[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,498
Động cơ
518,844 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hiệu quả là lãi bao nhiêu à, 30 năm thu hồi vốn Nhà nước được không?

Đs Bắc Nam khoảng 60 triệu khách 1 năm thì cũng không ít đâu, đó là quy ra toàn tuyến chứ riêng cái sân bay Long Thành là hơn chục triệu khách rồi.

Dĩ nhiên câu trả lời là làm tất tần tật, cái nào có tí lãi thì để tư nhân làm, NN làm metro vốn 100%:
Chỉ riêng HN, SG là hơn 100 tỉ đô metro rồi, các thành phố khác cũng đang làm.
60 triệu khách đều mua vé tầu cao tốc 350km/h?
Tầu cao tốc tiện hơn sân bay ở chỗ chỉ đi từ Ngọc Hồi chứ không phải là từ Nội bài, nhưng cũng cũng không phải là Giáp Bát hay Hàng Cỏ!
Nếu metro phủ đến cả 2 nơi, thì chỉ còn chênh tiền vé, nhưng tiền và yêu cầu để làm tầu cao tốc đang quá sức với Việt Nam hiện tại!
Kết quả phải gồng mình để làm những việc quá sức không hiếm, ở quá xa có Olympic của H Lạp, còn gần nhất, ngay sát nách có cả thủy điện và tầu cao tốc Lào!
Thông tin cho các cụ là Báo cáo tiền khả thi ĐSCT trình Quốc hội tháng 12/2004 chỉ dám tính 22 triệu lượt khách toàn tuyến cho 2045 nhé. Và như thế là lỗ nặng.

Lượng khách hòa vốn cho ĐSCT Bắc Nam là khoảng 50 triệu lượt toàn tuyến.

Không hiểu cụ BoMy lấy đâu ra con số 60 triệu lượt toàn tuyến?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,457
Động cơ
49,813 Mã lực
"Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua thì tạm tính doanh thu bình quân/năm (tính trung bình cho 30 năm đầu vận hành) là 5,6 tỉ USD/năm, trong đó chi phí vận hành trực tiếp (chưa tính khấu hao và lãi vay) là 4,2 tỉ USD/năm.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư mở rộng công suất phục vụ hành khách để đạt lưu lượng khách mang lại doanh thu nói trên là 18,06 tỉ USD (không nằm trong tổng mức đầu tư 61 tỉ USD ban đầu). Như vậy, dòng tiền từ hoạt động vận hành của dự án trong 30 năm dự kiến khoảng 42 tỉ USD."


Chưa khởi công mà đã tăng 18 tỏi/ 67 tỏi rồi. Là tăng bao nhiêu % thì các cụ tự tính nhé. Mà cái này tăng chỉ để cho đúng hồ sơ ban đầu, chứ chưa có trượt giá hay tăng khối lượng nhé.
Nhìn chung là mình không tin các con số bốc thuốc, cả bốc thuốc nhà nước hay bốc thuốc tư nhân hay bốc thuốc Ofer :) cứ phải làm Khả thi / FEED nghiêm túc thì mới ra số nói chuyện được.

Cái quan trọng nhất, ưu tiên số 1 là kiểu gì cũng phải làm 1 đường sắt Bắc Nam "thẳng nhất có thể" nên cứ lợi dụng nghị quyết TW & QH mà tấn tới đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,694
Động cơ
347,716 Mã lực
Thông tin cho các cụ là Báo cáo tiền khả thi ĐSCT trình Quốc hội tháng 12/2004 chỉ dám tính 22 triệu lượt khách toàn tuyến cho 2045 nhé. Và như thế là lỗ nặng.
Cụ có link không hay là?
Số của em nói đại thôi chứ đã nói là khi đông nhất là cả trăm triệu khách rồi. Lấy số 100 triệu ra thì nhiều người choáng.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,457
Động cơ
49,813 Mã lực
Thông tin cho các cụ là Báo cáo tiền khả thi ĐSCT trình Quốc hội tháng 12/2004 chỉ dám tính 22 triệu lượt khách toàn tuyến cho 2045 nhé. Và như thế là lỗ nặng.

Lượng khách hòa vốn cho ĐSCT Bắc Nam là khoảng 50 triệu lượt toàn tuyến.

Không hiểu cụ BoMy lấy đâu ra con số 60 triệu lượt toàn tuyến?
Hình như có cơ chế thuê tàu & thuê vận hành (Bắc Kinh Thượng Hải là thuê tàu và thuê vận hành). Nên nhà nước đầu tư hạ tầng rồi cho tư nhân đấu thầu thuê quyền khai thác, thuê tàu của Trung Quốc hay của Châu Âu như thuê máy bay thì họ tự tối ưu thôi
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,457
Động cơ
49,813 Mã lực
mấy cái này đều là số liệu áng chừng của Tây thôi. Với lại đã có chỉ đạo cứ tính đúng tính đủ tính dư.

Sắp tới trình ra số liệu tàu nội địa hóa, thì chắc các cụ sốc vì rẻ.
Các cụ cứ bám chặt vào đơn giá tàu Cần giờ, Hạ Long là sẽ biết sớm thôi, nhưng số liệu lãi lỗ 2 tuyến này vẫn chưa thấy cụ nào đăng đầy đủ.
Không tính cũng biết Cần Giờ Hạ Long chắc chắn lỗ :) nhưng thôi đây là câu chuyện khác, không nên bàn ở đây
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,694
Động cơ
347,716 Mã lực
Không tính cũng biết Cần Giờ Hạ Long chắc chắn lỗ :) nhưng thôi đây là câu chuyện khác, không nên bàn ở đây
Ơ, đang muốn so sánh đơn giá mà.
2 tuyến kia không được phép lỗ đâu à, vì là PPP, lỗ là Nhà nước phải bù. Cho nên trước khi xây thì phải có phương án lãi lỗ trình ra, NN chấp nhận thì mới được làm.

Còn tuyến BN thì lỗ nhà đầu tư ráng chịu, cứ phải trả đủ tiền vay NN trong 30 năm. Dĩ nhiên cũng phải trình kế hoạch lãi lỗ ra xem có trả nợ được không. Có phải thích lỗ là lỗ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,697
Động cơ
-161,004 Mã lực
cụ biết năm rồi quả metro này lỗ bao nhiêu k. Metro là món đầu tư là chắc chắn lỗ. Chẳng qua nó phục vụ việc đi lại hàng ngày của người dân thôi. Nhưng cũng vấn đề lớn là nó đang chỉ đáp ứng được giờ cao điểm chứ còn giờ thấp điểm thì vắng tanh như chùa bà đanh cụ ạ. Đấy còn chưa kể đến việc nếu có ĐSCT thì cái đường sắt cũ bây giờ dành riêng để chạy tàu hàng. Nâng lên tốc độ 120km/h-150km/h và chỉ dừng ở 5 ga trên cả nước thì tốc độ vận chuyển hàng logistic cũng nâng cấp lên nhiều đấy cụ. K nhanh như tàu hàng 250km/h nhưng cũng tiết kiệm khối tgian so với hiện tại. Tàu chạy từ HCM-HN chỉ mất tầm 15tiếng. Nếu có dừng ở ga bốc hàng thì cũng chỉ mất tầm 20 tiếng. Nhanh hơn nhiều so với đường bộ
Bốc sẵn lên toa xong ghép toa có nhanh hơn o cụ?
 

Xe_loi

Xe điện
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,248
Động cơ
586,339 Mã lực
Một bài trả lời phỏng vấn rất rõ ràng, thẳng thắn, giải đáp phần lớn những gì mà mọi người vẫn đặt câu hỏi. Em xin phép ko post vào thớt ĐSCT của cụ ăn phá hungalpha mà để ngoài cho cc dễ tranh luận.
9F080C56-1057-474B-97D3-A2EFAF8A7557.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,498
Động cơ
518,844 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không hiểu sao OPex 4.2 tỷ $ / năm cao thế? Khảo sơ sơ đã thấy con số này quá cao rồi. Nếu so với Trung Quốc và Ma rốc, 2 nước có giá điện cao hơn VN (tương lai có thể tương đương), 2 công nghệ khác nhau (Trung Quốc & Châu Âu)



Mấy con số này là hết sức tào lao. Anh Quang VinGroup lên hẳn báo nói rằng doanh thu trong vòng 30 năm đầu ước tính 5,6 tỉ đô/năm và bảo thế là lỗ nặng. Các cụ nên biết là năm 2024 tuyến ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải doanh thu "chỉ có" 6 tỉ đô và lãi 1,8 tỉ!

"With over 100 high-speed trains running daily in both directions, the Beijing-Shanghai High-speed Railway has become one of the country’s most profitable rail lines, generating 42 billion yuan in revenue and 12.8 billion yuan in net profit in 2024."

Nếu ĐSCT Bắc Nam mà có doanh thu 5,6 tỉ/năm là lãi bét nhè chứ không có chuyện lỗ.

Sự việc những người đứng đầu tổ chức chuyên ngành mà không có tí kiến thức chuyên môn như trên chứng tỏ VN hiện hoàn toàn không đủ năng lực làm ĐSCT. Tình hình thế này tốt nhất là dẹp đi đừng làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,090
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mục 5 em ko hiểu lắm, nn vẫn bỏ 80% tiền ra sao lại nói là ko phải bỏ vốn đầu tư nhỉ.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,252
Động cơ
676,865 Mã lực
Tuổi
23
cụ biết năm rồi quả metro này lỗ bao nhiêu k. Metro là món đầu tư là chắc chắn lỗ. Chẳng qua nó phục vụ việc đi lại hàng ngày của người dân thôi. Nhưng cũng vấn đề lớn là nó đang chỉ đáp ứng được giờ cao điểm chứ còn giờ thấp điểm thì vắng tanh như chùa bà đanh cụ ạ. Đấy còn chưa kể đến việc nếu có ĐSCT thì cái đường sắt cũ bây giờ dành riêng để chạy tàu hàng. Nâng lên tốc độ 120km/h-150km/h và chỉ dừng ở 5 ga trên cả nước thì tốc độ vận chuyển hàng logistic cũng nâng cấp lên nhiều đấy cụ. K nhanh như tàu hàng 250km/h nhưng cũng tiết kiệm khối tgian so với hiện tại. Tàu chạy từ HCM-HN chỉ mất tầm 15tiếng. Nếu có dừng ở ga bốc hàng thì cũng chỉ mất tầm 20 tiếng. Nhanh hơn nhiều so với đường bộ
Tốt quá.
Nếu ta nhường cái ĐSCT sắp xây cho tàu hàng đi - như bác đã đề cập ở trên, khi mô rảnh thì cho mấy cậu nghiện cafe đi nhờ, thì hiệu quả kinh tế khi ấy có cao hơn không bác?

À, tất nhiên, và đường sắt cũ thì chở người, thì tốc độ vận chuyển người cũng nâng lên nhiều đấy ạ.
 

Lão Còi

Xe buýt
Biển số
OF-413776
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
756
Động cơ
228,490 Mã lực
Nhà nước và xã hội được lợi ở 5 điểm chính sau:

Thứ nhất, nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì tự trả 100% tổng mức đầu tư.

Thứ hai, nhà nước thu hồi 80% vốn cho vay sau 30 năm thay vì chờ hoàn vốn sau 140 năm, thậm chí lâu hơn.

Thứ ba, hệ thống được đưa vào vận hành sau 5 năm thay vì sau 10 năm. Điều này sẽ tạo động lực cho kinh tế đất nước phát triển, giao thông tiện lợi, chi phí di chuyển của nhân dân giảm, đời sống của nhân dân các vùng dọc tuyến được cải thiện.

Thứ tư, nhà nước không lo bị đội vốn và bị kéo dài tiến độ.


Thứ năm, nhà nước có được ngành công nghiệp đường sắt cao tốc mà không phải bỏ vốn đầu tư.

Nhà nước kém tư nhân nhiều các cụ nhỉ.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,641
Động cơ
924,239 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Một bài trả lời phỏng vấn rất rõ ràng, thẳng thắn, giải đáp phần lớn những gì mà mọi người vẫn đặt câu hỏi. Em xin phép ko post vào thớt ĐSCT của cụ ăn phá hungalpha mà để ngoài cho cc dễ tranh luận.
9F080C56-1057-474B-97D3-A2EFAF8A7557.jpeg
Cháu công nhận câu trả lời của đại diện Vin Group rất đơn giản, trọng tâm và thẳng thắn; và như vậy, theo cháu, thì khả năng để giao tư nhân làm là không còn nữa mà chắc chắn chủ trương là nhà nước tự làm và quản lý rồi ạ
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,090
Động cơ
647,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà nước và xã hội được lợi ở 5 điểm chính sau:

Thứ nhất, nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì tự trả 100% tổng mức đầu tư.

Thứ hai, nhà nước thu hồi 80% vốn cho vay sau 30 năm thay vì chờ hoàn vốn sau 140 năm, thậm chí lâu hơn.

Thứ ba, hệ thống được đưa vào vận hành sau 5 năm thay vì sau 10 năm. Điều này sẽ tạo động lực cho kinh tế đất nước phát triển, giao thông tiện lợi, chi phí di chuyển của nhân dân giảm, đời sống của nhân dân các vùng dọc tuyến được cải thiện.

Thứ tư, nhà nước không lo bị đội vốn và bị kéo dài tiến độ.


Thứ năm, nhà nước có được ngành công nghiệp đường sắt cao tốc mà không phải bỏ vốn đầu tư.

Nhà nước kém tư nhân nhiều các cụ nhỉ.
Nn đầu tư kém hiệu quả hơn tư nhân là rõ ràng rồi cụ. Tư nhân bộ máy gọn gàng hơn và nhiều thứ abc khác nữa.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,609
Động cơ
537,523 Mã lực
Mục 5 em ko hiểu lắm, nn vẫn bỏ 80% tiền ra sao lại nói là ko phải bỏ vốn đầu tư nhỉ.
chơi chữ aka lươn đấy
Vốn cho vay khác vốn góp. Vốn góp có thể mắt trắng, nhưng vốn cho vay thì siết nợ được phần nào. Doanh nghiệp đứng ra gánh rủi ro thay cho nhà nước tự làm, vì xét cho cùng nhà nước cũng có ai biết gì về món này đâu, 2 bên bằng nhau.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,748
Động cơ
201,624 Mã lực
Hôm nay, sếp gọi quay lại và hỏi: Đường sắt cao tốc vẫn phải thực hiện, nếu Vinspeed không phải là đơn vị duy nhất, thì nên như thế nào?
—————————

Ở Úc có câu “Tall poppy” – chỉ hiện tượng thấy ai nổi bật quá thì tìm cách kéo xuống cho bằng người thường. Nhưng câu chuyện ở Việt Nam lúc này không phải là dìm ai xuống, mà là nhìn thẳng vào thực tế: một nền kinh tế muốn cất cánh không thể dựa vào một cây cổ thụ, dù cây đó có lớn đến đâu.

Hàn Quốc đi lên không nhờ một chaebol duy nhất, mà nhờ một hệ sinh thái hàng chục tập đoàn lớn cùng trỗi dậy:
Samsung không tự làm đường sắt,
Hyundai không tự nung thép,
POSCO không tự làm vi mạch… nhưng họ bổ sung lẫn nhau, tạo thành một cấu trúc đủ mạnh để gánh những dự án ở tầm quốc gia.

Còn Việt Nam, chúng ta lại đang đặt quá nhiều kỳ vọng vào một hai “đại diện tiêu biểu”, trong khi nhiều mắt xích nền tảng vẫn thiếu hoặc chưa đủ lực.
Một tuyến đường sắt cao tốc không chỉ cần một nhà đầu tư trăm tỷ đô, mà còn cần:
➕ Thép đường ray đạt chuẩn quốc tế — hiện trong nước gần như chưa sản xuất, Hòa Phát mới ở giai đoạn nghiên cứu, Vinmetal của Vingroup cũng vừa thành lập.
➕ Toa tàu, bogie, động cơ, hệ thống tín hiệu — phần lớn phải nhập khẩu.
➕ Chuỗi doanh nghiệp cơ khí – tự động hóa đủ sức nội địa hóa 40–60% giá trị.
➕ Hàng chục nghìn kỹ sư – kỹ thuật viên được đào tạo bài bản.
➕ Và quan trọng nhất: một cộng đồng doanh nghiệp lớn để cạnh tranh và kiểm soát lẫn nhau, tạo ra sự lành mạnh cho thị trường.

Nói cách khác, đây không phải chuyện “Tall Poppy”, mà là yêu cầu đa cực hóa sức mạnh doanh nghiệp, thay vì trao toàn bộ kỳ vọng cho một “người hùng kinh tế”. Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dấn thân vào những ngành khó, dài hơi, chứ không chỉ xoay quanh bất động sản, dịch vụ hay thương mại nhanh. Bởi nếu chỉ một đơn vị gánh vác toàn bộ dự án, rủi ro tài chính sẽ tập trung cực lớn ➡ Một khoản đầu tư khổng lồ có thể làm căng dòng tiền, đẩy nợ lên mức nguy hiểm, và bất kỳ trục trặc nào cũng sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ nền kinh tế. Đa cực hóa không chỉ là chiến lược vận hành, mà còn là một lớp bảo hiểm tài chính cho dự án và cho quốc gia.
Bác Hồ từng nói:
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
➡ Nhiều người có lương tri đang nói đến một mô hình “Ngũ đại liên danh” cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Một cấu trúc mà mỗi doanh nghiệp đảm nhận một mắt xích chiến lược:

➕ Vinspeed (Vingroup) – Tổng thầu đầu tư & tích hợp hệ thống.
➡ Dẫn dắt quản lý dự án, huy động nguồn lực, kết nối các nhà thầu trong – ngoài nước; đồng thời phụ trách các hạng mục hạ tầng dân dụng quy mô lớn.

➕ Thaco – Sản xuất toa tàu & cơ khí nặng
➡ Thaco có nền tảng sản xuất ô tô, xe bus, cơ khí – hệ thống dây chuyền hiện đại có thể nâng cấp để chế tạo toa tàu, khung vỏ, bogie và một phần linh kiện kết cấu.

➕ Viettel – Hệ thống tín hiệu, điều khiển & công nghệ hạ tầng
➡ Viettel sở hữu thế mạnh viễn thông, tự động hóa, radar, công nghệ quốc phòng — phù hợp để phụ trách tín hiệu đường sắt, điều hành giao thông, mạng lưới an toàn – an ninh.

➕ Hòa Phát – Thép đường ray & kết cấu kim loại.
➡ Hòa Phát là doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, có thể phát triển dây chuyền sản xuất thép đường ray, thép hợp kim đặc chủng, dầm cầu – kết cấu chịu lực theo tiêu chuẩn quốc tế.

➕ FPT – Phần mềm điều khiển, AI & an toàn vận hành
➡ FPT có năng lực về phần mềm lõi, hệ thống điều hành, dữ liệu lớn, AI. Có thể thiết kế hệ thống điều độ, giám sát hành trình, tối ưu vận hành – bảo trì cho đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực.

Hãy đi cùng nhau, đừng đi một mình.
Một quốc gia muốn bước vào kỷ nguyên công nghiệp nặng – công nghệ cao thì không thể độc diễn. Chỉ khi nhiều doanh nghiệp Việt cùng chia nhau gánh trách nhiệm, cùng chia nhau rủi ro, cùng chia nhau trí tuệ, chúng ta mới đủ lực để tạo ra một kỳ tích sông Hồng Việt Nam.
—————————
Sếp bảo về chờ, nhiều người đăng ký chạy!

#Vinspeed
#ĐườngSắtCaoTốc
#NgũĐạiLiênDanh
#HạTầngQuốcGia
#CâyCổThụKinhTế
#TallPoppy
#ĐaCựcHóa
#AnToànTàiChính
Bác Thủ Chính cũng mời rồi, có ai tham gia đâu?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top