- Biển số
- OF-465948
- Ngày cấp bằng
- 28/10/16
- Số km
- 1,691
- Động cơ
- 224,925 Mã lực
Các chuyên gia cũng đang vò đầu bứt tai để tìm xem nguyên nhân đó cụ .Khủng hoảng thừa dầu WTI có thể hiểu đa chiều:
* Nga đã đạt mục tiêu khi phá giá dầu: tấn công dầu đá phiến (trước Covid19 thì Mỹ đã sx nhiều nhất dầu mỏ), không cho Mỹ thủ đắc tăng thị phần dầu mỏ (buộc Mỹ phải chia sẻ trách nhiệm tham gia cùng Opec+ để bình ổn thị trường dầu mỏ toàn cầu)...
* TQ: đã khống chế dịch bệnh, đang phục hồi sx (trước TG) sẽ tận dụng cơ hội giá dầu siêu rẻ mà tăng mua dự trữ để giảm thiểu thiệt hại kinh tế vì Covid19 và qua đó cũng giải cứu được khủng hoảng giá dầu...
* Mỹ: giá giảm thê thảm sẽ khiến nhiều DN sx dầu đá phiến của Mỹ phá sản, làm trầm trọng thêm khủng hoảng kinh tế Mỹ... ===>>> băn khoăn là sao Mỹ không tăng thêm dự trữ chiến lược dầu mỏ (chứa trong các hầm mỏ đã khai thác cạn) hoặc các DN SX ở Texas có thể giảm thiểu sx hoặc bơm trở lại dầu thừa giá rẻ xuống mỏ dự trữ chờ giá lên?!
Hy vọng là giá dầu <0 này là cá biệt=có tính thời vụ (vì chỉ là dầu kỳ hạn giao tháng 5/20) và tình hình sẽ sớm ổn đinh trong/ sau hè 2020?!
Trong góc nhìn : lấy giá dầu tuơng lai để làm indicator cho dự đoán kinh tế thì nguyên nhân gì đi nữa cũng không quan trọng bằng cái giá " siêu thực " của họp đồng đáo hạn trong thời điểm tuơng lai gần ( ở đây là tháng 5) .Điều đó chứng tỏ dầu thừa ê hề vì các ngành nghề cần dầu để làm năng lượng vận hành trong quý 2 đã , đang và sẽ " tê liệt " phần lớn - từ đó có thể suy ra dòng chảy kinh tế toàn cầu sẽ sụp đổ trong tuơng lai rất gần có thể diễn ra ngay trong quý 2 nầy và tất cả các nền kinh tế trên thế giới sẽ rơi vào suy thoái .
Dĩ nhiên giá dầu thực sẽ không bao giờ có cái " giá siêu thực " như thế - nó chỉ là một thời điểm " trade " trên thị trường và đó chính là chỉ dấu cho nhiều điều sắp tới diễn ra không lường trước được .