Đường bộ có vai trò cao hơn nếu trong nước hình thành chuỗi sản xuất nội địa cụ ạ, các vùng giao lưu kinh tế với nhau. Hiện tại thì đào lên/trồng ra đóng gói xuất khẩu, hay nhập về rồi đóng gói xong xuất đi luôn, nên nhu cầu vận tải liên vùng không quá cao, vẫn dùng đg sắt cũ đc, nên đg sắt cũ còn tồn tại với đg sắt cao tốc cũng còn lâu
Hiện tại, cái phí logistics của ta đang cao 1 cách phi lý, do chủ yếu hàng đi là Đường bộ với xe tải, bác ạ.
Thế nên, cái Đường sắt xương sống ấy nó sẽ giảm phí này xuống rất đáng kể.
Bác muốn tăng cường chuỗi sản xuất, muốn tiêu thụ đủ thứ hàng hóa cho nhà sản xuất từ đủ mọi địa chỉ, với chi phí thấp nhất, thì phải có anh ĐSCT thấp, rõ ràng vậy.
Còn cái ĐSCT cao như đang có, tốt thôi bác, dành cho thời điểm ta có tiền, ta về cơ bản trở thành 1 nước công nghiệp phát triển, như đồng chí gì đã tuyên bố.