Thảo luận Tổng hợp các lỗi của Mazda SkyActiv và hướng xử lý

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Kính các cụ các mợ
Thớt này em tranh thủ mở để tổng hợp các kinh nghiệm sử dụng xe cũng như hướng xử lý các vấn đề gặp phải trên các dòng Mazda SkyActiv (Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, CX-5) ạ. Mong các cụ có thắc mắc hay vấn đề gì có thể đưa vào đây để thảo luận và chia sẻ cùng mọi người ạ. (*)

Phải nói Mazda SkyActiv là một dòng xe tốt về cả cảm giác lái và nội ngoại thất trong phân khúc, em rất yêu và cũng đang sử dụng Mazda ạ :-*
Em không chắc sẽ hiểu được tất cả các vấn đề nhưng với kinh nghiệm sử dụng động cơ SkyActive cũng như tiếp xúc và nâng cấp cho rất nhiều động cơ của các dòng xe khác, hi vọng cùng các tiền bối trên đây đưa ra ý kiến để hội mình có thêm kiến thức về Mazda ạ ;)

Kiến thức là bao la, nếu có gì chưa chính xác hoặc chưa đúng, em mong các cụ cùng góp ý ạ.
Cảm ơn tất cả các cụ các mợ, chúc các cụ các mợ luôn hạnh phúc cùng vợ/chồng 2 trên mọi cung đường! :x

 
Chỉnh sửa cuối:

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Chỉnh sửa cuối:

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
1. Lỗi cá vàng (check engine)
Đây là lỗi một thời làm chấn động người yêu xe Mazda SkyActiv.
- Lỗi này xuất hiện đặc biệt nhiều trên phiên bản động cơ 1.5L của Mazda 3 cả sedan và Hatchback (Mazda 2 cũng có xuất hiện nhưng xác suất ít hơn, Phiên bản động cơ 2.0 và 2.5 của Mazda 3, Mazda 6, CX-5 thì gần như không thấy xuất hiện lỗi)
- Lỗi gặp chủ yếu trong các lô xe sản xuất từ tháng 07/2015 - tháng 06/2016



Lỗi cá vàng xuất hiện khi động cơ đang hoạt động cảnh báo các vấn đề liên quan đến: động cơ (kim phun, bugi, buồng đốt,...), cảm biến khí thải, cảm biến khí nạp, .... rất nhiều nguyên nhân ạ.

Tuy nhiên, với lỗi này trước đây đại diện Trường Hải có ý kiến rằng:
- Lỗi do người sử dụng loại xăng không đạt chuẩn -> hãng khuyến cáo đổ xăng đạt chuẩn từ A95 trở lên
- Lỗi do kim phun bị đóng cặn (vì một nguyên nhân nào đó) -> hãng khuyến cáo đổ dung dịch vệ sinh buồng đốt vào bình xăng mỗi lần vào bảo dưỡng 1 vạn đó các cụ
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
1. Lỗi cá vàng (check engine)
Đây là lỗi một thời làm chấn động người yêu xe Mazda SkyActiv.
- Lỗi này xuất hiện đặc biệt nhiều trên phiên bản động cơ 1.5L của Mazda 3 cả sedan và Hatchback (Mazda 2 cũng có xuất hiện nhưng xác suất ít hơn, Phiên bản động cơ 2.0 và 2.5 của Mazda 3, Mazda 6, CX-5 thì gần như không thấy xuất hiện lỗi)
- Lỗi gặp chủ yếu trong các lô xe sản xuất từ tháng 07/2015 - tháng 06/2016



Lỗi cá vàng xuất hiện khi động cơ đang hoạt động cảnh báo các vấn đề liên quan đến: động cơ (kim phun, bugi, buồng đốt,...), cảm biến khí thải, cảm biến khí nạp, .... rất nhiều nguyên nhân ạ.

Tuy nhiên, với lỗi này trước đây đại diện Trường Hải có ý kiến rằng:
- Lỗi do người sử dụng loại xăng không đạt chuẩn -> hãng khuyến cáo đổ xăng đạt chuẩn từ A95 trở lên
- Lỗi do kim phun bị đóng cặn (vì một nguyên nhân nào đó) -> hãng khuyến cáo đổ dung dịch vệ sinh buồng đốt vào bình xăng mỗi lần vào bảo dưỡng 1 vạn đó các cụ
Ngoài ra có một số cụ trên các diễn đàn và hội Mazda có tìm hiểu thì cũng liệt kê ra một số nguyên nhân khác và cũng đưa ra giải pháp khắc phục, em sẽ lần lượt list ra đây, nếu cụ nào gặp phải có thể tham khảo lại ạ.

1. Lắp bộ bẫy dầu Oil Catch Can (OCC):
Phương án này được đưa ra sau khi Trường Hải và Mazda Nhật Bản chưa rõ ràng về nguyên nhân và phương pháp xử lý, chỉ tạm kết luận do kim phun tắc nghẽn dẫn đến nghèo hòa khí làm đèn CE sáng. Khi mà súc rửa kim phun và buồng đốt vẫn không giải quyết triệt để, xe làm xong vẫn báo lỗi trở lại sau vài ngàn km.
Theo một số tìm hiểu của "chuyên gia" và người dùng nhận xét:
- Kim phun đóng cặn tắc nghẽn do hơi dầu (nhớt) bôi trơn của động cơ hồi về đưa vào buồng đốt, nhưng đốt cháy không triệt để, dẫn đến sinh ra muội trên kim phun.
- Vậy cần 1 thiết bị để "bắt giữ" hạn chế tối đa hơi Blow By quay trở lại buồng đốt -> Bẫy dầu OCC
- Bẫy dầu OCC có nhiều biến thể và cũng nhiều loại giá trên thị trường, thời gian đầu giá lên tới 3,5 triệu, sau đó xuống 800K-1000K, giờ gần như với Mazda không còn dùng nữa nên em cũng không rõ giá :)

Lắp lên xe nó như cục màu xanh bên dưới ạ



Thực tế sau khi lắp OCC xong, hiện tượng cá vàng cũng đã giảm rất nhiều
Sau một thời gian sử dụng (khoảng 6 tháng), mở hộp OCC đổ ra, thấy có rất nhiều nhớt, cặn bên trong -> Chứng tỏ có hiệu quả

Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa triệt để, lại xuất hiện 1 số xe lắp OCC xong , cá vàng lại xuất hiện trở lại
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Ngoài ra có một số cụ trên các diễn đàn và hội Mazda có tìm hiểu thì cũng liệt kê ra một số nguyên nhân khác và cũng đưa ra giải pháp khắc phục, em sẽ lần lượt list ra đây, nếu cụ nào gặp phải có thể tham khảo lại ạ.

1. Lắp bộ bẫy dầu Oil Catch Can (OCC):
Phương án này được đưa ra sau khi Trường Hải và Mazda Nhật Bản chưa rõ ràng về nguyên nhân và phương pháp xử lý, chỉ tạm kết luận do kim phun tắc nghẽn dẫn đến nghèo hòa khí làm đèn CE sáng. Khi mà súc rửa kim phun và buồng đốt vẫn không giải quyết triệt để, xe làm xong vẫn báo lỗi trở lại sau vài ngàn km.
Theo một số tìm hiểu của "chuyên gia" và người dùng nhận xét:
- Kim phun đóng cặn tắc nghẽn do hơi dầu (nhớt) bôi trơn của động cơ hồi về đưa vào buồng đốt, nhưng đốt cháy không triệt để, dẫn đến sinh ra muội trên kim phun.
- Vậy cần 1 thiết bị để "bắt giữ" hạn chế tối đa hơi Blow By quay trở lại buồng đốt -> Bẫy dầu OCC
- Bẫy dầu OCC có nhiều biến thể và cũng nhiều loại giá trên thị trường, thời gian đầu giá lên tới 3,5 triệu, sau đó xuống 800K-1000K, giờ gần như với Mazda không còn dùng nữa nên em cũng không rõ giá :)

Lắp lên xe nó như cục màu xanh bên dưới ạ



Thực tế sau khi lắp OCC xong, hiện tượng cá vàng cũng đã giảm rất nhiều
Sau một thời gian sử dụng (khoảng 6 tháng), mở hộp OCC đổ ra, thấy có rất nhiều nhớt, cặn bên trong -> Chứng tỏ có hiệu quả

Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa triệt để, lại xuất hiện 1 số xe lắp OCC xong , cá vàng lại xuất hiện trở lại
2. Xử lý nhiên liệu
Về vấn đề sử dụng nhiên liệu, đây cũng là một trong những yếu tố sinh ra cá vàng cá đỏ (theo ghi nhận của Mazda VN)
Xử lý nhiên liệu đạt chuẩn có 2 cách:
- Hoặc là đổ đúng loại xăng A95 ở các cây xăng uy tín đảm bảo (thực tế xe em và rất nhiều xe khác chạy A92/E5 cũng chả có vấn đề gì, em còn nghĩ nguy cơ xăng A95 bị pha, bị bẩn còn nhiều hơn A92)

- Hoặc là sử dụng thêm các chất phụ gia, xúc tác cho quá trình đốt cháy của xăng được triệt để, tránh để lại muội.
Hiện tại trên thị trường có 2 thương hiệu là Fitch (Mỹ)Broquet (Anh) là 2 sản phẩm xúc tác được khá nhiều hãng xe nói chung và Mazda nói riêng sử dụng để cải thiện chất lượng nhiên liệu.






Bản chất của các sản phẩm này bên có chứa các hỗn hợp xúc tác giúp cho khi nhiên liệu chảy qua được định hướng lại dòng chảy, các hydrocarbon bậc cao (khó cháy) được bẻ gãy (giống phương pháp cracking trong lọc dầu) thành các hydrocarbon bậc thấp dễ cháy hơn, tăng chỉ số octan của xăng vì vậy nhiên liệu được cháy triệt để, không còn sinh ra muội/cặn trong buồng đốt và kim phun nữa.
 

ALI33_VIP

Xe hơi
Biển số
OF-64501
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
146
Động cơ
11 Mã lực
Xe em M6 2.5 có hiện tượng sự cố istop, đèn vẫn báo xanh nhưng không ngắt động cơ (accu vẫn full). Cụ nào hướng dẫn em với. Em vào Mazda Phạm Văn Đồng nhưng chưa xử lý được.
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
2. Xử lý nhiên liệu
Về vấn đề sử dụng nhiên liệu, đây cũng là một trong những yếu tố sinh ra cá vàng cá đỏ (theo ghi nhận của Mazda VN)
Xử lý nhiên liệu đạt chuẩn có 2 cách:
- Hoặc là đổ đúng loại xăng A95 ở các cây xăng uy tín đảm bảo (thực tế xe em và rất nhiều xe khác chạy A92/E5 cũng chả có vấn đề gì, em còn nghĩ nguy cơ xăng A95 bị pha, bị bẩn còn nhiều hơn A92)

- Hoặc là sử dụng thêm các chất phụ gia, xúc tác cho quá trình đốt cháy của xăng được triệt để, tránh để lại muội.
Hiện tại trên thị trường có 2 thương hiệu là Fitch (Mỹ)Broquet (Anh) là 2 sản phẩm xúc tác được khá nhiều hãng xe nói chung và Mazda nói riêng sử dụng để cải thiện chất lượng nhiên liệu.






Bản chất của các sản phẩm này bên có chứa các hỗn hợp xúc tác giúp cho khi nhiên liệu chảy qua được định hướng lại dòng chảy, các hydrocarbon bậc cao (khó cháy) được bẻ gãy (giống phương pháp cracking trong lọc dầu) thành các hydrocarbon bậc thấp dễ cháy hơn, tăng chỉ số octan của xăng vì vậy nhiên liệu được cháy triệt để, không còn sinh ra muội/cặn trong buồng đốt và kim phun nữa.
3. Xử lý kim phun và buồng đốt
- Nếu như theo khuyến cáo của hãng mỗi lần các cụ đi làm bảo dưỡng và mỗi 10.000km, hãng hay đưa thêm vào danh mục cần làm là lọ dung dịch phụ gia buồng đốt động cơ xăng (giá khoảng 300K)
Mục đích của việc này nhằm tẩy rửa, tống các muội than, cặn bám trên kim phun và buồng đốt ra ngoài, điều này cũng hạn chế khả năng sinh ra cá vàng.
Dung dịch phụ gia cho động cơ xăng hiện tại có rất nhiều hãng sản xuất, các cụ có thể tìm mua và tự sử dụng bằng cách đổ trực tiếp vào bình xăng chứ không nhất thiết phải mua trong hãng.
Một số hãng bán như: 3M, Liquid, Sonax, Rheinol, BG prod, CRC,... giá từ 200K-500K tùy hãng.
Tuy nhiên hiệu quả mang lại thường nhất thời, không cao, và được khuyến cáo phải sử dụng thường xuyên mỗi 1 vạn km (phòng bệnh hơn chữa bệnh) :)




- Hoặc thêm 1 giải pháp nữa nữa, khuyến cáo của tất cả các hãng xe (không riêng gì Mazda), vào các giai đoạn bảo dưỡng lớn của động cơ từ 6 vạn đến 8 vạn, thường hay có quy trình: "vệ sinh kim phun - buồng đốt - họng nạp" bằng việc đưa hóa chất xúc rửa trực tiếp vào động cơ.
Công việc này mang đến hiệu quả làm sạch kim phun - buồng đốt cao hơn và lâu dài hơn so với đổ dung dịch vào bình nhiên liệu, tuy nhiên quy trình diễn ra phức tạp và lâu hơn, chi phí cũng cao hơn (từ 1 triệu - 3 triệu tùy cơ sở và loại háo chất)
Tuy nhiên em thấy, nếu như xe chạy được 3 vạn thì kim phun đã tương đối bẩn và đóng cặn, vậy việc làm vệ sinh sau mỗi 3-4 vạn km sẽ "lột xác" hoàn toàn động cơ, cảm thấy xe mượt mà, động cơ êm ái, bốc rõ rệt.








 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
3. Xử lý kim phun và buồng đốt
- Nếu như theo khuyến cáo của hãng mỗi lần các cụ đi làm bảo dưỡng và mỗi 10.000km, hãng hay đưa thêm vào danh mục cần làm là lọ dung dịch phụ gia buồng đốt động cơ xăng (giá khoảng 300K)
Mục đích của việc này nhằm tẩy rửa, tống các muội than, cặn bám trên kim phun và buồng đốt ra ngoài, điều này cũng hạn chế khả năng sinh ra cá vàng.
Dung dịch phụ gia cho động cơ xăng hiện tại có rất nhiều hãng sản xuất, các cụ có thể tìm mua và tự sử dụng bằng cách đổ trực tiếp vào bình xăng chứ không nhất thiết phải mua trong hãng.
Một số hãng bán như: 3M, Liquid, Sonax, Rheinol, BG prod, CRC,... giá từ 200K-500K tùy hãng.
Tuy nhiên hiệu quả mang lại thường nhất thời, không cao, và được khuyến cáo phải sử dụng thường xuyên mỗi 1 vạn km (phòng bệnh hơn chữa bệnh) :)




- Hoặc thêm 1 giải pháp nữa nữa, khuyến cáo của tất cả các hãng xe (không riêng gì Mazda), vào các giai đoạn bảo dưỡng lớn của động cơ từ 6 vạn đến 8 vạn, thường hay có quy trình: "vệ sinh kim phun - buồng đốt - họng nạp" bằng việc đưa hóa chất xúc rửa trực tiếp vào động cơ.
Công việc này mang đến hiệu quả làm sạch kim phun - buồng đốt cao hơn và lâu dài hơn so với đổ dung dịch vào bình nhiên liệu, tuy nhiên quy trình diễn ra phức tạp và lâu hơn, chi phí cũng cao hơn (từ 1 triệu - 3 triệu tùy cơ sở và loại háo chất)
Tuy nhiên em thấy, nếu như xe chạy được 3 vạn thì kim phun đã tương đối bẩn và đóng cặn, vậy việc làm vệ sinh sau mỗi 3-4 vạn km sẽ "lột xác" hoàn toàn động cơ, cảm thấy xe mượt mà, động cơ êm ái, bốc rõ rệt.








4. Lỗi liên quan đến hệ thống cảm biến của động cơ
Một trường hợp ít gặp hơn nhưng không phải không xảy ra, là nguyên nhân dẫn đến đèn CE (Check Engine) sáng đó là lỗi liên quan đến cảm biến khí nạp (MAF sensor) của động cơ.
- Trường hợp này dễ gặp trên các xe độ Air Intake, làm cho giá trị ngưỡng gió nạp đầu vào thay đổi dẫn đến tỷ lệ xăng gió thay đổi khiến cho ECU xử lý không chuẩn xác.
- Với nhiều xe mà MAF sensor bị dơ, bẩn thì chỉ cần tháo ra vệ sinh rất đơn giản.
- Hoặc nhiều xe khi thay lọc gió, tháo MAF ra để dễ tháo hộp lọc gió, đến khi cắm lại MAF bị lỏng hặoc quên không cắm, cũng gây báo lỗi CE









Khắc phục:
- Việc tháo MAF sensor để vệ sinh (thổi, xịt, lau) khá đơn giản
- Nếu MAF sensor lỏng, ta có thể cắm lại. Có một lưu ý với tất cả giắc cắm trên các xe oto, giắc đã cắm chặt, tiếp xúc tốt, nếu khi cắm vào ta nghe được tiếng lẫy kêu "click" hay tiếng "tách"
- Nếu tín hiệu từ MAF sensor nằm ngoài ngưỡng cho phép (thông số này chỉ có thể đo được bằng thiết bị chẩn đoán) thì phải kiểm tra lại đường gió nạp có bị bục ống hay không, lọc gió độ đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuạt hay chưa (cái này em sẽ không đi sâu)



Ngoài ra một số cảm biến khác lỗi cũng có thể là nguyên nhân nổi đèn CE như cảm biến nước làm mát, dầu động cơ,... với những hệ thống này ngoài kiểm tra bằng mắt thường thì cần có máy chẩn đoán sẽ chính xác hơn rất nhiều


5. Lỗi liên quan đến hệ truyền động của xe
Trên động cơ xăng SkyActiv của Mazda em chưa phát hiện lỗi theo nguyên nhân này, tuy nhiên trên BT-50 thì em đã gặp rất nhiều. Tuy nhiên động cơ BT-50 của Mazda lại dùng động cơ dầu TDCI của Ford nên em sẽ không trình bày ở đây ạ.
Tóm lại các lỗi liên quan đến hệ thống điện và truyền động thì các cụ chỉ nên tham khảo thôi, còn việc xử lý nó như thế nào thì tùy trường hợp cụ thể, tùy nguyên nhân mới phán được.
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Xe em M6 2.5 có hiện tượng sự cố istop, đèn vẫn báo xanh nhưng không ngắt động cơ (accu vẫn full). Cụ nào hướng dẫn em với. Em vào Mazda Phạm Văn Đồng nhưng chưa xử lý được.
Mai cụ ới em: 0933.286.000, cụ tiện mang xe qua Phạm Hùng hoặc Linh Đàm, em cắm máy kiểm tra, thử xử lý cho cụ.
Em đang nghi ngờ 2 khả năng:
1. Chưa đủ các điều kiện về nhiệt độ, dây an toàn, phanh, góc đánh lái,... để relay của hệ thống i-stop hoạt động
2. Hệ thống SSU đang có lỗi gì đó
 

ALI33_VIP

Xe hơi
Biển số
OF-64501
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
146
Động cơ
11 Mã lực
Mai cụ ới em: 0933.286.000, cụ tiện mang xe qua Phạm Hùng hoặc Linh Đàm, em cắm máy kiểm tra, thử xử lý cho cụ.
Em đang nghi ngờ 2 khả năng:
1. Chưa đủ các điều kiện về nhiệt độ, dây an toàn, phanh, góc đánh lái,... để relay của hệ thống i-stop hoạt động
2. Hệ thống SSU đang có lỗi gì đó
Cảm ơn cụ nhiều nhé. Em nhà gần Linh Đàm, đi làm ở Phạm Hùng tiện quá. Sáng mai em đi đăng kiểm về ghé vào Phạm Hùng cụ giúp em nhé.
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Em đi CX5 FL2017, mới chạy được 1,5 vạn, 2 tuần nay đi trên đường cứ có tiếng cạch cạch, e nghe như ở vô lăng hoặc táp lô gì đấy, em thấy nó không ảnh hưởng gì nhưng gây khó chịu quá. Thứ 7 vừa rồi em có đưa vào hãng, có 2 bác đi thử xong mở nặp ca bô và xiết lại 2 con ốc gần với chân kính rồi thông báo hết bệnh, em đi về thì phát hiện vẫn kêu, híc...CCCM tư vấn giúp em với, nghe mãi ức chế không chịu được, ko biết có phải do cái dây điện nào không được cố định mà nó va đập không nữa.
Xe cụ đã từng tháo tablo để hack màn hình cảm ứng bao giờ chưa ạ?
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cảm ơn cụ nhiều nhé. Em nhà gần Linh Đàm, đi làm ở Phạm Hùng tiện quá. Sáng mai em đi đăng kiểm về ghé vào Phạm Hùng cụ giúp em nhé.
Vâng cụ, không có gì, cứ để em thử kiểm tra bắt bệnh xem thế nào. Cụ đến 28 Phạm Hùng, ới em trước, phòng em chạy khách linh tinh chưa kịp về ạ :)
 

Skylove1

Xe máy
Biển số
OF-528122
Ngày cấp bằng
22/8/17
Số km
69
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
Xe nguyên bản chưa sờ mó gì cụ ạ
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
2. Lỗi mô tơ cụp gương

Đây là lỗi thời gian gần đây gặp rất nhiều trên đủ các bản cả Mazda 3, CX-5 thậm chí Mazda 6.
Tỉ lệ lỗi rất cao trên các lô xe sản xuất từ 2016 trở lại đây.

Với các xe bị lỗi này sẽ có hiện tượng:
- Khi mở hoặc gập gương, bên thì cụp, bên thì xòe
- Khi đi mưa về hoặc sau khi rửa xe, bên thì cụp bên thì xòe lúc mở/gập gương
- Khi bị va quệt trên đường bị lật ngược về trước, sau đó vặn lại, lúc mở/gập gương, lại bên cụp bên xòè







Phía Mazda giải quyết:
- Từ chối bảo hành nếu khách hàng nào lắp thêm đồ chơi khóa cửa gập gương lên kính vì lý do làm quá tải motor -> Nghe thì cũng rất hợp lý cơ mà hơi thiếu tình xíu :)
- Một số xe đã được bảo hành thay thế motor gương và tạm thời OK, nhưng chưa rõ về lâu về dài có bị trở lại không.

Lý do: Motor và xương theo xe của Mazda hơi kém, dễ bị kẹt khi gặp nước, để lâu dễ dẫn đến vỡ bánh răng khiến gương kẹt hẳn

Hướng xử lý khác cho các cụ:
1. Dùng RP7 hoặc các loại chất bôi trơn khác xịt vào khe gương, motor ngay khi có hiện tượng gương mở cọt kẹt, không mượt mà, tránh để kẹt cứng mới xử lý.
2. Nếu xe trong thời gian bảo hành thì nên dỡ bỏ ngay các bộ gập gương lên kính (nếu đã lắp) và cương quyết đưa vào hãng yêu cầu xử lý, bảo hành (Em xin lỗi các cụ dịch vụ kỹ thuật hãng ạ :P )
3. Nếu không còn cách nào khác, các cụ nên thay motor và khung xương của hãng khác hoặc chế lại để bền hơn. Cái này hiện em thấy có 1 số cẳu hàng nội thất ở HN đang làm cho các anh em trong hội Mazda cũng được đánh giá khá cao.

P/s: Em xin kể 1 câu chuyện ngoài lề, năm ngoái em có sơ ý để bị trộm hack mất đôi gương, hãng báo giá em nhớ mang máng 2,8 triệu/gương mộc chưa sơn, mắc quá!
Em đặt mua xừ bên ngoài 1 đôi gương Đài Loan, sau đó cả sơn nhúng vân carbon tổng chi phí hết 5 củ/đôi.
Trộm vía, xịt nước thoải mái, mưa to bao nhiêu chấp hết :) Có lần bị ông shiper giao hàng vượt ẩu, quệt lật ngửa cả gương về phía trước, em xoay núm, lại cụp xòe như bình thường :))
Hóa ra đồ theo xe chưa chắc đã là đồ OK nhất :))

 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Xe nguyên bản chưa sờ mó gì cụ ạ
Khó nhỉ, nếu không không phải cụ bỏ đồ gì lạch cạch trong cốp phụ, mà cứ có tiếng kêu này thì công nhận khó chịu thật.
Chỉ có 3 vị trí này, cụ thử tự kiểm tra lại giúp em coi



1. Cụ nhấn vào cái hõm bên trong tay nắm mở cửa này xem nó có lập bập, cập kênh không?
Đây là miếng nhựa lật che cái ốc để tháo tapli cửa nên nếu lấy nhấn mạnh vào sẽ thấy nó hơi lạch cạch ạ.
Nếu lỏng quá tìm cách dán thêm hoặc đệm thêm vào ạ

2. Cụ nhòm vào bên trong hốc để chân xem có gì khả nghi lỏng không?

3. Mấy cái cửa gió điều hòa này thì thông thường xác suất sẽ rất ít nếu như chưa từng mở tablo để hách màn cảm ứng, nhưng cụ cứ thử lấy tay đè, nhấn vào xem sao ạ.

Trước xe em cũng một dạo đi cứ tè tè cạch cạch nho nhỏ, khó chịu vô cùng mà không tìm ra nguyên nhân, nhưng thôi, tặc lưỡi, sống chung với lũ, bật nhạc lên, tiếng hát át tiếng bom, xong không hiểu sao 1 thời gian lại ko thấy xuất hiện nữa :))
 

mattroiao

Xe đạp
Biển số
OF-581452
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
18
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
33
Hôm qua xe em cũng bị lạch cạch. Sau phát hiện ra là do cắm chốt dây bảo hiểm mới mua:D
cụ giống em, mua cái cắm chốt dây bảo hiểm, bảo lấy cho loại tốt, thợ lấy cho loại ngôn nặng giá 100k/1c...trên đường về thấy cứ lạch cạnh kiểm tra mãi không thấy gì đến tận hôm sau mới phát hiện ra..thế là vứt ngay cái chốt an toàn đê.
 

Skylove1

Xe máy
Biển số
OF-528122
Ngày cấp bằng
22/8/17
Số km
69
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
Khó nhỉ, nếu không không phải cụ bỏ đồ gì lạch cạch trong cốp phụ, mà cứ có tiếng kêu này thì công nhận khó chịu thật.
Chỉ có 3 vị trí này, cụ thử tự kiểm tra lại giúp em coi



1. Cụ nhấn vào cái hõm bên trong tay nắm mở cửa này xem nó có lập bập, cập kênh không?
Đây là miếng nhựa lật che cái ốc để tháo tapli cửa nên nếu lấy nhấn mạnh vào sẽ thấy nó hơi lạch cạch ạ.
Nếu lỏng quá tìm cách dán thêm hoặc đệm thêm vào ạ

2. Cụ nhòm vào bên trong hốc để chân xem có gì khả nghi lỏng không?

3. Mấy cái cửa gió điều hòa này thì thông thường xác suất sẽ rất ít nếu như chưa từng mở tablo để hách màn cảm ứng, nhưng cụ cứ thử lấy tay đè, nhấn vào xem sao ạ.

Trước xe em cũng một dạo đi cứ tè tè cạch cạch nho nhỏ, khó chịu vô cùng mà không tìm ra nguyên nhân, nhưng thôi, tặc lưỡi, sống chung với lũ, bật nhạc lên, tiếng hát át tiếng bom, xong không hiểu sao 1 thời gian lại ko thấy xuất hiện nữa :))
Cảm ơn cụ nhiều, nhiều lúc khó chịu quá cũng định cho em nó vào xưởng tháo tung ra xem thế nào nhưng nghe cụ tư vấn thế này em thấy hợp lý, tháo ra xong biết đâu sau này còn lắm thứ phức tạp hơn, thôi tiếng nhạc át tiếng bom, chịu khó 1 thời gian xem thế nào.
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
cụ giống em, mua cái cắm chốt dây bảo hiểm, bảo lấy cho loại tốt, thợ lấy cho loại ngôn nặng giá 100k/1c...trên đường về thấy cứ lạch cạnh kiểm tra mãi không thấy gì đến tận hôm sau mới phát hiện ra..thế là vứt ngay cái chốt an toàn đê.
Chỉ là cái chốt thui, lấy loại nặng làm gì cụ :) kiếm cái nào đơn giản nhẹ nhàng thui cho gọn gàng.
Mà cắm cái chốt này là 1 trong những nguyên nhân thường gặp có tiếng lạch cạhc trong xe.
Các cụ cắm chốt xong nhớ nghiêng, ép cả cụm cắm chốt sát xuống ghế ý, nó tựa vào thành ghế sẽ chắc hơn và không bị lung lay bị kêu nữa.
 

tienbamboo

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
6,868
Động cơ
870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
3. Lỗi hệ thống i-Stop
Một tính năng tiên tiến của động cơ SkyActive là hệ thống tắt máy tạm thời và khởi động lại động cơ i-Stop nhằm mang đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Tuy nhiên hệ thông này cũng mang đến không ít phiền toái cho những người lần đầu hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc.

Lỗi hoặc cảnh báo hệ thống i-Stop hiển thị trên mặt đồng hồ điều khiển sẽ bao gồm:
- Biểu tượng i-Stop màu vàng cam thể hiện hệ thống i-stop bị lỗi hoặc đang chờ hoạt động (nếu hiện độc lập)
- Biểu tượng tam giác chấm than thể hiện hệ thống điện (ắc-quy) bị lỗi ảnh hưởng đến hệ thống i-Stop



Em xin chia sẻ thêm một chút về hệ thống i-Stop để các cụ mới dùng xe nắm được hệ thống hoạt động như thế nào và có phải hệ thống bị lỗi hay không?
Hệ thống i-Stop hoạt động khi xe đang vận hành và đèn chỉ báo có màu xanh lá cây. Lúc đó, đạp chân phanh, xe dừng lại, động cơ sẽ ngắt tạm thời. Nhả chân phanh ra khỏi bàn đạp phanh, động cơ sẽ kích hoạt trở lại và xe tiếp tục di chuyển

Các điều kiện làm i-Stop không hoạt động (Không đảm bảo các điều kiện này thì i-Stop không hoạt động chứ không phải hệ thống bị lỗi!)
1. i-Stop bị tắt bằng nút tắt trên tablo phía dưới bên trái vô lăng trước mỗi hành trình (biểu tượng phải luôn hiện màu xanh hoặc vàng)
2. Bánh xe phải ở vị trí không thẳng (vô lăng bị đánh lái lệch sang 2 bên)
3. Xe đang dừng trên dốc
4. Xe không được di chuyển từ khi bắt đầu khởi động bằng nút start/stop (bất kể trước đó đã nổ máy bao lâu)
5. Nắp capo, các cửa xe chưa đóng chặt
6. Dây an toàn phía người lái chưa cài
7. Ắc-quy của xe không đủ điện
8. Chức năng sưởi kính đang bật
9. Nhiệt độ điều hòa đang quá cao hoặc quá thấp
10. Hệ thống key less (chìa khóa thông minh) bị lỗi
11. Hệ thống phanh bị lỗi (trợ lực phanh không đảm bảo)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top