Cụ cho tôi mượn 49tr 0 lãi 30 năm nhé. Tôi hứa sẽ trả đủ cho cụ sau 30 năm

tặng thêm cụ 1tr cho đủ 50
Tôi cho cụ vay hẳn 490 tr, thậm chí 4 tỷ 9, 0% lãi trong vòng 30 năm, mời cụ đến ở trang trại nhà tôi, không được đi đâu ra khỏi khu vực trang trại nhà tôi, và làm trồng cho tôi các loại cây trái tôi chỉ đạo ( ví dụ : thanh long, sầu riêng...), nuôi cho tôi các loại thủy hải sản tôi chỉ đạo ( ví dụ : tôm, cá, cua...), nếu cụ làm được dự án cho gia đình nhà tôi thành công, tôi thậm chí cho không cụ số tiền cụ vay sau 30 năm. OK ?
Còn nếu cụ làm sai, thất bại dự án của gia đình tôi. Cụ phải để con, cháu, chút, chít .... cụ, ở trang trại nhà tôi làm công, đến bao giờ trả hết số tiền đã vay thì mới được ra khỏi trang trại nhà tôi...
Cụ develex nói mãi vẫn không hiểu vấn đề. Cái mà cụ nói "vay 49 triệu không lãi trong 30 năm" nó là
vay không ràng buộc. Không ai cho vay thế cả.
Còn ở đây, NN cho tư nhân vay 49 tỉ (nếu có) là
vay với ràng buộc cực gắt, để thực hiện 1 dự án NN đã quyết làm và chắc chắn phải làm. Điểm mấu chốt ở đây là "dự án NN, bắt buộc phải làm và phải cơ bản xong năm 2035". Trong khi tình hình là, NN chưa có nhân lực chuyên môn tương xứng, và thường chậm chạp trong triển khai cái mới.
Từ đó, ý nghĩa của việc "cho vay 49 tỉ không lãi trong 30 năm là gì?
1/ Nếu tư nhân không làm thì NN cũng phải làm. Và nếu NN làm thì NN cũng phải trả lãi vay. Như vậy, việc cho tư nhân vay không lãi sẽ không nặng hơn so với việc NN tự làm.
2/ Tại sao lại "cho vay" chứ không phải "cho thầu". Vì khi cho thầu thì NN là chủ đầu tư, tư nhân chỉ là làm thuê. Đây là kiểu dự án đầu tiên, nên tất cả các hạng mục, khoản chi vv nhà thầu đều phải được NN duyệt, mà như thế thì cực kỳ lâu la, trong khi hạn nghị quyết là 2035.
Nếu là "cho vay" thì tư nhân là chủ đầu tư, được quyền tự quyết và như thế thì sẽ nhanh hơn rất nhiều, may ra (may ra nhé) mới đạt mục tiêu 2035.
3/ 49 tỉ tưởng to nhưng với 1.550km đường 350kmh thực ra không nhiều. Dự toán 61 tỉ thì chỉ 34 tỉ là cho xây dựng thuần (22 triệu đô/km) trong khi sơ bộ có 60% cầu cạn và 11% hầm. Chỉ tư nhân làm mới có thể tiết kiệm để đạt được mức này.
Nhắc lại với cụ, có 2 điểm chết ở đây: 1 là "Chỉ có bằng ấy tiền", và 2 là "Bắt buộc phải xong cơ bản năm 2035". Ý nghĩa của việc "cho tư nhân vay 49 tỉ đô, 30 năm không lãi" chính là sự đánh đổi của NN để đẩy 2 điểm chết về cho tư nhân chịu trách nhiệm. 2 điểm chết này cực kỳ khó nhằn chứ không phải ngon ăn kiểu "cầm tiền 1 cục muốn làm gì thì làm" như cụ tưởng đâu.
cụ lại quy chụp rồi. V thực ra còn không có kế hoạch sx tàu điện, ít nhất cho tới giờ là như vậy. Vậy thì tiền cho vay 0% để V đi shopping xong rồi tài sản shopping thuộc luôn về V, tiền thì chảy sang nước ngoài, còn ts thuộc về tư nhân, người dân như em còn đúng cái nịt mang về. Thế thì khôn hết phần thiên hạ. Trách em kỳ vọng cao, là V sẽ làm như ngành ô tô mà họ đang theo đuổi
Nhắc cụ là 61 tỉ đô hoàn toàn là đầu tư hạ tầng nhé (xây dựng, xây lắp, điện động lực, hệ tín hiệu, hệ điều khiển).
Chưa có đoàn tàu.