[Thảo luận] Tình huống này em có sai?

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Nguời "giời" thì giời quản lý nhá, luật chỉ điều chỉnh người trên mặt đất thôi :)
Nhưng câu "không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước" là của Luật cụ nhé. Nó không liên quan gì đến sự xuất hiện của xe trước như thế nào.
Chạm là lỗi. Chạm bất khả kháng thì có lỗi nhưng không phạt chứ không phải không lỗi.
 

longnguyenhvn

Xe buýt
Biển số
OF-26412
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
580
Động cơ
493,733 Mã lực
Cảm ơn cụ, em đã hiểu.

Cơ mà định nghĩa xe chạy liền trước bao gồm cả trường hợp vượt lên và tạt cánh đánh đầu à?

Nhưng câu "không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước" là của Luật cụ nhé. Nó không liên quan gì đến sự xuất hiện của xe trước như thế nào.
Chạm là lỗi. Chạm bất khả kháng thì có lỗi nhưng không phạt chứ không phải không lỗi.
 

duyky

Xe tăng
Biển số
OF-67451
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
1,568
Động cơ
448,300 Mã lực
Đến ngã tư xe cháu thường: nhích - phập - nhích - phập chứ không dám trôi - trôi - trôi sợ phập không kịp vì xe máy tạt đầu nhiều quá nếu mình giữ khoảng cách thì xe còn tạt nhiều và sát hơn cơ. ĐI đường khổ thế
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Đọc cả thớt này thấy chủ thớt cố đấm ăn xôi hết. Lên đây tìm 1 sự đồng tình là mình không sai chăng?

Đi vào làn sát giải phân cách, ngay chỗ quay đầu thì phải chuẩn bị tinh thần là các xe khác sẽ nghĩ là mình cũng rẽ trái. Và thêm nữa lái xe ở VN mà đến chỗ rẽ k chuẩn bị tinh thần sẽ bị tạt đầu bởi 2-bánh thì chưa hẳn là đã lái xe chủ động.

Ở nước ngoài (em lái hơn chục năm, ngày nào cũng lái) nguyên lý là mình luôn phải chủ động tránh, nhường người khác KHI MÌNH MUỐN THAY ĐỔI HƯỚNG ĐI. Với nguyên tắc đó thì nếu tình huống này xảy ra ở nước ngoài thì khả năng cao ng đi 2-bánh ăn đủ chứ k nhẹ nhàng như thế đâu. Ví dụ muốn chuyển làn thì ng lxe phải chủ động quan sát phía sau và nhường. Ng đang đi thẳng làn k có nghĩa vụ phải nhường. Nên trường hợp này mà xảy ra ở nước ngoài thì ng phụ nữ đi 2-bánh khả năng cao nhập viện (dễ vào gầm xe 4-bánh chứ k đùa). Vì xe 4-bánh sẽ phi hết tốc lực (mặc định họ k phải tránh). Thậm chí sau khi bị tai nạn nằm viện (hoặc chết) vẫn phải bồi thường cho 4-bánh (nhưng bảo hiểm sẽ trả).

Ở VN thì lại khác. Lái xe 4-bánh phải nhường tuốt. Nhường từ chiếc xe thồ dắt bộ đến các loại xe 4-bánh khác. Chả nhẽ bác chủ thớt k biết điều này? Bác lên đây qua 4 trang em thấy bác tranh luận lúc đầu có vẻ cầu thị. Nhưng thực ra em đọc hết, thấy bác có vẻ k thấy mình sai chỗ nào.

Cá nhân em thấy về luật bác không sai, CHO ĐẾN TRƯỚC KHI BÁC ĐỤNG NGƯỜI TA. Khi bác đụng người ra rồi thì em thấy có ít nhất 2-3 điều luật bác phạm. Từ k quan sát tại chỗ rẽ, k chủ tốc độ, k giữ khoảng cách vv. Nhưng nếu bác cứ đi đúng phóc luật ở VN thì bác... k thông minh lắm. Em thật. Bác nên rút kinh nghiệm cầu thị đi. Chạy Nguyễn Trãi đến chỗ rẽ, quay đầu, bác chuyển qua làn bên phải mà đi. Nếu có xe khác bên phải chèn qua để rẽ, như trong clip, bác rà phanh cho họ qua rồi đi thẳng, thay vì cũng cố mà lao lên để bị họ ép lề như trong clip.

Em k ca ngợi gì những văn hóa ứng xử trên đường của VN. Cá nhân em nghĩ cách đi xe trên đường của chúng ta phản ảnh rất rõ xu thế của Xã Hội VN hiện nay: bon chen, ích kỷ, luật k nghiêm, vv và vv nhiều lắm. Cứ nhìn cách 1 đám đông trên đường đi xe & hành xử với nhau sẽ tự hiểu XH ta đang ở đâu. Em mà là bác chủ, ngay từ đầu khi bị mấy xe từ bên phải lao sang, em đã đi chậm lại cho họ qua để đi làn bên phải. Tránh hết dc cái đám đang chen nhau rẽ trái quay đầu, mình thoát được nhanh hơn và cũng chả đụng ai.
 

longnguyenhvn

Xe buýt
Biển số
OF-26412
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
580
Động cơ
493,733 Mã lực
Cảm ơn cụ chia sẻ một bài rất dài. Em đã đọc nhiều còm nên cũng biết mình sai chỗ nào và tự rút kinh nghiệm cho mình.

Tất nhiên cũng nên có những tranh luận, các tranh luận này là cần thiết để mình hiểu thật rõ và có ứng xử phù hợp thôi.
Ví dụ thế nào là làm chủ tốc độ? thế nào là giữ được k/c an toàn?

Em cũng mong là chuẩn chỉ được như mọi người phân tích lắm chứ, như vậy là đỡ hẳn được khoản phải sơn sửa lại xe mà góp phần vào VHGT.

Đọc cả thớt này thấy chủ thớt cố đấm ăn xôi hết. Lên đây tìm 1 sự đồng tình là mình không sai chăng?

Đi vào làn sát giải phân cách, ngay chỗ quay đầu thì phải chuẩn bị tinh thần là các xe khác sẽ nghĩ là mình cũng rẽ trái. Và thêm nữa lái xe ở VN mà đến chỗ rẽ k chuẩn bị tinh thần sẽ bị tạt đầu bởi 2-bánh thì chưa hẳn là đã lái xe chủ động.

Ở nước ngoài (em lái hơn chục năm, ngày nào cũng lái) nguyên lý là mình luôn phải chủ động tránh, nhường người khác KHI MÌNH MUỐN THAY ĐỔI HƯỚNG ĐI. Với nguyên tắc đó thì nếu tình huống này xảy ra ở nước ngoài thì khả năng cao ng đi 2-bánh ăn đủ chứ k nhẹ nhàng như thế đâu. Ví dụ muốn chuyển làn thì ng lxe phải chủ động quan sát phía sau và nhường. Ng đang đi thẳng làn k có nghĩa vụ phải nhường. Nên trường hợp này mà xảy ra ở nước ngoài thì ng phụ nữ đi 2-bánh khả năng cao nhập viện (dễ vào gầm xe 4-bánh chứ k đùa). Vì xe 4-bánh sẽ phi hết tốc lực (mặc định họ k phải tránh). Thậm chí sau khi bị tai nạn nằm viện (hoặc chết) vẫn phải bồi thường cho 4-bánh (nhưng bảo hiểm sẽ trả).

Ở VN thì lại khác. Lái xe 4-bánh phải nhường tuốt. Nhường từ chiếc xe thồ dắt bộ đến các loại xe 4-bánh khác. Chả nhẽ bác chủ thớt k biết điều này? Bác lên đây qua 4 trang em thấy bác tranh luận lúc đầu có vẻ cầu thị. Nhưng thực ra em đọc hết, thấy bác có vẻ k thấy mình sai chỗ nào.

Cá nhân em thấy về luật bác không sai, CHO ĐẾN TRƯỚC KHI BÁC ĐỤNG NGƯỜI TA. Khi bác đụng người ra rồi thì em thấy có ít nhất 2-3 điều luật bác phạm. Từ k quan sát tại chỗ rẽ, k chủ tốc độ, k giữ khoảng cách vv. Nhưng nếu bác cứ đi đúng phóc luật ở VN thì bác... k thông minh lắm. Em thật. Bác nên rút kinh nghiệm cầu thị đi. Chạy Nguyễn Trãi đến chỗ rẽ, quay đầu, bác chuyển qua làn bên phải mà đi. Nếu có xe khác bên phải chèn qua để rẽ, như trong clip, bác rà phanh cho họ qua rồi đi thẳng, thay vì cũng cố mà lao lên để bị họ ép lề như trong clip.

Em k ca ngợi gì những văn hóa ứng xử trên đường của VN. Cá nhân em nghĩ cách đi xe trên đường của chúng ta phản ảnh rất rõ xu thế của Xã Hội VN hiện nay: bon chen, ích kỷ, luật k nghiêm, vv và vv nhiều lắm. Cứ nhìn cách 1 đám đông trên đường đi xe & hành xử với nhau sẽ tự hiểu XH ta đang ở đâu. Em mà là bác chủ, ngay từ đầu khi bị mấy xe từ bên phải lao sang, em đã đi chậm lại cho họ qua để đi làn bên phải. Tránh hết dc cái đám đang chen nhau rẽ trái quay đầu, mình thoát được nhanh hơn và cũng chả đụng ai.
 
Chỉnh sửa cuối:

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
Cảm ơn cụ chia sẻ một bài rất dài. Em đã đọc nhiều còm nên cũng biết mình sai chỗ nào và tự rút kinh nghiệm cho mình.

Tất nhiên cũng nên có những tranh luận, các tranh luận này là cần thiết để mình hiểu thật rõ và có ứng xử phù hợp thôi.
Ví dụ thế nào là làm chủ tốc độ? thế nào là giữ được k/c an toàn?

Em cũng mong là chuẩn chỉ được như mọi người phân tích lắm chứ, như vậy là đỡ hẳn được khoản phải sơn sửa lại xe mà góp phần vào VHGT.
Vâng. "Lái xe an toàn chủ động" ở đây từ khoá là "chủ động". Chủ động lường trước rủi ro và chủ động tránh những rủi ro đó TRƯỚC khi nó thành hiện thực.

Trong clip, khi đến gần chỗ rẽ, phía trước bác có 3 xe, từ phải qua là Fortuner đen, bác tải bạc & Starex. Cả 3 xe này đều KHÔNG RẼ TRÁI. Vậy xe nào có rủi ro thấp nhất sẽ k bị tạt đầu? Fortuner đen rủi ro thấp nhất, rồi đến bán tải bạc, rủi ro cao nhất là Starex. Và bác đã chọn phương án bám đuôi Starex, mặc dù từ rất xa bác có thể quan sát dc cả 3 xe & có đủ thời gian & điều kiện để chuyển làn. Em xem kỹ clip rồi, k có xe nào từ phía sau phi lên bên phải bác. Thời gian & khoảng cách đủ xa để, cho dù nếu có xe phía sau, bác vẫn có thể chuyển làn an toàn được.

Sau khi qua chỗ quây lô cốt, bác ép qua bên trái gần giải phân cách là 1 lẽ tự nhiên & logic. Nhưng đến gần chỗ quay đầu, bên phải bác k hề có xe nào ép từ phải qua để rẽ, phía sau cũng k có xe nào phi lên để bác k thể chuyển qua làn bên phải (đường Nguyễn Trãi k kẻ làn, nên khái niệm "làn" ở đây là chủ quan mỗi chúng ta tự hiểu). Thêm nữa từ rất xa bác có thể nhìn thấy xe phía trước đỏ đèn phanh 1 loạt. Em xem clip còn nhìn ra họ đỏ đèn vì phía trước là chỗ rẽ quay đầu. Bác đi khoảng cách từ xa hoàn toàn có thể xi nhan, nhìn gương & chuyển làn an toàn qua bám đuôi xe bán tải mầu bạc, hoặc xa hơn là chuyển 2 làn qua bám đuôi Fortuner đen. Thêm nữa, xem clip em k thấy chị 2-bánh kia phi từ bên phải qua. Em k nhìn dc gương hậu bên phụ, nhưng em cá là chị ta phi lên bám đuôi bán tải bạc sau khi bác lán qua trái để bám đuôi Starex. Khi Starex bắt đầu băng qua chỗ rẽ, nếu bác là lái xe an toàn chủ động, chí ít bác cũng phải ngó qua bên phải xem có chiếc xe máy nào bị chiếc bán tải che mất bh thoáng đường đang lăm le băng qua đầu xe bác không (khi đó bán tải vừa chạy qua chỗ rẽ) để chủ động PHÒNG BỊ. Việc ngó qua phải đó sẽ giúp bác nhìn dc chị 2-bánh kia đang lao lên. Lúc đó chỉ cần bác k dẫm ga nữa mà chuyển chân qua CHUẨN BỊ SẴN SÀNG để phanh (phòng bị mà), thì sẽ k có chuyện va chạm.

Ở VN bác biết luật rồi, cứ va chạm là cả 2 bên CÙNG SAI. Chỉ là bên nào lỗi chính bên nào lỗi phụ, sai nặng nhẹ ra sao thôi. Em là thằng sống ở "Tây" 1/2 cuộc đời gần 4x của mình, về VN em còn phải lĩnh hội điều này & lái xe CHỦ ĐỘNG khi lưu thông ở VN nữa là bác. Rõ ràng trong tình huống này bác đã lái xe KHÔNG CHỦ ĐỘNG. Ngay từ lúc bác lán qua trái bám đuôi chiếc Starex khi phía trước các xe đỏ đèn phanh. Rồi đến khi các xe trước bác vọt qua chỗ rẽ, bác cũng KHÔNG CHỦ ĐỘNG phòng bị (mặc định ở VN qua chỗ rẽ là SẼ CÓ AI ĐÓ TẠT ĐẦU mình).

Ở trên em đã nói chủ yếu là phần nằm NGOÀI LUẬT. Khi va chạm là bác đã vi phạm luật rồi. Chị 2-bánh thì sai lòi k phải bàn cãi. Nhưng tiếc là bác hoàn toàn có thể chủ động tránh toàn bộ những rủi ro đó ngay từ rất xa mà bác đã k làm, tự đưa mình vào chỗ rủi ro cao, để rủi ro được hiện thực hoá thành va chạm.
 
Chỉnh sửa cuối:

vertucare53

Xe máy
Biển số
OF-482352
Ngày cấp bằng
5/1/17
Số km
94
Động cơ
195,540 Mã lực
Tuổi
43
Tết nhất đông đúc, cứ nhẹ chân ga và kiềm chế cho lành ạ
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Em xem đến 10 lần mà vẫn chưa hiểu chủ thớt sai thế nào theo luật hiện hành :)
 

0978118650

Xe máy
Biển số
OF-391382
Ngày cấp bằng
10/11/15
Số km
91
Động cơ
237,810 Mã lực
Tuổi
36

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
...Ở VN bác biết luật rồi, cứ va chạm là cả 2 bên CÙNG SAI... Ở trên em đã nói chủ yếu là phần nằm NGOÀI LUẬT. Khi va chạm là bác đã vi phạm luật rồi...
Lại thêm 1 nhà đạo đức học nửa tây nửa ta nhưng không hiểu luật, gián tiếp khuyến khích các phương tiện không nhường đường [-X
 
Biển số
OF-458900
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
777
Động cơ
209,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe cụ đâm vào người ta là sai rồi. nói dại nó làm sao là cụ mệt đấy.
Kể cả nó (xe máy) lấn làn đấu đầu cụ - chưa bàn sai đúng - vừa hỏng xe vừa mất thwoif gian vừa mất tiền, đầu tiên phải đưa người bị nạn đi cấp cứu đã (đang ở Lũng Phìn có mà cấp vào mắt). Đii ô tô đừng hy vọng người khác sai - kể cả mình đúng dính ac si đân là mỏi lắm đấy (cả với người bị nạn và CSGT).
vài lời Tham gia với cụ.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Xe cụ đâm vào người ta là sai rồi. nói dại nó làm sao là cụ mệt đấy.
Kể cả nó (xe máy) lấn làn đấu đầu cụ - chưa bàn sai đúng - vừa hỏng xe vừa mất thwoif gian vừa mất tiền, đầu tiên phải đưa người bị nạn đi cấp cứu đã (đang ở Lũng Phìn có mà cấp vào mắt). Đii ô tô đừng hy vọng người khác sai - kể cả mình đúng dính ac si đân là mỏi lắm đấy (cả với người bị nạn và CSGT).
vài lời Tham gia với cụ.
Sai theo luật hay sai theo kiểu cả vú lấp miệng em?
 
Biển số
OF-458900
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
777
Động cơ
209,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai theo luật hay sai theo kiểu cả vú lấp miệng em?
Theo luật thì người bị nạn sai (lấn làn, không làm chủ tốc độ) nhưng bao giờ Luật VN được như tây đâu. Đảm bảo cụ vẫn mất tiền trừ khi cơ cực to (cơ to vẫn mất tiền cho nó vì nó có thương tích - chỉ tránh được đạon CSGT giam xe thôi), còn không thì món CSGT nó vật vã cũng mỏi lắm rồi.
Em dân đen nên cầm tinh con rút tính lại rát nên bàn vậy - có gì không phải mong các đại thánh lượng thứ.
Em xin dừng hình tại đây và không com men gì nữa.
Một lần nữa mong các đại thánh lượng thứ.
Chúc các thánh an toàn trên mọi nẻo ddowwngf.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,926
Động cơ
2,992,668 Mã lực
Nơi ở
Internet
Hôm nay em gặp tình huống như clip.

Gấu nhà em bảo anh sai rồi, anh mắc 2 lỗi:
1. Thiếu quan sát
2. Không làm chủ tốc độ

Gấu báo lỗi cứ như là xxx báo lỗi vi phạm luật giao thông làm em cũng băn khoăn liệu em có sai?

Vậy các cụ phân tích tình huống giúp em, theo các cụ thì như thế nào?
Thế cụ post lên đây tìm đồng minh để bật gấu phải không, khi nào lực lượng đủ mạnh thì ới em với nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top