[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao chậm với đội vốn mà họ vẫn làm nhỉ?
Hay là có lý do khác?
Đại loại là đâm lao phải theo lao, sạp đã bày ra không dọn lại được.

Như dự án HS2 của Anh, làm đường 360km/h từ London đến Manchester (305km), nhưng thực tế dự án 27 tỉ đô mà đội vốn vô chừng xây mãi không xong. Tốn kém đến mức năm 2023 Thủ tg Anh phải ký lệnh cắt bớt dự án chỉ làm đến Birmingham (234km), mà dự kiến đến Birmingham đã hết 110 tỉ đô.

Ở Mỹ thì Liên bang và Bang có 2 cách làm khác nhau. Bang California làm đúng kiểu Âu/Á là lập pháp nhân nhà nước (Ủy ban ĐSCT California) đứng cái xây dựng ĐSCT, và hệ quả là chậm trễ, đội vốn như đã nói ở trên. Còn Liên bang thì làm cách khác là lập ra Quỹ phát triển đường sắt, các công ty đường sắt (tư nhân) nhắm tuyến nào khai thác được thì lên kế hoạch xây dựng. Liên bang sẽ hoặc là cho vay dài hạn 100% với lãi suất rất thấp (như dự án ĐSCT Florida), hoặc sẽ cho không 25-30% vốn đầu tư, còn lại công ty tự thu xếp. Như ĐSCT Los Angeles-Las Vegas (250km-350km/h) dự án 12 tỉ đô được Liên bang cho không 3,5 tỉ đô.

Đầu tư ĐSCT cần vốn rất lớn nên ngay cả Mỹ thì các dự án ĐSCT tư nhân đều cần tài trợ hoặc vay vốn chính phủ, không tự bơi hoàn toàn được đâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,772
Động cơ
94,184 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đại loại là đâm lao phải theo lao, sạp đã bày ra không dọn lại được.

Như dự án HS2 của Anh, làm đường 360km/h từ London đến Manchester (305km), nhưng thực tế dự án 27 tỉ đô mà đội vốn vô chừng xây mãi không xong. Tốn kém đến mức năm 2023 Thủ tg Anh phải ký lệnh cắt bớt dự án chỉ làm đến Birmingham (234km), mà dự kiến đến Birmingham đã hết 110 tỉ đô.

Ở Mỹ thì Liên bang và Bang có 2 cách làm khác nhau. Bang California làm đúng kiểu Âu/Á là lập pháp nhân nhà nước (Ủy ban ĐSCT California) đứng cái xây dựng ĐSCT, và hệ quả là chậm trễ, đội vốn như đã nói ở trên. Còn Liên bang thì làm cách khác là lập ra Quỹ phát triển đường sắt, các công ty đường sắt (tư nhân) nhắm tuyến nào khai thác được thì lên kế hoạch xây dựng. Liên bang sẽ hoặc là cho vay dài hạn 100% với lãi suất rất thấp (như dự án ĐSCT Florida), hoặc sẽ cho không 25-30% vốn đầu tư, còn lại công ty tự thu xếp. Như ĐSCT Los Angeles-Las Vegas (250km-350km/h) dự án 12 tỉ đô được Liên bang cho không 3,5 tỉ đô.

Đầu tư ĐSCT cần vốn rất lớn nên ngay cả Mỹ thì các dự án ĐSCT tư nhân đều cần tài trợ hoặc vay vốn chính phủ, không tự bơi hoàn toàn được đâu.
Cũng có vẻ đúng ở đoạn đâm lao thì theo lao.
Có tí khác ở chỗ lợi ích. Tôi vẫn cho rằng không có lợi ích thì tư bản không đâm đầu vào, dù têi hay ta.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tùy thôi bác. Như xe khách hoặc xe bus. Có trợ giá hay không.
Xe bus trợ giá rất nhiều. Như Hà nội mỗi năm trợ giá xe bus hơn 2 ngàn tỉ đồng.

 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,704
Động cơ
201,730 Mã lực
Cụ khen tỉ phú thông minh là phải rồi. Còn nói về lợi nhuận, cụ có chắc chắn cụ toàn làm việc không công hay không. V không làm, sẽ có V' làm, và tất nhiên cụ cũng vẫn kêu ca rằng họ lãi khẳm, bắt cóc dân tộc làm con toi,..Cụ ko thic, cụ ko dùng cụ ko thấy những điều mãnh liệt của người khác, thế thôi.
Dưng mừ em thấy cụ hơi tự ti, hoặc có thể thế hệ của các cụ nó sắp qua rồi
Anh V không làm thì cũng có đàn nội ngoại nó rỉa. Chủ yếu là tức anh ấy ăn miếng to thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,772
Động cơ
94,184 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Xe bus trợ giá rất nhiều. Như Hà nội mỗi năm trợ giá xe bus hơn 2 ngàn tỉ đồng.

Thì cứ bỏ tiền làm đi mà bác.
Sau sẽ được trợ giá (nếu lỗ).
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,219
Động cơ
329,766 Mã lực
Tốt quá, tiến độ đúng là rất tuyệt.

Báo cáo khả thi - BCKT - có chưa bác nhỉ?
Nhỡ giải phóng mặt bằng khu A1, rồi BCKT nó bẩu, phải sang B2 mới tốt, thì toi cơm êm đi tắt đón đầu.
Sẽ có chấp thuận/ duyệt phương án tuyến theo thiết kế sơ bộ hoặc theo quy hoạch.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì cứ bỏ tiền làm đi mà bác.
Sau sẽ được trợ giá (nếu lỗ).
Hehe cụ đọc lại post tôi viết về ĐSCT tư nhân ở Mỹ.

Đến Mỹ mà tư nhân làm ĐSCT còn phải dựa gần như hoàn toàn vào Nhà nước, VN tuổi gì mà tự bỏ tiền được?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,772
Động cơ
94,184 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hehe cụ đọc lại post tôi viết về ĐSCT tư nhân ở Mỹ.

Đến Mỹ mà tư nhân làm ĐSCT còn phải dựa gần như hoàn toàn vào Nhà nước, VN tuổi gì mà tự bỏ tiền được?
Thế thôi đừng xin làm nữa.
Về lo trả nợ mấy khoản to đi là được rồi.
Tôi là tôi hãi mấy vụ thổi giá đất lo cho ô tô điện lắm rồi. Giờ lại thổi tiếp lo cho tàu điện nữa thì thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,195
Động cơ
329,051 Mã lực
Hehe cụ đọc lại post tôi viết về ĐSCT tư nhân ở Mỹ.

Đến Mỹ mà tư nhân làm ĐSCT còn phải dựa gần như hoàn toàn vào Nhà nước, VN tuổi gì mà tự bỏ tiền được?
Cảm giác mấy offer phản đối chưa ra khỏi luỹ tre làng; chưa xem thế giới họ làm ntn.
Chưa hiểu dự án nào là kinh doanh; dự án nào là nhà nc phải bỏ tiền ra làm.
Nếu muốn tư nhân tham gia, phải có ưu đãi, chứ ko kéo sao đc họ tham gia.
DNTN chứ có phải máy in tiền đâu mà cái gì cũng làm đc.
Ngay mấy dự án đường bộ, suất đầu tư thấp mà vừa rồi tuyến cao tốc BN chẳng mời đc DN nào tham gia.
Cuối cùng NN phải thực hiện toàn bộ, thì với ĐSCT chưa có công nghệ, chưa có vốn, ycau họ làm kiểu gì.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,437
Động cơ
730,701 Mã lực
Anh V không làm thì cũng có đàn nội ngoại nó rỉa. Chủ yếu là tức anh ấy ăn miếng to thôi.
Nếu 1 thằng da trắng ăn trên ngồi trốc, thì bưng tai bịt mắt vờ không nghe chẳng thấy. Thậm chí còn ngưỡng mộ nó nữa. Mà nó ăn cả giày lẫn tất nhé.
Còn 1 người Việt kiếm lời thì 123 phải diệt.
Kể cả nó nhả ra 1 phần lợi lộc cho mình.
Đó là cái mạt của nòi nô lệ. Chưa gột rửa đc.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,704
Động cơ
201,730 Mã lực
Thế thôi đừng xin làm nữa.
Về lo trả nợ mấy khoản to đi là được rồi.
Tôi là tôi hãi mấy vụ thổi giá đất lo cho ô tô điện lắm rồi. Giờ lại thổi tiếp lo cho tàu điện nữa thì thôi.
Thổi đươc cứ thổi thôi, tiền trong dân còn nhiều. Mà có phải mình anh ấy PLBN đâu nên cũng chẳng ăn được một mình.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,176
Động cơ
559,337 Mã lực
Cảm giác mấy offer phản đối chưa ra khỏi luỹ tre làng; chưa xem thế giới họ làm ntn.
Chưa hiểu dự án nào là kinh doanh; dự án nào là nhà nc phải bỏ tiền ra làm.
Nếu muốn tư nhân tham gia, phải có ưu đãi, chứ ko kéo sao đc họ tham gia.
DNTN chứ có phải máy in tiền đâu mà cái gì cũng làm đc.
Ngay mấy dự án đường bộ, suất đầu tư thấp mà vừa rồi tuyến cao tốc BN chẳng mời đc DN nào tham gia.
Cuối cùng NN phải thực hiện toàn bộ, thì với ĐSCT chưa có công nghệ, chưa có vốn, ycau họ làm kiểu gì.
Nhưng cuối cùng ai sẽ bỏ tiền ra cho DN tư nhân làm đường sắt cao tốc HCM Cần Giờ nhỉ? Liệu có giống như làm cầu Đình Vũ Lạch Huyện không? Ai sẽ hưởng lợi nhất từ các công trình này?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,176
Động cơ
559,337 Mã lực
Hay là, ta không thèm làm vụ Cao tốc cao nữa bác ạ.

Ta làm ĐSCT thấp, cho nó đúng quy trình.
Nhà nước làm.
Có đội vốn 4 lần như bên anh Chum, cũng chỉ đến mức 67 đồng thôi.
Hoan hô Hoà Phát.
"Chưa đầy 1 tháng nữa, Hoà Phát sẽ khởi công nhà máy sản xuất ray thép tàu, phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam" https://markettimes.vn/chua-day-1-thang-nua-hoa-phat-se-khoi-cong-nha-may-san-xuat-ray-thep-tau-phuc-vu-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-86899.html
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,679
Động cơ
836,441 Mã lực
Cụ giải thích giúp em sao chủ nợ lại là 100 tr dân ạ?
Cụ ý hằn học, đố kỵ...nói vớ vẩn. Trong 100 tr dân VN có phải ai cũng nộp thuế TNCN hay TNDN / TN Hộ gia đình KD đâu ??? Ít nhất phải trừ ra 30 tr thanh thiếu niên / trẻ em, trừ ra 10 triệu người già, trừ ra nhiều người kinh doanh tự do vốn cả đời không nộp thuế TNCN hoặc cố tình trốn thuế ....

Phàm những người hay to mồm nói câu "dân phải gánh nợ" ...lại là người không nộp thuế TNCN ( hoặc trốn nộp thuế TNCN ). ;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm giác mấy offer phản đối chưa ra khỏi luỹ tre làng; chưa xem thế giới họ làm ntn.
Chưa hiểu dự án nào là kinh doanh; dự án nào là nhà nc phải bỏ tiền ra làm.
Nếu muốn tư nhân tham gia, phải có ưu đãi, chứ ko kéo sao đc họ tham gia.
DNTN chứ có phải máy in tiền đâu mà cái gì cũng làm đc.
Ngay mấy dự án đường bộ, suất đầu tư thấp mà vừa rồi tuyến cao tốc BN chẳng mời đc DN nào tham gia.
Cuối cùng NN phải thực hiện toàn bộ, thì với ĐSCT chưa có công nghệ, chưa có vốn, ycau họ làm kiểu gì.
Nhiều người VN không hiểu cách vận hành kinh tế-xã hội của các nước tư bản, cho rằng đã tư nhân là phải tự bỏ tiền lời ăn lỗ chịu, khôn sống mống chết, kể cả khi tham gia các dự án nhà nước/quốc phòng.

Để Vin chủ trì dự án ĐSCT Bắc Nam không phải là tối ưu, nhưng trong hoàn cảnh VN hiện tại thì là khả dĩ nhất có thể chấp nhận được. Vấn đề chính của NN ở đây sẽ là thống nhất với Vin phương án tài chính hợp lý (đề nghị của Vin chưa hợp lý) và giám sát để dự án đúng hẹn và đúng tinh thần phục vụ toàn dân.
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,471
Động cơ
-69,565 Mã lực
Cụ ý hằn học, đố kỵ...nói vớ vẩn. Trong 100 tr dân VN có phải ai cũng nộp thuế TNCN hay TNDN / TN Hộ gia đình KD đâu ??? Ít nhất phải trừ ra 30 tr thanh thiếu niên / trẻ em, trừ ra 10 triệu người già, trừ ra nhiều người kinh doanh tự do vốn cả đời không nộp thuế TNCN hoặc cố tình trốn thuế ....

Phàm những người hay to mồm nói câu "dân phải gánh nợ" ...lại là người không nộp thuế TNCN ( hoặc trốn nộp thuế TNCN ). ;))
Nói như cụ chưa chuẩn đâu, Trẻ em người già cũng đều phải nộp thuế hết cụ nhé, Từ nhà hộ sinh đến đài hỏa táng còn cần chi tiêu gì cho cuộc sống là đều có thuế cả.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,679
Động cơ
836,441 Mã lực
Nói như cụ chưa chuẩn đâu, Trẻ em người già cũng đều phải nộp thuế hết cụ nhé, Từ nhà hộ sinh đến đài hỏa táng còn cần chi tiêu gì cho cuộc sống là đều có thuế cả.
Tôi nói rõ là "Thuế Thu nhập cá nhân" ... Còn thuế chung chung, như thuế VAT, thuế trước bạ...vv...balabolo...thì trẻ con hay người già, bất cứ ai, cứ mua hàng là nộp thuế ( gián tiếp ) cho Nhà nước nhé.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,611
Động cơ
39,952 Mã lực
Cụ ý hằn học, đố kỵ...nói vớ vẩn. Trong 100 tr dân VN có phải ai cũng nộp thuế TNCN hay TNDN / TN Hộ gia đình KD đâu ??? Ít nhất phải trừ ra 30 tr thanh thiếu niên / trẻ em, trừ ra 10 triệu người già, trừ ra nhiều người kinh doanh tự do vốn cả đời không nộp thuế TNCN hoặc cố tình trốn thuế ....

Phàm những người hay to mồm nói câu "dân phải gánh nợ" ...lại là người không nộp thuế TNCN ( hoặc trốn nộp thuế TNCN ). ;))
Ê, êm đang nộp thuế đây.
Và dân vẫn đang phải gánh nợ, bác ạ, gồm những người đang nộp thuế TNCN + TNDN và các ứng viên nộp thuế tiềm năng.

Trốn thì vẫn phải kiên quyết trốn rồi, cả TNCN và TNDN - nhất là thuế TNDN. Êm được trả lương + thưởng để giảm bớt cái thuế TNDN này.
Bonus cũng hậu hĩnh, tội dì.

Vì thế, càng phải nên giảm bớt cái khoản tiền đầu tư cho cái anh Sắt này.
Tốt nhất là làm thấp tốc thôi.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,467
Động cơ
328,410 Mã lực
Nói như cụ chưa chuẩn đâu, Trẻ em người già cũng đều phải nộp thuế hết cụ nhé, Từ nhà hộ sinh đến đài hỏa táng còn cần chi tiêu gì cho cuộc sống là đều có thuế cả.
Suy nghĩ của cụ thật là quái dị, nói như cụ ở bất kì nước nào, đối tượng nào cũng phải chi tiêu, phải nộp thuế, và cả GMT hay PIT hay VAT của họ đều cao hơn VN rất nhiều đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top