[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Theo chỗ êm biết thì đường sắt ở trên toàn thế giới (hình như có cả Mỹ + 6 nước đang phát triển như Đức Pháp Nhựt Tàu) đều chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
Nhật tỷ trọng chở hàng = đs chỉ tí xíu thôi. Các nước lục địa sâu chở hàng = đs mới ưu thế

IMG_5729.jpeg
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Nhưng đường sắt cao tốc thì chỉ để chở người. Hàng thì chỉ 1 số hàng nhẹ!
Ý tôi là, Đường sắt nói chung, bao gồm cả ĐSCT cao + ĐSCT vừa vừa + ĐSCT thấp bác ạ.

Giá ta làm cái ĐSCT thấp, như cậu Lào đã làm, thì sẽ tốt hơn nhiều.
Chủ yếu chở hàng, rảnh thì chở người.
Không rảnh thì người sang đường cũ mà đi vậy.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,325 Mã lực
Nhật tỷ trọng chở hàng = đs chỉ tí xíu thôi. Các nước lục địa sâu chở hàng = đs mới ưu thế

IMG_5729.jpeg
VN phát triển hệ thống cảng biển, còn chở hàng có phục vụ vận chuyển xuyên á sau này với tối ưu logistic từ khu vực miền Trung tới cảng quốc tế như Cái Mép - Lạch Huyện. Mà chuyện đó còn rất lâu, nên tàu chở hàng tốc độ cao triển khai tuyến này sẽ còn rất lâu nữa.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,325 Mã lực
Ý tôi là, Đường sắt nói chung, bao gồm cả ĐSCT cao + ĐSCT vừa vừa + ĐSCT thấp bác ạ.

Giá ta làm cái ĐSCT thấp, như cậu Lào đã làm, thì sẽ tốt hơn nhiều.
Chủ yếu chở hàng, rảnh thì chở người.
Không rảnh thì người sang đường cũ mà đi vậy.
tàu bên Lào là chủ yếu mở ra chạy tàu hàng, còn tàu VN mở ra để chủ yếu chở khách, mục đích khác nhau đó cụ.
VN là đất nước bám biển, nên phát triển cảng biển là chủ yếu thôi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,444 Mã lực
Tuổi
51
Nhật tỷ trọng chở hàng = đs chỉ tí xíu thôi. Các nước lục địa sâu chở hàng = đs mới ưu thế

IMG_5729.jpeg
Nhật nhiều đảo nên đường sắt hơi bất tiện. Nhưng hình như đội tàu biển nội địa của họ rất mạnh, chở hàng chở người đủ cả.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
VN phát triển hệ thống cảng biển, còn chở hàng có phục vụ vận chuyển xuyên á sau này với tối ưu logistic từ khu vực miền Trung tới cảng quốc tế như Cái Mép - Lạch Huyện. Mà chuyện đó còn rất lâu, nên tàu chở hàng tốc độ cao triển khai tuyến này sẽ còn rất lâu nữa.
Chở hàng các tuyến ngang thì có ưu thế vì đi sâu lục địa như
- LC-HN-HP (nối Côn Minh)
- Phnompenh - Cái Mép
- Bắc Thái Lan - Viengchan - Vũng Áng
- Tây Nguyên (về Tuy Hoà)

Có thể cả liên vận với lục địa Trung quốc như HN-Lạng Sơn - Nam Ninh)

Các tuyến này đều làm đầu kéo, 160km/h khách, 120km/h hàng

Đs hàng B-N chỉ chạy tuyến cũ là đủ; hàng nhẹ giá trị cao thì chạy đsct B-N (cước chắc cũng ngang ngửa vc = hàng không)

Nhưng nói chung tỷ trọng hàng = đường sắt của VN cũng sẽ ko bao giờ vượt Nhật, ko quá 5% tổng vận tải hàng
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
tàu bên Lào là chủ yếu mở ra chạy tàu hàng, còn tàu VN mở ra để chủ yếu chở khách, mục đích khác nhau đó cụ.
VN là đất nước bám biển, nên phát triển cảng biển là chủ yếu thôi.
Chỗ nào thì đường bộ cũng quan trọng nhất bác ạ.
Cái Đường sắt nó rẻ và ít phụ thuộc các điều kiện khác.

Đường biển đành là rẻ hơn, nhưng chỉ nên áp dụng với tuyến xa đến rất xa.

Đúng là xứ ta sinh ra cái ĐSCT cao để chở người là chính.
Nhưng khi so sánh với ĐSCT vừa vừa để chở cả hai, thì các anh bên Cao cứ lảng sang chiến tranh Hamas và Israel.
Hoặc đem cafe ra dọa.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,325 Mã lực
Chỗ nào thì đường bộ cũng quan trọng nhất bác ạ.
Cái Đường sắt nó rẻ và ít phụ thuộc các điều kiện khác.

Đường biển đành là rẻ hơn, nhưng chỉ nên áp dụng với tuyến xa đến rất xa.

Đúng là xứ ta sinh ra cái ĐSCT cao để chở người là chính.
Nhưng khi so sánh với ĐSCT vừa vừa để chở cả hai, thì các anh bên Cao cứ lảng sang chiến tranh Hamas và Israel.
Hoặc đem cafe ra dọa.
Đường bộ có vai trò cao hơn nếu trong nước hình thành chuỗi sản xuất nội địa cụ ạ, các vùng giao lưu kinh tế với nhau. Hiện tại thì đào lên/trồng ra đóng gói xuất khẩu, hay nhập về rồi đóng gói xong xuất đi luôn, nên nhu cầu vận tải liên vùng không quá cao, vẫn dùng đg sắt cũ đc, nên đg sắt cũ còn tồn tại với đg sắt cao tốc cũng còn lâu
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Nhật nhiều đảo nên đường sắt hơi bất tiện. Nhưng hình như đội tàu biển nội địa của họ rất mạnh, chở hàng chở người đủ cả.
4 đảo lớn xuyên đường sắt rồi. Hình thái vận chuyển Nhật rất giống VN (1 vệt dọc biển Bắc - Nam).

Chỉ khác là Tokyo - Osaka nằm giữa khác với HN-SG nằm 2 đầu đòn gánh
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
tàu bên Lào là chủ yếu mở ra chạy tàu hàng, còn tàu VN mở ra để chủ yếu chở khách, mục đích khác nhau đó cụ.
VN là đất nước bám biển, nên phát triển cảng biển là chủ yếu thôi.
Vì Lào là nước lục địa landlocked nên chắc chắn chỉ có đường sắt + đường bộ. Đường sắt sẽ là chủ đạo vc hàng cho Lào, mở lối ra biển nên Lào rất mót làm đường Vieng chan Vũng Áng nhưng ko có tiền
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,362
Động cơ
25,237 Mã lực
Có thêm thông tin để các cụ bình luận, mổ xẻ:


Không biết VS hay TH hay 1 công ty tư nhân nào khác nữa được chọn đây ?!
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Đường bộ có vai trò cao hơn nếu trong nước hình thành chuỗi sản xuất nội địa cụ ạ, các vùng giao lưu kinh tế với nhau. Hiện tại thì đào lên/trồng ra đóng gói xuất khẩu, hay nhập về rồi đóng gói xong xuất đi luôn, nên nhu cầu vận tải liên vùng không quá cao, vẫn dùng đg sắt cũ đc, nên đg sắt cũ còn tồn tại với đg sắt cao tốc cũng còn lâu
Hiện tại, cái phí logistics của ta đang cao 1 cách phi lý, do chủ yếu hàng đi là Đường bộ với xe tải, bác ạ.
Thế nên, cái Đường sắt xương sống ấy nó sẽ giảm phí này xuống rất đáng kể.
Bác muốn tăng cường chuỗi sản xuất, muốn tiêu thụ đủ thứ hàng hóa cho nhà sản xuất từ đủ mọi địa chỉ, với chi phí thấp nhất, thì phải có anh ĐSCT thấp, rõ ràng vậy.

Còn cái ĐSCT cao như đang có, tốt thôi bác, dành cho thời điểm ta có tiền, ta về cơ bản trở thành 1 nước công nghiệp phát triển, như đồng chí gì đã tuyên bố.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
e thấy VN mình xuất khẩu nhiều , quốc gia sản xuất vì vậy cái tầu chở hàng rất quan trọng . Dân cư sống dọc bờ biển nhiều , du lịch phát triển nên hàng hóa và nhu cầu di chuyển thường từ biển đi vào , ra và chạy dọc bờ biển nên nhu cầu nhanh không phải quá cấp thiết mà là phải rẻ , an toàn . Nếu di chuyển từ bắc vào nam và ngược lại rẻ , an toàn trong khi vẫn đảm bảo được thời gian di chuyển chấp nhận được thì đó mới là phương án đúng vì nó bền vững . E đoán là làm điện hột vịt nên ta cứ lấy lý do đầu tư đsct phải có điện hột vịt , lý do làm đsct nó dễ .
Xuất khẩu thì đi đường biển là rẻ nhất nhé.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
Hiện tại, cái phí logistics của ta đang cao 1 cách phi lý, do chủ yếu hàng đi là Đường bộ với xe tải, bác ạ.
Thế nên, cái Đường sắt xương sống ấy nó sẽ giảm phí này xuống rất đáng kể.
Bác muốn tăng cường chuỗi sản xuất, muốn tiêu thụ đủ thứ hàng hóa cho nhà sản xuất từ đủ mọi địa chỉ, với chi phí thấp nhất, thì phải có anh ĐSCT thấp, rõ ràng vậy.
Tầu chở hàng khác với tầu chở khách.
Tốc độ 350 thì không chở được công. Hàng vận chuyển lớn phải được đóng trong công chứ không như hàng vận chuyển ít mới để rời như vận chuyển hàng không.
ĐS VN, chủ yếu là tuyến Bắc Nam không chỉ là ĐS khổ hẹp (1,1m) mà còn là đường chỉ có 1 làn chung cho cả 2 hướng. Do vậy khả năng vận chuyển nhiều và tăng thêm tốc độ tầu chạy rất khó.
Nhưng cải tạo lại thì vướng với các hướng cho các loại tầu cao tốc khác nhau!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Nước giàu thì bán vé cao lên và trợ giá. Nhưng mà nâng lên 160 như Lào chúng nó còn không làm được
Đợt em sang Melbourne, đã từng đi tàu điện ra xa trung tâm thành phố, tần suất tàu chạy khá dày, đi cự ly hàng trăm km giá phải chăng. Có lúc nhìn tốc độ đạt 190km/h, cả khoang có vài người.
Đúng là nc giàu, nó tài trợ vé khủng thật. Khuyến khích đi vào cuối tuần, giá có rẻ nữa.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
456
Động cơ
503,615 Mã lực
Tuổi
26
Tạm ngưng hay không thông qua nữa luôn rùi

"Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt sẽ không thông qua nữa, mà cái gì đưa vào luật được thì đưa vào luật Đường sắt sửa đổi", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Giá dầu hạ, số lượng máy bay chuyến bay đều tăng, ko hiểu sao giá nó đắt thế, cứ tăng đều đều?
Đang cố gắng tận thu để bù lỗ đợt covid.
Nhưng nó tác dụng ngược, giá vé tăng thì khách du lịch lại vắng. Do vậy, anh Sungroup đăng ký hãng bay đó, để đưa khách từ HN, SG,… đến phú quốc ăn chơi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Em ko hi vọng làm nhanh trước 10 năm được đâu, kể cả tư nhân....cứ chứng kiến cái timecity là biết họ hứa cho họ quỹ đất đó họ làm cho đọan vanh đai 2 , mà hàng trục năm sau khi nhét thêm bao tòa nhà rồi chiếm thêm khoanh đất bên hưng yên mới làm song 1 đoạn đường, em nói thật có nhanh thì chắc mấy cái tổ hợp dân cư quanh mấy ga dọc đất nước sẽ song trước còn đsct á ......lợi ích của anh trước đã nhé
Đất hưng yên thì liên quan gì đến đổi BT Vđ 2???
Viết comment cũng nên tìm hiểu chút, tin tức đầy báo đưa chính thống thì ko đọc. Toàn chém ẩu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top