[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình ko nghĩ là rẻ được đâu vì khó giao bằng mà phải làm nhiều cầu cạn. Địa hình Bắc Nam phức tạp. Trước mắt nên tập trung làmm mấy tuyến nối ra cảng, các hành lang đông Tây & kết nối Miền Bắc liên vận Trung quốc
Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.
Chi phí không lớn, cứ căn cứ vào cước tính cho khách hàng. Chậm chủ yếu là do phải tránh tàu nhanh HN-SG và nhiều tàu khách chậm khác.

Đối với hàng nặng, chậm còn là phải tồn kho chờ đủ hàng cho chuyến tàu hàng, như tàu thủy vậy. Chứ không móc vào tàu khách được. Tồn kho này phải mấy ngày hoặc tuần, tùy theo tuyến, do đó cứ nhiều hàng, thông tuyến là sẽ nhanh chứ không cần tăng vận tốc tàu hàng lắm.

Tuy nhiên hiện giờ hầu như trên báo không thấy ai than tàu hàng chậm cả.
Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.

Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,979
Động cơ
108,092 Mã lực
Tuổi
49
Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.

Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.

Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.
Đợt trước e nghe nhiều người kêu đường sắt vẫn chưa minh bạch, gửi uỷ thác qua cò mới nhanh, trốn cước ... Túm lại là vẫn có nhiều người nhà kiếm ăn nhờ ký sinh vào đường sắt.
E nghĩ chấn chỉnh lại dịch vụ đường sắt là ok rồi
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,444 Mã lực
Tuổi
51
ĐSVN có vô số nick kỹ thuật tham gia Of này, về cơ bản họ là những kỹ sư, kỹ thuật viên nắm khá chắc kỹ thuật ĐS thông thường...
Dùng cái có sẵn thôi cụ, không hơn. Giống như dùng đồ gia dụng vậy.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,004 Mã lực
Em có góc nhìn khác cụ.
Với các dự án PPP thì yêu cầu NĐT giải ngân phần vốn của họ trước, hoặc gần đây là giải ngân đồng thời, để đảm bảo NĐT phải thực sự bỏ vốn ra.
Trường hợp này là NĐT đề xuất VỐN TƯ NHÂN hoàn toàn (tự thu xếp 15%, đề nghị vay 85% còn lại). Vậy không cần quan tâm đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương nữa.
Đã là vốn TN thì hai bên là đối tác. Tất nhiên phía đối tác NN sẽ có nhiều mục tiêu lợi ích xã hội hơn là phía DN tập trung cho mục tiêu của riêng họ.
Thế thì thành lâp liên doanh CĐT: VS + NN theo vốn góp, VIN 15% + NN 85%, cho VIN quyền điều hành, và giải ngân theo tỷ lệ, chứ ko phải VIN cuối mới xì tiền ra :)

Tất nhiên đây là mô hình chưa có tiền lệ, nên chắc nhiều cái phải vượt rào khác ngườ ti
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.

Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.

Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.
Thực ra nếu tính trước được và có tiền mạnh dạn thì gpmb đs luôn cùng với đường bộ tạo kết nối đs đb luôn thì đẹp. Với tàu chậm hơn thì tiêu chuẩn cũng ko quá khắt khe.

Một số khu công nghiệp logistics lớn cũng đã chừa sẵn một vệt đất cho đường sắt rồi

Nhưng nước mình nó thế :) mạnh ai nấy chạy qh tổng thể khá lủng củng ko ăn nhịp rơ với nhau
 

Tv1913

Xe đạp
Biển số
OF-811829
Ngày cấp bằng
3/5/22
Số km
25
Động cơ
1,482 Mã lực
Tuổi
38
Quốc gia thì vì lợi ích quốc gia làm trọng, công ty thì vì lợi ích của công ty làm trọng nếu hai thứ này không mâu thuẫn với nhau thì triển thôi! :D Muốn quốc gia phát triển thì phải đối xử công bằng với tất cả các chủ thể trong quốc gia mình, muốn có công bằng thì trước tiên phải minh bạch, chưa kịp minh bạch hay chưa thể minh bạch thì cần phải xanh chín!

Quốc gia giao vận mệnh cho một chủ thể thì chủ thể đó cũng phải giao vận mệnh cho quốc gia! Không chỉ anh Vượng mà bất kỳ ai được giao dự án này phải cược mạng sống của mình và gia đình vào đó! Không có chuyện làm thiệt hại cả tỷ $ hay kéo lùi đất nước chục năm chỉ bị kiểu "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tù vài năm rồi ân xá! Khôn như trạch thế thì bao giờ đất nước phát triển được!? :)) Chưa minh bạch được thì xanh chín luôn! Không chỉ anh Vượng mà bất kỳ ai dám giao tính mạng của mình và gia đình để sống chết cùng dự án thì đồng ý được.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Thế thì thành lâp liên doanh CĐT: VS + NN theo vốn góp, VIN 15% + NN 85%, cho VIN quyền điều hành, và giải ngân theo tỷ lệ, chứ ko phải VIN cuối mới xì tiền ra :)

Tất nhiên đây là mô hình chưa có tiền lệ, nên chắc nhiều cái phải vượt rào khác ngườ ti
Liên doanh thì lời ăn lỗ chịu nên NN có thể mất luôn khoản 85% đấy nếu lỗ triền miên.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,745
Động cơ
463,169 Mã lực
Tuổi
45
Vsp tuyển xong giám đốc nhân sự thì sẽ ồ ạt tuyển dụng nhé. Cũng đi khá nghiêm túc chứ ko phải nói chơi nhu các cụ nghĩ.

IMG_2467.jpeg
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
203
Động cơ
4,099 Mã lực
Tuổi
50
Theo đề xuất là vốn TN hoàn toàn.
NN không bỏ tiền, chỉ MIỄN lãi xuất cho 85% TMĐT mà NĐT đi vay.
Theo công thức của cụ, thì phần góp vốn của NN không phải là 85% TMĐT, mà chỉ là lãi suất của 85% TMĐT trong thời gian NĐT vay (từ các tổ chức TD). Tỷ lệ này đủ nhỏ để NĐT nắm quyền điều hành dự án.

Thế thì thành lâp liên doanh CĐT: VS + NN theo vốn góp, VIN 15% + NN 85%, cho VIN quyền điều hành, và giải ngân theo tỷ lệ, chứ ko phải VIN cuối mới xì tiền ra :)

Tất nhiên đây là mô hình chưa có tiền lệ, nên chắc nhiều cái phải vượt rào khác ngườ ti
Rủi ro bằng tiền về phía NN, chỉ là LÃI SUẤT của 85% TMĐT thôi.
Liên doanh thì lời ăn lỗ chịu nên NN có thể mất luôn khoản 85% đấy nếu lỗ triền miên.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,004 Mã lực
Theo đề xuất là vốn TN hoàn toàn.
NN không bỏ tiền, chỉ MIỄN lãi xuất cho 85% TMĐT mà NĐT đi vay.
Theo công thức của cụ, thì phần góp vốn của NN không phải là 85% TMĐT, mà chỉ là lãi suất của 85% TMĐT trong thời gian NĐT vay (từ các tổ chức TD). Tỷ lệ này đủ nhỏ để NĐT nắm quyền điều hành dự án.


Rủi ro bằng tiền về phía NN, chỉ là LÃI SUẤT của 85% TMĐT thôi.
E tưởng NN đứng ra vay or bảo lãnh vay + chịu lãi cho khoản 49 tỷ, nếu vạy thi khác gì chiếm 85% cụ nhỉ
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Vsp tuyển xong giám đốc nhân sự thì sẽ ồ ạt tuyển dụng nhé. Cũng đi khá nghiêm túc chứ ko phải nói chơi nhu các cụ nghĩ.

IMG_2467.jpeg
Các cụ giỏi chuẩn bị ứng tuyển đi :) lương Vin khá cao so với mặt bằng đấy, cần khả năng chịu áp lực, tốc độ cao, máu lửa
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
203
Động cơ
4,099 Mã lực
Tuổi
50
Cho vay và góp vốn khác nhau hoàn toàn chứ cụ.
Cụ góp vốn với một người để mua oto chạy grab, lời và lỗ chia theo tỷ lệ góp.
Cụ cho người khác vay, thì dù kết quả kinh doanh của họ thế nào, họ vẫn có trách nhiệm trả nợ cho cụ.
E tưởng NN đứng ra vay or bảo lãnh vay + chịu lãi cho khoản 49 tỷ, nếu vạy thi khác gì chiếm 85% cụ nhỉ
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Các cụ giỏi chuẩn bị ứng tuyển đi :) lương Vin khá cao so với mặt bằng đấy, cần khả năng chịu áp lực, tốc độ cao, máu lửa
Trên đây toàn chém gió là chính thôi chứ e nghĩ vào đấy làm thật ko chịu đc nhiệt đâu,..:))
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,004 Mã lực
Cho vay và góp vốn khác nhau hoàn toàn chứ cụ.
Cụ góp vốn với một người để mua oto chạy grab, lời và lỗ chia theo tỷ lệ góp.
Cụ cho người khác vay, thì dù kết quả kinh doanh của thế nào, họ vẫn có trách nhiệm trả nợ cho cụ.
Vâng cụ

Nhưng tất nhiên là ông dùng vốn của NN (là tiền NN, khoản đi vay or bảo lãnh + trả lãi cho trong xx năm) phải chịu các ràng buộc. mà các ràng buộc này hiện dân tình cũng chưa rõ nó là cái gì :)
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đọc văn bản còn chưa hiểu kìa. Trong đó ghi là:

Đề nghị nhà nước cho vay 80% vốn.

VS lo 20% vốn thực hiện dự án. Tuy nhiên trong số 20% này thì VS chỉ góp vốn chủ là 15% (15% của 20%) tức là VS chỉ góp vốn chủ có 3% trên tổng vốn thực hiện dự án. Còn 17% là đi vay các nguồn khác.

Bên cạnh đó số tiền mà nhà nước thu hồi sau 30 năm là 49 tỷ mà tính theo giá trị hiện tại chỉ tương đương 14,7 tỷ usd. Như vậy là nhà nước sẽ mất luôn 34,3 tỷ usd. Đây không phải là rủi ro mà là không thể thu hồi được. Còn tính cả rủi ro phá sản, vỡ nợ nữa thì số còn lại chắc cũng tiêu luôn.


Theo đề xuất là vốn TN hoàn toàn.
NN không bỏ tiền, chỉ MIỄN lãi xuất cho 85% TMĐT mà NĐT đi vay.
Theo công thức của cụ, thì phần góp vốn của NN không phải là 85% TMĐT, mà chỉ là lãi suất của 85% TMĐT trong thời gian NĐT vay (từ các tổ chức TD). Tỷ lệ này đủ nhỏ để NĐT nắm quyền điều hành dự án.


Rủi ro bằng tiền về phía NN, chỉ là LÃI SUẤT của 85% TMĐT thôi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Quốc gia thì vì lợi ích quốc gia làm trọng, công ty thì vì lợi ích của công ty làm trọng nếu hai thứ này không mâu thuẫn với nhau thì triển thôi! :D Muốn quốc gia phát triển thì phải đối xử công bằng với tất cả các chủ thể trong quốc gia mình, muốn có công bằng thì trước tiên phải minh bạch, chưa kịp minh bạch hay chưa thể minh bạch thì cần phải xanh chín!

Quốc gia giao vận mệnh cho một chủ thể thì chủ thể đó cũng phải giao vận mệnh cho quốc gia! Không chỉ anh Vượng mà bất kỳ ai được giao dự án này phải cược mạng sống của mình và gia đình vào đó! Không có chuyện làm thiệt hại cả tỷ $ hay kéo lùi đất nước chục năm chỉ bị kiểu "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tù vài năm rồi ân xá! Khôn như trạch thế thì bao giờ đất nước phát triển được!? :)) Chưa minh bạch được thì xanh chín luôn! Không chỉ anh Vượng mà bất kỳ ai dám giao tính mạng của mình và gia đình để sống chết cùng dự án thì đồng ý được.
Chưa gì cụ dọa nhau ghê thế :) Đầu tiên nó cũng phải đề xuất, rồi thẩm định, rồi hợp đồng (PPP biến tấu hay kiểu gì đó), cơ chế giám sát, cơ chế exit, quốc hữu hóa vvvv. Còn xanh chín thì cũng phải có, nhưng đó là giải pháp cuối cùng thôi.

Quan trọng là thiết kế cơ chế thực tế, khả thi, làm được, khả năng thành công cao; chứ không phải thiết kế cơ chế nhằm bẻ giò người ta. Làm để sống chứ ko phải làm để chết
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Quốc gia thì vì lợi ích quốc gia làm trọng, công ty thì vì lợi ích của công ty làm trọng nếu hai thứ này không mâu thuẫn với nhau thì triển thôi! :D Muốn quốc gia phát triển thì phải đối xử công bằng với tất cả các chủ thể trong quốc gia mình, muốn có công bằng thì trước tiên phải minh bạch, chưa kịp minh bạch hay chưa thể minh bạch thì cần phải xanh chín!

Quốc gia giao vận mệnh cho một chủ thể thì chủ thể đó cũng phải giao vận mệnh cho quốc gia! Không chỉ anh Vượng mà bất kỳ ai được giao dự án này phải cược mạng sống của mình và gia đình vào đó! Không có chuyện làm thiệt hại cả tỷ $ hay kéo lùi đất nước chục năm chỉ bị kiểu "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tù vài năm rồi ân xá! Khôn như trạch thế thì bao giờ đất nước phát triển được!? :)) Chưa minh bạch được thì xanh chín luôn! Không chỉ anh Vượng mà bất kỳ ai dám giao tính mạng của mình và gia đình để sống chết cùng dự án thì đồng ý được.
E ủng hộ ý tưởng.
DA lớn ntn e nghĩ a V có đc làm thì chắc cũng phải tự xđ phải đặt cược tài sản sự nghiệp rồi,..
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
203
Động cơ
4,099 Mã lực
Tuổi
50
Vay và nợ là một hoạt động xưa như trái đất rồi cụ, do đó các điều kiện vay nó cũng đa dạng và không mới mẻ gì cả.
Dù có khác nhau đôi chút, nhưng nội dung chủ yếu giống nhau cả, TS đảm bảo, khả năng trả nợ, phương án thu hồi...
Vay người thân vài nghìn đồng mua mớ rau muống, vay hàng xóm (làm nghề cho vay) mấy trăm nghìn, vay bank, vay nước ngoài..vv đều có các giàng buộc cả.
Vâng cụ

Nhưng tất nhiên là ông dùng vốn của NN (là tiền NN, khoản đi vay or bảo lãnh + trả lãi cho trong xx năm) phải chịu các ràng buộc. mà các ràng buộc này hiện dân tình cũng chưa rõ nó là cái gì :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top