[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,254
Động cơ
329,122 Mã lực
Hay Nhà nước làm, và bán đấu giá phần đất TOD's cho những Sun hay Vin hay Nova hay tương tự, bác ạ.
Hoặc tốt hơn nữa là:
Nhà nước vẫn làm, nhưng hạ tốc độ ĐSCT cao xuống 1 tẹo, và Giá bán đất TOD's qua đó chỉ tăng lên chứ không giảm.

Thế là thuận cả đôi ba đường không ạ?
Và sẽ chẳng gây ra những thắc mắc hay phẫn nộ hay gì cả.
Các cụ vẫn ngây thơ về TOD quá, Vin xin làm khu đô thị Olympic có tính là TOD ko?
Và cần gì phải gắn là TOD?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,254
Động cơ
329,122 Mã lực
Năm nay thu ngân sách nhà nước có lẽ sẽ đạt 2,6 triệu tỷ. Trong khi chi ngân sách chỉ đạt khoảng 2 triệu tỷ. Tức là ngân sách nhà nước sẽ bội thu khoảng 600.000 tỷ. Cộng với trái phiếu chính phủ phát hành khoảng trên 200.000 tỷ nữa. Tức là ngân sách sẽ dư tận 800.000 tỷ. Con số này đủ làm 1/2 đường sắt cao tốc Bắc Nam hoặc là 4 tuyến đs Lào Cai - Hải Phòng, hoặc 4 sân bay Gia Bình.
Đấy là mới năm nay thôi đấy.
Cụ lại ngây thơ quá, năm nào VN chẳng bội chi, sang năm còn bội chi lớn hơn, khoảng 600 nghìn tỷ, chiếm 4.2% GDP
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Dân đi mà dân ko phải bỏ tiền ra mua vé à cụ hay là dân dc free? Mà sao biết là lỗ mà a tư nhân kia hứng thú thế, chạy quảng cáo, lập cty phụ trợ và tuyển ng rầm rộ?
Cơ sở hạ tầng đến đâu, giá đất tăng theo đến đó nó đâu cần quan tâm nhiều đến lỗ lãi ngành đường sắt. Con gà đẻ trứng vàng cho nó là mặt bằng được giải phóng, dự án của nó được mở rộng tha hồ kiếm bẩm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
517,040 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ ào ào không tính toán thì vào bẫy của tư nhân khi nào không biết.
Bác lần sau nên chụp ảnh, đề phòng sửa ;)
Cụ cho e mượn miếg đất nhà cụ và e mượn thêm 2 tỉ nữa. E xây cho cụ cái nhà cỡ 200m sàn rồi cho cụ thuê theo từng tháng đến 99 năm e trả lại cho cụ tất. Ok?
Tôi ví dụ cho các cụ 2 trường hợp:

Hàn quốc: ĐSCT Seoul-Busan 430km, đầu tư Nhà nước 100%, Nhà nước thi công. Dự kiến 5 năm cuối cùng thành 17 năm và đội vốn hơn 4 lần (dự kiến 4,8 ngàn tỉ won cuối cùng thành 20,7 ngàn tỉ)

Đài loan: ĐSCT Đài bắc - Cao hùng 340km. Nhà nước 70%, tư nhân 30%. Chậm 1 năm và đội vốn 1,2 lần, không nhiều. Nhưng sau đó vận hành lỗ nặng, cuối cùng Nhà nước chạy làng giao hết lại cho tư nhân, cho thêm 1,1 tỉ đô với điều kiện 70 năm hoàn lại vốn không tính lãi (30 năm của Vin chưa là gì).

Theo dõi các chuyển động gần đây, các cụ nên hiểu là sau 1 thời gian hăng hái hô khẩu hiệu thì những người có trách nhiệm đã thấy là để nhà nước tự làm ĐSCT là không xong. Nên mới có vụ VinSpeed và Thaco được bật đèn xanh để soạn cái đề nghị mà các cụ đang chửi. Đừng tưởng không có thương lượng gì trước mà Vin và Thaco dám nhảy vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,633
Động cơ
506,540 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Tôi ví dụ cho các cụ 2 trường hợp:

Hàn quốc: ĐSCT Seoul-Busan 430km, đầu tư Nhà nước 100%, Nhà nước thi công. Dự kiến 5 năm cuối cùng thành 17 năm và đội vốn hơn 4 lần (dự kiến 4,8 ngàn tỉ won cuối cùng thành 20,7 ngàn tỉ)

Đài loan: ĐSCT Đài bắc - Cao hùng 340km. Nhà nước 70%, tư nhân 30%. Chậm 1 năm và đội vốn 1,2 lần, không nhiều. Nhưng sau đó vận hành lỗ nặng, cuối cùng Nhà nước chạy làng giao hết lại cho tư nhân, cho thêm 1,1 tỉ đô với điều kiện 70 năm hoàn lại vốn không tính lãi.

Nói thế để các cụ hiểu là sau 1 thời gian hăng hái hô khẩu hiệu thì những người có trách nhiệm đã thấy là để nhà nước tự làm thì không xong. Nên mới có vụ VinSpeed và Thaco được bật đèn xanh để soạn cái đề nghị mà các cụ đang chửi. Đừng tưởng không có thương lượng gì trước mà Vin và Thaco dám nhảy vào.
Hàn hay Đài đều có công nghệ và công nghiệp phụ trợ tốt, kte tốt hơn Việt mình nhiều mà còn chật vật món này với dự án của họ chỉ 300-500km. Trog khi ở mình, dự án cỡ 1500km thì e hoài nghi về hiệu quả của nó dù ông nn hay tư nhân làm. Dù ai làm mà thua lỗ thì ng gánh vẫn là cần lao.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,303
Động cơ
559,455 Mã lực
Tôi ví dụ cho các cụ 2 trường hợp:

Hàn quốc: ĐSCT Seoul-Busan 430km, đầu tư Nhà nước 100%, Nhà nước thi công. Dự kiến 5 năm cuối cùng thành 17 năm và đội vốn hơn 4 lần (dự kiến 4,8 ngàn tỉ won cuối cùng thành 20,7 ngàn tỉ)

Đài loan: ĐSCT Đài bắc - Cao hùng 340km. Nhà nước 70%, tư nhân 30%. Chậm 1 năm và đội vốn 1,2 lần, không nhiều. Nhưng sau đó vận hành lỗ nặng, cuối cùng Nhà nước chạy làng giao hết lại cho tư nhân, cho thêm 1,1 tỉ đô với điều kiện 70 năm hoàn lại vốn không tính lãi (30 năm của Vin chưa là gì).

Theo dõi các chuyển động gần đây, các cụ nên hiểu là sau 1 thời gian hăng hái hô khẩu hiệu thì những người có trách nhiệm đã thấy là để nhà nước tự làm ĐSCT là không xong. Nên mới có vụ VinSpeed và Thaco được bật đèn xanh để soạn cái đề nghị mà các cụ đang chửi. Đừng tưởng không có thương lượng gì trước mà Vin và Thaco dám nhảy vào.
Sao cụ không lấy ví dụ Nhật hay Trung Quốc đi?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,437
Động cơ
517,040 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao cụ không lấy ví dụ Nhật hay Trung Quốc đi?
Nhật và Trung là 2 nước đã có nền tảng đường sắt rất sâu dày, đầu tư dần dần từ 80 đến 120-150-200 và cuối cùng mới là 300-350, nghĩa là cực kỳ bài bản. Còn Hàn và Đài là 2 nước đầu tư ĐSCT không bài bản, không có nền tảng từ trước mà nhảy vào đầu tư làm ngay đường 300/320kmh. Việt nam cũng giống vậy nên tôi mới lấy ví dụ Hàn Đài.

SO với Hàn Đài, Việt nam làm ĐSCT thậm chí còn đốt giai đoạn hơn, không khác gì một thằng bé lớp 4 nhảy 1 phát lên làm tiến sĩ. Khi đốt giai đoạn như vậy nên giao tư nhân tốt hơn là nhà nước, vì nguyên tắc của nhà nước là chậm rãi và đúng quy tắc.
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
695
Động cơ
20,260 Mã lực
Tuổi
37
từng sống và làm việc ở Trung và Nhật
chủ quan mà nói 100% dự án đường sắt cao tốc Việt Nam sẽ lỗ nặng..Khó mà duy trì được
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
695
Động cơ
20,260 Mã lực
Tuổi
37
Nhật và Trung là 2 nước đã có nền tảng đường sắt rất sâu dày, đầu tư dần dần từ 80 đến 120-150-200 và cuối cùng mới là 300-350, nghĩa là cực kỳ bài bản. Còn Hàn và Đài là 2 nước đầu tư ĐSCT không bài bản, không có nền tảng từ trước mà nhảy vào đầu tư làm ngay đường 300/320kmh. Việt nam cũng giống vậy nên tôi mới lấy ví dụ Hàn Đài.

SO với Hàn Đài, Việt nam làm ĐSCT thậm chí còn đốt giai đoạn hơn, không khác gì một thằng bé lớp 4 nhảy 1 phát lên làm tiến sĩ. Khi đốt giai đoạn như vậy nên giao tư nhân tốt hơn là nhà nước, vì nguyên tắc của nhà nước là chậm rãi và đúng quy tắc.
2 vấn đề sẽ gặp
1. Đội vốn
2. Giá vé
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,673
Động cơ
146,328 Mã lực
Không phải "vay vốn không lãi suất" mà là Nhà nước trả phần lãi đó hộ tư nhân. Chuyện này khá bình thường ở Phương Tây với các dự án trọng điểm.
"Thay mặt Nhà nước" ở chỗ mục đích là tối thiểu hóa số lỗ cụ ợ. Đây là dự án nhìn thấy lỗ từ đầu, nếu Nhà nước làm thì sẽ lỗ nhiều còn nếu để tư nhân thay mặt Nhà nước làm thì sẽ lỗ ít.

Các cụ đừng nghĩ dự án này sẽ có lãi hoặc hòa vốn.
Là thế này “Với trường hợp Nhà nước cho nhà đầu tư vay làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho rằng: sau khi nhà đầu tư hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho Nhà nước thì tuyến đường sắt này thuộc quyền sở hữu của nhà đầu tư. Trong thời gian trả nợ (dự kiến 30 năm) thì tài sản hình thành sau đầu tư là tài sản của nhà đầu tư thế chấp cho Nhà nước.
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn 30 năm tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia… Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tính toán sơ bộ với giả định Nhà nước cho vay theo cơ cấu dự kiến: năm thứ nhất 15% tổng mức đầu tư (7,362 tỉ USD); năm thứ hai đến năm thứ tư, mỗi năm là 20% tổng mức đầu tư (9,816 tỉ USD/năm); năm thứ năm là 25% tổng mức đầu tư (12,27 tỉ USD).
Kết quả cho thấy: lãi suất vay ưu đãi 1% thì đến năm thứ 30, tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 64 tỉ USD; lãi suất ưu đãi 5% thì tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 182 tỉ USD, nhưng sau 30 năm Nhà nước chỉ thu về khoảng 49 tỉ USD.” Và nhà nước như kiểu bị “ tống tiền”?
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,673
Động cơ
146,328 Mã lực
Cụ đã đọc kĩ lý do mà Bộ Xây dựng bác đề xuất thực hiện bảo lãnh cho tư nhân vay không lãi suất 30 năm cho 80 % vốn đầu tư đường sắt cao tốc theo ý kiến của Bộ Tài chính không vậy?

Cám ơn hay oán hận. Khi ông cha nó bắt nó phải còng lưng trả nợ.
Phản bác sau đây của Bộ Xây dựng cụ nghĩ sao:
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ vay về cho chủ dự án vay lại với lãi suất bằng 0% trong thời hạn 30 năm tương đương với việc Chính phủ phải đứng ra trả lãi suất cho khoản vay. Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia… Thêm vào đó, lãi suất 0% làm suy yếu khả năng hoàn vốn và giảm động lực trả nợ của doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tính toán sơ bộ với giả định Nhà nước cho vay theo cơ cấu dự kiến: năm thứ nhất 15% tổng mức đầu tư (7,362 tỉ USD); năm thứ hai đến năm thứ tư, mỗi năm là 20% tổng mức đầu tư (9,816 tỉ USD/năm); năm thứ năm là 25% tổng mức đầu tư (12,27 tỉ USD).
Kết quả cho thấy: lãi suất vay ưu đãi 1% thì đến năm thứ 30, tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 64 tỉ USD; lãi suất ưu đãi 5% thì tổng giá trị khoản vay bao gồm cả lãi vay khoảng 182 tỉ USD, nhưng sau 30 năm Nhà nước chỉ thu về khoảng 49 tỉ USD.
Chỉ số trên chưa xét đến các rủi ro ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của dự án (tăng tổng mức đầu tư), chưa có các số liệu để đánh giá tác động của chính sách đến kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước (chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, trần nợ công…). Do đó Bộ Xây dựng cho rằng đây là chính sách cần được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng.
Họ ko thèm đọc và hiểu đâu vì sự mù quáng sẽ khiến họ không biết lắng nghe, suy xét và không kỳ vọng họ nhìn ra đúng /sai. Thôi bỏ đi cụ ơi, tranh luận cho mất thời gian
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top