[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

PenII

Xe tăng
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
1,086
Động cơ
571,680 Mã lực
em hợp đồng 3 tuyến , HCM-CT, HCM-NT, HN-HT, cứ 100 km giải ngân 1 lần, còn lại chủ đầu tư nào cũng được nhà nước chi, nếu có tiền ;))
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,028
Động cơ
330,249 Mã lực
Nếu các cụ chỉ tính hiệu quả nội tại của dự án (vốn đầu tư, rồi bán vé kinh doanh, thu hồi vốn) thì ko bao giờ có lãi mà thậm chí lỗ nặng.
Kể cả dự án BOT giao thông (may ra có đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ). Còn từ sân bay, cảng biển, cao tốc đường bộ thì NN đều phải hỗ trợ, hoặc bỏ tiền ra làm. Vì tác dụng lan toả rất lớn như: thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ cho các ngành phát triển,….
Nên đừng tính giá vé để thu hồi vốn.
Nhà nc bỏ ra 50 tỷ usd, riêng TOD nhà nc cũng thu lại cỡ 15-20 tỷ, vị chi NN bỏ ra khoảng 30 tỷ, sau 35 năm thu hồi lại.
chưa kể, tác dụng lan toả đến phát triển các ngành kinh tế.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,317
Động cơ
855,855 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xe xăng 1 2 người đi thì cứ lên tàu rồi đến nơi thuê xe tự lái.
Mua vé trọn gói. Từ nhà cụ đến nhà bé ngọt.
Hãng tàu xe bao trọn bộ. Tới nhà đón cụ đến ga đi và chở cụ từ ga đến về nhà bé ngọt.
Nếu định được ngày về thì mua khứ hồi luôn.
Về nhà trước khi gấu mẹ đi công tác về.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,959
Động cơ
46,658 Mã lực
Gửi các cụ thêm thống kê lượng khách đstđc các nước để tham khảo, chém gió cho bon mồm :)

Năm 2022

IMG_5708.jpeg
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,564
Động cơ
91,937 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đây là hai mô hình di chuyển khác nhau, không thể so sánh được. Metro CL-HĐ không phải lo hoàn vốn đầu tư, lại được bao nhiêu ưu đãi trợ giá khác từ nhà nước nên không thể so với tư nhân tự xây tự lo trả lãi được.
Cái đsct này cũng hoàn toàn có thể như vậy. Nhìn rộng ra thế giới thì họ đang vận hành như vậy nên rất nhiều bác lấy lý do "hầu hết lỗ" mà chả rõ lỗ chỗ nào, lãi ở đâu.
Nếu như chỉ nhìn ở góc độ kinh doanh của dn thì các tuyến đó hoàn toàn không có lý do tồn tại. Còn nếu muốn tồn tại thì cái giá vé nó cũng phải tương xứng với tmđt (như cái cáp treo tôi lấy làm ví dụ).
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,694
Động cơ
131,905 Mã lực
Lúc đấy toàn dân đi tàu đội xe khách lại ế như taxi xăng bây giờ? Anh lại cướp hết khách lại bài ca tỷ phú đi tranh việc với xe ôm. Thôi giá vé xe khách 1.2 thì tàu 1.5 là cướp hết khách ngay.
Tư nhân chắc chắn sẽ hơn các DNNN ở điểm này, đằng nào cũng mất tiền xây rồi, bán vé đủ tiền vận hành là ok, trước mắt dìm đội xe khách đã, khoảng 3-4 năm xe khách ít đi thì bắt đầu tăng giá vé.

Bài báo nói rõ “ Kết quả tính toán của tư vấn đối với nhóm yếu tố có thể định lượng cho thấy dự án khả thi về mặt tài chính. Theo đó, FIRR (tỷ suất hoàn vốn nội tại tài chính) = 4,8%” có nghĩ là đã tính đến chi phí vốn (lãi vay) rồi.

Giá trị ToD họ tính có 17 tỷ thôi. So với 60 tỷ usd miễn lãi vay thì còn tận 43 tỷ usd nữa cơ đấy.
Cái bảng tính này dự khách lên đến >150tr sau 2045 nên cũng mập mờ lắm. Nhưng dự án hoàn toàn khả thi ở 70 năm nếu dân số ko sụt giảm nghiêm trọng
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,188
Động cơ
344,701 Mã lực
. Còn nếu muốn tồn tại thì cái giá vé nó cũng phải tương xứng với tmđt (như cái cáp treo tôi lấy làm ví dụ).
Cáp treo tốc độ bao nhiêu, ngày chạy bao nhiêu km. Chưa kể tốn điện hơn vì nâng lên hạ xuống chứ không chạy ngang.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Bài át dư luận của mấy ông nhõi đấy
Họ thường dùng các cách ngụy biện khiến những người không rành tranh luận bị át theo hướng của họ
Tôi ví dụ:
Còm : quả trứng này rất tệ

Xx sẽ lái dư luận : Quả trứng khác còn tệ hơn
Trứng này do một đồng chí gà mái ưu tú đẻ ra
Có trứng mà ăn là được rồi, đừng đòi hỏi
Động cơ chê trứng của anh là gì , muốn chống phá phải không ?
... còn nhiều nữa
Nhưng tuyệt nhiên họ sẽ lờ đi vấn đề quan trọng nhất cần chứng minh đó là quả trứng đó có tệ hay không
Cơm thịt đổ vào mồm mà. Chứ não còn nguyên
em chợt đọc đuọc câu dưới đây:

Vấn đề với thế giới này là những kẻ ngu ngốc thì tự tin thái quá còn những người thông minh thì đầy nghi ngờ. – Bertrand Russell.

Russell nêu bật một nghịch lý của tâm lý con người: sự thiếu hiểu biết tạo ra sự chắc chắn, trong khi kiến thức mang lại sự khiêm nhường và hoài nghi.

Đó là lời kêu gọi tư duy phản biện thay vì sự tin tưởng mù quáng.

IMG_6148.jpeg
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,959
Động cơ
46,658 Mã lực
Tư nhân chắc chắn sẽ hơn các DNNN ở điểm này, đằng nào cũng mất tiền xây rồi, bán vé đủ tiền vận hành là ok, trước mắt dìm đội xe khách đã, khoảng 3-4 năm xe khách ít đi thì bắt đầu tăng giá vé.


Cái bảng tính này dự khách lên đến >150tr sau 2045 nên cũng mập mờ lắm. Nhưng dự án hoàn toàn khả thi ở 70 năm nếu dân số ko sụt giảm nghiêm trọng
Lượng khách, Mật độ này cũng hơi khoai đấy. Tiền khả thi tính hơi thoáng tay?

2035 mà 20 triệu HN Vinh, SG NT rồi (mật độ chứ ko phải tổng lượng khách)

IMG_5642.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,564
Động cơ
91,937 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cáp treo tốc độ bao nhiêu, ngày chạy bao nhiêu km. Chưa kể tốn điện hơn vì nâng lên hạ xuống chứ không chạy ngang.
Tôi chỉ phân tích dựa trên khái niệm "lỗ lãi" thuần kinh doanh như góc nhìn dntn để cho thấy đó không phải là góc nhìn duy nhất để đánh giá hiệu quả dự án.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,401
Động cơ
190,846 Mã lực
Lượng khách, Mật độ này cũng hơi khoai đấy. Tiền khả thi tính hơi thoáng tay?

2035 mà 20 triệu HN Vinh, SG NT rồi (mật độ chứ ko phải tổng lượng khách)

IMG_5642.jpeg
vé lúc nào cũng dễ mà cụ. Cụ tính tổng dân số trong quy hoạch 2022 thì dân số Vn phải tới 150 triệu dân 😂
Mà thực tế thì 120 còn đanv khó
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,182
Động cơ
511,650 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đúng rồi, bí kíp giảm giá vé là ở đó đó, 1000 toa dĩ nhiên là hơi cực đoan nhưng về kỹ thuật thì vẫn có thể.
Hehe cụ ei. 1 toa tàu ĐSCT dài 25-26m, tức là đoàn tàu 1.000 toa sẽ dài hơn 25km và tiêu thụ điện gấp 70 lần 1 đoàn tàu kép tiêu chuẩn 16 toa. Như vậy để chạy đoàn tàu 1.000 toa thì phải giải quyết được các vấn đề:

- Làm sân ga dài 25km (tức là từ HN đến Pháp vân) và/hoặc có phương án thoát khách 1.000 toa trong vòng 20-30 phút để tất cả các khách có mặt ở sảnh chính nhà ga.
- Tăng gấp 70 lần công suất các trạm biến thế và dây dẫn như thiết kế thông thường
- Phần mềm đồng bộ hóa tín hiệu và điều khiển cho 1.000 toa tàu 1 lúc

Tất cả những cái trên thế giới đều chưa có và không biết ai sẽ làm, làm thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,900
Động cơ
743,254 Mã lực
Hehe cụ ei. 1 toa tàu ĐSCT dài 60-63m, tức là đoàn tàu 1.000 toa sẽ dài hơn 60km và tiêu thụ điện gấp 70 lần 1 đoàn tàu kép tiêu chuẩn 16 toa. Như vậy để chạy đoàn tàu 1.000 toa thì phải giải quyết được các vấn đề:

- Làm sân ga dài 60km (tức là từ HN đến quá Phủ lý) và/hoặc có phương án thoát khách 1.000 toa trong vòng 20-30 phút để tất cả các khách có mặt ở sảnh chính nhà ga.
- Tăng gấp 70 lần công suất các trạm biến thế và dây dẫn.
- Phần mềm đồng bộ hóa tín hiệu và điều khiển cho 1.000 toa tàu 1 lúc

Tất cả những cái trên thế giới đều chưa có và không biết ai sẽ làm, làm thế nào?
Nếu động lực phân tán và tự động hóa điều khiển thì tàu không cần dài. Vì đầu tàu chỉ còn vai trò khác toa ở chỗ nó là mũi lướt gió. Còn bản thân nó sẽ cũng như 1 toa chở khách. Vì vậy lợi thế của tàu dài để tận dụng sức kéo của đầu máy 1 lần vận chuyển không còn vì các toa tự hành. Toa nào tự kéo toa nấy. Dài thêm phức tạp thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,959
Động cơ
46,658 Mã lực
vé lúc nào cũng dễ mà cụ. Cụ tính tổng dân số trong quy hoạch 2022 thì dân số Vn phải tới 150 triệu dân 😂
Mà thực tế thì 120 còn đanv khó
Làm đstđc + đs đô thị + đường sắt nội vùng + đường sắt Tây Nguyên có thể tăng tốc dân số vì đô thị hoá?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,959
Động cơ
46,658 Mã lực
So sánh thêm về tuyến BK TH khi bắt đầu chạy 2011 Gdp đầu người TH là 13k $ quy ra 2025 khoảng 18k $

Sài gòn 2025 (tính cả BRVT+BD) khoảng 8.5k $. Đến 2035 khoảng 16k-18k $ như vậy cũng khá tương đồng. So sánh dọc tuyến cũng vậy.

Dân số Thượng Hải 2011 là 20 triệu, dân số SG+BRVT+BD là 13 triệu. Diện tích khá tương đồng, nên mật độ dân số SG mới = 65% Thượng Hải.

Xét trên các tiêu chí này, theo em cứ lấy số liệu luân chuyển khách của BK TH nhân 65% sẽ ra ước tính cho HN SG.

BK TH năm 2019 là 210 triệu (8 năm sau vận hành), thì 65% = 135 triệu lượt khách khoảng 2045 với giả định VN phát triển được như Trung quốc từ 2011 đến nay :)
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,487
Động cơ
833,882 Mã lực
em chợt đọc đuọc câu dưới đây:

Vấn đề với thế giới này là những kẻ ngu ngốc thì tự tin thái quá còn những người thông minh thì đầy nghi ngờ. – Bertrand Russell.

Russell nêu bật một nghịch lý của tâm lý con người: sự thiếu hiểu biết tạo ra sự chắc chắn, trong khi kiến thức mang lại sự khiêm nhường và hoài nghi.

Đó là lời kêu gọi tư duy phản biện thay vì sự tin tưởng mù quáng.

IMG_6148.jpeg
Không biết ông này thuộc nhóm người nào cụ nhỉ ;))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,209
Động cơ
902,562 Mã lực
Hehe cụ ei. 1 toa tàu ĐSCT dài 60-63m, tức là đoàn tàu 1.000 toa sẽ dài hơn 60km và tiêu thụ điện gấp 70 lần 1 đoàn tàu kép tiêu chuẩn 16 toa. Như vậy để chạy đoàn tàu 1.000 toa thì phải giải quyết được các vấn đề:

- Làm sân ga dài 60km (tức là từ HN đến quá Phủ lý) và/hoặc có phương án thoát khách 1.000 toa trong vòng 20-30 phút để tất cả các khách có mặt ở sảnh chính nhà ga.
- Tăng gấp 70 lần công suất các trạm biến thế và dây dẫn như thiết kế thông thường
- Phần mềm đồng bộ hóa tín hiệu và điều khiển cho 1.000 toa tàu 1 lúc

Tất cả những cái trên thế giới đều chưa có và không biết ai sẽ làm, làm thế nào?
Cái đó là để test giới hạn kỹ thuật thôi có phải chạy thật đâu mà cụ tính làm gì.

Tàu càng dài thì càng tiết kiệm chi phí năng lượng, từ 8 lên 16, 24, 32 là giảm chi phí nhiều rồi. Dài hơn nữa thì chủ yếu để tiết kiệm nhân lực thôi chứ năng lượng giảm không đáng kể. Thực tế tàu hàng cũng chỉ chạy tầm 1-200 toa thôi.

Mà toa tàu không dài đến 60m đâu, chỉ 20-30m thôi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,959
Động cơ
46,658 Mã lực
Cái đó là để test giới hạn kỹ thuật thôi có phải chạy thật đâu mà cụ tính làm gì.

Tàu càng dài thì càng tiết kiệm chi phí năng lượng, từ 8 lên 16, 24, 32 là giảm chi phí nhiều rồi. Dài hơn nữa thì chủ yếu để tiết kiệm nhân lực thôi chứ năng lượng giảm không đáng kể. Thực tế tàu hàng cũng chỉ chạy tầm 1-200 toa thôi.

Mà toa tàu không dài đến 60m đâu, chỉ 20-30m thôi.
Nếu mình nhớ ko nhầm dự án Bắc Nam này gđ 1 chỉ dùng tàu 8 toa, tương lai nâng cấp lên 16 toa.

Có 1 giả định rất quan trọng là VN duy trì tốc độ tăng trưởng Gdp cao ---> chuyển sang tàu 16 toa thì chạy tẹt, lãi đậm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,182
Động cơ
511,650 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
So sánh thêm về tuyến BK TH khi bắt đầu chạy 2011 Gdp đầu người TH là 13k $ quy ra 2025 khoảng 18k $

Sài gòn 2025 (tính cả BRVT+BD) khoảng 8.5k $. Đến 2035 khoảng 16k-18k $ như vậy cũng khá tương đồng. So sánh dọc tuyến cũng vậy.

Dân số Thượng Hải 2011 là 20 triệu, dân số SG+BRVT+BD là 13 triệu. Diện tích khá tương đồng, nên mật độ dân số SG mới = 65% Thượng Hải.

Xét trên các tiêu chí này, theo em cứ lấy số liệu luân chuyển khách của BK TH nhân 65% sẽ ra ước tính cho HN SG.

BK TH năm 2019 là 210 triệu (8 năm sau vận hành), thì 65% = 135 triệu lượt khách khoảng 2045 với giả định VN phát triển được như Trung quốc từ 2011 đến nay :)
Tôi đã viết vài lần trong thớt này là không thể so sánh các thành phố 2 đầu như cụ. Vì tuyến BK-TH chủ yếu là khách đi đoạn ngắn (Ví dụ Thượng hải-Tô Châu hay Bắc kinh-Tế nam) chứ không phải khách đi toàn tuyến.

Như vậy đóng vai trò chủ yếu trên tuyến BK-TH là dân số và mức độ thịnh vượng của các đô thị dọc đường chứ không phải 2 đô thị 2 đầu. Trên tuyến BK-TH ngoài BK và TH còn có 4 đô thị trên 10 triệu dân, 5 đô thị trên 6 triệu và hơn chục đô thị trên 3 triệu dân. Trong khi trên tuyến HN-SG chỉ có đúng 1 đô thị Đà nẵng 1,1 triệu dân, và thu nhập đầu người của Đà nẵng thì kém xa tất cả các thành phố dọc đường của tuyến BK-TH.

Cho nên khách HN-SG không thể ước số 65% mà nhiều nhất chỉ 25% nếu áp dụng concept tương tự BK-TH là 350km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top