[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,305
Động cơ
187,732 Mã lực

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,251
Động cơ
864,077 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Về đầu tư xây dựng công, có thể tham khảo thêm các dự án ĐSCT của Anh và Mỹ.

ĐSCT Anh (dự án HS2) 310km từ London đến Manchester: Tốc độ cao nhất 360km/h. Đoạn đầu tiên London-Birmingham 190km, khởi công 2017, dự kiến tốn 17 tỉ bảng và 2023 xong, đầu tư/xây dựng công hoàn toàn. Công ty thực hiện là High Speed Two Limited, 100% sở hữu Nhà nước. Kết quả hiện tại là dự kiến 2033 mới xong và chi phí xây dựng từ 17 tỉ bảng ban đầu sẽ đội lên đến khoảng 100 tỉ bảng (!!!!). Vì tốn kém quá nên năm 2023 TT Anh đương nhiệm là Rishi Sunak đã ký sắc lệnh bãi bỏ đoạn 2 từ Birmingham đến Manchester.

ĐSCT California Mỹ: Từ Los Angeles đến San Francisco, 795km, tốc độ 350km/h, cầm cái là Cơ quan đường sắt cao tốc California (cơ quan chính phủ). Cơ quan này giao thầu cho các công ty tư nhân thi công (giống cơ chế mà nhiều cụ OF như cụ patuana76 đề nghị với ĐSCT Bắc-Nam). Diễn biến là bắt đầu 2018, dự kiến 2025 xong và sẽ tốn 33 tỉ đô. Nhưng hiện tại thì dự kiến sẽ tốn từ 90-108 tỉ đô và chưa biết bao giờ mới xong.

Đến đầu tư công Anh và Mỹ còn thế đấy các cụ ợ.
Chậm tiến độ, đội vốn này thì cái thòng lọng siết vào cổ dân Anh, Mỹ đúng không ạ.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,305
Động cơ
187,732 Mã lực
Vậy khi nn/qh/bct quyết dự án này là auto giao cho Vin???
cụ nên trích dẫn đầy đủ còm của em, không nên cắt xén đi như vậy. Tôn trọng ng khác là tôn trọng bản thân mình. Cuối còm đó em đã nói rõ và bôi đậm ý của mình rồi.
mà cụ đang ở múi giờ -7 à.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,209
Động cơ
85,323 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nó không. Nhưng nếu ta mà làm ở nhà nước, làm 100h/tuần nhưng không được ký overtime vì vi phạm luật, thì tư nhân có cách để công nhân không kiện cáo, còn nhà nước thì cứ trả lương ot 150% hay 100% thì mọi người sẽ bỏ về đúng luật.
Nn không trả lương mà là chia bài.
Các anh dntn tham gia giải bài nào sẽ được thanh toán bài đấy khi giải xong.
VD:
- Anh hp: làm ray đi. Giá qt đang 7000$/m dài bao gồm lắp đặt (giả định thế) thì nn sẽ thanh toán đúng 7000. Cứ làm đi. Còn làm sao cho có lợi thì chính anh hp phải tư duy sao cho đỡ tốn kém chi phí nhất thì sẽ có lãi nhiều nhất. Tự anh hp phải trả lương cho công nhân của anh ấy, đảm bảo giao hàng đúng tiến độ, đạt chất lượng.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,209
Động cơ
85,323 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ lại đánh lái từ k làm sang HSR sang cái khác rồi.
cụ đọc thêm thông tin tại sao nó chậm trễ đi. Nên a V mới đòi nhà nước giải phóng mb.
Tôi chả đánh lái phát nào. Từ trước đến giờ vẫn chung quy cái việc mượn vốn không lãi mà các anh cứ hít hà cho là phải.

Còn tất cả các việc mà các anh cho là nn làm chậm trước đây, cũng phần lớn đến từ việc gpmb đấy. Chứ tính thời gian thi công lại chả mấy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,030
Động cơ
183,473 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi chả đánh lái phát nào. Từ trước đến giờ vẫn chung quy cái việc mượn vốn không lãi mà các anh cứ hít hà cho là phải.

Còn tất cả các việc mà các anh cho là nn làm chậm trước đây, cũng phần lớn đến từ việc gpmb đấy. Chứ tính thời gian thi công lại chả mấy.
Người ta đã đổi hẳn cả avatar như thế kia mà cụ vẫn nhọc công còm nhỉ.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Các cụ đã nói là nắm thằng có tóc chứ không ai nắm thằng trọc đầu cụ ạ. Vốn điều lệ 6000 tỷ VND so với dự án này thì đầu lưa thưa mấy sợi tóc, nắm mấy sợi này thì đứt hết ngay.

Tôi không lạ gì cách thức của nhiều doanh nghiệp lập công ty dự án riêng rẽ ra để nếu có vấn đề gì thì chết công ty đó thôi, hạn chế tối đa liên luỵ đến các hoạt động khác. VIC với VHM là công ty niêm yết có hàng triệu cổ đông đại chúng chứ không phải có một mình anh V nên mọi biện pháp đều phải theo luật doanh nghiệp chứ không thể làm kiểu đi bắt nợ được đâu.

Còn cái thòng lọng như cụ nói thì họ có làm gì trái pháp luật đâu mà thòng lọng? Năng lực tài chính họ không không đủ mà bên chủ nợ vẫn cho vay thì chủ nợ tự chịu rủi ro chứ căn cứ gì mà thòng lọng với kim cô?
Bắt anh V ký cam kết chịu trách nhiệm bằng ts của mình có ok không cụ.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
138
Động cơ
4,185 Mã lực
Tôi chả đánh lái phát nào. Từ trước đến giờ vẫn chung quy cái việc mượn vốn không lãi mà các anh cứ hít hà cho là phải.

Còn tất cả các việc mà các anh cho là nn làm chậm trước đây, cũng phần lớn đến từ việc gpmb đấy. Chứ tính thời gian thi công lại chả mấy.
Và hancorp làm t3 bị dột, đường nhựa tây ninh thì lún.
Bảo trì cát Linh thì cha chung không ai khóc.
Nhanh thì chất lượng có vấn đề.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
138
Động cơ
4,185 Mã lực
Nn không trả lương mà là chia bài.
Các anh dntn tham gia giải bài nào sẽ được thanh toán bài đấy khi giải xong.
VD:
- Anh hp: làm ray đi. Giá qt đang 7000$/m dài bao gồm lắp đặt (giả định thế) thì nn sẽ thanh toán đúng 7000. Cứ làm đi. Còn làm sao cho có lợi thì chính anh hp phải tư duy sao cho đỡ tốn kém chi phí nhất thì sẽ có lãi nhiều nhất. Tự anh hp phải trả lương cho công nhân của anh ấy, đảm bảo giao hàng đúng tiến độ, đạt chất lượng.
Thế nếu các anh như hàn kia, né vì đề bài phí lý thì tính sao ạ?
Tôi có viết, 2 cái lời giải hiện tại đang làm tất cả lo lắng, chưa cần biết huy động từ đâu?
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Và hancorp làm t3 bị dột, đường nhựa tây ninh thì lún.
Bảo trì cát Linh thì cha chung không ai khóc.
Nhanh thì chất lượng có vấn đề.
Thằng Hancorp có truyền thống chậm rồi Nhổn cũng Hancorp làm khu đề pô đấy, chậm có 5 năm thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,209
Động cơ
85,323 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Và hancorp làm t3 bị dột, đường nhựa tây ninh thì lún.
Bảo trì cát Linh thì cha chung không ai khóc.
Nhanh thì chất lượng có vấn đề.
Bác lại hiểu sai rồi. Tôi nhấn mạnh lại là "nn chia bài". Nó hoàn toàn không tương đồng với việc "nn thi công".
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,891 Mã lực
Tư nhân (công ty cổ phần/TNHH) chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn đối với các khoản nợ, tối đa bằng với số vốn điều lệ. Vinspeed có vốn điều lệ chỉ có 6000 tỷ ~ 260 triệu USD. Xin vay nhà nước 49 tỷ USD. 12 tỷ còn lại chưa biết huy động nguồn nào, có thể cũng vay trong, ngoài nước. Cơ cấu tài chính như vậy thì chịu trách nhiệm với chủ nợ kiểu gì cụ?

Đừng nói là Vingroup và Vinhomes đứng ra bảo lãnh cho VS nhé. Và nhà nước cũng không thể dùng quyền lực để bắt nợ 2 ông này vì ngoài a V là cổ đông lớn còn rất nhiều cổ đông tây, ta, lớn, nhỏ, nếu dùng quyền lực để bắt vạ là không thể. Mọi việc phải xử theo luật chứ không phải như một số cụ chém bậy bạ là nhà nước có súng …

VS nếu thua lỗ, mất khả năng thanh toán thì ai chịu trách nhiệm hay lại để cho nhà nước gánh?
Họ sẽ cố gắng cống hiến đến phút cuối cùng.
Đến lúc đó, hô xong khẩu hiệu là nộp đơn xin phá sản và CP sẽ áp dụng Luật Phá sản (chẳng biết lúc đó có sửa đổi Luật để trách nhiệm cao hơn cái hữu hạn kia một chút để nhân dân đỡ thiệt).
Rất mãnh liệt nhận "nắm đằng lưỡi".
Em chẳng biết ngoài đời thật có ai sẽ cho ông đang nợ ngập đầu vay, khi ông mang 1 bộ quần áo cũ đến để thế chấp!!!
Vẫn là tay nhà báo sáng nay em đã copy , viết bài này ạ:

Doanh nghiệp tư nhân

Kinh doanh có hai bản chất, một là tư lợi, hai là rủi ro.

Về cơ bản, tư nhân làm tốt việc đó hơn, vì bản tính tư lợi của con người, và mỗi người phải chịu trách nhiệm đối với các hành vi của chính mình, trong đó có hoạt động rủi ro trong kinh doanh, bằng chính tài sản của họ.

Adam Smith cho rằng có một bàn tay vô hình dẫn dắt con người, trong khi mưu cầu lợi ích của riêng mình thì cũng đáp ứng lợi ích của xã hội. Đó là nền tảng lý luận kinh tế chính trị của chủ nghĩa tư bản.

Tư bản mưu lợi gián tiếp mang lợi ích cho xã hội bằng việc tạo ra việc làm. Nó đầu tư thì tạo ra cầu đối với vốn, với máy móc sản xuất, với nhà đất, với nguyên và nhiên liệu sản xuất, tức là hình thành cầu kéo các ngành khác liên quan như ngân hàng, bất động sản, khai khoáng, điện lực hay máy móc. Tất cả tạo ra của cải giúp xã hội giàu hơn, nộp thuế giúp nhà nước có nguồn thu để bảo đảm trị an, xây dựng hạ tầng và mở rộng phúc lợi. Nó cũng khuyến khích các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và quản lý để tăng năng suất và tối ưu hóa nhằm gia tăng lợi nhuận.

Vì lợi nhuận, tư bản sẵn sàng lùng sục khắp nơi. Nhưng ko phải lúc nào nó cũng được bàn tay vô hình dẫn dắt đáp ứng lợi ích của xã hội, đó là lý do sau này có thêm học thuyết Keynes, bổ sung vai trò điều tiết của nhà nước. Dù là sản xuất và buôn thuốc phiện, buôn súng, giết người – thậm chí là diệt chủng – và nô dịch tất cả những ai chúng có thể nô dịch. Đó chính là lịch sử văn minh phương Tây thời chủ nghĩa tư bản. Các cuộc chiến tranh giành thuộc địa của phương Tây hầu hết là các cuộc chiến do tư bản phát động, chứ ko phải do các nhà nước tư bản như người Việt chúng ta thường hình dung. Nhà nước của họ sẽ đi sau, để bảo vệ các “lợi ích quốc gia” đó, một phần do tư bản nộp thuế cho nhà nước, nhưng chủ yếu là do các đại tư bản thao túng các nhà nước của họ.

Nếu tư bản có thể thao túng chính phủ thì nó sẽ thao túng. Có thể hối lộ để mưu lợi thì nó sẽ hối lộ. Nếu khó khăn chúng có thể sa thải người lao động trong tích tắc. Và nếu thua lỗ mà ko nhìn thấy triển vọng thay đổi cục diện thì nó sẽ đóng cửa doanh nghiệp trong phút mốt. Ko bàn đến trách nhiệm nào khác. Trách nhiệm chỉ được bàn đến khi tư bản có lãi, dùng một phần lãi đó thực hiện trách nhiệm để xây dựng hình ảnh và để tạo thêm cầu với hàng hóa của nó. Còn thua lỗ thì chỉ có trách nhiệm đóng các khoản thuế bắt buộc, khi còn chưa tuyên bố phá sản hay đóng cửa.

Cho nên đừng mong tư bản có trách nhiệm xã hội khi còn chưa chắc nó có lãi, khi còn chưa chắc nó tồn tại. Nhưng ở cõi ta bà này thì làm gì có cái gì chắc chắn. Cơ sở duy nhất để biết triển vọng tồn tại hay có lãi của doanh nghiệp chính là lịch sử kinh doanh của nó.

Một doanh nghiệp mới thành lập là nó chưa có lịch sử kinh doanh, thì ko có gì để trông đợi cả.

Nếu doanh nghiệp mẹ của nó có lịch sử kinh doanh tốt thì ko có nghĩa là nó có lịch sử kinh doanh tốt. Còn triển vọng đóng cửa của nó thì cứ nhìn vào những người anh cùng mẹ của nó sẽ biết. Nếu một tập đoàn đã cho ra đời hàng chục doanh nghiệp con, ông nào ra đời cũng tuyên bố đao to búa lớn về sứ mệnh này nọ, nhưng sau đó đều lặng lẽ đóng cửa hoặc bán đi thì doanh nghiệp em của nó hầu như sẽ có triển vọng tương tự.

Đó ko phải là kinh doanh đích thực, một hoạt động bền vững và đáng tin cậy. Đó là đánh quả, một hoạt động ngắn hạn và cơ hội. Nếu cơ hội khó nhằn thì nó sẽ lướt qua rất nhanh, còn hậu quả xã hội thì đừng mong nó bận tâm.

Cho nên với các hoạt động dù mang tính chất kinh doanh nhưng có sứ mệnh tối ưu hóa lợi ích xã hội thì lại cần đến nhà nước.

Xây dựng cơ sở hạ tầng là tối ưu lợi ích xã hội: xây chỗ cần xây để nhiều người được lợi chứ ko phải chỉ lợi cho người xây. Làm metro Quận 7 nối Cần Giờ mà giao cho chủ dự án ở Cần Giờ làm thì họ chỉ làm ga đầu và ga cuối. Nhưng nhà nước làm thì còn phải tính đến lợi ích cho dân Nhà Bè lẫn dân hai đầu Cần Giờ.

Để làm mạng di động dễ có lãi và lãi nhiều thì phục vụ chỗ nào đông dân và dân giàu. Nhưng để gánh trách nhiệm với cả đất nước thì lại phải phủ sóng được rộng khắp.

Để huy động nhiều thành phần kinh tế tham gia làm hạ tầng thì cần có cơ chế chính sách. Tư nhân có thể khai thác mối lợi ở chỗ nào nhiều thịt. Xương thì nó ko gặm đâu, nhà nước phải lo, thông qua các doanh nghiệp nhà nước, hoặc thông qua trợ giá với doanh nghiệp nào chịu gặm xương.

Nhưng nguyên tắc là tiền của ai người đó quản lý, hoặc thuê người quản lý. Tư nhân tự do hành động tuân thủ luật pháp với vốn tư nhân, nhưng vốn nhà nước rót thì nhà nước phải quản lý. Có thể kém linh hoạt hơn, kém kịp thời hơn so với tư nhân, nhưng cũng ít mạo hiểm hơn, nhưng đơn giản là tiền của mình thì ko thể phó thác cho một thằng chưa có lịch sử, hoặc lịch sử ko đáng tin cậy.

Nếu nhà nước bỏ tiền làm hạ tầng thì nhà nước phải quản lý số tiền ấy, quản lý cách sử dụng nó. Có thể thuê tư nhân làm, nhưng phải thuê những thằng có thể làm, chứ ko nên thuê những thằng mà biết chắc nó lại đi thuê. Vì ko chỉ nó chắc chắn đứng giữa kiếm chênh lệch, mà còn ko biết nó sẽ thuê thằng có năng lực kỹ thuật làm việc đó hay ko.

Đừng mơ là nó chịu trách nhiệm và lời ăn lỗ chịu. Tư bản chỉ chịu trách nhiệm bằng tài sản, ko chịu trách nhiệm bằng đạo đức hay niềm tin. Một doanh nghiệp mới thành lập thì chưa có tài sản để chịu trách nhiệm, mà ngay cả niềm tin cũng ko có. Lời nó ăn thì đúng rồi, nhưng đừng mơ lỗ nó chịu. Vì ko còn triển vọng sinh lời nữa nó sẽ đóng cửa, bỏ mặc dự án dang dở, phải khởi động lại tốn kém hơn nhiều.

- Hồng Ngọc
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
138
Động cơ
4,185 Mã lực
Bác lại hiểu sai rồi. Tôi nhấn mạnh lại là "nn chia bài". Nó hoàn toàn không tương đồng với việc "nn thi công".
Cụ lại hiểu sai ý tôi. Hancorp là nhà nước 1 phần của bộ xây. Tây ninh là nhà thầu tư nhân. Cát Linh sửa chữa thì chưa biết, tổng thầu là nước ngoài. Ý tôi là bất chấp nhà thầu nào, chủ đầu tư là nhà nước thì kết quả cũng vậy đó ạ
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,209
Động cơ
85,323 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thế nếu các anh như hàn kia, né vì đề bài phí lý thì tính sao ạ?
Tôi có viết, 2 cái lời giải hiện tại đang làm tất cả lo lắng, chưa cần biết huy động từ đâu?
Anh nào né thì đứng sang 1 bên cho người khác làm.
Vd tiếp: hp không nhận làm ray thì thép vđ. Nếu toàn bộ ngành thép không nhận thì ta nhập ray. Vẫn 7000.

Còn về vốn, nn huy động ở đâu để cho vay không lãi thì huy động ở đó mà thực hiện.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,829
Động cơ
36,321 Mã lực
Về đầu tư xây dựng công, có thể tham khảo thêm các dự án ĐSCT của Anh và Mỹ.

ĐSCT Anh (dự án HS2) 310km từ London đến Manchester: Tốc độ cao nhất 360km/h. Đoạn đầu tiên London-Birmingham 190km, khởi công 2017, dự kiến tốn 17 tỉ bảng và 2023 xong, đầu tư/xây dựng công hoàn toàn. Công ty thực hiện là High Speed Two Limited, 100% sở hữu Nhà nước. Kết quả hiện tại là dự kiến 2033 mới xong và chi phí xây dựng từ 17 tỉ bảng ban đầu sẽ đội lên đến khoảng 100 tỉ bảng (!!!!). Vì tốn kém quá nên năm 2023 TT Anh đương nhiệm là Rishi Sunak đã ký sắc lệnh bãi bỏ đoạn 2 từ Birmingham đến Manchester.

ĐSCT California Mỹ: Từ Los Angeles đến San Francisco, 795km, tốc độ 350km/h, cầm cái là Cơ quan đường sắt cao tốc California (cơ quan chính phủ). Cơ quan này giao thầu cho các công ty tư nhân thi công (giống cơ chế mà nhiều cụ OF như cụ patuana76 đề nghị với ĐSCT Bắc-Nam). Diễn biến là bắt đầu 2018, dự kiến 2025 xong và sẽ tốn 33 tỉ đô. Nhưng hiện tại thì dự kiến sẽ tốn từ 90-108 tỉ đô và chưa biết bao giờ mới xong.

Đến đầu tư công Anh và Mỹ còn thế đấy các cụ ợ.
Anh Mỹ hay dùng hình thức hợpp đồng cost plus fee nên đội kinh. Cũng một kiểu cha chung ko ai khóc
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,209
Động cơ
85,323 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ lại hiểu sai ý tôi. Hancorp là nhà nước 1 phần của bộ xây. Tây ninh là nhà thầu tư nhân. Cát Linh sửa chữa thì chưa biết, tổng thầu là nước ngoài. Ý tôi là bất chấp nhà thầu nào, chủ đầu tư là nhà nước thì kết quả cũng vậy đó ạ
Tôi thấy chả liên quan. Thật.
Phiền bác chỉ rõ vấn đề của nn ở đó là gì?

Nếu chưa khắc phục được thì ta cho tư nhân làm cđt có sao đâu.
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
138
Động cơ
4,185 Mã lực
Anh nào né thì đứng sang 1 bên cho người khác làm.
Vd tiếp: hp không nhận làm ray thì thép vđ. Nếu toàn bộ ngành thép không nhận thì ta nhập ray. Vẫn 7000.

Còn về vốn, nn huy động ở đâu để cho vay không lãi thì huy động ở đó mà thực hiện.
Thế thì dự án nhập hết như lào hay Indo đúng không ạ.
Vậy chúng ta có nên cho mấy điểm cái đội chuyên gia tư vấn làm đề án mà không tư nhân nào nhận, vay nước ngoài, nhập khẩu hết?

Và tôi chưa chán cái giả định đó, mà tôi đang chán là tôi không có và không kỳ vọng có cái phản biện chính thức nào từ chuyên gia nhà nước khác cho cái phưong án 350. Tôi đang kỳ vọng tư nhân mở mắt cho tôi xem cái phương án đó có ra như cụ nói không hay 350 cũng làm được, hay hạ tốc độ, còn cũng chưa ủng hộ gì vin hay thoca hay ho. Mà h.p tôi nghĩ họ cũng đang nghĩ ngờ lắm, nên dàn máy nhập về có thể làm được nhiều loại thép ray, để xoay bài khi cần đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top