[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,355
Động cơ
527,947 Mã lực
506767536_1056571463090167_5929784925708106966_n.jpg


4h sáng em ra ga HN đón Gấu đi từ Quảng Bình ra. Ga sạch đẹp, lịch sự, phát cả thông báo bằng tiếng Anh rất chuẩn, có thang cuốn cho khách, bố trí chỗ đỗ xe miễn phí cho xe đến đón người. Gấu khen giường và nhà vệ sinh sạch sẽ, cơm ăn khá được. Cũng phải ghi nhận VNR đã có cố gắng cải tổ, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Mỗi tội là đi lâu quá, từ Đồng Hới ra đến HN hết gần 13h, trong khi đi xe ô tô riêng hết khoảng 7h.
Em 25.6 này cũng đi tàu Nha Trang - HN, thử trải nghiệm cung đường đẹp nhất hành tình xem dzu lào :)
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,128
Động cơ
481,279 Mã lực
Anh DCB lại lên tiếng: Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.


Có một lần, khi tiếp một doanh nhân của một quốc gia láng giềng, sau khi đi thăm FPT Hoà Lạc về, ông ấy tâm tình:
- Tôi thực sự choáng, Việt Nam các ông phát triển nhanh quá
- Lần cuối cùng ông đến Việt Nam là năm nào?
- Chắc cũng 6-7 năm trước
- Thế thì ông thấy thay đổi cũng đúng thôi
- Là người trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua, ông có thể lý giải cho tôi “làm cách nào mà Việt Nam phát triển nhanh như vậy” được không?
Vâng, Việt Nam thay đổi quá nhanh là cảm nhận của hầu hết những người vừa mới quay lại Việt Nam sau 5-6 năm xa cách, kể cả người Việt lẫn người ngoại quốc.
Và giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở qui mô lớn và nhanh chưa từng có, với tốc độ một năm bằng 5 năm, 10 năm của các giai đoạn trước. Cả nước giờ đây như một đại công trường khổng lồ.
Về đường bộ cao tốc, giữa tháng tư, Seasia Stats công bố Việt Nam có 2.021km, đứng thứ 3 ĐNA (sau Indonesia 3.020km và Malaysia 2061km) thì đến 30/4 đã tăng lên 2.249km, đến 2/9 sẽ là 2.527km và đến hết năm sẽ là 3.345km (tính cả các đường cao tốc do địa phương làm chủ đầu tư). Như vậy, nhiều khả năng là đến 31/12/2025, Việt Nam sẽ là quốc gia có số km đường cao tốc lớn nhất ĐNA.
Về cảng hàng không, chúng ta vừa khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu hành khách) và sân bay Huế (công suất 5 triệu hành khách); dự kiến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách (tổng công suất 100 triệu hành khách); đang mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất từ 25 triệu lên 30 triệu hành khách; vừa khởi công xây dựng sân bay Gia Bình (công suất 3 triệu hành khách); chuẩn bị nâng cấp sân bay Phú Quốc từ 4 triệu lên 20 triệu hành khách và đang chuẩn bị cho dự án nâng cấp sân bay Đà Nẵng lên 25 triệu hành khách.
Về cảng biển ngoài cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng ta đang nâng cấp cảng Lạch Huyện đưa công suất cụm cảng Hải Phòng lên 8,24 triệu TEU hướng tới công suất 100 triệu TEU; nâng cấp cảng Liên Chiểu lên 10 triệu TEU, cảng Bắc Vân Phong lên 17 triệu TEU, đặc biệt là dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ.
Về đường sắt cao tốc, ngoài dự án ĐSCT Bắc Nam, tốc độ 350km/h, chiều dài 1541km đang rất tích cực chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối năm 2026 thì cuối năm nay sẽ khởi công dự án ĐSCT Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tốc độ 160km/h, chiều dài 403km).
Về hạ tầng đô thị của Hà Nội: Đường vành đai 3,5 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3,5 trong năm 2025 và đường vành đai 4 trong năm 2027. Các cây cầu vượt sông Hồng: Cầu Tứ Liên đã khởi công, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi sẽ khởi công vào tháng 9/2025. Tuyến metro Nam Thăng Long - Hồ Hoàn Kiếm - Trần Hưng Đạo và tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc cũng sẽ được khởi công vào quý 4/2025.
Về hạ tầng đô thị của TP Hồ Chí Minh: Đường vành đai 3 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3 vào T6/2026 và đường vành đai 4 trong năm 2028. Các cây cầu vượt sông Sài Gòn: Cầu đi bộ từ Q1 sang bán đảo Thủ Thiêm đã khởi công, cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025. Tuyến metro Bến Thành Tham Lương sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.
Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
Với lịch bay dày đặc, mà giờ đây có thể từ Hà Nội đi TP HCM đi về trong ngày mà vẫn dự trọn vẹn một hội thảo quốc tế hay hội nghị bắt đầu từ 9h đến 17h; hoặc đơn giản hơn là hội bạn bè Hà Nội ngẫu hứng rủ nhau đi Hải Phòng chỉ để thưởng thức bánh đa cua, bánh cuốn chả rồi về; hoặc 16h30 xuất phát từ Hà Nội, tối xuống Hạ Long gặp gỡ 2-3 đối tác làm ăn, tối về nhà ngủ, sáng hôm sau vẫn đi làm bình thường.
Khi có ĐSCT Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tôi nghĩ rằng các KS ở Cửa Lò, Nha Trang sẽ xây không kịp, bởi khi ấy cuối tuần người Hà Nội, TP HCM có thể có trọn vẹn 2 ngày nghỉ cuối tuần ven biển, bởi thời gian di chuyển chỉ mất có 1h30 phút, hết giờ làm việc thứ 6 lên tàu, 18h00 chủ nhật quay trở về nhà. Tôi thật, Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
13,776
Động cơ
916,532 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Anh DCB lại lên tiếng: Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.


Có một lần, khi tiếp một doanh nhân của một quốc gia láng giềng, sau khi đi thăm FPT Hoà Lạc về, ông ấy tâm tình:
- Tôi thực sự choáng, Việt Nam các ông phát triển nhanh quá
- Lần cuối cùng ông đến Việt Nam là năm nào?
- Chắc cũng 6-7 năm trước
- Thế thì ông thấy thay đổi cũng đúng thôi
- Là người trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua, ông có thể lý giải cho tôi “làm cách nào mà Việt Nam phát triển nhanh như vậy” được không?
Vâng, Việt Nam thay đổi quá nhanh là cảm nhận của hầu hết những người vừa mới quay lại Việt Nam sau 5-6 năm xa cách, kể cả người Việt lẫn người ngoại quốc.
Và giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở qui mô lớn và nhanh chưa từng có, với tốc độ một năm bằng 5 năm, 10 năm của các giai đoạn trước. Cả nước giờ đây như một đại công trường khổng lồ.
Về đường bộ cao tốc, giữa tháng tư, Seasia Stats công bố Việt Nam có 2.021km, đứng thứ 3 ĐNA (sau Indonesia 3.020km và Malaysia 2061km) thì đến 30/4 đã tăng lên 2.249km, đến 2/9 sẽ là 2.527km và đến hết năm sẽ là 3.345km (tính cả các đường cao tốc do địa phương làm chủ đầu tư). Như vậy, nhiều khả năng là đến 31/12/2025, Việt Nam sẽ là quốc gia có số km đường cao tốc lớn nhất ĐNA.
Về cảng hàng không, chúng ta vừa khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu hành khách) và sân bay Huế (công suất 5 triệu hành khách); dự kiến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách (tổng công suất 100 triệu hành khách); đang mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất từ 25 triệu lên 30 triệu hành khách; vừa khởi công xây dựng sân bay Gia Bình (công suất 3 triệu hành khách); chuẩn bị nâng cấp sân bay Phú Quốc từ 4 triệu lên 20 triệu hành khách và đang chuẩn bị cho dự án nâng cấp sân bay Đà Nẵng lên 25 triệu hành khách.
Về cảng biển ngoài cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng ta đang nâng cấp cảng Lạch Huyện đưa công suất cụm cảng Hải Phòng lên 8,24 triệu TEU hướng tới công suất 100 triệu TEU; nâng cấp cảng Liên Chiểu lên 10 triệu TEU, cảng Bắc Vân Phong lên 17 triệu TEU, đặc biệt là dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ.
Về đường sắt cao tốc, ngoài dự án ĐSCT Bắc Nam, tốc độ 350km/h, chiều dài 1541km đang rất tích cực chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối năm 2026 thì cuối năm nay sẽ khởi công dự án ĐSCT Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tốc độ 160km/h, chiều dài 403km).
Về hạ tầng đô thị của Hà Nội: Đường vành đai 3,5 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3,5 trong năm 2025 và đường vành đai 4 trong năm 2027. Các cây cầu vượt sông Hồng: Cầu Tứ Liên đã khởi công, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi sẽ khởi công vào tháng 9/2025. Tuyến metro Nam Thăng Long - Hồ Hoàn Kiếm - Trần Hưng Đạo và tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc cũng sẽ được khởi công vào quý 4/2025.
Về hạ tầng đô thị của TP Hồ Chí Minh: Đường vành đai 3 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3 vào T6/2026 và đường vành đai 4 trong năm 2028. Các cây cầu vượt sông Sài Gòn: Cầu đi bộ từ Q1 sang bán đảo Thủ Thiêm đã khởi công, cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025. Tuyến metro Bến Thành Tham Lương sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.
Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
Với lịch bay dày đặc, mà giờ đây có thể từ Hà Nội đi TP HCM đi về trong ngày mà vẫn dự trọn vẹn một hội thảo quốc tế hay hội nghị bắt đầu từ 9h đến 17h; hoặc đơn giản hơn là hội bạn bè Hà Nội ngẫu hứng rủ nhau đi Hải Phòng chỉ để thưởng thức bánh đa cua, bánh cuốn chả rồi về; hoặc 16h30 xuất phát từ Hà Nội, tối xuống Hạ Long gặp gỡ 2-3 đối tác làm ăn, tối về nhà ngủ, sáng hôm sau vẫn đi làm bình thường.
Khi có ĐSCT Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tôi nghĩ rằng các KS ở Cửa Lò, Nha Trang sẽ xây không kịp, bởi khi ấy cuối tuần người Hà Nội, TP HCM có thể có trọn vẹn 2 ngày nghỉ cuối tuần ven biển, bởi thời gian di chuyển chỉ mất có 1h30 phút, hết giờ làm việc thứ 6 lên tàu, 18h00 chủ nhật quay trở về nhà. Tôi thật, Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.
Cụ này hay lên thông tin không liên quan đến doanh nghiệp của cụ ấy điều hành phết, chứng tỏ cũng quan tâm nhiều đến thời cuộc và rảnh việc điều hành doanh nghiệp đó cụ nhỉ!
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,512
Động cơ
73,850 Mã lực
Tuổi
24
Anh DCB lại lên tiếng: Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.


Có một lần, khi tiếp một doanh nhân của một quốc gia láng giềng, sau khi đi thăm FPT Hoà Lạc về, ông ấy tâm tình:
- Tôi thực sự choáng, Việt Nam các ông phát triển nhanh quá
- Lần cuối cùng ông đến Việt Nam là năm nào?
- Chắc cũng 6-7 năm trước
- Thế thì ông thấy thay đổi cũng đúng thôi
- Là người trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua, ông có thể lý giải cho tôi “làm cách nào mà Việt Nam phát triển nhanh như vậy” được không?
Vâng, Việt Nam thay đổi quá nhanh là cảm nhận của hầu hết những người vừa mới quay lại Việt Nam sau 5-6 năm xa cách, kể cả người Việt lẫn người ngoại quốc.
Và giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở qui mô lớn và nhanh chưa từng có, với tốc độ một năm bằng 5 năm, 10 năm của các giai đoạn trước. Cả nước giờ đây như một đại công trường khổng lồ.
Về đường bộ cao tốc, giữa tháng tư, Seasia Stats công bố Việt Nam có 2.021km, đứng thứ 3 ĐNA (sau Indonesia 3.020km và Malaysia 2061km) thì đến 30/4 đã tăng lên 2.249km, đến 2/9 sẽ là 2.527km và đến hết năm sẽ là 3.345km (tính cả các đường cao tốc do địa phương làm chủ đầu tư). Như vậy, nhiều khả năng là đến 31/12/2025, Việt Nam sẽ là quốc gia có số km đường cao tốc lớn nhất ĐNA.
Về cảng hàng không, chúng ta vừa khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu hành khách) và sân bay Huế (công suất 5 triệu hành khách); dự kiến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách (tổng công suất 100 triệu hành khách); đang mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất từ 25 triệu lên 30 triệu hành khách; vừa khởi công xây dựng sân bay Gia Bình (công suất 3 triệu hành khách); chuẩn bị nâng cấp sân bay Phú Quốc từ 4 triệu lên 20 triệu hành khách và đang chuẩn bị cho dự án nâng cấp sân bay Đà Nẵng lên 25 triệu hành khách.
Về cảng biển ngoài cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng ta đang nâng cấp cảng Lạch Huyện đưa công suất cụm cảng Hải Phòng lên 8,24 triệu TEU hướng tới công suất 100 triệu TEU; nâng cấp cảng Liên Chiểu lên 10 triệu TEU, cảng Bắc Vân Phong lên 17 triệu TEU, đặc biệt là dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ.
Về đường sắt cao tốc, ngoài dự án ĐSCT Bắc Nam, tốc độ 350km/h, chiều dài 1541km đang rất tích cực chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối năm 2026 thì cuối năm nay sẽ khởi công dự án ĐSCT Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tốc độ 160km/h, chiều dài 403km).
Về hạ tầng đô thị của Hà Nội: Đường vành đai 3,5 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3,5 trong năm 2025 và đường vành đai 4 trong năm 2027. Các cây cầu vượt sông Hồng: Cầu Tứ Liên đã khởi công, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi sẽ khởi công vào tháng 9/2025. Tuyến metro Nam Thăng Long - Hồ Hoàn Kiếm - Trần Hưng Đạo và tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc cũng sẽ được khởi công vào quý 4/2025.
Về hạ tầng đô thị của TP Hồ Chí Minh: Đường vành đai 3 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3 vào T6/2026 và đường vành đai 4 trong năm 2028. Các cây cầu vượt sông Sài Gòn: Cầu đi bộ từ Q1 sang bán đảo Thủ Thiêm đã khởi công, cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025. Tuyến metro Bến Thành Tham Lương sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.
Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
Với lịch bay dày đặc, mà giờ đây có thể từ Hà Nội đi TP HCM đi về trong ngày mà vẫn dự trọn vẹn một hội thảo quốc tế hay hội nghị bắt đầu từ 9h đến 17h; hoặc đơn giản hơn là hội bạn bè Hà Nội ngẫu hứng rủ nhau đi Hải Phòng chỉ để thưởng thức bánh đa cua, bánh cuốn chả rồi về; hoặc 16h30 xuất phát từ Hà Nội, tối xuống Hạ Long gặp gỡ 2-3 đối tác làm ăn, tối về nhà ngủ, sáng hôm sau vẫn đi làm bình thường.
Khi có ĐSCT Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tôi nghĩ rằng các KS ở Cửa Lò, Nha Trang sẽ xây không kịp, bởi khi ấy cuối tuần người Hà Nội, TP HCM có thể có trọn vẹn 2 ngày nghỉ cuối tuần ven biển, bởi thời gian di chuyển chỉ mất có 1h30 phút, hết giờ làm việc thứ 6 lên tàu, 18h00 chủ nhật quay trở về nhà. Tôi thật, Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.
Tôi cũng thấy quả là hão huyền khi lo cái ĐSCT ít khách.
Mới 140 năm, chưa tính phần nói phét, ta đã thu hồi sạch sành sanh vốn rồi, không phải lo đâu bác.
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,311
Động cơ
313,839 Mã lực
Anh DCB lại lên tiếng: Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.


Có một lần, khi tiếp một doanh nhân của một quốc gia láng giềng, sau khi đi thăm FPT Hoà Lạc về, ông ấy tâm tình:
- Tôi thực sự choáng, Việt Nam các ông phát triển nhanh quá
- Lần cuối cùng ông đến Việt Nam là năm nào?
- Chắc cũng 6-7 năm trước
- Thế thì ông thấy thay đổi cũng đúng thôi
- Là người trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua, ông có thể lý giải cho tôi “làm cách nào mà Việt Nam phát triển nhanh như vậy” được không?
Vâng, Việt Nam thay đổi quá nhanh là cảm nhận của hầu hết những người vừa mới quay lại Việt Nam sau 5-6 năm xa cách, kể cả người Việt lẫn người ngoại quốc.
Và giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở qui mô lớn và nhanh chưa từng có, với tốc độ một năm bằng 5 năm, 10 năm của các giai đoạn trước. Cả nước giờ đây như một đại công trường khổng lồ.
Về đường bộ cao tốc, giữa tháng tư, Seasia Stats công bố Việt Nam có 2.021km, đứng thứ 3 ĐNA (sau Indonesia 3.020km và Malaysia 2061km) thì đến 30/4 đã tăng lên 2.249km, đến 2/9 sẽ là 2.527km và đến hết năm sẽ là 3.345km (tính cả các đường cao tốc do địa phương làm chủ đầu tư). Như vậy, nhiều khả năng là đến 31/12/2025, Việt Nam sẽ là quốc gia có số km đường cao tốc lớn nhất ĐNA.
Về cảng hàng không, chúng ta vừa khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu hành khách) và sân bay Huế (công suất 5 triệu hành khách); dự kiến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách (tổng công suất 100 triệu hành khách); đang mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất từ 25 triệu lên 30 triệu hành khách; vừa khởi công xây dựng sân bay Gia Bình (công suất 3 triệu hành khách); chuẩn bị nâng cấp sân bay Phú Quốc từ 4 triệu lên 20 triệu hành khách và đang chuẩn bị cho dự án nâng cấp sân bay Đà Nẵng lên 25 triệu hành khách.
Về cảng biển ngoài cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng ta đang nâng cấp cảng Lạch Huyện đưa công suất cụm cảng Hải Phòng lên 8,24 triệu TEU hướng tới công suất 100 triệu TEU; nâng cấp cảng Liên Chiểu lên 10 triệu TEU, cảng Bắc Vân Phong lên 17 triệu TEU, đặc biệt là dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ.
Về đường sắt cao tốc, ngoài dự án ĐSCT Bắc Nam, tốc độ 350km/h, chiều dài 1541km đang rất tích cực chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối năm 2026 thì cuối năm nay sẽ khởi công dự án ĐSCT Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tốc độ 160km/h, chiều dài 403km).
Về hạ tầng đô thị của Hà Nội: Đường vành đai 3,5 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3,5 trong năm 2025 và đường vành đai 4 trong năm 2027. Các cây cầu vượt sông Hồng: Cầu Tứ Liên đã khởi công, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi sẽ khởi công vào tháng 9/2025. Tuyến metro Nam Thăng Long - Hồ Hoàn Kiếm - Trần Hưng Đạo và tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc cũng sẽ được khởi công vào quý 4/2025.
Về hạ tầng đô thị của TP Hồ Chí Minh: Đường vành đai 3 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3 vào T6/2026 và đường vành đai 4 trong năm 2028. Các cây cầu vượt sông Sài Gòn: Cầu đi bộ từ Q1 sang bán đảo Thủ Thiêm đã khởi công, cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025. Tuyến metro Bến Thành Tham Lương sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.
Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
Với lịch bay dày đặc, mà giờ đây có thể từ Hà Nội đi TP HCM đi về trong ngày mà vẫn dự trọn vẹn một hội thảo quốc tế hay hội nghị bắt đầu từ 9h đến 17h; hoặc đơn giản hơn là hội bạn bè Hà Nội ngẫu hứng rủ nhau đi Hải Phòng chỉ để thưởng thức bánh đa cua, bánh cuốn chả rồi về; hoặc 16h30 xuất phát từ Hà Nội, tối xuống Hạ Long gặp gỡ 2-3 đối tác làm ăn, tối về nhà ngủ, sáng hôm sau vẫn đi làm bình thường.
Khi có ĐSCT Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tôi nghĩ rằng các KS ở Cửa Lò, Nha Trang sẽ xây không kịp, bởi khi ấy cuối tuần người Hà Nội, TP HCM có thể có trọn vẹn 2 ngày nghỉ cuối tuần ven biển, bởi thời gian di chuyển chỉ mất có 1h30 phút, hết giờ làm việc thứ 6 lên tàu, 18h00 chủ nhật quay trở về nhà. Tôi thật, Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.
Em lại rất ghét mấy anh nhà FPT hay chém gió kiểu này. So sánh thì toàn phóng đại và đưa ra nhẽng con số nghe qua tưởng rất chi tiết nhưng thực chất là lập lờ đánh lận con đen. Nghe anh ý bảo Vn có bao nhiêu km đường cao tốc sắp đứng đầu Đông Nam Á, nhưng chắc anh ý tính cả cái kiểu cao tốc 2 làn ko có giải phân cách cứng như Yên Bái-Lào Cai, hay thậm chí cả cao tốc "xe máy đi chung" như cao tốc Hoà Lạc Hoà Bình. Rồi đến cái vành đai 3,5 vành đai 4 của HN, làm chưa nhìn thấy đâu mà đã chém trong khi cái vành đai 1 quy hoạch 30 năm nay chưa làm xong.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,200 Mã lực
. Nghe anh ý bảo Vn có bao nhiêu km đường cao tốc sắp đứng đầu Đông Nam Á, nhưng chắc anh ý tính cả cái kiểu cao tốc 2 làn ko có giải phân cách cứng như Yên Bái-Lào Cai..
thì sao ạ, thằng ĐNÁ nào nó kiện hả, hay là thằng nào muốn kiện giùm chúng nó?

Hôm nay VIC trần! :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,479
Động cơ
483,469 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Anh DCB lại lên tiếng: Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.

Với lịch bay dày đặc, mà giờ đây có thể từ Hà Nội đi TP HCM đi về trong ngày mà vẫn dự trọn vẹn một hội thảo quốc tế hay hội nghị bắt đầu từ 9h đến 17h; hoặc đơn giản hơn là hội bạn bè Hà Nội ngẫu hứng rủ nhau đi Hải Phòng chỉ để thưởng thức bánh đa cua, bánh cuốn chả rồi về; hoặc 16h30 xuất phát từ Hà Nội, tối xuống Hạ Long gặp gỡ 2-3 đối tác làm ăn, tối về nhà ngủ, sáng hôm sau vẫn đi làm bình thường.
Khi có ĐSCT Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tôi nghĩ rằng các KS ở Cửa Lò, Nha Trang sẽ xây không kịp, bởi khi ấy cuối tuần người Hà Nội, TP HCM có thể có trọn vẹn 2 ngày nghỉ cuối tuần ven biển, bởi thời gian di chuyển chỉ mất có 1h30 phút, hết giờ làm việc thứ 6 lên tàu, 18h00 chủ nhật quay trở về nhà. Tôi thật, Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.
Tôi cũng thấy quả là hão huyền khi lo cái ĐSCT ít khách.
Mới 140 năm, chưa tính phần nói phét, ta đã thu hồi sạch sành sanh vốn rồi, không phải lo đâu bác.
Em lại rất ghét mấy anh nhà FPT hay chém gió kiểu này. So sánh thì toàn phóng đại và đưa ra nhẽng con số nghe qua tưởng rất chi tiết nhưng thực chất là lập lờ đánh lận con đen. Nghe anh ý bảo Vn có bao nhiêu km đường cao tốc sắp đứng đầu Đông Nam Á, nhưng chắc anh ý tính cả cái kiểu cao tốc 2 làn ko có giải phân cách cứng như Yên Bái-Lào Cai, hay thậm chí cả cao tốc "xe máy đi chung" như cao tốc Hoà Lạc Hoà Bình. Rồi đến cái vành đai 3,5 vành đai 4 của HN, làm chưa nhìn thấy đâu mà đã chém trong khi cái vành đai 1 quy hoạch 30 năm nay chưa làm xong.
Phản biện anh Bảo rất đơn giản: Anh nói "cuối tuần sẽ đông nghịt khách". OK, vậy đầu tuần giữa tuần thì sao?

Thêm nữa, anh viết "cuối tuần người HN, SG sẽ thứ 6 đi Cửa Lò Nha Trang, Chủ nhật về nhà". Vậy là thứ 6 các đpàn tàu chở khách từ HN/SG đi Cửa Lò/Nha trg sau đó sẽ chạy không từ Cửa Lò/Nha Trang về HN/SG, sau đó chủ nhật lại chạy không ngược lại, tức là giao thông 1 chiều.

Tất cả các biện luận của anh Bảo trong các bài của anh đều là định tính và cảm tính. Trong khi đánh giá 1 dự án thì người ta cần mấu chốt là định lượng, và chỉ cần biết cách định lượng 1 chút thì có thể tính ra ngay tàu 350km/h HN-SG sẽ không bao giờ hoàn được vốn. Con số "140 năm" trên báo vừa rồi cũng chẳng khác là "không bao giờ".
 
Chỉnh sửa cuối:

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,311
Động cơ
313,839 Mã lực
thì sao ạ, thằng ĐNÁ nào nó kiện hả, hay là thằng nào muốn kiện giùm chúng nó?

Hôm nay VIC trần! :))
Em đang nói đến những lý lẽ của anh DCB, em ko nói gì đến VIC và các nước ĐNA. Cụ có vấn đề về đọc hiểu à mà cứ vửa cho cục xương nào là xông vào cắn ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,200 Mã lực
Thêm nữa, anh viết "cuối tuần người HN, SG sẽ thứ 6 đi Cửa Lò Nha Trang, Chủ nhật về nhà". Vậy các đoàn tàu thứ 6 sẽ chạy không từ Cửa Lò/Nha Trang về HN/SG và từ HN/SG về Cửa Lò/Nha Trang. Tức là giao thông 1 chiều.
Cái này chỉ đúng với các phương tiện thế hệ cũ, tốn xăng, tốn phi công, đi lâu...

Còn với phương tiện mới phát minh là tàu 350 không tốn xăng thì không thành vấn đề, Hà Nội Cửa Lò 1 tiếng đồng hồ thì cứ chạy 1 chiều cũng chả sao, coi như ngày chạy được 8 tiếng có khách, còn mong gì hơn .Bên Nhật nó có cái pass khách du lịch gì đấy đi tàu không giới hạn, nếu vắng thì có thể ngồi mãi trên tàu, 1 ngày đi được ba bốn ngàn cây số.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,957
Động cơ
197,647 Mã lực
Cái này chỉ đúng với các phương tiện thế hệ cũ, tốn xăng, tốn phi công, đi lâu...

Còn với phương tiện mới phát minh là tàu 350 không tốn xăng thì không thành vấn đề, Hà Nội Cửa Lò 1 tiếng đồng hồ thì cứ chạy 1 chiều cũng chả sao, coi như ngày chạy được 8 tiếng có khách, còn mong gì hơn .Bên Nhật nó có cái pass khách du lịch gì đấy đi tàu không giới hạn, nếu vắng thì có thể ngồi mãi trên tàu, 1 ngày đi được ba bốn ngàn cây số.
Khoongg tốn xăng chạy bằng gió cụ nhỉ chứ điện gió cũng mất tiền đấy.
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,502
Động cơ
505,414 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Em lại rất ghét mấy anh nhà FPT hay chém gió kiểu này. So sánh thì toàn phóng đại và đưa ra nhẽng con số nghe qua tưởng rất chi tiết nhưng thực chất là lập lờ đánh lận con đen. Nghe anh ý bảo Vn có bao nhiêu km đường cao tốc sắp đứng đầu Đông Nam Á, nhưng chắc anh ý tính cả cái kiểu cao tốc 2 làn ko có giải phân cách cứng như Yên Bái-Lào Cai, hay thậm chí cả cao tốc "xe máy đi chung" như cao tốc Hoà Lạc Hoà Bình. Rồi đến cái vành đai 3,5 vành đai 4 của HN, làm chưa nhìn thấy đâu mà đã chém trong khi cái vành đai 1 quy hoạch 30 năm nay chưa làm xong.
Đường Hòa Lạc Hòa Bình chưa bao h là đường cao tốc, có chăng là do ngộ nhận của nhiều ng
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,355
Động cơ
527,947 Mã lực
Anh DCB lại lên tiếng: Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.


Có một lần, khi tiếp một doanh nhân của một quốc gia láng giềng, sau khi đi thăm FPT Hoà Lạc về, ông ấy tâm tình:
- Tôi thực sự choáng, Việt Nam các ông phát triển nhanh quá
- Lần cuối cùng ông đến Việt Nam là năm nào?
- Chắc cũng 6-7 năm trước
- Thế thì ông thấy thay đổi cũng đúng thôi
- Là người trực tiếp chứng kiến sự phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua, ông có thể lý giải cho tôi “làm cách nào mà Việt Nam phát triển nhanh như vậy” được không?
Vâng, Việt Nam thay đổi quá nhanh là cảm nhận của hầu hết những người vừa mới quay lại Việt Nam sau 5-6 năm xa cách, kể cả người Việt lẫn người ngoại quốc.
Và giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở qui mô lớn và nhanh chưa từng có, với tốc độ một năm bằng 5 năm, 10 năm của các giai đoạn trước. Cả nước giờ đây như một đại công trường khổng lồ.
Về đường bộ cao tốc, giữa tháng tư, Seasia Stats công bố Việt Nam có 2.021km, đứng thứ 3 ĐNA (sau Indonesia 3.020km và Malaysia 2061km) thì đến 30/4 đã tăng lên 2.249km, đến 2/9 sẽ là 2.527km và đến hết năm sẽ là 3.345km (tính cả các đường cao tốc do địa phương làm chủ đầu tư). Như vậy, nhiều khả năng là đến 31/12/2025, Việt Nam sẽ là quốc gia có số km đường cao tốc lớn nhất ĐNA.
Về cảng hàng không, chúng ta vừa khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu hành khách) và sân bay Huế (công suất 5 triệu hành khách); dự kiến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách (tổng công suất 100 triệu hành khách); đang mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất từ 25 triệu lên 30 triệu hành khách; vừa khởi công xây dựng sân bay Gia Bình (công suất 3 triệu hành khách); chuẩn bị nâng cấp sân bay Phú Quốc từ 4 triệu lên 20 triệu hành khách và đang chuẩn bị cho dự án nâng cấp sân bay Đà Nẵng lên 25 triệu hành khách.
Về cảng biển ngoài cảng Cái Mép - Thị Vải, chúng ta đang nâng cấp cảng Lạch Huyện đưa công suất cụm cảng Hải Phòng lên 8,24 triệu TEU hướng tới công suất 100 triệu TEU; nâng cấp cảng Liên Chiểu lên 10 triệu TEU, cảng Bắc Vân Phong lên 17 triệu TEU, đặc biệt là dự án siêu cảng trung chuyển Cần Giờ.
Về đường sắt cao tốc, ngoài dự án ĐSCT Bắc Nam, tốc độ 350km/h, chiều dài 1541km đang rất tích cực chuẩn bị để có thể khởi công vào cuối năm 2026 thì cuối năm nay sẽ khởi công dự án ĐSCT Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tốc độ 160km/h, chiều dài 403km).
Về hạ tầng đô thị của Hà Nội: Đường vành đai 3,5 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3,5 trong năm 2025 và đường vành đai 4 trong năm 2027. Các cây cầu vượt sông Hồng: Cầu Tứ Liên đã khởi công, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi sẽ khởi công vào tháng 9/2025. Tuyến metro Nam Thăng Long - Hồ Hoàn Kiếm - Trần Hưng Đạo và tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc cũng sẽ được khởi công vào quý 4/2025.
Về hạ tầng đô thị của TP Hồ Chí Minh: Đường vành đai 3 và vành đại 4 đang thi công, dự kiến hoàn thành đường vành đai 3 vào T6/2026 và đường vành đai 4 trong năm 2028. Các cây cầu vượt sông Sài Gòn: Cầu đi bộ từ Q1 sang bán đảo Thủ Thiêm đã khởi công, cầu Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025. Tuyến metro Bến Thành Tham Lương sẽ được khởi công vào tháng 12/2025.
Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
Với lịch bay dày đặc, mà giờ đây có thể từ Hà Nội đi TP HCM đi về trong ngày mà vẫn dự trọn vẹn một hội thảo quốc tế hay hội nghị bắt đầu từ 9h đến 17h; hoặc đơn giản hơn là hội bạn bè Hà Nội ngẫu hứng rủ nhau đi Hải Phòng chỉ để thưởng thức bánh đa cua, bánh cuốn chả rồi về; hoặc 16h30 xuất phát từ Hà Nội, tối xuống Hạ Long gặp gỡ 2-3 đối tác làm ăn, tối về nhà ngủ, sáng hôm sau vẫn đi làm bình thường.
Khi có ĐSCT Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, tôi nghĩ rằng các KS ở Cửa Lò, Nha Trang sẽ xây không kịp, bởi khi ấy cuối tuần người Hà Nội, TP HCM có thể có trọn vẹn 2 ngày nghỉ cuối tuần ven biển, bởi thời gian di chuyển chỉ mất có 1h30 phút, hết giờ làm việc thứ 6 lên tàu, 18h00 chủ nhật quay trở về nhà. Tôi thật, Ai mà lo ĐSCT không có khách là lo hão huyền.
Chắc khâch nó troll,chứ e thấy khu CNC Hòa lạc 30 năm này vẫn vậy :(
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,913
Động cơ
823,010 Mã lực
Em lại rất ghét mấy anh nhà FPT hay chém gió kiểu này. So sánh thì toàn phóng đại và đưa ra nhẽng con số nghe qua tưởng rất chi tiết nhưng thực chất là lập lờ đánh lận con đen. Nghe anh ý bảo Vn có bao nhiêu km đường cao tốc sắp đứng đầu Đông Nam Á, nhưng chắc anh ý tính cả cái kiểu cao tốc 2 làn ko có giải phân cách cứng như Yên Bái-Lào Cai, hay thậm chí cả cao tốc "xe máy đi chung" như cao tốc Hoà Lạc Hoà Bình. Rồi đến cái vành đai 3,5 vành đai 4 của HN, làm chưa nhìn thấy đâu mà đã chém trong khi cái vành đai 1 quy hoạch 30 năm nay chưa làm xong.
Đường bộ cao tốc thì đúng là VN đang làm rất nhanh đấy.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,512
Động cơ
73,850 Mã lực
Tuổi
24
Cái này chỉ đúng với các phương tiện thế hệ cũ, tốn xăng, tốn phi công, đi lâu...

Còn với phương tiện mới phát minh là tàu 350 không tốn xăng thì không thành vấn đề, Hà Nội Cửa Lò 1 tiếng đồng hồ thì cứ chạy 1 chiều cũng chả sao, coi như ngày chạy được 8 tiếng có khách, còn mong gì hơn .Bên Nhật nó có cái pass khách du lịch gì đấy đi tàu không giới hạn, nếu vắng thì có thể ngồi mãi trên tàu, 1 ngày đi được ba bốn ngàn cây số.
Bác chuẩn quá. "Hà Nội Cửa Lò 1 tiếng đồng hồ thì cứ chạy 1 chiều cũng chả sao".

Thực ra, 140 năm (như bác dự kiến có 140 tháng thì phải), mới thu hồi vốn về, thì cũng chạ xao, phỏng ạ?
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,512
Động cơ
73,850 Mã lực
Tuổi
24
Đường bộ cao tốc thì đúng là VN đang làm rất nhanh đấy.
Tốt mà bác, cực tốt là khác.

Vì đường bộ cao tốc, nó phục vụ việc VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NHANH HƠN + RẺ HƠN.
Đúng tiêu chí của nền Kinh tế thị trường có định hướng hết sức tốt đẹp.


Chứ không phải phục vụ Cafe sáng ở Hải Phòng và ăn cơm trưa ở Vinh, phải không ạ?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,501
Động cơ
330,468 Mã lực
Đường bộ cao tốc thì đúng là VN đang làm rất nhanh đấy.
Cuối năm nay, chắc chắn VN top 1 về đường bộ cao tốc tại ĐNA.
Tốc độ xây đường bộ cao tốc từ nay đến 2030 chắc các nc cũng ko đuổi kịp luôn.
 

Ngocanhqn

Xe buýt
Biển số
OF-481642
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
855
Động cơ
204,656 Mã lực
Có một số người vẫn cho rằng ĐSCT là không cần thiết và lãng phí, Việt Nam chỉ cần đường bộ cao tốc và đường hàng không là đủ rồi.

Vấn đề này trên thế giới người ta đã tranh luận nhiều rồi. Để dễ hình dung khi so sánh giữa các phương tiện vận tải các bạn hãy nhìn vào bức tranh minh họa kèm theo, người ta giải thích tường minh về các công đoạn và thời gian khi đi tàu cao tốc (HSR), đi máy bay và ô tô.

Khi đi máy bay, chúng ta có 9 công đoạn phụ sau: Đi ô tô từ trung tâm thành phố đến sân bay - 30 phút; Làm thủ tục checkin và an ninh - 10 phút; Chờ lên máy bay - 30 phút; Lên máy bay - 30 phút; Lăn bánh ra đường băng - 5 phút; Lăn bánh vào nhà ga - 5 phút; Xuống máy bay 5 phút; Lấy hành lý (nếu có hành lý ký gửi) - 10 phút; Đi ô tô vào trung tâm thành phố - 30 phút. Tổng thời gian cho các công đoạn phụ: 155 phút.

Khi đi tàu cao tốc HSR chúng ta có 6 công đoạn phụ sau: Đi đến nhà ga - 10 phút; Làm thủ tục checkin và an ninh - 5 phút; Chờ làm thủ tục lên tàu - 5 phút; Lên tàu - 2 phút; Xuống tàu - 3 phút; Đi ô tô đến điểm đích: 10 phút. Tổng thời gian cho các công đoạn phụ: 35 phút.

Vì tổng thời gian phụ chênh lệch giữa máy bay và tàu cao tốc lên đến 120 phút cho tất cả các chặng bay (dù dài hay ngắn), thế cho nên người ta đã đưa ra kết luận như sau: Riêng về thời gian thì chặng đường trên 1000km đi máy bay tối ưu hơn, chặng đường từ 150km đến 800km đi tàu cao tốc tối ưu hơn, với chặng đường 800km-1000km thì máy bay và tàu cao tốc tương đương nhau.

Chưa hết, thời gian chỉ là một tham số để lựa chọn phương tiện đi lại. Tàu cao tốc HSR có những ưu điểm sau vượt trội so với máy bay:

1) Không bị delay, hoãn, hủy chuyến vì thời tiết (mưa gió lớn, mây mù)

2) Hành khách được chủ động về lịch cá nhân và thời gian vì giờ xuất phát và giờ đến chính xác đến từng giây, không bị những sự cố ngoài ý muốn (một vài hành khách lên máy bay muộn hoặc do máy bay về chậm hoặc sự cố kỹ thuật chẳng hạn)

3) Không bì ù tai khi cất cánh và hạ cánh

4) Không bị sóc, rung lắc khi gặp nhiễu động không khí

5) Tàu chạy êm ái hơn nhiều lần đi máy bay và ô tô

6) Thuận tiện trong ăn uống: có toa nhà hàng được gọi món ăn theo sở thích, thậm chí có thể ngồi trên tàu đặt online món ăn ngon của địa phương mà tàu sẽ dừng đỗ ở ga tới.

7) Không buồn chán như đi máy bay vì được ngắm cảnh hai bên đường (thành phố, làng mạc, rừng núi)

Trong bức tranh ở dưới, người Mỹ đã đưa ra tính toán nếu làm xong ĐSCT Log Angeles – San Francisco (tốc độ 350km/h) thì tổng thời gian đi lại giữa 2 thành phố như sau: tàu cao tốc 3h10, máy bay 5h20, ô tô 7h20. Rất rõ ràng và dễ hiểu.
IMG_7418.jpeg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,287
Động cơ
331,200 Mã lực
4) Không bị sóc, rung lắc khi gặp nhiễu động không khí
Người cao tuổi, bệnh tim rất cần; đang ở trên trời mà tự nhiên tụt dốc không phanh thì rất khổ.

Ngoài ra rất quan trọng là có rớt gì vẫn đi lượm lại được, không bị cháy đen. Phí bảo hiểm cho hàng hóa đi xe lửa có thể rẻ hơn 3 lần đi máy bay, rẻ gấp đôi đi tàu biển.

 

Forceseller

Xe tải
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
307
Động cơ
41,430 Mã lực
Tuổi
44
Người cao tuổi, bệnh tim rất cần; đang ở trên trời mà tự nhiên tụt dốc không phanh thì rất khổ.

Ngoài ra rất quan trọng là có rớt gì vẫn đi lượm lại được, không bị cháy đen. Phí bảo hiểm cho hàng hóa đi xe lửa có thể rẻ hơn 3 lần đi máy bay, rẻ gấp đôi đi tàu biển.

Dạo này đi máy bay tôi cứ ngại ngại. Qua mấy khu vực nhiễu động cảm giác cứ sợ sợ nhưng vì công việc cũng phải bay thôi. Chắc do tuổi tác U50, chứ dưới 40 chả sợ chút gì. Nhưng nếu mà có tàu thời gian như thế hoặc dài hơn tí thì sắp xếp đi tàu cho thoải mái.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top