Đại loại là đâm lao phải theo lao, sạp đã bày ra không dọn lại được.Sao chậm với đội vốn mà họ vẫn làm nhỉ?
Hay là có lý do khác?
Như dự án HS2 của Anh, làm đường 360km/h từ London đến Manchester (305km), nhưng thực tế dự án 27 tỉ đô mà đội vốn vô chừng xây mãi không xong. Tốn kém đến mức năm 2023 Thủ tg Anh phải ký lệnh cắt bớt dự án chỉ làm đến Birmingham (234km), mà dự kiến đến Birmingham đã hết 110 tỉ đô.
Ở Mỹ thì Liên bang và Bang có 2 cách làm khác nhau. Bang California làm đúng kiểu Âu/Á là lập pháp nhân nhà nước (Ủy ban ĐSCT California) đứng cái xây dựng ĐSCT, và hệ quả là chậm trễ, đội vốn như đã nói ở trên. Còn Liên bang thì làm cách khác là lập ra Quỹ phát triển đường sắt, các công ty đường sắt (tư nhân) nhắm tuyến nào khai thác được thì lên kế hoạch xây dựng. Liên bang sẽ hoặc là cho vay dài hạn 100% với lãi suất rất thấp (như dự án ĐSCT Florida), hoặc sẽ cho không 25-30% vốn đầu tư, còn lại công ty tự thu xếp. Như ĐSCT Los Angeles-Las Vegas (250km-350km/h) dự án 12 tỉ đô được Liên bang cho không 3,5 tỉ đô.
Đầu tư ĐSCT cần vốn rất lớn nên ngay cả Mỹ thì các dự án ĐSCT tư nhân đều cần tài trợ hoặc vay vốn chính phủ, không tự bơi hoàn toàn được đâu.

