Tời cho xe Offroad

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Vậy muốn dùng tời thủy lực , tránh mọi rắc rối , làm thế nào?
Đa số bắt đầu từ cái tời , điều này theo em sai bố nó từ gốc.
Việc làm đúng : bắt đầu từ cái xe . Xe gì , nặng bao nhiêu, bơm bố trí ở đâu? Sau đó mới tiến hành tính toán : có PTO - bơm khỏe hơn , dùng cu roa kéo- bơm từ tốn . Tóm lại là phải xem phong thủy và bố trí địa lý đúng đắn thay vì muốn 1 cái tời vô địch. Điều này sẽ là nền tảng của các bước đi sau đó.
Về lực kéo của tời thủy lực tính trên trọng lượng xe , ta tính như dùng tời điện ( 8000lbs cho xe 1t5) .Muốn tời 16000lbs trên xe 2T , cũng được, nhưng đừng kỳ vọng vào tốc độ
Điểm mạnh của thủy lực là sự sụt giảm tốc độ khi tải nặng ít hơn so với tời điện và khả năng làm việc lâu dài , tời thủy lực theo em nghĩ là trang bị đáng tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,710 Mã lực
Hoan nghênh giáo sư Noon tham gia tham luận đề tài hay.
Anh Gúc luôn lưu trữ mọi thứ lý thuyết , vào đây và tính :
http://www.surpluscenter.com/techhelp.asp?catname=winches

Công suất cần cho cái bơm này lịa nhỏ nhất lưu lượng 4GPM quay là 16HP đối với động cơ xăng và 8HP với động cơ điện.
Với công suất gấp 2 lần lốc điều hòa , gắn nó vào động cơ hơi khó, Với bơm này ta chỉ có lối thoát là PTO.

Quay lại tính toán sai của em phía trên , động cơ Wave cần công suất tầm 28HP mới vận hành trơn tru cái bơm 10GPM 2000PSI

Quay lại kiến thức chung về tời . Ta biết tời có thể làm tương đối nhanh , ví dụ như yêu cầu của saigonvw là tốc độ 40km/h . Vậy chúng ta mắc phải vấn đề lúc tăng tốc từ 0-40km/h . Để tăng từ 0km lên tốc độ của tời , cần có lực kéo đủ lớn để thắng 1 đống lực cản.Gia tăng quá lực thì đứt hết - vấn đề lớn của tời cơ nằm ở đó. Chính vì trở ngại lớn này mà tời cơ đang mắc ở tỷ số truyền máy - số-số phụ-tời cụ thể là 1 X 5 X 2 X 4 . Thậm chí với tỷ số truyền này , khả năng đứt gãy vỡ vẫn cực cao. Khi các bác gia cố mọi thứ trong hệ thống , trục phía trong cóc tời có đường kính 2,5cm sẽ gãy.

Suy ra mọi thứ liên quan đến tốc độ luôn là bài toán lớn.
Tời để cứu hộ cho mình được đã khoai , cứu hộ nhanh để thi đấu về đích sớm- khoản tiền lớn ( tời điện và thủy lực) hoặc rủi ro lớn + khoản tiền nhỡ ( tời cơ)
Động cơ wave Tàu có 5 số mà - Giáo sư Gay nghiên cứu lại xem thế nào ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Động cơ wave Tàu có 5 số mà - Giáo sư Gay nghiên cứu lại xem thế nào ?
Lĩnh vực kỹ thuật này nó hơi khác kinh doanh bất động sản :
Công nghệ chế tạo tời tốc độ nhanh bị rào cản lớn cản trở : Gia tốc - từ di chuyển 1 vật 4T đứng im đến 20km /h chẳng có cái bánh xe quái nào hết là vấn đề hóc xương . Lực ma sát, lực cản, lực đủ thứ tạo cho anh không có quán tính , chính vì vậy tời không có số .
Để vận hành chuyển động cái tời , mô tơ điện hay thủy lực ưu việt hơn động cơ đốt trong , đơn giản vì mô ment xoắn tại tua cực thấp của chúng nó cao. Động cơ đốt trong cần tăng tua mới có mô ment . Suy ra việc mang máy Wave ra chế tời sẽ đúng như Nakio phán đoán : Từ '' phà phà '' dịch sang tiếng Việt có nghĩa '' từ từ ''
CÙng 1 công suất động cơ , hiệu quả nhất cho tời sẽ là Điện-Thủy Lực-Cơ khí

Vậy tại sao tời điện loay hoay mãi ở vị trí khó khăn? Và có thể làm tời điện nhanh hơn tời God Winch ? Câu trả lời : Bạn có bao nhiêu tiền?
Dự án của em dùng điện bóp mũi God Winch cần có chi phí khoảng 1 tỷ . Anh già có thể làm con chuột bạch rất to :-$

Cụ thể như sau :
-Tời hiệu quả nhất khi nào ? Khi tốc độ thu cáp = tốc độ đi của xe thông qua bánh xe . Lúc này ta giảm được lực tời nhờ bánh xe . Tời God Winch của em với Hiếu chưa được đến tầm này . Vậy chế ra tời có tốc độ nêu trên ắt hẳn sẽ là cái tời nhanh nhất .
-Motor điện có moment khởi động rất lớn. Vậy lớn bằng gần nào để kéo 4t lên tốc độ 100km/h?Câu trả lời nằm trong công nghệ Hybrid.
Mô tơ trên xe Hybrid có thể có công suất đến 200HP , tại sao không dùng nó?
Kế hoạch chi tiết : Hybrid mô tơ lắp vào Samurai không nặng lắm , nhưng mô tơ điện 1 chiều này sử dụng hiệu điện thế 300v ( xe Prius) đến 500v ( Cadilac Escalde). Em không có ý định đi sâu vào Pin , sạc pin . Nên rẻ nhất anh mua cho em cái Prius , em cắt ra , lấy mấy thứ , hàn vào, bôi keo chống thấm....thế là anh vô đối .


 
Chỉnh sửa cuối:

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Ghế lái
Lan man quá! Thế muốn lắp tời thủy lực tầm 12k tốc độ gấp đôi or 3 lần tời điện thì lắp bơm gì vào đuôi cóc tời cơ. Tốc độ vòng tua của số 1 cầu chậm 3k vòng thì ra bao nhiêu, có đạt đủ để chay bơm ko. Đừng bắt chạy số 5 đấy nhé, em học lỏm bơm làm việc ở 400v-1800v/p như vậy nó cứ sơi 1/2 speed trục cơ là ngon nhỉ.

Tời thủy lực của cứu hộ có chơi đc ko/ Em thích chọn pa ổn định và an toàn hơn cách éo biết nó gãy lúc nào.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Lan man quá! Thế muốn lắp tời thủy lực tầm 12k tốc độ gấp đôi or 3 lần tời điện thì lắp bơm gì vào đuôi cóc tời cơ. Tốc độ vòng tua của số 1 cầu chậm 3k vòng thì ra bao nhiêu, có đạt đủ để chay bơm ko. Đừng bắt chạy số 5 đấy nhé, em học lỏm bơm làm việc ở 400v-1800v/p như vậy nó cứ sơi 1/2 speed trục cơ là ngon nhỉ.

Tời thủy lực của cứu hộ có chơi đc ko/ Em thích chọn pa ổn định và an toàn hơn cách éo biết nó gãy lúc nào.
Nói chung chú lại đoạt giải khuyến khích kỳ tới thôi , lý do là kg chịu học lý thuyết mà đi sâu vào chế tạo;))

Phải nhớ là Tời - bản thân cái tời được thiết kế thế nào ? Quay max bao nhiêu ? Lưu lượng ? Lực kéo? Áp suất ?
Như ta biết Sức kéo thể hiện qua Torque được thể hiện qua áp suất dầu , tốc độ được qui định bởi lưu lượng . Nhưng cấu tạo bên trong mô tơ quay tời quyết định nó chịu được áp suất và lưu lượng bao nhiêu. Ví dụ như tời Mile Maker 12000lbs có thông số mô tơ thủy lực như sau:
Continuous Flow 16 US/GPM
Max Flow 20 US/GPM

Việc gì xaỷ ra khi lắp bơm quá to, vượt quá lưu lượng cho phép ? Cụ thể ở đây là 20GPM = 75L ? Tất nhiên là mô tơ không nuốt được gần ý dầu , nó nhè ra làm cho Bơm giảm tốc , gãy vỡ truyền động.
Việc lưu lượng lớn nhất của tời liên quan trực tiếp đến giới hạn tốc độ tối đa , đối với tời Mile Maker 12000lbs sẽ vào khoảng 12m/ phút .

Gần ý thông số, kết hợp với tỷ số từ cóc tời , tính ra được cái bơm nào hợp lý , tuy nhiên phải nhớ tốc độ bị giới hạn bởi chính cấu tạo cái tời . Léo phải tự nhiên RED WINCH giá rất chát nhé.

Tóm lại cần thông số cái tời đã rồi mới tính bơm . Mấy ông chuyên gia thì hay phát biểu '' tao sẽ lắp cái bơm 100L / phút , áp suất 3000psi.........chú đừng có nghe .
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,710 Mã lực
Thôi , lằng nhằng quá thì bỏ *** nó đi cho đỡ nhức đầu - Mai Chú mua cho A 2 cái tời gippeling twin motor gắn lên Samurai là ổn nhỉ ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Thôi , lằng nhằng quá thì bỏ *** nó đi cho đỡ nhức đầu - Mai Chú mua cho A 2 cái tời gippeling twin motor gắn lên Samurai là ổn nhỉ ?
Chẳng ổn , 1 là đắt , 2 là sợ nước , 3 là thua tời cơ
Nếu trọng tài bắt chơi tời điện thì phải lắp, còn kg em tính cách khác hay và rẻ hơn
 

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Ghế lái
Vậy muốn dùng tời thủy lực , tránh mọi rắc rối , làm thế nào?
Đa số bắt đầu từ cái tời , điều này theo em sai bố nó từ gốc.
Việc làm đúng : bắt đầu từ cái xe . Xe gì , nặng bao nhiêu, bơm bố trí ở đâu? Sau đó mới tiến hành tính toán : có PTO - bơm khỏe hơn , dùng cu roa kéo- bơm từ tốn . Tóm lại là phải xem phong thủy và bố trí địa lý đúng đắn thay vì muốn 1 cái tời vô địch. Điều này sẽ là nền tảng của các bước đi sau đó.
Về lực kéo của tời thủy lực tính trên trọng lượng xe , ta tính như dùng tời điện ( 8000lbs cho xe 1t5) .Muốn tời 16000lbs trên xe 2T , cũng được, nhưng đừng kỳ vọng vào tốc độ
Điểm mạnh của thủy lực là sự sụt giảm tốc độ khi tải nặng ít hơn so với tời điện và khả năng làm việc lâu dài , tời thủy lực theo em nghĩ là trang bị đáng tiền.
Vừa dứt lời nhá, đang lý thuyết bắt đầu là cái xe có PTO giờ lại chuyển sang tời gì .... Thế như xe em đủ dung trong 5 năm nữa thì sài cái gì đây. Cho pa đê để em làm chuột bạch, tời thủy lực bên tàu bán đầy có chơi được kô mà loại lắp cho xe offroad hẳn hoi nhé!
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Vừa dứt lời nhá, đang lý thuyết bắt đầu là cái xe có PTO giờ lại chuyển sang tời gì .... Thế như xe em đủ dung trong 5 năm nữa thì sài cái gì đây. Cho pa đê để em làm chuột bạch, tời thủy lực bên tàu bán đầy có chơi được kô mà loại lắp cho xe offroad hẳn hoi nhé!
Tời 1 nghìn loại khác nhau, ông thì tỷ số to vật trên 100 như Mile maker, ông Warn thì có mấy chục , Ông Red Winch có 6: 1. Đưa cái thông số tời đây:
-Lưu lượng
-Áp suất
-Tốc độ
...
Xong tính tiếp
 

Quanmeo

Xe tải
Biển số
OF-29095
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
266
Động cơ
485,560 Mã lực
tời này lắp cho SAMURAI được không anh ?

HWP 12000
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Nhìn bảng thông số ta hiểu ;
-Tời cần có : áp suất 1600psi để chạy đủ lực tải 12000lbs
Lưu lượng từ 5-45L/phút . Lưu lượng sẽ quyết định tốc độ
Trường hợp Lưu lượng đủ 45L/phút thì tời sẽ quay max : Tải 5T quay được 5,3m / phút ( số chậm ) và 31,2 m/phút ( số nhanh)
Nghe thì có vẻ nhanh với số nhanh, số chậm thì hơi lìu tìu . Tuy nhiên tỷ số truyền của số nhanh tương đối thấp 6:1 nên sẽ gây trở lực lớn lên hệ thống . Nếu tham lam điều này nên đứt cu roa suốt.
Vậy nếu Samurai không có cóc , bắt buộc phải tính toán để lắp lên máy , truyền động bằng cu-roa. Ta có thể lắp bơm thế nào?
Cách tính của em sẽ như sau :
Puli bơm sẽ nhỏ hơn puli trục cơ dẫn động bơm , tỷ số ví dụ là : Trục cơ quay 1 , Puli quay 2 .
Tua máy ở tầm mo ment tốt của Samurai vào khoảng 3000rpm , tương đương bơm quay 6000rpm
Bơm cần có : Tại 6000rpm- áp suất 1600psi- lưu lượng 45L

Dùng Web này tính ta có công suất để vận hành bơm là 26HP.
Động cơ Samurai nguyên bản 80HP tất nhiên kg kéo nổi 26HP , kéo tầm 7HP là ọe ra rồi vì bản chất lốc điều hòa lắp lên Samurai mất tầm 6HP đã làm xe tý chết máy.
vì vậy chú chỉ có 40-50% tốc độ mơ ước thông qua chế độ hoàn hảo bơm , giảm sức kéo tối đa ..........
Thế chú có đồng ý tốc độ lúc kéo 4T là 2,5m/phút không để anh tính tiếp?Hay chú lại thích Warn M8000 có tốc độ 2.44m/phút?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Anh mới mò ra web siêu hay
http://www.e4training.com/hydraulic_calculators/B1.htm

Quanmeo với Mèo điền các thông số : vòng tua , lưu lượng , áp suất cần có nó tính hết cho .
Bảng dưới có 1 đống thông số của động cơ kéo bơm .
Các bạn cứ tính bơm tốc độ cao như bơm trợ lực có lưu lượng cc/rev khoảng 2-3 đối với xe nhỏ, 4 đối với xe tải nhé. Bài toán có lưu lượng 40L/phút với bơm gắn vào máy rất khó khả thi .
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn


Thay đổi thông số motor Speed, lưu lượng cũng đổi . Còn bơm oách xà lù 5cc/rev hết hơi được có 30L/phút .
Trở ngại là truyền 109NM cho nó bằng dây cua roa để nó kg đứt thì tìm trên sách nào bây giờ?=((
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Loay hoay mãi hỏi anh Gúc anh ý trả lời : Thằng Mèo ở Hạ Long ngày nó ăn 3 bát cơm - xúc 1 tấn than . Mày muốn nó ăn 9 bát cơm để xúc 3 tấn than. Vậy dạ dày nó bé không ăn nổi gần ý thì sao? Tốt nhất là bảo nó ăn 5 bát , xúc 1 tấn rưỡi than thôi là vừa miếng.
 

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Ghế lái
Công thức này chỉ là tương đối, éo đúng với công nghệ bây h. Nếu như truyền tải 1/2 công suất máy ra tời thủy lực em nghĩ quá đủ, quan trọng là lắp đúng và đủ.ái
Anh bảo em học lý thuyết gì bây giờ, tự học rồi lại giống BL à! Theo ngu luận về ABC cái bơm nó tạo ra áp suất và lưu lượng, áp suất tạo lực đẩy vào cán xẻng và nó xẽ quyết định đầy hay vơi còn lưu lượng làm cho tốc độ xong sớm nghỉ sớm. Nhưng học lỏm thì có ông bảo lưu lượng quyết định chứ kô phải áp suất, nhưng mấy năm lái cẩu thủy lực lúc nặng tải éo nâng đc cần nữa thì liên quan gì đến lưu lượng nhể. Dầu thủy lực chỉ có đường vào .... lói chung lại chơi cái môn này phải học nhiều lắm môn.

Thế đã tính cho em tốc độ PTO = bao nhiêu % trục cơ chưa? Nên lắp tời gì, nhiêu tiền .... có ông nào mua parero 3.5 kô?
 

Rùa Rùa lady

Xe tải
Biển số
OF-121200
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
338
Động cơ
385,380 Mã lực
định gả con mẹc trung niên để làm cái tời mà gặp thằng em này chán nuôn. sang thật.

Thế đã tính cho em tốc độ PTO = bao nhiêu % trục cơ chưa? Nên lắp tời gì, nhiêu tiền .... có ông nào mua parero 3.5 kô?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Công thức này chỉ là tương đối, éo đúng với công nghệ bây h. Nếu như truyền tải 1/2 công suất máy ra tời thủy lực em nghĩ quá đủ, quan trọng là lắp đúng và đủ
Trước khi lắp bơm cậu phải ngộ ra : bơm to quá chẳng để làm gì , tời kg ăn được lưu lượng > 45L/phút . Trên xe cứu hộ người ta lắp van áp suất hồi, nếu bơm quá sức tời , van nhả cho dầu quay ngược lại.
Bơm to chẳng để làm gì nếu kg tận dụng được nó , vận hành bơm to tốn nhiều HP và Torque , tốn công gia cố truyền động cho to và nặng.

Quay lại land 70-80 < tỷ số PTO bằng tỷ số hộp số chính .
Land 80 Số 1 có tỷ số khoảng 4,5
Vậy ở 4500rpm động cơ , PTO qua số 1 chạy được 1000rpm
Ở lĩnh vực offroad nên vừa tời + vừa quay bánh . Vậy nên đưa bơm lưu lượng 45L/m-1600psi - 1000rpm sẽ được tốc lớn nhất của tời ở tua này.
Tôc độ theo thông số của tời 12000lbs quanmeo đưa ra sẽ là 31.2m/ Phút với số nhanh .Thế này là siêu nhanh đấy, nhưng thất thoát của truyền lực sẽ làm giảm áp suất và lưu lượng , hiệu quả của bơm kg được 100% , cậu sẽ có con sô18-20m/phút.

Có cần tính tốc độ xe 1 phút kg?
 

Quanmeo

Xe tải
Biển số
OF-29095
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
266
Động cơ
485,560 Mã lực
THủy lực nó loàng ngoằng quá
Dùng cái tời điện này được không anh
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,710 Mã lực
Công thức này chỉ là tương đối, éo đúng với công nghệ bây h. Nếu như truyền tải 1/2 công suất máy ra tời thủy lực em nghĩ quá đủ, quan trọng là lắp đúng và đủ.ái
Anh bảo em học lý thuyết gì bây giờ, tự học rồi lại giống BL à! Theo ngu luận về ABC cái bơm nó tạo ra áp suất và lưu lượng, áp suất tạo lực đẩy vào cán xẻng và nó xẽ quyết định đầy hay vơi còn lưu lượng làm cho tốc độ xong sớm nghỉ sớm. Nhưng học lỏm thì có ông bảo lưu lượng quyết định chứ kô phải áp suất, nhưng mấy năm lái cẩu thủy lực lúc nặng tải éo nâng đc cần nữa thì liên quan gì đến lưu lượng nhể. Dầu thủy lực chỉ có đường vào .... lói chung lại chơi cái môn này phải học nhiều lắm môn.

Thế đã tính cho em tốc độ PTO = bao nhiêu % trục cơ chưa? Nên lắp tời gì, nhiêu tiền .... có ông nào mua parero 3.5 kô?
Chú nói đúng ! A lắp tời cơ vào CJ5 phải học Autocad 2004 + Sức bền vật liệu mất *** ló 3 tháng rồi mới xong phần lý thuyết . Học Kỹ thuật tiện, CNC mất thêm 1 năm nữa suýt đi 2 ngón tay và 1 con mắt .
Rút lại phuơng án hay nhất là : Bán pajero đưa xiền A dắt qua Joho làm *** nó một con của Cựu vô địch RFC 2009 về chơi cho nhà Gay nó thèm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top