[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Biển số
OF-379412
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
839
Động cơ
77,510 Mã lực
Cụ sai cơ bản về QLNN

VNR là công ty vận hành.

Trách nhiệm không làm tuyến đường sắt nào từ sau năm 1975 đến nay là Bộ Giao, cao hơn là chú phỉnh.

Nguyên nhân thì dễ hiểu, "cò không tiến" và có bao tiền dành ưu tiên để đầu tư đường bộ trước.
Nay đường bộ hòm hòm thì mới bàn đến đường sắt.
Thì chưa làm là đúng nhỉ

Tổng cục DS, đến Cục đường sắt hiện nay có làm nổi tuyến đường sắt nào từ sau năm 1975 đâu
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,500 Mã lực
Những cái cụ đề cập hầu như ko lq tới anqg gì, thuê đc là làm được.

Cụ ko thể biến một cái sân bay quốc tế thành của tư nhân đc, cũng ko cho phép tư nhân mở sân bay qte riêng được.

Làm kte đầu tiên là tiền, là tài sản, tiền ko tài sản ko thì ai tin, lại ko có nốt tý kinh nghiệm nào thì ai dám giao?

Vsp làm nhà máy điện hột nhưn khéo ngon, thuê vài đội về nhập nvl lắp ráp, cho hẳn trăm ngàn ha quanh nhà nhà máy làm phân lô xây thoải mái luôn.

Nhưng nhà máy điện hột nhưn đi vào hoạt động mới được phân lô chứ phân lô xong lại chuyển sang làm điện chạy củi thì ai chơi lại?
Sb quốc tế Phú Quốc có khi sắp thành tư nhân quản lý đấy

Tài sản to (sở hữu tư liệu sản xuất) chưa chắc đã ngon. Như VNR tài sản hơn 1 tỷ $ nhưng tài sản như răng rụng; nó trở thành gánh nặng hơn là sinh lời. Chẳng qua làm nhiệm vụ công ích thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,093
Động cơ
186,127 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tổng cục DS, đến Cục đường sắt hiện nay có làm nổi tuyến đường sắt nào từ sau năm 1975 đâu
Nguồn lực có hạn trong khi xã hội lĩnh vực nào cũng cần phát triển thì chịu thôi.

Đường sắt phải nhường đường bộ là thực trạng bao năm nay.

Làm đường sắt trong khi đường bộ như cái đường làng thì cụ có chịu nổi không?
 
Chỉnh sửa cuối:

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
269
Động cơ
74,451 Mã lực
Cụ khá hài hước về qlnn?

Một ông chẳng biết mịa gì về tầu hoả mà đòi làm đsct 350kmh và hơn ông thâm niên đầu kéo?

Một ông tài sản vài đồng bọ đi so với ông tổng ts cả triệu tỷ.

Một ông nhân sự chắp vá thuê mướn khắp nơi so với ông có cả hệ thống đào tạo bài bản.

Một ông thua thì phá sản trốn nợ so với ông được phân cấp quản lý nn?

Con số không so với tổ chức nhà nước?

Nếu vsp quản lý dòng tiền ko tốt, tạo ra một cục nợ dở dang thì lấy cái bàn là ra chịu trách nhiệm ak?
Vsp nếu nó tham ô chắc chỉ anh V làm ảo thuật chứ nhân viên vsp khả năng tham ô, phá hoại tài sản là thấp còn DSVN thì từ thủ kho, kỹ sư, lái xe đến cấp cao mà có cơ hội là ăn thật lực, là mặc kệ tiến độ! Vô trách nhiệm kiêủ cát kinh hà đông làm xong rồi còn ngâm cho 2 năm không cho hoạt động ( khi đó dự án thuộc quyền quản lý của bộ GTVT và cái DSVN là một phần của cái bộ GTVT đó).
Vậy muốn làm nhanh thì quên khẩn trương cái DSVN đi mà giao cho tư nhân. Bọn VSP nó có ăn thì cũng chỉ mình V nó ăn còn lại vẫn ổn hơn về phần tiến độ.
Níu áo cụ bọn DSVN hay Vsp thì cũng đều chẳng ai có kiến thức về đường sắt cao tốc, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu cả. Số không như nhau! Chưa kể Vsp nó còn có kinh nghiệp số 1 VN trong lĩnh vực xây khu đô thị TOD! Không nó chẳng ai biến TOD thành lợi nhuận cả!
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,107
Động cơ
368,728 Mã lực
Tuổi
59
Vsp nếu nó tham ô chắc chỉ anh V làm ảo thuật chứ nhân viên vsp khả năng tham ô, phá hoại tài sản là thấp còn DSVN thì từ thủ kho, kỹ sư, lái xe đến cấp cao mà có cơ hội là ăn thật lực, là mặc kệ tiến độ! Vô trách nhiệm kiêủ cát kinh hà đông làm xong rồi còn ngâm cho 2 năm không cho hoạt động ( khi đó dự án thuộc quyền quản lý của bộ GTVT và cái DSVN là một phần của cái bộ GTVT đó).
Vậy muốn làm nhanh thì quên khẩn trương cái DSVN đi mà giao cho tư nhân. Bọn VSP nó có ăn thì cũng chỉ mình V nó ăn còn lại vẫn ổn hơn về phần tiến độ.
Níu áo cụ bọn DSVN hay Vsp thì cũng đều chẳng ai có kiến thức về đường sắt cao tốc, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu cả. Số không như nhau! Chưa kể Vsp nó còn có kinh nghiệp số 1 VN trong lĩnh vực xây khu đô thị TOD! Không nó chẳng ai biến TOD thành lợi nhuận cả!
Nhân viên có tham nhũng cũng chỉ là tham nhũng vặt. Trùm sò mới nguy hiểm đến mn. Cụ oánh võng.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
635
Động cơ
501,286 Mã lực
Tuổi
26
Vsp nếu nó tham ô chắc chỉ anh V làm ảo thuật chứ nhân viên vsp khả năng tham ô, phá hoại tài sản là thấp còn DSVN thì từ thủ kho, kỹ sư, lái xe đến cấp cao mà có cơ hội là ăn thật lực, là mặc kệ tiến độ! Vô trách nhiệm kiêủ cát kinh hà đông làm xong rồi còn ngâm cho 2 năm không cho hoạt động ( khi đó dự án thuộc quyền quản lý của bộ GTVT và cái DSVN là một phần của cái bộ GTVT đó).
Vậy muốn làm nhanh thì quên khẩn trương cái DSVN đi mà giao cho tư nhân. Bọn VSP nó có ăn thì cũng chỉ mình V nó ăn còn lại vẫn ổn hơn về phần tiến độ.
Níu áo cụ bọn DSVN hay Vsp thì cũng đều chẳng ai có kiến thức về đường sắt cao tốc, đầu máy toa xe, thông tin tín hiệu cả. Số không như nhau! Chưa kể Vsp nó còn có kinh nghiệp số 1 VN trong lĩnh vực xây khu đô thị TOD! Không nó chẳng ai biến TOD thành lợi nhuận cả!
Lạ kỳ là cứ lấy một con số 0 tròn chĩnh đi so với quyền lực nhà nước.

Mịa muốn thay máu đsvn chỉ là một ý niệm thôi, để đó cho vui chứ vsp tuổi con đom đóm.

Cụ cố tính lầy với lỳ thì cứ ôm chân vsp chơ khi nào có t thì nhận lương chứ nay sắp nhận cổ .
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
269
Động cơ
74,451 Mã lực
Lạ kỳ là cứ lấy một con số 0 tròn chĩnh đi so với quyền lực nhà nước.

Mịa muốn thay máu đsvn chỉ là một ý niệm thôi, để đó cho vui chứ vsp tuổi con đom đóm.

Cụ cố tính lầy với lỳ thì cứ ôm chân vsp chơ khi nào có t thì nhận lương chứ nay sắp nhận cổ .
Ai trong DSVN có kinh nghiệm đầu máy toa xe ( rolling stock) trên 300km/h cụ chỉ ra cho mọi người cái?
Ai trong DSVN có kinh nghiệm tín hiệu ( Signalling) cho tàu trên 300km/h?
Ai trong DSVN có kinh nghiệm xây dựng, bán và vận hành các đại đô thị có thể so sánh với Vinhome cụ có thể kể ra?
À! Mà em không hề ăn lương của VSP hay Vượng vin nhé! Nếu gặp em ở HN và biết em làm cho doanh nghiệp nào mà người có lòng tự trọng châc cụ chắc xấu hổ đến đập đầu vào tường vì những gì đã nói ra!
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,500 Mã lực
Hỏi cụ vsp hơn hay chỉ cần bằng thằng đsct ở điểm nào cũng ko mà cứ ôm chân nó làm gì, cái gì cũng là con s 0 thì lấy gì làm định lượng? có cái rắm gì thì đánh luôn đi chứ ậm oẹt mãi nghe chán.

Chẳng ai đi đảm bảo cho một con số 0 cả, anh chuyền bóng sang chị, chị sổ toẹt ko đc chuyền sang qh, qh say nâu nâu tạm nghỉ.

Cuj lỳ thật?
Đừng nói bậy ôm chân ai :) tư duy cụ cũ và bảo thủ lắm nói cũng bằng thừa. Đợi và xem thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,650
Động cơ
92,516 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Lương thấp vậy khó người giỏi. Xin lỗi các cụ VNR kể cả giỏi cũng khó tâm huyết chỉnh chu. Xộc xệch luộm thuộm nhà vệ sinh bẩn kiểu bao cấp nó quen rồi.

Và VNR chỉ quen với tàu đầu kéo thôi. 250-350km/h là cấp độ hoàn toàn khác, đưa cái văn hoá "mậu dịch quốc doanh" đó sang quản lý 250-350 thì vỡ mồm. Khó nhất là thay đổi văn hoá phục vụ.

Nên thà xây bộ máy mới văn hoá mới cho 250-350km/h còn hơn thay đổi văn hoá khó hơn bắc thang lên trời. Còn VNR vẫn làm tàu đầu kéo đến 160km/h. Trước mắt là LC-HN-HP. Một bước phát triển vượt bậc của VNR.

Nên nếu thực sự tâm huyết với đất nước lo cho thành công của dự án thì theo em Tư nhân là lựa chọn duy nhất cho 250-350km/h. Chỉ là tư nhân nào và mô hình công - tư thế nào thôi
Giá như bác có nhận định như vậy từ trước khi vs ra đời thì có tí thuyết phục.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,281
Động cơ
513,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có mỗi thế mà đã kêu khó rồi, đoạn cong làm hai ray cho hai dải tốc khác nhau là được.

Cái quan trọng nhất để chạy nhanh là nền đường đảm bảo đủ phẳng.

Còn chạy hàng nặng thì lại yêu cầu nền đường chịu tải trọng lớn. Khi chạy hàng nặng thì rất có thể dẫn đến biến dạng đường ray và nền đường dẫn đến không an toàn khi chạy tốc độ cao.

Tất nhiên đấy chỉ là quan ngại trên lý thuyết, trên thực tế có thể vẫn chạy song song khách / hàng được nếu vật liệu nền móng đủ tốt và hàng trong giới hạn trọng tải cho phép.
Hehe nếu làm 4 ray như cụ nói thì mấy trăm đoạn cong, chi phí xây dựng sẽ đội lên 5-6 tỉ. Cộng thêm 2-3 tỉ đội lên do nâng tải trọng trục từ 17 lên 22,5 tấn, tổng cộng sẽ là gần 10 tỉ.

Với 10 tỉ này, người ta có thể xây dựng 1 tuyến đường sắt chở hàng độc lập tốc độ 120km/h, không cần ghép vào tuyến 350km/h.

Năm 2023 Ấn độ khánh thành "Hành lang vận tải phía Đông":
- Độ dài: 1.337km
- Đường đôi, khổ 1.676mm (siêu rộng)
- Tải trọng trục 32T (chú ý là 32T)
- Tốc độ cao nhất: 130km/h
- Thực chi 6,6 tỉ đô!!! (không tính GPMB)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,066
Động cơ
47,500 Mã lực
Nhân viên có tham nhũng cũng chỉ là tham nhũng vặt. Trùm sò mới nguy hiểm đến mn. Cụ oánh võng.
Tiêu tiền vay nhà nước ko dễ như tiêu tiền vay tư nhân đâu. Đủ tầng bậc giám sát. Tham nhũng vặt xét về số tiền có thể ko lớn, nhưng tác hại lớn là chậm trễ hỏng hóc đội vốn. Cái đó lãng phí mới lớn.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,040
Động cơ
738,830 Mã lực
Súng ống, đạn dược, nhu yếu phẩm, quân tư trang. Nói của đáng tội chứ nếu mà nó không có ý nghĩa gì như cụ nói thì nó đã chẳng được ưu tiên đánh phá đầu tiên đâu cụ ạ.
Tôi đang vào vai bào chữa cho cái người ra cái quyết nghị ngu xuản rằng vừa làm đường 350 vừa lưỡng dụng.
Bản thân tôi thấy điều đó rất vô cùng ngu xuẩn cụ ạ.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,040
Động cơ
738,830 Mã lực
Hehe nếu làm 4 ray như cụ nói thì mấy trăm đoạn cong, chi phí xây dựng sẽ đội lên 5-6 tỉ. Cộng thêm 2-3 tỉ đội lên do nâng tải trọng trục từ 17 lên 22,5 tấn, tổng cộng sẽ là gần 10 tỉ.

Với 10 tỉ này, người ta có thể xây dựng 1 tuyến đường sắt chở hàng độc lập tốc độ 120km/h, không cần ghép vào tuyến 350km/h.

Năm 2023 Ấn độ khánh thành "Hành lang vận tải phía Đông":
- Độ dài: 1.337km
- Đường đôi, khổ 1.676mm (siêu rộng)
- Tải trọng trục 32T (chú ý là 32T)
- Tốc độ cao nhất: 130km/h
- Thực chi 6,6 tỉ đô!!! (không tính GPMB)
Cứ nhay hoài việc cỏn còn con này các cụ không mệt ư?
GPMB cho đủ 4 làn đi. 2 làn tàu nhanh, 2 làn tàu cao tốc.
Thêm rẻo đất rộng 12m, dài 1550km tức là thêm 18.6km2 thôi á.
Toàn đất ruộng đất núi thôi.
Chưa có tiền thì xây 2 làn tàu nhanh 120/160. 15 năm sau khi đã max công suất thì đầu tư tiếp 2 làn 350 chỉ chở khách.
Đại lộ NVL ỏ Phú Mỹ Hung 30 năm rồi đã mở hết làn đâu. GPMB bề ngang cả thai răm mét á.
Có phải là an toàn kinh tế không?
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,278
Động cơ
902,451 Mã lực
Hehe nếu làm 4 ray như cụ nói thì mấy trăm đoạn cong, chi phí xây dựng sẽ đội lên 5-6 tỉ. Cộng thêm 2-3 tỉ đội lên do nâng tải trọng trục từ 17 lên 22,5 tấn, tổng cộng sẽ là gần 10 tỉ.

Với 10 tỉ này, người ta có thể xây dựng 1 tuyến đường sắt chở hàng độc lập tốc độ 120km/h, không cần ghép vào tuyến 350km/h.

Năm 2023 Ấn độ khánh thành "Hành lang vận tải phía Đông":
- Độ dài: 1.337km
- Đường đôi, khổ 1.676mm (siêu rộng)
- Tải trọng trục 32T (chú ý là 32T)
- Tốc độ cao nhất: 130km/h
- Thực chi 6,6 tỉ đô!!! (không tính GPMB)
Thì em đang nói cái điều mà các cụ kêu đường 350 khó chạy 120 thôi, giải pháp thì thiếu gì đâu, dĩ nhiên thiết kế để kiêm chở thêm hàng sẽ tốn chi phí.

Em ủng hộ phương án 350 chỉ chở khách, chở hàng nếu thực sự cần thì nên xây thêm một tuyến riêng. Em cũng chả tin cái phương án ngon bổ rẻ hết 10 tỉ của cụ lắm, ngon thế thì VN đã không phải chọn đơn giá cao thế cho tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,107
Động cơ
368,728 Mã lực
Tuổi
59
Tiêu tiền vay nhà nước ko dễ như tiêu tiền vay tư nhân đâu. Đủ tầng bậc giám sát. Tham nhũng vặt xét về số tiền có thể ko lớn, nhưng tác hại lớn là chậm trễ hỏng hóc đội vốn. Cái đó lãng phí mới lớn.
Tiêu tiền, vay nn không dễ là đúng rồi cụ. Nhưng hehe, gặm được tiền tư nhân thì có mà khối ý.
Nhà kia gặm được không thì tự cụ nhìn rồi hiểu. Vd thực tế từ giới nhà giàu nhanh như "tên lả" hehe. Cùng là tiền gặm được, thì bao nhiêu % gặm được từ tư nhân, bao nhiêu % từ nn.
 

chetnhieulan

Xe tải
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
237
Động cơ
303,664 Mã lực
Hỏi cụ vsp hơn hay chỉ cần bằng thằng đsct ở điểm nào cũng ko mà cứ ôm chân nó làm gì, cái gì cũng là con s 0 thì lấy gì làm định lượng? có cái rắm gì thì đánh luôn đi chứ ậm oẹt mãi nghe chán.

Chẳng ai đi đảm bảo cho một con số 0 cả, anh chuyền bóng sang chị, chị sổ toẹt ko đc chuyền sang qh, qh say nâu nâu tạm nghỉ.

Cuj lỳ thật?
Thế thằng VF trước đấy nó có tí gì về ô tô ko? Thế mà giờ thì sao?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,281
Động cơ
513,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì em đang nói cái điều mà các cụ kêu đường 350 khó chạy 120 thôi, giải pháp thì thiếu gì đâu, dĩ nhiên thiết kế để kiêm chở thêm hàng sẽ tốn chi phí.

Em ủng hộ phương án 350 chỉ chở khách, chở hàng nếu thực sự cần thì nên xây thêm một tuyến riêng. Em cũng chả tin cái phương án ngon bổ rẻ hết 10 tỉ của cụ lắm, ngon thế thì VN đã không phải chọn đơn giá cao thế cho tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
Cụ để ý nhé: Lào cai-Hải phòng là đường lưỡng dụng khách-hàng tốc độ 160km/h, còn phương án tôi nói là đường riêng cho tàu hàng tốc độ 120km/h.

- LC-HP tổng 8,5 tỉ đô gồm cả GPMB. Dự án Ấn độ tôi nêu 6,6 tỉ đô là chưa có GPMB
- LC-HP tốc độ 160km/h chạy chủ yếu trên cầu cạn, còn tàu 120km chạy đường nền đất. Cùng tốc độ, chi phí đường cầu cạn cao gấp 2 lần đường nền đất. Cùng loại đường, chi phí 160 cao gấp 1,3 lần 120. Tổng cộng, chi phí đường 160 cao gấp ít nhất 2,5 lần đường 120.
- LC-HP là đường lưỡng dụng nên phải xây 17 ga hỗn hợp khách-hàng. Nếu chỉ có ga hàng hóa, chi phí sẽ giảm cả trăm triệu đô.

Cụ thấy chưa?
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,278
Động cơ
902,451 Mã lực
Cụ để ý nhé: Lào cai-Hải phòng là đường lưỡng dụng khách-hàng tốc độ 160km/h, còn phương án tôi nói là đường riêng cho tàu hàng tốc độ 120km/h.

- LC-HP tổng 8,5 tỉ đô gồm cả GPMB. Dự án Ấn độ tôi nêu 6,6 tỉ đô là chưa có GPMB
- LC-HP tốc độ 160km/h chạy chủ yếu trên cầu cạn, còn tàu 120km chạy đường nền đất. Cùng tốc độ, chi phí đường cầu cạn cao gấp 2 lần đường nền đất. Cùng loại đường, chi phí 160 cao gấp 1,3 lần 120. Tổng cộng, chi phí đường 160 cao gấp ít nhất 2,5 lần đường 120.
- LC-HP là đường lưỡng dụng nên phải xây 17 ga hỗn hợp khách-hàng. Nếu chỉ có ga hàng hóa, chi phí sẽ giảm cả trăm triệu đô.

Cụ thấy chưa?
Hehe 10 tỉ đó cụ có thể huy động vốn làm BOT luôn được đấy, chạy hàng kiêm chở khách hút hết khách của xe khách lẫn đường sắt hiện tại.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,281
Động cơ
513,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hehe 10 tỉ đó cụ có thể huy động vốn làm BOT luôn được đấy, chạy hàng kiêm chở khách hút hết khách của xe khách lẫn đường sắt hiện tại.
Ỷ tưởng này thực ra không tệ, và không cần chở khách chỉ chở hàng cũng có lãi. Như Mỹ TK19 đường sắt chủ yếu là tư nhân, bây giờ vẫn còn cả chục công ty như Norfolk Southern Railway sở hữu 31 ngàn km đường sắt chở hàng ở Miền Đông và Đông Nam nước Mỹ. Đường sắt Bắc Nam của VN có 1.800km, không là gì so với mạng lưới đg sắt truyền thống của Mỹ.

Có điều đầu tư đường sắt truyền thống nó có vẻ "bụi bặm" quá, không hoành tráng bằng đường sắt cao tốc và cũng phải mất cả chục tỉ. Chắc các đại gia VN không ham. Mặc dù cái này mới là chắc có lãi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top