[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Forceseller

Xe tải
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
412
Động cơ
43,301 Mã lực
Tuổi
45

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,788
Động cơ
334,011 Mã lực
Tàu Quảng Trị - Quảng Bình bị ế vì bắt người ta đi làm lúc 5h30 sáng. 100km đi 1 tiếng 42 phút. Nếu là tàu cao tốc thì đi 20 phút thôi, 7h30 làm việc thì 7h xuất phát được rồi.

 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,479
Động cơ
127,528 Mã lực
xem bọn TQ, Ấn Độ nó mua dầu rẻ từ đâu nhé. Phải mua được dầu rẻ mới cạnh tranh bình đẳng được.

Dưới là nơi nhập dầu của NN, chỗ nào rẻ thì mua chứ không mua theo giá Singapore.

Vì sao Nghi sơn lại có bọn Nhật và bọn Trung Đông và chốt chỉ mua dầu Trung đông?, liệu 2 đứa này có bắt tay với nhau hay không.

View attachment 9198883
Ý cụ nói là dầu nga? Nếu ko có chiến tranh thì dầu nga chở sang mình ko rẻ hơn trung đông đâu, còn công nghệ lọc nữa, ko phải cứ có nhà máy là lọc được từ dầu thô,
Còn mua theo giá sàn dầu sin thì dầu malai hay ở đâu vẫn giá giao tại cảng của sin thôi. (Tương đương giao tại cảng Việt nam).
Mình đang lỗ là do ký với hàn về thuế xăng dầu =0 nên phải bù cho nghi sơn đến hết 2027 (9 năm miễn thuế nhập khẩu, nhưng ta lại miễn thuế cho Hàn xẻng, nên mất cạnh tranh của nghi sơn)
Thực ra đây cũng như các nước hỗ trợ cho các nhà máy công nghệ cao thôi, xxx tỷ đô, nhưng việt nam ko có tiền và cơ chế để trả 1 lần
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,788
Động cơ
334,011 Mã lực
Ý cụ nói là dầu nga? Nếu ko có chiến tranh thì dầu nga chở sang mình ko rẻ hơn trung đông đâu, còn công nghệ lọc nữa, ko phải cứ có nhà máy là lọc được từ dầu thô,
Em chả biết, chỉ biết là cùng nhà máy ở VN thì Nhà nước không mua dầu Trung đông. Dầu Trung Đông không rẻ vì bọn Tây tranh mua ở đấy. Công nghệ lọc thì sửa lại mấy hồi.

Giả sử nó bán bằng giá dầu Mã lai thì cũng đắt hơn phí vận chuyển rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
7,041
Động cơ
1,176,322 Mã lực
Em chả biết, chỉ biết là cùng nhà máy ở VN thì Nhà nước không mua dầu Trung đông. Dầu Trung Đông không rẻ vì bọn Tây tranh mua ở đấy. Công nghệ lọc thì sửa lại mấy hồi.

Giả sử nó bán bằng giá dầu Mã lai thì cũng đắt hơn phí vận chuyển rồi.
Công nghệ lọc dầu không dễ thay đổi đâu, đám Âu ăn dầu Nga quen, giờ cấm vận phải mua qua Ấn đ, ko thay công nghệ
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,627
Động cơ
423,638 Mã lực
Vậy là khởi Công tháng 12/2026 nhé

1751339195805.png


Sao em nghe bảo đất TOD toàn đất ruộng rẻ tiền chả ai ở mà chơi mấy chụ tòa cao tầng thế này! Thật là cống hiến toàn các công trình đẹp quá phải triển khai sớm!
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
xem bọn TQ, Ấn Độ nó mua dầu rẻ từ đâu nhé. Phải mua được dầu rẻ mới cạnh tranh bình đẳng được.

Dưới là nơi nhập dầu của NN, chỗ nào rẻ thì mua chứ không mua theo giá Singapore.

Vì sao Nghi sơn lại có bọn Nhật và bọn Trung Đông và chốt chỉ mua dầu Trung đông?, liệu 2 đứa này có bắt tay với nhau hay không.

View attachment 9198883
mua ở đâu còn phụ thuộc công nghệ lọc dầu nữa cụ ợ, VN có nhà máy lọc dầu nhưng dầu thô vẫn xuất khẩu đó thôi. Công nghệ lọc dầu muốn sửa chắc xây lại cả nhà máy.
Lỗi này của VN, chính xác là kém hiểu biết bị gài - hoặc bị mua chuộc một số kẻ tư vấn, lãnh đạo, không suy tính cho cẩn thận.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,788
Động cơ
334,011 Mã lực
mua ở đâu còn phụ thuộc công nghệ lọc dầu nữa cụ ợ, VN có nhà máy lọc dầu nhưng dầu thô vẫn xuất khẩu đó thôi.
Lỗi này của VN, chính xác là kém hiểu biết bị gài - hoặc bị mua chuộc một số kẻ tư vấn, lãnh đạo, không suy tính cho cẩn thận.
Mỗi năm nhập 84 triệu thùng gần 6 tỉ đô thì nếu cần đầu tư thêm vài trăm triệu để xử lý được dầu rẻ.
Rẻ được 10% là 6 tháng - 1 năm hòa vốn rồi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Vậy là khởi Công tháng 12/2026 nhé

Hi vọng 2031 có tàu đi, em sẽ đi miền Trung 2 lần 1 năm ;)) còn có quá nhiều thứ để khám phá quanh dải đất VN
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Mỗi năm nhập 84 triệu thùng gần 6 tỉ đô thì nếu cần đầu tư thêm vài trăm triệu để xử lý được dầu rẻ.
Rẻ được 10% là 6 tháng - 1 năm hòa vốn rồi.
Em k có chuyên môn cũng không dám bàn, nhà máy Dung Quất xây trước đó từ lâu cũng không nhập hết các mỏ ở VN mà chỉ được một số mỏ, còn lại nhập dầu thô bên ngoài về lọc cụ ợ.
 

taplai2012

Xe ngựa
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,661
Động cơ
591,102 Mã lực
Ý kiến cụ hay đấy, em đưa cụ vào danh sách cố vấn kinh tế của chính phủ nhưng...miễn phí lương.
Em thử chém gió cụ xem duyệt dc vào ban cố vấn ko nhé :))

BIẾN DANH VỌNG THÀNH NGUỒN LỰC: LỐI ĐI ĐỐT PHÁ CHO ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC VIỆT NAM

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một dự án hạ tầng mang tầm vóc lịch sử: Đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Trong tâm trí tôi, đây không chỉ là một công trình giao thông thuần tuý; nó là biểu tượng của khát vọng phát triển, của sự kết nối toàn diện và thịnh vượng bền vững. Tuy nhiên, bài toán tài chính khổng lồ đòi hỏi cách tiếp cận đột phá.
Trong bối cảnh đó, tôi đã ấp ủ một ý tưởng mà tôi tin rằng không chỉ giải quyết vấn đề vốn mà còn tạo ra những giá trị văn hóa, cộng đồng và cảm xúc: "Biến danh vọng thành nguồn lực."
Trong lịch sử, người Việt đã quen với truyền thống "góp công, góp của" để xây đình, lập chùa, làm cây cầu, con đường. Tên những người hảo tâm được khắc lên bia đá, cột đình, không chỉ như lời tri ân mà như một cách gieo duyên, lưu danh cho muôn đời.
Nhiều quốc gia đã khai thác thành công nguồn danh vọng để huy động vốn. Ở Mỹ, tên nhà tài trợ được đặt cho sảnh triển lãm; ở Hollywood là ngôi sao dành cho huyền thoại điện ảnh; những toa tàu ở Nhật mang tên doanh nghiệp; hay những viên gạch ở Singapore được khắc tên người đóng góp. Tôi tin, danh vọng, nếu được quy đổi khéo léo, sẽ trở thành một loại vốn phi truyền thống đủ sức mạnh.
Tôi đề xuất huy động vốn cho Đường sắt cao tốc thông qua hình thức bán "danh vọng vinh danh." Gồm hai hình thức chính:
• Vé danh dự - Biểu tượng và Di sản: Là vật phẩm đồng thời mang giá trị nghệ thuật và lịch sử, chế tác từ kim loại quý, gắn mã QR xác thực, số seri riêng biệt. Mức giá linh hoạt từ 1.000 đến 50.000 USD, đi kèm quyền lợi đặc biệt khi sử dụng dịch vụ cao tốc (miễn phí/giảm giá, ưu tiên đặt chỗ, khu chờ VIP, ghi danh tại ga).
Sau khi hết hạn, những tấm vé này sẽ trở thành vật phẩm sưu tầm có giá trị, giống như huy chương Olympic hay tem cổ. Tôi cũng đề xuất đấu giá các vé có số seri đẹp, mang ý nghĩa cá nhân hay phong thủy, tạo nguồn thu và lan tỏa hiệu ứng truyền thông.
• Bán tên và ghi danh - Khẳng định vị thế doanh nghiệp/cá nhân:
• Tên nhà ga: Ví dụ "Ga Hà Nội Samsung," "Ga TP.HCM VinFast" - tên gắn với doanh nghiệp trong 10-50 năm, đồng thời bảo hộ thương hiệu trong không gian nhà ga.
• Tên toa tàu: Gắn tên doanh nghiệp lên toa tàu – hình thức marketing di động ấn tượng.
• Tên ghế: Khắc tên người sở hữu vé danh dự cao cấp lên ghế, được ưu tiên mua lại ghế này khi đi tàu.
• Gạch danh dự/bảng vinh danh: Khắc tên các cá nhân/tổ chức đóng góp từ một mức nhất định tại các nhà ga trung tâm.
Ngoài ra, ý tưởng nâng hạng vé danh dự lên 1 triệu USD++ với đặc quyền siêu VIP như: có mặt trong lễ khánh thành, được vinh danh vĩnh viễn, được truyền thông quốc gia nhắc đến... sẽ là đích đến đối với nhóm siêu giàu có tinh thần quốc gia và đam mê lịch sử.
Tiềm Năng Tài Chính Đầy Triển Và Hiệu Ứng Xã HỘi
• 2 triệu người mua vé danh dự: 3 tỷ USD
• 1.000 doanh nghiệp góp tên ga/toa: 2–3 tỷ USD
• Kiều bào, sưu tầm quốc tế: 1 tỷ USD Tổng cộng ~6 tỷ USD, chiếm ~10% vốn đầu tư toàn dự án, với chi phí huy động gần như bằng 0. Hiệu ứng truyền thông, văn hóa, xã hội được kích hoạt mãnh liệt.
Triển Lãm Mô Hình - Cổ Động Truyền Thông Triển lãm tại các thành phố lớn trưng bày: mô hình tuyến tàu, vé danh dự, ghế khắc tên, nhà ga mang tên doanh nghiệp. Có khu in vé mang tên khách, chụp ảnh "vé Tổ quốc." Đó là cách để người dân trực tiếp góp sức, trở thành một phần của công trình lịch sử.
Đâu Chỉ Là Tàu, Đây Còn Là Niềm Tự Hào Tôi tin, đường sắt cao tốc là di sản văn hóa đầy cảm xúc.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
787
Động cơ
397,249 Mã lực
Chắc anh đang nói đến con Cheongryong, còn Việt Nam mình làm con như KTX Sancheon II cũng OK mà.

Vụ này em không rõ, nhưng ngày trước là Alstom Pháp chuyển giao hết cho Hàn và Hàn tự phát triển các thế hệ tiếp theo.
Mấy ông Hàn chém gió để kiếm việc đấy tốc độ 200 km/h còn chưa làm chủ toàn bộ công nghệ nữa là 350 km/h, đương nhiên nếu nó trúng thầu thì làm dc đâu thì làm không làm dc thì lại đi thuê thôi, chứ so Hàn với TQ thì còn cách xa lắm
 

bhld

Xì hơi lốp
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
209
Động cơ
74,702 Mã lực
View attachment 9199077

Sao em nghe bảo đất TOD toàn đất ruộng rẻ tiền chả ai ở mà chơi mấy chụ tòa cao tầng thế này! Thật là cống hiến toàn các công trình đẹp quá phải triển khai sớm!
Em cố tìm thông tin TOD để mua mảnh đất xung quanh ga chờ giá lên bán lấy tiền dưỡng già mà không ra thông tin! Không rõ tư vấn nào đang vẽ quy hoạch đất TOD nhỉ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,137
Động cơ
84,435 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em thử chém gió cụ xem duyệt dc vào ban cố vấn ko nhé :))

BIẾN DANH VỌNG THÀNH NGUỒN LỰC: LỐI ĐI ĐỐT PHÁ CHO ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC VIỆT NAM

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một dự án hạ tầng mang tầm vóc lịch sử: Đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Trong tâm trí tôi, đây không chỉ là một công trình giao thông thuần tuý; nó là biểu tượng của khát vọng phát triển, của sự kết nối toàn diện và thịnh vượng bền vững. Tuy nhiên, bài toán tài chính khổng lồ đòi hỏi cách tiếp cận đột phá.
Trong bối cảnh đó, tôi đã ấp ủ một ý tưởng mà tôi tin rằng không chỉ giải quyết vấn đề vốn mà còn tạo ra những giá trị văn hóa, cộng đồng và cảm xúc: "Biến danh vọng thành nguồn lực."
Trong lịch sử, người Việt đã quen với truyền thống "góp công, góp của" để xây đình, lập chùa, làm cây cầu, con đường. Tên những người hảo tâm được khắc lên bia đá, cột đình, không chỉ như lời tri ân mà như một cách gieo duyên, lưu danh cho muôn đời.
Nhiều quốc gia đã khai thác thành công nguồn danh vọng để huy động vốn. Ở Mỹ, tên nhà tài trợ được đặt cho sảnh triển lãm; ở Hollywood là ngôi sao dành cho huyền thoại điện ảnh; những toa tàu ở Nhật mang tên doanh nghiệp; hay những viên gạch ở Singapore được khắc tên người đóng góp. Tôi tin, danh vọng, nếu được quy đổi khéo léo, sẽ trở thành một loại vốn phi truyền thống đủ sức mạnh.
Tôi đề xuất huy động vốn cho Đường sắt cao tốc thông qua hình thức bán "danh vọng vinh danh." Gồm hai hình thức chính:
• Vé danh dự - Biểu tượng và Di sản: Là vật phẩm đồng thời mang giá trị nghệ thuật và lịch sử, chế tác từ kim loại quý, gắn mã QR xác thực, số seri riêng biệt. Mức giá linh hoạt từ 1.000 đến 50.000 USD, đi kèm quyền lợi đặc biệt khi sử dụng dịch vụ cao tốc (miễn phí/giảm giá, ưu tiên đặt chỗ, khu chờ VIP, ghi danh tại ga).
Sau khi hết hạn, những tấm vé này sẽ trở thành vật phẩm sưu tầm có giá trị, giống như huy chương Olympic hay tem cổ. Tôi cũng đề xuất đấu giá các vé có số seri đẹp, mang ý nghĩa cá nhân hay phong thủy, tạo nguồn thu và lan tỏa hiệu ứng truyền thông.
• Bán tên và ghi danh - Khẳng định vị thế doanh nghiệp/cá nhân:
• Tên nhà ga: Ví dụ "Ga Hà Nội Samsung," "Ga TP.HCM VinFast" - tên gắn với doanh nghiệp trong 10-50 năm, đồng thời bảo hộ thương hiệu trong không gian nhà ga.
• Tên toa tàu: Gắn tên doanh nghiệp lên toa tàu – hình thức marketing di động ấn tượng.
• Tên ghế: Khắc tên người sở hữu vé danh dự cao cấp lên ghế, được ưu tiên mua lại ghế này khi đi tàu.
• Gạch danh dự/bảng vinh danh: Khắc tên các cá nhân/tổ chức đóng góp từ một mức nhất định tại các nhà ga trung tâm.
Ngoài ra, ý tưởng nâng hạng vé danh dự lên 1 triệu USD++ với đặc quyền siêu VIP như: có mặt trong lễ khánh thành, được vinh danh vĩnh viễn, được truyền thông quốc gia nhắc đến... sẽ là đích đến đối với nhóm siêu giàu có tinh thần quốc gia và đam mê lịch sử.
Tiềm Năng Tài Chính Đầy Triển Và Hiệu Ứng Xã HỘi
• 2 triệu người mua vé danh dự: 3 tỷ USD
• 1.000 doanh nghiệp góp tên ga/toa: 2–3 tỷ USD
• Kiều bào, sưu tầm quốc tế: 1 tỷ USD Tổng cộng ~6 tỷ USD, chiếm ~10% vốn đầu tư toàn dự án, với chi phí huy động gần như bằng 0. Hiệu ứng truyền thông, văn hóa, xã hội được kích hoạt mãnh liệt.
Triển Lãm Mô Hình - Cổ Động Truyền Thông Triển lãm tại các thành phố lớn trưng bày: mô hình tuyến tàu, vé danh dự, ghế khắc tên, nhà ga mang tên doanh nghiệp. Có khu in vé mang tên khách, chụp ảnh "vé Tổ quốc." Đó là cách để người dân trực tiếp góp sức, trở thành một phần của công trình lịch sử.
Đâu Chỉ Là Tàu, Đây Còn Là Niềm Tự Hào Tôi tin, đường sắt cao tốc là di sản văn hóa đầy cảm xúc.
Tôi duyệt đ/c vào ban tham mưu vì tên đề án tham mưu quá xuất sắc :D
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Mấy ông Hàn chém gió để kiếm việc đấy tốc độ 200 km/h còn chưa làm chủ toàn bộ công nghệ nữa là 350 km/h, đương nhiên nếu nó trúng thầu thì làm dc đâu thì làm không làm dc thì lại đi thuê thôi, chứ so Hàn với TQ thì còn cách xa lắm
TQ là số 1 TG về tốc độ thiết kế vận hành rồi, độ ổn định có lẽ vẫn chưa so đc với châu Âu vì vẫn có sự cố trong 10 năm gần nhất, và vấn đề nó chịu chuyển giao công nghệ hay không thôi
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
13,990
Động cơ
918,216 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
TQ là số 1 TG về tốc độ thiết kế vận hành rồi, độ ổn định có lẽ vẫn chưa so đc với châu Âu vì vẫn có sự cố trong 10 năm gần nhất, và vấn đề nó chịu chuyển giao công nghệ hay không thôi
Chuyển giao cho đối tác nào thì họ cũng phải nhận được cái gì, còn xin không và điều kiện cho 1 dự án thôi thì có vẻ chưa đủ hấp dẫn.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Chuyển giao cho đối tác nào thì họ cũng phải nhận được cái gì, còn xin không và điều kiện cho 1 dự án thôi thì có vẻ chưa đủ hấp dẫn.
“Chủ tịch Siemens cho biết tập đoàn quan tâm đến dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe cho Việt Nam”
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,117
Động cơ
198,928 Mã lực
Ý cụ nói là dầu nga? Nếu ko có chiến tranh thì dầu nga chở sang mình ko rẻ hơn trung đông đâu, còn công nghệ lọc nữa, ko phải cứ có nhà máy là lọc được từ dầu thô,
Còn mua theo giá sàn dầu sin thì dầu malai hay ở đâu vẫn giá giao tại cảng của sin thôi. (Tương đương giao tại cảng Việt nam).
Mình đang lỗ là do ký với hàn về thuế xăng dầu =0 nên phải bù cho nghi sơn đến hết 2027 (9 năm miễn thuế nhập khẩu, nhưng ta lại miễn thuế cho Hàn xẻng, nên mất cạnh tranh của nghi sơn)
Thực ra đây cũng như các nước hỗ trợ cho các nhà máy công nghệ cao thôi, xxx tỷ đô, nhưng việt nam ko có tiền và cơ chế để trả 1 lần
Thế thì vay 0 lãi suất cũng không nên chửi phỏng cụ?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,479
Động cơ
127,528 Mã lực
Thế thì vay 0 lãi suất cũng không nên chửi phỏng cụ?
Không nên chửi, chỉ bàn làm không bàn lùi, ở đây cần làm rõ số tiền vay, số năm vay và tiến độ giải ngân, vì theo tính toán của bộ GTVT (giờ là bộ XD) thì phần xây dựng hạ tầng chỉ hơn 38 tỷ, phần thiết bị cho giai đoạn 1 là 5 tỷ? Còn lại là chi phí GPMB, lãi vay quá trình XD, chi phí bù lỗ vận hành, QLDA….
Vậy các anh ý vay gần 50 tỷ thế chấp bằng cái dự án xây có 38 tỷ (có thể sẽ thấp hơn do đấu thầu) thì có nên chửi ko cụ?
Theo các thông tin chính thức từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và các nguồn liên quan, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị chiếm phần lớn, được ước tính khoảng 974.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 38,3 tỷ USD).


Chi phí xây dựng này bao gồm các hạng mục như xây dựng tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm, các công trình cầu (chiếm khoảng 60% chiều dài tuyến, tương đương 938 km), hầm (10%, tương đương 154 km), và phần nền đất (30%, tương đương 449 km). Tuy nhiên, con số này không bao gồm các chi phí khác như bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 150.000 tỷ đồng), đầu máy toa xe (khoảng 110.376 tỷ đồng), chi phí quản lý dự án, tư vấn, và chi phí dự phòng.


Lưu ý rằng các con số này là ước tính sơ bộ và có thể thay đổi khi dự án hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc trong quá trình triển khai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top