[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Biển số
OF-880331
Ngày cấp bằng
2/5/25
Số km
55
Động cơ
2,381 Mã lực
Tuổi
34
Những gì cụ nói có gì để chứng minh không?
Trong chuyện này thì cả NHNN, Bộ tài chính và nhiều người vẫn nhầm, là Vin hay Thaco muốn đầu tư làm dự án ĐSCT Bắc Nam. Không phải Vin hay Thaco muốn đầu tư mà chính là Nhà nước đang nhất định muốn thực hiện dự án này, Vin hay Thaco chỉ có ý muốn thay mặt Nhà nước thực hiện dự án. Những ưu đãi mà Vin/Thaco đề nghị là những việc mà chính Nhà nước phải thực hiện khi tự làm chứ không có gì là bất thường hay quá mức cả.

Ví dụ lãi suất: Nếu Nhà nước dùng vốn ngân sách thì sẽ không tính lãi, nếu dùng vốn vay thì phải trả lãi. Điều đó tương đương với việc Nhà nước cho Vin/Thaco vay không lãi hoặc hỗ trợ lãi vay nếu phải vay.

Vậy giữa việc Nhà nước tự thực hiện dự án và để Vin/Thaco thay mặt thực hiện dự án thì có những lợi/hại gì:

Nhà nước tự thực hiện: Có chính danh, sẽ không ai thắc mắc. Nhưng đa phần sẽ đội vốn, kéo dài thời gian và rất khó thu hồi vốn. Như chính Bộ trưởng Bộ XD đã nói là chỉ hoàn vốn sau 140 năm.

Tư nhân thay mặt Nhà nước: Sẽ gây thắc mắc, phản cảm, thậm chí phẫn nộ. Nhưng có cơ sở để tin rằng không đội vốn, không kéo dài thời gian và NN có thể thu hồi vốn sau 30-40 năm.

Quyền quyết định vẫn hoàn toàn nằm trong tay Nhà nước.
Được gửi từ iPhone X - Otofun
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,166
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
Trong chuyện này thì cả NHNN, Bộ tài chính và nhiều người vẫn nhầm, là Vin hay Thaco muốn đầu tư làm dự án ĐSCT Bắc Nam. Không phải Vin hay Thaco muốn đầu tư mà chính là Nhà nước đang nhất định muốn thực hiện dự án này, Vin hay Thaco chỉ có ý muốn thay mặt Nhà nước thực hiện dự án. Những ưu đãi mà Vin/Thaco đề nghị là những việc mà chính Nhà nước phải thực hiện khi tự làm chứ không có gì là bất thường hay quá mức cả.

Ví dụ lãi suất: Nếu Nhà nước dùng vốn ngân sách thì sẽ không tính lãi, nếu dùng vốn vay thì phải trả lãi. Điều đó tương đương với việc Nhà nước cho Vin/Thaco vay không lãi hoặc hỗ trợ lãi vay nếu phải vay.

Vậy giữa việc Nhà nước tự thực hiện dự án và để Vin/Thaco thay mặt thực hiện dự án thì có những lợi/hại gì:

Nhà nước tự thực hiện: Có chính danh, sẽ không ai thắc mắc. Nhưng đa phần sẽ đội vốn, kéo dài thời gian và rất khó thu hồi vốn. Như chính Bộ trưởng Bộ XD đã nói là chỉ hoàn vốn sau 140 năm.

Tư nhân thay mặt Nhà nước: Sẽ gây thắc mắc, phản cảm, thậm chí phẫn nộ. Nhưng có cơ sở để tin rằng không đội vốn, không kéo dài thời gian và NN có thể thu hồi vốn sau 30-40 năm.

Quyền quyết định vẫn hoàn toàn nằm trong tay Nhà nước.
Hay Nhà nước làm, và bán đấu giá phần đất TOD's cho những Sun hay Vin hay Nova hay tương tự, bác ạ.
Hoặc tốt hơn nữa là:
Nhà nước vẫn làm, nhưng hạ tốc độ ĐSCT cao xuống 1 tẹo, và Giá bán đất TOD's qua đó chỉ tăng lên chứ không giảm.

Thế là thuận cả đôi ba đường không ạ?
Và sẽ chẳng gây ra những thắc mắc hay phẫn nộ hay gì cả.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,223
Động cơ
103,577 Mã lực
Nhà nước cho vay không lãi thì không thể rẻ mà sẽ là cái giá quá đắt. Và cái giá đó từ tiền thuế của dân cụ ạ.
Cái vụ này cứ như con gà quả trứng, e chịu. Chắc phải có cụ X vận dụng ít TC, QHXS vs LT về TB của cụ rậm râu may ra mí hiểu đc tí,.:D
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,248
Động cơ
218,304 Mã lực
Ép người quá đáng =))=))=))=))=))
Anh ấy buộc phải nhận dự án. Khi đã nhận được nhiều đất.
Bộ Tài Chính cũng tỉnh đấy:

“Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn 30 năm tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia… Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp.”

 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,731
Động cơ
201,696 Mã lực
Hay Nhà nước làm, và bán đấu giá phần đất TOD's cho những Sun hay Vin hay Nova hay tương tự, bác ạ.
Hoặc tốt hơn nữa là:
Nhà nước vẫn làm, nhưng hạ tốc độ ĐSCT cao xuống 1 tẹo, và Giá bán đất TOD's qua đó chỉ tăng lên chứ không giảm.

Thế là thuận cả đôi ba đường không ạ?
Và sẽ chẳng gây ra những thắc mắc hay phẫn nộ hay gì cả.
Bán cho thằng nào có tiền trả ngay lập tức như Vin Cần giờ?
 

2XD3

Xe hơi
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
134
Động cơ
11,859 Mã lực
Tuyến Bến Thành - Cần Giờ điều chỉnh hướng tuyến khu vực đi vào chợ bến Thành để tránh ảnh hưởng tới di tích.
1763470790314.png

1763471782108.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
516,945 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cho vay không lãi 80% vốn đầu tư mà bảo nhà nước có thể thu hồi vốn sau 30-40 năm thì chỉ có đi lừa trẻ con thôi cụ ạ.

Mọi bài toán tài chính dự án đều phải tính đến tiền lãi dù là dùng vốn tự có!!!
Cụ để ý rằng dự án ĐSCT Bắc Nam như hiện nay là Chính phủ không tính lỗ lãi rồi. Việc giao cho Vin hay Thaco là cách tốt nhất để tối thiểu hóa chi phí.

Còn nếu không thì Nhà nước tự làm lấy, nhưng lúc đó khả năng sẽ đội vốn đôi lần và có khi 20 năm chưa xong.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,300
Động cơ
559,524 Mã lực
Bộ Tài Chính cũng tỉnh đấy:

“Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn 30 năm tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia… Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp.”

May quá. Đúng là đề xuất tạo phúc lớn cho dân tộc. Để khỏi mắc nợ cho thế hệ sau. Tư nhân dù có giàu có đến mấy thì bản chất vẫn là tư nhân.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,300
Động cơ
559,524 Mã lực
Cụ để ý rằng dự án ĐSCT Bắc Nam như hiện nay là Chính phủ không tính lỗ lãi rồi. Việc giao cho Vin hay Thaco là cách tốt nhất để tối thiểu hóa chi phí.

Còn nếu không thì Nhà nước tự làm lấy, nhưng lúc đó khả năng sẽ đội vốn đôi lần và có khi 20 năm chưa xong.
Còn nếu nhà nước bảo lãnh cho tư nhân vay vốn không lãi suất thì sau khi hoàn thành hệ lụy ra sao cụ có biết không?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,300
Động cơ
559,524 Mã lực
Trong chuyện này thì cả NHNN, Bộ tài chính và nhiều người vẫn nhầm, là Vin hay Thaco muốn đầu tư làm dự án ĐSCT Bắc Nam. Không phải Vin hay Thaco muốn đầu tư mà chính là Nhà nước đang nhất định muốn thực hiện dự án này, Vin hay Thaco chỉ có ý muốn thay mặt Nhà nước thực hiện dự án. Những ưu đãi mà Vin/Thaco đề nghị là những việc mà chính Nhà nước phải thực hiện khi tự làm chứ không có gì là bất thường hay quá mức cả.

Ví dụ lãi suất: Nếu Nhà nước dùng vốn ngân sách thì sẽ không tính lãi, nếu dùng vốn vay thì phải trả lãi. Điều đó tương đương với việc Nhà nước cho Vin/Thaco vay không lãi hoặc hỗ trợ lãi vay nếu phải vay.

Vậy giữa việc Nhà nước tự thực hiện dự án và để Vin/Thaco thay mặt thực hiện dự án thì có những lợi/hại gì:

Nhà nước tự thực hiện: Có chính danh, sẽ không ai thắc mắc. Nhưng đa phần sẽ đội vốn, kéo dài thời gian và rất khó thu hồi vốn. Như chính Bộ trưởng Bộ XD đã nói là chỉ hoàn vốn sau 140 năm.

Tư nhân thay mặt Nhà nước: Sẽ gây thắc mắc, phản cảm, thậm chí phẫn nộ. Nhưng có cơ sở để tin rằng không đội vốn, không kéo dài thời gian và NN có thể thu hồi vốn sau 30-40 năm.

Quyền quyết định vẫn hoàn toàn nằm trong tay Nhà nước.
Thay mặt nhà nước thực hiện dự án chỗ nào vậy cụ. Cụ nên nhớ đây là hình thức đầu tư PPP đó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
516,945 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còn nếu nhà nước bảo lãnh cho tư nhân vay vốn không lãi suất thì sau khi hoàn thành hệ lụy ra sao cụ có biết không?
Không phải "vay vốn không lãi suất" mà là Nhà nước trả phần lãi đó hộ tư nhân. Chuyện này khá bình thường ở Phương Tây với các dự án trọng điểm.

Thay mặt nhà nước thực hiện dự án chỗ nào vậy cụ. Cụ nên nhớ đây là hình thức đầu tư PPP đó.
"Thay mặt Nhà nước" ở chỗ mục đích là tối thiểu hóa số lỗ cụ ợ. Đây là dự án nhìn thấy lỗ từ đầu, nếu Nhà nước làm thì sẽ lỗ nhiều còn nếu để tư nhân thay mặt Nhà nước làm thì sẽ lỗ ít.

Các cụ đừng nghĩ dự án này sẽ có lãi hoặc hòa vốn.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
816
Động cơ
51,172 Mã lực
Tuổi
35
Năm nay thu ngân sách nhà nước có lẽ sẽ đạt 2,6 triệu tỷ. Trong khi chi ngân sách chỉ đạt khoảng 2 triệu tỷ. Tức là ngân sách nhà nước sẽ bội thu khoảng 600.000 tỷ. Cộng với trái phiếu chính phủ phát hành khoảng trên 200.000 tỷ nữa. Tức là ngân sách sẽ dư tận 800.000 tỷ. Con số này đủ làm 1/2 đường sắt cao tốc Bắc Nam hoặc là 4 tuyến đs Lào Cai - Hải Phòng, hoặc 4 sân bay Gia Bình.
Đấy là mới năm nay thôi đấy.
 

Minhkhoipro22

Xe tải
Biển số
OF-883080
Ngày cấp bằng
13/6/25
Số km
243
Động cơ
2,661 Mã lực
Năm nay thu ngân sách nhà nước có lẽ sẽ đạt 2,6 triệu tỷ. Trong khi chi ngân sách chỉ đạt khoảng 2 triệu tỷ. Tức là ngân sách nhà nước sẽ bội thu khoảng 600.000 tỷ. Cộng với trái phiếu chính phủ phát hành khoảng trên 200.000 tỷ nữa. Tức là ngân sách sẽ dư tận 800.000 tỷ. Con số này đủ làm 1/2 đường sắt cao tốc Bắc Nam hoặc là 4 tuyến đs Lào Cai - Hải Phòng, hoặc 4 sân bay Gia Bình.
Đấy là mới năm nay thôi đấy.
Cụ có lộn ko nhỉ, năm nào chả bội chi ngân sách.
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
292
Động cơ
74,604 Mã lực
Cụ có lộn ko nhỉ, năm nào chả bội chi ngân sách.
Cụ có lộn không? Mấy năm nay các lãnh đạo kêu gào giải ngân các dự án mà có giải ngân được đâu? Tiền đọng lại trong ngân khố cả đống! Ngay cả ODA cũng nằm im không giải ngân được!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,611
Động cơ
346,846 Mã lực
Thay mặt nhà nước thực hiện dự án chỗ nào vậy cụ. Cụ nên nhớ đây là hình thức đầu tư PPP đó.
Bản thân cái chữ đầu tư PPP nó đã nói lên dự án được NN ưu đãi và hỗ trợ rồi.

Nói chung là dự án này sẽ giúp phân ra 2 loại người, 1 là nói hay nhưng chả làm được km đường sắt cao tốc nào. 2 là khởi công, ra được sản phẩm. Các cụ cứ ngẫm mình làm thuộc loại nào! :D
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
816
Động cơ
51,172 Mã lực
Tuổi
35
Cụ có lộn ko nhỉ, năm nào chả bội chi ngân sách.
Từ 2023 đến nay là bội thu rồi. Trước đó là bội chi. Năm 2023 bội thu không đáng kể, năm 2024 bội thu gần 200.000 tỷ rồi. Vậy nên 2 năm nay cụ thủ ký quyết định đầu tư liên tục, thúc giục các địa phương và bộ ngành tích cực chi. Nhưng thu nhiều quá chi sao kịp?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,611
Động cơ
346,846 Mã lực
Thế là thuận cả đôi ba đường không ạ?
Và sẽ chẳng gây ra những thắc mắc hay phẫn nộ hay gì cả.
Cụ phản nộ hả, sao cụ không sang Úc giúp chúng nó xây đường tàu hàng? Hay là bị bên ta đẩy ra bên ấy chối từ..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top