Trung quốc có hơn 50 tuyến ĐSCT thì chỉ 6 tuyến là có lãi cụ ợ. Các tuyến khác đều từ lỗ đến rất lỗ.Có ý kiến cho rằng đường sắt cao tốc của hàng xóm nó như một biểu tượng quốc gia về công nghệ và tiến bộ khkt....còn về mặt thương mại thì lỗ lòi...Em chả có nhiều thông tin nên cũng chẳng xác minh đc ý kiến trên là đúng hay sai
Nhưng TQ vẫn liên tục làm các tuyến ĐSCT mới. 1 là vì họ đã tự chủ gần như hoàn toàn công nghệ ĐSCT, 2 là như cụ nói, họ coi ĐSCT là biểu tượng quốc gia, 3 là sự ganh đua giữa các địa phương (anh có thì tôi cũng phải có), 4 là chính sách phát triển của Chính phủ TQ (có những tuyến chính sách lỗ cực kỳ lớn như Lan châu-Tây tạng, xây hết hơn 20 tỉ đô nhưng mỗi ngày chỉ chạy 8 chuyến tàu thưa khách, không đủ trả tiền điện)