[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,163 Mã lực
báo cáo về chuyển giao công nghệ đường sắt của bộ xây. Doanh nghiệp được giao nhiệm vụ/nhận đặt hàng

1. TCT đường sắt chủ trì tổ hợp công nghiệp đường sắt, sản xuất lắp ráp đầu máy, toa xe. Tiếp nhận công nghệ vận hành, bảo trì.
2. Thoca, TCT tàu thủy nhận chuyển giao sản xuất toa xe.
3. HP chuyển giao ray, phụ kiện liên kết ray, thép kết cấu
4. VT, VNPT nghiên cứu nhận chuyển giao Thông tin tín hiệu, điều khiển
5. EVN nghiên cứu nhận chuyển giao cấp điện sức kéo

Không thấy mặt mũi anh V đâu cả, có vẻ là đang đề xuất mõm hoặc phương án thuê tất nước ngoài làm.
cụ có link không và báo cáo này làm từ khi nào.

Trên này đang đồn TCT đường sắt làm tàu tốc độ thấp, VS làm tàu tốc độ cao từ 250 trở lên. Thoca thì chắc không chịu nhận nên mất phần rồi. Chỉ 1 người làm thôi chứ không có đủ phần cho 2 người.

Chả biết đúng sai nhưng giá VIC thì lên đỉnh mọi thời đại, còn VS thì cứ đòi làm tàu 250 Cần Giờ, Hạ Long.. có vẻ khớp! :D
 

Philatop

Xe đạp
Biển số
OF-779924
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
26
Động cơ
42,764 Mã lực
cụ có link không và báo cáo này làm từ khi nào.
Báo cáo mới nhất.
link thì không có vì văn bản này không công khai với báo chí.
Văn bản nhạy cảm vì liên quan đến doanh nghiệp nên em không chụp lên được, kỳ cạch gõ lại vài dòng cho các cụ xem thôi.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,355
Động cơ
527,947 Mã lực
cụ có link không và báo cáo này làm từ khi nào.

Trên này đang đồn TCT đường sắt làm tàu tốc độ thấp, VS làm tàu tốc độ cao từ 250 trở lên. Thoca thì chắc không chịu nhận nên mất phần rồi. Chỉ 1 người làm thôi chứ không có đủ phần cho 2 người.

Chả biết đúng sai nhưng giá VIC thì lên đỉnh mọi thời đại, còn VS thì cứ đòi làm tàu 250 Cần Giờ, Hạ Long.. có vẻ khớp! :D
Cổ cánh luôn cần 1 kỳ vọng lớn lao trong tương lai cụ nhỉ

Như telsla ý, mặc dù còn nhiều hoài nghi, nhưng a múc vẫn giàu nhất quả đát :)
 

Philatop

Xe đạp
Biển số
OF-779924
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
26
Động cơ
42,764 Mã lực
Post cho các cụ nội dung để hiểu cơ bản về chuyển giao công nghệ ĐSCT.

Chuyển giao cái gì

Chuyển giao như thế nào

1750736781525.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,163 Mã lực
Mấy chỗ mà ghi 2 cty như VNPT, Vietel.. thì có lẽ chưa chốt, cuối cùng sẽ chọn 1 cty thôi để tập trung cho đủ lãi.
Từ tháng 4/2025 trở đi mới chốt thì phải.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,128
Động cơ
481,279 Mã lực
Tôi cũng thấy quả là hão huyền khi lo cái ĐSCT ít khách.
Mới 140 năm, chưa tính phần nói phét, ta đã thu hồi sạch sành sanh vốn rồi, không phải lo đâu bác.
140 năm, nên dựa trên công nghệ lõi này để rút ngắn thời gian cụ nhỉ

Minh hoạ các ô dưới hình này trông giống thiết kế chip ra phết ạ

giống chip ở chỗ sx công nghiệp, hàng loạt

1750737614013.jpeg
 

Philatop

Xe đạp
Biển số
OF-779924
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
26
Động cơ
42,764 Mã lực
Mấy chỗ mà ghi 2 cty như VNPT, Vietel.. thì có lẽ chưa chốt, cuối cùng sẽ chọn 1 cty thôi để tập trung cho đủ lãi.
Từ tháng 4/2025 trở đi mới chốt thì phải.
1750737593645.png


Thông tin tín hiệu trong đường sắt là mảng rất rộng, có nhiều hạng mục khác nhau. Mỗi ông giữ một phần là đủ sống rồi.

VNPT có thể là phần hạ tầng mạng thông tin, cáp, trạm phát sóng GSM

VT có thể là phần điều khiển tập trung, phần mềm....

Nhưng tựu trung là giao doanh nghiệp Nhà nước phần đặc biệt quan trọng này. FPT ra rìa.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,790
Động cơ
78,937 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
báo cáo về chuyển giao công nghệ đường sắt của bộ xây. Doanh nghiệp được giao nhiệm vụ/nhận đặt hàng

1. TCT đường sắt chủ trì tổ hợp công nghiệp đường sắt, sản xuất lắp ráp đầu máy, toa xe. Tiếp nhận công nghệ vận hành, bảo trì.
2. Thoca, TCT tàu thủy nhận chuyển giao sản xuất toa xe.
3. HP chuyển giao ray, phụ kiện liên kết ray, thép kết cấu
4. VT, VNPT nghiên cứu nhận chuyển giao Thông tin tín hiệu, điều khiển
5. EVN nghiên cứu nhận chuyển giao cấp điện sức kéo

Không thấy mặt mũi anh V đâu cả, có vẻ là đang đề xuất mõm hoặc phương án thuê tất nước ngoài làm.
Có vẻ gần giống như tôi đã phán đoán.
Thì đúng thế. Chỉ định đặt hàng:
- hp làm ray
- v, th đóng toa, làm động cơ
- vt làm tín hiệu
- evn làm đường điện, tba
... cứ thế mà làm.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,355
Động cơ
527,947 Mã lực
View attachment 9189575

Thông tin tín hiệu trong đường sắt là mảng rất rộng, có nhiều hạng mục khác nhau. Mỗi ông giữ một phần là đủ sống rồi.

VNPT có thể là phần hạ tầng mạng thông tin, cáp, trạm phát sóng GSM

VT có thể là phần điều khiển tập trung, phần mềm....

Nhưng tựu trung là giao doanh nghiệp Nhà nước phần đặc biệt quan trọng này. FPT ra rìa.
FPT Online giờ về BCA chắc có phần đó cụ :)

FIS thì quá yếu, Fsoft thi chuyên mảng outsourcing
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,163 Mã lực
Nhưng tựu trung là giao doanh nghiệp Nhà nước phần đặc biệt quan trọng này. FPT ra rìa.
Như đã nói FPT có thể ăn được phần nhà máy chip mà!
1750737927424.png

 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,912
Động cơ
106,740 Mã lực
Tuổi
49
View attachment 9189575

Thông tin tín hiệu trong đường sắt là mảng rất rộng, có nhiều hạng mục khác nhau. Mỗi ông giữ một phần là đủ sống rồi.

VNPT có thể là phần hạ tầng mạng thông tin, cáp, trạm phát sóng GSM

VT có thể là phần điều khiển tập trung, phần mềm....

Nhưng tựu trung là giao doanh nghiệp Nhà nước phần đặc biệt quan trọng này. FPT ra rìa.
GSM chỉ còn 16 tháng nữa là off 100% rồi cụ, sau đó 3G cũng dần off vì ko support kt nữa, chỉ còn LTE thôi.

Cả VNPT và Viettel đều có thể tham gia vào phần thông tin đường sắt, kết nối core. Còn điều khiển tập trung thì chỉ hãng cũng cấp tàu mới có thể làm đc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,163 Mã lực
Nói chung là các doanh nghiệp lớn thì ai cũng có phần cống hiến, nếu không làm sx thì làm đầu tư metro như VJ...

Chỉ còn mỗi ông Thoca là chưa thấy cống hiến chổ nào! :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,479
Động cơ
483,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Báo cáo mới nhất.
link thì không có vì văn bản này không công khai với báo chí.
Văn bản nhạy cảm vì liên quan đến doanh nghiệp nên em không chụp lên được, kỳ cạch gõ lại vài dòng cho các cụ xem thôi.
Có 2 cái cụ ợ.

1 là "nhận chuyển giao" nhưng có chuyển giao thật không và ai sẽ chuyển giao? Tôi đang rất nghi ngờ chuyện này.

2 là, các doanh nghiệp không được kể tên ở đây hoàn toàn có thể tự chủ/tự lực chuyển giao công nghệ. Đâu phải cứ Nhà nc không giao thì không làm?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,163 Mã lực
Có 2 cái cụ ợ.

1 là "nhận chuyển giao" nhưng có chuyển giao thật không và ai sẽ chuyển giao? Tôi đang rất nghi ngờ chuyện này.

2 là, các doanh nghiệp không được kể tên ở đây hoàn toàn có thể tự chủ/tự lực chuyển giao công nghệ. Đâu phải cứ Nhà nc không giao thì không làm?
Có tên do Nhà nước gọi thì đối tác mới chuyển giao chứ sao, rồi NN mới đặt hàng.
 

Forceseller

Xe tải
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
307
Động cơ
41,389 Mã lực
Tuổi
44
báo cáo về chuyển giao công nghệ đường sắt của bộ xây. Doanh nghiệp được giao nhiệm vụ/nhận đặt hàng

1. TCT đường sắt chủ trì tổ hợp công nghiệp đường sắt, sản xuất lắp ráp đầu máy, toa xe. Tiếp nhận công nghệ vận hành, bảo trì.
2. Thoca, TCT tàu thủy nhận chuyển giao sản xuất toa xe.
3. HP chuyển giao ray, phụ kiện liên kết ray, thép kết cấu
4. VT, VNPT nghiên cứu nhận chuyển giao Thông tin tín hiệu, điều khiển
5. EVN nghiên cứu nhận chuyển giao cấp điện sức kéo

Không thấy mặt mũi anh V đâu cả, có vẻ là đang đề xuất mõm hoặc phương án thuê tất nước ngoài làm.
Kiểu gì cũng có quy định bên nhận chuyển giao thì không được chuyển nhượng hoặc ko có cổ phần người/tổ chức nước ngoài. Thaco lẫn HPG đều là dn cổ phần hóa có cổ đông ngoại, nên muốn nhận chuyển giao chắc hẳn phải lập cty vệ tinh trong đó có 1 phần nhỏ sở hữu của tập đoàn mẹ, và các cá nhân việt nam, đảm bảo người việt vẫn chiếm cổ phần chi phối hoặc toàn bộ tại các cty nhận chuyển giao này. Hoặc tách bạch tài sản sở hữu trí tuệ này thuộc về giá trị tài sản của nhà nước.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,163 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,128
Động cơ
481,279 Mã lực
Anh DCB lại diễn giải về DSCT:

-----
Vấn đề này trên thế giới người ta đã tranh luận nhiều rồi. Để dễ hình dung khi so sánh giữa các phương tiện vận tải các bạn hãy nhìn vào bức tranh minh họa kèm theo, người ta giải thích tường minh về các công đoạn và thời gian khi đi tàu cao tốc (HSR), đi máy bay và ô tô.
Khi đi máy bay, chúng ta có 9 công đoạn phụ sau: Đi ô tô từ trung tâm thành phố đến sân bay - 30 phút; Làm thủ tục checkin và an ninh - 10 phút; Chờ lên máy bay - 30 phút; Lên máy bay - 30 phút; Lăn bánh ra đường băng - 5 phút; Lăn bánh vào nhà ga - 5 phút; Xuống máy bay 5 phút; Lấy hành lý (nếu có hành lý ký gửi) - 10 phút; Đi ô tô vào trung tâm thành phố - 30 phút (giả thiết điểm xuất phát và điểm đến đều ở trung tâm thành phố). Tổng thời gian cho các công đoạn phụ: 155 phút.
Khi đi tàu cao tốc HSR chúng ta có 6 công đoạn phụ sau: Đi đến nhà ga - 10 phút; Làm thủ tục checkin và an ninh - 5 phút; Chờ làm thủ tục lên tàu - 5 phút; Lên tàu - 2 phút; Xuống tàu - 3 phút; Đi ô tô đến điểm đích: 10 phút. Tổng thời gian cho các công đoạn phụ: 35 phút.
Vì tổng thời gian phụ chênh lệch giữa máy bay và tàu cao tốc lên đến 120 phút cho tất cả các chặng bay (dù dài hay ngắn), thế cho nên người ta đã đưa ra kết luận như sau: Riêng về thời gian thì chặng đường trên 1000km đi máy bay tối ưu hơn, chặng đường từ 150km đến 800km đi tàu cao tốc tối ưu hơn, với chặng đường 800km-1000km thì máy bay và tàu cao tốc tương đương nhau.
Chưa hết, thời gian chỉ là một tham số để lựa chọn phương tiện đi lại. Tàu cao tốc HSR có những ưu điểm sau vượt trội so với máy bay:
1) Không bị delay, hoãn, hủy chuyến vì thời tiết (mưa gió lớn, mây mù)
2) Hành khách được chủ động về lịch cá nhân và thời gian vì giờ xuất phát và giờ đến chính xác đến từng giây, không bị những sự cố ngoài ý muốn (một vài hành khách lên máy bay muộn hoặc do máy bay về chậm hoặc sự cố kỹ thuật chẳng hạn)
3) Không bì ù tai khi cất cánh và hạ cánh
4) Không bị sóc, rung lắc khi gặp nhiễu động không khí
5) Tàu chạy êm ái hơn nhiều lần đi máy bay và ô tô
6) Thuận tiện trong ăn uống: có toa nhà hàng được gọi món ăn theo sở thích, thậm chí có thể ngồi trên tàu đặt online món ăn ngon của địa phương mà tàu sẽ dừng đỗ ở ga tới.
7) Không buồn chán như đi máy bay vì được ngắm cảnh hai bên đường (thành phố, làng mạc, rừng núi)
Trong bức tranh ở dưới, người Mỹ đã đưa ra tính toán nếu làm xong ĐSCT Log Angeles – San Francisco (tốc độ 350km/h) thì tổng thời gian đi lại giữa 2 thành phố như sau: tàu cao tốc 3h10, máy bay 5h20, ô tô 7h20. Rất rõ ràng và dễ hiểu.

1750741314939.png
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,041
Động cơ
523,647 Mã lực
Nơi ở
..
Ai bảo cụ là nghỉ hết.
Hiện tại họ vẫn đang vận hành, bảo trì tuyến đường sắt hiện tại đấy thôi. Dọc tuyến đường sắt Bắc Nam có gần chục công ty thường xuyên vận hành, bảo trì hàng năm.

Còn để tiếp nhận cho tuyến mới thì tất nhiên phải có quá trình đào tạo, chuyển giao kinh nghiệm rồi.

Ông tư nhân nào tự tin vận hành một vài đoàn tàu thì tự đầu tư, tự vận hành thôi. Nhà nước đâu cấm các doanh nghiệp đầu tư đoàn tàu thuê lại hạ tầng đường sắt tự vận hành đâu.
tôi trả tin mất ông tư duy nhiệm kỳ lên quản lý vận hành toàn bốc phét. cụ đừng đưa cái kinh nghiệm vận hành đường sắt bắc nam mấy chục năm nay ra làm ví dụ... nát như tương mấy chục năm bây giờ lại giao vào tay ông này để nát thêm mấy chục năm nữa à
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top