[Funland] Tổng hợp các vấn đề về Sông Tô Lịch

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,964
Động cơ
469,026 Mã lực
Tuổi
45
Làm gì có xử lý nước sông Hồng đổ vào hồ Tây, đổ là đổ thẳng vào qua đường ống thôi.

Vãi cả diệt môi trường vốn có, nước sông Hồng độc thế cơ à? Có biết hồ Tây vốn chính là 1 nhánh sông Hồng ko? Nó chính là đoạn phình ra của sông Tô Lịch đấy, nước sông Hồng chảy vào sông Tô Lịch rồi đến hồ Tây rồi đến Tô Lịch bây giờ, còn đoạn sông Tô Lịch ngày xưa nối với sông Hồng đã bị lấp cách đây mới hơn 100 năm thôi.
Theo tôi bền vững nhất vẫn nên đào nối thẳng sông Hồng vào sông Tô Lịch như cách đây 100 năm. Chi phí đền bù có thể cao tí, hoặc chi phí XD có thể cao tí nhưng nó lâu dài hơn, tạo dòng chảy cho sông. Nhưng nếu cách thức đó thì khó có thể 1 con sông Tô Lịch trong xanh. Nên muốn sông TÔ trong xanh làm điểm nhấn thì lại quay về phương án nhân tạo làm đường ống và lọc trước khi cho đổ vào sông TÔ. Cách này chỉ là khi ngân sách có tiền thôi, chứ khi mà NSNN khó phát thì cũng dẹp.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,964
Động cơ
469,026 Mã lực
Tuổi
45
Ngay việc không nạo vét được cũng là ,......... nhược điểm rồi. Với cái hồ to như vậy, với em phải cho nó sâu trung bình 5m, hệ sinh thái nó mới tối đa. Ai lại sâu trung bình 1,5m.
Đào xuống 5m chắc tốn cả đống tiền nhỉ? trừ phi phát hiện ra kiểu dưới hồ có mỏ đá. Thế là cho DN vào khai thác đá, lúc đó khéo xuống âm 50m cũng tới.:D
Ở trong Nam có mấy cái hồ nhân tạo sâu lắm từ các mỏ đá cũ. Có cái Mỏ Tân Đông Hiệp ở Bình Dương nó sâu vãi, nước lạnh cóng vì toàn đá.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,336
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Đào xuống 5m chắc tốn cả đống tiền nhỉ? trừ phi phát hiện ra kiểu dưới hồ có mỏ đá. Thế là cho DN vào khai thác đá, lúc đó khéo xuống âm 50m cũng tới.:D
Ở trong Nam có mấy cái hồ nhân tạo sâu lắm từ các mỏ đá cũ. Có cái Mỏ Tân Đông Hiệp ở Bình Dương nó sâu vãi, nước lạnh cóng vì toàn đá.
Sao cụ cứ bàn việc tiền với 1 thứ mang yếu tố tinh thần và vô cùng huyền học tâm linh như ở chỗ đó nhỉ :D
Khai thông nó ở 1 tầm khác.
Mỏ đá đào sâu nào chả tầm 25 30m, phía Bắc như Phú Thọ Yên Bái đầy. Vụng đá đó toàn cá to.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,964
Động cơ
469,026 Mã lực
Tuổi
45
Sao cụ cứ bàn việc tiền với 1 thứ mang yếu tố tinh thần và vô cùng huyền học tâm linh như ở chỗ đó nhỉ :D
Khai thông nó ở 1 tầm khác.
Mỏ đá đào sâu nào chả tầm 25 30m, phía Bắc như Phú Thọ Yên Bái đầy. Vụng đá đó toàn cá to.
Giờ cứ cho phép Hồ Tây làm mỏ đất, cứ đào để lấy đất đắp nền thì cũng đủ hấp dẫn cho các DN nhảy vào nhỉ? Nhưng đất nạo vét sông hồ kiểu này tôi nghĩ ko hấp đẫn lắm nên chi phí nạo vét hồ Tây vẫn là rất cao. Cứ cá nhân tôi nghĩ muốn là hồ điều tiết và trữ nước đúng nghĩa thì phải sâu. Hồ sâu thì nước mới sạch được.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
766
Động cơ
22,718 Mã lực
Em nuôi cá rất nhiều rồi cụ. Đang từ 1 ao tĩnh, cụ biến thành nơi trung chuyển nước, đổ thêm nước vào chắc chắn làm thay đổi môi trường hiện có và làm chết cá. Hơn nữa, có lẽ cụ cũng thấy ngớ ngẩn của việc tự dưng phải xử lý nước sông Hồng đổ vào Hồ tây để đổ qua Tô lịch, rồi nối thông nó với sông Nhuệ chả qua là để hòa bớt nước rác bẩn. Xử lý tại gốc là xử lý nước sông Tô lịch thì không làm, lại đi đào thông nó sang sông Nhuệ để làm ô nhiễm các đồng ruộng và tôm cá có thủy lợi nối với sông Nhuệ?
Cái bôi đen làm rồi cụ, nó là NM XLNT Yên Xá đó, 250.000m3/ngày
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,043
Động cơ
509,151 Mã lực

1 đoạn quan trọng, em cho là nó tự chảy được
"Bên cạnh đó, ngày 30/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4010/QĐ-UBND, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với một doanh nghiệp lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án bổ cập nước cho sông Tô Lịch. Trong báo cáo, đơn vị tư vấn cũng đã tính đến phương án lấy nước từ sông Hồng dẫn vào sông Tô Lịch thông qua cống Liên Mạc. "
Em chưa hiểu việc lấy nước này lắm. Cống Liên mạc là cửa ra sông Hồng của sông Nhuệ, nhưng phải chảy về khoảng Cầu Bươu mới gặp sông Tô (theo Google Map). Vậy phải đào đường ống mới ? mà nhiều lần đi qua đây thấy nước sông Hồng còn thấp hơn cả phái trong cống
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
766
Động cơ
22,718 Mã lực
Theo tôi bền vững nhất vẫn nên đào nối thẳng sông Hồng vào sông Tô Lịch như cách đây 100 năm. Chi phí đền bù có thể cao tí, hoặc chi phí XD có thể cao tí nhưng nó lâu dài hơn, tạo dòng chảy cho sông. Nhưng nếu cách thức đó thì khó có thể 1 con sông Tô Lịch trong xanh. Nên muốn sông TÔ trong xanh làm điểm nhấn thì lại quay về phương án nhân tạo làm đường ống và lọc trước khi cho đổ vào sông TÔ. Cách này chỉ là khi ngân sách có tiền thôi, chứ khi mà NSNN khó phát thì cũng dẹp.
Em nghĩ ko được, thủy văn sông Hồng bây giờ khác trước rất..rất nhiều rồi, chủ yếu là vì thủy điện.
Nếu cụ hay đi lên vùng núi sẽ thấy các công trình thủy điện cỡ vừa và nhỏ nó hủy diệt các dòng sông khủng khiếp ntn, các dòng suối / sông nhỏ bây giờ trơ đáy, lổn nhổn đá cuội, và cứt trâu cứt bò, thứ mà không bao giờ nhìn thấy trước đây ở phía hạ lưu (phía sau các con đập thủy điện).
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
994
Động cơ
984,726 Mã lực
Đây là ảnh dòng sông Cheonggyecheon tại Seoul:
1758187490787.png
1758187976265.png


Còn đây là ảnh sông Tô Lịch, theo diễn đạt của 01 cán bộ Phú Điền trao đổi với em, em nhờ Gemini tạo ra ảnh minh họa. Rõ ràng là sông Tô Lịch có chiều rộng, lưu lượng tốt hơn hẳn con sông tại Hàn Quốc, nếu chúng ta làm tới nơi tới chốn.
2 bờ sông xanh là rặng đào Nhật Tân - gốc lớn, vừa rực rỡ - vừa gợi nhớ tới vùng đất Tây hồ thanh lịch, tươi đẹp, con sông đào nguyên thơ mộng:

1758187593167.png

1758188104560.png
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,964
Động cơ
469,026 Mã lực
Tuổi
45
Đây là ảnh dòng sông Cheonggyecheon tại Seoul: View attachment 9311296

Còn đây là ảnh sông Tô Lịch, theo diễn đạt của 01 cán bộ Phú Điền trao đổi với em, em nhờ Gemini tạo ra ảnh minh họa. Rõ ràng là sông Tô Lịch có chiều rộng, lưu lượng tốt hơn hẳn con sông tại Hàn Quốc, nếu chúng ta làm tới nơi tới chốn.
2 bờ sông xanh là rặng đào Nhật Tân - gốc lớn, vừa rực rỡ - vừa gợi nhớ tới vùng đất Tây hồ thanh lịch, tươi đẹp, con sông đào nguyên thơ mộng:

View attachment 9311302
Sông Tô nhỏ hẹp nên tôi nghĩ làm bờ kè kiểu này đẹp hơn kiểu hiện tại. Nhưng làm ntn thì khá tốn kém nhỉ?
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,336
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Ảnh thì nhìn vậy thôi chứ lúc mùa mưa to thì nó ngập tít lên trên, điều tiết thủy văn cũng không dễ như vậy. Vì sông này bản chất nó cũng là thoát nước mặt. Lúc đó ngập lụt vài ngày xong rút đi lại chả ra gì. Đâu phải lúc nào cũng nên thơ như AI vẽ đâu.

1758192310877.png
1758192316537.png
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,336
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Em chưa hiểu việc lấy nước này lắm. Cống Liên mạc là cửa ra sông Hồng của sông Nhuệ, nhưng phải chảy về khoảng Cầu Bươu mới gặp sông Tô (theo Google Map). Vậy phải đào đường ống mới ? mà nhiều lần đi qua đây thấy nước sông Hồng còn thấp hơn cả phái trong cống
Về cơ bản sông Hồng sau khi bị "trị thủy" thì có lẽ nhiều chỗ cống cũ nước bên ngoài sông thấp hơn bên trong thật :D mặc dù em không thuộc ngành này và không quản lý gì đám này :D
Nhưng có thể hiểu được rằng ví dụ tại cao độ mặt sông Hồng chỗ cống Liên Mạc nó cao hơn cao độ mặt sông Hồng chỗ quanh cầu Tứ Liên độ 2m, 3m. Và áng chừng cao độ nước mặt hồ Tây hiện tại bằng hoặc ví dụ thấp hơn cao độ chỗ cống Liên Mạc tầm 1m thì cao độ mặt hồ Tây nó lại cao hơn mặt sông Hồng chỗ chân cầu Tứ Liên 1m :D ví dụ vậy thì mới nói chuyện đào bới, dẫn dòng chảy tự do từ trên cống Liên Mạc về. Còn ở chân cầu Tứ Liên (khoảng cách nhìn chim bay thì rất ngắn) thì đảm bảo phải bơm cưỡng bức vào hồ rồi. Ví dụ vậy.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,336
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Chắc là lắp giàn inox bền vững để đặt cây lên phủ xanh cho nó mỹ thuật.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,018
Động cơ
330,286 Mã lực
Chắc cụ không nuôi cá mú gì. Đi đổ nước qua lại như thế thì còn gì môi trường và tôm cá của Hồ Tây hả cụ ơi :))
Chắc cụ ko nắm được tình hình nước thải quanh hồ tây.
Ở đây cũng có một dự án thu gom nước thải đổ ra hồ tây từ các khu dân cư, cơ quan, khách sạn,…. Mới hoàn thành. Và nước sau khi xử lý thì đc trả lại hồ tây, nhưng đi quan một hồ lắng. Nên bản chất là cho chảy qua hồ tây còn gì, rồi xả vào sông Tô Lịch.
Cụ nghĩ nc hồ tây là ko bị ô nhiềm gì hả???
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,336
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Chắc cụ ko nắm được tình hình nước thải quanh hồ tây.
Ở đây cũng có một dự án thu gom nước thải đổ ra hồ tây từ các khu dân cư, cơ quan, khách sạn,…. Mới hoàn thành. Và nước sau khi xử lý thì đc trả lại hồ tây, nhưng đi quan một hồ lắng. Nên bản chất là cho chảy qua hồ tây còn gì, rồi xả vào sông Tô Lịch.
Cụ nghĩ nc hồ tây là ko bị ô nhiềm gì hả???
Cụ toàn tự nghĩ áp đặt cho người ta như vậy nhỉ.
Nước sau xử lý nó trung tính hơn nước sông Hồng thật ấy chứ, có thể lượng này cũng ít nữa.
Còn cụ kia thì cũng nghĩ rằng bơm từ sông Hồng (không qua bể lắng và xử lý lắng thô hay gì đó, vì đúng là qua báo chí có thấy làm gì ở đâu đâu), cứ ồng ộc bơm vào :D Ở đây bài toán bơm từ sông Hồng vào cũng là vừa đủ bằng dòng chảy cho ra Tô Lịch lưu thông từ hồ Tây. Chứ nghe mô tả như 1 ngày thì bơm nửa cái hồ Tây, ai chả sợ :D
số liệu chi tiết không có hoặc lười tìm, nên tranh luận nó hơi bị túm vào xem voi, nhưng mà vui, tất cả cùng vui :D
 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
703
Động cơ
99,939 Mã lực
Chắc cụ ko nắm được tình hình nước thải quanh hồ tây.
Ở đây cũng có một dự án thu gom nước thải đổ ra hồ tây từ các khu dân cư, cơ quan, khách sạn,…. Mới hoàn thành. Và nước sau khi xử lý thì đc trả lại hồ tây, nhưng đi quan một hồ lắng. Nên bản chất là cho chảy qua hồ tây còn gì, rồi xả vào sông Tô Lịch.
Cụ nghĩ nc hồ tây là ko bị ô nhiềm gì hả???
Cụ vẫn chả hiểu vấn đề rồi. Có rất nhiều hồ có dự án thu gom nước thải. Không lọc mà cho chảy ra nơi khác. Cụ trích nguồn em mới tin là lọc rồi đổ vào. Dù sao đổ vào với liều lượng ít so với tổng dung tích lớn của toàn hồ nó rất khác với đổ nc sông hồng vào hồ tây rồi cho chảy qua Tô lịch để hòa loãng cái bẩn. Hồ tây có màu hồng phù sa thì chết cười. Xem lđ nào đủ gan làm việc đó? Cụ toàn né việc vì sao không đặt nhà máy lọc tại Tô lịch mà đi hòa loãng rồi xả thải ra sông Nhuệ. Chính tỏ trong tâm cụ cũng hiểu. Hiểu rồi thì thôi đừng đánh trống lảng rep em cái đề tài khác nữa. Thx cụ!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,018
Động cơ
330,286 Mã lực
Cụ toàn tự nghĩ áp đặt cho người ta như vậy nhỉ.
Nước sau xử lý nó trung tính hơn nước sông Hồng thật ấy chứ, có thể lượng này cũng ít nữa.
Còn cụ kia thì cũng nghĩ rằng bơm từ sông Hồng (không qua bể lắng và xử lý lắng thô hay gì đó, vì đúng là qua báo chí có thấy làm gì ở đâu đâu), cứ ồng ộc bơm vào :D Ở đây bài toán bơm từ sông Hồng vào cũng là vừa đủ bằng dòng chảy cho ra Tô Lịch lưu thông từ hồ Tây. Chứ nghe mô tả như 1 ngày thì bơm nửa cái hồ Tây, ai chả sợ :D
số liệu chi tiết không có hoặc lười tìm, nên tranh luận nó hơi bị túm vào xem voi, nhưng mà vui, tất cả cùng vui :D
Nó có bể lắng cụ ah.
Chẳng nhẽ phải mô tả thật chi tiết thì cụ mới hiểu. Báo chí đưa tin rõ rồi mà.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,336
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Nó có bể lắng cụ ah.
Chẳng nhẽ phải mô tả thật chi tiết thì cụ mới hiểu. Báo chí đưa tin rõ rồi mà.
Bể lắng nó bé tí, em biết cụ nói nó ở chỗ đó, nó ở gần chỗ chụp ảnh thung lũng hoa đúng không, có cái cổng từ đường Âu Cơ đi xuống làng gì đấy. Ý là cái hồ đó chỉ bằng cái ao thôi, không thể làm bể lắng được, hoặc hiệu quả nó ít.
Chưa kể nói bơm thô từ ........ sông vào, người ta phải làm một bể thô cho lắng sơ rồi bơm vào, cái bể đó phải nằm ở bãi sông Hồng kìa, to oành vào. Chứ đâu phải thò cái ống ra sông Hồng rồi cứ vậy mà bơm vào cái đầm/ao bé tí ấy. Nếu dễ thế thì 3 tháng các cụ ấy làm xong lâu rồi. Giờ cũng đã đâu vào đâu đâu, cụ cho em xem ảnh nước chảy vào cái ao/đầm mà cụ gọi là bể lắng - 1 phần của Hồ Tây em xem nào.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,114
Động cơ
725,853 Mã lực
Cụ vẫn chả hiểu vấn đề rồi. Có rất nhiều hồ có dự án thu gom nước thải. Không lọc mà cho chảy ra nơi khác. Cụ trích nguồn em mới tin là lọc rồi đổ vào. Dù sao đổ vào với liều lượng ít so với tổng dung tích lớn của toàn hồ nó rất khác với đổ nc sông hồng vào hồ tây rồi cho chảy qua Tô lịch để hòa loãng cái bẩn. Hồ tây có màu hồng phù sa thì chết cười. Xem lđ nào đủ gan làm việc đó? Cụ toàn né việc vì sao không đặt nhà máy lọc tại Tô lịch mà đi hòa loãng rồi xả thải ra sông Nhuệ. Chính tỏ trong tâm cụ cũng hiểu. Hiểu rồi thì thôi đừng đánh trống lảng rep em cái đề tài khác nữa. Thx cụ!
Nước thải lúc trước chảy vào sông Tô đã gom về nhà máy xử lý nước rồi còn gì? Có thể mới gom được đoạn đầu rồi sau sẽ dần gom tiếp phần hạ lưu.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,451
Động cơ
364,373 Mã lực
Thế mới khó chứ cụ :D
Em nghĩ hồ Tây là 1 điểm nhấn tối quan trọng của Hà Nội, thủ đô.
Ngay việc không nạo vét được cũng là ,......... nhược điểm rồi. Với cái hồ to như vậy, với em phải cho nó sâu trung bình 5m, hệ sinh thái nó mới tối đa. Ai lại sâu trung bình 1,5m.
Còn việc xưa nay nó là tĩnh không có dòng chảy, xưa nay là tính chuyện quanh 1 200 năm thôi. Giờ mà cho nó chảy thì đúng là thay đổi 1 hệ sinh thái thật chứ không đùa. Các cụ toa cũng lăn tăn việc này nên trình bẩm kỹ thuật chưa ra ngô khoai em đoán cũng vì cái này. Vì nó là văn hóa, mặt hồ yên ắng bảng lảng khói chiều, sâm cầm lay động a b c,... đi vào thơ văn câu ca rất gắn bó của đất kinh kỳ.
Bỗng dưng một ngày vì sao đó, mặt nước lại màu đỏ quạch của nước phù sa sông Hồng vào thì lên báo ngay, rất nhạy cảm, nên các cụ ấy cũng có cái khó.
Đào xuống 5m chắc tốn cả đống tiền nhỉ? trừ phi phát hiện ra kiểu dưới hồ có mỏ đá. Thế là cho DN vào khai thác đá, lúc đó khéo xuống âm 50m cũng tới.:D
Ở trong Nam có mấy cái hồ nhân tạo sâu lắm từ các mỏ đá cũ. Có cái Mỏ Tân Đông Hiệp ở Bình Dương nó sâu vãi, nước lạnh cóng vì toàn đá.
Theo em không nên tốn tiền đào 5m, trong chưa tới 100 năm, tự nó đã dìm được cái mộ tổ cao cả mét, cần gì ai đào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top