Làm tốt quá cũng mệt các cụ nhỉ 


Chưa làm thì chưa nói cụ ơi, chỉ cần nó làm tốt những cái nó làm là ok rồiÝ em nói là:
Ở miền Tây, nếu làm cầu cạn thì không nói, chứ làm đường mềm (mặt đường BTN) thì rất khó bền cho dù chi phí xây dựng có cao gấp 2, 3 các vùng khác vì đất rất yếu lại mưa, ngập liên miên.
Nếu như vậy, SH có dám tự tin bảo hành 5 năm như những dự án đã làm không? Và, khi mặt đường xuống cấp nhanh thì tiếng thơm có được như bây giờ không?
(Tất nhiên, em vẫn đánh giá cao những công trình mà SH đã thi công).
Việc CĐT chậm thanh toán cho nhà thầu xẩy ra như ăn cơm bữa.Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
![]()
Giải quyết thủ tục, nhà thầu Sơn Hải tiếp tục thi công
(CLO) Thông tin từ phía Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi có kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị liên quan cũng đã họp để tìm phương án giải quyết.www.congluan.vn
Thiết kế thế nào thì tính thế đó là đúng rồi, lỡ bên thi công huy động đủ xe để chở 1.5, bây giờ chở ko đủ thì ai bù lại tiền xe chờ. Nếu hệ số ko được thì phải có biên bản, thực nghiệm...Không phải, hệ số nở rời thiết kế tính là 1.5.
Nhưng đối với khối lượng phát sinh, thường là thực thanh thực chi. Theo thực tế, TVGS và CĐT thấy hệ số không được 1.5, yêu cầu giảm xuống theo đúng thực tế khi lập dự toán phát sinh. Nhưng có vẻ nhà thầu đòi 1.5 theo thiết kế.
xét tình hình thì khối lượng phát sinh này chưa ký phụ lục HĐ cụ ạ, mới chỉ dừng ở bước duyệt bản vẽ thi công và SH đã thi công gần xong rồi nhưng chưa thương thảo (ngôn ngữ HĐ cho nó văn hoa) được đơn giá, và hiện nay SH đang bị ép hệ số nở rời (liên quan đến Vận chuyển) theo thực tế chứ không được TT đủ theo định mức và phân loại đất đá theo hướng dẫn lập dự toán của BXD...vì chưa có PLHĐ nên SH chắc chắn chưa được thanh toán đồng nào cho khối lượng phát sinh này nên dừng thi công hạng mục này là đúng, không dừng toàn bộ công trường.Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
Cái đấy gọi là trải nghiệm cụ!Ko hiểu một số cụ có vấn đề về tư duy hay cố dìm SH.
Rõ ràng trên tất cả các công trình đã làm, cùng một điều kiện, một đầu vào họ cho ra chất lượng vượt trội mà vẫn: Phải làm ở chỗ X, Y mới công nhận!

Mục 1 cụ vừa nói đúng xong, mục 2 cụ lại quay ngoắt 180 độ đá luôn kq mục 1Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.

Theo e nghĩ cụ dự đúng, mà cái hệ số nở rời này xd dựa trên kết quả thí nghiệm đất khi thiết kế, theo ĐM XDCB - món này theo e hiểu thuộc về lời ăn lỗ chịu của nhà thầu. Ví như thực tế nó là 2.0 đố ô NT nào xin thanh toán đc thêm với CĐT. ĐM tính xây 1 khối gạch 5 công chẳng hạn, NT làm 4 công chẳng lẽ bắt họ giảm 1 công à.Dù Tập đoàn đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban quản lý dự án 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký nêu rõ.
Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.
Nhưng đến nay, Ban quản lý dự án 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.
Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.
Em ko phải dân CTGT, nhưng đọc đoạn trên thì em hiểu như sau, cccm có trình vào ném đá hộ ạ:
Hạng mục phát sinh (đào ngả mái) đã được thiết kế bổ sung, được phê duyệt và nhà thầu đã thi công gần xong (có vẻ như đã đủ thủ tục để thi công chứ ko phải nhà thầu làm trước). Trong thiết kế (bổ sung) đã được phê duyệt đã có đơn giá (kiểu như xxx đồng/m3) với điều kiện hệ số nở rời (dự kiến) là 1.5. Hệ số này là kiểu 1m3 đất đá nguyên thổ sau khi đào ra sẽ nở ra thành 1.5 m3 đất đá rời. (em hỏi anh gúc thì có nhẽ cái hệ số này dự kiến cũng hơi cao). Em nghĩ khối lượng tính tiền sẽ theo m3 đất nguyên thổ, còn đơn giá hợp đồng sẽ có phần nào căn cứ cái hệ số này (kiểu hệ số cao thì đơn giá cao hơn).
Thực tế khi nhà thầu thi công thì hệ số này nhỏ hơn thật, dẫn đến khối lượng đất đá rời sau khi đào nhỏ hơn dự tính. Và có vẻ vì cái này mà Ban yêu cầu đàm phán lại đơn giá (chắc phải thấp đi), rồi ko chịu ký phê duyệt từ dự toán đến nghiệm thu, thanh toán, có thể cả ko chịu tạm ứng nữa, đá quả bóng đàm phán và phê duyệt lại đơn giá lên Bộ.
Em hiểu vậy có đúng ko ạ.
Sai ở đâu vậy lão? Nói rõ thêmMục 1 cụ vừa nói đúng xong, mục 2 cụ lại quay ngoắt 180 độ đá luôn kq mục 1![]()
Khó khăn chungxét tình hình thì khối lượng phát sinh này chưa ký phụ lục HĐ cụ ạ, mới chỉ dừng ở bước duyệt bản vẽ thi công và SH đã thi công gần xong rồi nhưng chưa thương thảo (ngôn ngữ HĐ cho nó văn hoa) được đơn giá, và hiện nay SH đang bị ép hệ số nở rời (liên quan đến Vận chuyển) theo thực tế chứ không được TT đủ theo định mức và phân loại đất đá theo hướng dẫn lập dự toán của BXD...vì chưa có PLHĐ nên SH chắc chắn chưa được thanh toán đồng nào cho khối lượng phát sinh này nên dừng thi công hạng mục này là đúng, không dừng toàn bộ công trường.
| Trường hợp khối lượng công việc thực tế thực hiện tăng hoặc giảm lớn hơn 20% khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng, đồng thời làm thay đổi trên 0,25% giá trị hợp đồng và trên 1% đơn giá của công việc đó hoặc khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì các bên thống nhất xác định đơn giá mới theo nguyên tắc đã thỏa thuận trong hợp đồng về đơn giá cho các khối lượng này để thanh toán”. |
Về lí thuyết thì thế, có điều ngâm tôm và nhà thầu dừng 5 tháng thì chắc chắn ko phải ngoài lề cuộc họp được, già néo đứt dây chỗ này!Cái dự án cao tốc này hàng tuần họp ol với bộ giao thông. Hàng tháng họp ol với chính phủ và chính quyền địa phương.
Nên ko có chuyện sơn hải hay ban 6 không báo cáo, nhưng cái này đúng thực sự quá thẩm quyền của Ban 6. Nếu ban tạo điều kiện hết mức thì chỉ có thể thanh toán tạm thời 70-80% khối lượng, đơn giá ban tự thẩm định. (Không phải nhà thầu trình)
Cụ nói rất đúng. Thực ra một khi cả hai bên đều quyết tâm để thực hiện và hoàn thành công việc thì việc vừa bàn vừa làm, thậm chí ký lùi ngày vẫn Ok.Xét đúng/sai
1. Do KL này nằm trong phần TK bổ sung nên phần việc này nằm ngoài phạm vi HĐ và phần việc SH phải thực hiện. Muốn SH thực hiện phần việc này 2 bên phải ký phụ lục HĐ mới đủ cơ sở triển khai thực hiện và thành toán.
2. Nếu không có phụ lục HĐ thì SH dừng thi công là sai so với HĐ đã ký vì theo điều kiện tạm dừng TC chắc chắn không có quy định "chậm thành toán KL phát sinh"
3. Nếu có PL hoặc hình thành 1 HĐ riêng thì đối chiếu đk SH dừng TC xem đúng hay sai.
Tóm lại xét về lý nếu hai bên chưa ký PL HĐ phần KL phát sinh thì SH dừng TC là sai, Ban chưa thanh toán KL PS là đúng theo HĐ đã ký.
Tạm thanh toán cũng phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương cụ ạ, không thì cũng là tự đưa mình vào danh sách tù nhân dự bịVấn đề này ai từng gặp cũng sẽ rõ. Các hạng mục phát sinh thì thủ tục rất mệt, đơn giá chưa có nên cũng chả có cơ sở thanh toán. Nếu linh động trong thời gian phê duyệt chính thức có thể thanh toán tạm 70% đơn giá chờ dự toán duyệt xong thì chốt. Khổ nỗi đang giai đoạn "củi lò" các hạng mục nhạy cảm không ai dám ký![]()

Thường những vụ như này là nhà thầu cậy quan hệ, quân dưới nó éo ký thì anh trên đi mà ký.Về lí thuyết thì thế, có điều ngâm tôm và nhà thầu dừng 5 tháng thì chắc chắn ko phải ngoài lề cuộc họp được, già néo đứt dây chỗ này!
Thì nó có thực nghiệm là chắcThiết kế thế nào thì tính thế đó là đúng rồi, lỡ bên thi công huy động đủ xe để chở 1.5, bây giờ chở ko đủ thì ai bù lại tiền xe chờ. Nếu hệ số ko được thì phải có biên bản, thực nghiệm...
chứ ai thi công cãi như cụ, tôi bố trí đủ xe đây, nở rời ban đầu 1,5 nhé, giờ 1,49 tôi thừa xe, là chết với tôi 