[Funland] Tổng hợp các vấn đề về Sông Tô Lịch

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,764
Động cơ
370,211 Mã lực
Tuổi
59
Vậy là xử xong con sông "không thơm" này rồi ạ cc. Vậy thì phải tìm ai để vinh danh thôi.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,463
Động cơ
-57,606 Mã lực
Tuổi
52
Giờ là tùy theo năm. Năm nay ĐBSCL có lũ. TQ nó xả thủy điện không dám trữ nước, xả bao giờ cũng kèm khuấy để đổ bớt cặn lắng. Lưu lượng phù sa nhiều hẳn, em dùng chữ "đỏ quạch" là thế
cụ có thể mô tả giúp em hệ thống "xả kèm khuấy" của các hồ/đập thủy điện không ah
 

tpsbh

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
369
Động cơ
93,946 Mã lực

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,378
Động cơ
426,089 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤
Nơi làm và bán với danh hiệu Trà sen Tây hồ thì vẫn còn nhưng em ko hiểu họ lấy sen ở đâu ra để làm và sen đó có đúng chất Tây hồ như trước hay cũng được bón tăng trọng ?
Còn việc dẫn nước SH vào thì ko phải dẫn thẳng vào đâu cụ ạ. Trước khi vào phải qua hệ thống lắng đọng, xử lý .... Chứ đổ thẳng vào chả mấy lúc nước HT thành màu gì ko biết
nhà em có người làm trà nhỏ, nhưng có tiếng ở trong phố cổ. Ngày trước thì thuê đầm sen Tây Hồ, chứ giờ là thuê bên Hà Tây rồi.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,463
Động cơ
-57,606 Mã lực
Tuổi
52
Tôi lười, nên mượn tạm thằng chatgpt. Nôm na cái việc khuấy này, sẽ đẩy ra nhiều phù sa hơn bình thường
View attachment 9316377
rõ ràng con AI kia nó hiểu sai ý của cụ, nó hiểu khuấy là tiêu năng chứ không phải là "nạo bớt phù sa đọng đáy"
 

tpsbh

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
369
Động cơ
93,946 Mã lực
rõ ràng con AI kia nó hiểu sai ý của cụ, nó hiểu khuấy là tiêu năng chứ không phải là "nạo bớt phù sa đọng đáy"
Nhưng theo như nó mô tả thì cụ cũng thấy là phù sa tích dưới hồ lắng đó cũng được xả ra nhiều hơn bình thường rồi chứ?
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,733
Động cơ
450,612 Mã lực
HN chuẩn bị xây công viên quanh sông Tô lịch khoảng 4600 tỷ, đổi đất lấy hạ tầng. Ko rõ đơn vị nào trúng thầu.
 

lanhchuachaplin

Xe điện
Biển số
OF-98927
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
3,378
Động cơ
426,089 Mã lực
Nơi ở
❤❤❤-----Người giời-----❤❤❤

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,764
Động cơ
370,211 Mã lực
Tuổi
59
cụ nhìn tên con sông là biết phải chọn ai rồi nhé ;)
Em chém là sông không thơm là tế văn nhị. Cụ lại thẳng thị tuột thế. :D
Không, tại cc không yêu âm thanh thôi, chứ cụ ns Phó Đức Phương đã cho cái phương án qua một bài hát đó thôi. :D
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
4,819
Động cơ
607,748 Mã lực
Vậy là bổ cập nước đã qua xử lý từ NM Yên xá vào cuối nguồn luôn hả cụ ? Cụ có cái ảnh chỗ bổ cập nước đó ko ?
Trong video này có đây cụ. Cụ theo dõi kênh này nếu quan tâm đến sông Tô Lịch, bạn ấy cập nhật khá thường xuyên.
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
596
Động cơ
9,257 Mã lực
Tuổi
49
Em thấy hiện nay sông Tô Lịch được bổ cập nước từ 2 nguồn:

1. Lấy nước hồ Tây từ vị trí cửa điều tiết hồ Tây A - cống Đõ - mương Thụy Khuê bằng 2 đường ống dẫn nước D1200 dài 1.5 km về thượng nguồn sông Tô đầu đường Hoàng Quốc Việt.

tl-38.jpg


2. Lấy nước đã qua xử lý từ nhà máy xử lý nước thải Yên Xá qua kênh kín bằng cống hộp 2.5x2.5 (m) dài 1.7 km về sông Tô tại vị trí đập dâng Thanh Liệt.

img-7057.jpg


Nước thải từ nhà máy xử lý nước hồ Tây sẽ lọc qua hồ Sen cấp bù một phần cho hồ Tây có lưu lượng khoảng 13.000m3/ngày đêm (công suất thiết kế 15.000 - 22.800m3/ngày). Hiện nay, nước sau xử lý đang được xả ra sông Nhuệ qua cửa xả B Xuân La.

to-lich-1.jpg


Còn phương án bơm nước sông Hồng từ chân cầu Nhật Tân theo đường VCC vào sông Tô và một nhánh cấp cho hồ Tây đang ở đâu các cụ nhỉ?

Ong-cap-nuoc-1736410369-1978-1736410413.png


da-p-da-ng-1736406914-7401-1736407461.png
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,871
Động cơ
330,398 Mã lực
Chậm 25 năm rồi không làm thế được nữa! Lần cải tạo những năm 2000 quyết đoán làm luôn cặp cống hộp 4x6m tổng là 8x6m tha hồ mà thoát nước mưa, nước thải. Làm thấp hơn nền đường chừng 1,5~2m để thoát nước cho nhanh đồng thời đổ đất lên trồng cây, làm vài đài phun nước để mùa hè các em xinh tươi có chỗ vầy. Về mặt phong thuỷ sẽ tạo thành một con rồng xanh(mộc) đối cặp với một con rồng nước(sông Hồng) tạo thành cặp tương sinh lấy sông Hồng dưỡng Hà Nội.

Bây giờ làm thế không được, nghèo mới chơi kiểu cống hộp được chứ có tý tiền rồi phải vẽ thành dòng sông cho có điểm nhấn. Xác định là phải tốn tiền rồi nhưng kết quả rất khó đoán, bản thân sông TL sau cải tạo sẽ giống một cái ao dài vì khó tạo thành dòng chảy. Nó cũng không còn giá trị về mặt phong thủy nữa vì nó không có đầu và cũng chẳng có đuôi. Nhưng em vẫn ủng hộ cải tạo cho nó sạch đẹp ạ! :D
Nếu ko thu gom và xử lý, làm cống hộp thì đi trên vẫn có mùi thoang thoảng, cực kỳ ô nhiễm và ảnh hưởng sức khoẻ, sinh hoạt của người dân.
Cải tạo như phương án hiện nay là quá chuẩn rồi. Tới TP sẽ rót tiếp 4600 tỷ để tạo cảnh quan, công viên, … đổi có 92 ha đất thôi, đất thì còn nhiều.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,937
Động cơ
468,054 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy hiện nay sông Tô Lịch được bổ cập nước từ 2 nguồn:

1. Lấy nước hồ Tây từ vị trí cửa điều tiết hồ Tây A - cống Đõ - mương Thụy Khuê bằng 2 đường ống dẫn nước D1200 dài 1.5 km về thượng nguồn sông Tô đầu đường Hoàng Quốc Việt.

tl-38.jpg


2. Lấy nước đã qua xử lý từ nhà máy xử lý nước thải Yên Xá qua kênh kín bằng cống hộp 2.5x2.5 (m) dài 1.7 km về sông Tô tại vị trí đập dâng Thanh Liệt.



Nước thải từ nhà máy xử lý nước hồ Tây sẽ lọc qua hồ Sen cấp bù một phần cho hồ Tây có lưu lượng khoảng 13.000m3/ngày đêm (công suất thiết kế 15.000 - 22.800m3/ngày). Hiện nay, nước sau xử lý đang được xả ra sông Nhuệ qua cửa xả B Xuân La.



Còn phương án bơm nước sông Hồng từ chân cầu Nhật Tân theo đường VCC vào sông Tô và một nhánh cấp cho hồ Tây đang ở đâu các cụ nhỉ?
Nhìn cái ảnh này cũng thấy có gì đó tạm bợ nhỉ? Chạy cho kịp tiến độ chứ dùng đường ống kiểu này thì ko phải phải là giải pháp bền vững trong việc cấp nước. Nếu xử lý liên thông được bằng mương hoặc sông kết nối với nhau tạo dòng chảy mới là tốt. Ở đâu cũng là Hà nội, làm đẹp chỗ này bằng cách làm tạm chỗ kia trông mất thẩm mĩ quá
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
676
Động cơ
77,411 Mã lực
Tuổi
38
Nếu ko thu gom và xử lý, làm cống hộp thì đi trên vẫn có mùi thoang thoảng, cực kỳ ô nhiễm và ảnh hưởng sức khoẻ, sinh hoạt của người dân.
Cải tạo như phương án hiện nay là quá chuẩn rồi. Tới TP sẽ rót tiếp 4600 tỷ để tạo cảnh quan, công viên, … đổi có 92 ha đất thôi, đất thì còn nhiều.
Cống hộp âm dưới mặt đường 1,5~2m sau đó phủ đất lên trồng cây sẽ không có mùi vì đó là quy luật tự nhiên, mùi hôi với con người là ô nhiễm chứ với đất đai và cây xanh nó lại là dinh dưỡng, đất và rễ cây sẽ trung hoà hết mùi hôi nếu có thoát ra ít nhiều từ các vết nối. Kể cả có để lộ thiên như hiện tại mà thả bèo tây xuống cũng sẽ đỡ rất nhiều mùi hôi, tất nhiên như thế nhìn nó xấu và khó thoát nước.

Đấy là chuyện những năm 2000 thôi chứ giờ phải làm kiểu khác rồi, cái này thì em không phản đối.
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
596
Động cơ
9,257 Mã lực
Tuổi
49
Nếu ko thu gom và xử lý, làm cống hộp thì đi trên vẫn có mùi thoang thoảng, cực kỳ ô nhiễm và ảnh hưởng sức khoẻ, sinh hoạt của người dân.
Cải tạo như phương án hiện nay là quá chuẩn rồi. Tới TP sẽ rót tiếp 4600 tỷ để tạo cảnh quan, công viên, … đổi có 92 ha đất thôi, đất thì còn nhiều.
Cứ đất ruộng tính giá theo "sào, mẫu", thơm lắm ;)
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
807
Động cơ
182,754 Mã lực
Cứ đất ruộng tính giá theo "sào, mẫu", thơm lắm ;)
Thơm thì cụ mạnh dạn đầu tư mà làm thôi, ai cấm cụ đâu mà cứ phải nói kháy làm gì.

Đất ruộng bao năm nay nó vẫn là ruộng, định đến 2050 quanh HN nó vẫn là ruộng à. Cứ có người vào đầu tư mấy chỗ ruộng đấy là cứ phải chửi phát cho sướng cái mồm đã à.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,008
Động cơ
508,917 Mã lực
Nhìn cái ảnh này cũng thấy có gì đó tạm bợ nhỉ? Chạy cho kịp tiến độ chứ dùng đường ống kiểu này thì ko phải phải là giải pháp bền vững trong việc cấp nước. Nếu xử lý liên thông được bằng mương hoặc sông kết nối với nhau tạo dòng chảy mới là tốt. Ở đâu cũng là Hà nội, làm đẹp chỗ này bằng cách làm tạm chỗ kia trông mất thẩm mĩ quá
Ở dưới đường Đồng cổ vốn là con mương và được lắp công hộp khá to (đút 2 ống kia vào vẫn bình thường). Bình thưởng trước đây nước từ HT và nước thải cùng nhau song hành chảy vào sông Tô. Nay để đảm bảo tách nước thải thì TP mới làm 2 đường ống kia để chuyên dẫn thảng nước HT vào sông Tô. Còn việc như bác nói làm mương, sông kết nối tạo dòng chảy ... đáng lẽ phải được QH từ lâu rồi, nhưng một thời ta ko có xiền nên cứ lấp hết mương và đặt cống hộp. Giả sử cứ để mương hở, thu nước thải riêng thì có lẽ đã khác. Bây giờ thì quá khó rồi và việc bổ cập nước cho sông Tô sẽ cho thấy điều đó.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,629
Động cơ
559,477 Mã lực
Ở dưới đường Đồng cổ vốn là con mương và được lắp công hộp khá to (đút 2 ống kia vào vẫn bình thường). Bình thưởng trước đây nước từ HT và nước thải cùng nhau song hành chảy vào sông Tô. Nay để đảm bảo tách nước thải thì TP mới làm 2 đường ống kia để chuyên dẫn thảng nước HT vào sông Tô. Còn việc như bác nói làm mương, sông kết nối tạo dòng chảy ... đáng lẽ phải được QH từ lâu rồi, nhưng một thời ta ko có xiền nên cứ lấp hết mương và đặt cống hộp. Giả sử cứ để mương hở, thu nước thải riêng thì có lẽ đã khác. Bây giờ thì quá khó rồi và việc bổ cập nước cho sông Tô sẽ cho thấy điều đó.
Cứ như vụ này thì sông Tô vĩnh viễn không bao giờ thơm.
"3 người bị bắt vì xả trộm gần 50m³ chất thải bể phốt xuống sông Tô Lịch - Tuổi Trẻ Online" https://tuoitre.vn/3-nguoi-bi-bat-vi-xa-trom-gan-50m3-chat-thai-be-phot-xuong-song-to-lich-20250924101910336.htm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top