[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Cùng với Ga + TOD, Vin sẽ rải Vinschool & Vinmec ra khắp dọc chiều dài tuyến. Tỉnh nào cũng có trường & bệnh viện cho bà con yên tâm.

Lúc đó ở HN hay ở Vinh cũng không khác nhau nhiều lắm. Nếu khéo Đô thị lớn còn có VinUni. Vinmec ở tỉnh chủ yếu đa khoa, ca nào khó quá thì bốc lên tàu 350km/h chuyển về HN, SG; nhanh & êm hơn máy bay

Phần Vinschool & Vinmec & VinUni này tính là công ích cho các tỉnh vì ko thu lãi. Tự nuôi là tốt rồi. Chỉ để hút dân về TOD thôi
Mức phí của Vinschool và Vinmec thì chắc chỉ dưới 1% dân số VN có thể chi trả được thôi bác ơi. Vin lo tất từ đi lại, học hành đến y tế được cho toàn dân thì đúng là thế giới chưa còn tiền lệ.
việc nhà nước phải lệ thuộc một DN là điều chưa có tiền lệ

nhất là ở 1 nước có 100tr dân

và tiến tới có 2tr DN tư nhân
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,656
Động cơ
111,639 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
việc nhà nước phải lệ thuộc một DN là điều chưa có tiền lệ

nhất là ở 1 nước có 100tr dân

và tiến tới có 2tr DN tư nhân
Chuẩn đấy ạ. Độc quyền 1 doanh nghiệp mà mảng nào cũng nhảy vào thì khác gì là có 1 chính quyền riêng nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,280
Động cơ
513,439 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một số thông tin tuyến LA Las Vegas đang xây dựng ở Mỹ:

- Giá vé dự kiến 119-133$ vào năm 2031
- Chiều dài 218 miles (351km) tính ra giá vé là 0,33$/km (cao hơn 4 lần so với giá vé Trung quốc)
- Tốc độ 320km/h
- Bắt đầu xây dựng 2025 dự kiến hoàn thành 2028-2029
- Tổng mức đầu tư 12 tỷ $ (đây là mức ước tính rẻ nhất trong các tuyến đs cao tốc của Mỹ hiện nay) tương đương 34 triệu $/km. Ko biết làm sao mà rẻ thế? nên học hỏi kinh nghiệm
- Nhà đầu tư: Tư nhân (Nhà nước ở Mỹ làm đsct cũng đội vốn vỡ mồm rồi nên để tư nhân làm)
- Nguồn vốn: 3 tỷ $ nhà nước cấp, 5,5 tỷ $ trái phiếu của Bộ giao thông, còn lại Cđt tự xoay

Cơ sở để dự toán giá này là hầu hết tuyến đường là sa mạc cụ ợ.

1748918110375.png


Cho nên:
- 1 là chỉ cần làm đường nền đất không cần cầu cạn, chi phí chưa bằng 1 nửa (dự án ĐSCT Bắc Nam của VN có đến 60% là cầu cạn)
- 2 là hầu như không mất tiền GPMB
- 3 là không mất các chi phí xây dựng phụ (tường rào, thoát nước vv)

Làm đường ở các vùng sa mạc bằng phẳng không có bão cát chi phí rất rẻ. Thông tin cho cụ là Ma-rốc làm ĐSCT 320km/h trên rìa sa mạc Sahara chỉ tốn có hơn 2 triệu đô 1 km (thời giá 2007)
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Bác yên tâm, dự án này lãi khủng mà bác, vài bữa là có lãi rồi.

Mấy ốp phờ đang không hiểu tại sao cậu Vova vỗ bàn bẩu "Chắc chắn lỗ", còn anh chiên da nào đó bẩu, "Khả năng rất cao là lỗ".
Dự án đang Nhà nước làm thì sợ đội vốn rồi không bao giờ có lãi sợ ôm cục nợ. Sau có thằng bảo ưu đãi cho em em làm thì qua OF thành vài bữa là lãi và lãi khủng nữa? Chẳng lẽ các tư vấn trước của nhà nước ém hàng? Đây là đề bài mở và NN nghiên cứu chán rồi không lại bảo tư nhân chôn bài để nhận ưu đãi?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,280
Động cơ
513,439 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
việc nhà nước phải lệ thuộc một DN là điều chưa có tiền lệ

nhất là ở 1 nước có 100tr dân

và tiến tới có 2tr DN tư nhân
Chuẩn đấy ạ. Độc quyền 1 doanh nghiệp mà mảng nào cũng nhảy vào thì khác gì là có 1 chính quyền riêng nữa.
Hehe các cụ xem Hàn và Samsung/Huyndai nhé. Vin còn chưa đến nỗi nhảy vào công nghiệp quân sự.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,656
Động cơ
111,639 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Điểm này của cụ hay, và nhiều còm mà em đã viết thì đồng cảm trên góc nhìn này:
“mâu thuẫn khi có bất bình đẳng giữa các thế hệ về tài sản (generational wealth gap).”

nhất là vấn đề đẩy giá bđs ở thời điểm hiện tại, bản thân thế hệ chúng ta giàu (nếu tạm coi những người có nửa triệu đô, một triệu đô, vài triệu đô tính bằng giá bđs sở hữu là giàu)

nhưng thế hệ sau giảm cơ hội làm giàu hay tích lũy tài sản, và chỉ có thể nóiblaf họ có bố mẹ giàu, nhưng chính họ lại không làm đuọc ra đủ tiền để theo đuọc bố mẹ
Em vẫn đang tích cực mua thêm nhà cửa, loại em mua là loại cho thuê được ra dòng tiền chứ không phải là loại quây tôn chờ lên giá. Phần là do nhìn thấy tiền mất giá, phần là do nhìn thấy thế hệ con em có làm mửa mật cũng không thể ra đủ tiền mà mua vì giá nhà đất ngày càng tăng. Một phần nguyên nhân mà cá nhân em nghĩ giá nhà, giá đất ở VN tăng là doanh nghiệp phải cộng tất cả các chi phí liên quan vào giá bán, bao gồm cả các khoản lỗ đầu tư ở các công ty con vào mảng khác. Với khoản lỗ từ xe điện và từ ĐSCT thì em dám chắc rằng giá nhà sẽ còn tăng nhiều nữa nên em lại càng đi tìm mua :D :D :D.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,006
Động cơ
469,708 Mã lực
Tuổi
45
việc nhà nước phải lệ thuộc một DN là điều chưa có tiền lệ

nhất là ở 1 nước có 100tr dân

và tiến tới có 2tr DN tư nhân
Tiền lệ thì có nhiều chứ ko ít. Châu Á có Hàn Quốc Nhật Bản, nổi bật ở mấy nước này thì đầy tên, HQ thì khỏi nói rồi còn Nhật thì Toyota, Toshiba, Sony, Misubishi... Về mặt hiệu quả thì có những doanh nghiệp lớn và cực lớn để tiến ra quốc tế và có thể cạnh tranh sòng phằng với DN thế giới. Các mega corp đó sẽ tối ưu hóa đc nguồn lực, chi phí, tạo ra thương hiệu nổi bật, cũng chính là thương hiệu quốc gia. Không 1 đất nước nào trên 100 triệu dân có thể thành nước giàu nếu ko có các thương hiệu quốc gia.

Nếu thay 1 mega corp đó bằng 10 dn khác nhỏ hơn, thì DN nhỏ đó chỉ quanh quẩn xác định làm ăn trong nước mà thôi chứ ko có tư tưởng tiến ra thế giới. VN từng thử nghiệm mô hình này bằng DNNN nhưng thất bại nên giờ chuyển sang xác định động lực ở DN Tư nhân.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,218
Động cơ
525,498 Mã lực
Mức phí của Vinschool và Vinmec thì chắc chỉ dưới 1% dân số VN có thể chi trả được thôi bác ơi. Vin lo tất từ đi lại, học hành đến y tế được cho toàn dân thì đúng là thế giới chưa còn tiền lệ.
Chỉ có chủ doanh nghiệp, C level các cty to, chứ đội kỹ sư, bsy xin xò mà ko phải quan chức cũng ko dám mon men tới Vin services :(
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,656
Động cơ
111,639 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chỉ có chủ doanh nghiệp, C level các cty to, chứ đội kỹ sư, bsy xin xò mà ko phải quan chức cũng ko dám mon men tới Vin services :(
Em ko phải level cao gì cả, đã từng dùng đủ loại service của Vin hơn chục năm nay và năm nay em rút nốt con bé ra khỏi hệ thống giáo dục là chỉ còn dính đúng 1 cái nhà thôi ạ :D :D :D. Không phải là em không đủ sức chi trả mà sau khi thử dịch vụ do doanh nghiệp khác cung cấp thì mới sực tỉnh là hết sức tốt, chẳng qua là họ không truyền thông mạnh mẽ thôi.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Chuẩn đấy ạ. Độc quyền 1 doanh nghiệp mà mảng nào cũng nhảy vào thì khác gì là có 1 chính quyền riêng nữa.
Và ở một đất nước đang xây dựng kinh tế thị trường theo định hướng XHCN ạ
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,218
Động cơ
525,498 Mã lực
Và ở một đất nước đang xây dựng kinh tế thị trường theo định hướng XHCN ạ
Chét đuối vớ dc cọc, DNNN thì no hope rồi, tóm lại là con đẻ giờ bị ruồng bỏ, thằng cháu con ông e thất lạc dc gọi về giao việc họ :)
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Hehe các cụ xem Hàn và Samsung/Huyndai nhé. Vin còn chưa đến nỗi nhảy vào công nghiệp quân sự.
cụ rachfan chăc đã đọc bài của GS Đại học Thanh Hoa về mô hình Chaebol mà họ nói là VN định copy?

Em ko phải level cao gì cả, đã từng dùng đủ loại service của Vin hơn chục năm nay và năm nay em rút nốt con bé ra khỏi hệ thống giáo dục là chỉ còn dính đúng 1 cái nhà thôi ạ :D :D :D. Không phải là em không đủ sức chi trả mà sau khi thử dịch vụ do doanh nghiệp khác cung cấp thì mới sực tỉnh là hết sức tốt, chẳng qua là họ không truyền thông mạnh mẽ thôi.
những người chưa dùng dvu hoặc chưa làm ăn cùng

thì mới thần thánh hoá một cái tên
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Em vẫn đang tích cực mua thêm nhà cửa, loại em mua là loại cho thuê được ra dòng tiền chứ không phải là loại quây tôn chờ lên giá. Phần là do nhìn thấy tiền mất giá, phần là do nhìn thấy thế hệ con em có làm mửa mật cũng không thể ra đủ tiền mà mua vì giá nhà đất ngày càng tăng. Một phần nguyên nhân mà cá nhân em nghĩ giá nhà, giá đất ở VN tăng là doanh nghiệp phải cộng tất cả các chi phí liên quan vào giá bán, bao gồm cả các khoản lỗ đầu tư ở các công ty con vào mảng khác. Với khoản lỗ từ xe điện và từ ĐSCT thì em dám chắc rằng giá nhà sẽ còn tăng nhiều nữa nên em lại càng đi tìm mua :D :D :D.
Với em, cho thuê là một mô hình kinhdoanh, và em nghĩ là nó lành mạnh chứ ko như kiểu tích trữ tạo khan hiếm

thế hệ trước tích luỹ thì cũng là một cách duy trì quyền lực cho mai sau, dù về bản chất đó cũng là chiếm chỗ của thế hệ tương lai thôi, nhưng thời thế vậy, biết làm sao
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Em vẫn đang tích cực mua thêm nhà cửa, loại em mua là loại cho thuê được ra dòng tiền chứ không phải là loại quây tôn chờ lên giá. Phần là do nhìn thấy tiền mất giá, phần là do nhìn thấy thế hệ con em có làm mửa mật cũng không thể ra đủ tiền mà mua vì giá nhà đất ngày càng tăng. Một phần nguyên nhân mà cá nhân em nghĩ giá nhà, giá đất ở VN tăng là doanh nghiệp phải cộng tất cả các chi phí liên quan vào giá bán, bao gồm cả các khoản lỗ đầu tư ở các công ty con vào mảng khác. Với khoản lỗ từ xe điện và từ ĐSCT thì em dám chắc rằng giá nhà sẽ còn tăng nhiều nữa nên em lại càng đi tìm mua :D :D :D.
Tăng mà vẫn bán được mới tài, nó là quy luật Cung Cầu quy luật cơ bản của CNTB đấy cụ. Nếu ngườ ta vẫn lấy miền xuôi nuôi miền ngược được sao cổ đông họ không phản đối mà cụ đứng ngoài lại phải tâm tư?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,057
Động cơ
47,430 Mã lực
Chỉ có chủ doanh nghiệp, C level các cty to, chứ đội kỹ sư, bsy xin xò mà ko phải quan chức cũng ko dám mon men tới Vin services :(
Em nghĩ cùng với gần đây Vin làm nhiều xe giá rẻ, phân khúc nhà giá hợp lý hơn (Vin happy homes), 10 năm nữa sẽ có Vinschool và Vinmec giá hợp lý hơn

Tức là sẽ phân ra 2 cấp đối tượng: Trung bình cao và Trung bình
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,656
Động cơ
111,639 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tăng mà vẫn bán được mới tài, nó là quy luật Cung Cầu quy luật cơ bản của CNTB đấy cụ. Nếu ngườ ta vẫn lấy miền xuôi nuôi miền ngược được sao cổ đông họ không phản đối mà cụ đứng ngoài lại phải tâm tư?
Em có tâm tư gì đâu ạ. Em nhìn thấy trend và em tìm mua nhà đất thôi. Có tiền mà không mua tầm này thì chờ đến bao giờ nữa.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,218
Động cơ
525,498 Mã lực
Em nghĩ cùng với gần đây Vin làm nhiều xe giá rẻ, phân khúc nhà giá hợp lý hơn (Vin happy homes), 10 năm nữa sẽ có Vinschool và Vinmec giá hợp lý hơn

Tức là sẽ phân ra 2 cấp đối tượng: Trung bình cao và Trung bình
E nghĩ VIN là 1 mô hình tốt, có thể nhân rộng, nhiều DN & TC khác cùng làm, vì bản thân VIN nguồn lực có hạn, cái gì cũng làm dễ TOANG lắm :)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,057
Động cơ
47,430 Mã lực
Cơ sở để dự toán giá này là hầu hết tuyến đường là sa mạc cụ ợ.

View attachment 9157540

Cho nên:
- 1 là chỉ cần làm đường nền đất không cần cầu cạn, chi phí chưa bằng 1 nửa (dự án ĐSCT Bắc Nam của VN có đến 60% là cầu cạn)
- 2 là hầu như không mất tiền GPMB
- 3 là không mất các chi phí xây dựng phụ (tường rào, thoát nước vv)

Làm đường ở các vùng sa mạc bằng phẳng không có bão cát chi phí rất rẻ. Thông tin cho cụ là Ma-rốc làm ĐSCT 320km/h trên rìa sa mạc Sahara chỉ tốn có hơn 2 triệu đô 1 km (thời giá 2007)
Vâng, ngạc nhiên chi phí xd rẻ vậy mà giá vé cao (0,33$/km). Nhà nước hỗ trợ miễn phí 3 tỷ $ (grant) và bond cho vay 5,5 tỷ đô - cộng là 8,5 tỷ đô trên tổng mức 12 tỷ. Cđt chỉ tự xoay 3,5 tỷ $

Có thể chi phí nhân công, vận hành O&M ở Mỹ quá cao chăng?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,057
Động cơ
47,430 Mã lực
E nghĩ VIN là 1 mô hình tốt, có thể nhân rộng, nhiều DN & TC khác cùng làm, vì bản thân VIN nguồn lực có hạn, cái gì cũng làm dễ TOANG lắm :)
Khổ nỗi ở VN cái gì cũng thiếu nên phải tự xây dịch vụ đi kèm để bán hàng. Đến nay đã xây được cả hệ sinh thái, cái này rất có lợi khi phát triển đại dự án như đsct B-N + TOD

Cần đánh giá cả hệ sinh thái, tương tác kinh tế xã hội, nghiên cứu thị trường - khách hàng chứ ko chỉ xây lên cái đường sắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top