[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,629
Động cơ
93,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tăng mà vẫn bán được mới tài, nó là quy luật Cung Cầu quy luật cơ bản của CNTB đấy cụ. Nếu ngườ ta vẫn lấy miền xuôi nuôi miền ngược được sao cổ đông họ không phản đối mà cụ đứng ngoài lại phải tâm tư?
Em có tâm tư gì đâu ạ. Em nhìn thấy trend và em tìm mua nhà đất thôi. Có tiền mà không mua tầm này thì chờ đến bao giờ nữa.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,019 Mã lực
Em nghĩ cùng với gần đây Vin làm nhiều xe giá rẻ, phân khúc nhà giá hợp lý hơn (Vin happy homes), 10 năm nữa sẽ có Vinschool và Vinmec giá hợp lý hơn

Tức là sẽ phân ra 2 cấp đối tượng: Trung bình cao và Trung bình
E nghĩ VIN là 1 mô hình tốt, có thể nhân rộng, nhiều DN & TC khác cùng làm, vì bản thân VIN nguồn lực có hạn, cái gì cũng làm dễ TOANG lắm :)
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Cơ sở để dự toán giá này là hầu hết tuyến đường là sa mạc cụ ợ.

View attachment 9157540

Cho nên:
- 1 là chỉ cần làm đường nền đất không cần cầu cạn, chi phí chưa bằng 1 nửa (dự án ĐSCT Bắc Nam của VN có đến 60% là cầu cạn)
- 2 là hầu như không mất tiền GPMB
- 3 là không mất các chi phí xây dựng phụ (tường rào, thoát nước vv)

Làm đường ở các vùng sa mạc bằng phẳng không có bão cát chi phí rất rẻ. Thông tin cho cụ là Ma-rốc làm ĐSCT 320km/h trên rìa sa mạc Sahara chỉ tốn có hơn 2 triệu đô 1 km (thời giá 2007)
Vâng, ngạc nhiên chi phí xd rẻ vậy mà giá vé cao (0,33$/km). Nhà nước hỗ trợ miễn phí 3 tỷ $ (grant) và bond cho vay 5,5 tỷ đô - cộng là 8,5 tỷ đô trên tổng mức 12 tỷ. Cđt chỉ tự xoay 3,5 tỷ $

Có thể chi phí nhân công, vận hành O&M ở Mỹ quá cao chăng?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
E nghĩ VIN là 1 mô hình tốt, có thể nhân rộng, nhiều DN & TC khác cùng làm, vì bản thân VIN nguồn lực có hạn, cái gì cũng làm dễ TOANG lắm :)
Khổ nỗi ở VN cái gì cũng thiếu nên phải tự xây dịch vụ đi kèm để bán hàng. Đến nay đã xây được cả hệ sinh thái, cái này rất có lợi khi phát triển đại dự án như đsct B-N + TOD

Cần đánh giá cả hệ sinh thái, tương tác kinh tế xã hội, nghiên cứu thị trường - khách hàng chứ ko chỉ xây lên cái đường sắt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, ngạc nhiên chi phí xd rẻ vậy mà giá vé cao (0,33$/km). Nhà nước hỗ trợ miễn phí 3 tỷ $ (grant) và bond cho vay 5,5 tỷ đô - cộng là 8,5 tỷ đô trên tổng mức 12 tỷ. Cđt chỉ tự xoay 3,5 tỷ $

Có thể chi phí nhân công, vận hành O&M ở Mỹ quá cao chăng?
Chi phí vận hành ở Mỹ rất cao. Tuyến ĐSCT LA-SF dân cư dày đặc như vậy mà dự toán chi phí vận hành rẻ nhất cũng là 0,095 đô/km. Còn LA-LVG khách đi sẽ ít hơn nhiều nên chi phí vận hành cao hơn là đúng.

Tham khảo: Tàu Amtrak Acela 240km/h (Bờ Đông) giá vé thấp nhất 0,18$/km.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Chi phí vận hành ở Mỹ rất cao. Tuyến ĐSCT LA-SF dân cư dày đặc như vậy mà dự toán chi phí vận hành rẻ nhất cũng là 0,095 đô/km. Còn LA-LVG khác đi sẽ ít hơn nhiều nên chi phí vận hành cao hơn là đúng.

Tham khảo: Tàu Amtrak Acela 240km/h (Bờ Đông) giá vé thấp nhất 0,18$/km.
Las Vegas đến 41 triệu du khách / năm, 58 triệu lượt bay cũng nhiều đấy

IMG_5726.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Las Vegas đến 41 triệu du khách / năm, 58 triệu lượt bay cũng nhiều đấy

IMG_5726.jpeg
Gần 50 triệu người đi lại giữa LA và VG hàng năm, tức là khoảng 100 triệu chuyến đi. Nhưng hơn 4/5 trong đó dùng xe riêng và 1/6 đi bus.

Với 0,33 đô/km thì vé LA-VG sẽ là 120 đô 1 chiều, 2 chiếu thành 240 đô. Hơi khó hình dung sẽ có bao nhiêu người chấp nhận giá đó. Chú ý là thăm Las Vegas có 1 phần quan trọng là khách đoàn và gia đình. 1 gia đình 4 người phải chi cả nghìn đô chỉ để di chuyển giữa LA và Vegas thì quá nhiều. Trong khi nếu thuê xe thì chỉ mất 100 đô/2 ngày và tiền xăng khoảng 100 đô nữa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Gần 50 triệu người đi lại giữa LA và VG hàng năm, tức là khoảng 100 triệu chuyến đi. Nhưng hơn 4/5 trong đó dùng xe riêng và 1/6 đi bus.

Với 0,33 đô/km thì vé LA-VG sẽ là 120 đô 1 chiều, 2 chiếu thành 240 đô. Hơi khó hình dung sẽ có bao nhiêu người chấp nhận giá đó. Chú ý là thăm Las Vegas có 1 phần quan trọng là khách đoàn và gia đình. 1 gia đình 4 người phải chi cả nghìn đô chỉ để di chuyển giữa LA và Vegas thì quá nhiều. Trong khi nếu thuê xe thì chỉ mất 100 đô/2 ngày và tiền xăng khoảng 100 đô nữa.
Chí ít là dự án này đập tan anti của các cụ theo trường phái pro Mỹ :D ở Mỹ cũng giao tư nhân, chi phí đầu tư thấp hơn nhà nước nhiều mà giá vé vẫn rất cao, nhà nước tài trợ lớn

So sánh tương tự, nếu Vin làm mà kiểm soát được chi phí khoảng 60 tỷ $ (chưa gpmb, chi phí quản lý nhà nước), 2035 hoàn thành, giá vé 0,06-0,07$/km (tương đương Trung quốc) là xuất sắc
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
đất ở Giảng Võ là đất thương mại dịch vụ giờ nhắt tầm ngàn hộ vào thì chỗ đấy cũng sụn hạ tầng đấy, khen thì cũng pải tháy rằng ngừoi ta cũng chẳng tốt lành gì, như nhà báo nào nói năm sau là đúng 10 năm khởi công. Nhân rộng ra nghĩa là chả có lí do gì để ưu đãi ông này quá cả, đất 50 năm, vốn ls ngân hàng, làm đến đâu giải ngân đến đó không giao 1 cục :))
Đang rao bán hơn 1 tỷ/m kia cụ ạ
Nói chung vẫn phải lấy thu nhập từ công nghệ lõi để có tiền bỏ vào VS ạ
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Em có tâm tư gì đâu ạ. Em nhìn thấy trend và em tìm mua nhà đất thôi. Có tiền mà không mua tầm này thì chờ đến bao giờ nữa.
Em thấy một số cụ chửi nó lấy lãi BĐS bù lỗ cho xe điện để giá nhà cao nên em tưởng cụ tâm tư thôi. XL cụ nhé.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Chỉ có chủ doanh nghiệp, C level các cty to, chứ đội kỹ sư, bsy xin xò mà ko phải quan chức cũng ko dám mon men tới Vin services :(
Gì căng vậy cụ, mua gói bảo hiểm PVI 4tr/năm vào Vinmec khám bệnh thoải mái, trả viện phí nằm giường luôn. Quan trọng là đóng họ hàng năm cho PVI.
Còn Vinschool giá vẫn tốt hơn trường qte, lương gv cũng tốt, giá cũng thua TH School rất nhiều (TH school của tập đoàn TH giá gấp 4 vinschool) và nhiều school tư nhân trong nc khác
Mấy đồng nghiệp em dùng full services của Vingroup luôn, dù chỉ là nhân viên thường, tổng lương 2vc khoảng 80tr, chồng làm kỹ sư viettel. Em thì chỉ dùng dv công lập thôi cho rẻ ;))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,393 Mã lực
Tuổi
51
Lấy số liệu Mỹ Úc làm chuẩn mực thì có vẻ ko đúng rồi. Mỹ là trùm về hàng không. Boeing vừa sản xuất cả máy bay thương mại và máy bay quân sự, thế lực lobby hùng mạnh thì giờ làm đường sắt cao tốc giá rẻ hơn máy bay thì khác gì tự bắn vào chân mình. Úc là quốc đảo đất rộng dân thưa nên sẽ ưu tiên hàng không hơn vì kết nối quốc tế là bắt buộc rồi.
Theo chỗ em biết đường sắt ở Mỹ chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,301
Động cơ
772,968 Mã lực
Khổ nỗi không nói đạo lý chắc gì đã không sống như …

và người bảo người khác nói đạo lý thì sống như…

có nhận ra đây cũng là một câu mượn đạo lý để nói chuyện không ấy ạ

😎

em chỉ thấy ng nói câu này thường dùng khi bế tắc trong tranh luận ạ
Lạc đà lạc đề cụ ơi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chí ít là dự án này đập tan anti của các cụ theo trường phái pro Mỹ :D ở Mỹ cũng giao tư nhân, chi phí đầu tư thấp hơn nhà nước nhiều mà giá vé vẫn rất cao, nhà nước tài trợ lớn

So sánh tương tự, nếu Vin làm mà kiểm soát được chi phí khoảng 60 tỷ $ (chưa gpmb, chi phí quản lý nhà nước), 2035 hoàn thành, giá vé 0,06-0,07$/km (tương đương Trung quốc) là xuất sắc
12 tỉ đầu tư tuyến này thì chính quyền tài trợ 3,5 tỉ đô, tức là cho không. Phần còn lại là phát hành trái phiếu công ty và huy động vốn.

Các cụ phản đối Vin/ThCo đều không hiểu rõ cơ chế đầu tư hạ tầng của các nước tư bản phát triển. Nếu 1 dự án hạ tầng tư nhân được chính phủ chấp nhận vào mạng lưới quy hoạch quốc gia thì nhà nc sẽ tài trợ rất lớn cho dự án tư nhân đó, chứ không hề bỏ mặc cho tư nhân tự bơi. Với đầu tư hạ tầng thì phải hiểu 1 nguyên lý là, dù ít hay nhiều dự án sẽ tạo ra các tiện ích xã hội ở quy mô lớn, và nếu dự án nằm trong quy hoạch quốc gia có nghĩa là tư nhân hoạt động thay mặt nhà nước. Và nhà nc tài trợ/ủng hộ tài chính cho tư nhân là chuyện rất bình thường.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
12 tỉ đầu tư tuyến này thì chính quyền tài trợ 3,5 tỉ đô, tức là cho không. Phần còn lại là phát hành trái phiếu công ty và huy động vốn.

Các cụ phản đối Vin/ThCo đều không hiểu rõ cơ chế đầu tư hạ tầng của các nước tư bản phát triển. Nếu 1 dự án hạ tầng tư nhân được chính phủ chấp nhận vào mạng lưới quy hoạch quốc gia thì nhà nc sẽ tài trợ rất lớn cho dự án tư nhân đó, chứ không hề bỏ mặc cho tư nhân tự bơi. Với đầu tư hạ tầng thì phải hiểu 1 nguyên lý là, dù ít hay nhiều dự án sẽ tạo ra các tiện ích xã hội ở quy mô lớn, và nếu dự án nằm trong quy hoạch quốc gia có nghĩa là tư nhân hoạt động thay mặt nhà nước. Và nhà nc tài trợ/ủng hộ tài chính cho tư nhân là chuyện rất bình thường.
12 tỷ usd thì tiền mặt a V nói chỉ bỏ ra 3.5 tỷ thôi, còn lại huy động trái phiếu quốc tế với vay tổ chức tài chính quốc tế ;)) việc vay và phát hành trái phiếu của anh V làm dự án thì các cụ trên này chắc k cần lo hộ cho ảnh ;))
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
690
Động cơ
39,726 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
12 tỉ đầu tư tuyến này thì chính quyền tài trợ 3,5 tỉ đô, tức là cho không. Phần còn lại là phát hành trái phiếu công ty và huy động vốn.

Các cụ phản đối Vin/ThCo đều không hiểu rõ cơ chế đầu tư hạ tầng của các nước tư bản phát triển. Nếu 1 dự án hạ tầng tư nhân được chính phủ chấp nhận vào mạng lưới quy hoạch quốc gia thì nhà nc sẽ tài trợ rất lớn cho dự án tư nhân đó, chứ không hề bỏ mặc cho tư nhân tự bơi. Với đầu tư hạ tầng thì phải hiểu 1 nguyên lý là, dù ít hay nhiều dự án sẽ tạo ra các tiện ích xã hội ở quy mô lớn, và nếu dự án nằm trong quy hoạch quốc gia có nghĩa là tư nhân hoạt động thay mặt nhà nước. Và nhà nc tài trợ/ủng hộ tài chính cho tư nhân là chuyện rất bình thường.
Bỏ vốn 10% mà xác định lãi 15% đi thì đã coi như ko bỏ vốn rồi, kiểu san nấp mạt bằng xây lên định giá 10 tỷ thu trước 3 tỷ còn lại vay ngân hàng ý thì ngần như nó đớp phồng mồn rồi còn quẳng đó cho người mua nhà và nh gánh nợ và lãi
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Lạc đà lạc đề cụ ơi
Cụ thắc mắc chứ em có lạc đề gì đâu

nói mộit cách nào đó, những khẩu hiệu kiểu này được dán vào một dự án quốc gia dù bản chất vẫn là tư nhân kinh doanh để lấy sự ủng hộ
1748927238087.png

IMG_6185.jpeg
IMG_6186.jpeg

IMG_6181.jpeg
IMG_6182.jpeg
IMG_6184.jpeg
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,755
Động cơ
77,196 Mã lực
Tuổi
24
Theo chỗ em biết đường sắt ở Mỹ chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
Theo chỗ êm biết thì đường sắt ở trên toàn thế giới (hình như có cả Mỹ + 6 nước đang phát triển như Đức Pháp Nhựt Tàu) đều chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bỏ vốn 10% mà xác định lãi 15% đi thì đã coi như ko bỏ vốn rồi, kiểu san nấp mạt bằng xây lên định giá 10 tỷ thu trước 3 tỷ còn lại vay ngân hàng ý thì ngần như nó đớp phồng mồn rồi còn quẳng đó cho người mua nhà và nh gánh nợ và lãi
Tôi đang nói làm đường sắt cao tốc cụ ợ, không lạc đề sang làm khu đô thị.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,530
Động cơ
1,005,743 Mã lực
Theo chỗ êm biết thì đường sắt ở trên toàn thế giới (hình như có cả Mỹ + 6 nước đang phát triển như Đức Pháp Nhựt Tàu) đều chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
Nhưng đường sắt cao tốc thì chỉ để chở người. Hàng thì chỉ 1 số hàng nhẹ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top