Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,256
Động cơ
162,359 Mã lực

vnexpress.net

Người Việt ở Italy nêu lý do 'vỡ trận' trước Covid-19 - VnExpress
VnExpress

8-10 minutes

Thứ bảy, 14/3/2020, 10:27 (GMT+7)
Sáng 23/2, con của chị Trần Ngọc Huyền háo hức ra sân bay sang Đức tham quan thì nhận được tin chính phủ Italy cấm cho học sinh ra nước ngoài.

Đó là hai ngày sau khi Italy phát hiện những trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên trong cộng đồng và có một ca tử vong.
"Quyết định này cho thấy chính phủ Italy đã phản ứng nhanh", chị Ngọc Huyền, người sống ở thủ đô Rome gần 10 năm nay, từng làm việc cho các tổ chức của Liên Hợp Quốc và hiện điều hành một công ty du lịch, chia sẻ với VnExpress.
Vào ngày 30/1, khi ghi nhận hai trường hợp nhiễm nCoV ngoại nhập đầu tiên là du khách người Trung Quốc, Thủ tướng Giuseppe Conte đã nhanh chóng ra lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, đồng thời cách ly 56 công dân trở về từ Vũ Hán.
Hơn 20 ngày sau, Italy mới ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên lây lan trong cộng đồng là một người đàn ông 38 tuổi ở vùng Lombardy dương tính với nCoV dù không đến Trung Quốc. 10 thị trấn ở miền bắc Italy được lệnh đóng cửa trường học, quán bar và địa điểm công cộng. Hơn 50.000 dân cư được yêu cầu ở trong nhà. Các hoạt động ngoài trời như lễ hội hóa trang, cầu nguyện ở nhà thờ và các sự kiện thể thao bị cấm.
"Lúc đó, học sinh đã nghỉ xuân một tuần nên trường học cũng đóng cửa. Sáng 23/2, con tôi ra sân bay định bay đi Đức tham quan thì bị thông báo chính phủ cấm các trường đưa ra học sinh nước ngoài", chị Huyền kể.
Trong chưa đầy ba tuần kể từ đó, số ca nhiễm mới mỗi ngày tăng chóng mặt từ hàng trăm lên hàng nghìn. Đến 8/3, khi Italy ghi nhận gần 6.000 ca nhiễm nCoV, vùng Lombardy và 14 tỉnh thuộc 4 vùng phía bắc khác bị phong tỏa. Hôm sau, số người nhiễm vượt 9.000, Italy trở thành nước đầu tiên ở châu Âu ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc để ứng phó với khủng hoảng Covid-19.
"Trong những ngày này, Italy liên tục được lấy ra làm minh chứng cho việc người dân châu Âu đang phải trả giá vì thói chủ quan, coi thường dịch bệnh. Nhưng thực tế cho thấy từ lúc Italy phát hiện ca đầu tiên đến lúc vượt tầm kiểm soát chỉ cách nhau vài ngày", chị Huyền nói.
Người dân ở Milan, Italy đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm. Ảnh: AP.
Người dân ở Milan, Italy đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm. Ảnh: AP.
Trung Kiên, một sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa Milan, cũng cho rằng lý do Italy "vỡ trận" không phải lỗi của chính phủ nước này, bởi họ đã khá quyết liệt khi phong tỏa những vùng phát hiện dịch đầu tiên.
"Ban lệnh phong tỏa không phải là việc dễ dàng với một quốc gia phương Tây như Italy", Kiên nói. "Tôi cho rằng ý thức người dân là một yếu tố quan trọng. Khi có lệnh phong tỏa phía bắc, nhiều người đã chỉ trích chính phủ và hàng nghìn người vội vã rời đi trong đêm".
Qua tìm hiểu trên báo chí và quan sát thực tế ở Italy, Kiên nhận thấy người dân đang chia làm 2 thái cực: một là hoảng loạn, bỏ trốn khỏi vùng cách ly bằng bất cứ cách nào, hai là bình tĩnh đối mặt, nghe theo khuyến cáo của chính phủ, mua vừa đủ thực phẩm, hạn chế ra đường tụ họp nơi đông người. Nhóm trước là tầng lớp trẻ và trung niên, nhóm sau đa phần là người già trên 60 tuổi.
"Khi dịch bùng phát, thói quen tập trung ở quán bar buổi chiều của nhiều người trẻ không thay đổi. Tại nhà tôi, mọi người vẫn ăn uống chung, tụ tập uống cafe, tám chuyện rất rôm rả, dù tôi có ý nhắc nhở", Kiên kể. "Số người đeo khẩu trang cũng rất hiếm, từ cảnh sát đến nhân viên soát vé xe, thu ngân, trừ lái xe buýt có đeo khẩu trang loại chuyên dụng".
Về vấn đề này, chị Huyền cho hay chính phủ Italy khuyến cáo người dân chỉ đeo khẩu trang khi có bệnh, để dành khẩu trang cho những người thực sự cần chúng như nhân viên y tế. "Ngoài ra, họ lâu nay không có thói quen đeo khẩu trang như các nước châu Á và cũng không có đủ nguồn cung khẩu trang", chị nói thêm.
Stella Vũ, ở thành phố Domodossola, vùng Piedmont, phía bắc Italy, đồng tình với hai ý kiến trên.
"Tôi nhận thấy nhiều người trẻ Italy cho rằng đây Covid-19 chỉ là cúm và số người chết vì cúm mùa hàng năm rất cao nên dịch bệnh này là chuyện bình thường", cô gái 28 tuổi, đang kinh doanh một xưởng rượu vang cùng chồng bản địa, nói. "Ở nơi tôi sống, mọi người bảo nhau tăng sức đề kháng bằng cách uống vitamin C và rửa tay bằng xà phòng".
Người dân xếp hàng cách nhau ít nhất 1 mét tại một siêu thị ở Rome sau khi có lệnh phong toả hôm 11/3. Ảnh: Trần Ngọc Huyền
Người dân xếp hàng cách nhau ít nhất 1 mét tại một siêu thị ở Rome sau khi có lệnh phong tỏa hôm 11/3. Ảnh: Trần Ngọc Huyền
Italy hiện là vùng dịch thứ hai toàn cầu với hơn 17.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 1.200 người đã chết, với tỷ lệ tử vong hơn 7%, cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 3,4%, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tại tâm dịch Lombardy, hơn 80% số giường bệnh được dành cho bệnh nhân nhiễm nCoV, khoa chăm sóc đặc biệt luôn rơi vào tình trạng quá tải, nhiều ca phẫu thuật chưa cần thiết bị hủy để nhường chỗ cho người nhiễm nCoV.
"Các quan chức y tế Italy cho rằng trước ca đầu tiên đã có nhiều ca khác bị nhiễm virus mà không được phát hiện. Bệnh viện thị trấn Codogno, Lombardy, ghi nhận rất nhiều ca viêm phổi ngay trước đó", chị Huyền cho hay, dẫn phát ngôn của trưởng khoa cấp cứu Stefano Paglia. "Cũng đúng vào mùa cúm và viêm phổi hàng năm nên có thể nhiều người đã bị Covid-19 mà không biết".
Theo chị Huyền, số ca nhiễm ở Italy cao do đây là nước châu Âu xét nghiệm nCoV nhiều nhất và hoàn toàn miễn phí cho người dân. Tính đến ngày 7/3, Italy đã tiến hành hơn 42.000 xét nghiệm nCoV.
Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở nước này cũng cao do dân số già. Italy có dân số già nhất châu Âu. Theo Viện Y tế Quốc gia, độ tuổi trung bình của những người tử vong vì nCoV ở Italy là 81, phần lớn đều có bệnh lý nền.
"Tôi từng hai lần đưa con vào bệnh viện ở Rome cấp cứu, được xét nghiệm, khám, điều trị, phục vụ ăn uống suốt nhiều ngày nhưng đều không mất một đồng nào", chị Huyền nói. "Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy hiếm nước nào chăm sóc y tế nhân đạo và miễn phí hoặc cực ít chi phí như Italy".
Chị Stella cho biết toàn dân Italy đều có bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh miễn phí. Tuy nhiên, họ sẽ phải chờ đợi khá lâu nếu bệnh tình không khẩn cấp. Trong bối cảnh bệnh viện quá tải vì Covid-19, các ca dương tính với nCoV ở thể nhẹ được tư vấn điều trị tại nhà qua đường dây nóng, nhằm giảm áp lực lên hệ thống y tế và tránh lây nhiễm chéo. Chỉ các ca khẩn cấp mới được nhập viện.
"Khi có thêm lệnh phong tỏa, người dân nhận ra sự việc nghiêm trọng hơn họ nghĩ và cũng nghiêm túc hơn trong việc phòng dịch", Stella nói.
Những thông điệp kêu gọi đoàn kết và động viên người dân được dán ở bảng hiệu của Toà thị chính thành phố Domodossola hôm nay. Ảnh: Stella Vũ
Những thông điệp kêu gọi đoàn kết và động viên người dân được dán ở bảng hiệu của tòa thị chính thành phố Domodossola hôm 10/3. Ảnh: Stella Vũ
Sau lệnh phong tỏa, đường phố ở chỗ Stella sống trở nên vắng vẻ, các siêu thị vẫn mở cửa nhưng khách xếp hàng cách nhau ít nhất một mét. Nhân viên siêu thị đeo găng tay và khẩu trang, ai không có khẩu trang thì quàng khăn che mũi, còn người dân vẫn bình tĩnh, không chen lấn hay tích trữ thực phẩm thái quá.
"Theo tôi quan sát, lượng người đeo khẩu trang tăng lên nhiều, cũng không có sự kỳ thị với người châu Á đeo khẩu trang", Kiên cho hay. "Án phạt 3 tháng tù và 206 euro đối với những người vi phạm lệnh cấm ra khỏi vùng phong tỏa dường như đang phát huy hiệu quả. Trên mạng xã hội, mọi người chỉ trích cũng như vận động những người đã trốn khỏi vùng dịch tự cách ly hoặc quay về để tránh lây truyền mầm bệnh".
Kiên đã đi mua đủ số thực phẩm cho một tuần, hạn chế ra ngoài trừ khi không cần thiết, luôn rửa tay kỹ ít nhất 30 giây, súc miệng 2 lần/ngày với dung dịch sát khuẩn.
Chị Huyền cho rằng ngoài những biện pháp trên, giữ tinh thần lạc quan và nhân ái
 

DPRO_Vietnam

Xe hơi
Biển số
OF-707503
Ngày cấp bằng
13/11/19
Số km
107
Động cơ
91,500 Mã lực
Tuổi
34
A có ô bạn thân, cũng là ofer thuê ch ở khu vực này (ch của bố ý cũng vào trong khung hình của e). Vừa rồi hỏi, thế tình hình dịch bệnh ế ẩm dư lày, chủ nhà có san sẻ "đồng cam + khổ" mà giảm bớt tiền nhà ko bố cháu? Bố ý trả lời,giảm vào mắt, tiền đã vô túi rồi, móc ra hơi bị khó !
Với tình hình chủ nhà như vậy, không cần phải đợi đến vụ dịch bệnh này nà từ năm ngoái, khu vực này đã khá nhiều nhà đứng dậy vì kd ko xuể để thanh toán tiền nhà, nv thuế má chưa kể nộp phế các cấp nữa.
Cửa hàng bố bạn a thuê là 75củ/ tháng. Hiện ở khu vực HN HĐ rất ngiều chủ kd trả lại mặt bằng. Nếu covid 19 kéo dài thêm 2-3 tháng nữa thì chắc chắn sập giải tán cỡ 1/2 kể cả chủ mặt bằng chấp nhận down bớt tiền nhà.
tình hình căng lắm bác ạ, bên chủ nhà, nhân viên, xxx phát rầu, cố qua đc thì sau còn có cơm :(
 

The GhostFather

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-610476
Ngày cấp bằng
19/1/19
Số km
501
Động cơ
125,386 Mã lực
Tuổi
91
Chưa lúc nào Hàng Ngang Hàng Đào có nhiều biển cho thuê nhà như bây giờ...

Thế sao dạo trước có mấy cụ có nhà mặt phố bảo chả bao giờ phải lo khách thuê, kinh tế vẫn tươm lắm, ko có khách này thì khách khác, 1 xu cũng ko giảm giá thuê??
 

căngthẳng

Xe điện
Biển số
OF-167043
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,482
Động cơ
359,506 Mã lực


Cảm nhận Hn cuổi tk 20 đầu 21 quay lại
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
9,032
Động cơ
472,134 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Cụ đi bốc mộ về , bị bịnh , có thể bị nhiễm khí lạnh ngoài nghĩa địa. BV làm sao xét nghiệm ra, chỉ cho thuốc bao bọc thôi ( cho một loại kháng sinh phổ rộng nào đó, vài viên hạ sốt, sang nữa thêm mấy viên Vitamin... rồi về theo dõi ).
Bệnh nào thuốc đó thôi.
Vâng sau trận đó em sợ xanh mắt rồi cụ ạ :)
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
7,170
Động cơ
323,401 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
:))
Thì nó có thanh minh gì đâu, nó cũng ko bảo là ko đi chung. Thậm chí có ghi rõ là ông kia về ngày đó.
Ngày 1/3 đó chỉ có duy nhất 1 chuyến đấy từ London về Hà Nội sáng 2/3, làm gì có chuyến nào khác.
Ai hiểu sai là do tự hiểu sai :D thông tin chuẩn ko hề sai
Lập lờ đánh lận con đen nha cụ,đưa lên vài cái đúng nhét ngay một nửa cái tin vào làm ai đọc nhanh dễ nhầm.
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
36,407
Động cơ
365,847 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net

HungHoangHao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-353046
Ngày cấp bằng
30/1/15
Số km
113
Động cơ
266,330 Mã lực
Mấy cụ chém như đúng rồi, còm thì đầu phải nghĩ, công an đang xử lý mấy đứa đăng tin linh tinh vụ bn 21 đấy,
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,256
Động cơ
162,359 Mã lực
Em tò mò không hiểu sao từ lúc có ca đầu tiên sao Ý bùng dịch nhanh thế. Cơ bản là dân Ý quen cúm mùa nên thấy con này na ná nên éo sợ. Chứ đỗ lỗi chính phủ cũng không hẳn vì vài ngày là Ý đã phát lệnh phong tỏa dzoi.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,199
Động cơ
118,393 Mã lực
Tuổi
52
Kiến thức cần biết cho Cha Mẹ việc Trẻ em với nguy cơ về Virus covid-19.


 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,831
Động cơ
257,088 Mã lực
Cụ nào đã từng sốt virus thì sẽ hình dung được, thường là 1 tuần sẽ khỏi.
Vấn đề nằm ở chỗ mỗi virus một khác, như sởi mà không có vaccine cũng chết khối và chết nhiều trẻ em, nhưng may mắn là có vaccine rồi và kháng thể sởi bền vững nên cả chục năm mới phải tiêm lại.
Kiểu như các bác trên 60 nhiễm cúm và virus đầy rồi nhưng gặp corona thì chết.
 

wind72

Xe tải
Biển số
OF-19540
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
204
Động cơ
503,482 Mã lực
Nơi ở
H1
Australia-Covid 19- Có nên gọi con về?
199 ca nhiễm, 03 người chết, 26 ca đã khỏi.

Vấn đề là Thủ tướng Úc đã kêu gọi hạn chế tụ tập đông người.
Trường ĐH thì chờ ý kiến của Chính phủ để qđ có đóng cửa hay ko.
Cho trẻ con về thì lại phát sinh nhiều thứ: thời gian, tiền bạc,..
Không về thì sợ nó bùng phát, phong tỏa. Lúc đó Việt Nam sẽ cấm nhập cảnh.
Khó nghĩ quá cc ạ
 

TamMao2612

Xe buýt
Biển số
OF-386712
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
751
Động cơ
494,354 Mã lực
Chính phủ Úc đang làm rất tốt, k như Châu Âu đâu.
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,831
Động cơ
257,088 Mã lực
Đây chỉ là một cách giải thích đơn giản và chung nhất, dễ hiểu nhất về virus, nhưng để giải thích kỹ hơn về từng loại virus còn phức tạp lắm. Tại sao cùng một nguyên tắc hệ miễn dịch yếu hay khỏe, cùng là virus, nhưng có loại lại gây chết toàn người trẻ hoặc sẽ gây chết tương đối trẻ em (cúm Tây Ban Nha, sởi,...), có loại lại gây chết nhiều người già mà ít đụng tới trẻ em (corona,...)??? Cùng là hệ miễn dịch đấy đó nhé.
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,043
Động cơ
167,327 Mã lực
Theo em thì giai đoạn nầy dịch phát tán rộng rãi rồi. Ra phi trường đông người, trên máy bay cũng đông người thì cơ hội lây nhiễm sẽ cao hơn . Nên ở bên Úc, cẩn thận , tự bảo vệ mình, tránh chỗ đông người là biện pháp tốt nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top