[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,280
Động cơ
513,439 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, ngạc nhiên chi phí xd rẻ vậy mà giá vé cao (0,33$/km). Nhà nước hỗ trợ miễn phí 3 tỷ $ (grant) và bond cho vay 5,5 tỷ đô - cộng là 8,5 tỷ đô trên tổng mức 12 tỷ. Cđt chỉ tự xoay 3,5 tỷ $

Có thể chi phí nhân công, vận hành O&M ở Mỹ quá cao chăng?
Chi phí vận hành ở Mỹ rất cao. Tuyến ĐSCT LA-SF dân cư dày đặc như vậy mà dự toán chi phí vận hành rẻ nhất cũng là 0,095 đô/km. Còn LA-LVG khách đi sẽ ít hơn nhiều nên chi phí vận hành cao hơn là đúng.

Tham khảo: Tàu Amtrak Acela 240km/h (Bờ Đông) giá vé thấp nhất 0,18$/km.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,057
Động cơ
47,430 Mã lực
Chi phí vận hành ở Mỹ rất cao. Tuyến ĐSCT LA-SF dân cư dày đặc như vậy mà dự toán chi phí vận hành rẻ nhất cũng là 0,095 đô/km. Còn LA-LVG khác đi sẽ ít hơn nhiều nên chi phí vận hành cao hơn là đúng.

Tham khảo: Tàu Amtrak Acela 240km/h (Bờ Đông) giá vé thấp nhất 0,18$/km.
Las Vegas đến 41 triệu du khách / năm, 58 triệu lượt bay cũng nhiều đấy

IMG_5726.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,280
Động cơ
513,439 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Las Vegas đến 41 triệu du khách / năm, 58 triệu lượt bay cũng nhiều đấy

IMG_5726.jpeg
Gần 50 triệu người đi lại giữa LA và VG hàng năm, tức là khoảng 100 triệu chuyến đi. Nhưng hơn 4/5 trong đó dùng xe riêng và 1/6 đi bus.

Với 0,33 đô/km thì vé LA-VG sẽ là 120 đô 1 chiều, 2 chiếu thành 240 đô. Hơi khó hình dung sẽ có bao nhiêu người chấp nhận giá đó. Chú ý là thăm Las Vegas có 1 phần quan trọng là khách đoàn và gia đình. 1 gia đình 4 người phải chi cả nghìn đô chỉ để di chuyển giữa LA và Vegas thì quá nhiều. Trong khi nếu thuê xe thì chỉ mất 100 đô/2 ngày và tiền xăng khoảng 100 đô nữa.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,057
Động cơ
47,430 Mã lực
Gần 50 triệu người đi lại giữa LA và VG hàng năm, tức là khoảng 100 triệu chuyến đi. Nhưng hơn 4/5 trong đó dùng xe riêng và 1/6 đi bus.

Với 0,33 đô/km thì vé LA-VG sẽ là 120 đô 1 chiều, 2 chiếu thành 240 đô. Hơi khó hình dung sẽ có bao nhiêu người chấp nhận giá đó. Chú ý là thăm Las Vegas có 1 phần quan trọng là khách đoàn và gia đình. 1 gia đình 4 người phải chi cả nghìn đô chỉ để di chuyển giữa LA và Vegas thì quá nhiều. Trong khi nếu thuê xe thì chỉ mất 100 đô/2 ngày và tiền xăng khoảng 100 đô nữa.
Chí ít là dự án này đập tan anti của các cụ theo trường phái pro Mỹ :D ở Mỹ cũng giao tư nhân, chi phí đầu tư thấp hơn nhà nước nhiều mà giá vé vẫn rất cao, nhà nước tài trợ lớn

So sánh tương tự, nếu Vin làm mà kiểm soát được chi phí khoảng 60 tỷ $ (chưa gpmb, chi phí quản lý nhà nước), 2035 hoàn thành, giá vé 0,06-0,07$/km (tương đương Trung quốc) là xuất sắc
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
đất ở Giảng Võ là đất thương mại dịch vụ giờ nhắt tầm ngàn hộ vào thì chỗ đấy cũng sụn hạ tầng đấy, khen thì cũng pải tháy rằng ngừoi ta cũng chẳng tốt lành gì, như nhà báo nào nói năm sau là đúng 10 năm khởi công. Nhân rộng ra nghĩa là chả có lí do gì để ưu đãi ông này quá cả, đất 50 năm, vốn ls ngân hàng, làm đến đâu giải ngân đến đó không giao 1 cục :))
Đang rao bán hơn 1 tỷ/m kia cụ ạ
Nói chung vẫn phải lấy thu nhập từ công nghệ lõi để có tiền bỏ vào VS ạ
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Em có tâm tư gì đâu ạ. Em nhìn thấy trend và em tìm mua nhà đất thôi. Có tiền mà không mua tầm này thì chờ đến bao giờ nữa.
Em thấy một số cụ chửi nó lấy lãi BĐS bù lỗ cho xe điện để giá nhà cao nên em tưởng cụ tâm tư thôi. XL cụ nhé.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,422
Động cơ
190,889 Mã lực
Chỉ có chủ doanh nghiệp, C level các cty to, chứ đội kỹ sư, bsy xin xò mà ko phải quan chức cũng ko dám mon men tới Vin services :(
Gì căng vậy cụ, mua gói bảo hiểm PVI 4tr/năm vào Vinmec khám bệnh thoải mái, trả viện phí nằm giường luôn. Quan trọng là đóng họ hàng năm cho PVI.
Còn Vinschool giá vẫn tốt hơn trường qte, lương gv cũng tốt, giá cũng thua TH School rất nhiều (TH school của tập đoàn TH giá gấp 4 vinschool) và nhiều school tư nhân trong nc khác
Mấy đồng nghiệp em dùng full services của Vingroup luôn, dù chỉ là nhân viên thường, tổng lương 2vc khoảng 80tr, chồng làm kỹ sư viettel. Em thì chỉ dùng dv công lập thôi cho rẻ ;))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,006
Động cơ
284,781 Mã lực
Tuổi
51
Lấy số liệu Mỹ Úc làm chuẩn mực thì có vẻ ko đúng rồi. Mỹ là trùm về hàng không. Boeing vừa sản xuất cả máy bay thương mại và máy bay quân sự, thế lực lobby hùng mạnh thì giờ làm đường sắt cao tốc giá rẻ hơn máy bay thì khác gì tự bắn vào chân mình. Úc là quốc đảo đất rộng dân thưa nên sẽ ưu tiên hàng không hơn vì kết nối quốc tế là bắt buộc rồi.
Theo chỗ em biết đường sắt ở Mỹ chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,009
Động cơ
739,121 Mã lực
Khổ nỗi không nói đạo lý chắc gì đã không sống như …

và người bảo người khác nói đạo lý thì sống như…

có nhận ra đây cũng là một câu mượn đạo lý để nói chuyện không ấy ạ

😎

em chỉ thấy ng nói câu này thường dùng khi bế tắc trong tranh luận ạ
Lạc đà lạc đề cụ ơi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,280
Động cơ
513,439 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chí ít là dự án này đập tan anti của các cụ theo trường phái pro Mỹ :D ở Mỹ cũng giao tư nhân, chi phí đầu tư thấp hơn nhà nước nhiều mà giá vé vẫn rất cao, nhà nước tài trợ lớn

So sánh tương tự, nếu Vin làm mà kiểm soát được chi phí khoảng 60 tỷ $ (chưa gpmb, chi phí quản lý nhà nước), 2035 hoàn thành, giá vé 0,06-0,07$/km (tương đương Trung quốc) là xuất sắc
12 tỉ đầu tư tuyến này thì chính quyền tài trợ 3,5 tỉ đô, tức là cho không. Phần còn lại là phát hành trái phiếu công ty và huy động vốn.

Các cụ phản đối Vin/ThCo đều không hiểu rõ cơ chế đầu tư hạ tầng của các nước tư bản phát triển. Nếu 1 dự án hạ tầng tư nhân được chính phủ chấp nhận vào mạng lưới quy hoạch quốc gia thì nhà nc sẽ tài trợ rất lớn cho dự án tư nhân đó, chứ không hề bỏ mặc cho tư nhân tự bơi. Với đầu tư hạ tầng thì phải hiểu 1 nguyên lý là, dù ít hay nhiều dự án sẽ tạo ra các tiện ích xã hội ở quy mô lớn, và nếu dự án nằm trong quy hoạch quốc gia có nghĩa là tư nhân hoạt động thay mặt nhà nước. Và nhà nc tài trợ/ủng hộ tài chính cho tư nhân là chuyện rất bình thường.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,422
Động cơ
190,889 Mã lực
12 tỉ đầu tư tuyến này thì chính quyền tài trợ 3,5 tỉ đô, tức là cho không. Phần còn lại là phát hành trái phiếu công ty và huy động vốn.

Các cụ phản đối Vin/ThCo đều không hiểu rõ cơ chế đầu tư hạ tầng của các nước tư bản phát triển. Nếu 1 dự án hạ tầng tư nhân được chính phủ chấp nhận vào mạng lưới quy hoạch quốc gia thì nhà nc sẽ tài trợ rất lớn cho dự án tư nhân đó, chứ không hề bỏ mặc cho tư nhân tự bơi. Với đầu tư hạ tầng thì phải hiểu 1 nguyên lý là, dù ít hay nhiều dự án sẽ tạo ra các tiện ích xã hội ở quy mô lớn, và nếu dự án nằm trong quy hoạch quốc gia có nghĩa là tư nhân hoạt động thay mặt nhà nước. Và nhà nc tài trợ/ủng hộ tài chính cho tư nhân là chuyện rất bình thường.
12 tỷ usd thì tiền mặt a V nói chỉ bỏ ra 3.5 tỷ thôi, còn lại huy động trái phiếu quốc tế với vay tổ chức tài chính quốc tế ;)) việc vay và phát hành trái phiếu của anh V làm dự án thì các cụ trên này chắc k cần lo hộ cho ảnh ;))
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
742
Động cơ
41,512 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
12 tỉ đầu tư tuyến này thì chính quyền tài trợ 3,5 tỉ đô, tức là cho không. Phần còn lại là phát hành trái phiếu công ty và huy động vốn.

Các cụ phản đối Vin/ThCo đều không hiểu rõ cơ chế đầu tư hạ tầng của các nước tư bản phát triển. Nếu 1 dự án hạ tầng tư nhân được chính phủ chấp nhận vào mạng lưới quy hoạch quốc gia thì nhà nc sẽ tài trợ rất lớn cho dự án tư nhân đó, chứ không hề bỏ mặc cho tư nhân tự bơi. Với đầu tư hạ tầng thì phải hiểu 1 nguyên lý là, dù ít hay nhiều dự án sẽ tạo ra các tiện ích xã hội ở quy mô lớn, và nếu dự án nằm trong quy hoạch quốc gia có nghĩa là tư nhân hoạt động thay mặt nhà nước. Và nhà nc tài trợ/ủng hộ tài chính cho tư nhân là chuyện rất bình thường.
Bỏ vốn 10% mà xác định lãi 15% đi thì đã coi như ko bỏ vốn rồi, kiểu san nấp mạt bằng xây lên định giá 10 tỷ thu trước 3 tỷ còn lại vay ngân hàng ý thì ngần như nó đớp phồng mồn rồi còn quẳng đó cho người mua nhà và nh gánh nợ và lãi
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Lạc đà lạc đề cụ ơi
Cụ thắc mắc chứ em có lạc đề gì đâu

nói mộit cách nào đó, những khẩu hiệu kiểu này được dán vào một dự án quốc gia dù bản chất vẫn là tư nhân kinh doanh để lấy sự ủng hộ
1748927238087.png

IMG_6185.jpeg
IMG_6186.jpeg

IMG_6181.jpeg
IMG_6182.jpeg
IMG_6184.jpeg
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Theo chỗ em biết đường sắt ở Mỹ chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
Theo chỗ êm biết thì đường sắt ở trên toàn thế giới (hình như có cả Mỹ + 6 nước đang phát triển như Đức Pháp Nhựt Tàu) đều chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,280
Động cơ
513,439 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bỏ vốn 10% mà xác định lãi 15% đi thì đã coi như ko bỏ vốn rồi, kiểu san nấp mạt bằng xây lên định giá 10 tỷ thu trước 3 tỷ còn lại vay ngân hàng ý thì ngần như nó đớp phồng mồn rồi còn quẳng đó cho người mua nhà và nh gánh nợ và lãi
Tôi đang nói làm đường sắt cao tốc cụ ợ, không lạc đề sang làm khu đô thị.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,112
Động cơ
1,028,533 Mã lực
Theo chỗ êm biết thì đường sắt ở trên toàn thế giới (hình như có cả Mỹ + 6 nước đang phát triển như Đức Pháp Nhựt Tàu) đều chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
Nhưng đường sắt cao tốc thì chỉ để chở người. Hàng thì chỉ 1 số hàng nhẹ!
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,057
Động cơ
47,430 Mã lực
Theo chỗ êm biết thì đường sắt ở trên toàn thế giới (hình như có cả Mỹ + 6 nước đang phát triển như Đức Pháp Nhựt Tàu) đều chở hàng là chính, khá nhanh và rẻ, hiệu quả kinh tế tốt.
Nhật tỷ trọng chở hàng = đs chỉ tí xíu thôi. Các nước lục địa sâu chở hàng = đs mới ưu thế

IMG_5729.jpeg
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Nhưng đường sắt cao tốc thì chỉ để chở người. Hàng thì chỉ 1 số hàng nhẹ!
Ý tôi là, Đường sắt nói chung, bao gồm cả ĐSCT cao + ĐSCT vừa vừa + ĐSCT thấp bác ạ.

Giá ta làm cái ĐSCT thấp, như cậu Lào đã làm, thì sẽ tốt hơn nhiều.
Chủ yếu chở hàng, rảnh thì chở người.
Không rảnh thì người sang đường cũ mà đi vậy.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,422
Động cơ
190,889 Mã lực
Nhật tỷ trọng chở hàng = đs chỉ tí xíu thôi. Các nước lục địa sâu chở hàng = đs mới ưu thế

IMG_5729.jpeg
VN phát triển hệ thống cảng biển, còn chở hàng có phục vụ vận chuyển xuyên á sau này với tối ưu logistic từ khu vực miền Trung tới cảng quốc tế như Cái Mép - Lạch Huyện. Mà chuyện đó còn rất lâu, nên tàu chở hàng tốc độ cao triển khai tuyến này sẽ còn rất lâu nữa.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,422
Động cơ
190,889 Mã lực
Ý tôi là, Đường sắt nói chung, bao gồm cả ĐSCT cao + ĐSCT vừa vừa + ĐSCT thấp bác ạ.

Giá ta làm cái ĐSCT thấp, như cậu Lào đã làm, thì sẽ tốt hơn nhiều.
Chủ yếu chở hàng, rảnh thì chở người.
Không rảnh thì người sang đường cũ mà đi vậy.
tàu bên Lào là chủ yếu mở ra chạy tàu hàng, còn tàu VN mở ra để chủ yếu chở khách, mục đích khác nhau đó cụ.
VN là đất nước bám biển, nên phát triển cảng biển là chủ yếu thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top