[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,024
Động cơ
464,873 Mã lực
Được chứ cụ, định mức là do khâu khảo sát rồi lên dự toán theo kết quả khảo sát, thăm dò địa chất + định mức. Thực tế thi công nếu sai khác định mức thì làm lại. Trước e làm km 179 Nội Bài Lào Cai, do khảo sát đoạn đấy ko có đá, nếu có thì là loại máy xúc bình thường vẫn múc được nên đơn giá rẻ; vào thực tế máy thường ko thể gặm được, gọi cả tvgs rồi thầu chính, chủ đầu tư ra làm lại đơn giá theo thực tế ( có cả thương thảo lại giá). Sau mất cả buổi đo đạc lại 1 khối đá khi bổ ra thì phải vận chuyển mất mấy chuyến, máy nào gặm được và bao lâu thì gặm xong... Tóm lại là làm theo thực tế hết cụ ạ!
Cái này thì là đúng nhưng chỉ đúng với công việc phát sinh không có trong hợp đồng, khi công việc phát sinh mà không có trong hợp đồng thì phải tính toán lại đơn giá, tính toán đơn giá thì nó lại phải theo thực tế.
Cái của ông SH hình như khác
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,152
Động cơ
526,890 Mã lực
Nơi ở
..
Muốn thanh toán thì phải có khối lượng, muốn có khối lượng thanh toán thì phải được tvgs chấp thuận. Cụ đọc chậm tí đi!
Đúng là tư vấn giám sát chấp thuận nhưng nó chỉ là điều kiện cần thôi, điều kiện đủ phải là có chữ ký chủ đầu tư.. vì đang ký rút vốn tại kho bạc chỉ có chủ đầu tư và kế toán chủ đầu tư mới rút vốn tjanh toán đc. Đầy trường hợp tư vấn giám sát với nhà thầu lập biểu nghiệm thu bị Chủ đầu tư nó bắt lập lại… nó ko chấp nhận biểu nghiệm thu đó. Chưa kể ngay cả với thanh tra hay ktnn cái biểu nghiệm thu của tư vấn giám sát ko là cái gì cả… tóm lại tư vấn giám sát chỉ doạ đc nhà thầu thôi… so với chủ đầu tư hay các cơ quan thanh tra kiểm tra thấp hơn vài bậc.
Tóm lại thằng tư vấn giám sát cũng chỉ thằng làm thuê cho chủ đầu tư thôi… ngứa mắt yếu cầu công ty tư vấn thay thằng khác.
Bản thân TVGS cũng bị giám sát bởi cán bộ kỹ thuật chủ đầu tư hay cán bộ kỹ thuật Ban QLDA tránh các ông tư vấn và nhà thầu móc ngoặc với nhau
 
Chỉnh sửa cuối:

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,448
Động cơ
206,048 Mã lực
Tuổi
35
Đúng là tư vấn giám sát chấp thuận nhưng nó chỉ là điều kiện cần thôi, điều kiện đủ phải là có chữ ký chủ đầu tư.. vì đang ký rút vốn tại kho bạc chỉ có chủ đầu tư và kế toán chủ đầu tư mới rút vốn tjanh toán đc. Đầy trường hợp tư vấn giám sát với nhà thầu lập biểu nghiệm thu bị Chủ đầu tư nó bắt lập lại… nó ko chấp nhận biểu nghiệm thu đó. Chưa kể ngay cả với thanh tra hay ktnn cái biểu nghiệm thu của tư vấn giám sát ko là cái gì cả… tóm lại tư vấn giám sát chỉ doạ đc nhà thầu thôi… so với chủ đầu tư hay các cơ quan thanh tra kiểm tra thấp hơn vài bậc.
Tóm lại thằng tư vấn giám sát cũng chỉ thằng làm thuê cho chủ đầu tư thôi… ngứa mắt yếu cầu công ty tư vấn thay thằng khác.
Bản thân TVGS cũng bị giám sát bởi cán bộ kỹ thuật chủ đầu tư hay cán bộ kỹ thuật Ban QLDA tránh các ông tư vấn và nhà thầu móc ngoặc với nhau
Trách nhiệm cuối cùng vẫn là Chủ đầu tư.

Nên TVGS cũng chỉ phần nào thôi, giúp việc cho CĐT. Thậm chis TVGS bắt quá đáng Nhà thầu nó kiện lên CĐT thay cả tvgs.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,285
Động cơ
126,859 Mã lực
Tuổi
32
Vụ này nguyên nhân sâu xa là tại ông thiết kế. Ông thiết kế khoan ra đá non nên ổng tính vậy, đến lúc thi công lại lại đá già nên đơn giá buộc phải khác đi. Nếu chỉ duy nhất 1 chỗ đó thì 2 bên A-B dễ thoả thuận. Nhưng bên thi công ko biết trong phần việc của mình sẽ còn bao nhiêu bãi mìn lớn nhỏ như thế nên đòi tính theo thực tế.

Thực ra ông thiết kế cũng ko may vì bãi mìn đó nằm giữa các mũi khoan khảo sát. Nói trắng ra là trình của cán bộ địa chất hơi non nên ko đọc vị ra đia hình chất đá dưới nền đường. Hậu quả là 2 bên A-B cãi nhau rồi làm um lên media. Bác nào cho rằng ra toà để xử nhanh thì hơi vui tính. Dân kinh doanh cứ hơi tí đưa nhau ra toà thì tốt nhất nên nghỉ , về làm điền viên cho rồi.

Cái em muốn nói ở đây ko phải nội dung 2 bên A-B cãi nhau là gì. Đây là dự án trọng điểm, bác Ajino luôn để mắt tới. Làm ko tốt chả khác nào cưa chân ghế bác ấy. Trong hoàn cảnh như thế mà mất mấy tháng trời ban 6 vẫn ko tìm ra giải pháp cho vấn đề bằng cái móng tay như thế. Nếu làm tốt thì sẽ là tiền lệ để giải quyết bất đồng A-B sau này mà vẫn tránh bị kẻ xấu lợi dụng nhằm moi tiền nhà nước. Tức bổ sung thêm qui trình vì chả ai nói rằng qui trình là bất biến. Nhưng mất 5 tháng trời để SH “ngồi chơi xơi nước” ở đoạn ấy thì là có vấn đề.Người ta biến nguy thành cơ, còn ban 6 biến cơ thành nguy

Túm váy lại: ban 6 ko đủ năng lượng, cơ hội để thể hiện năng lực lại ko tận dụng được
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
Anh em tranh luận vào cái chủ đề chính đi nhé. Theo thiết kế thì hệ số nở đá là 1,5 tức là đục 1m3 đá ra thì phải vận chuyển đi 1,5m3 đá rời. Vấn đề là bqlda 6 thấy thực tế nó không lớn như vậy ( loanh quanh mức 1,2 đến 1,3), khối lượng vận chuyển đó nếu thanh toán cho nhà thầu là đúng hợp đồng nhưng lại sai thực tế. Luật pháp quy định chỉ được thanh toán theo khối lượng thực tế, như trường hợp trên là thiết kế sai, thẩm tra thẩm định sai, mà thẩm định thì do bgtvt làm thành ra bqlda 6 ko dám lên tiếng. Nếu Sơn Hải đồng ý nhận kl giảm thì êm chuyện, đằng này ông lại lên tiếng thì giờ khó xử lý vì một đằng muốn thanh toán theo hợp đồng, một đằng lại muốn giữ cái đầu và không đụng chạm đến bộ. Giải pháp trước mắt nên cho thanh toán kl theo hệ số 1 để nhà thầu có kinh phí thi công, kl còn lại sẽ được đàm phán lại sau có thể làm theo thực nghiệm hiện trường do đơn vị thứ 3 thực hiện.
Ban 6 thấy loanh quanh ở 1.2 và 1.3 là dùng biện pháp gì nhỉ? Các bên đã thí nghiệm thực nghiệm từ lâu mà Sơn Hải bảo không phải, kq không đáng tin à cụ? Mà giờ phải lôi bên thứ 3 vào?
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
Em chưa đọc báo nhưng nếu nguyên nhân như thế này thì Ban lại không đúng rồi.
Ban chơi kiểu bới bèo ra bọ rồi.
Vì không thể đưa hết được các trường hợp thực tế nên nhà nước cho phép một số việc được tính theo định mức mà không cần phải cân đong đo đếm một cách chính xác.
Ví dụ đối với xe vận chuyển định mức cho 2 mức là dưới 7km và trên 7km.
Thực tế nhà thầu vận chuyển 5km thì vẫn được tính là 7km.
Còn nếu Ban muốn chỉ tính đúng 5km thì phải sửa lại định mức, sửa lại luật, mà việc đó lại không phải là thẩm quyền của Bạn.
Hai việc này nếu có thì nó không giống bản chất đâu.
Còn định mức .... đang dùng cũng không có làm 5km v chuyển tính 7km đâu cụ ạ :D
Còn cũng hiểu ý cụ định nói nhưng ví dụ trên có hai chỗ sai.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,459 Mã lực
Tuổi
48
Ban 6 thấy loanh quanh ở 1.2 và 1.3 là dùng biện pháp gì nhỉ? Các bên đã thí nghiệm thực nghiệm từ lâu mà Sơn Hải bảo không phải, kq không đáng tin à cụ? Mà giờ phải lôi bên thứ 3 vào?
Căn cứ quyền cđt cứ an toàn cho cdt cái đã rồi tính sau? Như bên em đã từng bị ở da của vec làm cdt hạng mục nổ mìn, theo tk KT thì nó là đồi đá ( tất nhiên vùng Lào cai không phải đá 100% như vùng hòa bình Sơn La, nhưng vẫn phải dùng mìn để nổ, mà nổ mìn lẫn đất nó còn tốn hơn cả nổ đá, cdt nó bảo xếp đá vào để đo được bao nhiêu thì tính bấy nhiêu là đá còn đâu là đất , bố tổ
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
Căn cứ quyền cđt cứ an toàn cho cdt cái đã rồi tính sau? Như bên em đã từng bị ở da của vec làm cdt hạng mục nổ mìn, theo tk KT thì nó là đồi đá ( tất nhiên vùng Lào cai không phải đá 100% như vùng hòa bình Sơn La, nhưng vẫn phải dùng mìn để nổ, mà nổ mìn lẫn đất nó còn tốn hơn cả nổ đá, cdt nó bảo xếp đá vào để đo được bao nhiêu thì tính bấy nhiêu là đá còn đâu là đất , bố tổ
Cái này thì lại quay về bài toán định mức ở trên rồi :D tức là không tuyệt đối hóa được, nếu tìm được văn bản nói rằng đất đá lẫn nhau tỉ lệ đất dưới a% thì coi như đá nguyên khối chẳng hạn, thì CĐT sao bắt được, còn cứ bắt căng quá thì đưa lên trên thôi kkk
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
2,988
Động cơ
28,171 Mã lực
Toàn các nhà kinh bang tế thế.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,024
Động cơ
464,873 Mã lực
Hai việc này nếu có thì nó không giống bản chất đâu.
Còn định mức .... đang dùng cũng không có làm 5km v chuyển tính 7km đâu cụ ạ :D
Còn cũng hiểu ý cụ định nói nhưng ví dụ trên có hai chỗ sai.
Ơ hay, định mức nhà nước nó cho như thế.
Ví dụ gia công cốt thép, định mức chỉ có 3 loại, <10; <18 và >18. Làm sao mà yêu cầu theo thực tế được???
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
Ơ hay, định mức nhà nước nó cho như thế.
Ví dụ gia công cốt thép, định mức chỉ có 3 loại, <10; <18 và >18. Làm sao mà yêu cầu theo thực tế được???
Ok, lần này cụ ví dụ thì đúng và chuẩn định mức rồi đấy. Chứ việc vận chuyển cự li 5km 7km nó khác việc này.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
1688202031060.png


bản chất việc vận chuyển là tính tới từng km, quá chi tiết rồi. Còn việc đất đá nở rời là phải theo tính chất đất đá. Nó khác nhau. Cụ nhìn dòng "Căn cứ vào ở cuối cùng..."
1688202079575.png
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,285
Động cơ
126,859 Mã lực
Tuổi
32
Cái này thì lại quay về bài toán định mức ở trên rồi :D tức là không tuyệt đối hóa được, nếu tìm được văn bản nói rằng đất đá lẫn nhau tỉ lệ đất dưới a% thì coi như đá nguyên khối chẳng hạn, thì CĐT sao bắt được, còn cứ bắt căng quá thì đưa lên trên thôi kkk


Bác này nói đúng nè. Trong công việc luôn có phát sinh, nếu 2 bên A-B ko thoả thuận được với nhau thì trình lên trên rồi ngồi chờ. Đó là với dự án bình thường.

Nhưng đây là dự án “quan trên ngó xuống người ta trông vào” đã có deadline rồi, có tử mệnh lệnh rồi. Với dự án này em ko sợ phát sinh mà chờ nó tới, và phát sinh càng khoai càng tốt. Đó là dịp thể hiện nhiệt huyết với công việc, là cây cầu vàng để đường đường chính chính chạy lên Bộ, lên thiên đình. Giải quyết xong thì ít nhiều được vua biết mặt chúa biết tên, ko riêng ban 6 mà khối người cũng được nở mày nở mặt. Tất cả chỉ vì công việc nhé =))=))=))

Đằng này ban 6 quay sang vật tay với bên B đến nỗi nó phải lên media.

Túm váy lại: ban 6 chưa đủ tâm để giải quyết quan hệ với B, chưa đủ tầm để xử lí tình huống. Cờ tới tay ko thèm phất lại ném xuống chân di di
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,024
Động cơ
464,873 Mã lực
View attachment 7937087

bản chất việc vận chuyển là tính tới từng km, quá chi tiết rồi. Còn việc đất đá nở rời là phải theo tính chất đất đá. Nó khác nhau. Cụ nhìn dòng "Căn cứ vào ở cuối cùng..."
View attachment 7937088
Cái này là dành cho ông TVTK, còn khi đã ra hồ sơ dự toán thi công rồi thì nhà thầu căn cứ vào khối lượng mà nhân với đơn giá được duyệt thôi.
Còn nhà thầu đến lúc thanh toán lại ngồi tra lại định mức thì vỡ mồm, hàng trăm đầu việc việc liên quan đến định mức có mà chết, bỏ đi làm tư vấn cho rồi :D
Như cái ví dụ ở trên của em, dự toán chỉ có <7km và >7km, chủ đầu tư đã duyệt, tư vấn đã ok, giờ em là Ban em có (nên) yêu cầu kiểm tra lại số km thực tế không?
Và yêu cầu xong thì căn cứ vào số liệu nào để thanh toán?
Đó chính là bới bèo ra bọ đấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngominh68

Xe tăng
Biển số
OF-554027
Ngày cấp bằng
10/2/18
Số km
1,180
Động cơ
706,530 Mã lực
Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Ai bảo ông làm tốt quá . Các quan ko đớp dc nhiều thì các quan hành cho chết thôi. Mong bác Thủ vào cuộc , giao hết đường xá cho ông này làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top