[Funland] Tổng hợp các vấn đề về Sông Tô Lịch

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,865
Động cơ
466,126 Mã lực
Tuổi
45
Làm gì có xử lý nước sông Hồng đổ vào hồ Tây, đổ là đổ thẳng vào qua đường ống thôi.

Vãi cả diệt môi trường vốn có, nước sông Hồng độc thế cơ à? Có biết hồ Tây vốn chính là 1 nhánh sông Hồng ko? Nó chính là đoạn phình ra của sông Tô Lịch đấy, nước sông Hồng chảy vào sông Tô Lịch rồi đến hồ Tây rồi đến Tô Lịch bây giờ, còn đoạn sông Tô Lịch ngày xưa nối với sông Hồng đã bị lấp cách đây mới hơn 100 năm thôi.
Theo tôi bền vững nhất vẫn nên đào nối thẳng sông Hồng vào sông Tô Lịch như cách đây 100 năm. Chi phí đền bù có thể cao tí, hoặc chi phí XD có thể cao tí nhưng nó lâu dài hơn, tạo dòng chảy cho sông. Nhưng nếu cách thức đó thì khó có thể 1 con sông Tô Lịch trong xanh. Nên muốn sông TÔ trong xanh làm điểm nhấn thì lại quay về phương án nhân tạo làm đường ống và lọc trước khi cho đổ vào sông TÔ. Cách này chỉ là khi ngân sách có tiền thôi, chứ khi mà NSNN khó phát thì cũng dẹp.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,865
Động cơ
466,126 Mã lực
Tuổi
45
Ngay việc không nạo vét được cũng là ,......... nhược điểm rồi. Với cái hồ to như vậy, với em phải cho nó sâu trung bình 5m, hệ sinh thái nó mới tối đa. Ai lại sâu trung bình 1,5m.
Đào xuống 5m chắc tốn cả đống tiền nhỉ? trừ phi phát hiện ra kiểu dưới hồ có mỏ đá. Thế là cho DN vào khai thác đá, lúc đó khéo xuống âm 50m cũng tới.:D
Ở trong Nam có mấy cái hồ nhân tạo sâu lắm từ các mỏ đá cũ. Có cái Mỏ Tân Đông Hiệp ở Bình Dương nó sâu vãi, nước lạnh cóng vì toàn đá.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,260
Động cơ
33,969 Mã lực
Tuổi
39
Đào xuống 5m chắc tốn cả đống tiền nhỉ? trừ phi phát hiện ra kiểu dưới hồ có mỏ đá. Thế là cho DN vào khai thác đá, lúc đó khéo xuống âm 50m cũng tới.:D
Ở trong Nam có mấy cái hồ nhân tạo sâu lắm từ các mỏ đá cũ. Có cái Mỏ Tân Đông Hiệp ở Bình Dương nó sâu vãi, nước lạnh cóng vì toàn đá.
Sao cụ cứ bàn việc tiền với 1 thứ mang yếu tố tinh thần và vô cùng huyền học tâm linh như ở chỗ đó nhỉ :D
Khai thông nó ở 1 tầm khác.
Mỏ đá đào sâu nào chả tầm 25 30m, phía Bắc như Phú Thọ Yên Bái đầy. Vụng đá đó toàn cá to.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,865
Động cơ
466,126 Mã lực
Tuổi
45
Sao cụ cứ bàn việc tiền với 1 thứ mang yếu tố tinh thần và vô cùng huyền học tâm linh như ở chỗ đó nhỉ :D
Khai thông nó ở 1 tầm khác.
Mỏ đá đào sâu nào chả tầm 25 30m, phía Bắc như Phú Thọ Yên Bái đầy. Vụng đá đó toàn cá to.
Giờ cứ cho phép Hồ Tây làm mỏ đất, cứ đào để lấy đất đắp nền thì cũng đủ hấp dẫn cho các DN nhảy vào nhỉ? Nhưng đất nạo vét sông hồ kiểu này tôi nghĩ ko hấp đẫn lắm nên chi phí nạo vét hồ Tây vẫn là rất cao. Cứ cá nhân tôi nghĩ muốn là hồ điều tiết và trữ nước đúng nghĩa thì phải sâu. Hồ sâu thì nước mới sạch được.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
733
Động cơ
21,292 Mã lực
Em nuôi cá rất nhiều rồi cụ. Đang từ 1 ao tĩnh, cụ biến thành nơi trung chuyển nước, đổ thêm nước vào chắc chắn làm thay đổi môi trường hiện có và làm chết cá. Hơn nữa, có lẽ cụ cũng thấy ngớ ngẩn của việc tự dưng phải xử lý nước sông Hồng đổ vào Hồ tây để đổ qua Tô lịch, rồi nối thông nó với sông Nhuệ chả qua là để hòa bớt nước rác bẩn. Xử lý tại gốc là xử lý nước sông Tô lịch thì không làm, lại đi đào thông nó sang sông Nhuệ để làm ô nhiễm các đồng ruộng và tôm cá có thủy lợi nối với sông Nhuệ?
Cái bôi đen làm rồi cụ, nó là NM XLNT Yên Xá đó, 250.000m3/ngày
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,996
Động cơ
508,736 Mã lực

1 đoạn quan trọng, em cho là nó tự chảy được
"Bên cạnh đó, ngày 30/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4010/QĐ-UBND, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với một doanh nghiệp lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án bổ cập nước cho sông Tô Lịch. Trong báo cáo, đơn vị tư vấn cũng đã tính đến phương án lấy nước từ sông Hồng dẫn vào sông Tô Lịch thông qua cống Liên Mạc. "
Em chưa hiểu việc lấy nước này lắm. Cống Liên mạc là cửa ra sông Hồng của sông Nhuệ, nhưng phải chảy về khoảng Cầu Bươu mới gặp sông Tô (theo Google Map). Vậy phải đào đường ống mới ? mà nhiều lần đi qua đây thấy nước sông Hồng còn thấp hơn cả phái trong cống
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
733
Động cơ
21,292 Mã lực
Theo tôi bền vững nhất vẫn nên đào nối thẳng sông Hồng vào sông Tô Lịch như cách đây 100 năm. Chi phí đền bù có thể cao tí, hoặc chi phí XD có thể cao tí nhưng nó lâu dài hơn, tạo dòng chảy cho sông. Nhưng nếu cách thức đó thì khó có thể 1 con sông Tô Lịch trong xanh. Nên muốn sông TÔ trong xanh làm điểm nhấn thì lại quay về phương án nhân tạo làm đường ống và lọc trước khi cho đổ vào sông TÔ. Cách này chỉ là khi ngân sách có tiền thôi, chứ khi mà NSNN khó phát thì cũng dẹp.
Em nghĩ ko được, thủy văn sông Hồng bây giờ khác trước rất..rất nhiều rồi, chủ yếu là vì thủy điện.
Nếu cụ hay đi lên vùng núi sẽ thấy các công trình thủy điện cỡ vừa và nhỏ nó hủy diệt các dòng sông khủng khiếp ntn, các dòng suối / sông nhỏ bây giờ trơ đáy, lổn nhổn đá cuội, và cứt trâu cứt bò, thứ mà không bao giờ nhìn thấy trước đây ở phía hạ lưu (phía sau các con đập thủy điện).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top