Tốc độ làm dự án dư lày các cụ địa phương GPMB vỡ mặt
không GPMB kịp để khởi công thì dễ đứng sang 1 bên

Vẫn đang nhăm nhe 30% vay vốn ưu đãi nước ngoài cho phần trang thiết bị nhập khẩu sử dụng ngoại tệ kìa - không tuân thủ theo các bước thì không được duyệt vay.Chỉ dựa vào 1 câu: tại sao không làm nhanh được? Tại vì trước đây quan liêu vẽ ra lắm bước rất vô lý, như ví dụ em nêu: Tại sao đã tiền khả thi --> khả thi --> Feed --> Thiết kế kỹ thuật --> Bản vẽ thi công?
Trong khi có thể gộp luôn khả thi + Feed là đủ điều kiện chọn nhà thầu rồi. Thiết kế các bước sau nhà thầu tự làm (EPC).
Cộng vốn ngân sách cũng đã cân đối rồi thì không có lý gì không làm được.
Chậm nếu có chỉ do thủ tục & GPMB thôi, chứ làm mấy cái phổ thông này thì thời gian thực hiện nhanh như điện xẹt. Giống như lấy búa tạ đập con ruồi.Cứ kéo dài đến 2038-2040 cũng là quá đẹp.
Còn dự án đường sắt Lào cai-Hà Nội -Hải Phòng thấy TTg chốt làm trong 3 năm phải xong, cuối năm 2025 khởi công.
Chắc gặp gỡ mấy doanh nghiệp TQ họ cũng hứa hẹn, nên mới tin tưởng làm nhanh vậy. 3 năm thì còn nhanh hơn cả đường bộ cao tốc do DN trong nc đang làm, choáng thật.
Các gói 30% đó trao thầu sau cũng được đâu phải quá gấp. Đủ tiền gpmb và làm đường rồi thì cứ a lê hấp triển thôi.Vẫn đang nhăm nhe 30% vay vốn ưu đãi nước ngoài cho phần trang thiết bị nhập khẩu sử dụng ngoại tệ kìa - không tuân thủ theo các bước thì không được duyệt vay.
Bài toán này có thể giải về mặt kỹ thuật nhưng không dễ về kinh tế cụ ợ. Vì nếu làm đường 350 chạy chung với 120 thì chi phí làm đường sẽ cao ngân sách không chịu nổi, và cực kỳ vô lý khi phải chịu như vậy.Vậy em thấy bài toán rất dễ giải:làm 350 km/h nhưng giai đoạn đầu chỉ chạy 250 km/h +chở hàng. Khi nhu cầu chở khách tăng cao thì làm thêm 1 line chở hàng theo tiêu chí 120km, tuyến 250km/h lúc này giải phóng chức năng chở hàng và chỉ chở khách, với vận tốc max 350km/h. Có vậy thôi mà sao cứ bám vào cái lý do sai lầm là 250km/h không nâng lên 350km/ được.
Ps: em k nói tới phương án nâng đường cũ lên khổ 1435 hoặc xây thêm 1 line khổ hẹp nữa vì có vẻ k kinh tế lắm.
Nếu muốn nhanh hơn có thể chia bước NCKT (thiết kế cơ sở + Feed) ra làm 2 bước nhỏ, đặt mốc trung gian giữa năm 2025 xong thiết kế tuyến - duyệt thiết kế tuyến - bắt đầu gpmb.2033 chạy nhé. Các cụ chú ý có 1 bọn trù ẻo là Offer sẽ chết khi đường sắt hoàn thành, nếu ai nói thế thì các cụ đừng có gật đầu kẻo tổn thọ nhé!
View attachment 8903561
nhanh hơn được chứ, 2 dự án Bắc Nam, LC-HP đều xong tiền khả thi như nhau, nhưng cố ý để LC-HP khởi công 2025 còn Bắc Nam thì chờ LC-HP xong kha khá mới khởi công 2027.Nếu muốn nhanh hơn có thể chia bước NCKT (thiết kế cơ sở + Feed) ra làm 2 bước nhỏ, đặt mốc trung gian giữa năm 2025 xong thiết kế tuyến - duyệt thiết kế tuyến - bắt đầu gpmb.
Hy vọng ở cú chọn này. Đúng, trúng thì mọi chuyện sẽ hợp lý.Phải là hàng đầu thế giới... thế thì tư vấn nội không có cửa rồi.
![]()
Chọn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
(KTSG Online) - Sáng 26-12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốcthesaigontimes.vn
Chắc chủ yếu nguồn vốn thôi (hiệp định vay).nhanh hơn được chứ, 2 dự án Bắc Nam, LC-HP đều xong tiền khả thi như nhau, nhưng cố ý để LC-HP khởi công 2025 còn Bắc Nam thì chờ LC-HP xong kha khá mới khởi công 2027.
LC-Hp còn sửa cái gì đó bí mật mà đến tháng 2 mới trình QH! Không có ai leak được gì à?
Đủ thành phần dư lày mà còn chọn sai nữa thì tại vua Hùng thôiHy vọng ở cú chọn này. Đúng, trúng thì mọi chuyện sẽ hợp lý.
Toét mắt là tại hướng đình.Đủ thành phần dư lày mà còn chọn sai nữa thì tại vua Hùng thôi
![]()
Cái chưa có tiền lệ xứ ta, nó phức tạp lắm bác ạ.Chỉ dựa vào 1 câu: tại sao không làm nhanh được? Tại vì trước đây quan liêu vẽ ra lắm bước rất vô lý, như ví dụ em nêu: Tại sao đã tiền khả thi --> khả thi --> Feed --> Thiết kế kỹ thuật --> Bản vẽ thi công?
Trong khi có thể gộp luôn khả thi + Feed là đủ điều kiện chọn nhà thầu rồi. Thiết kế các bước sau nhà thầu tự làm (EPC).
Cộng vốn ngân sách cũng đã cân đối rồi thì không có lý gì không làm được.
Ngày xưa câu trả lời cho câu hỏi đó là: Hà Nội không vội được đâu. Ngày nay khác nhiều rồi. Nghị quyết đã mở đường rồi, chứ không phải ngồi đoán già đoán non nữaCái chưa có tiền lệ xứ ta, nó phức tạp lắm bác ạ.
Đơn cử việc mua vaccine virus WuHan chẳng hạn, được cho là, chỉ vì không có 3 Báo giá tương tự, phải trả tiền trước mà cóc có Bảo lãnh, có độc 1 nhà cung cấp ...., mà phải có cả nghị quyết đấy bác.
Còn câu hỏi của bác: "tại sao không làm nhanh được?": Có phải hôm nay mới đặt ra đâu bác.
Ta cứ xem tiền vận để đoán hậu vận thôi mà.
Nếu thực sự nhanh đến như vậy thì tốt quá, công trình nhanh đưa vào sd, sớm phát huy hiệu quả.Chậm nếu có chỉ do thủ tục & GPMB thôi, chứ làm mấy cái phổ thông này thì thời gian thực hiện nhanh như điện xẹt. Giống như lấy búa tạ đập con ruồi.
Chủ yếu mặc cả về chuyển giao công nghệ và vốn thôi,nhanh hơn được chứ, 2 dự án Bắc Nam, LC-HP đều xong tiền khả thi như nhau, nhưng cố ý để LC-HP khởi công 2025 còn Bắc Nam thì chờ LC-HP xong kha khá mới khởi công 2027.
LC-Hp còn sửa cái gì đó bí mật mà đến tháng 2 mới trình QH! Không có ai leak được gì à?
Đường sắt đô thị HN SG khó hơn nhiều vì GPMB trong nội đô HN SG khó hơn nhiều, giá đất thì trên trời - dân thì quá khôn. Nhiều đoạn phải đi ngầm tốn kém. Nguồn vốn gần như Thành phố tự sắp xếp.Nếu thực sự nhanh đến như vậy thì tốt quá, công trình nhanh đưa vào sd, sớm phát huy hiệu quả.
VN cũng rất cần các tuyến ĐS đô thị ở 2 thành phố lớn nhất, để giảm phát thải, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Nếu làm nhanh đc các tuyến này, kinh tế VN chắc chắn sớm cất cánh thôi.
Đem Cần Giờ cạnh tranh với anh Singapore thì ít cơ hội lắm bác.TTg đề nghị ông PNV làm tuyến metro nối trung tâm thành phố HCM với Cần Giờ, việc gì khó giao anh Vượng,
Chắc định hướng kđt Cần Giờ sẽ là trung tâm tài chính của VN rồi.
Chắc học mô hình Singapore, nên mới quy hoạch ngay cảng cần giờ là cảng chung chuyển quốc tế
![]()
Thủ tướng đề nghị ông Phạm Nhật Vượng làm tàu điện ngầm từ trung tâm TP HCM đi Cần Giờ
Thông tin được Thủ tướng chia sẻ tại hội nghị công bố Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch) được tổ chức chiều nay (4/1).vietnamnet.vn
Thì mình mới là học tập để làm theo, chứ có ai nói dễ đâu.Đem Cần Giờ cạnh tranh với anh Singapore thì ít cơ hội lắm bác.
Thằng ấy làm trung chuyển thành thần rồi, và vị trí nó tốt hơn.
Dường như anh Long Thành nhà ta cũng nhắm mục đích tương tự thì phải.
Cần Giờ thì tốt rồi, trước hết, tôi nghĩ là để ôm hàng cho Việt Nam nói riêng, thêm Lào + Cambodia nữa, là những cái có tiềm năng, để tụi tây có thể chạy thẳng tàu lớn đến Việt Nam, thay vì chạy chủ yếu Feeder như hiện tại.
Sau đó hãy tính đến việc, cấu bớt 1 mẩu bánh nhỏ của Singapore.
Còn cạnh tranh với cảng Singapore, cũng dễ thôi, nên mời đồng chí Lee Hsien Loong sang làm Tổng giám đốc điều hành thì được.