[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

xuanha_ng

Xe container
Biển số
OF-93428
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
5,090
Động cơ
921,934 Mã lực
Em vẫn mong có tuyến này thông toàn tuyến, giảm lưu lượng xe khách giường nằm, xe không quá tải người, đường thoáng hơn. Tầu xong nó cũng kéo giãn dân ra khỏi các vùng trung tâm nữa chứ không hẳn lượng vé và lãi lỗ.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,486
Động cơ
-116,043 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
HSR ở Indonesia lỗ sấp mặt

Đoạn kéo dài đang đề xuất giảm xuống 160-200 km/h cho hiệu quả, chứ không phải 350km/h!
Cháu check vé tuyến 140km của Indo này giờ vé rẻ nhất 250k rp tức 395k tiền Việt. Quá đắt so với việc đi xe ô tô thì lỗ là cái chắc
Limousine đi Ninh Bình cũng 120km đưa đón tận nhà mà chỉ có 170k
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,649
Động cơ
130,713 Mã lực
Mấy tháng trước tôi đã có post trong này, tính sơ sơ thì tiền vé ĐSCT Jakarta-Bandung chỉ đủ trả tiền lãi vay, không có cả cho vận hành và bảo trì bảo dưỡng.

Nhiều cụ cứ bảo "đầu tư trăm năm" nhưng đầu tư xong mà không sống được vài năm thì trăm năm có ý nghĩa gì?

Như vậy là VN đã có quá đủ tiền lệ để tham khảo. Hy vọng trước khi chính thức bắt đầu có thể xem xét lại 1 lần để đầu tư được hợp lý nhất. Như Indo 143km thì may ra còn bù lỗ được, chứ hơn 1.500km như Việt nam định làm mà phải bù lỗ thì bao nhiêu cho đủ?
Theo đề xuất của VS thì không tính lãi vay trong vòng 35 năm tương đương 175% (lãi xuất 5% năm) đấy thôi.
Phương án của Bộ GT trước là phần nhà nước hỗ trợ 100% hạ tầng, các DN mua toa tàu chạy nhà nước thu phí bảo trì trên đầu hành khách. Thì đạt điểm không bù lỗ ở mức 10tr lượt khách. Ngưỡng thu hồi vốn đầu tư bao gồm cả lãi vay ở 70tr lượt khách. (Vốn đầu tự hạ tầng thu được 50% ở TOD, nên nhà nước bỏ ra khoảng 20 tỷ đô thôi) Không quá khó nếu không cho xe khách chạy đường dài quá 300km như các nước trên thế giới (muốn chạy phải đổi xe đổi bến)
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,486
Động cơ
-116,043 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Không quá khó nếu không cho xe khách chạy đường dài quá 300km như các nước trên thế giới (muốn chạy phải đổi xe đổi bến)
He he. Ông tổ của ĐSCT cũng phải chạy xe khách giường nằm này cho dân đi rẻ hơn này
Tàu vé 3tr8, đi 6 tiếng, xe khách giường nằm đi 14 tiếng rẻ hơn có 1 triệu bọ mà dân Nhật giàu thế, lương rẻ rách cũng 35tr mà vẫn có người chọn đi xe khách :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,826
Động cơ
745,266 Mã lực

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
485
Động cơ
659,302 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Chủ đầu tư khác không đủ lực làm dự án lớn như Vin Cần Giờ được.
Tiền thuế 30k tỷ cho 3000 ha, tính ra chỉ 10 tỷ/ha tức là khoảng 1 triệu/m2 đất. Mua ở đâu đất rẻ như vậy?
Tiền hạ tầng Vin báo vống lên nhiều quá.
Chi phí san lấp mặt bằng cần khoảng 140 triệu m3 cát, tính vo 100k/m3 hút cát thì tốn 13k tỷ cho san lấp mặt bằng.
Hạ tầng điện, đường, cấp thoát nước tính vo 15k tỷ nữa là cùng.
Tổng chi của Vin để ra mặt bằng sạch xây dựng cỡ 50k tỷ là hết.
Bán vo 20 triệu/m2 đất Cần Giờ thì với gần 2500 ha Vin thu về 500k tỷ. Nếu nộp thuế chuyển nhượng BĐS thì cũng phải cỡ 50k tỷ. Bây giờ đầu tư đsct, chỉ 2 ga và đường sắt chủ yếu đi bằng, vốn đầu tư cỡ 2 tỷ $ là làm được rồi. Khai vống lên tý rồi khấu trừ luôn khoản thuế chuyển nhượng bđs Cần Giờ là xong. Nhà nước thất thu 1 phần thuế nhưng có được tuyến đs đô thị hiện đại.
Ở Phú Quốc, Sungroup triển khai tuyến đs đô thị nối sân bay Phú Quốc tới An Thới đâu đó có 900 triệu $, toàn tuyến đi trên mặt đất. Nên Vin làm tuyến Quận 7 - Cần Giờ 2 tỷ $ là xông xênh rồi.
Cái hồ to vật ở giữa dự án chắc ko nằm trong 3000 ha đấy đâu cụ nhỉ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
He he. Ông tổ của ĐSCT cũng phải chạy xe khách giường nằm này cho dân đi rẻ hơn này
Tàu vé 3tr8, đi 6 tiếng, xe khách giường nằm đi 14 tiếng rẻ hơn có 1 triệu bọ mà dân Nhật giàu thế vẫn có người chọn đi xe khách :))
Xe khách xa ở Nhật thường đi vào buổi tối lúc không có tàu chạy thôi.

Gia vé tuyến Kochi-Tokyo này thường là máy bay 90 phút 4 triệu vnd, xe buýt 800 km 13 tieng 2tr2.

Tàu đi nối 2 chuyến, 6 giờ 3tr8. Tính ra 133 km/h, không phải nước nào cũng như VN là 350 km/h.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,279
Động cơ
585,377 Mã lực
Dạo này dự án có vẻ lắng xuống rồi nhỉ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,134
Động cơ
509,697 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ai cấm đường 350 chạy tàu 250? Cụ nghĩ sao khi nhập vài đoàn chạy 350 còn chạy 250? Sau đấy thì tuỳ theo nhu cầu khách mà tăng giảm thôi. Thế nên VS nó mới đòi vận hành luôn.
Không đơn giản thế đâu cụ ơi. Trong topic này đã nói mấy lần rồi.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,221
Động cơ
692,920 Mã lực
Tuổi
23
Để gom cho đủ 50 triệu lượt khách thì phải áp dụng đồng thời mọi biện pháp: cấm máy bay, cấm xe khách, cấm tàu hỏa đời cũ.
Nếu vẫn chưa đủ thì cần xem xét thêm đóng đường bộ cao tốc B-N.
Ờ nhỉ, cái biện pháp đơn giản thế mà giờ tui mới nghĩ đến.
Để tui bẩu các cậu trên trển.
 

Muon_biet

Xe ba gác
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
20,150
Động cơ
585,305 Mã lực
Nơi ở
Ô Chợ Dừa, Hà Nội
Các cụ cứ lo lỗ do ít khách mà không chú ý đến kinh tế đẩy!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
Các cụ cứ lo lỗ do ít khách mà không chú ý đến kinh tế đẩy!
Làm gì có chuyện ít khách, mấy cụ đấy chắc đi trên mây quen rồi. Còn lỗ lã gì thì đã có tư nhân lo, chỉ mới đề nghị làm mà ảnh đã tăng tài sản từ 5 tỉ đô lên gần 20 tỉ đô.

Dân SG thì sắp sửa làm quen với rủ nhau đi uống cà fe Cần Giờ (15 phút), đi nghỉ hàng tuần ở Nha Trang (1 tiếng rưỡi)...
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
Về tuyến Jakarta- Bandung thì số lượt khách là 6 triệu người 1 năm rồi.
Cụ nào có số liệu thì so sánh thị phần vận tải công cộng đi xem có phải tàu nhanh đang chiếm thị phần lớn nhất chưa.
- Tàu nhanh: bao nhiêu %
- Xe khách:
- Tàu chậm:
- Máy bay:
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,486
Động cơ
-116,043 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Dạo này dự án có vẻ lắng xuống rồi nhỉ
Bắt đầu kỳ bầu cử toàn quốc khóa 2025-2030 rồi cụ ạ. Giờ lên truyền thông hô hào cái đường sắt này có ích gì, lo vận động tranh cử khóa tới cái đã :))
Hải Phòng khai mạc đại hội nhiệm kỳ mới rồi này

Như báo này đăng thì 2028 mới bồi thường giải tỏa xong mặt bằng của TPHCM, cả nước cũng tương tự
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
Có mấy cụ xem video sợ tàu Indo vắng khách nên lỗ? Vì không tốn xăng nên cứ chạy cho đủ chuyến thôi. Khấu hao thì có chạy hay không chạy thì vẫn chi phí đó, lương nhân viên thì tính theo ngày cũng không đổi. Chỉ cần 1 ít khách nó cũng có lời. Hơn 6 triệu lượt khách là rất lớn, xấp xỉ đường sắt hiện giờ toàn cõi VN 2.400 cây số cộng lại.

Cách thức vận tải điện nó khác với xăng, không sợ tốn xăng nên cứ chạy đi, không có delay vì lý do kỹ thuật (thật ra là máy bay ít khách sợ tốn xăng nên hủy chuyến dồn sang chuyến sau)


1759376149899.png


630 NDT 1 đoàn tàu quy ra chi phí cho 1 ghế là 3.600 đồng 1 ghế 100km.
 
Chỉnh sửa cuối:

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,284
Động cơ
546,565 Mã lực
Có mấy cụ xem video sợ tàu Indo vắng khách nên lỗ? Vì không tốn xăng nên cứ chạy cho đủ chuyến thôi. Khấu hao thì có chạy hay không chạy thì vẫn chi phí đó, lương nhân viên thì tính theo ngày cũng không đổi. Chỉ cần 1 ít khách nó cũng có lời. Hơn 6 triệu lượt khách là rất lớn, xấp xỉ đường sắt hiện giờ toàn cõi VN 2.400 cây số cộng lại.

Cách thức vận tải điện nó khác với xăng, không sợ tốn xăng nên cứ chạy đi, không có delay vì lý do kỹ thuật (thật ra là máy bay ít khách sợ tốn xăng nên hủy chuyến dồn sang chuyến sau)


View attachment 9330020

630 NDT 1 đoàn tàu quy ra chi phí cho 1 ghế là 3.600 đồng 1 ghế 100km.
Thế tàu điện nó chạy bằng không khí chắc mà cụ bảo do nó chạy không tốn xăng nên có vài khách cũng chạy vô tư. Tốc độ chậm hơn 100Km/h thì lượng điện tiêu thụ trên 1 giờ chạy tiết kiệm được 1/2.
1759377199041.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,002
Động cơ
343,508 Mã lực
Thế tàu điện nó chạy bằng không khí chắc mà cụ bảo do nó chạy không tốn xăng nên có vài khách cũng chạy vô tư. Tốc độ chậm hơn 100Km/h thì lượng điện tiêu thụ trên 1 giờ chạy tiết kiệm được 1/2.
View attachment 9330073
ai bảo chỉ có vài khách 1 chuyến? Mà lúc lên tàu vắng thì nó còn rước khách dọc đường với chiều về nữa.

Và 1 giờ của tàu 350 nó khác xa 1 giờ của tàu 250 nhé. Ai lại so theo giờ!
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,279
Động cơ
585,377 Mã lực
Làm gì có chuyện ít khách, mấy cụ đấy chắc đi trên mây quen rồi. Còn lỗ lã gì thì đã có tư nhân lo, chỉ mới đề nghị làm mà ảnh đã tăng tài sản từ 5 tỉ đô lên gần 20 tỉ đô.

Dân SG thì sắp sửa làm quen với rủ nhau đi uống cà fe Cần Giờ (15 phút), đi nghỉ hàng tuần ở Nha Trang (1 tiếng rưỡi)...
Mình vẫn là nước kém phát triển, các hoạt động kinh tế xã hội vẫn ít nên nhu cầu đi lại của người dân còn ít, mặc dù dân số rất đông. Lấy VD 2 thành phố lớn nhất ở miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng mà tàu xe đi lại giữ 2 đô thị này không nhiều. Tàu lưa thưa mà ô tô chạy cũng không nhiều. Tương lai, GDP tăng, vận động xã hội sẽ lớn hơn nhiều, nhu cầu đi lại sẽ lớn chứ không như bây giờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top