[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,323
Động cơ
345,265 Mã lực
Đường tàu hàng 120km/h không cần công nghệ gì cả cụ ợ, đúng ra là công nghệ đầu TK20. Chỉ cần mua cái máy rải ray về là VN triển được tốt.

Cũng không cần TOD tiếc gì, vì nó sẽ lãi bằng chính hoạt động của nó.
vẫn cần mua đầu máy toa xe đấy ạ, đường ray chỉ là 1 nửa đầu tư thì phải.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,072
Động cơ
47,366 Mã lực
Đường tàu hàng 120km/h không cần công nghệ gì cả cụ ợ, đúng ra là công nghệ đầu TK20. Chỉ cần mua cái máy rải ray về là VN triển được tốt.

Cũng không cần TOD tiếc gì, vì nó sẽ lãi bằng chính hoạt động của nó.
Cụ xút Tân Cảng làm đi. Tân Cảng đang mạnh nhất về cảng VN, và có thực lực, làm tàu hàng nối cảng là hợp lý
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
350
Động cơ
9,494 Mã lực
Tuổi
50
Em chưa hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ.
Hện đội ngũ này đang làm quản lý rồi (Ban QLDA ĐS, các cục, vụ, viện của bộ...) tại sao phải thêm một tầng quản lý nữa?
Vì vậy, BCĐ nên là bên "TẠO DỰNG" môi trường đủ hấp dẫn và hành lang pháp lý đủ mạnh cho DNTN thực hiện dự án.
Cụ thể là BCĐ có trách nhiệm đề xuất với CP, QH để ban hành các chính sách đáp ứng hoặc phù hợp với đề nghị của NĐT, chứ không để các NĐT đi xin.
Việc này phù hợp quan điểm kiến tạo, thay vì quản lý đã bộc lộ sự kìm hãm.
Có thể xây dựng luật riêng về phát triển ĐSCT, để xóa bỏ rào cản, hoặc khắc phục triệt để sự chống chéo của các quy định hiện hành mà nếu sửa tất cả các quy định sẽ mất thời gian và không giải quyết tận gốc vấn đề.

Nếu cụ nói đến Ban chỉ đạo này đủ thành phần Tổ chuyên gia thì còn nghe có lý. Chứ tính riêng VNR thì nhiều người rất dị ứng

Dù ai đầu tư thì Ban chỉ đạo này vẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,323
Động cơ
345,265 Mã lực
Các cụ muốn biết thần tốc như thế nào thì cứ xem cầu Tứ liên. 16/5 mở thầu, chỉ 1 nhà thầu nộp đơn, 19/5 khởi công! :D

Đó là chiều ý cho những cụ nào thích đấu đá, chứ trước đó là định chỉ định thầu.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,072
Động cơ
47,366 Mã lực
Em chưa hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ.
Hện đội ngũ này đang làm quản lý rồi (Ban QLDA ĐS, các cục, vụ, viện của bộ...) tại sao phải thêm một tầng quản lý nữa?
Vì vậy, BCĐ nên là bên "TẠO DỰNG" môi trường đủ hấp dẫn và hành lang pháp lý đủ mạnh cho DNTN thực hiện dự án.
Việc này phù hợp quan điểm kiến tạo, thay vì quản lý đã bộc lộ sự kìm hãm.
Cụ thể là BCĐ có trách nhiệm đề xuất với CP, QH để ban hành các chính sách đáp ứng hoặc phù hợp với đề nghị của NĐT, chứ không để các NĐT đi xin.
Có thể xây dựng luật riêng về phát triển ĐSCT, để xóa bỏ rào cản, hoặc khắc phục triệt để sự chống chéo của các quy định hiện hành mà nếu sửa tất cả các quy định sẽ mất thời gian và không giải quyết tận gốc vấn đề.
Về luật thì đang làm Luật Đs sửa đổi rồi thông qua luôn tháng 6 ---> tạo mặt bằng chung và thuận lợi cho doanh nghiệp mọi thành phần.

Thứ 2 dù ai làm thì vẫn cần Quản lý nhà nước mạnh. Đàm phán một hợp đồng PPP lớn thế này là cực khoai, rồi quản lý điều phối quy hoạch, thực hiện qh vvv

Thứ 3 vì quy mô phát triển đường sắt quá lớn mà mình còn amateur nên thuê chuyên gia kinh nghiệm tổng hợp giúp Bộ cũng tốt thôi, đỡ sai sót
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,273
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
vẫn cần mua đầu máy toa xe đấy ạ, đường ray chỉ là 1 nửa đầu tư thì phải.
Đầu máy toa xe này nó rẻ lắm cụ ợ. Đầu máy diesel 120km/h mới 100% khoảng 1-2 triệu đô tùy nước SX, còn toa xe 25m (2 cont 40') thì khoảng 100 ngàn. 6 triệu đô là được đoàn tàu container 50 toa.

Cái chính của dự án này là phải tạo ra được 1 mô hình vận tải hoàn chỉnh door to door cho khách hàng chứ không phải chỉ từ ga đến ga. Tức là ngoài vận tải đường sắt còn phải mua và vận hành 1 đội xe tải container/hàng lẻ lấy và trả hàng tận cửa, và một mạng lưới đại lý dịch vụ thỏa mãn tốt các yêu cầu của khách hàng. Làm được thế thì lãi chặt, và rất bền.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Đầu máy toa xe này nó rẻ lắm cụ ợ. Đầu máy diesel 120km/h mới 100% khoảng 1-2 triệu đô tùy nước SX, còn toa xe 25m (2 cont 40') thì khoảng 100 ngàn. 6 triệu đô là được đoàn tàu container 50 toa.

Cái chính của dự án này là phải tạo ra được 1 mô hình vận tải hoàn chỉnh door to door cho khách hàng chứ không phải chỉ từ ga đến ga. Tức là ngoài vận tải đường sắt còn phải mua và vận hành 1 đội xe tải container/hàng lẻ lấy và trả hàng tận cửa, và một mạng lưới đại lý dịch vụ thỏa mãn tốt các yêu cầu của khách hàng. Làm được thế thì lãi chặt, và rất bền.
Hiện tại, các công ty thuê lại ĐSVN đang làm rồi bác:
Tụi nó gửi bên tôi 3 khoản luôn:
Từ kho đến ga Giáp Bát.
Giáp Bát đi Sóng Thần.
Từ Sóng Thần đến đích.

Mình gửi Packing List, họ cân đo đong đếm đàng hoàng, cho từng công đoạn.
Bác tự làm đoạn nào thì bỏ nó ra.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,214
Động cơ
525,523 Mã lực
Với cái đề xuất nguồn vốn của VS như trong hình, đặc biệt là đoạn gạch chân, thì em nghĩ nên loại từ vòng gửi xe. Cái cơ cấu nguồn vốn đề xuất như này nó cho thấy bên đề xuất thực chất là không có tiền để cam kết cho dự án này.

Tiền trong dân còn nhiều lắm cụ, mà dân giờ tin mỗi VS là làm dc ĐSCT thôi, loại là loại thế nào :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,273
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hiện tại, các công ty thuê lại ĐSVN đang làm rồi bác:
Tụi nó gửi bên tôi 3 khoản luôn:
Từ kho đến ga Giáp Bát.
Giáp Bát đi Sóng Thần.
Từ Sóng Thần đến đích.

Mình gửi Packing List, họ cân đo đong đếm đàng hoàng, cho từng công đoạn.
Bác tự làm đoạn nào thì bỏ nó ra.
Vấn đề là phải tối ưu hóa các công đoạn để rẻ và nhanh. Nếu làm tốt thì có thể rẻ ngang tàu biển nhưng nhanh gấp đôi.

Hiện nay, vì đg sắt 1m VN chỉ có tải trọng trục 16T, tốc độ 50km/h, đường đơn và quá nhiều đường ngang nên chi phí vận tải thuần rất lớn và vẫn quá chậm.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,991
Động cơ
599,644 Mã lực
ĐSVN chả có cái gì đâu, nhân lực hay chuyên sâu gì em đều không tin.
Lý thuyết mà nói, VS có tiền thuê người. Thuê và sử dụng đúng người thì qua mặt đsvn trong lĩnh vực đường sắt rất dễ dàng. Lý thuyết là thế !
ĐSVN có vô số nick kỹ thuật tham gia Of này, về cơ bản họ là những kỹ sư, kỹ thuật viên nắm khá chắc kỹ thuật ĐS thông thường...
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,072
Động cơ
47,366 Mã lực
Vấn đề là phải tối ưu hóa các công đoạn để rẻ và nhanh. Nếu làm tốt thì có thể rẻ ngang tàu biển nhưng nhanh gấp đôi.

Hiện nay, vì đg sắt 1m VN chỉ có tải trọng trục 16T, tốc độ 50km/h, đường đơn và quá nhiều đường ngang nên chi phí vận tải thuần rất lớn và vẫn quá chậm.
Mình ko nghĩ là rẻ được đâu vì khó giao bằng mà phải làm nhiều cầu cạn. Địa hình Bắc Nam phức tạp. Trước mắt nên tập trung làmm mấy tuyến nối ra cảng, các hành lang đông Tây & kết nối Miền Bắc liên vận Trung quốc
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
350
Động cơ
9,494 Mã lực
Tuổi
50
Em có góc nhìn khác cụ.
Với các dự án PPP thì yêu cầu NĐT giải ngân phần vốn của họ trước, hoặc gần đây là giải ngân đồng thời, để đảm bảo NĐT phải thực sự bỏ vốn ra.
Trường hợp này là NĐT đề xuất VỐN TƯ NHÂN hoàn toàn (tự thu xếp 15%, đề nghị vay 85% còn lại). Vậy không cần quan tâm đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương nữa.
Đã là vốn TN thì hai bên là đối tác. Tất nhiên phía đối tác NN sẽ có nhiều mục tiêu lợi ích xã hội hơn là phía DN tập trung cho mục tiêu của riêng họ.

Với cái đề xuất nguồn vốn của VS như trong hình, đặc biệt là đoạn gạch chân, thì em nghĩ nên loại từ vòng gửi xe. Cái cơ cấu nguồn vốn đề xuất như này nó cho thấy bên đề xuất thực chất là không có tiền để cam kết cho dự án này.

Về luật thì đang làm Luật Đs sửa đổi rồi thông qua luôn tháng 6 ---> tạo mặt bằng chung và thuận lợi cho doanh nghiệp mọi thành phần.

Thứ 2 dù ai làm thì vẫn cần Quản lý nhà nước mạnh. Đàm phán một hợp đồng PPP lớn thế này là cực khoai, rồi quản lý điều phối quy hoạch, thực hiện qh vvv

Thứ 3 vì quy mô phát triển đường sắt quá lớn mà mình còn amateur nên thuê chuyên gia kinh nghiệm tổng hợp giúp Bộ cũng tốt thôi, đỡ sai sót
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,323
Động cơ
345,265 Mã lực
Hiện nay, vì đg sắt 1m VN chỉ có tải trọng trục 16T, tốc độ 50km/h, đường đơn và quá nhiều đường ngang nên chi phí vận tải thuần rất lớn và vẫn quá chậm.
Chi phí không lớn, cứ căn cứ vào cước tính cho khách hàng. Chậm chủ yếu là do phải tránh tàu nhanh HN-SG và nhiều tàu khách chậm khác.

Đối với hàng nặng, chậm còn là phải tồn kho chờ đủ hàng cho chuyến tàu hàng, như tàu thủy vậy. Chứ không móc vào tàu khách được. Tồn kho này phải mấy ngày hoặc tuần, tùy theo tuyến, do đó cứ nhiều hàng, thông tuyến là sẽ nhanh chứ không cần tăng vận tốc tàu hàng lắm.

Tuy nhiên hiện giờ hầu như trên báo không thấy ai than tàu hàng chậm cả.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,133
Động cơ
194,911 Mã lực
Hiện nay, vì đg sắt 1m VN chỉ có tải trọng trục 16T, tốc độ 50km/h, đường đơn và quá nhiều đường ngang nên chi phí vận tải thuần rất lớn và vẫn quá chậm.
Đoạn phía Nam từ Đà Nẵng trở vào 12T.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,273
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình ko nghĩ là rẻ được đâu vì khó giao bằng mà phải làm nhiều cầu cạn. Địa hình Bắc Nam phức tạp. Trước mắt nên tập trung làmm mấy tuyến nối ra cảng, các hành lang đông Tây & kết nối Miền Bắc liên vận Trung quốc
Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.
Chi phí không lớn, cứ căn cứ vào cước tính cho khách hàng. Chậm chủ yếu là do phải tránh tàu nhanh HN-SG và nhiều tàu khách chậm khác.

Đối với hàng nặng, chậm còn là phải tồn kho chờ đủ hàng cho chuyến tàu hàng, như tàu thủy vậy. Chứ không móc vào tàu khách được. Tồn kho này phải mấy ngày hoặc tuần, tùy theo tuyến, do đó cứ nhiều hàng, thông tuyến là sẽ nhanh chứ không cần tăng vận tốc tàu hàng lắm.

Tuy nhiên hiện giờ hầu như trên báo không thấy ai than tàu hàng chậm cả.
Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.

Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,072
Động cơ
109,669 Mã lực
Tuổi
49
Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.

Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.

Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.
Đợt trước e nghe nhiều người kêu đường sắt vẫn chưa minh bạch, gửi uỷ thác qua cò mới nhanh, trốn cước ... Túm lại là vẫn có nhiều người nhà kiếm ăn nhờ ký sinh vào đường sắt.
E nghĩ chấn chỉnh lại dịch vụ đường sắt là ok rồi
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,997
Động cơ
284,818 Mã lực
Tuổi
51
ĐSVN có vô số nick kỹ thuật tham gia Of này, về cơ bản họ là những kỹ sư, kỹ thuật viên nắm khá chắc kỹ thuật ĐS thông thường...
Dùng cái có sẵn thôi cụ, không hơn. Giống như dùng đồ gia dụng vậy.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,214
Động cơ
525,523 Mã lực
Em có góc nhìn khác cụ.
Với các dự án PPP thì yêu cầu NĐT giải ngân phần vốn của họ trước, hoặc gần đây là giải ngân đồng thời, để đảm bảo NĐT phải thực sự bỏ vốn ra.
Trường hợp này là NĐT đề xuất VỐN TƯ NHÂN hoàn toàn (tự thu xếp 15%, đề nghị vay 85% còn lại). Vậy không cần quan tâm đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương nữa.
Đã là vốn TN thì hai bên là đối tác. Tất nhiên phía đối tác NN sẽ có nhiều mục tiêu lợi ích xã hội hơn là phía DN tập trung cho mục tiêu của riêng họ.
Thế thì thành lâp liên doanh CĐT: VS + NN theo vốn góp, VIN 15% + NN 85%, cho VIN quyền điều hành, và giải ngân theo tỷ lệ, chứ ko phải VIN cuối mới xì tiền ra :)

Tất nhiên đây là mô hình chưa có tiền lệ, nên chắc nhiều cái phải vượt rào khác ngườ ti
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,072
Động cơ
47,366 Mã lực
Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.

Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.

Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.
Thực ra nếu tính trước được và có tiền mạnh dạn thì gpmb đs luôn cùng với đường bộ tạo kết nối đs đb luôn thì đẹp. Với tàu chậm hơn thì tiêu chuẩn cũng ko quá khắt khe.

Một số khu công nghiệp logistics lớn cũng đã chừa sẵn một vệt đất cho đường sắt rồi

Nhưng nước mình nó thế :) mạnh ai nấy chạy qh tổng thể khá lủng củng ko ăn nhịp rơ với nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top