Đường bộ cao tốc làm được thì đường sắt chở hàng làm được cụ ợ, chỉ cần rất ít cầu cạn. Chú ý đây là đường chở hàng, không cần đi gần các khu dân cư nên ít phát sinh giao cắt.Mình ko nghĩ là rẻ được đâu vì khó giao bằng mà phải làm nhiều cầu cạn. Địa hình Bắc Nam phức tạp. Trước mắt nên tập trung làmm mấy tuyến nối ra cảng, các hành lang đông Tây & kết nối Miền Bắc liên vận Trung quốc
Cái như cụ viết "tồn kho chờ giao hàng" là do ít hàng. Mà ít hàng là do đường sắt chưa tạo ra được lợi thế để người ta lựa chọn gửi hàng. Chứ tổng khối lượng hàng vận tải Bắc-Nam hiện tại là rất lớn và càng ngày càng lớn, đường sắt mới cover được chưa đầy 1%.Chi phí không lớn, cứ căn cứ vào cước tính cho khách hàng. Chậm chủ yếu là do phải tránh tàu nhanh HN-SG và nhiều tàu khách chậm khác.
Đối với hàng nặng, chậm còn là phải tồn kho chờ đủ hàng cho chuyến tàu hàng, như tàu thủy vậy. Chứ không móc vào tàu khách được. Tồn kho này phải mấy ngày hoặc tuần, tùy theo tuyến, do đó cứ nhiều hàng, thông tuyến là sẽ nhanh chứ không cần tăng vận tốc tàu hàng lắm.
Tuy nhiên hiện giờ hầu như trên báo không thấy ai than tàu hàng chậm cả.
Người ta không than tàu hàng chậm là vì so với hàng tàu biển.