuất trong nước. Rafale được đưa vào danh sách rút gọn cùng với Eurofighter Typhoon vào năm 2011 và được tuyên bố là người chiến thắng vào năm sau. Chương trình sau đó đã thay đổi và hợp đồng chỉ được ký cho 36 máy bay.
Ba chiếc Rafale của Không quân Ấn Độ và một chiếc Rafale của Lực lượng Không quân và Không gian Pháp tập luyện trên bầu trời Pháp vào tháng 7 năm 2023 cho lễ diễu hành Ngày Bastille sắp tới. (Nguồn ảnh: Lực lượng Không quân và Không gian Pháp)
Máy bay được chỉ định là Rafale EH (một chỗ ngồi) và Rafale DH (hai chỗ ngồi). Trên thực tế, máy bay đã được cải tiến dựa trên yêu cầu của Ấn Độ. Bắt đầu từ máy bay tiêu chuẩn F3-R cơ bản, chúng đã nhận được tới 14 cải tiến khác nhau dành riêng cho Ấn Độ.

Theo thông tin có sẵn, trong số các cải tiến, Rafale của Ấn Độ bao gồm phiên bản cải tiến của hệ thống Thales Front Sector Optronics (FSO), Màn hình gắn trên mũ bảo hiểm DASH, máy đo độ cao radar đã được cải tiến và phần mềm radar RBE2 đã được cải tiến. Về vũ khí, Rafale của Ấn Độ được trang bị tên lửa không đối không MICA và Meteor, cũng như tên lửa hành trình phóng từ trên không SCALP-EG .


J-10CE và PL-15E
Các nguồn tin Pakistan tuyên bố rằng Rafale đã bị bắn hạ bởi một chiếc J-10CE do Trung Quốc sản xuất bằng tên lửa PL-15E. Nếu điều này được xác nhận, đây sẽ là chiến thắng đầu tiên của cả máy bay và vũ khí.


Chiếc J-10 cánh tam giác bay lần đầu tiên vào năm 1998, với gần 500 chiếc được chế tạo cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa. Với vẻ ngoài của nó, nhiều người tin rằng máy bay này được phát triển từ IAI Lavi của Israel , với nhiều nguồn tin khẳng định rằng họ đã xác nhận được mối liên hệ giữa hai máy bay này và những nguồn khác phủ nhận mọi thứ. Tuy nhiên, chưa từng có tuyên bố chính thức nào được tiết lộ để giải quyết tranh cãi này.
Lavi, được thiết kế như một máy bay chiến đấu tấn công cùng loại với F-16 Fighting Falcon , được lên kế hoạch trở thành máy bay chiến đấu chính của Không quân Israel, tuy nhiên chương trình đã bị hủy bỏ vào năm 1987, một năm sau chuyến bay đầu tiên, do tranh cãi về kinh tế. Giống như J-10, Lavi có thiết kế cánh tam giác với cánh phụ và cửa hút gió có tấm chia bên dưới thân máy bay, ngay bên dưới buồng lái.

J-10 đã được nâng cấp qua nhiều năm , với biến thể J-10C hiện có radar AESA, cảm biến IRST (Tìm kiếm và Theo dõi Hồng ngoại), ECM (Biện pháp Đối phó Điện tử) tiên tiến và động cơ WS-10 nội địa để thay thế động cơ AL-31FN của Nga được sử dụng trong các biến thể trước đó. Về vũ khí, J-10C được trang bị tên lửa không đối không PL-10 và PL-15 cũng như nhiều loại vũ khí không đối đất thông minh. Nhiều loại vũ khí này cũng được chia sẻ bởi JF-17, được Pakistan sử dụng.


J-10, còn được gọi là Vigorous Dragon, lần đầu tiên được chào bán cho Pakistan vào năm 2006, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vì chính phủ quyết định tập trung nguồn lực vào JF-17 Thunder nội địa . Vào cuối năm 2020, người ta tiết lộ rằng Pakistan vẫn quan tâm đến J-10, và cụ thể là biến thể xuất khẩu của J-10C, được gọi là J-10CE.
Việc mua lại được coi là phản ứng trước việc Ấn Độ mua lại Rafale. Những chiếc J-10CE đầu tiên được giao vào tháng 3 năm 2022. Máy bay này cũng được cho là được sử dụng để tấn công các mục tiêu phiến quân ở Iran vào năm 2024.
Đáng chú ý, ngay khi căng thẳng liên tục gia tăng trong vài ngày qua, Pakistan đã cho máy bay J-10 và JF-17 trang bị tên lửa PL-15E.
PL-15 là tên lửa không đối không ARH tiêu chuẩn của Trung Quốc , được thiết kế để sánh ngang với tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120D AMRAAM (Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile) do Hoa Kỳ sản xuất. Tên lửa này được thiết kế để lắp bên trong khoang vũ khí của máy bay chiến đấu tàng hình J-20.
Biến thể xuất khẩu có tầm bắn được báo cáo là 90 dặm, thay vì 124 dặm của biến thể trong nước. Biến thể sau được cho là được đẩy bằng động cơ tên lửa xung kép. PL-15E có đầu dò AESA và đường truyền dữ liệu hai chiều cho phép máy bay phóng trao đổi thông tin với vũ khí.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top